ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพทาสีปิดทองพระพุทธรูปใหญ่ หลวงพ่อดวงดี ๙ ศอก หน้า23

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย กนฺตวีโรภิกขุ, 12 สิงหาคม 2012.

  1. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    (ดูรายละเอียดการสร้างพระพุทธรูปนามมงคล ๙ องค์ "พระพุทธปาฎิหาริย์(หลวงพ่อดวงดี ๙ ศอก)พร้อมกับการสร้างพระนอนปางเสวยวิมุตติสุข หน้าตัก ๔ เมตร"และฐานชุกชีแท่นแก้ว ๑๐ ฐาน การปั้นพญาช้างสามเศียร ช้างเอราวัณ พร้อมกับโครงการบุญพิเศษ สร้างพระอุปคุตเถระเจ้า 1 องค์ หน้าตัก 44 นิ้ว และองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 4 เมตร จำนวน 2 องค์ และรายงานภาพความคืบหน้าการก่อสร้างทั้งหมด อยู่หน้า 8-13 ในขณะนี้ทางวัดยังเปิดรับบริจาคปัจจัยเพื่อทาสีทองหรือปิดทององค์พระพุทธรูป และการประดับตกแต่งองค์พระฯทุกองค์ และเตรียมทำการ ทำผนังปูนรอบขอบสระ(ผนังปูน) ทำทางเดิน สร้างกำแพงวัดชั้นนอก(กำแพงแก้ว) รอบขอบสระน้ำ ให้ดูดี ปรับภูมิทัศน์ ให้งามตา ปลูกต้นไม้ ให้ร่มรื่น ซึ่งการการก่อสร้างสร้างทั้งหมด ยังคงต้องใช้งบประมาณอยู่อีกจำนวนมาก ตามรายละเอียดข้างต้นนี้ติดตามรับชม ได้ตั้งแต่หน้า 8-15 (กดข้ามไปดู หน้า ที่ 15 ได้เลย)
    "ปิดกองบุญชำระหนี้สงฆที่วัดเป็นหนี้แล้วโดยคุณลพ ตัญญูนุรักษ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพ บริจาค ปูนซีเมนต์ หิน ทราย ค่ารถยกองค์พระขึ้นแท่น และค่าแรงจ้างวานขอคนงานมาช่วยเทองค์พระ จำนวน ๑๒,๐๐๐ บาท")

    งานบุญเร่งด่วน ณ ปัจจุบันนี้ 01/01/2558 ชมภาพและความคืบหน้า หน้าที่ 18

    จึงขอเรียนเชิญชวนทุกท่าน ร่วมทำบุญ ในการปิดทองพระพุทธรูป (ทาสีทอง)แต่ละองค์ จำนวน 23 องค์ และสร้างสระน้ำพญานาคฯทำทางเดินเข้ากราบนมัสการ พระพุทธรูปนามมงคลทุกองค์ พร้อมกับทำกำแพงวัดใหม่ รอบสระน้ำโบราณ ทุกวันนี้ยังไม่มีภาพความคืบหน้า เพราะยังขาดปัจจัยในการก่อสร้างอยู่จำนวนมาก ลำพังทางวัดและศรัทธาก็มีน้อย ไม่มีกำลังทรัพย์ ที่จะนำมาก่อสร้างต่อให้สำเร็จได้ ในวันนี้จึงขออัพกระทู้งานบุญต่อ เผื่อเจอผู้ใจบุญร่วมเป็นเจ้าภาพช่วยสร้างแต่ละรายการบุญตามรายละเอียดข้าง ต้นหรือทุกท่านจะร่วมทำบุญ ได้ตามกำลังศรัทธา ปัจจัยทุกบาท จะนำมาพัฒนา บูรณะสระน้ำพญานาคฯ ปิดทององค์พระ ทุกองค์ สร้างกำแพงวัด ทำทางเดินเข้ากราบนมัสพระพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ เทปูนรอบขอบสระน้ำ ฯลฯ เป็นต้น ตามรายละเอียดข้างต้น ปัจจุบันนี้จึงยังไม่มีภาพความคืบหน้ามาให้ได้ชม เพราะทางวัดกำลังรวบรวมปัจจัย รอพลังศรัทธาจากทั่วสารทิศ มาร่วมทำบุญและช่วยกันสร้างให้สำเร็จ . ตามรายละเอียดกองบุญที่เปิดรับบริจาคปัจจัยสนับสนุนการก่อสร้างข้างต้นนี้.

    1.ทาสี ทององค์พระพุทธรูปทุกองค์ กำลังรอศรัทธามาตามหน้าบุญอยู่งบประมาณในการทาสีทอง ทั้งหมด200,000 บาท สีทองเกรด A อย่างดีและทนทานที่สุด

    (1. นอกวัดจำนวน 11 องค์ 2.ในวัด จำนวน 12 องค์ รวม 23 องค์ 3. องค์พระประธานใหญ่ จำนวน 1 องค์ )

    2. เป็นเจ้าภาพสร้างฐานแท่นบัลลังภ์ ประดิษฐานพระมหาอุปคุตเถระเจ้า ปางจกบาตรปราบมารบันดาลโชค (ปางกินบ่เสี้ยง) หน้าตัก 39 นิ้ว จำนวน 1 องค์ จำนวน 5,000 บาท

    ( มีเจ้าภาพแล้ว โดยคุณโยม ลพ.
    ตัญญูนุรักษ์ และครอบครัว)

    3. สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 4 เมตร จำนวน 2 องค์ พร้อมฐาน องค์ละ 39,000 บาท รวม 78,000 บาท รอเจ้าภาพอยู่ ยังไม่มีเจ้าภาพสร้าง

    4.บูรณะสระน้ำโบราณ สร้างผนังปูนเทปูนรอบขอบสระน้ำ แบบเสริมใยเหล็กอย่างดีและมั้นคง รอบขอบสระน้ำ สร้างทางเดินเข้ากราบนมัสการพระนอนศักดิ์สิทธิ์

    และพระพุทธรูปนามมงคงทั้ง ๙ องค์ ใช้งบประมาณทั้งหมด 263,250 บาท

    5.สร้างกำแพงวัดใหม่(กำแพงแก้วแบบโบราณ+ประดับตกแต่ง) ขยายเขตวัด รอบบริเวณสระน้ำไว้ เพื่อกั้นขอบเขตพื้นที่วัดและป้องกันอันตราย ใช้งบทั้งหมด200,000 บาท

    ปัจจุบันนี้ไม่มีงบสร้างกำแพง เลยต้องใช้รั้วไม้ไผ่แทน ตามภาพ.

    จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ร่วมกันทำบุญปิดทององค์พระพุทธ รูปนามมงคล และพระพุทธรูปทุกองค์ ที่ปัจจุบันนี้ได้ทำการก่อสร้างเป็นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผ่านพิธีมหาพุทธาภิเษก อบรมสมโภช เบิกพระเนตรแล้ว คงเหลือเฉพาะการ ปิดทององค์พระทุกองค์เท่านั้น ส่วนในการก่อสร้างในโครงการอื่นๆทั้งกำแพงวัดและการเทปูนซีเมนต์รอบขอบสระ ทำทางเดินเข้ากราบนมัสการ พระนอนศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปนามมงคลทุกองค์ และทำทางเดินประทักษิณหรือทางเดินจงกรมรอบองค์พระใหญ่ ในอริยาบทของการเดิน ซึ่งการก่อสร้างต่อไปจากนี้ก็จะทำการก่อสร้างต่อไปตามศรัทธาหน้าบุญ ตามรายละเอียดการก่อสร้างข้างต้นนี้ จึงขอฝากงานบุญนี้ไว้ในดุจพินิจพิจารณาต่อไป.ฯลฯ จะสร้างตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ...ต่อไป.. เพราะ ปัจจุบันนี้ยังคงต้องรวบรวมปัจจัยไว้เป็นกองบุญ เพื่อดำเนินการสร้างต่อให้สำเร็จ ท้ายนี้ทางวัดหวังไว้อย่างยิ่งว่าคงมีญาติโยมผู้ใจบุญเข้ามาอ่านและร่วมทำ บุญกับทางวัดต่อไป ตามเจตนาศรัทธา.
    (ทางวัดยังไม่มีงบที่จะนำมาพัฒนาและทาสีองค์พระทุกองค์ จำนวน 23 องค์ ให้สำเร็จได้ ทั้งการก่อสร้างกำแพงวัดรอบสระน้ำรอบองค์พญานาคฯก็ไม่มีปัจจัยมาทำต่อ สานต่อให้สำเร็จได้ จึงต้องปล่อยให้รกร้างไปตามกาล ตามศรัทธาหน้าบุญ จนกว่าทางวัดจะได้เจอผู้ใจบุญ มาช่วยสานงานต่อให้สำเร็จ ทางวัดก็ได้แต่ตั้งความหวังไว้แค่นั้น ว่าต้องมีสักวัน ที่วันนั้นจะมาถึงและได้ทำต่อให้สำเร็จ)

    ดั้ง นั้นงานบุญใหญ่ในครั้งนี้จะสำเร็จได้ด้วยดี ต้องอาศัยกำลังปัจจัยงบสนับสนุนอยู่อีกจำนวนมาก การก่อสร้างจะดำเนินการสร้างต่อให้สำเร็จ ก็ต้องอาศัยงบปัจจัยจากศรัทธาญาติโยมผู้ใจบุญ จากทุกสารทิศ มาร่วมด้วยช่วยกันทำ ตามกำลังศรัทธา ในวันนี้จึงขออัพกระทู้งานบุญต่อ เผื่อเจอผู้ใจบุญร่วมเป็นเจ้าภาพช่วยสร้างแต่ละรายการบุญตามรายละเอียดข้าง ต้นหรือทุกท่านจะร่วมทำบุญ ได้ตามกำลังศรัทธา ปัจจัยทุกบาท จะนำมาพัฒนา บูรณะ ทาสีองค์พระ สร้างกำแพงวัด ทำทางเดินเข้ากราบนมัสพระพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ เทปูนรอบขอบสระน้ำ ฯลฯ เป็นต้น ตามรายละเอียดข้างต้น ปัจจุบันนี้จึงยังไม่มีภาพความคืบหน้ามาให้ได้ชม เพราะทางวัดกำลังรวบรวมปัจจัย รอพลังศรัทธาจากทั่วสารทิศ มาร่วมทำบุญและช่วยกันสร้างให้สำเร็จ[FONT=&quot] กองบุญนี้ ยังคงเปิดรับ[FONT=&quot]บริจาคปัจจัย[FONT=&quot]หรือ[/FONT]งบสนับส[FONT=&quot]นุนในการก่อสร้างอยู่ โดย[/FONT][/FONT]ทุกท่านสามารถ[/FONT][FONT=&quot]ร่วม ทำบุญได้โดย อธิฐานจิตจบเงินทำบุญ แล้วโอนปัจจัยมาร่วมทำบุญได้ที่ ธนาคารธนชาติ เลขที่บัญชี 461- 2 - 01217- 0 ชื่อบัญชี วัดทุ่งอ้อหลวง หรือร่วมทำบุญโดยการเดินทางเยี่ยมชมที่วัดได้ ยินดีต้อนรับทุกท่าน. ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญได้ตามเจตนาแห่งศรัทธาหน้าบุญ.[/FONT].

