กรรมความรัก ไม่หลุดพ้นง่ายๆซักที ทุกข์ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย pum_anatta, 9 สิงหาคม 2020.

  1. pum_anatta

    pum_anatta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    369
    ค่าพลัง:
    +805
    ไม่ได้ตั้งกระทู้มานานมากๆ วันนี้มีความทุกข์หนักก็เลยกลับมาอีกครั้ง ขอคำแนะนำจากเพื่อนกัลยาณมิตรในเว็บพลังจิตด้วยนะคะ

    เราเลิกกับแฟนคนปัจจุบันไปรอบนึงแล้ว เลิกกันไปเป็นปี แล้วก็กลับมาคบกันอีก ตอนจะกลับมานี่คิดค่อนข้างหนัก กลัวเจ็บอีก กลัวไปไม่รอด กลัวต้องเป็นซึมเศร้าต้องกินยาอีก

    แต่ก็กลับมาคบกันจนได้ ด้วยความผูกพันหรือกรรมอะไรก็ไม่ทราบ ตัวเราตั้งใจรักษาศีลข้อ 3 ให้ได้อย่างดีที่สุด เพราะเชื่อในกรรมและผลของกรรม

    คบกันซักพักก็จับได้ว่าเค้าจีบผู้หญิงคนอื่น พอบอกเลิก เค้าก็ไม่ยอมเลิก ไม่ยอมไป อ้างว่าไม่มีที่ไป ไม่มีบ้าน (ซึ่งก็ไม่มีจริงๆนั่นแหละ) เค้าบอกว่าจะปรับปรุง จะไม่คุยแล้ว แต่ก็ยังคุยอยู่ โกหกว่าไม่ได้คุย เราก็ดันจับได้ทุกที ทนอย่างงี้ตั้งแต่ปลายปี 62 จับได้หลายครั้งมากๆ

    จนมาถึงคราวที่ทนไม่ไหวจริงๆแล้ว เพราะมันเริ่มลดทอนความสุขในชีวิตเรามากขึ้น เห็นเค้าคุยกันทุกวัน เห็นเค้าพร่ำพรรณาว่าผู้หญิงคนนั้นคือคนที่ใช่ที่สุดสำหรับเค้า (แต่ผู้หญิงคนนั้นแต่งงานแล้ว และก็ยังอยู่กับสามี) เราเจ็บปวดเหมือนตายทั้งเป็น

    พยายามทำใจแล้ว ปล่อยวางแล้ว แต่ไม่เป็นผล สวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญ ปฎิบัติธรรม ทำมาหมดแล้ว แต่ใจไม่ยอมปล่อย

    ทะเลาะกันล่าสุดเราขอให้เค้าไปจากชีวิต เราไม่ไหวแล้ว เราทนเห็นเค้าคุยกับคนนั้นอย่างมีความสุขทั้งวันทั้งคืนไม่ไหวจริงๆ ใจนึงอยากให้เค้ามีความสุขสมหวังในความรัก ไม่ต้องเสียใจอีก แต่ในความเป็นจริงคือเค้ากำลังทำผิด ไปจีบเมียชาวบ้าน แล้วทำร้ายจิตใจเรา เราไล่เค้าให้ออกไปจากชีวิตเราอีกครั้ง ครั้งนี้เค้ายอมจะไป แต่ขอเวลาตั้งตัวก่อน รอให้มีงานทำ รอให้มีที่อยู่ก่อน แล้วเค้าจะไป

    ตอนแรกเราเจ็บปวดมาก เราอยากให้เค้าออกไปทันที (แม่เค้าก็มาอยู่กับเราด้วย) แต่พอเห็นเค้าร้องไห้ เราก็ใจอ่อน เราเกิดเป็นห่วงเค้าขึ้นมา คิดว่าเค้าจะอยู่ยังไง นอนที่ไหน จะกินจะอยู่ยังไง เราห่วงเค้าและรู้สึกว่ารักเค้ามาก เราก็พยายามทำใจให้สงบ คุยกับเค้าดีๆ แล้วถามว่ายังอยากอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวมั้ย จะลองพยายามกันอีกซักครั้งมั้ย หรือว่าจะออกไปผจญชีวิตตามทางของตัวเอง

    คือใจยังแอบคิดว่าเค้ายังมีเยื่อใย คงยังพอประคับประคองกันไปได้ แต่คำตอบที่เค้าให้คือ เค้าจะไปตามทาง แต่... ขออยู่ก่อนให้พอมีหนทาง ให้พอตั้งหลักได้ แล้วจะไป

    ความคิดเราตอนนั้นคือใจสลาย เค้าคงไม่รักเราแล้วจริงๆ คงไม่มีเยื่อใยหลงเหลือแล้วจริงๆ ความรักที่เค้ามีให้คนนั้นมันคงมากกว่าที่มีให้เรา หรือที่จริงเค้าไม่เคยรักเราเลย

