เรื่องเด่น ดาราฮ่องกง กับ พระเครื่องไทย. ความศรัทธาข้ามประเทศ!!!

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย montrik, 22 พฤศจิกายน 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    560000007777401.jpg

    ดาราฮ่องกง กับ พระเครื่องไทย. ความศรัทธาข้ามประเทศ!!!

    เผยแพร่: 21 พ.ย. 2562 09:03

    เปิดดูไฟล์ 5128547



    คนฮ่องกงเริ่มมองสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากไทยเป็นที่พึ่งทางใจตั้งแต่เกาะศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งเอเซีย พระเครื่องกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนฮ่องกงจํานวนไม่น้อยเลือกส่วมใส่ด้วยเหตุผลใกล้เคียงกับคนไทย จนธุรกิจ เช่าพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังต่างๆ ในฮ่องกงขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่ารวมถึงเรื่องความเชื่อในเครื่องรางต่างๆ ด้วยซึ่งการผสมผสานทั้งเรื่องของศาสนา และไสยศาสตร์เข้าไว้ด้วยกันในแบบความเชื่อของคนไทยก็เป็นสิ่งที่ “เข้าทาง” สําหรับ คนฮ่องกงจํานวนหนึ่ง จะมีดาราฮ่องกงคนไหน ที่ศรัทธา และเลื่อมใส แล้วเกิดผลอย่างไรกับชีวิตบ้าง?? มาติดตามกัน ที่นี้ได้เลย...


    https://mgronline.com/news-clips/Js8rR3JJCnY
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    รายละเอียดเพิ่มเติม

    560000007777401.jpg

    เครื่องรางของขลังจากไทยฮิตติดลมบนในฮ่องกงมานานหลายปี นอกจากความเชื่อความศรัทธาที่ใกล้เคียงกันแล้ว นักแสดงชื่อดังอย่าง “เฉินหลง” ก็สร้างกระแสความนิยมในเครื่องรางไทยในหมู่คนฮ่องกงด้วย

    พระเครื่องกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนฮ่องกงจำนวนไม่น้อยเลือกส่วมใส่ด้วยเหตุผลใกล้เคียงกับคนไทย จนธุรกิจเช่าพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังต่างๆ ในฮ่องกงขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

    โทมัส แพตตัน แห่ง City University บอกว่าธุรกิจให้เช่าพระในฮ่องกงเริ่มขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดเมื่อประมาณเกือบ 10 ปีก่อน “ผมเริ่มเห็นร้านแบบนี้ในฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 2008 – 2009 ได้ ก็พอจะบอกได้ว่าวงการนี้ในฮ่องกงมันเริ่มตั้งแต่ตอนนั้น”

    ปัจจุบันจะมีร้านให้เช่าพระกระจายตัวอยู่ในฮ่องกงมากมาย เฉลี่ยแล้วแทบทุกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR ก็จะมีร้านแบบนี้ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันอย่างน้อยหนึ่งร้าน จากเดิมซึ่งเคยเป็นที่นิยมในหมู่คนไทยที่อาศัยในฮ่องกง หรือคนฮ่องกงที่ใช้ชีวิตติดต่อกับคนไทย ก็เริ่มกระจายไปยังคนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในย่านควนทงที่ว่ากันว่าเป็นศูนย์กลางของธุรกิจเครื่องรางจากไทยในฮ่องกงเลยก็ว่าได้

    ว่ากันว่าคนฮ่องกงเริ่มมองสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากไทยเป็นที่พึ่งทางใจตั้งแต่เกาะศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งเอเซียแห่งนี้ ถูกปัญหาทางเศรษฐกิจเล่นงานจนเกือบเอาตัวไม่รอด โดยจะได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นกลางเป็นส่วนใหญ่ ส่วนคนระดับบนขึ้นไปจะเลือกเชื่อในเรื่องการปฏิบัติ และพิธิกรรมมากกว่า อาจารย์โทมัส แพตตัน ยังเชื่อว่าโดยพื้นฐานคนฮ่องกงเองก็มีลักษณะคลั่งไคล้ต่อสิ่งต่างๆ ได้ง่ายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพวกสื่อบันเทิงจากญี่ปุ่นสำหรับวัยรุ่น, แก็ดเจ็ตต่างๆ สำหรับคนวัยทำงาน และแน่นอนว่ารวมถึงเรื่องความเชื่อในเครื่องรางต่างๆ ด้วย

