ขอเชิญร่วมงานบุญเดือน 9 ข้าวประดับดิน ณ วัดป่านาคำน้อย วันที่ 29 สิงหาคม 2562

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 22 สิงหาคม 2019.

  1. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    EF576C51-8AF6-4465-870F-88D203FCD552.jpeg

    วันแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๙ เป็นวันสำคัญ ทางอิสานเหนือตั้งแต่โคราชขึ้นมาถึงประเทศลาว ตั้งแต่โบราณกาล เป็นวันทำบุญข้าวประดับดิน เป็นวันทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อบรรพชน

    ความเป็นมาของการทำบุญข้าวประดับดินแต่โบร่ำโบราณ ในพรรษาพระสงฆ์จำพรรษา ไม่ได้ไปที่ไหน พี่น้องประชาชนศรัทธาญาติโยมก็อยู่ในพื้นที่ ก็เหมาะสมที่จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อบรรพชนคือพ่อแม่ปู่ย่าตายาย วงศาคณาญาติ ญาติมิตรสหาย ถ้าจะเปรียบเทียบกับคนจีน เขาก็ทำบุญไหว้เจ้า หรือทำบุญรำลึกถึงบุพการี ก็ลักษณะอย่างนั้น

    พวกเราท่านทั้งหลายเกิดมาจากไหนอย่างไร พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้ล้มหายตายจากไป มีที่ดินที่ดอนที่ทำมาหาเลี้ยงชีพที่บ้านที่พักพาอาศัย ท่านท่านได้เสาะแสวงหาให้เรา บัดนี้เราได้เป็นทายาทของท่าน ได้ทำมาค้าขายตาที่ท่านได้ทำมาก่อน เราก็เดินตาย หรือได้ที่ดินจากปู่ย่าตายาย ก็นำมาหาเลี้ยงชีพในครอบครัวของเรา มาถึงวันนี้ เราไม่มีอะไรจะทดแทนพระคุณของท่าน

    ในหลักพระพุทธศาสนาท่านว่า เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว พวกเราทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน นี่คือการทำบุญอุทิศส่วนกุศล รำลึกถึงพระคุณของปู่ย่าตายายพ่อแม่ของพวกเรา บางทีท่านที่ตายไปอาจเคยทำกรรมไม่ดีไว้ หรืออาจบุญไม่มากบาปไม่มากเป็นวิญญาณเลื่อนลอย พอถึงวันนี้ ท่านอาจจะนึก เออ สมัยเราเป็นมนุษย์ เราได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พ่อแม่ปู่ย่าตายาย แต่วันนี้ลูกหลานได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เราบ้างหรือเปล่า หากท่านไปสู่ปรโลกมีความสุขอยู่แล้วเป็นเทวบุตรเทวดา ท่านก็มีความสุขของท่าน แต่ถ้าท่านไปไม่ถึงขนาดนั้น ท่านยังแวะข้องอยู่กับพวกเรา ท่านก็คงอยากให้พวกเราทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่าน บุญบาปมีจริง นรกสวรรค์มีจริง ตายแล้วไม่สูญ

    ในครั้งพระพุทธเจ้า ญาติของพระเจ้าพิมพิสารตายแล้วไปเป็นเปรตเพราะทำกรรมไม่ดี ต่อมาตกนรกและไปเป็นเปรต ต่อมาพระเจ้าพิมพิสารถวายวัดป่าเวฬุวัน เป็นวัดแรกในศาสนาของพระพุทธเจ้า เมื่อถวายแล้วท่านก็ไม่ได้อุทิศส่วนกุศลถึงผู้ใด ญาติของพระเจ้าพิมพิสารก็คอยจังหวะอยู่ แต่พระเจ้าพิมพิสารไม่ได้อุทิศส่วนกุศลถึงผู้ใด เปรตก็เลยแสดงตนในค่ำคืนวันนั้น จนพระเจ้าพิมพิสารนอนไม่หลับ มาถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าท่านก็ว่า เออ นั่นเป็นญาติของพระองค์ พระองค์ถวายวัดป่าเวฬุวันแล้วไม่ได้น้อมอุทิศส่วนกุศลถึงเขา เขาก็จึงทวง แสดงตนให้ปรากฏ นี่คือความเป็นมา เพราะฉะนั้น เวลาเราไปทำบุญ ณ.ที่ใด ขอให้เราอุทิศส่วนกุศลถึงพ่อแม่ปู่ย่าตายายญาติมิตรสหายในอดีตชาติ ท่านผู้ใดก็ตามพร้อมที่จะมารับส่วนกุศลจากพวกเราได้ พวกเราก็น้อมจิตอุทิศส่วนกุศลถึงท่านเหล่านั้น

    การทำบุญวันข้าวประดับดินก็เป็นวันทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่อดวงวิญญาณที่ได้ล่วงลับดับขันธ์ อาจจะตกทุกข์ได้ยาก เพราะญาติพี่น้องเรามีมาก บางทีก็ทำกรรมไม่ดีมาบ้าง ไปตกนรกมาก่อน พอผ่านนรกขึ้นมาไปที่ไหนไม่ได้ เพราะบุญกุศลยังไม่มี พวกเรามาพบพระพุทธศาสนา มาพบแหล่งเงินแหล่งทองแหล่งทรัพย์สมบัติ เราได้ทำบุญในพระพุทธศาสนา ก็แบ่งให้แก่ดวงวิญญาณของท่านเหล่านั้น ถือเป็นพระเพณีทำบุญอุทิศส่วนกุศล

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา "เปรตบอกข่าววันข้าวประดับดิน"
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๕

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย วัดป่านาคำน้อย Luangpo Inthawai Santussako
     
  2. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,964
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,661
    D6D7F77A-C4EF-4122-B2EA-E99937E536F4.jpeg

    ขอเชิญร่วมงานบุญเดือน ๙ ข้าวประดับดิน
    ณ วัดป่านาคำน้อย ในวันพฤหัสที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๒

    ความเป็นมา:งานบุญเดือน ๙ ข้าวประดับดิน เป็นประเพณีงานบุญของชาวอีสาน ในวันแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๙ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เปรตหรือญาติที่ล่วงลับไปแล้ว โดยชาวบ้านจะนำข้าวและอาหารพร้อมหมากพลู บุหรี่ที่ห่อด้วยใบตองกล้วย นำไปวางไว้ตามต้นไม้ แขวนไว้ตามกิ่งไม้ หรือกำแพงวัดหรือวางไว้ตามพื้นดิน จึงเรียกว่า “ ข้าวประดับดิน” พร้อมกับบอกกล่าวแก่เปรตและญาติผู้ล่วงลับให้มารับสิ่งของและผลบุญโดยจะมีการนำภัตตาหารไปถวายแด่พระภิกษุ สามเณร เพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ตาย

    กำหนดการ
    เวลา ๐๗.๐๐ น. พระสงฆ์บิณฑบาต รอบศาลานอก(สวนลำไย) หลังจากนั้นร่วมถวายภัตตาหารและฟังพระธรรมเทศนา

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย วัดป่านาคำน้อย Luangpo Inthawai Santussako
     

แชร์หน้านี้

Loading...