ถอดรหัสคำต่อคำ: ดร.ทักษิณ ชินวัตร แสดงวิสัยทัศน์ วิเคราะห์เศรษฐกิจโลก-จีน

ในห้อง 'Black Hole' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 18 กรกฎาคม 2016.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    ถอดรหัสคำต่อคำ: ดร.ทักษิณ ชินวัตร แสดงวิสัยทัศน์ วิเคราะห์เศรษฐกิจโลก-จีน

    https://www.facebook.com/thaksinofficial/videos/540852102766012/ <<< กดดูคลิป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "เพิ่งกลับจากที่เมืองจีน ก็เลยอยากจะมาเล่าเรื่องเศรษฐกิจจีนให้พี่น้องฟังสักเล็กน้อย" พร้อม Video ความยาว 5.38 นาที ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยมีเนื้อหาดังนี้

    ก่อนที่จะพูดเรื่องจีนปัจจุบัน ผมอยากจะย้อนไปนิดนึงเราจะได้เห็นว่าจีนเติบโตอย่างไร?

    ในปี 2544 ตอนนั้นผมเป็นนายกฯครั้งแรกก็ได้พบกับท่านนายกฯจีน ท่านจูหลงจี ท่านไปเยือนเมืองไทยก่อน ก่อนที่ผมจะมาเยือนท่าน
    วันนั้นเรามีการพูดคุยกันถึงเรื่องของ Currency Swap คือการแลกเปลี่ยนเงินตราของซึ่งกันและกัน คือช่วงนั้นจีนมีเงิน Foreign exchange reserves หรือมีเงินสำรองอยู่ประมาณ 283 พันล้านเหรียญสหรัฐ ของเรามี 32 พันล้านเหรียญสหรัฐ

    วันนั้น 283 พันล้านเหรียญ แต่วันนี้มีไปร่วมประมาณสัก 3 พันล้านเหรียญไปแล้ว คือประมาณ 10-15 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าจีนเติบโตอย่างมโหฬารใน 15 ปีนี้ และวันนั้นสิ่งที่ผมจำได้แม่นก็คือว่ารายได้ต่อหัวต่อคนของจีนต่ำกว่าของไทยต่ำเยอะเลย แล้วเสร็จแล้ววันนี้ปรากฎจีนว่ารายได้ต่อหัวแซงไทย 15 ปีนี้แซงเราเลย ซึ่งมันแซงไม่ง่าย รายได้ต่อหัวแต่ก็แซงเราไป

    หลังจากที่จีนร่ำรวยขึ้นมานักธุรกิจจีนก็เอาเงินไปลงทุนในต่างประเทศหลายที่ รวมทั้งรัฐบาลจีนก็สนับสนุนในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศทางด้านแอฟริกาและก็ใน South East Asia หรือในอาเซียนเรามีทั้งรัฐบาลไปสนับสนุน และวันนี้จีนตั้งธนาคารเรียกว่า AIIB นี้คือเป็น Asian Infrastructure Investment Bank ขึ้นมาแล้วก็เป็นที่ฮือฮา วันนี้ AIIB จีนก็ชวนคนอื่นเข้ามาร่วมเป็นผู้ถือหุ้นด้วย แล้วก็จีนเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ หลักการก็คือจีนต้องการจะสร้าง Infrastructure หรือโครงสร้างพื้นฐานของทางเอเชียให้เจริญขึ้น เช่น เรื่องของการใช้รถไฟเชื่อมทั้งเอเชียแล้วเชื่อมไปต่อถึงยุโรป หรือว่าการช่วยทำถนนหนทางไฟฟ้าประปาต่างๆให้กับประเทศที่ยังไม่เจริญ โดยให้กู้เงินจากจีน จาก AIIB ซึ่งมีจีนถือหุ้นใหญ่ ตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่ฮือฮากันในยุโรปก็ให้ความสนใจ แต่วันนี้จีนเริ่มชะลอตัว

    แต่ว่าปีนี้เท่าที่ผมดูแล้วจีนน่าจะโตไม่ถึง 6% ปี 2016 นี้ แล้วที่สำคัญคือ เศรษฐกิจของโลก โลกคือผู้ซื้อของจีนเป็นหลัก ทีนี้เศรษฐกิจของโลกมันแย่หมดทุกที่ อเมริกาเพิ่งเริ่มฟื้นแต่ประชาชนก็ยังไม่มีความมั่นใจเท่าไหร่ แต่เศรษฐกิจในภาพรวมของอเมริกาจะฟื้นมากกว่ายุโรป แต่พอประเทศเหล่านี้ไม่ฟื้นเท่าที่ควรก็ไม่ได้บริโภคของจีน แต่จีนเป็นผู้บริโภคน้ำมัน, เหล็ก ฯลฯ ของที่เรียกว่าเป็น Commercity ทั้งหลาย จีนเป็นผู้บริโภคมากที่สุด

    เพราะฉะนั้น วันนี้จีนชะลอตัวเพราะจีนขายของได้น้อยลง การบริโภคของเหล่านี้ก็น้อยลงความต้องการมันก็น้อยลง ประเทศเหล่านี้ก็เลยมีปัญหา อย่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันราคาน้ำมันร่วงอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นรัสเซียเป็นอิหร่านเป็นเวเนซุเอล่าอะไรพวกนี้ ตะวันออกกลาง เพราะฉะนั้นกำลังซื้อก็ตกไปตามเรื่อยๆ ก็เป็นอันว่าอะไรจะเกิดก่อน จีนจะฟื้นก่อนหรือประเทศเหล่านี้จะฟื้นก่อนแล้วค่อยมาบริโภคของจีน แล้วจีนจะฟื้นตามราคานำ้มันก็จะดีขึ้นอะไรประมาณนี้ ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมีผลต่อจีน และการชะลอตัวของจีนก็มีผลต่อโลก

    แต่วันนี้ความสามารถในการผลิตของจีนยังสูงอยู่ และคนจีนชอบทำอะไรเยอะ เพราะฉะนั้นของจีนที่ออกมายังมีเยอะ ก็น่าจะเป็นช่องทางที่เราไปดูว่ามีอะไรมันถูกๆและต่อรองได้ แล้วเอาไปขายต่อ ขายให้ประเทศนั้นประเทศนี้ หรือว่าขายให้ประเทศเรา มันก็ยังมีช่องทางอยู่มีช่องทางอยู่เยอะ เท่าที่ดูทั่วไปแล้วจีนเขาก็มีระบบบริหารที่วางโครงข่ายไว้ดี เพราะฉะนั้นเขามีอะไรมันแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว ผมยังเชื่อว่าจีนยังแข็งแรงอยู่ แต่จะไม่แข็งแรงวิ่งเร็วเหมือนในอดีต เพราะในอดีตมันฐานเล็กกว่านี้ อันนี้เป็นเรื่องทั่วไปของเศรษฐกิจจีน"


    TV24: ถอดรหัสคำต่อคำ: ดร.ทักษิณ ชินวัตร แสดงวิสัยทัศน์ วิเคราะห์เศรษฐกิจโลก-จีน
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...