    สุดท้ายเรายอมเค้ามาจนถึงทุกวันนี้ (เกือบเดือนแล้วตั้งแต่เกิดเรื่อง) ยังทุกข์อยู่มาก ก่อนหน้านี้ประมาณสองสัปดาห์ที่แล้ว ทุกข์หนักจบเกือบจะฆ่าตัวตาย มีความคิดฆ่าตัวตาย เป็นอารมณ์ชั่ววูบ มันมืดสนิทเลย ไม่มีใครในความคิด ไม่มีพ่อแม่ ไม่มีลูกหมา ไม่มีอะไรอยู่ในความคิดเลย มีแค่เรื่องตายเท่านั้น เกิดกลัวอย่างมากขึ้นมา ร้องไห้แบบจะขาดใจ หมดแรง ไม่มีแรงแม้แต่จะลุก ไม่รู้ว่าตอนนั้นตัวเองเป็นอะไร กำพระไว้ในมือตลอด กลัวมากๆ แต่ก็ผ่านมาได้

    ตอนนี้คุยกันดีเกือบเหมือนปกติ เพียงแต่เรียกกันไม่เหมือนเดิม อยู่อย่างปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่รู้กันอยู่สองคนว่าไม่ได้เป็นอะไรกันแล้ว เค้าเรียกเราว่าแฟนเก่า (เวลาคุยกับเพื่อน) ถามว่าเราตัดใจได้รึยัง ตอบเลยว่ายัง และดันเ-ือกมีความหวังอีก ว่าเค้าจะกลับมารัก

    ทุกครั้งที่มีปัญหาเรื่องแฟน คนรอบข้างจะบอกให้ปล่อยเค้าไป เค้าไม่มีอะไรดีเลย ไม่มีอนาคต ไม่ซื่อสัตย์ ฯลฯ เราอยากบอกทุกคนว่าเราขอบคุณมากๆ และอยากกราบที่ช่วยพยุงจิตใจเรา ให้คำแนะนำด้วยความหวังดี แต่เราก็อยากกราบอีกสามที เพราะเราเองยังทำไม่ได้ ให้ไล่เค้าไปเราทำไม่ได้ เราสงสาร เราห่วง เรากังวล เรารู้ว่าถ้าเค้าออกไป เราต้องกังวลจนนอนไม่หลับ แล้วต้องร้องไห้อีก เวลาคิดที่จะตัดใจ ความทรงจำเก่าๆมันกลับมา เคยดีต่อกัน ไม่ดีต่อกันยังไง มันกลับมาหมด มันรู้สึกผูกพัน

    ตอนนี้ชีวิตมีความทุกข์มาก มาทุกทาง ตกงานจากโควิด หางานยากมาก แล้วมาทุกข์เรื่องความรักอีก แถมยังมีเรื่องให้ห่วงลูกหมาอีก (เป็นภูมิแพ้ต้องดูแลไม่ให้มีอาการ) มีแต่ความกังวลรอบตัว พยายามหาที่พึ่ง ไปดูดวง ดูหลายที่ หลายหมอ (ทั้งฟรีและไม่ฟรี) ทำให้ดีขึ้นบ้าง แย่ลงบ้าง เพราะดวงราศีมิถุนตอนนี้แย่จริงๆ แต่คนไหนที่ทายว่าดีก็จะขอบคุณ ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริงแต่ก็ช่วยให้ใจชื้นขึ้นบ้าง

    ยังสวดมนต์ เช้าและเย็น เหมือนเดิม ทำบุญเล็กๆน้อยๆทุกวัน (ตั้งสัจจะกับตัวเองไว้) พยายามรักษาศีลโดยเฉพาะข้อ 3 ให้ดีที่สุด ฟังธรรม รู้ตาม ทำงานอาสาสมัคร มีอะไรที่จะทำได้อีกมั้ยคะ หรือชีวิตมันต้องไปตามดวงจริงๆ เคยคิดว่าบุญทำให้ฝืนดวงได้ แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจ กรรมที่เคยทำมาแม้จะจำไม่ได้เลยว่าทำใครมาชาติไหน แต่ก็ยอมรับโดยดี
     
  2. Mdef

    Mdef เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1,366
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,868
    ในปุถุชน มานะ/ความถือตัว นั้นก็มีกันอยู่แล้วเป็นปกติ

    ทางธรรมการลดการถืออารมณ์เป็นตัวเราเป็นของเรา
    ก็ต้อง พิจารณาไตรลักษณ์ทางอารมณ์ให้ต่อเนื่อง

    สัญญาก็ทำงานกับอารมณ์ มีมานะทางอารมณ์
    ก็จะมีมานะธรรมในส่วนสัญญา
    พอเรียนธรรมแล้วจะเกิดความรู้สึกถือตัวว่าตัวรู้ตัวดี

    อ่อนน้อมถ่อมตนเป็นมงคลอันหนึ่งในมงคล 38

    หากมีมานะเกิดขึ้นมากจะเป็นตรงข้ามกับมงคลที่นำไปสู่ความเจริญในธรรม
    เพราะจะดื้อดึงเอาอารมณ์เป็นใหญ่