    มหาบุญ มหากุศล มหาสุวรรณบูชา
    อานิสงส์ ส่งผลให้สำเร็จ ในความดีทั้งปวง
    เพียบพร้อมด้วย รูปสมบัติอันงดงาม ร่ำรวยเงินทอง
    ชีวิตราบรื่น ในหน้าที่การงานดีการเงินดี ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง

    ***โครงการ ณ ปัจจุบันนี้ 01/01/2558 ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ จึงขอความเมตตาอนุเคราะห์ทุกท่านร่วมทำบุญบริจาคปัจจัย สร้างกำแพงวัด ละสร้างสระน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ตอนหน้าแล้ง เพราะทางวัดจะประสพกับปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ไม่เพียงพอทุกปี จึงต้องทำการก่อสร้างสระน้ำ ทำผนังปูนคอนกรีตรอบขอบสระ เทปูนคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างดี ให้แข็งแรงและทนทาน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยนช์ สร้างผนังปูนคอนกรีตรอบขอบสระ เทปูนคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างดี ให้แข็งแรงและทนทาน และผนังกั้นน้ำ กันฐานพระพุทธรูปทรุดตัวล้มลงไปสระน้ำ (รายละเอียดอยู่หน้าที่ 18/19)***

    งานบุญเร่งด่วนก่อนที่องค์พระพุทธรูปจะล้มลงกลางสระน้ำโบราณ.ดังภาพ จึงขอความเมตตาอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยช่วยเหลือทางวัด ซื้อปูนซีเมนต์ ซื้อเหล็กเส้น ปูนตราช้าง หิน ทราย สร้างกำแพงวัด และสร้างสระน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ ตอนหน้าแล้ง เพราะทางวัดจะประสพกับปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ไม่เพียงพอทุกปี จึงต้องทำการก่อสร้างสระน้ำ ทำผนังปูนคอนกรีตรอบขอบสระ เทปูนคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างดี ให้แข็งแรงและทนทาน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยนช์ สร้างผนังปูนคอนกรีตรอบขอบสระ เทปูนคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างดี ให้แข็งแรงและทนทาน ทำผนังกั้นน้ำรอบขอบสระ กันพระพุทธรูปล้ม ลงในสระน้ำโบราณ เพราะปัจจุบันนี้ฐานพระแตกร้าว เป็นทางยาวแยกออกจากกำแพงวัดชั้นใน เพราะดินทรุดตัว ทลายลงไปในสระน้ำ และเกิดแผ่นไหวในคราวก่อน เลยทำให้ฐานพระที่รองรับพระพุทธรูป เกิดการแยกตัวออกจากกำแพงวัดชั้น ดังภาพ จึงขอความเมตตา มา ณ โอกาสนี้.
    ขอดันกระทู้งานบุญ เพื่อเชิญชวนทุกท่าน ร่วมทำบุญ ในการสร้างผนังกั้นขอบสระน้ำโบราณ ที่มีตำนานเกี่ยวกับองค์พญานาคราชเจ้า(งูใหญ่ที่ออกมาจากน้ำบ่อหลวงหรือสระ หลวงแห่งนี้) บูรณะสระน้ำโบราณ ที่ปัจจุบันนี้ ฐานพระและองค์พระที่ตั้งประดิษฐานริมสระน้ำเริ่มแตกร้าวเป็นทางยาว เหตุเพราะ แผ่นดินไหวคราวก่อนนู้น และถูกน้ำกัดเซาะริมฝั่ง ใกล้ฐานองค์พระไปเรื่อยๆ ทำให้หวันเกรงว่าองค์พระและฐานจะทรุดตกลงไปในสระน้ำ และหวันเกรงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จากรถยนต์ รถมอเตอร์ไชต์และจักรยานเด็กๆขับขี่หล่นตกลงไปในสระน้ำได้ เพราะไม่มีกำแพงวัดหรือรั้วกั้น อาจจะขับตกลงไปใน สระน้ำหน้าวัด และเคยเกิดเหตุแล้ว ทางวัดจึงต้องรีบดำเนินการแก้ไขโดยด่วน ด้วยการทำผนังปูนกั้นขอบสระ บริเวณโดยรอบ ซึ่งต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก ในวันนี้จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน ได้ร่วมทำบุญ บูรณะสระน้ำพญานาคราชคู่บารมี ตามกำลังศรัทธา และขอเรียนทุกท่านร่วมทำบุญ ปิดทองพระพุทธรูป (ทาสีทอง)แต่ละองค์ จำนวน 23 องค์ และสร้างสระน้ำพญานาคฯทำทางเดินเข้ากราบนมัสการ พระพุทธรูปนามมงคลทุกองค์ พร้อมกับทำกำแพงวัดใหม่ รอบสระน้ำโบราณ ปัจจุบันนี้ทางวัดยังขาดงบปัจจัยในการก่อสร้างอยู่จำนวนมาก ลำพังทางวัดและศรัทธาก็มีน้อย ไม่มีกำลังทรัพย์ ที่จะนำมาก่อสร้างต่อให้สำเร็จได้ ในวันนี้จึงขออัพกระทู้งานบุญต่อ เผื่อเจอผู้ใจบุญร่วมเป็นเจ้าภาพช่วยสร้างแต่ละรายการบุญตามรายละเอียดข้าง ต้นหรือทุกท่านจะร่วมทำบุญ ได้ตามกำลังศรัทธา ปัจจัยทุกบาท จะนำมาพัฒนา บูรณะสระน้ำพญานาคฯ ปิดทององค์พระ ทุกองค์ สร้างกำแพงวัด ทำทางเดินเข้ากราบนมัสพระพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทุกองค์ เทปูนรอบขอบสระน้ำ ฯลฯ เป็นต้น ตามรายละเอียดข้างต้น ปัจจุบันนี้มีภาพความคืบหน้ามาให้ได้ชม และทางวัดกำลังรวบรวมปัจจัย รอพลังศรัทธาจากทั่วสารทิศ มาร่วมทำบุญและช่วยกันสร้างให้สำเร็จ . ตามรายละเอียดกองบุญที่เปิดรับบริจาคปัจจัยสนับสนุนการก่อสร้างกำแพงวัด และทำผนังปูนรอบสระน้ำ พญานาคราช ดังกองบุญที่เปิดรับบริจาคปัจจัยดังนี้.
    1. เหล็กเส้น ขนาด 2 หุน เส้นละ 65 บาท จำนวน 450 เส้น
    2.เหล็กเส้น ขนาด 3 หุน เส้นละ 135 บาท จำนวน 140 เส้น
    3. ปูนซีเมนต์ ตราช้าง จำนวน 600 ถุง ลุงละ 145 บาท
    4. หิน จำนวน 23 ลำ ลำละ 2,750 บาท
    5. ทราย จำนวน 23 ลำ ลำละ 2,550 บาท
    6.หินศิลาแรง ก่อกำแพงวัด จำนวน 3,000 ก้อน ก้อนละ 30 บาท
    7.ค่าแรงช่าง.....
    (ทางวัดได้สั่งวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างมาบ้างส่วนก่อน หากขาดอาจมีรายการเพิ่มเติมภายหลัง
    )


    [​IMG] [​IMG]

    [FONT=&quot]เนื่องด้วยทางวัดของอาตมาภาพ [/FONT][FONT=&quot].[/FONT][FONT=&quot]ปัจจุบันนี้[/FONT][FONT=&quot]ได้ดำเนินการจัดสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี ลักษณะ[/FONT][FONT=&quot]ก่ออิฐถือปูน(ก่อตัน)[/FONT][FONT=&quot]เพื่อตั้งประดิษฐานกลางหนองน้ำ(สระน้ำ)โบราณ พร้อมกันนี้จะได้ดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูปนามมงคล จำนวน ๙ องค์ด้วย [/FONT][FONT=&quot]ซึ่งสระน้ำโบกขณีที่มีมาคู่วัดกว่า[/FONT]700[FONT=&quot]ปี ตามตำนาน[/FONT][FONT=&quot]เป็นสระโบกขรณีขนาดกว้างพอสมควรมีบ่อน้ำหลวงศักดิ์สิทธิ์อยู่กลางหนองน้ำ[/FONT][FONT=&quot]ตามชื่อวัด "ทุ่งอ้อหลวง" เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เคยเป็นบ่อยารักษาผู้คน[/FONT][FONT=&quot]ใช้ดื่มใช้กินกันภายในตำบลในสมัยอดีต [/FONT][FONT=&quot]ผู้เฒ่าผู้แก่ภายในหมู่บ้านได้เล่าขานสืบๆกันมาว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์[/FONT][FONT=&quot]ที่เชื่อมต่อกันระหว่างเมืองบาดาล บริเวณวัดทั้งหมด จะมีบ่อน้ำทั้งหมด [/FONT]4 [FONT=&quot]บ่อ มีภายในวัด [/FONT]2 [FONT=&quot]บ่อน้ำ นอกวัด [/FONT]2 [FONT=&quot]บ่อน้ำ (อยู่ภายในวัดกลางวิหารไม้โบราณ [/FONT]1 [FONT=&quot]บ่อ สมัยก่อนมีรูเล็กๆที่ทำเป็นปากบ่อน้ำสำหรับกรวดน้ำลงไปเวลาทำบุญ[/FONT][FONT=&quot] ปัจจุบันไม่มีแล้ว ทางกรมศิลปกร ได้ทำการบูรณะวิหารไม้โบราณแล้วปิดปากบ่อไป[/FONT][FONT=&quot]เมื่อปี [/FONT]2537 [FONT=&quot]และอีกหนึ่งบ่ออยู่ภายในวัดฝั้งขวามือหลังศาลาหอธรรมฯ[/FONT][FONT=&quot]และมีตาน้ำธรรมชาติที่ผุดขึ้นมีน้ำไหลออกเองอยู่ตลอดเวลาในอดีต อยู่[/FONT][FONT=&quot]ข้างพระธาตุเจ้าเจดีย์ 9 ยอด ปัจจุบันน้ำไม่ไหลออกมาแล้วยังคงเหลือร่องรอยให้เห็นอยู่ เหตุเพราะ[/FONT][FONT=&quot]ตั้งแต่มีการเจาะน้ำบาดาลภายในหมู่บ้านก็ทำน้ำหยุดไหลหายไป[/FONT][FONT=&quot] ส่วนนอกวัดอยู่ตรงข้ามกันระหว่างหนองน้ำและตรงป้ายวัด รวมแล้ว [/FONT]4 [FONT=&quot]บ่อ [/FONT][FONT=&quot]องค์พญานาคราชที่ทางวัดจะจัดสร้างเป็นองค์พญานาคราชและองค์[/FONT][FONT=&quot]พญานาคิณี[/FONT][FONT=&quot]มีพระนามอันเป็นมงคลว่า[/FONT][FONT=&quot]"องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี" เป็นพญานาคราชที่อยู่ตระกูลเอราปัถถะ พระองค์มีพระวรกายเป็นสีเขียวเข้ม ปล้องพระ นาภี(ท้อง)และพระเศียรเป็นสีทองเป็นพญานาคราชประจำองค์ท้าวสักกะเทวราช(พระอินทร์)ซึ่ง จะจำลองสร้างขึ้น มีขนาดความยาว 29 เมตร ขนาดลำตัว 60 เซนติเมตร ตั้งสง่าเล่นน้ำกลางน้ำ รายล้อมไปด้วยดอกบัว และเหล่ามัชฉา ซึ่งงบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดในการปั้นองค์พญานาคราชคู่บารมี ต้องใช้งบทั้งหมดจำนวน 300[/FONT][FONT=&quot],000 บาท ได้รับการสนับสนุนการสร้างจากบริษัทเมดิคอลอีควิปเมนท์เซลล์แอนด์เซอร์วิสกำจัด นำโดยคุณจักรกฤษณ์ สุริยะสา พร้อมครอบครัว และญาติธรรม เพื่อนมิตรสหายทุกคน จำนวน 100,000 บาท (ถวายวันเข้าพรรษา วันศุกร์ ที่ 3 เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2555)ได้ทำการก่อสร้างว่างรากฐานปรับปรุงสถานที่ลงมือทำแล้ว โดยได้กราบอาราธนานิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดถอน เมื่อวันที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2555 โครงการจะสิ้นสุดลงเมื่อ 30 เดือนตุลาคม พ.ศ.2555 รวมระยะเวลาแล้ว 3 เดือน เริ่มทำตั้งแต่เข้าพรรษาจนออกพรรษา เพื่อรับอานิสงส์ในกองบุญนี้อย่างเต็มๆจึงขอเจริญพรเรียนเชิญทุกท่านนักศีลนักบุญทุกคน สายองค์ปู่เจ้าพญานาคราชทุกองค์ ที่มีความศรัทธาเคารพและนับถือ ได้ร่วมทำบุญ สร้างองค์พญานาคราชเจ้า [/FONT][FONT=&quot]"องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี[/FONT][FONT=&quot] " ได้ตามกำลังศรัทธา นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป. ทุกท่านทุกคนทุกสายบุญสามารถโทรติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 087-6599995 , 053-023260 สามรถเดินทางมาร่วมทำบุญได้ที่วัดวัดทุ่งอ้อหลวงอ.หางดง จ.เชียงใหม่ ตามความสะดวกหรือร่วมทำบุญโดยโอนปัจจัยมาทางธนาคารธนชาติเลขที่บัญชี 461- 2 - 01217- 0 ชื่อบัญชี วัดทุ่งอ้อหลวง ขอเชิญทุกท่านได้ร่วมทำบุญได้ตามเจตนาแห่งศรัทธาหน้าบุญ.[/FONT]

