เรื่องเด่น "จิตนี้อัศจรรย์" (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย supatorn, 13 มีนาคม 2018.

  1. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,286
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    110701-2-2.jpg

    "จิตนี้อัศจรรย์" (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
    "จิตนี้อัศจรรย์"

    " .. ทีนี้พอภาวนาไป ๆ บทเวลามันจะเป็นนะ "จิตใจของเราที่ซ่านไปทั่วโลกดินแดน มันเหมือนเราตากแหเอาไว้" ตีนแหที่กระจายออกไปเหมือนกระแสของจิตออกไป "พอระลึกพุทโธ ๆ เหมือนจอมแห พุทโธติด ๆ กันไม่ให้เผลอ แล้วปรากฏเหมือนว่า ดึงจอมแหเข้ามา"

    ตีนแหก็หดย่นเข้ามา ๆ "กระแสของจิตที่คิดซ่านไปค่อยย่นเข้ามา เป็นที่สังเกต และจิตก็จ่อดู ๆ ไม่เผลอสติ" ย่นเข้ามา ๆ จนกระทั่งแหนั้นย่นเข้ามาเป็นกองแห ทีนี้กระแสของจิตย่นเข้ามาจนเป็นจุดของผู้รู้ที่เด่นชัด นี่ล่ะเรียกว่ากองแห

    พอถึงนี้กึกเลยทีเดียว "เราก็ยังไม่ลืมนะ ทุกวันนี้ก็ยังไม่ลืม" นี่ล่ะเป็นครั้งแรกเราจึงไม่ลืม ถึงจะสูงกว่านั้นไปเท่าไรมันก็ไม่ลืมในเบื้องต้น "พอสงบเข้ามา ๆ มาถึงจุดแล้วกึกเท่านั้นขาดหมดเลย" อะไรทั่วโลกนี้ขาดไปหมด "เรียกว่าอยู่ในท่ามกลางมหาสมุทร"

    ที่นั่งเท่ากับเรามีอยู่เท่าเรานั่ง นอกนั้นเป็นมหาสมุทร "นี่ล่ะจิตอยู่จุดศูนย์กลาง นอกนั้นเวิ้งว้างไปหมดเลย" แปลกประหลาดอัศจรรย์

    โอ้โห แล้วมันก็ตื่นเต้นซิเราไม่เคยทำ "เกิดความตื่นเต้นในขณะนั้น อัศจรรย์ในขณะนั้น" ความตื่นเต้นเหล่านี้เลยไปกวนจิต มันเลยถอยออกมา ไม่นานนัก แต่จับได้ถนัดชัดเจนว่า "จิตนี้อัศจรรย์อย่างนี้" .."

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
    http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=3157&CatID=2
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 มีนาคม 2018

แชร์หน้านี้

Loading...