ซิโกวเด็ก ประจำปี 2558 ( 6 กันยายน ) ณ มูลนิธิพระมหาจักรพรรดิพระโพธิสัตว์กวนอิม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย myself_t, 25 กรกฎาคม 2015.

  1. myself_t

    myself_t เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +112
    พิธี ซิโกวเด็ก ประจำปี 2558
    วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2558
    ( วันแรม 8 ค่ำ เดือน 9 ไทย เดือน 7 จีน )
    ณ มูลนิธิพระมหาจักรพรรดิพระโพธิสัตว์กวนอิม
    ( พระโพธิสัตว์กวนอิม 4 พระพักตร์ สูง 42 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย )


    [​IMG]

    ขอเชิญร่วมพิธี " ซิโกวเด็ก " ประจำปี 2558 ซึ่งจะจัดขึ้นวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2558 ได้ย้าย พิธีซิโกวเด็ก จากวัดหน้าพระเมรุ มาที่ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตอวโลกิเตศวร ( พระโพธิสัตว์กวนอิม ) อยู่ใกล้กับเทศบาลเมือง ต.ตลาดเกรียบ ติดถนนใหญ่สาย 347 หรือถัดจากโรงงานยาคูลท์ประมาณ 3 กิโลเมตร จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไปร่วมงานบุญในวันดังกล่าว

    https://www.youtube.com/watch?v=6fhdvWrAawg <<< ไฟล์วิดีโอภายในงาน​

    พิธีกรรมทำบุญ / เผา / สวดส่งดวงวิญญาณที่ทารกคลอดก่อนกำหนด ( แท้ง ) ภาษาจีน เรียกว่า “ ซิโกวเด็ก ” ( ศพเด็กไม่มีญาติ ) การทำแท้งถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดทั้งทางโลกและทางธรรม ความผิดทางโลกนั้น ผู้ลงมือทำแท้งและบุคคลที่ต้องการเอาทารกออก ถือว่ามีความผิดกฎหมายบ้านเมือง ส่วนทางธรรมถือว่าเป็นบาปหนัก นอกจากนี้วิบากกรรมของการทำแท้ง ไม่ได้เกิดขึ้นกับเฉพาะผู้เป็นมารดาของเด็กเท่านั้น ฉะนั้นผู้ที่มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนการทำแท้ง ( ผู้แนะนำสถานที่ทำแท้ง , ผู้ที่พาไปทำแท้ง , ออกค่าใช้จ่ายในการทำแท้ง ( ให้ยืมเงิน หรือ ออกเงินให้ ) , ผู้ที่บังคับให้ไปทำแท้ง เช่น บิดามารดาของผู้ตั้งท้อง และบิดาของเด็กที่ถูกทำแท้งก็มีความผิดและบาปติดตัวเช่นกัน ฯลฯ ) ล้วนได้รับผลกรรมจากการมีส่วนร่วมทำแท้งทั้งนั้น ทุกๆรายมักพบความหายนะในการดำรงชีวิต บางคนทำมาหากินไม่ขึ้น การงานไม่ก้าวหน้า ค้าขายไม่เจริญ ครอบครัวแตกแยก การเงินฝืดเคืองขัดสนติดขัด เก็บเงินทองไม่อยู่ โชคลาภไม่มี สุขภาพไม่ดี เจ็บป่วยเป็นประจำ บางรายถึงกับมีเรื่องฟ้องร้องเป็นคดีความ ติดคุกติดตะราง ต้องล้มละลายหมดเนื้อหมดตัว หรือไม่ก็มีบุตรเป็นเด็กพิการไปเลยก็มี เพราะผลของกรรมจากผู้มีส่วนร่วมสนับสนุนการทำแท้ง

    [​IMG]

