ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ใครคือแกนนำไอซิสในลิเบีย ?
    โดย เอบีนิวส์ทูเดย์ - ก.พ. 14, 2016

    [​IMG]

    แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า อบู อุมัร อัลชัยชานี แกนนำไอซิสในซีเรียเข้าประเทศลิเบียแล้วหลังจากหลบหนีออกมาจากซีเรีย เป็นขึ้นแท่นเป็นแกนนำไอซิสในเมือง เซิรต์ ลิเบีย

    tasnimnews – สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียภาคภาษาอาหรับ เผย ในช่วงเวลานี้หลังจากที่ไอซิสได้รับความพ่ายแพ้อย่างต่อเนื่องทั้งในอิรักและซีเรีย ก็ได้มีการพูดถึงการหลบหนีของสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติในทั้งสองประเทศ(อิรักและซีเรีย)จากตะวันออกอาหรับยังตะวันตกอย่างต่อเนื่อง

    หลังจากข่าวคราวการตายของ อบู อุมัร อัลชัยชานี ผ่านไปไม่กี่เดือน เขากลับเป็นที่สนใจอีกครั้งหนึ่ง โดยแหล่งข่าวความมั่นคงเผยถึงการปรากตัวของอบู อุมัร อัลชัยชานี ในเมืองท่าเซิรต์ ลิเบียในฐานะแกนนำของไอซิสในลิเบีย
    ตามแหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า มีขบวนติดอาวุธซึ่งเคลื่อนขบวนด้วยรถยนต์ 14 คันมีรถถังหุ้มเกราะคอยคุ้มกัน และได้เข้าสู่เมืองเซิรต์ ลิเบีย ซึ่งในจำนวนนั้นมี อบู อุมัร อัลชัยชานี ร่วมอยู่ด้วย

    อบู อุมัร อัลชัยชานี คือใคร ?

    Tarkhan Batyrashvyly (อบู อุมัร อัลชัยชานี) เกิดในปี 1986 ในหมู่บ้าน Birk Yanni ใน Bankysy จอร์เจียอันเป็นประเทศเพื่อนบ้านเชเชน ในปี 2006-2007 เข้ารับราชการทหารในกองทัพของจอร์เจีย และในปี 2008 เป็นนักรบผู้กล้าหาญคนหนึ่งของจอร์เจียในสมัยสงครามกับรัสเซีย

    ผู้ใกล้ชิดเขาเผยว่า หลังจากที่ได้ร่วมรบในสงครามกับรัสเซียเขาได้รับการเลื่อนยศ แต่แล้วเมื่อเขาได้ล้มป่วยเป็นวัณโรคก็ออกจากกองทัพในปี 2010

    เขาถูกจับกุมในปี 2010 ในข้อหาซื้อและสะสมอาวุธและถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่เนื่องจากสภาพร่างกายที่ไม่ดีเขาจึงได้รับการปล่อยตัวออกมาหลังจากจำคุกได้ไม่นาน

    อบู อุมัร อัลชัยชานี เป็นหนึ่งในบุคคลคนที่อันตรายที่สุดในโลก เขาเป็นคนที่ดึง “จอห์น ญิฮาดี” ชางอังกฤษ ซึ่งเป็นมือเพชฆาตของไอซิสเข้าร่วมกลุ่ม

    หลังจากที่เขาออกจากจอร์เจีย ก็ได้เข้าร่วมขบวนการก่อการร้ายในซีเรีย จากนั้นก็ได้เป็นแกนนำของกลุ่มกบฏและกลุ่มก่อการร้าย “กุตัยบะห์ อัลมุฮาญีรีน” “ ชัยชุล มุฮาญีรีน” และ อันศอร”

    ในปี 2013 เป็นหัวหน้าของกลุ่มก่อการร้ายชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจทางภาคเหนือของซีเรีย เช่น ฮัลบ์ ลัตตาเกีย และ อัดลิบ และในปลายปี 2013 เป็นแกนนำของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสประจำภาคเหนือของซีเรียอย่างเป็นทางการเป็นบุคคลหนึ่งที่มีชื่อเสียงในหมู่แกนนำกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย

    ในวันที่ 24 กันยายน 2014 กระทรวงต่างประเทศอเมริกา ได้ขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ก่อการร้าย โดยมีค่าหัว 5 ล้านดอลลาร์

    แหล่งข่าวความมั่นคงเผยว่า ในจำนวนบุคคลที่อยู่ในขบวนดังกล่าว มีพลเมืองอังกฤษจำนวนหนึ่งร่วมอยู่ด้วย
    ตามรายงานหน่วยข่าวกรองตะวันตกเผยว่า ปัจจุบันสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในลิเบียมีประมาณ 5500 คน


    เอบีนิวส์ทูเดย์
    abnewstoday | เอบีนิวส์ทูเดย์
    เอบีนิวส์ทูเดย์ยินดีเป็นอย่างยิ่งให้นำข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ของเราไปเผยแพร่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องให้เครดิตกับเอบีนิวส์ทูเดย์สำหรับเนื้อหาทุกชิ้นที่นำไปเผยแพร่

    ใครคือแกนนำไอซิสในลิเบีย ? | abnewstoday
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    ซาอุดิอาระเบียอยากเปิดศึกทางเหนือกับอิรัค? ทั้งๆที่ทางใต้ก็ยังรับมือฮูติไม่ไหว และไหนจะขู่ว่าจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรียอีก จะไหวหรือเพ่? ไม่เท่ากับเป็นการเหยียบคันเร่งให้ซาอุดิอาระเบียถึงจุดจบเร็วขึ้นหรือ?

    [​IMG]

    -------------

    1.) วันที่ 14 ก.พ.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "" (Decisive Rebuff? Iraq Sends Military Forces to Border With Saudi Arabia)

    ซาอุดิอาระเบียเริ่มซ้อมรบครั้งใหญ่ประชิดชายแดนอิรัค ภายใต้ปฏิบัติการ "Northern Thunder" (สายฟ้าอุดร) โดยมีกองทัพบกและอากาศจากอียิปต์ ซูดาน จอร์แดน และกลุ่มประเทศอาหรับและอิสลามอีกหลายประเทศเข้าร่วมด้วย

    ส่วนอิรัคได้เสริมกำลังจำนวนมากให้กับกองทัพของตนเองบริเวณชายแดนติดกับซาอุดิอาระเบียเพื่อสังเกตการณ์การซ้อมรบของฝั่งซาอุดิอาระเบียด้วย INA รายงาน

    การซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่จะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ ซึ่งจะใช้เวลานานถึง 18 วัน มีบุคคลากรทางทหารเข้าร่วมประมาณ 150,000 นาย

    Adnan al-Asadi สมาชิกสมช.ของอิรัคกล่าวว่า "ได้มีการส่งกองกำลังทางทหารจำนวนมากเข้าไปสังเกตการณ์การประลองยุทธ์ตามแนวชายแดนอิรัค-ซาอุดิ ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัย"

    เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่า การละเมิดน่านฟ้าของอิรัคที่อาจจะเป็นไปได้ จะถูกพิจารณาว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยและผู้บุกรุกจะต้องแสดงความรับผิดชอบ

    Iskander Vitvit นักการเมืองชาวอิรัคกล่าวว่า ทางการของอิรัคควรจะยกเลิกความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศซาอุดิอาระเบีย และเสริมสร้างความร่วมมือกับรัสเซียให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น

    "การซ้อมรบ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรุกรานอิรัค ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐฯ ในการประสานงานกับตุรกี แต่พวกเขาก็ตระหนักดีว่า อิรัคไม่ได้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว และว่าอิรัคก็พร้อมที่จะต่อสู้กลับเช่นกัน" นักการเมืองอิรัคกล่าว

    วันที่ 15 ก.พ.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "ซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดซ้อมรบทางทหาร 'ขนาดใหญ่ที่สุด' ในภูมิภาค มี 20 ประเทศเข้าร่วม" (Saudi Arabia to host ‘largest’ military exercise in the region, 20 states invited)

    รายงานข่าวบอกว่า ทหารจาก 20 ประเทศจะไปรวมตัวกันในประเทศซาอุดิอาระเบียเพื่อซ้อมรบร่วมกัน ซึ่งจะใช้เวลาถึง 18 วัน เจ้าหน้าที่จากกรมประชาสัมพันธ์ของซาอุดิอาระเบีย (Saudi Press Agency - SPA) กล่าว รายงานข่่าวยังกล่าวอีกว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียเพิ่งจะประกาศว่าจะใช้กำลังโค่นล้มประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย

    RT รายงานว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ Northern Thunder ในครั้งนี้จะมีทั้งทัพเรือ บก และอากาศเข้าร่วมด้วย และในการซ้อมรบในครั้งนี้ ไม่มีสหรัฐฯและอังกฤษเข้าร่วมด้วย [แอบวางแผนให้อยู่ข้างหลังสิไม่ว่า - ผู้แปล]

    2.) หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียและยูเออีประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะส่องกองกำลังของตนเองเข้าไปในอิรัคและซีเรีย นาย Haider Abadi นายกรัฐมนตรีของอิรัคก็ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์นี้ว่า การแสดงตนของทหารต่างชาติในประเทศอิรัคเป็นสิ่งต้องห้าม โดยปราศจากการอนุญาตจากกรุงแบกแดด

    "อธิปไตยของอิรัคเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับพวกเรา และผมขอเน้นย้ำอีกครั้งและอีกครั้งว่า: กองทัพของต่างชาติไม่ว่าประเทศใดก็จะไม่ได้รับอนุญาตในประเทศนี้โดยปราศจากฉันทามติของรัฐบาลอิรัค" Abadi กล่าวในที่ประชุมด้านความมั่นคงที่มิวนิคครั้งที่ 52

    "พวกเราควรจะคุยกันในเรื่องนี้ การเคลื่อนกองทัพเข้ามาในอิรัคภายใน 100 กิโลเมตร ในเมืองแห่งหนึ่งซึ่งพวกเติร์กกล่าวอ้างโดยประวัติศาสตร์ว่าเคยเป็นของพวกเขามาก่อน - ซึ่งก็คือเมืองโมซูล - ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ" นายกรัฐมนตรีของอิรัคกล่าว

    วันที่ 13 ก.พ.59 สำนักข่าว FARS ของอิหร่านรายงานว่า กองกำลังนักรบอาสาสมัครของอิรัคเตือนว่าจะโจมตีกลับ หากซาอุดิอาระเบียรุกรานดินแดนของอิรัค หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้ชายแดนอิรัค "พวกเราจะทำให้ซาอุดิอาระเบียกลายเป็นสุสาน (graveyard) สำหรับเหล่าทหารของซาอุดิอาระเบีย หากพวกเขากล้าที่จะโจมตีอิรัค" สถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอาระบิกอ้างคำพูดของ Ahmad al-Assadi โฆษกกองกำลัง Volunteer Forces ของอิรัคซึ่งกล่าวเมื่อวันเสาร์นี้

    3.) วันที่ 10 ก.พ.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "อิรัคและรัสเซียหารือเกี่ยวกับการส่งมอบอาวุธรัสเซียที่ทันสมัยไปให้กับกองทัพของอิรัค" (Iraq, Russia to Discuss Deliveries of Modern Russian Weapons to Iraqi Army)

    เจ้าหน้าที่ของอิรัคและคณะผู้แทนของรัสเซียซึ่งปัจจุบันนี้กำลังอยู่ในการเยือนกรุงแบกแดด จะหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดส่งยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยไปให้กองทัพของอิรัค Iqbal Abdul Hussein สมาชิกของคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในรัฐสภาของอิรัคกล่าวเมื่อวันพุธนี้

    "ประเด็นหลักที่จัดให้มีการหารือกันโดยทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ก็คือการกำจัดกลุ่มก่อการร้ายไอซิส รวมทั้งการส่งมอบอาวุธทันสมัยที่ผลิตโดยรัสเซียให้กับกองทัพของอิรัค โดยมองที่ข้อเท็จจริงที่ว่า เจ้าหน้าที่ทางทหารของอิรัคหลายนายได้รับการศึกษาในรัสเซีย" Abdul Hussein กล่าวกับสำนักข่าว RIA Novosti

    [กรณีนี้คล้ายกับที่รัสเซียฝึกซ้อมการใช้รถถัง T-90s ให้กับกองทัพของซีเรียภายในดินแดนของรัสเซียเองก่อนที่จะส่งรถังไปให้ซีเรียเพื่อใช้ในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายไอซิสในซีเรียโดยเฉพาะที่สนามรบในจังหวัด Aleppo งานนี้ทางการของรัสเซียแลอิรัคไม่ได้เปิดเผยว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จะส่งไปให้อิรัคนั้นคืออะไร ขอให้เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศที่เจ๋งๆทีเถอะ ฮ่าๆๆๆ

    ดูจากภาพประกอบข่าวจาก Sputnik news แล้วก็มีจรวดทำลายรถถัง MANPAD ที่ขึ้นชื่อของรัสเซียซึ่งกองกำลังพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียน่าจะรู้ซึ้งถึงพิษสงของมันดีจากฝีมือของนักรบฮูติแห่งเยเมนมาแล้ว เล่นเอารถถัง M1 Abrams และรถหุ้มเกราะต่างๆของซาอุดิอาระเบียซึ่งซื้อมาจากสหรัฐกระจุยกระจายมานักต่อนักแล้ว ก็น่าจะเป็น Pantsir-S1 ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้ของรัสเซีย ซึ่งอิรัคได้ทำสัญญาซื้อกับรัสเซียตั้งแต่ปี 2013 จำนวน 48 ชุด และจรวดทำลายรถถัง gla-S MANPADs นอกจากนี้แล้วก็ยังมี ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานอีก 1,000 ชุดด้วย

    4.) ล่าสุด กาตาร์ประกาศว่า พร้อมที่จะรุกรานซีเรีย หากซาอุดิอาระเบียร้องขอ Sputnik news รายงานว่า กาตาร์พร้อมที่จะเข้าร่วมปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อต่อขบวนการก่อการร้ายดาอิชในซีเรีย หากว่าได้รับการร้องของให้กระทำเช่นนั้นจากซาอุดิอาระเบีย หนังสือพิมพ์ Al-Sharq Al-Awsat ภาษาอาระบิกในกรุงลอนดอนอ้างคำพูดของ Khalid Al Attiyah รมว.กลาโหมของกาตาร์

    [สื่อฯอังกฤษอีกแล้ว ครั้งก่อนนี้ ก็กรณีของบาหร์เรนที่เอกอัครราชทูตของบาห์เรนออกมาพูดคล้ายกันนี้ วันต่อมาก.ต่างประเทศของบาห์เรนรีบออกมาปฏิเสธว่าไม่จรี๊งงงง ไม่จริง เอาที่ไหนมาพูด จากนั้นคิงบาห์เรนและคณะก็เดินทางไปเยือนปธน.ปูตินที่เมืองโซชิประเทศรัสเซีย ก่อนหน้านี้ทางกาตาร์ก็มีท่าทีที่อ่อนลงหลังจากส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทูตไปพบกับปูตินที่มอสโคว์ แต่ไม่รู้ว่างานนี้ถูกซาอุดิอาระเบียและยูเออีบีบไข่อย่างแรงหรือไรถึงได้ทำเป็นฮึดขึ้นมาอีกครั้ง - ผู้แปล]

    [คำถามก็มีอยู่ว่า ซาอุดิอาระเบียจะกล้าเปิดศึกกับอิรัคทางตอนเหนือของซาอุดิอาระเบียจริงๆหรือ? จำได้ว่าตอนที่ซาอุดิอาระเบียประกาศทำสงครามกับเยเมนในช่วงแรกนั้น ก็ขนกองกำลังจากประเทศพันธมิตรอาหรับหลายประเทศจำนวนเป็นแสนนายประชิดชายแดนทางเหนือของเยเมนซึ่งอยู่ทางใต้ของซาอุดิอาระเบียแบบนี้แหละ

    ดวลกันอยู่ไม่กี่วัน ปรากฎว่าพันธมิตรของซาอุดิอาระเบียค่อยๆถอนตัวออกไปทีละรายทีละราย คราวนี้ก็มามุกนี้อีกแล้ว แต่อ้างว่าเพื่อเป็นการซ้อมรบ ก็รู้ทั้งรู้ว่าพื้นที่ทางภาคเหนือของอิรัคคือเขาปกครองตนเองของชาวเคิร์ด สหรัฐฯและตะวันตกที่สนับสนุนชาวเคิร์ดมาโดยตลอดกลับทำเฉย ไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ห้ามปรามฝ่ายซาอุดิอาระเบียซะงั้น

    ในส่วนที่เกี่ยวกับชาวเคิร์ด การซ้อมรบแถวนั้นไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกจากคุกคามและเตรียมจะยึดพื้นที่ของชาวเคิร์ดไปเป็นของตนเอง โดยแก๊งกลุ่มประเทศเศรษฐีน้ำมันอาหรับเหล่านั้น นี่คือบทเรียนราคาแพงชาวเคิร์ดทั้งในซีเรียและอิรัคที่ต้องการจะแบ่งแยกดินแดนออกจากแผ่นดินแม่ โดยหวังลมๆแล้งๆว่าสหรัฐฯและตะวันตกจะสนับสนุนและเป็นเกราะคุ้มกันให้