    งานบุญที่ผ่านมาในการสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี ที่ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการสร้างเป็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบประมาณทั้งหมด สามแสนบาท และสิ่งที่จะทำต่อไปจากนี้ คือการปรับภูมิทัศน์รอบสระดังรายละเอียดด้านล่าง วันนี้จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูปนามมงคลจำนวน ๙ องค์ ต่อ ที่ปัจจุบันนี้ยังขาดเจ้าภาพและงบประมาณอยู่อีกจำนวนมาก ทั้งนี้ทางวัดยังคงต้องใช้งบประมาณในการจัดสร้างองค์พระและปรับสถานที่ปรับแต่งภูมิทัศน์รอบสระน้ำให้งดงาม ทำราวรั้วกั้น ทำบันไดลงสระ เทปูนรอบขอบสระ ปลูกต้นบัวหลวง ซึ่งเป็นโครงการบุญมหากุศล ในโครงการงานบุญใหญ่ที่ปีนี้เป็นปี ๒๕๕๖ - ๕๖ เท่ากับคุณของพระพุทธเจ้า คุณของพระพุทธเจ้า 56 คุณของพระธรรม 38 คุณของพระสงฆ์ 14 รวมเป็น 108 ทางวัดจึงได้จัดสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัยขึ้นหน้าตัก ๙ ศอก เท่ากับอายุของพระพุทธเจ้า นั่งประดิษฐานกลางสระน้ำ ทรงทอดพระเนตรองค์พญานนาคราชแสดงอิทธิปาฏิหารย์ให้ชม (หรือเรียกปางนี้ว่าปางปาฏิหารย์) พร้อมพระพุทธรูปนามมงคลบริวารอีก ๘ องค์ รวม ๙ องค์ (หน้าตัก ๔๙ นิ้ว)ดั้งนั้นปีใหม่หากท่านได้ได้สร้างทั้งพระพุทธรูปและองค์พญานาคราชมาตั้งแต่ปีมะโรงจนเข้าถึงปีมะเส็งก็จะเป็นผู้โชคดี มีชัย เป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวและตนเองและหน้าที่การงานก็จะเจริญรุ่งเรืองเพราะ ปีนี้ลงท้ายด้วยเลข ๕๖ เท่ากับคุณของพระพุทธเจ้า จงหมั้นรักษาศีลรักษาธรรม ทำบุญหยาดน้ำหมายทาน ทำบุญทำกุศล ทำแต่กรรมดี ทำนุบำรุงพระะพุทธศาสนา ทำบุญสร้างวัดวาอาราม ทำบุญทำทานเยอะ ก็จะทำให้ชีวิตนี้มีแต่ความสุข ความสำเร็จและความร่มเย็น เจริญไปในหน้าที่การงานการเงิน ประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้นทางวัดหวังไว้อย่างยิ่งว่าคงได้รับงบสนับสนุนการจัดสร้างจากญาติโยมทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านและร่วมทำบุญตามเจตนาแห่งศรัทธา สิบบาทยี่สิบบาทก็ทำให้งานนี้สำเร็จลงได้ด้วยพลังศรัทธาร่วมแรงร่วมใจกันสร้างตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ เพราะโครงการนี้ยังคงต้องใช้งบประมาณอยู่อีกจำนวนมาก จึงขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งท้ายปีมังกรทอง(งูใหญ่) ต้อนรับปีใหม่ ปีมะเส็ง(งูเล็ก)จึงขอเชิญร่วมทำบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี รับ-ส่งจักรราศีใหม่ เพื่อเสริมมงคลชีวิต เงินทอง โชคลาภ อำนาจบารมี เข้าสู่ปีใหม่ ปีมะเส็ง 2556 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว ตามเจตนาแห่งศรัทธา เพื่อเสริมดวง เสริมบารมี เสริมกิจการให้เจริญรุ่งเรือง ให้เงินไหลมากอง ให้ทองไหลมาอยู่คู่ชีวา จะมั่งมี ศรีสุข ร่ำรวย เงินตรา ไม่ป่วย ไม่เจ็บ ไม่จน จักเจริญๆไปในหน้าที่และการงาน กิจการงานใดๆจักสำเร็จ เจริญงอกงาม ค้าขาย มีกำไร จักประสบแต่ความสำเร็จในชีวิตไม่มีปัญหาอุปสรรคใดมากีดขว้าง ตามนัยอานิสงส์แห่งการสร้างองค์พญานาคราช เจ้าแห่งขุมทรัพย์เมืองบาดาล จักได้ดลบรรดาลประทานพรความสุขความร่มเย็นการงานการเงินคล่องตัวการเงินไหลเวียนสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในทางที่ดีมีเงินมีทองเพิ่มขึ้น มีอำนาจบารมีสูงชนะคู่แข่งศัตรูหมู่มารภัย.
    เนืองด้วยบุญใหญ่ทางวัดยังจะมีโครงการอันเป็นมหากุศลจะดำเนินการจัดสร้างพระพุทธรูปนามมงคล จำนวน ๙ องค์หลังจากสร้างองค์พญานาคราชเสร็จแล้ว อันประกอบไปด้วย 1. หลวงพ่อเงิน 2. หลวงพ่อทอง 3.หลวงพ่อนาถ 4.หลวงพ่อมหาโชค 5.หลวงพ่อมหาลาภ 6.หลวงพ่อเจ้ามหารวย 7.หลวงพ่อบรมสุข 8.หลวงพ่อดวงดี(องค์ประธาน ขนาดหน้าตัก ๙ ศอก องค์ประธานใช้งบประมาณแปดหมื่นห้าพันบาท) 9.หลวงพ่อทันใจ ขนาดหน้าตักทั้งหมด ๔๙ นิ้ว ก่ออิฐถือปูน (ปูนปั้น) พร้อมฐานแท่นนั่งประดิษฐาน เป็นเจ้าภาพ องค์ 10,000 บาท มีเพียงเก้าองค์เท่านั้น พระพุทธรูปนามมงคลทั้งหมดจะนั่งประดิษฐานเรียงกัน ๙ องค์ ด้านหลังบริเวณขอบสระพญานาคราชด้านในชิดกำแพงวัดดูเด่นสง่า ดูงามตาเป็นที่สุด ควรค่าก็การกราบไหว้บูชา เป็นการประกาศพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรือง และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแก่ผู้มากราบไหว้บูชา ขอพร ด้วยการอันเป็นมงคลนี้จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในแต่ละองค์ หรือ1องค์ต่อ1คณะสายบุญหลายๆท่านหลายๆคนก็ได้ หรือร่วมทำบุญได้ตามเจตนาแห่งศรัทธา ปัจจัยทุกบาททุกสตางห์ ที่ทำบุญกับเข้ามา จะนำมาสร้างองค์พญานาคราชและปรับภูมิทัศน์ พร้อมกับสร้างองค์พระพุทธรูปทั้งหมดต่อไป จึงขอนำบุญนี้มาเรียนเพื่อเชิญชวนทุกท่านร่วมบุญกับทางวัดต่อไป สาธุ .
    1. หลวงพ่อเงิน เจ้าภาพ ................................
    2. หลวงพ่อทอง เจ้าภาพ ................................
    3.หลวงพ่อนาคสมปราถนา เจ้าภาพ ................................
    4.หลวงพ่อมหาโชค เจ้าภาพ ................................
    5.หลวงพ่อมหาลาภ เจ้าภาพ ................................
    6.หลวงพ่อมหารวย เจ้าภาพ ................................
    7.หลวงพ่อบรมสุข เจ้าภาพ ................................
    8.หลวงพ่อดวงดี เจ้าภาพ ...ปางพุทธปาฏิหาริย์..หน้าตัก ๙..ศอก
    9.หลวงพ่อทันใจ เจ้าภาพ ................................
    ขนาดหน้าตัก ๔๙ นิ้ว ก่ออิฐถือปูน (ปูนปั้น) พร้อมฐานแท่นนั่งประดิษฐาน เป็นเจ้าภาพ องค์ 10,000 บาท มีเพียงเก้าองค์เท่านั้น พระพุทธรูปนามมงคลทั้งหมดจะนั่งประดิษฐานเรียงกัน ๙ องค์ ด้านหลังบริเวณขอบสระพญานาคราชด้านในชิดกำแพงวัดดูเด่นสง่า ดูงามตาเป็นที่สุด ควรค่าก็การกราบไหว้บูชา เป็นการประกาศพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรือง และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแก่ผู้มากราบไหว้บูชา ขอพร ด้วยการอันเป็นมงคลนี้จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพในแต่ละองค์ หรือ1องค์ต่อ1คณะสายบุญหลายๆท่านหลายๆคนก็ได้ หรือร่วมทำบุญได้ตามเจตนาแห่งศรัทธา ปัจจัยทุกบาททุกสตางห์ ที่ทำบุญกับเข้ามา จะนำมาสร้างองค์พญานาคราชและปรับภูมิทัศน์ พร้อมกับสร้างองค์พระพุทธรูปทั้งหมดต่อไป จึงขอนำบุญนี้มาเรียนเพื่อเชิญชวนทุกท่านร่วมบุญกับทางวัดต่อไป สาธุ .


    "ซึ่งโครงการ การก่อสร้างทั้งหมดนี้ ในโซนด้านหน้าวัด เป็นโครงการระยะยาว เพราะต้องใช้งบประมาณ ในการจัดสร้าง ทั้งหมดอยู่อีกจำนวนมาก ทั้งการสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี การจัดสร้างพระพุทธรูปนามมงคงทั้ง ๙ องค์และฐานชุกชีแท่นแก้วบัลลังภ์ทอง และการบูรณะพัฒนาสระน้ำโบราณปรับปรุงภูมิทัศน์จัดสถานที่ให้ร่มรื่น เทปูนขอบสระน้ำ รอบบริเวณสระน้ำทั้งหมด ทำทางลง ทำราวรั่ว ก่อกำแพงแก้ว ปรับปรุง ตกแต่ง ปลูกต้นไม้ ลงบัวหลวงกลางสระ รอบองค์พญานาค ดั้งนั้นโครงการบุญนี้ยังเปิดรับกองบุญจากทุกท่านจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ โครงการนี้จะสร้างไปเรื่อยๆ ตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ ขออนุโมทนา"


    [​IMG][​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]





    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      215 KB
      เปิดดู:
      720
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      138.1 KB
      เปิดดู:
      718
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      156.6 KB
      เปิดดู:
      600
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      182.6 KB
      เปิดดู:
      613
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      214.8 KB
      เปิดดู:
      587
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      204.6 KB
      เปิดดู:
      696
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      337.6 KB
      เปิดดู:
      684
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      181.5 KB
      เปิดดู:
      596
    • 11.JPG
      11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      188.3 KB
      เปิดดู:
      580
    • 12.JPG
      12.JPG
      ขนาดไฟล์:
      158.1 KB
      เปิดดู:
      684
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      232.8 KB
      เปิดดู:
      584
    • 14.JPG
      14.JPG
      ขนาดไฟล์:
      191.1 KB
      เปิดดู:
      690
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      202.3 KB
      เปิดดู:
      83
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      261.6 KB
      เปิดดู:
      708
    • 2e911-211584.jpg
      2e911-211584.jpg
      ขนาดไฟล์:
      54.5 KB
      เปิดดู:
      2,770
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 กันยายน 2016
  2. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ภาพความคืบหน้าในการวางผังรากฐานตอหมอ เพื่อเตรียมการปั้นพญานาคราชคู่ ในวันนี้จึงนำภาพมาให้ทุกท่านได้รับชม และร่วมอนุโมทนาบุญ ร่วมทำบุญเสริมสร้างบารมี สร้างองค์พญานาคราชคู่ต่อไปจนกว่าจะสร้างสำเร็จเป็นองค์ อย่างไรแล้วขอฝาก งานบุญนี้ไว้กับทางเว็บพลังจิตเพื่อเป็นหน้าต่างบอกบุญประชาสัมพันธ์ต่อ ไป.เชิญร่วมทำบุญตามเจตนาศรัทธา.[​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 15.JPG
      15.JPG
      ขนาดไฟล์:
      221.5 KB
      เปิดดู:
      666
    • 16.JPG
      16.JPG
      ขนาดไฟล์:
      212 KB
      เปิดดู:
      678
    • 17.JPG
      17.JPG
      ขนาดไฟล์:
      205.3 KB
      เปิดดู:
      652
  3. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ภาพคืบหน้าในวันนี้นะ เชิญทุกท่านรับชมและร่วมอนุโมทนาบุญ สาธุ และร่วมทำบุญตามเจตนาแห่งศรัทธา.
    โอมมะมะมามา....ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...
    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <o:shapedefaults v:ext="edit" spidmax="1026"/> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <o:shapelayout v:ext="edit"> <o:idmap v:ext="edit" data="1"/> </o:shapelayout></xml><![endif]--> หมายเหตุ:เปิดรับบริจาค วัตถุมงคลต่างๆ อาทิ เพชรพญานาค พลอย นิล นพเก้า วัตถุที่เป็นแก้ว หินใส คตของทนสิทธิ์ต่างๆ เพื่อบรรจุลงในองค์และประดับตามเรือนกาย ดวงตา และเครื่องทรง ขององค์พญานาคราช จัดส่งมาได้ทีี่ วัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 เปิดรับตั้งบัดนี้เป็นต้นไป.โทร. 087-6599998