    พระครูโกศลธรรมโสภิต หรือ เรียกในกลุ่มลูกศิษย์ว่า พระอาจารย์อ๊อด “ ประธานมูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตอวโลกิเตศวร ( พระมหาจักรพรรดิพระโพธิสัตว์กวนอิม ) ” ซึ่งปัจจุบันได้จำพรรษาที่ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม หรือเรียกสั้นๆว่า วัดหน้าพระเมรุ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา

    [​IMG]

    เมื่อพุทธศักราช 2540 พระอาจารย์ได้ริเริ่มจัดงานพิธีซิโกเด็กที่วัดหน้าพระเมรุ ( วัดหน้าพระเมรุราชิการาม จ.พระนครศรีอยุธยา ) ได้รับการตอบรับจากทั่วสารทิศเป็นอย่างมาก จนระยะเวลาต่อมา ได้เปลี่ยนสถานที่การจัดงานพิธีซิโกเด็ก ไว้ ณ สถานที่ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตอวโลกิเตศวร ( กวนอิม ) หรือเรียกสั้นๆว่าในคณะกลุ่มลูกศิษย์ว่า พระมหาจักรพรรดิพระโพธิสัตว์กวนอิม “ กวนอิมใหญ่สุดในประเทศไทย สูง 42 เมตร ” โดยเหตุที่ย้ายการจัดงานพิธีซิโกเด็ก นั้นมีหลายประการ 1. สถานที่แห่งนี้กว้างขวางกว่าวัดหน้าพระเมรุ สามารถรองรับผู้มีจิตศรัทธาได้เป็นจำนวนมาก 2. สะดวกสบายในการจัดพิธีซิโกเด็ก และสถานที่จอดรถ 3. ทางจราจรคล่องตัวตลอดไม่ติดขัด 4. บริเวณโดยรอบบรรยากาศสดชื่นมีลมพัดเย็นสบายตลอดเวลา 5. สถานที่ไม่มีเสียงรบกวน จากโรงงานต่างๆ ฯลฯ

    [​IMG]

    ครั้งนี้กำหนดจัดพิธีซิโกเด็กประจำปี 2557 จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2557 ซึ่งคาดว่าจะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีๆ ที่ผ่านมาโดยปี 2556 เริ่มงานตั้งแต่ 9.19 โมงเช้า ไปจนถึงช่วงเย็น โดยจะมีเครื่องบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประกอบไปด้วย " บรรลังก์เทียน " , " บายศรีพรหมศิวะนารายณ์ " , " บายศรีธรรมจักร " , " บายศรีบารมีเปิด 3 ภพ " , " บายศรีพรหมอภัยทาน " , " บายศรี ตอ " , " บายศรีบรมครูปากชาม 1 " , " บายศรีพราหมณ์หลัก 12 " , " บายศรีพราหมณ์หลัก 9 " , " บายศรีเกตุแก้วจุฬามณี " , " บายศรีพญานาคเก้าเศียร " ฯลฯ และบวงสรวงให้ดวงวิญญาณสัมภเวสี ที่ยังเร่ร่อนอยู่ โดยยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด บรรยากาศในงานจะมีการเลี้ยงพระ แสดงธรรมเทศนา และมีการเขียนชื่อผู้ตายลงในกระดาษ แล้วใส่ไปในโลง นอกจากนี้ยังมีการ เผาภูเขาทอง สิ่งของเครื่องใช้ไปให้แก่ดวงวิญญาณทารก หลังจากเผาเสร็จจะมีการเดินข้าม สะพานข้ามอุปสรรค ซึ่งเป็นสะพานที่คลี่คลายและลดปัญหาวุ่นวายในชีวิต ภายในวันงาน ห้ามฝากกันทำบุญ ภายในงานพิธีซิโกเด็กนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ( เว้นแต่ความศรัทธาของแต่ละบุคคลที่จะร่วมบุญกุศล ) ผู้ร่วมงานสามารถนำข้าวของเครื่องใช้เกี่ยวกับเด็กได้ เช่น ที่นอน หมอน มุ้ง ขวดนม แป้ง ผ้าอ้อม เสื้อผ้า รวมทั้งของเล่นประเภทต่างๆได้ ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีแล้ว ทาง พระมหาจักรพรรดิพระโพธิสัตว์กวนอิม จะนำไปมอบให้พ่อแม่เด็กที่ขาดแคลน
    ภายในงานเจ้าหน้าที่จะบอกบุญ คนที่มางานร่วมบริจาคให้เขียนใบอุทิศส่วนกุศล ให้เด็กๆ ที่เสียชีวิตหรืออาจจะเป็นญาติๆ ( ผู้ไม่เคยทำแท้งสามารถเขียนชื่อสมมุติวิญญาณทารกได้ )