    ท้ายที่สุดมันกลับไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังซะงั้น หากไม่มีกองทัพจากรัฐบาลกลางเข้าไปช่วย ชาวเคิร์ดทางเหนือของอิรัค จะต่อกรกับพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียได้อย่างไร? ไอ้ที่หวังว่าจะได้เป็นประเทศเกิดใหม่ของชาวเคิร์ดในอิรัคนั้น สุดท้ายก็จะกลายเป็ฯ ม.ค.ป.ด. ซะงั้น

    แต่ถ้าซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะบุกทางเหนือของอิรัคให้ได้ งั้นฮูติที่อยู่ทางใต้ก็จะยิ้มร่าทันที เซิ้งกระจายกันอีกรอบแน่ๆ เพราะว่านั่นหมายความว่ากำลังการป้องกันตนเองของซาอุดิอาระเบียบางส่วนก็จะถูกแบ่งไปทำศึกในภาคเหนือด้วยซึ่งอยู่ห่างกันมาก ง่ายที่กองทัพเยเมนและนักรบฮูติจะรุกเข้าไปในดินแดนของซาอุดิได้เร็วขึ้น

    ส่วนอีกแง่หนึ่งเหมือนเป็นการสับขาหลอก ให้อิรัคส่งทหารของตนเองไปเสริมทัพทางภาคใต้ ในขณะที่กองกำลังส่วนหนึ่งกำลังบุกโจมตีกลุ่มก่อการร้ายทางภาคเหนือที่เมืองโมซูล หากกองส่วนนี้อ่อนแอ ก็เสร็จตุรกีทันที เพราะว่าอาจจะถูกตลบหลังจากตุรกีและพวกผู้ก่อการร้ายในภาคเหนือของอิรัคก็ได้ - ผู้แปล]

    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    15/02/2559
    ----------
    Decisive Rebuff? Iraq Sends Military Forces to Border With Saudi Arabia
    https://www.rt.com/news/332454-saudi-arabia-big-drills/
    Decisive Rebuff? Iraq Sends Military Forces to Border With Saudi Arabia
    A Royal Pecking Order? Qatar Ready to Invade Syria if Saudis Ask
    https://www.rt.com/news/192528-iraq-russia-air-defense/
    Farsnews
    Farsnews
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    รัสเซียจะยกประเด็นการยิงปืนใหญ่ของตุรกีไปยังตำแหน่งของกลุ่มกบฏเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรียในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในวันอังคารนี้ซึ่งแหล่งข่าวได้บอกไว้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

    ภาพMilitants of the Kurdistan Workers' Party, or PKK, stand at a barricade in Sirnak, Turkey. (File) จาก
    © AP Photo/ Cagdas Erdogan

    Gov't ความรับผิดชอบของรัฐบาบตุรกีต่อความไม่สงบในภูมิภาค Kurdish ของประเทศ

    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเยเมนในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งประเด็นในการพิจารณาจะเพิ่มขึ้นในส่วน "คำถามอื่น ๆ " ของวาระการหารือ

    Turkish Gov't Responsible for Unrest in Country's Kurdish Regions

    The UN Security Council will discuss the situation in Yemen on February 16. The issue will be raised in the "other questions" section of the session, the source told RIA Novosti.

    Russia to Bring Up Issue of Turkey Shelling Northern Syria at UNSC / Sputnik International
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ตุรกีกำลังเล่นกับไฟ: ตุรกีต้องการที่จะยึดพื้นที่บางส่วนของซีเรีย

    [​IMG]

    มีข่าวลือที่ได้แพร่สะพัดมานานแล้วว่าตุรกีกำลังวางแผนที่จะส่งกองกำลังภาคพื้นดินไปยังประเทศซีเรีย แม้ว่าอังการาได้ปฏิเสธซ้ำ ๆกับข่าวลือต่างๆ ในความเป็นจริง พวกเขาต้องการยึดครองพื้นที่ทางตอนเหนือประเทศอาหรับที่บ่มสลายลงด้วยสงคราม ซึ่งศาสตราจารย์ Michel Chossudovsky ได้บอกเรื่องนี้กับวิทยุ Sputnik

    ได้มีการเตรียมพร้อม โดยมีการวางแผนบุกซีเรีย "โดย กองกำลังภาคพื้นดิน ตุรกีและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ทางการเมือง ซึ่งได้มีการกล่าวถึง ในที่สำนักงานใหญ่ของนาโต ในวันเดียวกันข้อตกลงหยุดยิงมาถึงที่ประชุมการรักษาความปลอดภัยมิวนิค. ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการวิจัยโลกาภิวัตน์ the Centre for Research on Globalization ได้กล่าวเสริมว่า ตัวแทนตุรกีและซาอุดีอาระเบียได้อยู่ในที่ประชุมในวันศุกร์ ซึ่งประธานในที่ประชุมได้แก่รัฐมนตรีว่าการระทรวงกลาโหมสหรัฐ นายแอชตัน คาร์เตอร์

    กองกำลังตุรกีได้มีอยู่แล้ว [ในซีเรีย] "โปรเฟสเซอร์ Michel Chossudovsky ได้กล่าวไว้ เพื่ออ้างถึง รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันว่าอังการาได้รับอนุญาต ให้มีทหารตุรกี หรือทหารรับจ้าง ประมาณ 100" นาย"เพื่อข้ามเข้าไปในซีเรียเพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏต่อสู้กับประธานาธิบดี บาชาร์ อัลอัสซาด

    เพื่อเป็นการเอาใจอังการา และริยาด ความเสี่ยงของสหรัฐต่อภาวะวิกฤติซีเรียได้เพิ่มขึ้น
    การเปลี่ยนแปลงไปของสถานะการณ์ใหม่ในบริบทนี้ สอดคล้องตามนักวิเคราะห์คือ "ความจริงที่ว่าซาอุดิอารเบียจะปฏิบัติตามคำขอของสหรัฐอเมริกาที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินภาคพื้นดินภายใต้ข้ออ้างในการขับไล่นักรบไอซิส [Daesh] ซึ่งได้รับการสนับสนุน คัดเลือก และได้รับทุนสนับสนุนการก่อการร้ายจากซาอุดิอาระเบีย. "

    เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียได้ให้ข่าวในเดือนก่อนหน้านี้ โดยยืนยันว่าริยาดพร้อมที่จะส่งกองกำลังภาคพื้นดิน หรือกองกำลังปฏิบัติการพิเศษไปยังประเทศซีเรีย ซึ่งจะนำทัพโดยสหรัฐ. ปฏิบัติการณ์นี้ถ้าถูกเปิดตัวขึ้น จะอ้างว่าเพื่อ จัดการกับไอซิส (Daesh) แต่หลายคนบอกว่าในความเป็นจริงอาณาจักรน้ำมันต้องการที่จะประคับประคองอนุมูลอิสลามต่างหาก


    ริยาด "ดำเนินการในนามของสหรัฐ ซึ่งส่งผล เรื่องนี้หมายความว่ากองกำลังต่างๆได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ จะเข้าไปภายในประเทศซีเรีย ถ้าเรื่องนี้​ดำเนินการต่อน" Chossudovsky ตั้งข้อสังเกต ในส่วนของตน, ตุรกี "ไม่ได้ขึ้นตรงกับสหรัฐอเมริกา.100% ตุรกีมี วาระของตัวเอง ตุรกีต้องการที่จะยึดครองดินแดนส่วนหนึ่งของซีเรีย."

    นักวิเคราะห์ทางการเมืองยังกล่าวว่าการดำเนินงานมีการประสานงาน "ที่ระดับของนาโตและเพนตากอน." ถ้าเป็นเช่นนั้น "สิ่งที่เรากำลังเผชิญกับไมใช่การบุกโดยตุรกีและซาอุดีอาระเบีย แต่มันเป็นการบุกรุก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา" Chossudovsky กล่าว

    ภาพกองกำลังพิเศศ (File) จาก
    © AFP 2016/ MUSTAFA OZER

    Playing With Fire: Turkey 'Wants to Annex' Part of Syria / Sputnik International
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือกทรราช

    ตุรกียังคงยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนถล่มที่อยู่อาศัยของชาวเคิร์ดและโรงพยาบาลติดต่อเป็นวันที่สามแล้วโยนความผิดให้รัสเซีย (นิสัย!) และข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

    [​IMG]

    -------------

    มาอัพเดทสถานการณ์ในตะวันออกกลาง การเคลื่อนไหวจากฝั่งตุรกี เคิร์ด YPG เยอรมัน ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย กันต่อนะครับ... ตุรกียังคงยิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนถล่มที่อยู่อาศัยของชาวเคิร์ดและโรงพยาบาลติดต่อเป็นวันที่สาม, กองกำลังเคิร์ด YPG ตอบโต้ด้วยการถล่มกลุ่มก่อการร้ายเด็กเลี้ยงของตุรกีในพื้นที่ของซีเรีย, เยอรมันเรียกร้องให้กำหนดเขตห้ามบินในซีเรีย, กรุงริยาดห์ขู่เพิ่มว่าจะติดอาวุธชั้นดีให้กับพวกกบฏสายกลาง (ผู้ก่อการร้าย) ในซีเรีย

    1.) วันที่ 15 ก.พ.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "ตุรกีจะไม่ปล่อยให้เมือง Azaz ตกอยู่ในมือของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ยิงถล่มใส่เป้าหมายเคิร์ด YPG เป็นวันที่สาม" (Turkey ‘won’t let’ Azaz, Syria, fall to Kurdish militia, shells YPG targets for 3rd day)

    นายยกรัฐมนตรี Ahmed Davutoglu ของตุรกีกล่าวเมื่อวันจันทร์นี้ว่า กรุงอังการาจะไม่ยอมให้เมือง Azaz ในตอนเหนือของซีเรียตออยู่ในมือของกองกำลังชาวเคิร์ด YPG และสัญญาว่าจะ "ตอบโต้อย่างหนักหน่วงที่สุด" (harshest reaction) หากกองกำลังชาวเคิร์ดยังพยายามที่จะยึดเมือง Azaz คืน

    [ไม่พยายามหละครับ ยึดได้แล้วครับท่านนายกฯ เมือง Azaz เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัด Aleppo ซึ่งอยู่ในดินแดนของประเทศซีเรียนะครับ มันกงการอะไรของตุรกีที่แส่เข้ามายุ่งและวุ่นวายในดินแดนของประเทศอื่นด้วย ตอนที่เมืองแห่งนี้ถูกกลุ่มก่อการร้ายยึดเอาไว้ตั้งสามปี ไม่เห็นว่าตุรกีจะมีท่าทีว่าจะโจมตีเหล่าผู้ก่อการร้ายเหล่านั้นเลย

    แต่หลังจากที่กองกำลังชาวเคิร์ด YPG ซึ่งตอนนี้เป็นพันธมิตรของฝ่ายรัฐบาลซีเรียและรัสเซียยึดเมืองนี้ได้ด้วยการสนับสนุนจากกองทัพอากาศของรัสเซีย ทำไมตุรกีถึงได้เดือดร้อนนักหนา ก็ไหนว่าตุรกีต่อต้านขบวนการก่อการร้ายไม่ใช่รึ? และที่สำคัญ สหรัฐฯ ตะวันตก ซีเรีย และรัสเซียไม่ได้มองว่าเคิร์ด YPG เป็นองค์กรก่อการร้ายเลย - ผู้แปล]

    "ฝ่าย YPG ถูกขับให้ถอยออกไปจากเมือง Azaz หากว่าพวกเขาเข้าใกล้อีกครั้ง พวกเขาจะพบกับการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุด พวกเราจะไม่ยอมให้เมือง Azaz ตกอยู่ในมือ (ของ YPG)" Davutoglu กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศบนเครื่องบินในขณะที่กำลังเดินทางไปยังยูเครน รอยเตอร์รายงาน

    [ความจริงก็คือว่า ตอนนี้กองกำลังชาวเคิร์ด YPG ไม่ได้ถอนตัวออกจากเมือง Azaz เลย มีแต่จะเดินหน้าโจมตีกลุ่มก่อการร้ายที่ถอยออกไปทางชายแดนของตุรกีมากขึ้นเรื่อยๆ - ผู้แปล]

    Davutoglu กล่าวต่ออีกว่า "กองทัพตุรกีจะทำให้ฐานทัพอากาศ Menagh ของซีเรีย 'ไม่สามารถใช้การได้' (unsusable) หากว่ากองกำลังชาวเคิร์ด YPG ไม่ยอมถอนออกจากพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งยึดได้จากกลุ่มก่อการร้ายไอซิสเมื่อเร็วๆนี้" Davutoglu เตือนอีกว่า กองกำลังเคิร์ด YPG จะต้องไม่เคลื่อนไปยังทิศตะวันออกของภูมิภาค Afrin หรือทางทิศตะวันตกของแม่น้ำ Euphrates

    [อ้าวนาย Davutoglu มีอำนาจไปสั่งชาวเคิร์ด YPG ในซีเรียตั้งแต่เมื่อไรนี่? พื้นที่เหล่านี้อยู่ในอธิปไตยของซีเรียนะครับ สับสนอะไรหรือเปล่าครับท่านนายกฯ ตุรกี? เคิร์ด YPG อาจจะถามกลับไปว่า การที่ YPG จะเคลื่อนไปทางไหนในซีเรียนี่มันหนักหัวนาย Davutoglu หรือไง? - ผู้แปล]

    รายงานข่าวบอกว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของตุรกีได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรียติดต่อกันเป็นวันที่สามในวันจันทร์นี้ นาย Tanju Bilgic โฆษกก.ต่างประเทศของตุรกีกล่าว่า การโจมตีเกิดขึ้นหลังจากด่านรักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนถูกโจมตีในเช้าวันนี้

    "วันนี้จุดรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนของพวกเราในพื้นที่ Hatay ที่ชายแดนซีเรียถูกโจมตี จึงมีการยิงตอบโต้คืน" นาย Tanju Bilgic กล่าวกับผู้สื่อข่าว

    [ว่าไปนั่น เคิร์ด YPG ยังไปไม่ถึงด่านชายแดนของตุรกีเลย มีแต่พวกผู้ก่อการร้ายเท่านั้นที่ยังยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ตามแนวชายแดนของตุรกี-ซีเรีย - ผู้แปล]

    รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า มีขีปนาวุธตกใส่โรงพยาบาลเด็ก โรงเรียน และสถานที่ต่างๆในเมือง Azaz สังหารประชาชนไป 14 คน สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างคำพูดของบุคคลากรทางการแพทย์และชาวบ้านในพื้นที่อีกสองคน

    [นั่นใช่ไหมที่นาย Davutoglu บอกว่าเป็น "การตอบโต้ที่รุนแรงที่สุด"? ต่อชาวเคิร์ด YPG จากกองทัพตุรกี อ้อ… งานนี้สื่อฯรัสเซียมีคลิปมาแสดงเป็นหลักฐานด้วยนะครับ - ผู้แปล]

    ในการแถลงข่าวในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน นาย Davutoglu อ้างว่า "ขีนปนาวุธบอลลิสติกของรัสเซียที่ยิงออกจากทะเลแคสเปี้ยนได้ตกใส่โรงเรียนและโรงพยาบาล (ในซีเรีย) (Russian ballistic missile launched from the Caspian Sea.)"