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      198.7 KB
      เปิดดู:
      651
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      197.4 KB
      เปิดดู:
      692
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      199.4 KB
      เปิดดู:
      679
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      208.2 KB
      เปิดดู:
      753
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2012
  4. wirotp

    wirotp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    379
    ค่าพลัง:
    +3,909
    ผมและครอบครัวขอร่วมบุญสร้างองค์พญานาคราชในครั้งนี้ด้วยจำนวน 500 บาท โอนปัจจัยแล้วครับ วิโรจน์ ผาณิตพจมาน และครอบครัว
    ______

    โอนเงินต่างธนาคาร
    พิมพ์
    รายการของท่านได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว
    ท่านสามารถจัดพิมพ์เป็นเอกสารเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้
    รายการเสร็จสมบูรณ์
    โอนจากบัญชี Joop-111-No Fee AC 
    ชื่อบัญชีผู้โอน นาย วิโรจน์ ผาณิตพจมาน 
    ธนาคารผู้รับโอน ธ.ธนชาต - TBANK 
    เลขที่บัญชีผู้รับโอน 461-2-01217-0 
    ชื่อบัญชีผู้รับโอน WATTUNGAORLOUNG  
    จำนวนเงิน (บาท) 500.00 
    ค่าธรรมเนียม 0.00
    กำหนดวันโอน 16/08/2012 10:41:45 PM 
    หมายเลขอ้างอิงรายการ tmbi22895073  
    หมายเลขอ้างอิงระหว่างธนาคาร 345131648466 
     
  5. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ขออนุโมทนาบุญขอขอบคุณครอบครัววิโรจน์ ผาณิตพจมาน

    ต้องขออนุโมทนาบุญ ขอขอบคุณ คุณโยมวิโรจน์ ผาณิตพจมานเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมทำบุญกับทางวัด จำนวน 500 บาท ขอบุญบารมีนี้จงปกปักรักษาคุ้มครอง ให้ผ่านพ้นโพยภัย ภยันอันตราย ใดๆทั้งปวง จงประสพแต่โชคลาภ มีความเจริญในหน้าที่การงานจงเจริญรุ่งเรือง ได้ลาภ ยศ สรรเสริญสมปรารถนา มีสุขภาพแข็งแรง มีสติปัญญาแจ่มใส ปัญหาชีวิตจงคลี่คลาย เป็นที่รักที่เมตตามหานิยมของมวลมนุษย์มวลสัตว์และเหล่าเทวดา เหล่าบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลาย หนุนกิจการการงาน ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจน การเงินไม่ขาดสายไม่ขาดมือ หายเจ็บ หายป่วยสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ดี มีผิวพรรณผ่องใส สุขภาพจิตดี มีอายุหมั้นยืนยาว อยู่ดี มีสุขตลอดไป.

    โอมมะมะมามา....ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...
    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ​

    รายนามผู้ร่วมทำบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี"องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี"

    1.นางเล็กเมี้ย แซ่ตั้ง ร่วมทำบุญ 259 บาท

    2.คุณวิโรจน์ ผาณิตพจมาน และครอบครัว ร่วมทำบุญ 500 บาท

    3.

    ตั้งนะโม 3 จบ
    กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา
    นาคาธิบดี ศรีสุทโธ
    วิสุทธิเทวา ปูเชมิ ( 3 ครั้ง )

    "ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราศรัทธา เชื่อมั่น เราจะได้รู้ด้วยตัวเอง "​


    พญาพิงคอัฆคินทร์นาคราช
    เป็นพญานาคที่อยู่ในตระกลูกัณหาโคตมะมีพระวรกายสีดำนิล คือดำสนิท ทั้งองค์มักจะปรากฏพระองค์ และ เขตปกครอง บริเวณแม่น้ำปิง
    ช่วงเหนือจังหวัดตากขึ้นไปโดยเฉพาะในช่วงเมืองเชียงใหม่ลงมา
    มเหสีท่านน่าจะอยู่ในตระกลูฉัพพะยาปุตตะเพราะพระวรกายเป็นสีเงินยวงทั้งองค์
    พูดง่าย ๆ คือพญานาคราช – พญานาคิณี คู่ที่อยู่นครพิงค์เชียงใหม่
    ในแม่น้ำปิงอันแสนงามเป็นพญานาคสีดำ กับสีขาว ลำองค์ใหญ่มาก
    ใหญ่ยังกับครูบาสีวิชัยสร้างที่บันไดทางขึ้นดอยเทวดาใจดี...(ดอยสุเทพ)

    องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา
    เป็นพญานาคราชที่อยู่ตระกลูเอราปัถถะ พระองค์มีพระวรกายเป็นสีเขียวเข้ม ปล้องพระ นาภี(ท้อง)และพระเศียรเป็นสีทอง
    เป็นพญานาคราชประจำองค์ท้าวสักกะเทวราช(พระอินทร์) ซึ่งเป็นพระโอรสของพญานาโคศิรินาคราชกับนางพญาศรีนคราบาดาล(แม่ย่าศรีเมือง)
    ปกครองพญานาคฝั่งประเทศไทยทั้งหมด โดยเฉพาะบริเวณภาคอิสานเกือบทั้งหมด เวียงวังอยู่ที่คำชะโนดหรือวังนาคินทร์ ซึ่งเป็นที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์กับเมืองบาดาล
    (ซึ่งทั้งหมดอยู่ ๓ แห่ง คือ
    ๑. หนองคันแท บริเวณตอนใต้ของธิเบต ประเทศจีน
    ๒. บริเวณประเทศลาว กรุงเวียงจันทร์ ตอนนี้สร้างพระธาตุหลวงนครเวียงจันทร์ปิดทางขึ้นลงเรียบร้อยแล้ว และ
    ๓. ที่พรหมประกายโลกหรือวังนาคินทร์ คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี)

    เจ้าปู่ศรีสุทโธฯ มีพระชายาหลายพระองค์
    แต่ที่เป็นมเหสีเอกคู่บารมี คือ นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี

    ภาคเหนือ

    มี ตำนานเกี่ยวกับพญานาคอยู่เช่นกัน ดังในตำนานสิงหนวัติซึ่งเป็นตำนานเก่าแก่ของทางภาคเหนือเอง “เมื่อเจ้าเมืองสิงหนวัติอพยพคนมาจากทางเหนือ พญานาคแปลงกายมาช่วยชี้ที่ตั้งเมืองใหม่ และขอให้อยู่ในทศพิธราชธรรม พอตกกลางคืนก็ขึ้นมาสร้างคูเมืองเป็นเมืองนาคพันธุ์สิงหนวัติ ต่อมายกทัพปราบเมืองอื่นได้และรวมดินแดนเข้าด้วยกันจึงเปลี่ยนชื่อเป็น แคว้นโยนกนคร ต้นวงศ์ของพญามังรายผู้ก่อกำเนิดอาณาจักรล้านนานั่นเอง”
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2012
  6. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอนำภาพความคืบหน้าในการก่อสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี มาให้กับทุกท่าน ญาติธรรมทุกคนได้รับชม และร่วมอนุโมทนาบุญไปพร้อมๆกัน ทุกท่านยังสามารถร่วมทำบุญกับทางวัดได้ตามเจตนาแห่งศรัทธา.เพื่อร่วมใจกันสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี

    โอมมะมะมา มา....ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...
    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ

    หมายเหตุ:เปิดรับบริจาค วัตถุมงคลต่างๆ อาทิ เพชรพญานาค พลอย นิล นพเก้า วัตถุที่เป็นแก้ว หินใส คตของทนสิทธิ์ต่างๆ เพื่อบรรจุลงในองค์และประดับตามเรือนกาย ดวงตา และเครื่องทรง ขององค์พญานาคราช จัดส่งมาได้ทีี่ วัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 เปิดรับตั้งบัดนี้เป็นต้นไป.โทร. 087-6599998

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      204 KB
      เปิดดู:
      686
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      197.8 KB
      เปิดดู:
      623
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      207.5 KB
      เปิดดู:
      696
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2012
  7. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ขอดันกระทู้งานบุญหน่อยนะ ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญเสริมบารมีร่วมสบทบทุนสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี [FONT=&quot]"องค์ พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี" ได้ตามกำลังศรัทธา เรียนเชิญลูกหลานทุกท่านผู้มีความเคารพนับถือและศรัทธาในองค์ปู่[/FONT][FONT=&quot]ฯร่วมใจกันสร้างองค์ปู่พญานาคราชจำลองท่านขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะและบูชา เสริมอำนาจเสริมบารมี ให้แก่ตนเองและครอบครัว . [/FONT]

    โอมมะมะมา มา..ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...
    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ

    หมายเหตุ:เปิดรับบริจาค วัตถุมงคลต่างๆ อาทิ เพชรพญานาค พลอย นิล นพเก้า วัตถุที่เป็นแก้ว หินใส คตของทนสิทธิ์ต่างๆ เพื่อบรรจุลงในองค์และประดับตามเรือนกาย ดวงตา และเครื่องทรง ขององค์พญานาคราช จัดส่งมาได้ทีี่ วัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 เปิดรับตั้งบัดนี้เป็นต้นไป.โทร. 087-6599998

    รายนามผู้ร่วมทำบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี
    "องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี"

    1.
    [FONT=&quot]บริษัทเมดิคอลอีควิปเมนท์ เซลล์แอนด์เซอร์วิสกำจัด นำโดยคุณจักรกฤษณ์ สุริยะสา พร้อมครอบครัว และญาติธรรม เพื่อนมิตรสหายทุกคน จำนวน 100,000 บาท (ถวายวันเข้าพรรษา วันศุกร์ ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2555)

    [/FONT]
    2. นางเล็กเมี้ย แซ่ตั้ง ร่วมทำบุญ 259 บาท

    3. คุณวิโรจน์ ผาณิตพจมาน และครอบครัว ร่วมทำบุญ 500 บาท



    ตั้งนะโม 3 จบ
    กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา
    นาคาธิบดี ศรีสุทโธ
    วิสุทธิเทวา ปูเชมิ ( 3 ครั้ง )

    "ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราศรัทธา เชื่อมั่น เราจะได้รู้ด้วยตัวเอง "


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 11.jpg
      11.jpg
      ขนาดไฟล์:
      456.6 KB
      เปิดดู:
      37
    • 12.jpg
      12.jpg
      ขนาดไฟล์:
      558.8 KB
      เปิดดู:
      34
    • bb.jpg
      bb.jpg
      ขนาดไฟล์:
      99.4 KB
      เปิดดู:
      613
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2012
  8. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    <table class="MsoNormalTable" style="width:450.0pt;mso-cellspacing:0cm;mso-padding-alt:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt" width="600" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr style="mso-yfti-irow:0;mso-yfti-firstrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt">
    เคล็ดลับเสริมรวยเสริมทรัพย์ ปีมะโรง ปีนาคราช ๒๕๕๕(แก้ปีชง)
    </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:1"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt">
    พญานาค เจ้าแห่งบาดาลพิภพผู้ครองมหาทรัพย์สมบัติอันยิ่งใหญ่
    ปีมะโรง ปีนาคราช ยุคนาคธรรมบาลมหามงคลที่จะเกิดขึ้นกับคุณ
    หากรู้เรื่องราวความลับ ที่จะทำให้เกิด ความร่ำรวย และมงคลอันเกิดจาก นาคราช
    </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:2"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt"> นาคหรือพญานาค

    หมายถึง สัตว์ทิพย์จำพวกอมนุษย์กึ่งเทพกึ่งสัตว์มีฤทธิ์เป็นบริวาร
    วิรูปักโข หรือ มีหัวหน้าชื่อ วิรูปักโข เป็น ๑ ในจตุโลกบาลทั้ง ๔ ในสวรรค์ชั้น จาตุมมหาราชิกา ครอบครองดูแลรักษาทาง ทิศตะวันตก อยู่ในบาดาลพิภพ
    </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:3;mso-yfti-lastrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt"> องค์พญานาค หรือ นาคราช

    สัมพันธ์กับพระพุทธศาสนาในหลายประการผู้ที่ปรารถนา ความเจริญ รุ่งเรือง ปรารถนาความ ร่ำรวย สามารถที่จะบวงสรวงบูชาพญานาคราชตามเคล็ด เกร็ดมงคลในการบวงสรวงและการบูชา นาคราช