    ซึ่งการผสมผสานทั้งเรื่องของศาสนา และไสยศาสตร์เข้าไว้ด้วยกันในแบบความเชื่อของคนไทยก็เป็นสิ่งที่ “เข้าทาง” สำหรับคนฮ่องกงจำนวนหนึ่งมากๆ
    560000007777402.jpg
    หนังฮ่องกงตอกย้ำภาพ เมืองไทย “ดินแดนแห่งความเชื่อ”

    ตลอดหลายปีที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกงเฟื่องฟูขนกลายเป็น “ฮอลลีวูดแห่งเอเซียตะวันออก” เมืองไทยก็กลายเป็นฉากหลังที่สำคัญของหนังฮ่องกงหลายๆ เรื่องที่หวังสร้างความแตกต่างด้วยการยกกองไปถ่ายทำในต่างประเทศด้วย

    และภาพลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของเมืองไทย ที่ปรากฏในหนังฮ่องกงก็คือความเป็นดินแดนแห่งศาสนา, แห่งความเชื่อความศรัทธา และเป็นดินแดนแห่งไสยศาสตร์

    ในภาพยนตร์แนวเรตอาร์เรื่อง The Eternal Evil Of Asia หรือ “ปลุกมันมาฆ่าคน” กลุ่มเพื่อนชาวฮ่องกงเดินทางมาเที่ยวก่อนสละโสดในเมืองไทย แต่กลับถูก “ทำของ” จนอำนาจชั่วร้ายตามติดไปที่ฮ่องกงด้วย เช่นเดียวกับ Witch Doctor ผลงานหนังจีนของ “ปอย” ตรีชฎา เพชรรัตน์ ก็เล่าเรื่องไสยศาสตร์กับคนไทยเช่นเดียวกัน ส่วน หงจินเป่า และพวกก็ไม่พลาดที่จะไปหาหมอเสน่ห์สำหรับช่วยจีบสาวในหนังตลกสุดฮิต My Lucky Star “7 เพชฌฆาตสัญชาติฮ้อ”

    เกลน ลิวอิส กล่าวในบทความ Virtual Thailand: The Media and Cultural Politics in Thailand, Malaysia and Singapore ว่าในสายตาคนฮ่องกงแล้ว เมืองไทยคือศูนย์กลางของ การค้าบริการทางเพศ กับศาสตร์มนต์ดำ เป็นดินแดนสำหรับการ “หลบหนี-ลี้ภัย” จากฮ่องกงที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน, มีความกดดัน และค่าครองชีพที่สูงลิ่ว

    หนังฮ่องกงที่เกี่ยวข้องกับเมืองไทยจึงให้ภาพวนเวียนอยู่กับเรื่องทางเพศ, การทำผิดกฎหมาย และไสยศาสตร์จนแทบจะกลายเป็นภาพจำของเมืองไทยในสายตาคนฮ่องกงไปโดยปริยาย
    หนังจีนแผ่นดินใหญ่ก็มองไทยในลักษณะใกล้เคียงกัน แต่อย่างน้อยหนังจีนเกี่ยวกับเมืองไทยที่ทำเงินอย่างมหาศาลเรื่อง Lost in Thailand ก็ให้ภาพที่แตกต่างออกไป กับเนื้อเรื่องที่ว่าด้วยหนุ่มชาวจีน 2 คนที่ต้องเดินทางตามหาเจ้านาย ผู้ตัดสินใจ “ละทางโลก” เดินทางมาปฏิบัติธรรมในเมืองไทย ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกภาพของไทยในฐานะดินแดงแห่งความเชื่อ ในสายตาคนจีน
    560000007777403.jpg
    ดาราฮ่องกงจุดกระแส “เครื่องราง” และ “พระเครื่อง” จากเมืองไทย

    นอกจากสื่อบันเทิงที่สร้างภาพจำให้เมืองไทยเป็นดินแดงแห่งความเชื่อแล้ว ตัวนักแสดงชาวฮ่องกงก็มีส่วนอย่างยิ่งในการสร้างกระแสดังกล่าวให้เกิดขึ้นด้วย