    [อุบ๊ะ! เอากะหมอนี่ดิ ช่างลื่นไหลอะไรได้ขนาดนั้น ปลาไหลเรียกพ่อได้เลยนะนี่ ยังไม่มีรายงานข่าวว่ารัสเซียใช้ ballistic missile โจมตีกลุ่มก่อการร้ายหรือจุดใดๆในซีเรียเลยตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในซีเรียเมื่อวันที่ 30 กันยายนเป็นต้นมา มีแต่ทิ้งระเบิดจากเครื่องบิน และใช้ครูซมิสไซล์ (cruise missiles) เท่านั้น เป็นข่าวดังไปทั่วโลก แค่นี้ก็รู้แล้วว่าหมอนี่มั่ว

    จากการที่ Erdogan ส่ง Davutoglu ไปกรุงเคียฟนี้ อาจจะมองได้ว่าตอนนี้ตุรกีกำลังจะเดินเกมยุให้ยูเครนงัดกับรัสเซียอีกรอบ ซึ่งก็นำมาซึ่งการปิดด่านโดยกองกำลังติดอาวุธนีโอนาซีของยูเครนปิดด่านไม่ให้ขบวนรถบันทุกของรัสเซียที่ส่งสินค้าไปยังยุโรปเดินทางกลับเข้าไปในรัสเซียโดยผ่านยูเครนได้ รัฐบาลยูเครนก็แสร้งทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น เพราะว่าไม่ได้กระทำในนามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาล - ผู้แปล]

    กระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ตุรกีหยุดยิงปืนใหญ่ใส่พื้นที่ชาวเคิร์ดในซีเรีย "ฝรั่งเศสรู้สึกเป็นกังวลใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น พวกเราขอเรียกร้องให้มีการหยุดการกระหน่ำยิงทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล และพันธมิตรทั่วอาณาเขตทั้งหมด และจากฝ่ายตุรกีในเขตชาวเคิร์ดด้วย" กรุงปารีสออกแถลงการณ์

    [ข้อเสนอการหยุดยิงนี้ รัสเซียเป็นฝ่ายเสนอต่อที่ประชุมในมิวนิคเป็นคนแรก และสหรัฐฯก็ตกลงรับข้อเสนอด้วย แต่ตุรกีกลับเดินหน้าถล่มชาวเคิร์ด - ผู้แปล]

    2.) คราวนี้มาดูข่าวความเคลื่อนไหวจากฝั่งเคิร์ด YPG ในซีเรียกันบ้างนะครับว่าจะแก้เผ็ดตุรกีอย่างไร วันที่ 15 ก.พ.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "เคิร์ดซีเรียถล่มฐานที่มั่นของผู้ก่อการร้ายใกล้ชายแดนตุรกี" (Syrian Kurds Storming Terrorist Stronghold on Border With Turkey)

    รายงานข่าวบอกว่า เหล่านักรบจากกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด ได้เริ่มยิงถล่มเมือง Tel Rifaat ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มก่อการร้าย และอยู่ห่างจากชายแดนตุรกีราว 12 กิโลเมตร ในจังหวัดอาเล็ปโปของซีเรีย แหล่งข่าวจากเคิร์ YPG กล่าวเมื่อวันจันทร์นี้

    เมือง Tel Rifaat เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มก่อการร้ายทางภาคเหนือของจังหวัด Aleppo เมื่อวันอาทิตย์นี้สถานีโทรทัศน์ Mayadeen TV ของเลบานอนรายงานข่าวว่ามีกองกำลังของพวกกบฎติดอาวุธที่ได้รับการหนุนหลังโดยตุรกีจำนวน 350 คนข้ามเข้าไปในซีเรียจากฝั่งตุรกี เพื่อสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงที่ต่อสู้กับชาวเคิร์ด (YPG) ใกล้เมือง Tel Fifaat

    "นักรบชาวเคิร์ดเริ่มระดมยิงใส่เมือง Tel Rifaat จากปีกด้านเหนือ หนึ่งในฐานที่มั่นที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มก่อการร้ายอัลนุสราฟรอนท์อยู่ที่นั่น เมืองแห่งนี้เป็นชัยภูมิที่สำคัญ และอยู่ในเส้นทางจากฝั่งตุรกี" แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าว RIA Novosti

    [แอ็ดมินก็อยากจะรู้ว่าเมือง Azaz ที่ตุรกีหวงนักหวงหนานั้นอยู่ตรงไหน จึงถาม google map ดู ได้ภาพที่ 2 มา เส้นสีดำเข้มเหนือเมือง A'zaz นั้นคือเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างตุรกีกับซีเรีย ด้านบนคือแผ่นดินของตุรกี ด้านล่างคือซีเรีย เมือง Azaz อยู่ห่างจากชายแดนของตุรกีประมาณ 6.8 กม. ส่วนเมือง Tel Rifaat (หรือ Tall Fifat) อยู่ถัดลงมาทางซีเรียระหว่างเมือง Azaz และ Aleppo และอยู่ห่างจากชายแดนของตุรกีทางเหนือประมาณ 22.8 กม. (ภาพที่ 4-5)

    ตอนนี้ กองกำลังชาวเคิร์ดยึดเมือง Azaz ได้แล้วเท่ากับเป็นการตัดเส้นทางลำเลียงอาวุธและกำลังหนุนของกลุ่มก่อการร้ายจากฝั่งตุรกีเข้ามาที่เมือง Tel Rifaat จึงทำให้รัฐบาลตุรกีโกรธชาวเคิร์ดเป็นอย่างมาก และได้ยิงปืนใหญ่ถล่มกองกำลังชาวเคิร์ด YPG ในเมือง Azaz ที่กำลังล้อมกรอบบดขยี้ลูกกระเป๋งของตุรกีในเมือง Tel Rifaat อยู่ในขณะนี้

    ส่วนทางใต้และทางตะวันออกของเมือง Tel Rifaat ก็น่าจะถูกกองทัพของฝ่ายรัฐบาลซีเรียปิดล้อมเอาไว้เช่นกัน กลายเป็นว่าตอนนี้พันธมิตรฝ่ายรัฐบาลซีเรียกำลังปิดประตูตีลูกไก่งวง เอ้ย.... ปิดประตูตีแมวอย่างเมามัน อ้อ… งานนีกองกำลังเคิร์ด YPG ได้รับการสนับสนุนทางอากาศจากเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซียด้วยนะครับ

    ล่าสุดสำนักข่าว FARS ของอิหร่านรายงานว่า นักรบชาวเคิร์ดสามารถยึดพื้นที่เพิ่มขึ้นได้และได้สังหาร Hakim Hadbah Abu Ali หนึ่งในผู้บัญชาการของกลุ่มก่อการร้าย Jeish al-Fatah ในเมือง Tel Rifaat แล้วด้วย ส่วนยอดผู้เสียชีวิตฝั่งกลุ่มก่อการร้ายนั้น นักรบชาวเคิร์ดบอกว่า ขี้เกียจนับครับ คริๆ เกรงว่า Erdogan เห็นตัวเลขแล้วจะตกใจและคลุ้มคลั่งหนักกว่าเดิม จึงยังไม่แจ้งจำนวนที่ชัดเจน บอกแต่ว่าเยอะ! - ผู้แปล]

    3.) มาดูข่าวฝั่งเยอรมันบ้าง วันที่ 15 ก.พ.59 Sputnik news รายงานว่า "นายกรัฐมนตรีแมร์เกิลของเยอรมันสนับสนุนการกำหนดเขตห้ามบินในซีเรีย" (Merkel Advocates Introduction of No-Fly Zone in Syria)

    [ฮึ! ป้านี่กินยาผิดมาหรือเปล่านี่? ตอนพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯบอมบ์ใส่ซีเรียเป็นแรมปี ป้าทำเฉย แต่พอรัสเซียเข้าไปบอมบ์ผู้ก่อการร้ายบ้าง ป้าบอกว่าพวกเรามาขอสนับสนุนแนวความคิดกำหนดเขตห้ามบินตามข้อเสนอของตุรกี แล้วป้าส่งเครื่องบินรบถ่ายภาพทางอากาศของเยอรมันเข้าไปแถวนั้นทำแป๊ะอะไรหละครับป้า? - ผู้แปล]

    นาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของเยอรมันนีกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Stuttgarter Zeutung ของเยอรมันว่า "ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ การกำหนดพื้นที่ที่ไม่มีฝ่ายไหนจะเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในลักษณะ no-fly zone จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง [เป็นประโยชน์กับผู้ก่อการร้ายใช่ไหมครับคุณป้า? - ผู่้แปล] พวกเราไม่สามารถที่จะเจรจาต่อรองกับเหล่าผู้ก่อการร้ายได้ [งั้นก็บอมบ์พวกมันเข้าไปสิ จะเสนอให้มีเขตห้ามบินทำไม? - ผู้แปล] แต่หากมีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุข้อตกลงเช่นนั้นระหว่างพันธมิตรต่อต้านอัสซาด และฝ่ายที่สนับสนุนอัสซาด ก็จะช่วยได้จริงๆ"

    [รัสเซียและอัสซาดก็อาจจะตอบว่า ยังไม่ปฏิเสธข้อเสนอการกำหนดเขตห้ามบินตามที่นายกฯของเยอรมันอ่านตามสคริปต์ของฝ่ายตุรกีหรอกนะ แต่เอาไว้ให้ปราบพวกกบฏและผู้ก่อการร้ายในซีเรียให้สิ้นซากก่อน และเมื่อกองกำลังฝ่ายรัฐบาลซีเรียควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศได้หมดแล้ว และสามารถความคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมด เวลานั้นจะมาถึงจ๊ะ และถ้ารัสเซียและซีเรียประกาศกำหนดเขตห้ามบินขึ้นมาจริงๆ อย่าโวยวายทีหลังนะครับ ฮ่าๆๆ - ผู้แปล]

    ทำไมนาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีของเยอรมันถึงออกมาสนับสนุนแนวคิดในการกำหนดเขตห้ามบินในซีเรีย? วันที่ 15 ก.พ.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "นากยกรัฐมนตรีของตุรกีขู่เยอรมันว่าจะส่งผู้ลี้ภัยชุดใหม่อีกหลายแสนคนไปให้" (Turkish PM Threatens Germany With ‘Hundreds of Thousands of New Refugees')

    [นึกว่าหล่อนจะขอบคุณตุรกีหละสิท่า ตุรกีมามุกนี้เล่นเอานางไปไม่เป็น ต้องรีบทำทีเป็นเข้าข้างตุรกีทันที พอแล้วค้าาา! ไม่เอาอีกแล้วค้าาาา รับไม่ไหวแล้ว ไม่มีทางอื่นให้หล่อนเลือกมากนักนอกจากตามน้ำไปเรื่อยๆ ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันนี้สามารถกำหนดเขต no-fly zone ในซีเรียได้หรือไม่?

    การกำหนดเขตห้ามบินนั้น สามารถกำหนดได้โดย UNSC ถ้ารัสเซียและจีนซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของ UNSC ไม่เห็นด้วย ก็จะไม่สามารถกำหนดได้ ตุรกี นาโต้นำโดยสหรัฐฯจะเอาอะไรไปกดดันรัสเซีย เพราะว่าเรื่องอาวุธและกำลังพลทั้งบกและอากาศของฝ่ายพันธมิตรรัสเซียในซีเรียก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าของฝั่งนาโต้เลย ก็แสดงว่าผู้นำเยอรมันเหมือนจะรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่จะให้มี no-fly zone ในตอนนี้

    ถ้าทำได้สหรัฐฯคงจะทำไปนานแล้ว ตั้งแต่ตอนที่รัสเซียยังไม่ได้เข้าไปหรือตอนที่กองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรียยังยึดพื้นที่ได้ไม่มากอย่างในปัจจุบันนี้ แต่ที่หล่อนพูดออกมานั้นก็เหมือนกับการเล่นละครร่วมกับตุรกีเท่านั้นเอง Erdogan จะได้ไม่ส่งคลื่นผู้อพยพชุดใหม่เข้าไปในยุโรป นี่ขนาดว่าให้นาโต้ส่งเรือรบและกำลังไปสะกัดกั้นตามชายฝั่งของตุรกีและในทะเลอีเจี้ยนแล้วนะนี่ Erdogan ก็ยังข่มขู่เยอรมันได้ขนาดนี้เลย - ผู้แปล]

    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    16/02/2559
    ----------
    https://www.rt.com/news/332471-turkey-syria-azaz-kurds/
    Syrian Kurds Storming Terrorist Stronghold on Border With Turkey
    Merkel Advocates Introduction of No-Fly Zone in Syria
    Turkish PM Threatens Germany With ‘Hundreds of Thousands of New Refugees'
    https://www.rt.com/news/332571-merkel-syria-no-fly-zone/
    https://www.youtube.com/watch?v=bsIQTbUfLAM
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ซาอุฯ ต้อนรับกองกำลังทหารจาก 20 ประเทศ เป็นกลองกลวงหรือแสดงถึงการไร้อำนาจ

    [​IMG]

    mehrnews – ซาอุดิอาระเบียได้เชิญทหารจาก 20 ประเทศ โดยมีแผนที่จะทำการซ้อมรบทางทหารครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของตน ทว่า ณ ในเวลานี้การซ้อมรบดังกล่าวมีนัยยะและวัตถุประสงค์อันใดซ่อนเร้นอยู่

    ตามกำหนดการจะมีทหารจาก 20 ประเทศเข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซาอุดิอาระเบีย โดยจะใช้เวลาซ้อมรบทั้งสิ้น 18 วัน

    ตามคำประกาศของเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย กองกำลังทหารจาก 20 ประเทศกำลังทยอยเดินทางเข้าสู่ซาอุดิอาระเบีย และการซ้อมรบจะถูกจัดขึ้นในภาคเหนือของคาบสมุทรอาหรับและจะมีการซ้อมรบ ทางบก ทางอากาศและทางเรือ

    การเชิญชวนสู่การซ้อมรบ Thunder of the North

    RT ได้รายงานถึงการซ้อมรบในครั้งนี้ซึ่งได้ชี้ให้เห็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ ในบรรดา 20 ประเทศได้รับเชิญในการซ้อมรบ Thunder of the North ไม่มีชื่ออเมริกาและชาติยุโรปร่วมซ้อมรบครั้งนี้แต่อย่างใด และชาติที่ได้รับเชิญมากที่สุดส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกา

    การเชิญชวนประเทศในแอฟริกาให้เข้าร่วมซ้อมรบในขณะที่สื่อทุกแขนงมีการนำเสนอข่าวการรับสินบนจากซาอุดิอาระเบียของประเทศในแอฟริกาเช่น ซูดานและโซมาเลียและอื่นๆ… ที่ให้การสนับสนุนจุดยืนที่มีต่อกรุงเตหะราน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่าเจ้าชายซาอุฯ มีแนวโน้มที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการซ้อมรบครั้งนี้

    โชว์อำนาจหลังจากคุกคาม

    ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียแพร่ข่าวการซ้อมรบในครั้งนี้ ก็ยังคงแสดงปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่จะส่งกองกำลังไปยังซีเรียภายใต้ข้ออ้างในการต่อสู้กับพวกไอซิส โดยมีหัวใจหลักเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงตักฟีรี อีกทั้งริยาดประกาศการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรีย ซึ่งในการนี้ยังสามารถดึงบางประเทศ เช่น บาห์เรน กาตาร์ และตุรกีเข้ามาร่วมอีกด้วย

    การเฝ้าติดตามความคืบหน้าเหตุการณ์ในซีเรียตั้งแต่เริ่มต้นเกิดวิกฤตในประเทศ แสดงให้เห็นว่าประเทศเหล่านี้เรียกร้องให้มีการส่งกองกำลังไปยังประเทศซีเรียในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายที่สุด และในช่วงเวลาห้าปีที่ผ่านมาไม่เคยล้มเลิกในความพยายามที่จะล้มล้างระบอบการปกครองอันชอบธรรมตามหลักรัฐธรรมนูญ นอกเหนือไปจากการสนับสนุนยุทโธปกรณ์ทางทหารและการสนับสนุนทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้ายแล้ว ยังเปิดช่องทางและอำนวยความสะดวกต่างๆในการเคลื่อนย้ายกลุ่มก่อการร้ายจากต่างประเทศเข้ามายังซีเรีย ตามรายงานขององค์กรที่น่าเชื่อถือและสื่อตะวันตก เผยว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ตุรกีคือ “ชายแดนหลัก” ในการลำเลียงกองกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบและกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย

    ทำไมในสถานการณ์ปัจจุบันซาอุดีอาระเบียและเหล่าผู้สนับสนุนกลุ่ม Takfiri จึงตัดสินใจที่จะส่งกองกำลังเข้าไปในซีเรียก็อีกประเด็นหนึ่งที่ต้องนำเสนอแยกต่างหาก แต่จะอย่างไรก็ตามควรตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลหลักที่จะส่งกองกำลังเข้าไปซีเรียก็เพื่อป้องกันการยึดเมืองยุทธศาสตร์อาเลปโป เนื่องจากว่าการพิชิตเมืองนี้โดยกองทัพซีเรียมันหมายถึงการตัดเส้นทางหลักแห่งการสื่อสารของผู้ก่อการร้ายกับผู้สนับสนุนของพวกเขา และนั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายห้าปีของซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรของตนนั้นต้องสูญเปล่า

    เป้าหมายของรัฐมนตรีหนุ่มจากเกมสีดำ 18 วัน

    สำหรับการอธิบายว่าทำไมกระทรวงกลาโหมซาอุดิอาระเบียที่อยู่ภายใต้การชี้นำของคนหนุ่มที่มีอายุน้อยและอ่อนประสบการณ์เป็นผู้รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวในการจัดซ้อมรบเป็นเวลา 18 วัน ซึ่งเราสามารถกล่าวได้ว่า หลังจากเกิดปฏิกิริยาตอบโต้ที่หลากหลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิกิริยาตอบโต้จากเจ้าหน้าที่รัสเซียและอิหร่านที่กล่าวว่าขาดประสบการณ์ที่ได้ตัดสินใจส่งกองกำลังไปยังซีเรีย ในขณะเดียวกันหากพิจารณาถึงความล้มเหลวในการโจมตีเยเมน แม้จะมีการดึงกองกำลังทหารจากประเทศเข้าร่วมก็ตาม ทำให้ริยาดต้องการเรียกความเชื่อมั่นให้กับตัวเองกลับคืนมา

    บนพื้นฐานนี้แม้นว่าซาอุดิอาระเบียจะมีคลังอาวุธจำนวนมาก แต่ก็ขาดแคลนทหารที่มีฝีมือ จึงตัดสินใจที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงทหาร 20 ประเทศเป็นเวลา 18 วัน ในขณะเดียวกันก็เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นที่หายไปอีกทั้งแสดงพลังอำนาจทางอาวุธที่อยู่ในคลังอาวุธของพวกเขาให้กับแกนของกลุ่มมุกอวิมัต(ต้านทาน) เพื่อว่าวิธีนี้จะทำให้กองกำลังต้านทานหลงเกมสีดำของริยาดและพิจารณาทบทวบแผนการใหม่ของพวกเขา ด้วยเหตุนี้กลุ่มก่อการร้าย takfiri (ตักฟีรี)ต่างๆในซีเรียจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นให้กับตนเองกลับคืนมาอีกครั้งหนึ่งและหลีกเลี่ยงความล้มเหลวที่จะเพิ่มมากขึ้น