    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> <table class="MsoNormalTable" style="width:450.0pt;mso-cellspacing:0cm;mso-padding-alt:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt" width="600" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr style="mso-yfti-irow:0;mso-yfti-firstrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt"> นาคหรือพญานาค เป็นทิพย์ภาวะจำพวกหนึ่ง และแน่นอน อยู่ในสวรรค์ชั้นจาตุมมหา ราชิกา อันเป็นที่อาศัยของชาวสวรรค์ที่มีอิทธิฤทธิ์และกำลังที่ยิ่งใหญ่มหาศาล มีลักษณะลำตัวเป็น งูใหญ่ มีหงอน ตาสีแดง มีเกล็ดมากมายหลายสีแตกต่างกันออกไป เมื่อเวลาออกหากินจะแปรสภาพ เป็นงู ทั้งงูเล็กและ งูใหญ่ ปกติพญานาคจะมีสภาวะเป็นทิพย์ คือสามารถเนรมิตตัวเองให้เป็นทิพย์ภาวะ หรือแม้กระทั่งมีภาวะ ของมนุษย์ นาคก็สามารถทำได้
    </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:1;mso-yfti-lastrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt"> ใน ขันธปริตร คาถาพระไตรปิฎก พระวินัยปิฎก จุลวรรค ขุททกขันธกะ, อหิสูตร สุตตัน ตปิฎก. อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต, อรรถกถาขุททกนิกายชาดก ทุกกนิบาต ได้กล่าวถึง ขันธปริตร อันเป็น คาถาที่พระพุทธองค์ทรงสอนให้ภิกษุแผ่เมตตาไปในบรรดาตระกูลงูที่มีพิษดุร้าย ทั้งหลาย เพื่อ เป็นการ คุ้มครองป้องกันตนเองจากสัตว์ร้าย ปรากฏทั้งในวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก นอกจากนั้นเป็น คาถาสำหรับ ป้องกันอสรพิษ สัตว์ร้ายทั้งหลายแล้ว ยังสามารถป้องกันอันตรายจากยาพิษทั้งหลายด้วย ถือว่าเป็น พระคาถาอีกบทหนึ่งที่เป็นมงคลในการที่จะแผ่เมตตา และขอบารมีจากองค์พญานาคราช

    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->พญานาคราช ในหลักความเชื่อของพระพุทธศาสนานั้น มีความเชื่อที่ผมเห็นว่ามีความชัดเจน ในประการหนึ่งคือ เหตุปัจจัยตามหลักคำสอนเรื่อง อิทัปปัจจยตา อธิบายบ่อเกิดแห่งสรรพสิ่ง ภาย ใต้ เงื่อนไขที่ว่า เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้จึงมี เมื่อสิ่งนี้เกิด สิ่งนี้จึงเกิด เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้จึงไม่มี เพราะสิ่งนี้ดับไป สิ่งนี้จึง ดับไป ผมเชื่อว่าพญานาคราชมีจริง !!! พญา นาคราชจึงอาจจะมี และที่สำคัญ องค์ประกอบ ในการที่ จะก่อให้เกิดความสุขความเจริญอันเกี่ยวข้องกับพญานาคในพระไตรปิฎก ที่กล่าวถึง พญานาค ๔ ตระกูล นั้น มี

    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->หนึ่งวิรูปักโขนาคราช คือพญานาคราชตระกูลที่มีผิวกายหรือเกล็ด สีทอง
    สองเอาราบถนาคราช คือพญานาคราชตระกูลที่มีเกล็ดหรือผิวขาย สีเขียว
    สามฉัพพยาปุตตะนาคราช คือพญานาคราชที่มีผิวกายหรือเกล็ด สีรุ้ง
    สี่กัณหาโคตรมะนาคราช คือพญานาคราชที่มีผิวกายหรือเกล็ด สีดำ
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> <table class="MsoNormalTable" style="width:450.0pt;mso-cellspacing:0cm;mso-padding-alt:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt" width="600" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr style="mso-yfti-irow:0;mso-yfti-firstrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt">[​IMG] </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:1"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt">
    </td> </tr> <tr style="mso-yfti-irow:2;mso-yfti-lastrow:yes"> <td style="padding:5.25pt 5.25pt 5.25pt 5.25pt">[​IMG] </td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]

    </td> </tr> </tbody></table>
    [​IMG]


    ถ้ากล่าวถึงองค์พญานาคราช นับเริ่มต้นตั้งแต่การบูชาและความเชื่อ อันเป็นข้อมูลที่ได้สะสม เรื่อย มานั้น เห็นได้จากบันไดที่สะดุดตาในครั้งแรกนับเกือบ ๒๐ ปีผ่านมา ที่เคยไปกราบสักการะองค์ พระบรม สารีริกธาตุ และรอยพระพุทธบาท ณ จังหวัดสระบุรี บันไดนาคที่นั่นดูศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลัง มีพลัง อันเป็นสิ่งที่ สร้างจากความเชื่อและความศรัทธา เรื่องการเชื่อมสวรรค์หรือพื้นพิภพในแผ่นดิน โดยมี เรื่องเล่า ประวัติ ของพุทธกำเนิด ตอนที่พระพุทธองค์เสด็จโปรดพุทธมารดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในพรรษากาลหนึ่ง แล้วเสด็จกลับลงมาจากสวรรค์สู่โลกมนุษย์ด้วยบันไดนาค ที่มีพระอินทร์ พระพรหม ได้มาส่งพระพุทธองค์ ถือว่าเป็นมหามงคลที่บันไดนั้นทำด้วยพญานาค เชื่อมสวรรค์กับโลกมนุษย์ จัด ได้ว่าเป็นรูปธรรมจาก เรื่องราวในพุทธประวัติว่าพญานาคมีอยู่จริง

    แล้วยังมีเรื่องราวของพญานาค ในขณะที่ผมนั้นได้อุปสมบทไปอยู่ในร่มกาสาวพัตร์ เรื่องราวของ พญานาคปลอมบวช คือพญานาคเนรมิตกายในสภาวะทิพย์ภาวะให้เป็นมนุษย์ แล้วปลอมบวชในสมัย พุทธกาล ปรากฏว่าในขณะที่หลับไปนั้น กายกลับเป็นนาค มีผ้าเหลืองห่มคลุม จึงเป็นที่โจษจันกล่าว ขาน พระพุทธองค์จึงมีพุทธบัญญัติห้ามสัตว์เดรัจฉานที่มิใช่มนุษย์บวช ดังนั้นในการบวชของ พระภิกษุจึงมีข้อ ถามขานนาคในจังหวะที่บวชว่า “มนุสโสสิ” ท่านเป็นมนุษย์ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ได้เป็น มนุษย์บวชไม่ได้ นี่ แหละเป็นที่มาของพญานาคที่อยากบวชในพระพุทธศาสนา จึงเป็นที่มาของการที่ ต้องบัญญัติผู้ที่บวชว่า “นาค” เพื่อให้บุญกุศลสำเร็จยังนาคทั้งหลาย ที่ไม่สามารถบวชและปฏิบัติธรรม ตามแนวทาง พระพุทธ ศาสนาได้
    </td> </tr> </tbody></table>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      195.5 KB
      เปิดดู:
      612
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      198.2 KB
      เปิดดู:
      608
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      198 KB
      เปิดดู:
      598
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      203.2 KB
      เปิดดู:
      616
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2012
  9. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    บทความต่อ........

    ญานาคราช ในความหมายของความมีศีลธรรม ในวรรณกรรมในพระเวทย์ยุคกลาง ได้กล่าว ถึง พญานาค ๔ ตน ผู้ดูแล ๔ ทิศในมหาภารตะยุค ซึ่งปรากฏพญานาค เศษนาคหรืออนันตนาคราช และ วาสุกรีนาคราช ยกย่อง ว่าเป็นผู้มีคุณธรรม จนมหาเทพพระศิวะได้ให้พรและให้ไปอยู่รับใช้ โดย อนันตนา คราชต้องดุแลปกป้องสัตว์และรองรับแผ่นดินไว้ ส่วนวาสุกรีนาคราช ได้รับพรจากพระพรหม ให้เป็น ผู้ปกครองนาคทั้งหลาย อันเป็นผลจากการที่ประพฤติตนเป็นนาคที่ดี ต่อมาก็ทำหน้าที่เป็น สังวาลของศิวะ และต่อมาก็ต้องทำหน้าที่เป็นเชือกในการกวนเกษียรสมุทร เมื่อครั้งเหล่าทวยเทพเทวา และฝ่ายอสุรินอสุรา ยักษาต้องหย่าศึกจากการทำศึกสงครามบนสวรรค์ โดยบัญชาขององค์พระศิวะ ให้กวนน้ำอัมฤทธิ์อันเป็น น้ำมหาเทพมนต์มงคลที่ผู้ใดดื่มกันแล้วไม่ตาย วาสุกรีนาคราชก็ทำการกวน ทำหน้าที่พันเขามันทะ เพื่อกวน น้ำอัมฤทธิ์ในครั้งนั้นด้วยประการหนึ่ง

    ในพระพุทธศาสนาเถรวาท พญานาคราชยังเป็นสัญลักษณ์ของพลังมีชีวิต พญานาคได้ปรากฏ ตัว ขึ้นครั้งแรกภายหลังพระพุทธองค์ได้ตรัสรู้แล้ว ๑ สัปดาห์ เมื่อทรงประทับเสวยวิมุติสุขใต้ต้นจิก ฝนก็ โปรย ปราย ขณะนั้นพญานาคที่มีชื่อว่า “มุจลินทร์” ได้ขึ้นมาแผ่ พังพาน ๗ เศียร เพื่อปกป้องไม่ให้ฝน ถูก พระพุทธองค์ พญานาคในที่นี้หมายถึงพลังชีวิตที่ทำให้หมุนเวียนในสังสารวัฏ ในขณะเดียวกันก็ เป็นผู้ช่วย ปลดปล่อยพันธนาการทั้งหลายชีวิตเข้าสู่สภาวะของการรู้แจ้งและพระนิพพาน โดยพิจารณา จากขดรอบ พระวรกายพระพุทธองค์ ซึ่งในลักษณะที่คล้ายกับเรื่องของงูกินหาง พบในอียิปต์ สัญ ลักษณ์ของโอโรโบ รอส ซึ่งมีความหมายถึงพลังชีวิต และจักรวาลที่ทำให้มนุษย์สามารถดำเนินชีวิตได้ ตามหลักของการ เวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสาร สัญลักษณ์เช่นนี้นอกจากพบที่อียิปต์แล้ว ยังพบที่เมโส อเมริกาคือเผ่าแอซ เทค และที่อื่นๆอีกมากมาย

    การที่บูชาด้วยของสวยงาม ของหอม ตลอดจนผลหมากรากไม้อันเป็นมงคลของมนุษย์ พญานาค ท่านมีความสุขใจปลื้มใจ ผมได้เดินทางไปไหว้พญานาค บูชาพญานาค ณ ภูเขาทอง วัดสระเกศทุก ปี ปีหนึ่งหลายระยะหลายวาระ ทั้งส่วนตัว ทั้งนำท่านที่มีจิตศรัทธาไปร่วมเป็นคณะ ไปสักการะพญานาค บวงสรวงทำบุญให้ที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี หลายวาระ ไปที่เวียงจันทร์ หลวงพระบาง ดิน แดนพญานาค ๑๕ ตระกูลหลายวาระ นี่คือเส้นทางแห่งบุญและการอธิษฐาน
    เนื่องจากในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นปีมะโรง ปีงูใหญ่ “ปีพญานาคราช” พญานาคราช สัมพันธ์กับทุกคนที่เป็นคนดี แต่ต้องรู้จักติดต่อสื่อสารกับท่านตามแนวทางที่ผมบอกไปแล้วนั้น รวมถึง “ดาวเสาร์” ซึ่งผมเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับพญานาค ทำไมจึงเกี่ยวข้องกับพญานาค ??? เป็นความรู้สึกลึกๆ อธิบายได้ยาก พระเดชพระคุณพระเทพภาวนาวิกรม ซึ่งได้เลื่อนสมณะศักดิ์ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม พระธรรมภาวนาวิกรม ท่านเกิดในวันเสาร์ พระประจำวันประจำตัวของคุณ ที่เกิดในวันเสาร์คือ “พระปางนาคปรก” เกี่ยวข้องกับมุจลินทร์นาคราช ท่านเจ้าพระคุณพระธรรม ภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ท่านได้สร้างพระเสาร์นาคปรกซึ่งเป็น ตัว แทนของพญานาค และพระพุทธศาสนาคือมุจลินทร์พญานาค และพระพุทธเจ้า ไว้ทุกทิศในประเทศไทย ในจังหวัดที่มีเขตพระราชฐาน ที่เวลาองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือพระบรมวงศานุวงศ์ได้แปร พระราชฐานไปยังพระราชนิเวศน์ต่างๆ ซึ่งเป็นพระตำหนักในทิศทุกทิศ ท่านสร้างเอาไว้จนครบ ถ้าใน กรุงเทพมหานคร ท่านสร้างไว้ที่ศาลหลักเมือง ในหอพระ องค์ทองคำสร้างไว้องค์หนึ่งที่ฐานเภรีของ พระแก้วมรกต

