คำว่า "ธรรม"...คือ ความร่มเย็น

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย theliger, 11 กรกฎาคม 2008.

  1. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    <TABLE borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center bgColor=#e2e2e2 border=5><TBODY><TR><TD bgColor=#ecfae0>คำว่า "ธรรม"...คือ ความร่มเย็น </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE borderColor=#fac963 cellPadding=0 width=725 align=center border=5><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR bgColor=#ffffcc><TD vAlign=center> </TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 align=center bgColor=#f5f5f5 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top> พระอรหันต์..

    ...ท่านองค์ใดเข้านิโรธแล้ว ออกจากนิโรธสมาบัติใหม่ ๆ นี้ ใครได้ทำบุญถวายท่านแล้ว มีหวังผลบุญนั้นเอง ในวันนั้น ไม่ต้องรอไปถึงชาติหน้าเลย... ถ้าได้ให้ทานแก่พระสงฆ์ธรรมดา ซึ่งถ้าไม่ได้ออกจากนิโรธสมาบัติใดใดเลย แม้จะเป็นพระอรหันต์ก็ตาม ก็ยังให้ผลในปัจจุบันนี้ไม่ได้ก่อน... เมื่อผู้ใดให้ทานแก่ท่านผู้วิเศษดังกล่าวมานั้น มันก็มีผลมาก่อน... พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ได้ตรัสว่า "บรรดานกทั้งหลาย ย่อมมีหญ้าเป็นโทษ หมู่สัตว์นี้มี ราคะ โทสะ โมหะ เป็นโทษ เพราะฉะนั้น ทานที่ให้แก่ท่านผู้สิ้นราคะ โทสะ โมหะ แล้ว จึงชื่อว่า มีผลมาก ดังนี้"... บุคคลในโลกนี้ จะเป็นเพศไหนก็ตาม จะให้ดีเสมอกันหมดนะไม่ได้ จะให้ชั่วเหมือนกันหมด มันก็ไม่ได้เหมือนกัน แม้แต่ครั้งพระพุทธเจ้าโน้น ก็ยังมีทั้งคนดีและคนชั่ว ทั้งพระดี พระชั่ว มาก่อน มาอยู่อย่างนั้นแหละ อันนี้ มันเป็นกฏธรรมดาของโลก มันหลีกเลี่ยงไม่พ้น...

    หลวงปู่ เหรียญ วรลาโภ

    คำว่า "ธรรม"...

    ... คือ ความร่มเย็น อันสุดแสนจะกล่าว และ เป็นหลักยึดที่เยือกเย็น เป็นสุขแก่ผู้พึ่งพิง มีเหตุกับผล คือ ควร หรือ ไม่ควร เป็นเครื่องทดสอบ ทั้งเหตุและผล รวมตัวเข้า เรียกว่า " ธรรมะ"... การพิสูจน์หาความจริง แห่งความเสื่อม และ ความจริงของการกระทำ ด้วยการพิจารณาก่อน ทุกกรณีย์ นั่นคือ ผู้มีธรรม และ ยึดธรรมเป็นหลักใจ และ นั่นคือ ผู้มีวิชาธรรมะ เป็นเครื่องมือป้องกันตัว... คนเช่นนี้ จะเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ก็ตาม จะเป็นผู้สามารถรักษาตน และ ทรงตัวได้ในท่ามกลางแห่งความปั่นป่วน ผันผวนนานาชนิด อย่างน่าชม

    พระมหาบัว ญาณสัมปันโน

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="95%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>
    ที่มา :dhammathai

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    โดย :ดุ๊กดิ๊ก (ทีมงาน TeeNee.Com) โพสเมื่อ [ วันเสาร์ ที่ 5 กรกฎาคม 2551 เวลา 13:02 น.] [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...