    [​IMG]

    พระอาจารย์อ๊อด ได้อธิบายทัศนคติ การจัดพิธีกรรมนี้ แก่ลูกศิษย์ว่า " ความจริงแล้ว พิธีกรรมนี้ไม่ใช่การไถ่บาปสำหรับผู้ที่เคยทำแท้งมาก่อน หากแต่เป็นการทำเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสได้พบกับความสงบสุข มีโอกาสได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ถือเป็นการส่งดวงวิญญาณเหล่านั้น ให้พ้นจากห้วงทรมาน และสามารถไปสู่สัมปรายภพได้ " , " ความเชื่อของผู้เคยผ่านการทำแท้งมาก่อน ส่วนใหญ่มักจะถูกรบกวนจากดวงวิญญาณ ของทารกที่ถูกทำลาย เนื่องจากการทำแท้ง เป็นการเอาร่างศพเด็กออก แต่ดวงวิญญาณยังถือตนอยู่ในครรภ์ ว่าเป็นลูกของพ่อแม่ผู้ก่อให้กำเนิดมา การทำแท้งโดยทางโลก ก็ผิดกฎหมายบ้านเมือง ย่อมมีโทษทัณฑ์ โดยทางธรรม ก็ผิดศีลธรรม ถือว่าเป็นบาปหนัก มีคนจำนวนไม่น้อยได้รับผลกรรม จากการทำแท้งอย่างหนักหน่วง และทุกรายได้รับหายนะ เป็นผลของกรรมบาปนั้น เป็นที่ทรมานทุกทางกายและทางจิตใจ " , " พิธีกรรมซิโกเด็ก เป็นวิถีการอ้างเป็นเหตุทำบุญเหมือน การทำบุญให้ตุ๊กตาแป้ง ของหลานท่านอนาถปิณฑิกเศรษฐี ในครั้งพุทธกาล มีค่าใช้จ่ายไม่เกินห้าร้อยบาท เพราะส่วนใหญ่ ทางวัดจัดเครื่องไทยธรรมให้แบบบูชา ตามแต่กำลังศรัทธา มีโลงศพกระดาษ และกระดาษป้ายชื่อทารก ตุ๊กตาหุ่นทารก ผ้าบังสุกุล เป็นเครื่องพิธีกรรมสำคัญ มิได้ก่อความเดือดร้อนแก่สังคมด้วย " พิธีกรรมหากเป็นเช่นนี้จริง ก็ย่อมเป็นวิถีทำบุญกรรม

    [​IMG]

    1. ช่วยปลดเปลื้องความทุกขโทมนัส ของดวงวิญญาณทารก ให้รับรู้ปัตตานุโมทนามัยบุญ ส่งไปเป็นโอปปาติกะกำเนิดที่ดี
    2. ช่วยสร้างความสำนึกแก่พ่อแม่ผู้ผิดพลาดในชีวิต ให้ตั้งต้นชีวิตใหม่ดีเกินกว่าที่เคยเป็นมา
    3. ช่วยประกาศความผิดทั้งโดยกฎหมายบ้านเมืองและโดยศีลธรรม แก่หมอเถื่อนผู้ประกอบการทำแท้งเด็กเป็นอาชึพ เป็นมิจฉาวณิชา ฆ่ามนุษย์เป็นอาชีพ
    4. ช่วยกระตุ้นรัฐให้หันมาพิทักษ์สันติราษฎร์ ใช้กฎหมายบ้านเมือง ให้มีผลทัดเทียมกัน
    5. กระตุ้นพุทธบริษัท ให้ลุกขึ้นมาต่อต้าน การกระทำผิดศีลธรรม ฯลฯ