    เอบีนิวส์ทูเดย์
    http://www.abnewstoday.com
    เอบีนิวส์ทูเดย์ยินดีเป็นอย่างยิ่งให้นำข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ของเราไปเผยแพร่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องให้เครดิตกับเอบีนิวส์ทูเดย์สำหรับเนื้อหาทุกชิ้นที่นำไปเผยแพร่

    ซาอุฯ ต้อนรับกองกำลังทหารจาก 20 ประเทศ เป็นกลองกลวงหรือแสดงถึงการไร้อำนาจ | abnewstoday
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2016
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สงสัยข่าวที่สหรัฐให้ซาอุเป็นผู้แทนในการบุกเข้าไปในซีเรียอาจจะเป็นเรื่องจริง เพราะ20 ประเทศที่ได้รับเชิญมาซ้อมรบที่ซาอุไม่มีอเมริกาและประเทศในกลุ่มยุโรป ซึ่งถ้าซ้อมรบใหญ่ขนาดนี้พันธมิตรหลักอย่างอเมริกาต้องเข้าร่วมอยู่แล้ว แต่นี่ไม่เข้าร่วมเพราะได้มอบหมายให้ซาอุเป็นตัวแทนและประเทศที่เข้าร่วมอาจเข้าใจว่างานนี้อเมริกาเป็นเจ้าภาพแต่ให้ซาอุเป็นผู้จัด ก็ต้องรอดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมาน่ะครับแต่ตัวแปรที่น่าจะสร้างปัญหาให้กับยุทธกาลนี้มากที่สุดคือตุรกี เพราะตุรกีไม่ได้เชื่อฟังสหรัฐแต่ร่วมมือเพราะต้องการดินแดนบางส่วนของซีเรีย ตุรกีอาจทำอะไรก็ได้ที่แม้แต่สหรัฐและซาอุอาจไม่คาดถึงก็ได้
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สผู้นำสูงสุดอิหร่าน ชี้ ชาวซีเรียควรจะตัดสินใจอนาคตของซีเรียด้วยตนเอง มิใช่อเมริกาและยุโรป โดย เอบีนิวส์ทูเดย์ - ก.พ. 15, 2016

    [​IMG]

    (แฟ้มภาพ จอห์น ดรามานี มาฮามา ประธานาธิบดีกานา เข้าพบผู้นำการปฏิวัติอิสลาม เมื่อวานนี้ 14 ก.พ. 59 )

    Presstv – อยาตุลลอฮ์ คาเมเนอี ผู้นำการปฏิวัติอิสลามกล่าวว่า อเมริกาและยุโรปไม่สามารถตัดสินใจแทนชาวซีเรีย และชาวซีเรียควรจะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของพวกเขาเอง

    ในการพบปะกับจอห์น ดรามานี มาฮามา ประธานาธิบดีกานา ผู้นำสูงสุดแห่งการปฏิวัติอิสลามได้ชี้ถึงมุมมองเชิงบวกและความเป็นมิตรภาพฉันท์มิตรของอิหร่านที่ได้เพิ่มความร่วมมือกับประเทศในแอฟริกานับตั้งแต่เริ่มแรกของการปฏิวัติอิสลาม และกล่าวเสริมว่า “มหาอำนาจล่าอาณานิคมคัดค้านในความสัมพันธ์ที่ดีและแน่นแฟ้นของอิหร่านกับแอฟริกา และเช่นเดียวกันพวกเขาคือต้นเหตุหลักของสงคราม ความขัดแย้งและให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งแนวทางในการแก้ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้คือความใกล้ชิดของ” บรรดาประเทศเอกราช “และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ”

    อยาตุลลอฮ์ คาเมเนอี ถือว่า ผลประโยชน์ของมหาอำนาจผู้อหังการนั้นวางอยู่บนพื้นฐานของการสร้างความไม่สงบและก่อสงครามในภาคส่วนต่างๆ ของโลก พร้อมกับกล่าวย้ำว่า กลุ่มก่อการร้ายในภูมิภาคและแอฟริกานั้น ถูกบ่มเพาะและสร้างขึ้นโดยหน่วยข่าวกรองของอเมริกา อังกฤษและระบอบไซออนิสต์

    ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้ชี้ถึงคำพูดของประธานาธิบดีกานา กรณีซีเรียที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อการร้าย โดยตั้งโจทย์คำถามว่าอาวุธที่ทันสมัยจำนวนมากและเงินสนับสนุนเหล่านี้ตกอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายได้อย่างไร พร้อมกับย้ำกล่าวว่า รากเหง้าของปัญหาทั้งหมดเกิดจากมหาอำนาจผู้อหังการโดยมีอเมริกาเป็นหัวหอกสำคัญและระบอบไซออนิสต์ที่ชั่วร้าย

    ผู้นำการปฏิวัติอิสลาม ถือว่านโยบายถาวรของสาธารณรัฐอิสลามในกรณีของซีเรียนั้น คือ การ “สนับสนุนและฝักใฝ่สันติภาพ” และกล่าวเสริมว่า เราได้พยายามอยู่เสมอที่จะให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซีเรียนั้นจบลงด้วยดีและเกิดผลดีแก่ชาวซีเรีย และเราเชื่อว่าชาติที่อยู่นอกประเทศไม่สามารถที่จะเขียนใบสั่งสำหรับการเยี่ยวยาแก้ไขให้กับประชาชาติซีเรียได้

    ผู้นำการปฏิวัติอิสลามถือว่า วิธีการแก้ปัญหาซีเรียและการจัดการกับปัญหาเช่นการก่อการร้ายและความทุกข์ทรมานของชาวปาเลสไตน์นั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของบรรดาประเทศเอกราช และย้ำว่า อิหร่านและประเทศกานามีขีดความสามารถที่ดีมากและเราหวังว่าการเยือนครั้งนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้น

    ผู้นำสูงสุดได้ชื่นชมบรรดานักต่อสู้ผู้เรียกร้องความเป็นเอกราชในแอฟริที่ได้ต่อสู้กับลัทธิล่าอาณานิคม และเสริมกล่าวว่าบุคคลผู้โดดเด่นเหล่านี้ได้ยกระดับอัตลักษณ์ของชาวแอฟริกาในระดับโลก


    เอบีนิวส์ทูเดย์
    abnewstoday | เอบีนิวส์ทูเดย์
    เอบีนิวส์ทูเดย์ยินดีเป็นอย่างยิ่งให้นำข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ของเราไปเผยแพร่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องให้เครดิตกับเอบีนิวส์ทูเดย์สำหรับเนื้อหาทุกชิ้นที่นำไปเผยแพร่

    http://www.abnewstoday.com/6890
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2016
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

    [​IMG]

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันหวาน"

    ตอน 1

    เขาว่า ตอนนี้จิ้งหรีดแถวตะวันออกกลางกำลังคึกเหลือเกิน ตั้งแต่มือปั่นจิ้งหรีดตัวจริงไปเยี่ยมถึงถิ่น....

    ท่านรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่หลายคนเข้าใจว่า เขาเป็นคนหงิมๆ แทบไม่มีตัวตนอยู่ในทำเนียบขาว ชื่อก็ไม่ค่อยได้ออกสื่อ หน้าก็ไม่ค่อยได้โผล่ออกจอ จนผู้คนสงสัย ว่าอเมริกายุบเลิกตำแหน่งรองประธานาธิบดีไปเสียแล้วหรือไง ฮา

    สังเกตดูว่า ถ้าเป็นเรื่องดังๆ เกี่ยวกับต่างประเทศ ถ้าไม่เป็นท่านใบตองแห้งออกมาเดี่ยวไมโครโฟนเอง ก็เป็นคุณจอห์นเงี้ยวของ อ ทนง ออกมาจ้อแทน ...ปล่อยให้คุณโจไม่ชอบเงี้ยว นั่งเหี่ยวอยู่ในมุมมืดแถวทำเนียบขาว.... ท่านใบตองแห้งทำแบบนี้กับคุณโจได้ยังไง....

    แต่ ถ้ามีใครเข้าใจว่าคุณโจเหี่ยวถึงขนาดนั้น แปลว่า คงรู้จักอเมริกา และรู้จักคุณโจน้อยไปหน่อย

    จริงๆแล้ว คุณโจ แกไม่ธรรมดา และแกก็ไม่ได้นั่งเหี่ยวอยู่ในมุมมืดอย่างที่เข้าใจกัน เขาว่า เวลาท่านใบตองแห้งอยากจะให้มีการเปิดสนามประลองยุทธกันที่ไหน อย่างชนิดถึงใจพระเดชพระคุณ ไม่ใช่ชาวเงี้ยวหรอกที่จะไปจัดรายการ มันต้องเป็นคุณโจที่ไม่ชอบเงี้ยวต่างหาก ที่ต้องถูกส่งไปเที่ยว พร้อมไม้ปั่น หรือไม้ขีดเสมอ

    เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา คุณโจเดินทางไปแองการา เพราะมีนัดพิเศษกับท่านสุลต่านตอยับ ประธานาธิบดีตุรกี และนายกรัฐมนตรีหนวดจิ๋ม ข่าวว่าคุณโจไปคุยกับท่านสุลต่านตอยับของผม เกี่ยวกับเรื่องซีเรีย ที่จะมีการประชุมกันที่เจนีวา

    คุณโจพูดสั้นๆกับท่านตอยับ ว่า ....เรื่องซีเรีย ที่จะคุยกันที่เจนีวา ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง ... เราจะใช้กำลังทหาร.... เข้าใจไหม

    คุยเสร็จน้ำลายยังไม่ทันแห้งจากมุมปาก ข่าวก็หลุดออกมาถึงสื่อ

    .....Biden says US prepared for military solution in Syria
    ไบเดน บอกว่า อเมริกาเตรียมแก้ปัญหาเรื่องซีเรียด้วยกำลังทหาร ...

    ข่าวออกมาแบบนี้ สื่อต่างพันธ์ต่างมึน ..เฮ้ย ตกลง คุณโจเหี่ยวเขาหมายความว่าอะไรวะ... ตกลงอเมริกาเตรียมยกทัพเข้าซีเรียแล้วใช่ไหม แล้วแบบนี้รัสเซีย อิหร่าน ....ว่าไงคร้าบ

    เออ จริงสิ ระดับรองประธานาธิบดีอเมริกา พูดอย่างนี้ รัสเซียที่ตั้งแคมป์อยู่เต็มซีเรีย แถมอิหร่าน ที่หนุนอัสซาดอย่างเต็มตัว ก็คงต้องรีบถอดรหัส ....

    CNN กรมประชาสัมพันธ์ของอเมริกาเป็นใบ้เรื่องนี้ แต่ BBC คงรับจ๊อบ ออกมาแก้เกี้ยวให้แทน

    .....คุณโจเหี่ยวเขาบอกว่า ... the U.S and Turkey prepared to seek IS military solution if a political agreement in Syria proves impossible.... เราเตรียมแผนการทางทหารสำหรับไอซิส ต่างหาก ถ้าวิถีทางการทูตมันไปไม่ได้ ....เข้าใจมั้ย

    สื่อยังไม่หายสงสัย ....อ้าว ก็ไหนจะไปคุยเรื่องนี้กันที่เจนีวา แล้วนี่มาคุยนอกรอบกับตุรกี ทำไม(วะ) แถม เจรจากับไอซิส นี่เราต้องใช้วิถีทางการทูตตั้งแต่เมื่อไหร่กัน...

    เอะ....แบบนี้ BBC มั่ว หรือใครมั่ว

    เรื่องนี้เป็นข่าวน่าสนใจมากนะครับ สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับซีเรีย ตามข่าวซีเรียตะวันออกกลาง และสถานการณ์โลก แต่สื่อบ้านเรา และคนบ้านเรา รู้สึกจะสนใจเรื่องตุ๊กตาเทพมากกว่า

    ตกลงเรื่องเจรจาซีเรีย ที่เจนีวา ที่กำลังดำเนินอยู่ตอนนี้ เป็นละครช่อง 300 หลอกชาวโลกอีกแล้วซีนะ ... ก็คงทำนองนั้น...

    แต่แค่เรื่องซีเรีย จำเป็นต้องให้คุณโจเหี่ยว ออกจากมุมมืดไปหาท่านตอยับเชียวหรือ

    ###############
    ตอน 2

    ข่าวว่า เขาไม่ได้คุยกันแค่นั้น คุณโจเหี่ยวบอกกับสุลต่านตอยับว่า ทางวอชิงตันไม่ได้ "กดดัน" ให้ตุรกีถอนกำลังออกมาจากอิรัคนะ โดยเฉพาะแถวบริเวณเมืองโมซุล ที่มีแหล่งน้ำมันใหญ่ๆ เต็มไปหมดน่ะ และตอนนี้ ไอ้พวกนักรบเติมเงินมันก็ยังนอนเล่นกันเต็มอยู่แถวนั้น

    คุณโจพูดอย่างนี้ แปลว่าอะไรครับ แปลว่า อเมริกากำลังไฟเขียวให้ตุรกีบุกอิรัคและยึดบ่อน้ำมันที่โมซุล เพื่อปูทางเตรียมให้ตุรกีถลาเข้าไปซีเรียอย่างเต็มตัวต่างหาก

    อเมริกาไม่ได้รู้สึกเดือดร้อน หรือเห็นเป็นเรื่องเลวทรามแต่อย่างใด ที่พวก
    ไอซิสกำลังขโมยน้ำมันของอิรัคและซีเรีย ออกไปขายในตุรกี และก็ไม่เดือดร้อนเลย ที่ลูกชายของท่านตอยับเอง ก็เอาน้ำมันไปขายต่อ จนถูกคุณพี่ปูติน ด่าออกอากาศ

    อเมริกาผิวหนามากในเรื่องผลประโยชน์ของตัวเอง กับเรื่องเสือกในบ้านคนอื่น

    อเมริการู้ดีว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของตุรกี Hakan Fidan นั้นให้การสนับสนุนนักรบเติมเงิน ไม่ว่าจะเรียกไอซิส หรืออะไรก็ตาม แถมทำการฝึกให้อย่างเปิดเผยอีกด้วย เพื่อให้เข้าไปรบกับรัฐบาลซีเรีย และนาย Fidan ก็ไม่ปิดบังเหนียมอายในเรื่องนี้ โดยให้สัมภาษณ์อย่างหน้าชื่นกับสื่อของตุรกีมานานแล้ว

    มันเป็นเรื่องน่าทุเรศ และน่าสมเพชจริงๆ ทั้งโกหกตอแหล ยุแยง เสือกสาระพัด แต่ก็ยังมีคนเชื่อถือและเกรงใจ ผมไม่เข้าใจ ทำไมเราจึงเชื่อถือ และเกรงใจกับความเลว....

