เรื่องเด่น ขันติความอดทน อดกลั้น ทนทาน เป็นตบะของนักปฏิบัติ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 18 สิงหาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    1.PNG

    ขันติความอดทน อดกลั้น ทนทาน เป็นตบะของนักปฏิบัติ

    พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

    นโม ตสฺสะ ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
    นโม ตสฺสะ ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส
    นโม ตสฺสะ ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส

    ขนฺตี ปรมํ ตโป ตีติกฺขา


    ณ บัดนี้ จะอธิบายขยายเนื้อความศาสนธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พอเป็นเครื่องประดับสติปัญญาเพิ่มพูนบารมีพุทธบริษัท

    อุบาสก อุบาสิกา สาธุชนทั้งหลาย ที่ได้มาพรักพร้อมกันอยู่ในสถานที่นี้ ในวันนี้จะแสดง เรื่องขันติความอดทน เป็นหนทางที่ให้บรรลุมรรคผล ไปถึงจุดหมายปลายทางที่บุคคลที่พึงปรารถนาตั้งเอาไว้ได้ เหตุฉะนั้นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงอยากให้พวกเราท่านทั้งหลายเป็นผู้มีขันติความอดทน อดกลั้น ทนทานเป็นตบะของนักปฏิบัติอันจะได้บรรลุผลคุณงามความดีที่เราต้องการให้เกิดมีขึ้นแก่ตนเองได้


    2.PNG

    การที่พวกเราท่านทั้งหลายมีความตั้งใจขวนขวายหาซึ่งความดี เพื่อที่จะให้ได้เป็นที่พึ่งของเรานั้น อันคนเราที่เกิดขึ้นมาร่วมโลกอยู่ด้วยกัน การที่บุคคลเราจะมีขันติสม่ำเสมอกันนั้นเป็นของยาก หากบุคคลเป็นผู้ไม่มีศรัทธาและเป็นผู้ไม่มีความอดทนขยันหมั่นเพียรในการกระทำกิจการงานหน้าที่ของตนด้วยเป็นผู้มีขันติอดทนแล้ว ผลก็จะไม่ได้ดีอะไรเกิดขึ้นแก่ตนออกมา แม้อุบาสก อุบาสิกา พุทธบริษัททั้งหลายก็ดี จะทำการงานอะไรให้สำเร็จลุล่วงไปได้นั้น ก็อาศัยต้องมีขันติความอดทนกันทั้งนั้น

    การที่บุคคลเรามีความอดทนนี้ เป็นสิ่งที่มีผลมีประโยชน์ยิ่งใหญ่ไพศาล จนทำให้บุคคลนั้นบรรลุมรรคผล เข้าสู่เมืองนฤพานได้ ตั้งแต่ครั้งพุทธกาลโน้นผ่านมาแล้วก็ดี ก็มีนักปฎิบัติทั้งหลายได้พากันเป็นผู้ขยันขันแข็ง มีความอดทน อดกลั้น ทนทานจริงๆนั้นได้บรรลุความดีมีผลมามากแล้ว


    เหตุฉะนั้นเมื่อในปัจจุบันนี้ก็เหมือนกัน หากบุคคลทำอะไรทุกสิ่งทุกอย่างทำด้วยเป็นผู้มีขันติความอดทนแล้ว ในการกระทำงานด้านวัตถุก็ดี ด้านการรักษาศีลก็เหมือนกันนั้นก็ดี ด้านการนั่งทำสมาธิ นั่งเจริญเมตตา ภาวนาฝึกฝนอบรมจิตใจนั้นก็เหมือนกัน ก็อาศัยซึ่งขันติความอดทนกันทั้งนั้น ขันติความอดทนนี้เป็นของที่มีประโยชน์มากมาย เป็นหนทางที่นักปฏิบัติทั้งหลายท่านสรรเสริญเอาไว้

    นักปราชญ์ทั้งหลายที่ท่านจะได้เป็นนักปราชญ์ราชบัณฑิตเมธีทั้งหลายนั้น ก็อาศัยซึ่งท่านมีขันติความอดทน ทำอะไรแม้การงานทางภายนอกก็เหมือนกัน บุคคลทำการงานนั้นจะสู้ทนต่อกิจการงานนั้นๆ ไม่คิดถึงความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า อะไรนั้นอย่างหนึ่ง ก็มีความอดทนทั้งร้อนและหนาว ท่านก็ไม่ย่อท้อ ไม่ย่อหย่อน สู้ทนต่อความหนาว สู้ทนต่อความร้อน อันนี้เรียกว่า ขันติความอดทน ทำการงานนั้นด้วยเป็นผู้มีความอดทนอยู่ กิจการที่กระทำงานนั้นจึงจะสำเร็จลุล่วงไปได้


    3.PNG

    การงานทั้งหลายเหล่านั้นจะสำเร็จไปได้ก็อาศัยซึ่งมีความพากเพียรและพยายาม มีขันติความอดทนกันทั้งนั้น งานนั้นจึงสำเร็จลุล่วงไปได้ รับผลรับประโยชน์ ให้ได้รับซึ่งความสุขความสบายได้งานแต่ละชิ้นละอัน เราพากันมาพิจารณาให้เข้าใจเข่นนี้ งานภายนอกทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จไปด้วยดี ก็เพราะบุคคลนั้นมีขันติความอดทนกระทำอยู่ งานนั้นจึงสำเร็จได้ดังประสงค์

    4.PNG
    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจากคัดลอกบางส่วนจาก หนังสือ ขันติ - ความอดทนพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • lp-plien.jpg
      lp-plien.jpg
      ขนาดไฟล์:
      153.6 KB
      เปิดดู:
      109

แชร์หน้านี้

Loading...