    ในขณะที่พุทธบริษัท ๔ ยังอ่อนแอทางสติรู้ตัว และปัญญารู้คิดอยู่ จะรู้เห็นได้ตามความเป็นจริง พิธีกรรมนี้ ย่อมมีผลดีมากกว่าผลเสีย ทางภูมิภาคล้านนาไท มีพิธีกรรมกวมผ้าสังฆาฏิ์ สวดพุทธมนต์ถอนจิตวิญญาณ คล้ายกันกับพิธีกรรมนี้ กระทำกับแม่เด็กที่ถูกแท้ง ด้วยสาเหตุคาดไม่ถึง เช่นหกล้มครรภ์กระแทกเป็นต้น ซึ่งแต่ละปีผู้ที่มาร่วมพิธีส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อายุยังน้อย รวมทั้งเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ที่สำคัญคือ ผู้ที่มาร่วมพิธีแต่ละปี เป็นคนหน้าใหม่ๆ ตัวเลขคนที่มาร่วมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเครื่องบ่งชี้ว่า การทำแท้งไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย

    [​IMG]

    พระครูโกศลธรรมโสภิต ( พระอาจารย์อ๊อด ) ได้กล่าวทิ้งท้ายกับคณะลูกศิษย์ว่า ~ แต่ละปีจะมีกำหนดวันทำพิธีซิโกเด็ก หากจัดพิธีซิโกเด็กไม่ตรงกับวันเปิดประตูมิติของโลกทั้ง 3 ภพ ( สรรค์ มนุษย์ นรก ) และจัดเครื่องบวงสรวงไม่ถูกหลักวิธี จะไม่สามารถ ส่งดวงวิญญาณให้พ้นจากห้วงทรมาน และไปสู่สัมปรายภพได้ เปรียบเหมือนฤกษ์ยามในการประกอบพิธี~

    คำถามยอดฮิต ที่พบบ่อย

    1. ไม่เคยทำแท้งมาร่วมงานได้หรือไม่ ?
    ตอบ มาร่วมงานได้ เพราะว่าญาติพี่น้องมิตรสหายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรา ที่ล่วงลับไปแล้ว จะได้รับบุญ

    2. ถ้ามาร่วมงานแล้วจะได้อะไร ?
    ตอบ บุคคลที่มาร่วมงาน ถือว่าช่วยกันส่งดวงวิญญาณของเด็ก ผู้ที่มีส่วนร่วมการทำแท้ง วิญญาณจะหยุดอาฆาต และเมื่อเด็กไปอยู่ภพที่ดีแล้ว เด็กๆเหล่านั้นจะมาช่วยเรา

    3. ไม่มีปัจจัย( เงิน )มาได้มั้ย ?
    ตอบ ไม่มีปัจจัย( เงิน ) สามารถมาได้ เพียงแต่ท่านต้อง ทำจิตใจให้ผ่องใส ยิ้มแย้มแจ่มใส

    4. ต้องแต่งชุดยังไง ?
    ตอบ แต่งชุดสบายๆเป็นกันเอง ไม่กำหนดว่าต้องใส่สีขาว กางเกงขาว

    5. ต้องเตรียมอาหารมาหรือเปล่า ?
    ตอบ มีโรงทาน ( ฟรี )