    ดังนั้น ควรที่จะสร้างการบุญการทาน ประกอบการบุญการกุศลต่อพระพุทธศาสนา บิดามารดา ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ หรือเข้าในการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน โดยตั้งใจให้แน่วแน่ว่าจะปฏิบัติ ๑ วัน ๓ วัน ๕ วัน ๗ วัน ๙ วัน หรือจะ ๑ เดือนก็ตามที ตามที่สะดวก เข้ากรรมฐานนั้นให้ลาศีล ๕ รับศีล ๘ หรือบวช ในบวรพระพุทธศาสนาเลยก็ตามที วันที่ลาศีล ๘ รับศีล ๕ หรือลาสิกขาบทนั้น “ให้เปล่งวาจา อธิษฐานขออุทิศบุญให้พญา นาคราช” แล้วปรารถนาที่จะให้สมบัติของ นาคราชเป็นสมบัติ แห่งข้าพเจ้า ในการที่จะไปประกอบสัมมาอาชีวะหลังจากนี้ ด้วยฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ไม่งอมืองอเท้า จงเกิดอัศจรรย์” จะได้สมบัติพญานาคราชมาเป็นสมบัติแห่ง เรา คือร่ำรวยทันตา ทันใจ เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งประการ ที่จะก่อให้เกิดมงคล เนื่องจากว่าพญานาคเป็น ภาวะทิพย์ที่ปรารถนา “บุญ” และชื่นใจในการปฏิบัติธรรม การสร้างบุญตาม “บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการ”
    การที่บูชาด้วยของสวยงาม ของหอม ตลอดจนผลหมากรากไม้อันเป็นมงคลของมนุษย์ พญานาค ท่านมีความสุขใจปลื้มใจ ผมได้เดินทางไปไหว้พญานาค บูชาพญานาค ณ ภูเขาทอง วัดสระเกศทุก ปี ปีหนึ่งหลายระยะหลายวาระ ทั้งส่วนตัว ทั้งนำท่านที่มีจิตศรัทธาไปร่วมเป็นคณะ ไปสักการะพญานาค บวงสรวงทำบุญให้ที่จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี หลายวาระ ไปที่เวียงจันทร์ หลวงพระบาง ดิน แดนพญานาค ๑๕ ตระกูลหลายวาระ นี่คือเส้นทางแห่งบุญและการอธิษฐาน
    เนื่องจากในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นปีมะโรง ปีงูใหญ่ “ปีพญานาคราช” พญานาคราช สัมพันธ์กับทุกคนที่เป็นคนดี แต่ต้องรู้จักติดต่อสื่อสารกับท่านตามแนวทางที่ผมบอกไปแล้วนั้น รวมถึง “ดาวเสาร์” ซึ่งผมเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับพญานาค ทำไมจึงเกี่ยวข้องกับพญานาค ??? เป็นความรู้สึกลึกๆ อธิบายได้ยาก พระเดชพระคุณพระเทพภาวนาวิกรม ซึ่งได้เลื่อนสมณะศักดิ์ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม พระธรรมภาวนาวิกรม ท่านเกิดในวันเสาร์ พระประจำวันประจำตัวของคุณ ที่เกิดในวันเสาร์คือ “พระปางนาคปรก” เกี่ยวข้องกับมุจลินทร์นาคราช ท่านเจ้าพระคุณพระธรรม ภาวนาวิกรม (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ท่านได้สร้างพระเสาร์นาคปรกซึ่งเป็น ตัว แทนของพญานาค และพระพุทธศาสนาคือมุจลินทร์พญานาค และพระพุทธเจ้า ไว้ทุกทิศในประเทศไทย ในจังหวัดที่มีเขตพระราชฐาน ที่เวลาองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือพระบรมวงศานุวงศ์ได้แปร พระราชฐานไปยังพระราชนิเวศน์ต่างๆ ซึ่งเป็นพระตำหนักในทิศทุกทิศ ท่านสร้างเอาไว้จนครบ ถ้าใน กรุงเทพมหานคร ท่านสร้างไว้ที่ศาลหลักเมือง ในหอพระ องค์ทองคำสร้างไว้องค์หนึ่งที่ฐานเภรีของ พระแก้วมรกต
    หลังจากนี้ไปถึงเกือบ ๑๕ ปี คุณที่เกิดในวันเสาร์ คุณที่เกิดในราศีมังกร ซึ่งมี “เทพพระเสาร์” เป็นเทพประจำตัว ชีวิตจะยุ่งใหญ่มั่นคงมาก คนที่รู้จักบวงสรวงบูชาพญานาคราช ทำบุญสร้างกุศล จะก่อร่างสร้างตนได้ ไม่ว่าจะเกิดในราศีใด วันใด เดือนใด ปีใด พ.ศ. ใด รู้จักเรื่องราวของพญานาค ศรัทธาในองค์พญานาคราช มีเหรียญมีภาพของพญานาคราชที่สร้างด้วยจิตศรัทธา หรือเกี่ยวข้องใน ทางพระพุทธศาสนาในการสร้างบุญไว้บูชาประจำตน จะเป็นพยานบุญอันยิ่งใหญ่ จะเหมือนกับมีพญา นาคไว้ติดตัวประจำตน แล้วรู้มงคลในการที่จะติดต่อสื่อสารกับพญานาคราช
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2012
  10. >น้องนาง<

    >น้องนาง< เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    787
    ค่าพลัง:
    +3,330
    วันที่ 21 / 8 / 55 เวลา 13.38 น.

    ได้โอนเงินร่วมทำบุญจำนวน 35 บาทค่ะ

    โมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ ^^
     
  11. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ต้องขออนุโมทนาบุญขอขอบคุณ คุณโยมน้องนาง ที่ได้ร่วมทำบุญกับทางวัด จำนวน 35 บาทและขออนุโมทนาขอบคุณคุณโยมผู้ประสงค์ไม่เอ่ยนามทุกท่าน ที่ได้มีเจตนาแห่งศรัทธาได้โทรเข้ามาแจ้งเพื่อขอร่วมทำบุญ ขอบุญบารมีนี้จงปกปักรักษาคุ้มครอง ให้ผ่านพ้นโพยภัย ภยันอันตราย ใดๆทั้งปวง จงประสพแต่โชคลาภ มีความเจริญในหน้าที่การงานจงเจริญรุ่งเรือง ได้ลาภ ยศ สรรเสริญสมปรารถนา มีสุขภาพแข็งแรง มีสติปัญญาแจ่มใส ปัญหาชีวิตจงคลี่คลาย เป็นที่รักที่เมตตามหานิยมของมวลมนุษย์มวลสัตว์และเหล่าเทวดา เหล่าบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลาย หนุนกิจการการงาน ทำมาค้าขึ้น ไม่อับจน การเงินไม่ขาดสายไม่ขาดมือ หายเจ็บ หายป่วยสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ดี มีผิวพรรณผ่องใส สุขภาพจิตดี มีอายุหมั้นยืนยาว อยู่ดี มีสุขตลอดไป.

    โอมมะ มะมามา....ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...

    เอหิสังคัง ปิโยนาคะ สุปันนานัง นะมามิหัง กายะ วาจะ จิตตัง อหังวันทา
    วาสุกรี นาคราช อนันตนาคราช ภุชงค์นาคราช นาคาธบดี ศรีสุทโธวิสุทธิ เทวา ปูเชมิ
    นะติตังพญามะ นาคายะ อภินัง นาคา สาธุโนภันเต ยะมะ ยะมะ

    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ​

    รายนามผู้ร่วมทำบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี"องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี"

    1.นางเล็กเมี้ย แซ่ตั้ง ร่วมทำบุญ 259 บาท

    2.คุณวิโรจน์ ผาณิตพจมาน และครอบครัว ร่วมทำบุญ 500 บาท

    3. คุณน้องนาง ร่วมทำบุญ 35 บาท

    4. ผู้ประสงค์ไม่เอ่ยนาม ร่วมทำบุญ 1000 บาท

    5.ผู้ประสงค์ไม่เอ่ยนาม ร่วมทำบุญ 500 บาท

    ตั้งนะโม 3 จบ
    กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา
    นาคาธิบดี ศรีสุทโธ
    วิสุทธิเทวา ปูเชมิ ( 3 ครั้ง )

    "ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราศรัทธา เชื่อมั่น เราจะได้รู้ด้วยตัวเอง "​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2012
  12. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    บทความ

    พญานาค นาคราช

    นาค หรือ พญานาค งูใหญ่มีหงอน สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนา และนาคยังเป็นสัญลักษณ์ของบันไดสายรุ้งสู่จักรวาล

    นาคเป็นเทพเจ้าแห่งท้องน้ำ บางแห่งก็ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งฟ้า
    ตำนานความเชื่อเรืองพญานาคมีความเก่าแก่มาก ดูท่าว่าจะเก่ากว่าพุทธศาสนาอีกด้วย สืบค้นได้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากอินเดียใต้ ด้วยเหตุจากภูมิประเทศทางอินเดียใต้เป็นป่าเขาจึงทำให้มีงูอยู่ชุกชุม และด้วยเหตุที่งูนั้นลักษณะทางกายภาพคือมีพิษร้ายแรง งูจึงเป็นสัตว์ที่มนุษย์ให้การนับถือว่ามีอำนาจ ชาวอินเดียใต้จึงนับถืองู

    เป็นสัตว์เทวะชนิดหนึ่งในเทพนิยายและตำนานพื้นบ้าน บ้างก็ว่าเป็นสัตว์ในป่าหิมพานต์ มีความเชื่อเรื่องพญานาคแพร่หลายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วทวีปเอเชีย โดยเรียกชื่อต่างๆ กัน
    ต้นกำเนิดความเชื่อเรื่องพญานาคน่าจะอยู่ที่อินเดีย ด้วยมีนิยายหลายเรื่องเล่าถึงพญานาค โดยเฉพาะในมหากาพย์มหาภารตะ ซึ่งถือเป็นปรปักษ์ของพญาครุฑ ส่วนในตำนานพุทธประวัติ ก็เล่าถึงพญานาคไว้หลายครั้งด้วยกัน
    ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีตำนานเรื่องพญานาคอย่างแพร่หลาย ชาวบ้านในภูมิภาคนี้มักเชื่อกันว่าพญานาคอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขง หรือเมืองบาดาล และเชื่อกันว่าเคยมีคนเคยพบรอยพญานาคขึ้นมาในวันออกพรรษาโดยจะมีลักษณะคล้าย รอยของงูขนาดใหญ่ และเมื่อไปเล่นน้ำในแม่น้ำโขงควรยกมือไหว้เพื่อเป็นการสักการะสิ่ง ศักดิ์สิทธิ์
    ลักษณะของพญานาคตามความเชื่อในแต่ละภูมิภาคจะแตกต่างกันไป แต่พื้นฐานคือพญานาคนั้นมีลักษณะตัวเป็นงูตัวใหญ่มีหงอนสีทองและตาสีแดง เกล็ดเหมือนปลามีหลายสีแตกต่างกันไปตามบารมี บ้างก็มีสีเขียว บ้างก็มีสีดำ หรือบ้างก็มี7สี และที่สำคัญคือนาคตระกูลธรรมดาจะมีเศียรเดียว แต่ตระกูลที่สูงขึ้นไปนั้นจะมีสามเศียร ห้าเศียร เจ็ดเศียรและเก้าเศียร นาคจำพวกนี้จะสืบเชื้อสายมาจาก พญาเศษนาคราช(อนันตนาคราช) ผู้เป็นบัลลังก์ของพระวิษณุนารายณ์ปรมนาท ณ เกษียรสมุทร อนันตนาคราชนั้นเล่ากันว่ามีกายใหญ่โตมหึมามีความยาวไม่สิ้นสุด มีพันศีรษะ พญานาคนั้นมีทั้งเกิดในนำและบนบก เกิดจากครรภ์และจากไข่ มีอิทฤทธิ์สามารถบันดาลให้เกิดคุณและโทษได้ นาคนั้นมักจะแปลงร่างเป็นมนุษย์รูปร่างสวยงาม