    ###############
    ตอน 3

    ดูเหมือนอเมริกา กำลังเร่งมือปั่นจิ้งหรีดในตะวันออกกลาง ให้เมา(น้ำ)มันหนักขึ้น

    ตะวันออกกลาง มีองค์กรชื่อ Organnization of Islamic Cooperation (OIC) ตั้งขึ้นตั้งแต่ ค.ศ.1969 โดยสมาชิก 57 ประเทศ เพื่อเป็นช่องทางส่งเสียงของมุสลิมทั่วโลก OIC นับว่าเป็นองค์กรระหว่างประเทศ ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากสหประชาชาติ และ OIC ก็เหมือนเป็นสหประชาชาติของชาติ ที่มีประชากรเป็นมุสลิมส่วนใหญ่นั่นแหละ

    สำนักงานใหญ่ของ OIC อยู่ที่เจดดาห์ ซาอุดิอารเบีย เลขาธิการของ OIC คนปัจจุบัน คือ Iyad Bin Amin Madani จากซาอุดิอารเบีย แปลง่ายๆว่า
    ซาอุดิอารเบีย คุมยูเอ็นอิสลาม ทำนองเดียวกับที่อเมริกาคุมยูเอ็นใหญ่ สมกับเป็นคู่รักฝักแคจริงๆ

    ข่าวว่า ซาอุดิอารเบียกำลัง "เตรียมการ" ให้ตุรกีขึ้นมาเป็นใหญ่ใน OIC ติดอยู่ที่ว่า อียิปต์ที่เป็นเสียงใหญ่ และดำรงตำแหน่งประธานที่ประชุมใหญ่ของ OIC ยังเหม็นหน้าตุรกีไม่หาย เพราะเมื่อปี ค.ศ.2013 ท่านตอยับของผม อยู่เฉยไม่เป็น ดันยื่นหน้าเข้าไปด่าประธานาธิบดี เอล ซิซิ ของอียิปต์ ที่เข้าไปยึดอำนาจมาจากประธานาธิบดีมอร์ซิ ของกลุ่มมุสลิมบราเธอร์ฮูด ที่ตุรกี(เสือก)หนุนเสียสุดตัว ทั้งๆที่ไม่ใช่เรื่องในบ้านของตัวเอง เมื่อ เอล ซิซิ ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีอียิปต์แทนมอร์ซิ ตุรกีก็ไม่รับรองรัฐบาลซิซิ เสียดื้อๆ แบบนี้ คุณซิซิก็คงรักกับสุลต่านตอยับยากหน่อย

    ##############
    ตอน 4 (จบ)

    แต่ไม่น่าเชื่อว่า ท่านสุลต่านตอยับของผมนี่ จะมีโชคชะตาพลิกผันไม่จบไม่สิ้น หยกๆเมื่อ 2 เดือนก่อนนี้เอง ทำท่าจะเก๊กซิมไปบ้านเก่า ตั้งแต่ผีเข้าลุกขึ้นไปซอยซูกอยของคุณพี่ปูตินหล่นตุ๊บลงมา ใครๆรวมทั้งผม ก็เตรียมนิมนต์พระมาให้ท่านตอยับแล้ว ด้วยความมั่นใจว่า แม้แต่ตอก็คงไม่เหลือ แต่คุณพี่ปูตินนี่ลีลาร้ายจริงๆ ฟันฉับเดียวมันคงจะจบเร็วไป สู้ค่อยๆเฉือนทีละชิ้นมันกว่า ขอเล่นแซงชั่น คว่ำบาตรตุรกีไปเรื่อยๆก่อน ดูว่าจะไต่ลวดเล่นเสียวไปได้นานแค่ไหน ลูกพี่ถึงจะออกมาดูใจ

    แล้ววันนี้ลูกพี่ก็ทนไม่ไหว เดินหน้าเหี่ยว ถือไม้ปั่นออกมาจากหลังฉาก มาคนเดียวยังไม่พอ ท่านเสี่ยปั๊มใหญ่ ยังเตรียมสั่งทำมงกุฏรอไว้ให้อีก นี่ถ้าได้เป็นหัวหน้าใหญ่ยูเอ็นอิสลาม ได้ยึดบ่อน้ำมันอิรัค แถมได้บ่อน้ำมันซีเรียเข้าไปด้วย ฮู้ย คราวนี้ฝันคงจะเป็นจริง ใหญ่จริงเสียทีวุ้ย เลือกผิดข้าง ยืนผิดที่มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ตูละเซ็ง

    เสี่ยปั๊มใหญ่ลงทุนน่าดู เขาว่าคราวนี้ เพื่อจะให้ตุรกีสวมมงกุฏ เสี่ยปั๊มใหญ่ถึงกับไปจับเข่ากับคุณ เอล ซิซิ เสนอเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่มากกกก จนคุณซิซิ กลืนน้ำลายดังเอือก... เอาก็เอาวะ ก้อนใหญ่ขนาดนี้ เดียวผมแถมนักโทษพวกมุสลิมบราเธอร์ฮูดที่ขังไว้ในคุกอีกหลายร้อยคน ให้ท่านสุลต่านเอาไปเลี้ยงต่อเอาไหม จะได้ไม่เปลืองแป้งสาลีอียิปต์ เวลาสงครามมาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเลี้ยงสวะ

    ทำไมเสี่ยปั๊มใหญ่ ถึงลงทุนหนุนตุรกีถึงขนาดนั้น

    หวังว่าคงจำกันได้ ว่า อัลไคด้านั้น เกิดขึ้นจากการร่วมมือ ระหว่างอเมริกากับซาอุดิอารเบีย ตั้งแต่สมัยเจ้าชายซาลมาน บิน ซาอูด รับหน้าที่เป็นคนดูแลโอนเงินไปให้ซีไอเอ เพื่อให้ ซีไอเอใช้ในการฝึกอบรมพวกบินลาเดน และกลุ่มอัลไคด้า มูจาฮิดีน ในอาฟกานิสถาน เพื่อให้ไปสู้กับโซเวียต ในช่วงปี ค.ศ.1980 กว่าๆ ตามแผนที่อเมริกาจูงเดิน

    เจ้าชายซาลมาน คนนั้น บัดนี้เป็นกษัตริย์ซาลมาน ที่กำลังปกครองซาอุดิอารเบีย และกำลังมีแผน ที่จะสละราชบัลลังก์ ยกให้ลูกชายวัย 30 ที่อ่อนประสพการณ์ ขึ้นมาครองราชย์แทนพ่อ พอเข้าใจไหมครับ ว่า ตกลงใครจูงใคร

    วันนี้ ซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั๊มใหญ่ เตรียมพร้อมรับตำแหน่งเจ้าพ่อจิ้งหรีดแห่งทะเลทราย เต็มตัว หลังจากเรียกสมาชิกชาวอ่าว Gulf States 6 ประเทศ กับกลุ่ม Arab League ที่มีสมาชิก 22 ประเทศ มาจับมือประกาศก้องตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ให้สมาชิกทุกราย เตรียมพร้อมเรื่องอิหร่าน ก่อนที่อิหร่านจะรวยจ้ำบ๊ะจากการยกเลิกแซงชั่น แล้วเอาเงินที่หลุดจากแซงชั่นไปซื้ออาวุธมาติดเพียบไปทั้งตัว

    ....เฮ้ย .นี่ ..พวกเรา ....เรื่องเยเมนยังค้างอยู่ ....กูติดหล่มนานไปแล้วนะ อย่าปอดแหกขี้แตกกันนัก ขยับตูดบ้างซีโว้ย ....ยังมีเรื่องซีเรียอีก ต้องกวาดให้เกลี้ยงด้วย อัสสาดต้องไป เราปล่อยให้รัสเซียฉี่เฉี่ยวหัวเรามานานเกินไปแล้วนะ ....นี่ "เขา" จัดการให้ไอ้นก 2 หัวตุรกีมันตกลงแล้ว ไอ้บ้านั่นมันอยากจะเป็นสุลต่านเจ้าของปั๊มใจจะขาด 555 มันเลยตกลงจะตีไล่จากอิรัคมาสมทบพวกเราที่ซีเรีย พวกเรารวมกันมีกว่า 20 จะสู้เจ้านิวเคลียร์ 2 ลูกไม่ได้ให้มันรู้ไปซีวะ ....อะไรนะ ไอ้บีบี๋ยิวน่ะเหรอ "เขา" ว่า เราไม่ต้องยุ่ง "เขา" จะจัดการเอง ....

    นี่ผมเดาเอาทั้งสิ้นนะครับ ว่า เจ้าพ่อจิ้งหรีดทะเลทรายน่าจะพูดอย่างนี้

    แบบนี้ รัสเซียของคุณพี่ปูติน ก็น่าจะถูกถูกล้อมกรอบ ถึงตารัสเซียติดหล่มในซีเรียบ้างสิ แล้วรัสเซียก็จะมัววุ่นกับการตะกายขึ้นจากหล่มในตะวันออกกลาง ปล่อยมือให้อาเฮียว้าเหว่อยูแถวแปซิฟิก คราวนี้ รายการเสียวทางแปซิฟิกก็จะได้เริ่มเสียที....

    ผมเชื่อว่า คงมีคนนอนเคลิ้มคาบะระกู่กันเพียบ ขอให้ฝันดีนะคร้าบ....

    คุณพี่ปูตินฝากบอกมา.....

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    2 ก.พ. 2559

    หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
    ภาพประกอบจาก google
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2016
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    [​IMG]

    ตอน 1

    มันจะอะไรกันขนาดนั้น วันๆ มีแต่ข่าวเรื่องจิ้งหรีด เรื่อง หมี มังกรอะไร ไม่เขียนถึงมั่งเลยหรือไงนะ คงมีคนสงสัย ผมก็สงสัย...

    วันก่อนผมเพิ่งเล่าเรื่องคุณโจเหี่ยว ไปนั่งทำมาดขรึม ปั่นจิ้งหรีดแถวตุรกี จนจิ้งหรีดฝันหวานหลับคากะทะคั่วไม่รู้ตัว ท่านผู้อ่านบอกให้ผมรีบเขียนต่อ ผมขอไปสำรวจก่อนว่า เขาจะฝันหวานกันนานแค่ไหน นี่ผมเพิ่งไปอ่านเจอ อ้าว จิ้งหรีดใหญ่แห่งทะเลทรายก็เป็นข่าวกับเขาเหมือนกัน ไม่เขียนถึงไม่ได้ เดี๋ยวจะว่าผมลำเอียง

    สื่อใหญ่ The New York Times เพิ่งลงบทความถลกปีกจิ้งหรีดใหญ่ พร้อมกับกรีดใบตองแห้งเป็นริ้วไปด้วย เมื่อวันที่ 23 มกราคม เพียง 1 วัน ก่อนหน้าที่คุณโจเหี่ยว จะไปเที่ยวตุรกี

    บทความชื่อ " U.S Relies Heavily On Saudi Money to Support Syrian Rebels" แฉเรื่องท่านใบตองแห้ง หลอกให้คู่รักควักกระเป๋า ไปช่วยกบฏซีเรียไล่เซิ้งรัฐบาลอัสซาด เล่นซะไม่เหลือ และช่างเลือกเวลาเล่นเสียด้วย ปาดหน้ากันก่อนจะมีประชุมเรื่องสันติภาพ หรือสภาพของซีเรีย ที่เจนีวาไม่กี่วัน ให้มันรู้กันซะมั่งว่า เรื่องซีเรีย นี่ จริงๆแล้ว ใครอำนวยการสร้าง ใครเป็นคนเขียนบท ใครเป็นผู้กำกับ อย่ารู้แค่ใครแสดงนำ ดาราแสดงได้แต่ค่าตัว

    บทความสาธยายว่า..... เมื่อตอนที่ท่านใบตองแห้งแอบสั่งให้ซีไอเอเตรียมการติดอาวุธให้พวกกบฏซีเรีย เพื่อให้ไปรบกับรัฐบาลของตัวเมื่อปี ค.ศ.2013 นั้น ซีไอเอรู้ดีว่า จะต้องมีคนสนใจร่วมลงขันเป็นเจ้ามือค่าใช้จ่ายปฏิบัติการนี้ด้วยแน่นอน ....จะใครที่ไหน ก็เจ้ามือใหญ่รายเดิมที่ ซีไอเอ แบมือรับอย่างนี้มาเป็นหลายสิบปีแล้ว เวลาจะไปเซิ้งใครแบบลับลวงล่อน่ะ .... ซาอุดิอารเบีย จิ้งหรีดใหญ่....ก๊อดฟาเดอร์ของบรรดาจิ้งหรีดทะเลทราย จะร่วมลงขันด้วยเสมอ

    .....และก็เป็นไปตามคาด เจ้าพ่อจิ้งหรีดบอกกับซีไอเอว่า เราลงขันด้วยเหมือนเดิม.....

    คุณพี่ซี ตั้งชื่อรหัสปฏิบัติการนี้ว่า Timber Sycamore โค่นมะเดื่อ...ตั้งชื่อได้เห่ยมากครับคุณพี่ มะเดื่อไม้ไม่สูงแต่พุ่มใหญ่ ลมพัดแรงยังไงก็หักยาก มีแต่ต้องมุดเข้าไปเอาขวานจาม มิน่า 5 ปีแล้ว มะเดื่ออัสสาดเลยยังอยู่ มุดกันไม่ถึง

    ภายใต้ปฏิบัติการโค่นมะเดื่อ เจ้าพ่อจิ้งหรีด ส่งทั้งเงิน ทั้งอาวุธ ส่วนคุณพี่ซี รับหน้าที่แบมือ กับทำการฝึกให้พวกกบฏเติมเงินใช้อาวุธสาระพัดแบบ ตั้งแต่ AK-47 จนถึงจรวดทำลายรถถัง

    ปฏิบัติการโค่นมะเดื่อ นี่เป็นรายการร่วมลงขันล่าสุด ระหว่างอเมริกากับซาอุ
    ตกลงอเมริกากับซาอุ ไม่ได้เป็นแค่คู่รักฝักแคอย่างเดียว แต่ยังเป็นคู่รักลงขัน เวลาซีไอเอจะแอบไปทำบัดซบในบ้านเมืองไหนๆอีกด้วย... และคู่นี้เขาลงขันร่วมกันมานานแล้วอย่างลึกซึ้งและแน่นแฟ้น ถอยไปตั้งแต่สมัยเรื่องอิหร่านคอนทร้า เรื่องการสนับสนุนให้นักรบมูจาฮีดีนไปรบกับสหภาพโซเวียตในอาฟกานิสถาน ร่วมไปถึงการรบในอาฟริกา.... ไม่รู้ จิ้งหรีดไปเกี่ยวด้วยตรงไหน....

    แต่น่าสนใจว่า การลงขันที่ผ่านมา บทบาทของเจ้าพ่อมีแต่ปั้มหัวแม่มือจ่ายเงินให้เท่านั้น แต่เรื่องซีเรียนี่ เจ้าพ่อขอมีส่วนรู้เห็นในการปฏิบัติการด้วย ....ใครว่าเจ้าพ่อไม่ค่อยรู้เรื่อง....

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    7 ก.พ. 2559

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    ตอน 2

    เรื่องลงขันโค่นมะเดื่อนี่ คู่รักเขา "เล่น" กันแบบซ่อน และซ้อนกัน หลายชั้นอย่างน่าทึ่ง

    เมื่อท่านใบตองแห้งไปเล่นปั่นแปะนิวเคลียร์ เจ้าพ่อจิ้งหรีดแสดงบทงอนแล้วงอนอีก
    ส่วนท่านใบตองแห้ง ก็ทำเป็นง้อน้อยกว่าเมื่อก่อน เล่นเอาพวกเสมอนอกอย่างผม นึกว่าเตียงล่มแน่ ที่ไหนได้ เขาแอบไปเล่นลงขันด้วยกันต่อ.... มิน่า ไม่ว่าจะ ฉับ ฉับ โชว์ หรือ ละเมิดสิทธิมนุษย์กันขนาดไหน ท่านใบตองแห้ง ก็สามารถเป็นใบ้หูบอดตาถั่ว ได้ ...อย่างน่าสมเพช

    ข่าวลือเรื่อง ซาอุ ส่งอาวุธให้พวกกบฏซีเรีย อย่างออกหน้าออกตา มันยังมีหลุดมาเข้าหูชาวบ้าน แต่เรื่องซาอุร่วมลงขันกับซีไอเอเพื่อโค่นมะเดื่อ นี่ ทั้งซีไอเอ ทั้งซาอุ ต่างหุบปากได้เงียบสนิท ... ขายหน้าซีวะ เป็นตั้งเจ้าของโรงพิมพ์กระดาษสีเขียวตรานกอินทรี แต่ดันไปแบมือรับเงินจากจิ้งหรีด ....ฮ้าย อายแทนจังครับ

    คนเขียนบทความบอกว่า กว่าจะได้เรื่องจิ้งหรีดลงขันมายืนยันให้โลกรู้ เขาต้องเก็บข้อมูลเอาจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของอเมริกา ทั้งอดีต และปัจจุบันกว่าครึ่งโหล ที่ทำงานอยู่ในประเทศแถวอ่าวเปอร์เซีย โดยคนเล่าเรื่องต่างขอให้ปกปิดชื่อเสียงทั้งสิ้น บอกว่า... ไอไม่ได้รับอนุญาตให้พูดถึงเรื่องปฏิบัติการนะ.

    ตั้งแต่การโค่นต้นมะเดื่อเริ่มเดินเครื่อง การลงขันของเจ้าพ่อจิ้งหรีดก็ไหลเข้ามาทันที แบบเปิดท่อคู่

    "พวกเขารู้ว่า เขาต้องมีเรา และเราก็รู้ว่า เราต้องมีพวกเขา" ...Mike Rogers อดีตวุฒิสมาชิกรีพับลิกกันจากมิชิแกน ซึ่งเป็นประธานกรรมาธิการงานข่าวกรองของรัฐสภาช่วงที่การโค่นมะเดื่อเริ่มรายการบอก แต่ไม่ยอมเผยรายละเอียดของแผนปฏิบัติการ

    ฝ่ายอเมริกา ไม่ยอมบอกถึงจำนวนที่เจ้าพ่อจิ้งหรีดลงขัน บอกแต่ว่า มันมหาศาล และสูงสุดกว่าประเทศอื่นๆที่ร่วมลงขันแล้วกันน่า มีการประมาณตัวเลขคร่าวๆ ทั้งค่าอาวุธ และค่าฝึกอบรมว่า น่าจะหลายพันล้านเหรียญ มะเดื่อต้นนี้ราคาแพงนะครับ

    และรายการโค่นมะเดื่อนี่ ไม่ใช่แต่เจ้าพ่อจิ้งหรีดเท่านั้นที่ร่วมรายการ ยังมีลูกสมุน จิ้งหรีดเล็ก จิ้งหรีดน้อย จิ้งหรีดซ่า ในตะวันออกกลาง ขอมาร่วมวงลงขันด้วย ทั้งในด้านการส่งอาวุธ จัดหา และฝึกให้พวกกบฏเติมเงิน

    มะเดื่อต้นนี้ คงอร่อยน่า(แย่งกัน) กินจริงๆ

    การเข้ามาร่วมลงขันของการ์ตา จอร์แดน และตุรกี ได้รับการอ้าแขนต้อนรับจากท่านใบตองแห้งอย่างดียิ่ง ท่านใบตองอ้างว่า อเมริกาสนับสนุนที่จะให้ชาวอ่าวมีบทบาทเพิ่มขึ้นในการดูแลภูมิภาคของตนเอง.... ช่างพูดฉิบหาย แบบนี้จิ้งหรีดไม่เคลิ้มไงไหว

    โฆษกของซีไอเอ และสถานทูตซาอุดิอารเบียในวอชิงตัน ต่างปฏิเสธที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องท่านใบตองแห้งอ้าแขนต้อนรับ

    จริงๆแล้ว ท่านใบตองแห้งยิ่งกว่าอ้าแขนรับ

    ช่วงปี ค.ศ.2012 บรรดาจิ้งหรีด ต่างสั่งอาวุธเข้ามาป้อนกบฏซีเรียอย่างไม่อั้น นำโดย ซาอุ ซึ่งช่วงนั้น มีเจ้าชายบันดาร์ บิน สุลต่าน Bandar bin Sultan เพื่อนซี้ของคาวบอยบุช เป็นหัวหน้าสำนักงานข่าวกรองของซาอุ สั่งซื้อ AK-47s เป็นพันๆกระบอก และกระสุนเป็นล้านๆนัด จากยุโรปตะวันออกให้พวกกบฏ

    และ ซีไอเอ เป็นผู้จัดการเรื่องการซื้อขายอาวุธให้ซาอุ โดยซื้อจากโครเอเชีย...