    ความศรัทธาต่อความเชื่อแบบคนไทยของดาราฮ่องกงเป็นที่รับรู้ในสายตาของคนฮ่องกงมานาน ร้านขายพระเครื่องทุกแห่งในฮ่องกงจะมีภาพของดาราดังที่ห้อยพระติดประกอบเอาไว้ด้วย ทั้งความโด่งดังของตัวดารา และ “ประสบการณ์พระ” หรือ “อภินิหารย์” ต่างๆ ก็ล้วนทำให้พระเครื่องหลายๆ องค์กลายเป็นที่นิยมในหมู่ชาวฮ่องกงขึ้นมา

    แน่นอนว่าภาพที่ เฉินหลง ใส่พระเครื่องคือภาพสุดฮิตของบรรดาร้านต่างๆ ในฮ่องกง ว่ากันว่า เฉินหลง เคยห้อยพระ “สมเด็จฐานแซม หลวงพ่อแพ” จนคลาดแคล้วจากอุบัติเหตุระหว่างการถ่ายทำหนังเมื่อปี 1986 มาได้อย่างเหลือเชื่อ จนพระรุ่นดังกล่าวถูกเรียกว่าเป็น “พิมพ์เฉินหลง” กันเลยทีเดียว

    ส่วนดาวบู๊แห่งยุคอย่าง ดอนนี เยน หรือ เจินจือตัน ก็มักจะสวม “พระขุนแผน” เอาไว้เวลาถ่ายทำฉากแอ็กชั่นเสี่ยงๆ เสมอ
    สำหรับดาราสาวคนดัง จางป๋อจือ ก็เลือก “พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ไกเซอร์” สำหรับห้อยติดตัว และยังลือกันว่าเธอเก็บกุมารทองเอาไว้ที่บ้านด้วย โดยจาก จางป๋อจือ น่าจะได้รับอิทธิพลทางความเชื่อมากจากครอบครัวของอดีตสามี โดยเฉพาะแม่ของ เซียะถิงฟง ที่ศรัทธาในศาลท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณเป็นอย่างยิ่ง

    จนปัจจุบัน พระผีเสื้อครูบาฤกษณะ, ล็อกเก็ตจิ้งจอก 9 หาง, กุมารทอง และ พระเครื่องหลวงพ่อแพ คือกลุ่มที่คนฮ่องกงนิยมกันเป็นพิเศษ และหากมีประสบการณ์หรืออภินิหารย์ใดๆ เกิดขึ้นก็จะยิ่งทำให้ราคาพุ่งขึ้นไปอีก อย่างคราวที่ดาราสาว กัวเม่ยเม่ย บอกว่ากุมารทองที่เธอเพิ่งเช่ามานำโชคมาให้ทันที เมื่อเธอเข้าไปเสี่ยงโชคในคาสิโน

    กัวเม่ยเม่ย ถึงขั้นเคยเปิดร้านให้เช่ากุมารทอง และทำเงินได้อย่ามากมาย ข่าวบอกว่าเธอตั้งราคากุมารทองเอาไว้ตั้งแต่ 3,800 – 20,000 เหรียญฮ่องกง (ประมาณ 19,000 – 100,000 บาท) อย่าง “กุมารอาจารย์คม” ถูกตั้งราคาแพงกว่าในเมืองไทยถึง 5 เท่ากันเลยทีเดียว
    560000007777404.jpg
    นอกจากธุรกิจความเชื่อความศรัทธาแบบไทยในฮ่องกงกำลังรุ่งขึ้นมาเรื่อยๆ แล้ว พันทิพย์, ท่าพระจันทร์, งามวงศ์วาน ก็กลายเป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงไปโดยปริยาย อย่างที่คนฮ่องกงคนหนึ่งบอกเอาไว้ว่า “มันเข้าทางเลย เพราะศาสนาพุธของไทย มีทั้งส่วนที่เหมือน และแตกต่างกับของคนฮ่องกง จนง่ายที่จะเอาเข้ามาผสมกับความเชื่อแบบทางจีนของคนฮ่องกง เหมือนกับที่คนไทยมาบูชาพระ และเข้าวัดที่ฮ่องกงนั่นแหละ”
    560000007777406.jpg
    ข้อมูลจาก

    Doll with a dead fetus’ spirit? How Hongkongers have embraced Thai occult charms
    โดย Sam Bronski

    HK celebrities popularize Thai Amulet culture โดย Wayne Woo

    Virtual Thailand: The Media and Cultural Politics in Thailand, Malaysia and Singapore โดย Glen Lewis
    https://mgronline.com/entertainment/detail/9600000074973

    560000007777407.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...