    เวทนานุปัสสนา รู้เห็นตามความเป็นจริงทางอารมณ์ในไตรลักษณ์ต่อเนื่อง

    ตอนอารมณ์หมดปัจจัยที่เข้าไปร่วมปรุงแต่งแล้ว
    จากที่ว่ารักๆทั้งที่เราดีกับเขาแต่เขาทำไม่ถูกกับเรา
    นี้อาจจะเป็นรักทางโลกแบบจืดๆไปเลยก็ได้
    เหลือแต่เพียงแค่แนวๆพรหมวิหาร4ที่พอจะมีให้
     
  3. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    กรรมความรักถ้ายังไม่หมดกรรมต่อกันมันเหมือนเลิกยากมากๆ แต่ความจริงง่ายมาก เชื่อว่าเจ้าของกระทู้น่าจะเป็นคนที่สนใจศาสนาพอสมควร วิธีที่ข้าพเจ้าจะแนะนำนี้คิดว่าเคยอ่านมาจากที่ไหนสักแห่งและลองทำดูปรากฎว่าได้ผล ท่านคงคิดว่าทำไมต้องมาเจอวิบากเช่นนี้ แต่ให้เชื่อเถอะว่าแค่คนรักมันยังไม่ใช่ทุกข์ที่สุดเท่ากับทุกข์เพราะลูก บิดามารดาหรือคนที่เป็นสายเลือดเดียวกัน เพราะสายเลือดเดียวกันมักจะมีรหัสกรรมมาด้วยกันตัดขาดกันยาก
    คนรักนั้นเมื่อเลิกจากกันไปก็กลายเป็นคนอื่นท่านไม่ใช่คนแรกที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้ มันเคยเกิดมาแล้ว นั่นแหละโทษของความรักความยึดมั่นถือมั่น ความห่วงกลัวเขาจะอยู่ไม่ได้เคยเกิดแก่ข้าพเจ้ามาแล้ว ปัจจุบันเขาก็อยู่ดีมีความสุขกว่าเดิมมากชีวิตเขาลงตัวเพราะเขาได้เจอกับคนที่เขารักและลงตัวกับเขาแล้ว ส่วนข้าพเจ้าก็อยู่อย่างมีความสุขคนเดียวต่อไป555
    เอาล่ะวิธีการที่จะแนะนำต่อไปนี้เจ้าของกระทู้จะเชื่อหรือไม่ก็ได้ หากท่านจะมีบุญหลุดออกจากกองทุกข์ท่านก็จะเจอคำแนะนำนี้ ปฏิบัติตามแล้วได้ผลก็อยู่ที่บุญวาสนาของท่าน "ขอให้ท่านกลับไปทำดีกับพระอรหันต์ในบ้านของท่านให้มากๆ" ตอนนี้ท่านเลี้ยงคนอื่น ให้ท่านชั่งใจดูว่าท่านให้พ่อแม่เท่าไร ให้เขาและครอบครัวเท่าไร ท่านต้องตอบตัวท่านเอง ไม่เพียงแต่ทรัพย์เท่านั้น เวลาของท่าน ความห่วงใยของท่านด้วย ให้แก่พ่อแม่ให้มากๆ มันจะเป็นบุญหนักที่จะทำให้ท่านรอดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดี จากนั้นให้ท่านฝึกการสละออกโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เช่นทำบุญบ่อยๆ กับพ่อแม่ พระศาสนา คนหรือสัตว์ก็ได้ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก เมื่อไม่ยึดติดแล้วมันจะสละออกง่าย เมื่อมีเวลาหาทางไปปฏิบัติธรรม 3 วันขึ้นไป หาน้ำมนต์มากินมาอาบด้วย ถ้าใจไม่สงบฟังบทสวดมนต์ไป ถ้าเริ่มจะนิ่งได้ก็ปฏิบัติธรรม สมาธิภาวนาไป คิดสะว่าท่านหวังดีต่อเขาก็ดีแล้ว เขาก็เป็นคนดีอยู่นะที่แม้ยากจนก็ดูแลแม่ และบอกท่านตรงๆเมื่อไม่รักจะให้โกหกไม่ได้ เพราะมันก็มีบางคนที่โกหกอีกฝ่ายเพื่อผลประโยชน์ทั้งๆที่ไม่รัก
    สิ่งที่ข้าพเจ้ากล่าวท่านอาจไม่ถูกใจแต่มันก็คือมุมมองที่ว่า ความรักไม่เกี่ยวกับความดีคนละเรื่องกัน จำไว้เขาไม่ได้รักท่าน และท่านก็ไม่ได้รักเขาเพราะถ้าท่านรักเขาจริงท่านย่อมไม่หวังสิ่งตอบแทน
     
  4. Mdef

    Mdef เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1,366
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,868
  5. chonchon3

    chonchon3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +200

แชร์หน้านี้

Loading...