    AK-47 นี่ เป็นอาวุธยอดนิยมของผู้ก่อการร้าย เป็นอาวุธประจำตัวของ บิน ลาเดน ออกแบบโดยรัสเซีย เริ่มทดลองใช้ในกองทัพรัสเซียประมาณปี ค.ศ.1948 และพัฒนามาเรื่อยๆ ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ M16 แต่พวกนักนิยมอาวุธบอกว่าเจ๋งกว่า M 16 ของไอ้กันแยะครับ

    ส่วนการ์ตา นู่น ไปขนเอา FN-6 ปืนยิงจรวดแบบสะพายบ่า ทำจากจีน ผ่านเข้ามาทางตุรกี

    ช่วงนั้น ซีไอเอ ได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่ แค่เป็นผู้ฝึกการใช้อาวุธ

    ปลายปี ค.ศ.2012 เดวิด เปตรุส หัวหน้าซีไอเอขณะนั้น หงุดหงิดจัด กับการที่บรรดาจิ้งหรีดสุมอาวุธให้พวกกบฏ โดยไม่ประสานงานกัน และไม่ประสานกับซีไอเอ... แล้วกูจะฝึกให้ยังไงวะ มันจะสะพายทีเดียว 2 กระบอก ยิงกะรอกยังไม่ถูกเลยมึง...

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    8 ก.พ. 2559

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    ตอน 3

    หลังจากปล่อยให้พวกจิ้งหรีด ไปลองโค่นต้นมะเดื่อกันเองอยู่พักใหญ่ แต่ไปไม่ถึงไหน มะเดื่อแค่เริ่มเหี่ยว แต่ไม่แห้ง ไม่ล้ม แบบนี้อาจทำแผนใหญ่ล่มได้ ท่านใบตองแห้งเลยออกคำสั่งจัดแถวจิ้งหรีดเสียใหม่ โดยให้ซีไอเอ เป็นผู้นำการโค่นมะเดื่อตัวจริง ส่วนจิ้งหรีดน้อยใหญ่ ให้เล่นบทสตั้นท์ ตัวแสดง ไป(ตาย) แทน ไม่มียกเว้น ทำเอาพวกจิ้งหรีดเริ่มขัดใจ โดยเฉพาะเจ้าพ่อใหญ่ แต่ยังไงการลงขัน และการร่วมโค่นมะเดื่อ ก็ยังเข้มแข็งไม่มีเปลี่ยนแปลง เจ้าพ่อจิ้งหรีดยังลงหนัก แบบท่อคู่เหมือนเดิม... เจ้าพ่อ น่าจะเป็นโรคแพ้มะเดื่ออย่างรุนแรง

    เรื่องนี้ทำให้ Ron Wyden วุฒิสมาชิกจากรัฐโอเรกอน สังกัดพรรคเดโมแครตของรัฐบาลเอง ถึงกับถามในรัฐสภาว่า ....ทำไมซีไอเอต้องใช้เงินของซาอุดิอารเบีย ในปฏิบัติการเรื่องซีเรีย... ฮู้ย ช่างถามจังท่านวุฒิ

    เมื่อสื่อขอสัมภาษณ์ Wyden ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ แต่สำนักงานของ Wyden ออกแถลงการณ์

    ".....เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกา ได้พูดอย่างเปิดเผยว่า อเมริกากำลังพยายามเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้ ให้กับฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลอัสสาด แต่ รัฐบาล (อเมริกา) ไม่ยอมเปิดเผยให้ประชาชนทราบ ถึงรายละเอียดในการดำเนินการนั้นแต่อย่างใด ว่า มีหน่วยงานใดของอเมริกาเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือมี "หุ้นส่วน" ต่างชาติรายใด ที่หน่วยงานของอเมริกาเข้าไปร่วมงานด้วย...."

    ในที่สุดปฏิบัติการของเหล่าจิ้งหรีด ก็เริ่มเละ และส่อเค้าล่ม

    จอร์แดน ที่เล็กกะจ้อย แต่ยอมให้ใช้บ้านตัวเป็นสนามฝึก โดยหวังว่า อเมริกากับซาอุจะจ่ายเงินค่าใช้สนามตามกำหนด แต่พอเป็นรายการจ่ายให้จอร์แดน เจ้าพ่อกลับควักไม่คล่อง จอร์แดนก็ต้องด่าพึมเป็นธรรมดา แต่ไม่กล้าด่าดัง เดี๋ยวเจ้าพ่อตัดเงินช่วยรายปี

    "......ที่ผ่านๆมา การลงขันของซาอุดิอารเบีย ร่วมกับซีไอเอ เป็นการลงขันโดยไม่เงื่อนไขอะไรเลย แต่รายการซีเรีย นี่ ไม่เหมือนเดิมนะ เจ้าพ่อจิ้งหรีด ต้องการมีที่นั่งส่งเสียง เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยในทุกเรื่อง ...". Bruce Reidel อดีตนักวิเคราะห์ของซีไอเอ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของถังความคิด Brookings Institute เล่าให้สื่อฟัง

    แปลว่า ว่า ซีเรีย มีความหมายมาก กับทั้งอเมริกา และ ซาอุดิอารเบีย

    และรายการซีเรีย นี่ อเมริกาเล่นได้แสบ สมเป็นอเมริกาจริงๆ ด้าน เพนตากอน อ้างหน้าจอ ว่า ต้องการฝึกพวกกบฎ ให้ไปสู้กับผู้ก่อการร้ายที่อยู่ในซีเรีย แต่หลังจอ ซีไอเอ กลับฝึกให้กบฏไปสู้กับทหารของรัฐบาลอัสสาด .....เล่นหลายหน้าจริงคุณพี่ แต่หน้าของพี่ซีคงทุเรศหน่อยนะครับ แบบนี้คนเขาจะนินทาได้ .... พี่ซี ที่ว่าแน่ๆ ที่แท้ก็รับจ้างจิ้งหรีด.....ฮา

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    9 ก.พ. 2559

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    ตอน 4

    เขาไม่ได้นินทากัน แค่เรื่องที่พี่ซีแบมือ เขายังสงสัยไปโน่น ถึงนโยบายของท่านใบตองแห้งว่า ไปรับลงขันของซาอุได้ยังไง ก็ไหนมีข่าวทั้งกรอง และไม่กรอง ว่อนไปทั่วว่า พวกซาอุเองยังให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายอยู่ไม่ใช่หรือ ตกลงอเมริกาจะปราบผู้ก่อการร้าย หรือ อเมริกาจะสนับสนุนผู้ก่อการร้ายกันแน่ แบบนี้ชาวบ้านก็งงสิครับ

    ".....เรื่องนี้ ก็ทำให้คนสงสัยนะ ที่เราอ้างว่า เราต้องการหุ้นส่วน เพื่อมาช่วยปราบผู้ก่อการร้าย มันก็เลยฟังไม่ค่อยขึ้น... และถ้าข้อสงสัยนี้ มันเกิดขึ้นเพราะซาอุดิอารเบียเอง เป็นตัวปัญหาว่าเป็นผู้สร้างผู้ก่อการร้ายเองตั้งแต่แรกใช่ไหม แล้วเราจะไปพูดให้ใครเห็นด้วยกับเราได้ยังไง...." William McCants อดีตที่ปรึกษาด้านการต่อต้านผู้ก่อการร้ายของ กระทรวง ตปท. ของอเมริกา บอกกับสื่อ

    สื่อบอกว่า .....แม้จะมีคนตั้งข้อสงสัย แต่มันคงไม่กระเทือนความสัมพันธ์อันมั่นคงระหว่างอเมริกากับซาอุดิอารเบียหรอกน่า เพราะเจ้าชาย โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ มงกุฏราชกุมาร หมายเลขหนึ่งของซาอุขณะนี้ ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยด้วยนั้น ท่านได้รับมอบหน้าที่ต่อจากเจ้าชายบันดาร์ ให้คอยดูแลเรื่องลงขัน และอุ้มชูกลุ่มกบฏซีเรีย นั่นน่ะ ท่านซี้ปึก กับคุณจอห์น โอ เบรนนัน ผอ.ใหญ่ของซีไอเอคนปัจจุบัน มาตั้งแต่คุณเบรนนัน เป็นหัวหน้าสำนักงานซีไอเอในซาอุ ในช่วงปี ค.ศ.1990 นั่นแน่ะ...

    อ้อ....หายสงสัยแล้วครับ ทำไมถึงรับจ๊อบกัน....

    สมัยที่ คุณเบรนนัน ประจำอยู่ซาอุ เขาว่า พี่ซีของผม ใหญ่กว่าท่านทูตอีกนะ อเมริกา อยากบอกอะไรซาอุ หรือซาอุอยากพ้ออะไรอเมริกา ก็ทำผ่านพี่ซีทั้งนั้น ทูตนั่งเกาหูดเหงาเชียว

    แต่สัมพันธ์ระหว่าง จิ้งหรีดกับคนปั่น ไม่ได้มีแค่นั้น สื่อสาธยายต่อ ....เขาจับมือกันมานาน ย้อนไปตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1970 แล้ว โดยใช้ "Safari Club" เป็นศูนย์กลาง...ชื่อยังกะบาร์อโกโก้แถวเพชรบุรีตัดใหม่ สมัยสงครามเวียตนาม...

    Safari Club เป็นสังคมลับ ของพวกทำงานข่าวกรอง และความมั่นคง สำหรับปฏิบัติการแถบอาฟริกา ตะวันออกกลาง มาจนถึงเอเซีย ช่วงที่ซีไอเอ มีปัญหา ถูกรัฐสภาคุมเข้ม เพราะเล่นจัดงานนอกระบบไปแยะ ซีไอเอเลยต้องเล่นอ้อม ผ่านสังคมซาฟารี ที่มีสมาชิกตอนก่อตั้ง ที่เปิดเผยคือ โมรอคโค อียิปต์ อิหร่าน และฝรั่งเศส โดยฝรั่งเศส เป็นลูกพี่ใหญ่....

    เรื่อง Safari Club ของจริงนี่ เขาว่าสนุกกว่าหนังเจมส์ บอนด์ อีก ใครสนใจกดกูเกิลก็พอมีให้อ่าน

    และ Safari Club น่าจะโยงให้เราเห็น ถึงสายสัมพันธ์ อันซับซ้อน ระหว่าง ฝรั่งเศส อเมริกา อียิปต์ ซาอุดิอารเบีย ได้บ้าง และน่าจะเข้าใจ เหตุการณ์ ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในปีที่แล้วมากขึ้น ว่าเขาเล่นละครลวงโลกกันขนาดไหน

    บทความของนิวยอร์คไทมส์ ยังเล่าย้อนไปถึงช่วงประมาณปี ค.ศ.1980 กว่าๆ ที่ซาอุ ช่วยลงขันให้ซีไอเอ ปฏิบัติการหนุนกลุ่มกบฏในแองโกลา ให้สู้กับรัฐบาลที่โซเวียตสนับสนุน

    แต่รายการลงขันไหน ก็ไม่ได้ใจอเมริกา เท่ากับรายการ นักรบมูจาฮิดีนที่ซีไอเอติวเข้ม และได้รับการอัดฉีดจากซาอุ ปีละหลายร้อยล้านเหรียญ อยู่สิบกว่าปี จนมูจาฮิดีนสามารถไล่โซเวียต ออกไปจากอาฟกานิสถานได้ และก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สหภาพโซเวียตล่มสลาย และสัมพันธ์อเมริกากับซาอุ จึงเริ่มเข้าข่าย รักชั่วฟ้าดินสลายอะไีรทำนองนั้น.....

    บทความของนิวยอรคไทมส์ จบตบท้าย ด้วยการเล่าเรื่องปฏิบัติการอิหร่านคอนทร้า อันโด่งดังเมื่อสมัยปี ค.ศ.1984 ที่เรแกนเป็นประธานาธิบดี โดยมีเจ้าชายบันดาร์ เพื่อนรักของคาวบอยบุชคนนั้น รับหน้าที่ดูแลเอาเงินลงขัน เลี้ยวไปเข้าบัญชีชื่อใครไม่รู้ ที่เกาะเคย์แมน เพราะช่วงนั้น ซีไอเอถูกรัฐสภาคุมเข้มอีก

    เมื่อเรื่องแดงโร่ รัฐสภาอเมริกาตั้งกรรมการสอบสวน ไล่สอบระนาว คณะกรรมการสอบสวนทำหนังสือถึงเจ้าชายบันดาร์ ขอความร่วมมือให้แจงรายละเอียดถึงบทบาทของซาอุดิอารเบียในเรื่องนี้ด้วย

    เจ้าชายมีจดหมายตอบไปสั้นๆ แต่เป็นจดหมายประวัติศาสตร์ ที่บอกความนัยของชั่วฟ้าดินสลาย

    ในจดหมาย เจ้าชาย ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยบอกว่า ความเชื่อมั่น และความผูกพันของประเทศตนที่มีต่ออเมริกา ก็เหมือนความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ....ที่มีให้กัน ไม่ใช่เฉพาะวันนี้ แต่ มันยังมีอยู่อีกยาวนาน.......

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    10 ก.พ. 2559

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    ตอน 5

    (เขียนไปแล้ว 4 ตอนครับ ตอน 5 นี้ มาช้าหน่อย เพราะนอนเดี้ยงไปหลายวัน เรื่องของคนแก่แพ้ลมหนาว ...ขออภัยด้วย)

    ผมเล่าเรื่อง การลงขันของจิ้งหรีดใหญ่กับซีไอเอ เสียยาวยืดทำไม เรื่องก็ดูจืดๆ ไม่น่าตื่นเต้น เขาบอกว่าจะรบกันแล้วนะลุง ยังมาเล่าเรื่องโบราณอยู่อีก

    แต่มันน่าเล่า และมันน่ารู้ นะครับ

    ตะวันออกกลาง อาจจะเป็นสนามแรกของสงครามโลกครั้งที่ 3 ดังนั้น บทบาท และยุทธศาสตร์ ของบรรดาตัวเอกในตะวันออกกลาง จึงเป็นปัจจัยหนึ่ง ที่จะทำให้เราพอคาดการณ์ได้ว่า สงครามโลกจะเกิดขึ้นหรือไม่ เกิดขึ้นเมื่อใด และจะลามล้นไปถึงไหน ไม่ใช่เป็นการคาดการณ์แบบเลื่อนลอย

    และเวทีสำคัญในตะวันออกกลางตอนนี้ คือ เวทีซีเรีย
    ส่วน เยเมน อิรัค ตุรกี เป็น อีกสามแห่ง ที่อาจกลายเป็นเวทีใหญ่ ที่มีคนจองตั๋วจนแน่น

    ซีเรีย เป็นหมากที่กำลังมีการแย่งกันเดิน และจ้องที่จะกิน ระหว่างฝ่ายอเมริกาและพวก กับฝ่ายรัสเซียและพวก

    ในตะวันออกกลาง ตัวเอกที่เราน่าติดตามดู ว่าใครเป็นพวกใคร และเล่นบทบาทอะไร มี อิหร่าน ซาอุดิอารเบีย ตุรกี อียิปต์ อิสราเอล

    เอาแค่คู่ชกรุ่นใหญ่ คู่แรกก่อน อิหร่าน - ซาอุดิอารเบีย

    อิหร่านนั้น ชัดเจนว่า ยืนอยู่ฝ่ายรัสเซีย จีน แม้จะมีเรื่องนิวเคลียร์ดีล ออกมาล่อ แต่อิหร่านคงไม่พาตัวเองลงข้างทางอีกง่ายๆ บทเรียนมีมาแล้ว น่าจะยังจดจำได้ดี ความรวยที่จะไหลเข้าประเทศหลังจากการยกเลิกแซงชั่น คงไม่ทำให้อิหร่านเป็นโรคความจำเสื่อมกระทันหัน

