ตอบปัญหาธรรม โดย ดร.สนอง วรอุไร

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 15 พฤศจิกายน 2013.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    หนูมีเรื่องอยากเรียนถามอาจารย์ค่ะ คือเมื่อปลายปีที่แล้ว มีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่าสามีหนูปีนี้ชะตาไม่ดีมากๆ อาจถึงขั้นหมดอายุขัย ให้สร้างพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์ยืนสูง เท่าคนจริงไว้ในวัดให้คนกราบไหว้บูชา จะช่วยต่ออายุขัยได้ 5-10 ปี และเหตุที่ให้สร้างพระโพธิสัตว์กวนอิม อาจารย์ท่านนั้นบอกว่าพระโพธิสัตว์กวนอิมยังเมตตาโปรดสัตว์อยู่ใน โลกมนุษย์ ขอพรอะไรก็จะได้ผลดีกว่า ส่วนพระพุทธเจ้านั้นได้เสด็จสู่ปรินิพพานแล้ว ท่านปล่อยวางหมดแล้ว ขอพรอะไรก็คงไม่ได้ผล

    อาจารย์มีความคิดเห็นเป็นเช่นไรคะ และถ้าคนไม่มีปัจจัยเพียงพอจะทำอย่างไร การสร้างพระองค์ใหญ่ๆจะช่วยสะเดาะเคราะห์และต่ออายุขัยได้จริงหรือ สมควรทำตามหรือไม่คะ

    อีกอย่างค่ะ คืออาจารย์ท่านนี้บอกว่าหนูไม่สามารถปฏิบัติธรรมได้สำเร็จ เพราะอดีตชาติ ไม่ได้ทำมา ไปฝึกกรรมฐานที่ไหนก็ไม่ได้ แต่หนูชอบฟังธรรมะมากค่ะโดยเฉพาะกับอาจารย์ ดร.สนอง และหนูไม่เคยพลาดงานแสดงธรรมของชมรมกัลยาณธรรมเลย

    หนูขอรบกวนอาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ ช่วยให้ความสว่างแก่ผู้ด้อยปัญญาคนนี้ด้วย หนูขอกราบขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะที่ได้ตอบคำถามหนูทุกครั้ง

    กราบมาด้วยความเคารพรักและศรัทธาเป็นอย่างสูง

    คำตอบ
    คำพูดที่ออกจากปากของอาจารย์ท่านนั้น พูดถูกตามความเห็นของท่าน แต่เป็นการพูดผิดไปจากความจริงในพุทธศาสนา ว่าการขอพรนั้น พระพุทธโคดมมิได้สอนให้พุทธบริษัทประพฤติตนเป็นผู้ขอ แต่สอนพุทธบริษัททำเหตุให้ถูกตรงกับความปรารถนาที่ตั้งไว้ เมื่อใดเหตุปัจจัยลงตัว สิ่งที่ปรารถนาย่อมปรากฏเป็นจริงได้ ตามกฎแห่งกรรมนั่นไง

    ผู้ถามปัญหาประสงค์จะสะเดาะเคราะห์ ต้องทำเหตุให้ถูกตรงดังที่เหลี่ยวฝานได้ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ตามหนังสือเรื่อง “ วิธีอยู่เหนือดวง ” ที่ชมรมกัลยาณธรรมได้จัดพิมพ์ขึ้นเผยแพร่

    เช่นเดียวกัน การปฏิบัติธรรมจะสำเร็จหรือไม่ มิได้เกิดขึ้นจากคำพูดที่ออกจากปากของคนอื่น แต่อยู่ที่การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ที่ตนเองประพฤติอยู่นั่นแหละเป็นต้นเหตุ ที่จะทำให้เข้าถึงธรรมที่ปฏิบัติได้
     
  2. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    เพื่อนหนูคนหนึ่งเขามีลูกชายสองคน เขาบอกว่ากลางปีนี้จะให้ลูกชายทั้งสองคนบวชพร้อมกัน อยู่วัดเดียวกัน แต่มีคนทักว่าพี่น้องบวชอยู่ด้วยกันสองคนไม่ได้ บวชนั่งคู่ติดกัน ไม่ได้ ต้องหาอีกคนมาบวชนั่งคั่นอยู่ตรงกลาง และเวลาแห่นาค ก็ต้องให้มีนาคคนอื่นมาคั่นกลาง พี่น้องเดินเรียงกันไม่ได้

    หนูอยากทราบว่าเพราะเหตุใด เพื่อนหนูอยู่เพชรบุรีค่ะ เขาจะบวชลูกชายที่วัดเขาตระเครา เพชรบุรี เขาบอกว่าประเพณีเป็นอย่างนั้น

    รบกวนอาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณมากค่ะ

    ด้วยความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างสูง

    คำตอบ
    สิ่งที่บอกเล่าไปเป็นความเห็นถูกของคนที่ทักท้วงว่า พี่น้องบวชอยู่ด้วยกันสองคนไม่ได้ บวชนั่งคู่ติดกันสองคนไม่ได้ พี่น้องเดินเรียงกันไม่ได้ ฯลฯ แต่เป็นความเห็นผิดของผู้เข้าถึงความจริงในพุทธศาสนาว่า ศาสนาพุทธมิได้สอนให้บุคคลเอาจิตไปผูกติดกับพิธีกรรม แต่ให้เอาจิตไปผูกติดกับกุศลกรรมที่ทำให้เป็นฆราวาสที่ดี ทำให้เป็นนักบวชที่ดีมีความประพฤติถูกตรงตามธรรมวินัย ทำให้จิตเป็นอิสระจากกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ ให้ต้องเวียนตาย-เวียนเกิดอยู่ในวัฏสงสาร คือกำจัดสังโยชน์ทั้งสิบให้หมดไปจากใจ ดังนั้นคำทักท้วงดังกล่าวข้างต้น จึงมีต้นเหตุมาจากความไม่รู้จริง (อวิชชา) ของผู้ที่พูดทักท้วง
     
  3. Ron_

    Ron_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    568
    ค่าพลัง:
    +1,284
    มีอย่างหนึ่งที่ คุณสนอง ยังไม่ตอบ ว่า ทำไมถึงกล่าวเช่นนี้ หรือตอบไปแล้ว แต่ผมยังไม่ทราบ ใครรู้ช่วยบอกที

    พลังแห่งบุญญฤทธิ์ - YouTube
     

แชร์หน้านี้

Loading...