ทำบุญ-ดูโขน วันมูลนิธิ"สิรินธร"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 27 เมษายน 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]


    นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสำหรับพระภิกษุ สามเณร ในมหาวิทยาลัยวชิราลงกรณราชวิทยาลัย ที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยด้านสุขภาพร่างกาย จึงมีพระราชดำริให้จัดตั้ง "สถานพยาบาลมูลนิธิสิรินธร" ขึ้นในบริเวณมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อปี พ.ศ.2521 ให้บริการตรวจสุขภาพแก่พระภิกษุ สามเณร และให้บริการเรื่อยมาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 28 ปีแล้ว ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงใส่พระทัยการดำเนินงานของมูลนิธิเสมอมา

    ดั่งคำบอกเล่าของท่านผู้หญิงวิลาวัณย์ วีรานุวัตต์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสิรินธรว่า สมเด็จพระเทสมเด็จพระเทพฯทรงคอยถามไถ่ถึงการดำเนินงานของมูลนิธิอยู่เสมอ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ทรงแนะนำให้ตั้งแผนกรักษาตาและฟัน รวมทั้งมีพระราชดำริให้ตั้งโครงการเณรน้อยเติบโตสมวัย ให้เณรได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ พระองค์จะเสด็จฯไปทรงเป็นประธานเปิดงานวันมูลนิธิสิริธร ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อนำเงินรายได้จากการจัดงานมาทำนุบำรุงสถานพยาบาลมูลนิธิสิรินธร"

    ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ม.ร.ว.จักรรถ จิตรพงศ์ เลขาธิการมูลนิธินริศรานุวัตติวงศ์ และมูลนิธิสิรินธรเล่าว่า ในวันงานมีการแสดงนาฎศิลป์ การขับร้องและบรรเลงดนตรีไทย จากนักศึกษาที่ได้รับทุนมูลนิธินริศรานุวัดติวงศ์ และคณะละครสมัครเล่นบ้านปลายเนิน

    "การแสดงในปีนี้มีทั้งโขน เรื่องรามเกียรตื์ ตอนสัจวาจาพระยากากาศ และละครดึกดำบรรพ์ เรื่องสังข์ทอง ตอนตีคลี และถอดรูป ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ใน สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะได้รับความร่วมมือร่วมใจจากศิลปินแห่งชาติหลากหลายสาขามาช่วยดูแล ซึ่งนักแสดงกว่า 100 ชีวิต ตั้งใจฝึกซ้อมและแสดงออกมาได้สวยงามมาก สำหรับเงินรายได้จากการจัดงานครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวาย โดยเสด็จพระราชกุศล และอีกส่วนหนึ่งนำมาใช้ในสถานพยาบาลมูลนิธิสิริธร เพื่อช่วยเหลือพระสงฆ์ สามเณร"

    สนใจชมการแสดงวันมูลนิธิสิรินธร ในวันที่ 2 พฤษภาคม บัตรราคา 500 บาท และ 100 บาท หรือถ้าไม่สะดวกไปชมการแสดงในวันที่ 2 พ.ค. สามารถไปชมก่อนได้ในวันที่ 28 เมษายน ซึ่งมูลนิธินริศรานุวัดติวงศ์ จัดงานวันนริศขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยทั้งสองงานจะเริ่มตั้งแต่ เวลา 16.00 น. ณ สังคีตศาลา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

    ที่มาสำนักพิมพ์มติชน
     

แชร์หน้านี้

Loading...