    ส่วนซาอุดิอารเบีย เสี่ยปั้มน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก ที่พักหลัง ตั้งแต่เปลี่ยนผู้ครองประเทศใหม่ เล่นบทจัดจ้าน เดี๋ยวงอนกับคู่รักลงขัน เดี๋ยวไปอี๋อ๋อกับอาเฮีย แถมเขาว่า ไปมีข้อตกลงพิเศษ กับรัสเซียอีกด้วย ขณะเดียวก็เล่น ฉับ ฉับ ขู่อีกค่าย เรื่องบุกเยเมนก็ยังค้างอยู่ในหล่ม และตอนนี้ ก็ถูกสื่อใหญ่ของคู่รัก ถลกปีกเจ้าพ่อจิ้งหรีดเสียไม่เหลือ แบบนี้เราจะวิเคราะห์ว่าอย่างไรดีครับ

    เยเมนนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะอยู่ตรงจุดยุทธศาสตร์ คุมเส้นทางขนส่งน้ำมันของซาอุ อยู่ดีๆ อังกฤษ ชาวเกาะใหญ่ ก็เอามาเล่นบทตีกินเนียนเอาเรื่อง รัฐบาลอังกฤษ ถูกสมาชิกสภาซักฟอกเมื่อเดือนก่อน เกี่ยวกับการที่อังกฤษขายอาวุธให้ซาอุเอาไปถล่มเยเมน และมีชาวชาวเยเมนเจ็บตายไม่น้อยเหมือนกัน อเมริกากับซาอุ อยากได้เยเมน แต่อิหร่านไม่อยากให้อีกฝ่ายได้ (ผมเคยเล่าความสำคัญของเยเมนไปแล้ว อยู่ในนิทานเรื่องแผนชั่ว ตอน 8 และ ตอน 9 หากสนใจเชิญย้อนไปอ่านนะครับ)

    หลังจากอังกฤษเอาเรื่องเยเมนมาเล่นแล้ว แต่คงยังไม่พอเร้าอารมณ์ให้เจ้าพ่อจิ้งหรีดปรอทแตก สื่อใหญ่ของคู่รัก เลยเอาเรื่องซาอุลงขันกับซีไอเอ มาแฉเพิ่มให้รู้กันว่า .... เขาไม่ได้เป็นแค่เจ้ามือนะโว้ย เขาเป็นเจ้าของบ่อนร่วมกันด้วย บ่อนใหญ่ ที่ตั้งมานานเกือบ 50 ปีน่ะ เข้าใจไหม แบบนี้ซาอุ ไม่ปรอทแตกให้มันรู้ไป

    อเมริกา กำลังบอกทางอ้อมว่า สัมพันธ์ของคู่รักลงขัน มันลึกซึ้งยาวนานขนาดไหน ยิ่งยาวนาน ร่วมสังคมลงขันกันมาขนาดนี้ การจะปล่อยมือ หรือจะบีบมือ หรือจะยืนตรงไหน จะกระดิกตัวทำอะไร มันมีความหมาย อย่านึกว่ารวยแล้วจะรอดนะ อเมริกามีวิธีทวงและถาม ที่น่าสนใจ และบัดซบเสมอ

    ยิ่ง "เขา" ว่าจะรบกันอยู่แล้ว เราจึงยิ่งต้องตามดูอาการ ตามวัดอุณหภูมิกันถี่ และต้องวัดให้ถูกตัว โดยต้องรู้ประวัติโรค จะได้ไม่วินิจฉัยอาการผิด

    ซีเรียวันนี้ อาจจะเป็นตัวตัดสิน ใครได้ซีเรีย แปลว่ามีโอกาสสูง ที่ได้ตะวันออกกลาง ส่วนใหญ่ หรือทั้งหมดด้วยซ้ำ ทำเล่นไป และถ้าใคร ได้ตะวันออกกลาง แม้จะไม่ทั้งหมด แต่ได้ส่วนใหญ่ไป ก็จะเป็นผู้ได้เปรียบอย่างมาก หากสงครามโลกครั้งที่ 3 เกิดขึ้น.....

    บรรดานักวิเคราะห์การเมืองของโลกกว้าง จึงพากันเกาะติดขอบเวทีซีเรีย อย่างใกล้ชิด รวมทั้งสื่อใหญ่ทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่ยอมรับว่า ถ้าฝ่ายรัสเซีย ยึดซีเรียกลับมาได้จากกลุ่มที่สนุบสนุนฝ่ายกบฏ มันอาจจะเป็นการขึ้นหน้าใหม่ของอำนาจในตะวันออกกลาง และกระทบไปถึงขั้วอำนาจโลกด้วย.....

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    15 ก.พ. 2559

    นิทานเรื่องจริง เรื่อง "จิ้งหรีดฝันค้าง"

    ตอน 6 (จบ)

    อเมริกานั้น ถือว่าตนเองเป็นขั้วอำนาจ "เดียว" ในโลก มาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเวลา 70 ปีมาแล้ว ที่อเมริกาวางตัวกร่างกับสถานะอันยิ่งใหญ่ที่สุดของตนในโลกใบนี้ ที่มี 7 ทวีป และทั้ง 7 ทวีป ส่วนใหญ่เป็นพันธมิตร หรืออยู่ในกำมือ หรือเป็นลูกหาบของอเมริกา มี ส่วนน้อย คือ ฝ่ายรัสเซีย จีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ และพันธมิตรอีกหยิบมือเท่านั้น ที่แสดงตัวว่า ไม่ได้อยู่ในกำมือ ไม่ได้อยู่ในบัญชาของอเมริกา ....เป็นอิสระจากแอก ที่อเมริกาหลอกใส่ไว้เกือบทั่งโลก

    ประเทศไม่ติดแอกอเมริกา แม้มีจำนวนน้อยประเทศ แต่บังเอิญ มีประชากรแยะ มีทรัพยากรอุดม และที่สำคัญ กล้าที่จะแสดงออกอย่างชัดเจน ให้อเมริกาและโลก เห็นในที่ประชุมใหญ่ของสหประชาชาติ เมื่อช่วงเดือนกันยายน ค.ศ.2015 ว่า พวกเขาไม่เห็นด้วย และไม่จำเป็นที่จะต้องเห็นด้วย หรือต้องทำตามความเห็น หรือแนวทางของอเมริกา.....หลายเรื่อง

    การแสดงออกเช่นนั้นของรัสเซีย จีน อิหร่าน เป็นการก้าวขยับที่น่าสนใจมาก และมันน่าสนใจมากขึ้น เมื่อรัสเซียไม่ได้ขยับแต่ปาก รัสเซียขยับด้วยการยกกองทัพ กรีฑาเข้าไปในซีเรีย ตามคำร้องขอของรัฐบาลซีเรีย เพื่อแก้ปัญหาการสู้รบที่ค้างคาหมักหมม นานกว่า 4 ปี ของซีเรีย ที่ถูกจัดสร้างขึ้นโดยอเมริกาและพันธมิตรสาระพัดพันธ์

    โลกจับตาดู รัสเซียจะเป็นมวยกระจอกกินน้ำ มวยอืด มวยอึด หรือมวยน๊อค

    ผ่านมา 4 เดือนกว่า รัสเซีย และพวก ทำให้เห็นว่า พวกเขาไม่ใช่มวยกระจอก และไม่ใช่มวยอืด ตรงกันข้าม รัสเซียกำลังเตรียมจะใช้หมัดฮุ๊ค ไม่น่าเกินสิ้นเดือนกุมภานี้ ถ้าฝ่ายรัสเซียและพวกยึดเมืองอาเลปโป เมืองใหญ่ที่สุดในซีเรีย ที่ฝ่ายนักรบเติมเงินยึดครองมาตั้งแต่ ปี 2012 ได้ หมัดฮุ๊ค อาจจะกลายเป็นหมัดน๊อคสำหรับเวทีซีเรีย และฝ่ายที่สนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย ก็จะกลายเป็นผู้ขาดทุนยับเยินจากการทุ่มลงขันร่วมกัน

    ใครครับ ที่เป็นผู้สนับสนุนฝ่ายกบฏซีเรีย บทความที่เอามาเล่าให้ฟัง แฉความคิด และวิธีการของอเมริกา และซาอุดิอารเบียกับชาวอ่าว รวมทั้งตะวันตกบางประเทศ อย่างฝรั่งเศส และเชื่อแน่ว่ามีอังกฤษร่วมอยู่ด้วย ฝรั่งเศสนั้นหนุนพวกกบฎซีเรียเต็มตัว ส่วนอังกฤษให้การฝึกและทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้แก่หลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอารเบีย และจอร์แดนมานานตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างเงียบเชียบ และแทบไม่เคยวางมือปั่นเลย จนถึงปัจจุบัน เพียงแต่วิธีปั่นของอังกฤษ เป็นการปั่นแบบติดเครื่องเก็บเสียง ต่างกับอเมริกา ที่ปั่นแบบติดลำโพง...

    อเมริการู้ไหมว่า เวทีซีเรียจะขาดทุน ... รู้สิ ถึงได้ชวนจิ้งหรีดใหญ่น้อยมาลงขัน ลงขันมาก หวังมาก ฝันหวานเข้าไปมากๆ แต่ดันกลายเป็นฝันค้าง จิ้งหรีดจะได้คลั่ง สติแตก แล้วก็เข้าทางแผนคั่วจิ้งหรีด คนไม่มีสติชักจูงง่ายอยู่แล้ว

    ตกลงท่านผู้อ่านวิเคราะห์ การลงขันในเวทีซีเรียว่าว่าอย่างไรครับ

    ถึงวันที่ผมกำลังเขียน ไอ้พวกที่บอกว่า จะส่งกองทัพเข้าไปในซีเรีย เพื่อช่วยพวกกบฏสู้กับกองทัพของรัฐบาลซีเรีย หายไปเป่าสากกันหมด มีแต่ข่าว ของจริงยังไม่มา แถมมีเสียงแว่วว่า ลูกพี่(อเมริกา)เข้าไปก่อนสิคร้าบ แล้วเราถึงจะตาม...และใครที่คิดว่าตุรกีจะเข้าซีเรียไปเต็มตัว ผมว่าคงยาก อย่างดี ตุรกีก็แค่ขยับใกล้ไปตีศอกแก้เก้อ แล้วก็ถอยกลับ และ ถึงตุรกีจะเมาบะระกู่ ถลาเข้าไปในซีเรียมากกว่าศอก ไอ้พวกที่อ้างว่าเป็นพันธมิตร ก็คงจะไม่ตามเข้าไป หรือไปอย่างช้ามาก เพราะยังหากุงเกงนุ่งยังไม่เจอ คงรอให้สุลต่านท่านตอยับจริงๆเสียก่อน ตุรกีไม่มีเพื่อนแท้หรอกครับ เพราะตุรกี ก็ไม่เป็นเพื่อนแท้กับใคร

    ตกลงจิ้งหรีดปั่นไม่ขึ้นหรือไง... ปั่นขึ้น.... ขึ้นแต่ปรอท..... แต่การไปรบ ไม่เหมือนการขุดน้ำมันนะครับ แบบนั้น ชี้นิ้วให้ใครไปขุด มันก็วิ่ง 4 คูณ 100 แย่งกันไป แต่ชี้นิ้วให้ไปรบ นี่ มันคนละเรื่อง หลอกให้จิ้งหรีดไปรบ ไปตายก่อน จะสำเร็จแค่ไหน โปรดอดใจรอดู

    จิ้งหรีดพันธ์ทะเลทราย กับจิ้งหรีดพันธ์แบกถาดไม่เหมือนกัน นี่ คือสิ่ง ที่อเมริกาอาจจะประเมินผิด

    ตะวันออกกลาง กับ ญี่ปุ่น มีจุดอ่อน จุดแข็ง ต่างกันแยะ

    ปัญหาว่า อเมริกาจะเดินหมากต่อไปอย่างไร ถ้าเวทีซีเรีย ถูกเขายึดเอาไว้เล่นกัน เฉพาะในหมู่สมาชิกเท่านั้น

    อเมริกาจะปล่อยให้รัสเซียและพวก กินแดนในตะวันออกกลางต่อไปเรื่อยๆ โดยอเมริกาตัดใจจาก (บ่อน้ำมันของ) รักชั่วฟ้าดินสลาย อย่างนั้นหรือ เป็นไปไม่ได้ครับ อเมริกามีแผนเอาปั้มไม่เอาคนชัดเจน แต่เมื่อมีมือดี ที่อาจมีท่าว่าจะฉกปั้มไปได้ แบบนี้พี่เบิ้มใบตองแห้งยอมไม่ได้หรอก อเมริกาจึงพยายามแก้เกม ปรับแผน จัดแถวใหม่มาตั้งแต่ คุณพี่ปูตินพาเด็กๆไปตั้งแคมป์ในซีเรียตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน ในปี 2015

    ลองเอาเหตุการณต่างๆ ที่เกิดขึ้นหลังคุณพี่ปูตินไปตั้งแคมป์ที่ซีเรีย มาเรียงดู มันเหมือนไม่เกี่ยวกัน แต่ทุกเรื่องเกี่ยวพันกันทั้งนั้น มันเป็นการแก้เกม เพื่อกลับไปใช้ยุทธศาสตร์ปั่นจิ้งหรีด ในตะวันออกกลางอย่างเดิม เพื่อให้ตะวันออกกลางระส่ำ และ "เต้นตามจังหวะ" ที่อเมริกาปั่น แล้วรัสเซียที่คิดมาฉก จะได้ตกหล่มอยู่ในตะวันออกกลาง

    หากรัสเซียและพวก ได้เมืองอาเลปโป กองกำลังของนาโต้ รวมทั้งกองทัพเรือของอเมริกา ที่ยังแอบซุกอยู่แถวมหาสมุทรอินเดีย คงมีการขยับออกโรง เพื่อเป็นการตรึงรัสเซีย ให้พะวักพะวงอยู่ระหว่างยุโรป กับตะวันออกกลาง โดยอิสราเอล อาจจะเริ่มขยับด้วย แล้วรัสเซียก็จะตกอยู่ในวงล้อม และถูกตัดขาดกับจีน ด้วยมหาสมุทรอินเดีย....

    จังหวะนั้น แปซิฟิก จะอาจเป็น สนามที่สอง ของว่าที่สงครามโลกครั้งที่ 3

    แต่รัสเซียกับพวก เดินหน้ามาถึงตอนนี้ พวกเขาคงต้องมีทีเด็ด....

    ขณะเดียวกัน ตามดูเขา แล้วก็อย่าลืมกลับมาดูบ้านเราบ้างนะครับ การปั่นจิ้งหรีดแถวบ้านเรา เริ่มมีให้เห็นแล้ว ถ้าฝั่งแปซิฟิกเริ่มขยับเมื่อไหร่ บ้านเราก็คงเหนื่อย ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน อย่าหลงไปเข้าทางเขา...

    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    16 ก.พ. 2559

    หมายเหตุ 1 : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
    ภาพประกอบจาก google

    หมายเหตุ 2: พรุ่งนี้มีของแถมนะครับ อย่าลืมอ่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2016
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    เจอดีเข้าจนได้... UNSC เรียกร้องให้ตุรกีปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศในซีเรียหลังรัสเซียเรียกประชุม

    [​IMG]