    ความเชื่อเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณสมบัติ
    พญานาค หรือ งูใหญ่มีหงอน ในตำนานของฝรั่ง หรือชาวตะวันตก ถือว่าเป็นตัวแทนของกิเลส ความชั่วร้าย ตรงข้ามกับชาวตะวันออก ที่ถือว่า งูใหญ่ พญานาค มังกร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พลังอำนาจ ชาวฮินดูถือว่า พญานาคเป็นผู้ใกล้ชิดกับเทพองค์ต่างๆ เป็นเทพเจ้าแห่งน้ำ เช่น อนันตนาคราช ที่เป็นบัลลังก์ของพระนารายณ์ตรงกับความเชื่อของลัทธิพราหมณ์ ที่เชื่อว่า นาค เป็นเทพแห่งน้ำ เช่นปีนี้ นาค ให้น้ำ 1 ตัว แปลว่า น้ำจะมาก จะท่วมที่ทำการเกษตร ไร่นา ถ้าปีไหน นาคให้น้ำ 7 ตัว น้ำจะน้อย ตัวเลขนาคให้น้ำจะกลับกันกับเหตุการณ์ เนื่องจาก ถ้านาคให้น้ำ 7 ตัว น้ำจะน้อยเพราะนาคกลืนน้ำไว้

    พญานาค งูใหญ่ มีหงอน สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความมีวาสนา และ บันไดสายรุ้งสู่จักรวาล เป็นผู้มีอิทธิฤทธิ์ จากการจำศีล บำเพ็ญภาวนา ศรัทธาในพุทธศาสนา ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เราจะพบเห็น เป็นรูปปั้นหน้าโบสถ์ ตามวัดต่างๆบันไดขึ้นสู่วัดในพุทธศาสนา ภาพเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง กับศาสนาพุทธอีกมากมาย

    พญานาค เป็นสัตว์มหัศจรรย์ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถแปลงกายได้ พญานาค มีอิทธิฤทธิ์ และมีชีวิตใกล้กับคน พญานาค สามารถแปลงเป็นคนได้ เช่นคราวที่แปลงเป็นคนมาขอบวชกับพระพุทธเจ้า ในหนังสือไตรภูมิพระร่วง กล่าวถึงนาคที่ชื่อ ถลชะ ที่แปลว่า เกิดบนบก จะเนรมิตกายได้เฉพาะบนบก และนาคชื่อ ชลซะ แปลว่า เกิดจากน้ำ จะเนรมิตกายได้เฉพาะในน้ำเท่านั้น
    พญานาค ถึงแม้จะเนรมิตกายเป็นอะไร แต่ในสภาวะ 5 อย่างนี้ จะต้องปรากฏเป็นงูใหญ่เช่นเดิม คือ ขณะเกิด ขณะลอกคราบ ขณะสมสู่กันระหว่างนาคกับนาค ขณะนอนหลับ โดยไม่มีสติ และที่สำคัญ ตอนตาย ก็กลับเป็นงูใหญ่เหมือนเดิม
    พญานาค มีพิษร้าย สามารถทำอันตรายผู้อื่นได้ด้วยพิษ ถึง 64 ชนิด ซึ่งตามตำนานกล่าวว่า สัตว์จำพวกงู แมงป่อง ตะขาบ คางคก มด ฯลฯ มีพิษได้ ซึ่งก็ด้วยเหตุที่ นาคคายพิษทิ้งไว้ แล้วพวกงูไปเลีย พวกที่มาถึงก่อนก็เอาไปมาก พวกมาทีหลัง เช่น แมงป่อง กับ มด ได้พิษน้อย แค่เอาหาง เอากันไปป้ายเศษพิษ จำพวกนี้จึงมีพิษน้อย และพญานาคต้องคายพิษทุก 15 วัน
    พญานาค อาศัยอยู่ใต้ดิน หรือบาดาล คนโบราณเชื่อว่าเมื่อบนสวรรค์มีเทพอาศัยอยู่ลึกลงไปใต้พื้นโลก ก็น่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ในหนังสือไตรภูมิพระร่วง กล่าวว่า ที่ที่นาคอยู่นั้นลึกลงไปใต้ดิน 1 โยชน์ หรือ 16 กิโลเมตร มีปราสาทราชวังที่วิจิตรพิสดารไม่แพ้สวรรค์ ที่มีอยู่ถึง 7 ชั้น เรียงซ้อนๆ กัน ชั้นสูงๆ ก็จะมีความสุขเหมือนสวรรค์
    พญานาค สามารถผสมพันธุ์กับสัตว์ชนิดอื่นได้ แปลงกายแล้วผสมพันธุ์กับมนุษย์ได้ เมื่อนาคตั้งท้องจะออกลูกเป็นไข่เหมือนงู มีทั้งพันธุ์เศียรเดียว 3, 5 และ 7 เศียร
    สามารถขึ้นลง ตั้งแต่ใต้บาดาลพื้นโลก จนถึงสวรรค์ ในทุกตำนานมักจะกล่าวถึงนาคที่ขั้น-ลง ระหว่างเมืองบาดาล กับเมืองสวรรค์ ที่จะแปลงกายเป็นอะไรตามที่คิด ตามสภาวะเหตุการณ์นั้นๆ
    จะเห็นว่า พญานาค หรือ งูใหญ่ นั้นมีความเป็นมาและถิ่นที่อยู่เป็นสัดส่วนในภพหนึ่งต่างหาก จะมีเป็นบางครั้งที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ พญานาค เป็นทั้งเอกลักษณ์ของความดี และความไม่ดี
     
  13. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ความเชื่อเกี่ยวพันกับชีวิต น้ำ ธรรมชาติ
    จะได้ยินอยู่เสมอว่า ปีนี้นาคให้น้ำเท่าไร กี่ตัว ฝนฟ้าดี หรือไม่ดี นาคให้น้ำสร้างความอุดมสมบูรณ์แก่สรรพชีวิต ทั้งปวง พญานาค ที่อาศัยอยู่ในสวรรค์ใต้น้ำ ตามคติฮินดู พญาอนันตนาคราช แท่นบรรทมของพระนารายณ์ ที่นับถือเป็นเทพเจ้า พญานาค เปรียบได้กับท้องน้ำทั้งหลายในจักรวาล นาคมีอิทธิฤทธิ์บันดาลให้ฝนตกหรือไม่ตกก็ได้ ตลอดจนสามารถแปลงกายเป็นเมฆฝนได้ พญานาค...เป็นที่มาของแม่น้ำต่างๆ อันหมายถึงผู้รักษาพลังแห่งชีวิตทั้งหลาย
    ตามความเชื่อของชาวพุทธ เทวดาแห่งน้ำ คือ วรุณและสาคร ที่ต่างก็เป็นจอมแห่งนาคราช นอกจากที่เกี่ยวข้องกับน้ำบนโลกแล้ว นาคยังเกี่ยวข้องกับน้ำในสวรรค์อีกด้วย คนโบราณเชื่อว่า สายรุ้ง กับ นาค เป็นอันเดียวกัน ที่เชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกสวรรค์ข้างหนึ่งของรุ้งจะดูดน้ำจากพื้นโลก ขึ้นไปข้างบน เมื่อถึงจุดที่สูงสุดก็จะปล่อยน้ำลงมาเป็นฝนที่มีลำตัวของนาคเป็นท่อส่ง
    ในตำนานสิงหนวัติ กล่าวว่า เมื่อเจ้าเมืองสิงหนวัติอพยพคนมาจากทางเหนือ พญานาคแปลงกายมาช่วยชี้ที่ตั้งเมืองใหม่ และขอให้อยู่ในทศพิธราชธรรม พอตกกลางคืนก็ขึ้นมาสร้างคูเมือง 4 ด้าน เป็น เมืองนาคพันธุ์สิงหนวัติ ต่อมาเมื่อยกทัพปราบเมืองอื่นได้ และรวมดินแดนเข้าด้วยกัน จึงเปลี่ยนชื่อเป็น แคว้นโยนกนาคราช
    ที่เห็นได้ชัดก็คือ ที่ปราสาทพนมรุ้ง จะมีคูเมืองที่เป็นสระน้ำ 4 ด้าน รอบปราสาทและมี พญานาค อยู่ด้วย ตามความเชื่อของคนสมัยโบราณ นาคจะมีความหมายเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากน้ำ เช่น การสร้างศาสนสถานไม่ว่าจะเป็นอุโบสถ นาคที่ราวบันได จึงมี พญานาค ซึ่งตามความเป็นจริง (ความเชื่อ) การสร้างต้องสร้างกลางน้ำ เพื่อให้ดูเหมือนว่าศาสนสถานนั้นลอยอยู่เหนือน้ำ แต่ก็ไม่ต้องสร้างจริงๆ เพียงแต่มีสัญลักษณ์ พญานาค ไว้ เช่น ที่ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นต้น
    แม้เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ ก็จะมีอยู่ในราศีเกิด เช่นของคนนักษัตรปีมะโรง ที่มีความหมายถึง ความยิ่งใหญ่และพลังอำนาจ ที่มี พญานาค เป็นสัญลักษณ์
    นาคให้น้ำ
    พญานาค เป็นสัญลักษณ์แห่งธาตุน้ำ "นาคให้น้ำ" เป็นเกณฑ์ที่ชาวบ้านรู้และเข้าใจดี ที่ใช้วัดในแต่ละปี จำนวนนาคให้น้ำมีไม่เกิน 7 ตัว ถ้าปีไหนอุดมสมบูรณ์มีน้ำมากเรียกว่า "นาคให้น้ำ 1 ตัว" แต่หากปีไหนแห้งแล้งเรียกว่าปีนั้น "มีนาคให้น้ำ 7 ตัว" จะวัดกลับกันกับจำนวนนาค ก็คือที่น้ำหายไป เกิดความแห้งแล้งนั้นก็เพราะ พญานาคเกี่ยงกันให้น้ำ แต่ละตัวจึงกลืนน้ำไว้ในท้องไม่ยอมพ่นน้ำลงมา
    เกี่ยวข้องกับคนไทย
    เรามักจะเห็นสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับนาคได้เสมอ ในงาน จิตรกรรม ประติมากรรม และหัตถกรรม นาคเป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะตามอาคารวัดต่างๆ หลังคาอาคารที่สร้างขึ้นสำหรับสถาบันพระมหากษัตริย์ และสถานบันศาสนสถาน ตามคตินิยมที่ว่า นาคยิ่งใหญ่คู่ควรกับสถาบันอันสูงส่ง เช่น นาคสะดุ้ง ที่ทอดลำตัวยาวตามบันได นาคลำยอง ที่ทำเป็นป้านลมหลังคาโบสถ์ ที่ต่อเชื่อมกับนาคสะดุ้ง นาคเบือน นาคจำลอง และนาคทันต์ คันทวยรูปพญานาค
    พญานาคกับตำนานในพระพุทธศาสนา
    ตามตำนาน พญานาค มีอยู่ก่อนสมัยพระพุทธเจ้าแล้ว ดังเช่น หลังจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรมพิเศษแล้ว ได้เสด็จไปตามเมืองต่างๆ เพื่อแสดงธรรมเทศนา มีครั้งหนึ่งได้เสด็จออกจากร่มไม้อธุปปาลนิโครธ ไปยังร่มไม้จิกชื่อ "มุจลินท์" ทรงนั่งเสวยวิมุตติสุข อยู่ 7 วัน คราวเดียวกันนั้นมีฝนตกพรำๆ ประกอบไปด้วยลมหนาวตลอด 7 วัน ได้มีพญานาคชื่อ "มุจลินท์" เข้ามาวงด้วยขด 7 รอบพร้อมกับแผ่พังพานปกพระผู้มีพระภาคเจ้า เพื่อจะป้องกันฝนตกและลมมิให้ถูกพระวรกาย หลังจากฝนหายแล้ว คลายขนดออก แปลงเพศเป็นมานพมายืนเฝ้าที่เบื้องพระพักตร์ ด้วยความศรัทธาอย่างแรงกล้า
    ความเชื่อดังกล่าวทำให้ชาวพุทธสร้างพระพุทธรูปปางนาคปรก แต่มักจะสร้างแบบพระนั่งบนตัวพญานาค ซึ่งดูเหมือนว่าเอาพญานาคเป็นบัลลังก์ เพื่อให้เกิดความสง่างาม และทำให้คิดว่า พญานาค คือผู้คุ้มครองพระศาสดา
    พญานาค...สะพาน (สายรุ้ง) ที่เชื่อมโลกมนุษย์กับสวรรค์ หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ โลกศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อที่ว่า พญานาค กับ รุ้ง เป็นอันเดียวกัน ก็คือสะพานเชื่อมโลกมนุษย์กับสวรรค์นั่นเอง
    นาคสะดุ้ง...ที่ราวบันไดโบสถ์นั้นได้สร้างขึ้นตามความเชื่อถือ "บันไดนาค" ก็ด้วยความเชื่อดังกล่าว แม้ตอนที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์ ก็โดยบันไดแก้วมณีสีรุ้ง ที่เทวดาเนรมิตขึ้นและมีพญานาคจำนวน 2 ตน เอาหลังหนุนบันไดไว้
    หรือแม้แต่ ตุง ของชาวล้านนา และพม่า ก็เชื่อกันว่าคลี่คลายมาจากพญานาค และหมายถึงบันไดสู่สวรรค์
    ความเชื่อของชาวฮินดู ก็ถือว่า นาคเป็นสะพานเชื่อมภาวะปกติ กับที่สถิตของเทพ ทางเดินสู่วิษณุโลก เช่น ปราสาทนครวัด จึงทำเป็น พญานาคราช ที่ทอดยาวรับมนุษย์ตัวเล็กๆ สู่โลกแห่งความศักดิ์สิทธิ์ หรือก็บั้งไฟของชาวอีสานที่ทำกันในงานประเพณีเดือนหก ก็ยังทำเป็นลวดลาย และเป็นรูปพญานาค พญานาคนั้นจะถูกส่งไปบอกแถนบนฟ้าให้ปล่อยฝนลงมา
    ในสมัยพระพุทธเจ้า มีพญานาคตนหนึ่งนั่งฟังธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้าแล้วได้เกิดศรัทธา จึงได้แปลงกายเป็นมนุษย์ขอบวชเป็นพระภิกษุ แต่อยู่มาวันหนึ่งเข้านอนในตอนกลางวัน หลังจากหลับแล้วมนต์ได้เสื่อมกลายเป็นงูใหญ่ จนพระภิกษุรูปอื่นไปเห็นเข้า ต่อมาพระพุทธเจ้าทรงทราบจึงให้พระภิกษุนาคนั้นสึกออกไป เพราะเป็นสัตว์เดรัจฉาน นาคตนนั้นผิดหวังมาก จึงขอถวายคำว่า นาค ไว้ใช้เรียกผู้ที่เข้ามาขอบวชในพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นอนุสรณ์ในความศรัทธาของตน
    ต่อจากนั้นมาพระพุทธเจ้าจึงทรงบัญญัติไม่ให้สัตว์เดรัจฉาน ไม่ว่าจะเป็นนาค ครุฑ หรือสัตว์อื่นๆ บวชอีกเป็นอันขาด เพราะก่อนที่อุปัชฌาย์จะอุปสมบทให้แก่ผู้ขอบวชจะต้องถาม อันตรายิกธรรม หรือข้อขัดข้องที่จะทำให้ผู้นั้นบวชเป็นพระภิกษุไม่ได้ รวม 8 ข้อเสียก่อน ในจำนวน 8 ข้อนั้น มีข้อหนึ่งถามว่า "ท่านเป็นมนุษย์หรือเปล่า"
    หมายเหตุ:เปิดรับบริจาค วัตถุมงคลต่างๆ อาทิ เพชรพญานาค พลอย นิล นพเก้า วัตถุที่เป็นแก้ว หินใส ของทนสิทธิ์หรือคตต่างๆ เพื่อนำมาเป็นมวลสารสำคัญในพิธีบรรจุใส่หัวใจและประดับลงในองค์พญานาคราชและประดับตาม เรือนกาย ดวงพระเนตร และเครื่องทรง ขององค์พญานาคราช จัดส่งมาได้ทีี่ วัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 เปิดรับตั้งบัดนี้เป็นต้นไป.โทร. 087-6599998
    " ภาพความคืบหน้าในการก่อสร้าง ในวันนี้ ทางช่างได้ขึ้นโครงสร้างม้วนโครงเหล็ก ดัดรูปให้เป็นรูปร่างและลำตัวแล้ว ตามภาพ "
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      222.3 KB
      เปิดดู:
      656
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      226 KB
      เปิดดู:
      600
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      216.1 KB
      เปิดดู:
      590
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 สิงหาคม 2012
  14. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอดันกระทู้งานบุญให้พระอาจารย์หน่อยนะครับผม.(น้องเณร)พระอาจารย์ฝากไว้ พระอาจารย์ติดงานสอนศีลธรรม ครูพระ ขอบคุณครับ