    6. ฝากมาทำบุญ หรือเป็นสะพานบุญแก่กันได้มั้ย ?
    ตอบ ไม่แนะนำให้ฝากกันทำบุญ ( หลวงพ่อ เคยกล่าวว่า ใครกินใครอิ่ม ใครทำใครได้ )

    7. หลังจากเข้าร่วมพิธีซิโกเด็กเสร็จแล้ว กลับบ้านไปต้องทำอย่างไรอีกมั้ย ?
    ตอบ แนะนำให้สวดมนต์ ภาวนา ( ทุกวัน ) บทไหนก็ได้

    8. ถ้าไม่สะดวกสวดมนต์ ภาวนา ( ทุกวัน ) ต้องทำอย่างไรบ้าง ?
    ตอบ ให้เข้าห้องพระ กราบลง 5 ครั้ง เพื่อระลึก ถึงพระพุทธเจ้า พระธรรมเจ้า พระสังฆเจ้า บิดามารดา ครูบาอาจารย์

    9. ถ้าไม่มีห้องพระทำอย่างไร ?
    ตอบ ให้ระลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เราชอบ หรือ พระสงฆ์ที่เราเคารพ ถือว่า เกิดกุศลแล้ว

    เคล็ดลับ : หลังมาร่วมพิธีซิโกเด็ก ส่งวิญญาณเด็กให้พ้นจากห้วงทรมานไปสู่สัมปรายภพนั้นแล้ว ผู้ที่มีส่วนร่วมทำแท้งหรือไม่มีส่วนร่วมทำแท้ง ทุกๆวันควรสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลเสริมดวงชะตาให้คล่องตัวในการดำรงชีวิต ได้แก่ ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น บทปัตติทานะคาถา1 ( กรวดน้ำตอนเช้า ) และ กรณียเมตตาสูตร2 ( บทแผ่เมตตาพระขรรค์เพชรของพระพุทธเจ้า ) หากต้องการที่จะสวดบทอื่นๆ แนะนำให้สวดเพิ่มเติมตามกำลังศรัทธา บทธัมมจักกัปปวัตนสูตร3 ( พระธรรมเทศนากัณฑ์แรกให้ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ) พุทธชัยมงคลคาถา หรือ พาหุงมหากา4 ( ชัยชนะของพระพุทธเจ้า ) พระคาถาธารณปริตร5 ( สรรเสริญคุณของพระพุทธองค์ ป้องกันภัยอันตราย ) เมตตาพรหมะวิหาระภาวนา6 ( แผ่เมตตาใหญ่ )

    [​IMG]

    แหล่งที่มาhttp://www.chakrapat.com/news_detail.php?id=19


    ประมวลภาพถ่ายโดยรวม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 - พ.ศ. 2557

    ภาพพิธีงานซิโกเด็ก ประจำปี 2553 ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม -----> http://www.facebook.com/media/set/?set=a.197841780355170.44804.197429590396389&type=3?id_building=3

    ภาพพิธีงานซิโกเด็ก ประจำปี 2554 ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการาม -----> http://www.facebook.com/media/set/?set=a.197862247019790.44810.197429590396389&type=3?id_building=4

    ภาพพิธีงานซิโกเด็กประจำปี 2555 ณ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตรอวโลกิเตศวร ( พระโพธิสัตว์กวนอิม ) -----> http://www.facebook.com/media/set/?set=a.198421110297237.44962.197429590396389&type=1?id_building=5

    ภาพพิธีงานซิโกเด็กประจำปี 2556 ณ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตรอวโลกิเตศวร ( พระโพธิสัตว์กวนอิม ) -----> https://www.facebook.com/media/set/...3741843.197429590396389&type=3?id_building=14

    ภาพพิธีงานซิโกเด็กประจำปี 2557 ณ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตรอวโลกิเตศวร ( พระโพธิสัตว์กวนอิม ) -----> https://www.facebook.com/media/set/?set=a.435394693266543.1073741848.197429590396389&type=3
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กรกฎาคม 2015

แชร์หน้านี้

Loading...