กังขา! น้ำท่วม “เมืองปากช่อง” ปมรถไฟรางคู่ถมคลองระบายน้ำ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 22 กรกฎาคม 2020.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    วานนี้ (21 ก.ค.) ฝนถล่มปากช่อง จ.นครราชสีมา ส่งผลน้ำป่าทะลักกลางเมือง ชาวบ้านตั้งข้อสังเกตบางจุดน้ำสูง 1 เมตร เหตุโครงการรถไฟรางคู่ ถมลำรางสาธารณะระบายน้ำไม่ทัน ทำให้ไม่ทันตั้งตัวรถยนต์ และข้าวของเสียหาย

    วันนี้ (22 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจแจ้งข่าว ปากช่องไทม์ โพสต์ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมระบุว่า “แบบนี้ผมจะร้องเรียนใครได้บ้างครับ จอดรถที่นี้มา 10 กว่าปีไม่เคยท่วม มีอิตาเลียนไทย มาทำสะพานรถไฟรางคู่กั้นทางนำ้อีกทาง ทำให้เป็นเช่นนี้ ที่สำคัญประกันรถยนต์ 1 คัน พึ่งขาด เสียหายรถยนต์ 2 คัน มอเตอร์ไซค์ 2 คัน”

    ข้อมูลจากปากช่องไทม์ ได้รับแจ้ง จากชาวบ้านชุมชนคุรุสามัคคี ซอย 3 นายชุมพล และได้โพสต์ข้อ ความดังกล่าว หลังจากบ้านและรถยนต์ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมบ้าน เนื่องจากมีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ปกติฝนตกแค่นี้ น้ำจะไม่เคยท่วม ซึ่งน้ำป่าไหลลงมาจากเขาบ้านหนองตาแก้ว (มอเตาถ่าน) สู่ตัวเมืองปากช่อง บ้านหนองกะจะ ชุมชนมอดินแดง

    น้ำป่าไหลหลากทะลุ เข้ามาด้านหลังตลาดแขก เพราะทางน้ำถูกปิดกั้นถมดินไว้ บริเวณจุดก่อสร้างทำรางรถไฟรางคู่ น้ำไม่สามารถไหลไปตามคลองระบายน้ำได้เหมือนก่อน น้ำเปลี่ยนทางไหลทะลักเข้าบ้านประชาชน กว่าน้ำจะระบายได้ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง ทำให้บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน ร้องเรียน สอบถาม ใครจะรับผิดชอบ

    0b899e0b989e0b8b3e0b897e0b988e0b8a7e0b8a1-e0b980e0b8a1e0b8b7e0b8ade0b887e0b89be0b8b2e0b881e0b88a.jpg

    ภาพ:เฟซบุ๊ก ปากช่องไทม์

    น้ำท่วมสูง 1 เมตรคาดปมก่อสร้างกีดขวางทางระบายน้ำ


    ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายกันฐกิตฐ์ ทิพย์ทองพูน อาสาสมัครช่างภาพเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับเพื่อนรุ่นน้องที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ บอกว่าเป็นเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง ทำให้ชาวบ้านตั้งตัวไม่ทัน เนื่องจากน้ำที่ทะลักเข้ามาท่วมกลางเมืองปากช่องในช่วงประมาณ 15.00 น.หลังจากมีฝนตกหนัก ส่งผลให้มวลน้ำป่าจากบนเขาวัดหลังเหว บ้านหนองตาแก้ว ไหลทะลักเข้าท่วมทางคู่ขนาน และทางหลัก ถนนมิตรภาพ-สายเก่า บริเวณหน้าตลาดแขก ยาวไปถึงหน้าโรงพัก หน้าอำเภอปากช่อง

    ซึ่งปกติชุมชนหลังตลาดแขก อาจจะมีน้ำท่วมขังในระดับแค่ระดับหน้าแข้ง หรือหัวเข่า แต่รอบนี้น้ำท่วมสูงบางจุดที่เป็นชุมชนระดับน้ำสูง 1 เมตร ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าน้ำจะลง ทำให้ชาวบ้านไม่ทันได้เก็บข้าวของ ทำให้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ที่จอดไว้ถูกน้ำท่วมเกือบมิดคัน


    สถานการณ์น้ำป่าทะลักเข้าท่วมถึงจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝน แต่เป็นน้ำขังแล้วก็ไหลลงคลองระบายน้ำขนาดใหญ่อยู่ แต่หลังจากมีการก่อสร้างรถไฟรางคู่ มีการถมพื้นที่บางส่วนลงไป และมีการวางท่อที่มีขนาดเล็ก ทำให้น้ำระบายจากชุมชนไม่ทัน เพราะร่องระบายน้ำเล็กลงและยังมีท่อเล็ก

    นายกันฐกิตฐ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้รุ่นน้องที่อยู่ในชุมชนก็กังวล เพราะช่วงนี้พื้นที่ปากช่อง มีฝนตกหนักเกือบทุกวัน กลัวว่าวันนี้จะซ้ำรอยน้ำท่วมขังอีกรอบ

    ขอบคุณที่มา
    https://news.thaipbs.or.th/content/294805
     

แชร์หน้านี้

Loading...