    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      376.6 KB
      เปิดดู:
      640
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      198.4 KB
      เปิดดู:
      588
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      225.1 KB
      เปิดดู:
      580
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      214.3 KB
      เปิดดู:
      566
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      183 KB
      เปิดดู:
      631
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      201.6 KB
      เปิดดู:
      567
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      210.1 KB
      เปิดดู:
      569
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 สิงหาคม 2012
  15. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ในวันนี้ขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างองค์พญานาคราช[FONT=&quot]และองค์[/FONT][FONT=&quot]พญานาคิณี[/FONT] มาฝากให้กับทุกท่านที่ติดตาม ความเคลื่อนไหวในการก่อสร้าง ได้รับชม และร่วมอนุโมทนา บุญร่วมกัน และขอเรียนเชิญทุกท่านได้ร่วมทำบุญกับทางวัดตามเจตนาแห่งศรัทธา เพื่อนำปัจจัยมาสบทบทุน สร้างองค์พญานาคราชคู่บารมีและปรับปรุงภูมิทัศน์รอบสระน้ำให้ดูร่มรื่นและน่าชม ซึ่งหลังจากปั้นองค์พญานาคราชเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางวัดต้องปรับปรุงสถานที่ด้านหน้าวัด ปรับภูมิทัศน์ เทปูนรอบขอบสระ ทำราวระเบียงเหล็กกั้น(รั่วเหล็ก)รอบขอบสระน้ำ ปลูกหญ้า ลงบัวหลวง กลางสระ และปรับในส่วนอื่นๆที่เห็นว่าเหมาะสม ในวันนี้จึงนำบุญมาเรียนกับทุกท่านได้รับทราบถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างต่อไป.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      212.7 KB
      เปิดดู:
      564
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      187.8 KB
      เปิดดู:
      599
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      208.5 KB
      เปิดดู:
      558
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      215.1 KB
      เปิดดู:
      555
  16. Aom_sopin

    Aom_sopin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +1,789
    กราบนมัสการพระอาจารย์
    และขออนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านด้วยนะคะ
     
  17. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ภาพความคืบหน้าในการสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมีในวันนี้ 28/08/55

    สาธุ อนุโมทนา สาธุ
    ฝากบุญเสริมดวงหนุนบารมี:เปิดรับบริจาค วัตถุมงคลต่างๆ อาทิ เพชรพญานาค พลอย นิล นพเก้า วัตถุที่เป็นแก้ว หินใส ของทนสิทธิ์หรือคตต่างๆ เพื่อนำมาเป็นมวลสารสำคัญในพิธีบรรจุใส่หัวใจและประดับลงในองค์พญานาคราชและ ประดับตาม เรือนกาย ดวงพระเนตร และเครื่องทรง ขององค์พญานาคราช จัดส่งมาได้ทีี่ วัดทุ่งอ้อหลวง เลขที่ 30 ม.3 ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230 เปิดรับตั้งบัดนี้เป็นต้นไป.โทร. 087-6599998
    " ภาพความคืบหน้าในการก่อสร้าง ในวันนี้ ทางช่างได้ขึ้นโครงสร้างม้วนโครงเหล็ก ดัดรูปให้เป็นรูปร่างและลำตัวแล้ว ตามภาพ "

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      217.1 KB
      เปิดดู:
      548
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      199 KB
      เปิดดู:
      564
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      192.4 KB
      เปิดดู:
      541
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      199.4 KB
      เปิดดู:
      542
  18. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    เพิ่มเติมภาพงานบุญสร้างพญานาคราชคู่บารมีเรียนเชิญทุกท่านรับชมและร่วมอนุโมทนาไปพร้อมๆกัน


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      245.1 KB
      เปิดดู:
      561
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      247.2 KB
      เปิดดู:
      535
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      233.3 KB
      เปิดดู:
      520
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      209 KB
      เปิดดู:
      517
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      231.2 KB
      เปิดดู:
      525
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      241.6 KB
      เปิดดู:
      526
  19. pat755

    pat755 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +565
    ข้าพเจ้า นายต่อพล พงศ์ทยากร ขอร่วมบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี ที่วัดทุ่งอ้้อหลวง อ. หางดง จ. เชียงใหม่ จำนวนเงิน 500 บาท โอนเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 55
    ขอผลบุญนี้ อุทิศให้แก่ เหล่าพญานาค นาคา นาคี ทั้งหลายที่เป็นบรรพบุรุษ บิดา มารดา ปู่ ย่า ตายาย ญาติ พี่น้อง ฯลฯ เพื่อน บริวาร ในอดีตชาติของข้าพเจ้า
    ขอให้ท่าน เมตตา รักษา คุ้มครองข้าพเจ้า ให้ปลอดภัยจากราชภัยทั้งปวง ให้รุ่งเรืองในการงานอาชีพ ให้ได้ครอบครองสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สมบัติทั้งปวงอันเป็นมงคล และมีความมั่นคงถาวรตลอดไปด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
     
  20. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,120
    ขออนุโมทนาขอบคุณคุณต่อพล พงศ์ทยากรพร้อมครอบครัว

    ต้องขออนุโมทนาบุญขอขอบคุณ คุณโยมต่อพล พงศ์ทยากรพร้อมครอบครัว ที่ได้ร่วมทำบุญกับทางวัด จำนวน 500 บาทและขออนุโมทนาขอบคุณโยม ที่ได้มีเจตนาแห่งศรัทธาร่วมทำบุญ ขอบุญบารมีนี้จงปกปักรักษาคุ้มครอง ให้ผ่านพ้นโพยภัย ภยันอันตราย ใดๆทั้งปวง จงประสพแต่โชคลาภ มีความเจริญในหน้าที่การงานจงเจริญรุ่งเรือง ได้ลาภ ยศ สรรเสริญสมปรารถนา มีสุขภาพแข็งแรง มีสติปัญญาแจ่มใส ปัญหาชีวิตจงคลี่คลาย เป็นที่รักที่เมตตามหานิยมของมวลมนุษย์มวลสัตว์และเหล่าเทวดา เหล่าบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลาย หนุนกิจการการงาน ทำมาค้าขึ้น สมบูรณ์พูนผลไปด้วยลาภ ยศ สักการะ สรรเสริญ มีทรัพย์มาก ไม่อับจน การเงินไม่ขาดสายไม่ขาดมือ หายเจ็บ หายป่วยสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ดี มีผิวพรรณผ่องใส สุขภาพจิตดี มีอายุหมั้นยืนยาว อยู่ดี มีสุขตลอดไป.

    โอมมะ มะมามา....ขอบรรดาเทพ พรหมเทวา นาคี นาคา พญาครุฑ คนธรรพ์ ทั้งหลายที่ท่านจุติลงมาเพื่อช่วยจรรโลงศาสนา ขอท่านจงมาร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างพญานาคราชคู่บารมีกันเถิด...

    เอหิสังคัง ปิโยนาคะ สุปันนานัง นะมามิหัง กายะ วาจะ จิตตัง อหังวันทา
    วาสุกรี นาคราช อนันตนาคราช ภุชงค์นาคราช นาคาธบดี ศรีสุทโธวิสุทธิ เทวา ปูเชมิ
    นะติตังพญามะ นาคายะ อภินัง นาคา สาธุโนภันเต ยะมะ ยะมะ

    จิตตะ มหาจิตตัง ปิยัง มะมะ​

    รายนามผู้ร่วมทำบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี"องค์พญานาคาธิบดีศรีสุทโธวิสุทธิเทวา นางพญานาคิณีศรีปทุมมาวิสุทธิเทวี"

    1.นางเล็กเมี้ย แซ่ตั้ง ร่วมทำบุญ 259 บาท

    2.คุณวิโรจน์ ผาณิตพจมาน และครอบครัว ร่วมทำบุญ 500 บาท

    3. คุณน้องนาง ร่วมทำบุญ 35 บาท

    4. ผู้ประสงค์ไม่เอ่ยนาม ร่วมทำบุญ 1000 บาท

    5.ผู้ประสงค์ไม่เอ่ยนาม ร่วมทำบุญ 500 บาท

    6.คุณต่อพล พงศ์ทยากร ขอร่วมบุญสร้างองค์พญานาคราชคู่บารมี จำนวน 500 บาท

    ตั้งนะโม 3 จบ
    กายะวาจาจิตตัง อะหังวันทา
    นาคาธิบดี ศรีสุทโธ
    วิสุทธิเทวา ปูเชมิ ( 3 ครั้ง )

    "ทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเราศรัทธา เชื่อมั่น เราจะได้รู้ด้วยตัวเอง "​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 สิงหาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...