    ----------
    วันที่ 16 ก.พ.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "UNSC urges Turkey to 'comply with intl law' in Syria after Russia requests meeting" (ตามชื่อโพสต์ข้างต้น)
    รายงานข่าวต่างประเทศบอกว่าหลังจากการประชุมเร่งด่วนซึ่งได้มีการร้องขอโดยรัสเซีย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ตุรกีปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศในซีเรียด้วย ได้มีการเรียกประชุมลับ (closed-door meeting) เพื่อหารือเกี่ยวกับการยิงปืนใหญ่และจรวดโดยตุรกีถล่มเป้าหมายกองกำลังชาวเคิร์ด YPG ทางตอนเหนือของซีเรียเมื่อเร็วๆนี้
    "สมาชิกสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติรู้สึกเป็นกังวลใจเกี่ยวกับการโจมตีของตุรกีในพื้นที่หลายแห่งในซีเรีย" Rafael Ramirez เอกอัครราชทูตของเวเนซูเอล่าซึ่งเป็นประธานคนปัจจุบันของ UNSC กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุม อ้างโดยสำนักข่าว TASS ของรัสเซีย
    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้รับจดหมายจากรัฐบาลซีเรีย เนื่องจากกรุงดามัสกัสได้ประนามการโจมตีจากฝ่ายตุรกีในภาคเหนือของซีเรีย Ramirez อธิบาย และตั้งข้อสังเกตว่าคณะมนตรีทั้งหมดได้แสดง "ความกังวล" เกี่ยวกับการละเมิดเหล่านั้น
    "สมาชิกทั้งหมดของคณะมนตรีความมั่นคง... ได้มีความเห็นร่วมกันว่าให้ร้องขอให้ตุรกีปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ" Ramirez กล่าว
    UHSC ยังได้เน้นย้ำพันธกรณีขององค์กรต่อข้อตกลงมิวนิคด้วย ซึ่งคาดว่าทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการหารือกันจะทำงานเพื่อให้เกิดการหยุดยิง "เพื่ออนุญาตให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงทุกสถานที่ในดินแดนของซีเรีย"
    เมื่อถามว่า UNSC ได้มีการหารือเกี่ยวกับการยิงปืนใหญ่และจรวดถล่มโรงพยายาบและโรงเรียนหลายแห่งทางภาคเหนือของซีเรียในวันจันทร์นี้ ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 50 คนหรือไม่
    นาย Ramirez กล่าวว่า อันที่จริงคณะมนตรีฯ ได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย แต่ไม่ได้บรรลุ "ข้อตกลงใดๆ" หรือ "ฉันทามติใดๆ" เนื่องจากแหล่งข่าวเกี่ยวกับข้อมูลมีความแตกต่างกันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    "ทุกคนมีความกังวลใจเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศเหนือสถานที่การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม" Ramirez กล่าว และเน้นย้ำว่า UNSC กำลังพยายามรวบรวมข้อมูลเพิ่มมากขึ้น
    ประธาน UNSC ได้เน้นไปที่ความต้องการที่จะให้ชาวเคิร์ดส่งตัวแทนเข้่าร่วมในกระบวนการสันติภาพในซีเรียด้วย และสำหรับกรุงอังการาที่จะไม่ทำให้สถานการณ์บานปลายออกไปมากกว่านี้
    "หนึ่งในประเด็นต่างๆที่แสดงโดยบางประเทศ ซึ่งรวมทั้งเวเนซูเอลาด้วยก็คือ ประชาชนชาวเคิร์ดจะต้องมีส่วนร่วมในการเจรจา ซึ่งนั่นก็คือความกังวลของตุรกีในขณะนี้" Ramirez กล่าวในการแถลงข่าว
    "บางอย่างซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ - เคิร์ดกำลังต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายบนภาคพื้นดิน และนี่ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับทุกคนด้วย" Ramirez เน้นย้ำ
    หน่วยปืนใหญ่ของตุรกีได้ยิงถล่มเป้าหมายในซีเรียติดต่อกันเป็นวันที่สี่ เนื่องจากกรุงอังการายืนยันว่าพันธกรณีของตนเองก็เพื่อหยุดยั้งพรรคสหประชาธิปไตยชาวเคิร์ด (PYD) จากการเรียกร้องดินแดนมากขึ้นในภาคเหนือของประเทศ (ซีเรีย) กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า เมืองต่างๆที่ยึดคืนมาได้โดยทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่อยู่ใกล้พรมแดนตุรกีถูกกรุงอังการายิงปืนใหญ่ถล่ม
    [แล้วตุรกีจะไปเดือดร้อนอะไรแทนรัฐบาลซีเรีย ในกรณีที่เคิร์ดซีเรียกร้องดินแดนเขตปกครองตนเองในซีเรียด้วย? หรือว่าถ้าเคิร์ดได้ดินแดนเหล่านั้นแล้ว ตุรกีจะอดที่จะมีโอากาสเข้าไปยึดจากฝ่ายรัฐบาลซีเรียมาเป็นของตนเองหรือไง? ภาษาชาวบ้านเรียกว่า แล้วคุณไปเจือกอะไรกับเรื่องในประเทศของเขา ทั้งๆที่เขาไม่ได้เชิญเข้าไปเหมือนกรณีของรัสเซีย? - ผู้แปล]
    สื่อฯรัสเซียกล่าวต่อไปอีกว่า ในขณะที่กองกำลังชาวเคิร์ดยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักของกรุงวอชิงตันในภาคพื้นดินในซีเรียอยู่นั้น ตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกของนาโต้ก็เป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในกองกำลังพันธมิตรต่อต้านขบวนการก่อการร้ายไอซิสซึ่งนำโดยสหรัฐฯเช่นกัน เมื่อวันอังคารนี้ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการขยายความตึงเครียดออกไปในชายแดนซีเรีย-ตุรกี
    "ผมรับทราบรายงานต่างๆ... ว่าพวกเขา [กองทัพตุรกี] ได้โจมตีกองกำลังสังกัด YPG พวกเราได้เรียกร้องให้ YPG หลีกเลี่ยงการดำเนินการที่จะยกระดับความตึงเครียดกับตุรกี แต่ในขณะเดียวกันพวกเราก็ยังได้เรียกร้องให้ตุรกีหยุดยิงปืนใหญ่ทั้งหมดด้วย... ตุรกียิงปืนใหญ่ข้ามชายแดนไป" นาย Mark Toner โฆษกก.ต่างประเทศของสหรัฐฯกล่าว
    วันที่ 16 ก.พ.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "ตุรกียิงปืนใหญ่ 100 กว่าลูกโจมตีเมืองต่างๆในจังหวัด Aleppo ของซีเรีย - กองทัพรัสเซียกล่าว" (Turkey launched 100+ artillery strikes on Syrian towns in Aleppo – Russian military)
    Igor Konashenkov โฆษกกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า "ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตุรกีได้ยิงปืนใหญ่จำนวนมากถล่มกองกำลังฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านซีเรียตามพื้นที่ชายแดน ฝ่่ายตรวจสอบที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้ตรวจพบว่ามีการยิงปืนใหญ่ถึงร้อยกว่านัดใส่เป้าหมายซึ่งเป็นเมืองใกล้ชายแดนในจังหวัด Aleppo"
    ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีของตุรกีออกมากล่าวหาว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธบอลลิสติกจากทะเลแคเปี้ยนโจมตีโรงพยาบาลในจังหวัด Idlib ในซีเรียนั้น Igor Konashenkov กล่าวว่า "กองเรือประจำทะเลแคสเปี้ยนของรัสเซียไม่มีเรือรบที่สามารถยิงขีปนาวุธประเภทบอลลิสติกได้เลย" (The Caspian Sea fleet has no ships capable of launches of ballistic missiles.)
    [จบนะท่านนายกฯ Ahmet Davutoglu ของตุรกี จบนะครับสื่อฯขี้หมาแห้งกระบอกเสียงของสหรัฐและตะวันตกทั้งหลาย ใครเชื่อคำพูดของ Ahmet Davutoglu อาจจะมีหางมีเขางอกออกมาก็ได้นะครับ ส่วนตัวแสบที่ย่องไปโจมตีบ้านเรือนประชาชนและโรงพยาบาลในเขตเมืองของจังหวัด Aleppo ในขณะที่กองทัพอากาศของรัสเซียโจมตีอยู่รอบนอกนั้นก็คือ A-10 ของสหรัฐฯสองลำ ซึ่งทางกองทัพรัสเซียยืนยัน แต่สหรัฐฯกลับโยนความผิดมาให้รัสเซียและรีบประโคมข่าวใส่ร้ายรัสเซียทันที
    ต่อมาปูตินยกหูสายตรงถึงโอบาม่าทันที ประมาณว่าจะเล่นแบบนี้กันใช่ไหม? รู้ใช่ไหมว่ารัสเซียและรัฐบาลซีเรียมีสิทธิ์ในการประกาศไม่ให้เครื่องบินของประเทศใดๆเข้าไปในน่านฟ้าอธิปไตยของซีเรียเมื่อไรก็ได้นะ ถ้ายังมีเหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นอีก เดี๋ยวจะหาว่าหล่อไม่เตือน อันนี้ปูตินไม่ได้กล่าวนะครับ แอ็ดมินแค่มโนเล่นๆเอาเองอ่ะ ฮ่าๆๆ - ผู้แปล]
    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    17/02/2559
    ----------
    https://www.rt.com/news/332682-unsc-turkey-fire-kurds/
    https://www.rt.com/news/332626-russia-msf-hospital-turkey/
    https://www.rt.com/news/332557-syria-hospital-school-attacks/
    https://www.rt.com/news/332109-russian-jets-isis-warlords/
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    <iframe width="854" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/9EI4qh8NNzw" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    หุ่นยนต์โรบอตเหมือนมนุษย์ของรัสเซีย ควบคุมด้วยรีโมท หุ้นต้นแบบ พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำงานแทนมนุษยอวกาศในงานที่อันตราย พัฒนาโดยกองทัพรัสเซีย
    -----------------
    https://www.youtube.com/watch?v=9EI4qh8NNzw
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กุมภาพันธ์ 2016
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    [​IMG]

    17 ก.พ.59 สหรัฐฯส่งเครื่องบินรบ F-22 Raptor (G5) 4 ลำ ไปบินยั่วเกาหลีเหนือและจีนเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้เล่นๆ โดย F-22 จำนวนสองลำจะประจำการอยู่ในเกาหลีใต้สักระยะ ส่วนอีกสองลำบินกลับฐานที่ประเทศสหรัฐฯ Sputnik news รายงาน

    ในวันเดียวกันนี้ก็มีรายงานข่าวว่า จีนติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศด้วยขีปนาวุธจากภาคพื้นสู่อากาศ HQ-9 จำนวนสองกองพัน 8 ชุดยิงพร้อมด้วยระบบเรด้าร์ ที่เกาะ Woody Island (Yongxing Island และ Phu Lam Island) แถวทะเลจีนใต้ HQ-9 เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศคล้ายกับ S-300 หรือ S-400 ของรัสเซีย แต่มีรัศมีทำการที่ต่ำกว่าของรัสเซีย โดยมีพิสัยทำการอยู่ที่ 200 กม. และมีเพดานการบินสูงถึง 27 กม.

    ก่อนหน้านี้จีนบอกว่าจะไม่ส่งระบบอาวุธทางทหารไปไว้ที่เกาะเทียมของจีน ก็เมื่อสหรัฐฯวอนดีนะ จีนก็จัดให้ซะเลย งานนี้จะโทษจีนไม่ได้นะ เพราะ "คุณขอมา" ส่วนญี่ปุ่นก็ "คุณพระช่วย!" คือออกมาประท้วงคัดค้านกรณีจีนติดตั้ง HQ-9 ในทะเลจีนใต้
    -----------
    Show of Force: US F-22 Jets Fly Over S Korea Amid Tensions With North
    China Slams Reports of Missile Defense Deployment in Disputed Islands
    https://www.rt.com/news/332716-south-china-sea-missiles/
    Japan Concerned About Beijing's Alleged Missiles in South China Sea
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    Ugly logic of Obama และธาตุแท้ของสหรัฐฯที่ทะเยอทะยานความเป็น Hegemony ในยุคเสื่อมอิทธิพลของตนเอง

    [​IMG]

    ----------
    มาดูอาการรุกรี้รุกรนของโอบาม่าที่พูดในที่ประชุม US-ASEAN Leaders Summit ที่สหรัฐฯอเมริกา ซึ่งเหมือนกับว่าโอบาม่าเหมือนเด็กที่กำลังฟ้องต่อผู้ใหญ่ซึ่งก็คือเหล่าผู้นำอาเซียนว่า หนูกำลังถูกปูตินรังแก ลุงตู่และผู้นำอาเซียนต้องเข้าข้างหนูม่านะครับ อ้าวนี่ไม่ได้พูดเล่นนะครับ ลองอ่านดู...
    วันที่ 16 ก.พ.59 RT news พาดหัวข่าวว่า "โอบาม่าติดอยู่ในแดนสนธยาหรือเปล่า? โรคจิตเสื่อมของสหรัฐฯเกี่ยวกับซีเรีย หลังกองกำลังชาวเคิร์ดและรัฐบาลมีความคืบหน้า" (Obama in wonderland? US ‘schizophrenic’ on Syria as Kurds, govt forces advance)
    รายงานข่าวบอกว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯกล่าวหาว่าการมีส่วนร่วมของรัสเซียในซีเรีย "เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนแอ" (a sign of weakness) และ (สหรัฐฯ) ได้กดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในกรุงดามัสกัส ปัดการเจรจาสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่ออกไปด้านข้าง และเพิกเฉยชัยชนะที่มั่นคงของกองทัพซีเรียและกองกำลังชาวเคิร์ดต่อต้านผู้ก่อการร้าย RT news เกริ่นนำ
    "หากว่าบางคนมีความแข็งแรง ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องส่งกองทัพของคุณเข้าไปเพื่อประคับประคองพันธมิตรของคุณ" (If somebody’s strong, then you don’t have to send in your army to prop up your ally.) ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่ากล่าวในที่ประชุม ASEAN summit เมื่อวันอังคารนี้ที่แคลิฟอร์เนีย ในการแถลงข่าวเกี่ยวกับศาลสูงของสหรัฐฯและวิกฤตซีเรีย
    [อัยย๊ะ! ช่างกล้าพูดอ่ะ "หากว่าบางคนมีความแข็งแรง ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องส่งกองทัพของคุณเข้าไปเพื่อประคับประคองพันธมิตรของคุณ" ก่อนหน้านี้ก็ไม่ใช่ประธานาธิบดีของสหรัฐฯและและพวกนักการเมืองของสหรัฐฯหรอกหรือที่เที่ยวประกาศปาวๆไปทั่วโลกว่า "ประเทศสหรัฐฯเป็นประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เป็นมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลก มีกำลังทัพกระจายทั้งในและต่างประเทศมากที่สุดในโลก"?
    แล้วใครหว่าที่สนับสนุนอาวุธให้กับพวกกบฎฝ่ายค้านซีเรีย รัฐบาลไหนหว่าที่จ่ายงบประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯในโครงการฝึกและติดอาวุธให้กับกบฏสายกลางซีเรีย? รัฐบาลไหนว่าที่ส่งนักรบพิเศษเข้าไปฝึกทหารให้กับกองกำลังฝ่ายค้านในซีเรีย?
    รัฐบาลของประเทศไหนว่าที่ส่งเครื่องบินรบเข้าไปทิ้งระเบิดในซีเรียและอิรัคก่อนหน้าที่รัสเซียจะเข้าไปซะอีกนานเป็นแรมปี? รัฐบาลไหนหว่าที่ส่งทหารเข้าไปในอิรัค อัฟกานิสถาน และประเทศอื่นๆทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ มากกว่าประเทศอื่นๆ? รัฐบาลไหนหว่าที่ส่งกองทัพไปทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลในอัฟกานิสถานเมื่อปลายปีที่ผ่านมา? รัสเซีย? จีน? หรือว่า เกาหลีเหนือ?
    สรุปว่าการที่สหรัฐฯส่งทหารไปประจำการอยู่ในอิรัคหลายพันนาย และหลายหมื่นนายในอัฟกานิสถานนี่ ก็หมายความว่า สหรัฐฯไม่เข้มแข็งนะสิ? อูยยยยยยส์ บอกแล้วว่าอย่าพี้มาก ก็ไม่เชื่อ ทำให้สมองเสื่อมเลย เห็นไหมหละ มันคือความอัปยศและน่าละอายของผู้นำสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกา - ผู้แปล]
    โอบาม่าเพ้อต่ออีกว่า "พวกเขามีความชอบธรรมในประเทศของพวกเขา และสามารถที่จะจัดการได้ด้วยตัวของพวกเขาเอง และดังนั้นคุณจึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขา คุณส่งกองทัพของคุณเข้าไปเมื่อม้าที่คุณขี่หลังอยู่ไม่ประสิทธิภาพ"
    (They have legitimacy in their country, and they are able to manage it themselves, and then you have good relations with them,” Obama added. “You send in your army when the horse you’re backing isn’t effective.)
    [ตกลงคำว่า "They" (พวกเขา) ในที่นี้นายโอบาม่าหมายถึงใคร? หมายถึง "พวกกบฎฝ่ายค้านซีเรียและผู้ก่อการร้ายในซีเรีย" หรือเปล่า? โอบาม่ากำลังบอกว่า พวกกบฏ ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า "กบฏ" มันจะไปมีความชอบธรรมทางกฎหมาย (legitimacy) ได้อย่างไร? คราวนี้โอบาม่าบอกว่า "คุณส่งกองทัพของคุณเข้าไปเมื่อม้าที่คุณขี่หลังอยู่ไม่ประสิทธิภาพ" ฮ่าๆๆ นี่โอบาม่ายอมรับแล้วว่าสหรัฐฯส่งกองทัพหรือกองกำลังของสหรัฐฯเข้าไปช่วยพวกกบฎฝ่ายค้านซีเรีย
    แต่คำพูดของนายโอบาม่าก่อนหน้านี้กลับพูดว่า "หากว่าบางคนมีความแข็งแรง ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องส่งกองทัพของคุณเข้าไปเพื่อประคับประคองพันธมิตรของคุณ" ขอกระโถนหน่อยครับ! ขอสรุปตรรกะของโอบาม่าง่ายๆอย่างนี้นะครับ
    1.) ประเทศที่แข็งแรง จะต้องไม่ส่งกองกำลังของตนเองเข้าไปในประเทศอื่น
    2.) สหรัฐฯส่งกองกำลังของตนเองเข้าไปในซีเรียเพื่อช่วยเหลือพวกกบฏฝ่ายค้านซีเรีย และในประเทศอื่นๆทั่วโลก
    3.) ดังนั้น ประเทศสหรัฐฯจึงเป็นประเทศที่แข็งแรงที่สุดในโลก ถุยยยยส์!
    เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โอบาม่าพูกว่า "ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นชาติที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก จบนะ" (The United States of America is the most powerful nation on Earth. Period.) - ผู้แปล]
    สื่อฯรัสเซียรายงานว่า โอบาม่ากำลังตกต่ำเป็นสองเท่าเกี่ยวกับคำพูดที่พูดในเดือนธันวาคมเมื่อปีที่แล้วว่า รัสเซียกำลังจมลงใน "ความขัดแย้งกลางเมืองที่คารังคาซังและเป็นอัมพาต" ในซีเรีย โอบาม่าบอกปัดชัยชนะของกองทัพบกซีเรียและเหล่านักรบชาวเคิร์ดเมื่อเร็วๆนี้ทางภาคเหนืองจังหวัด Aleppot ว่าเป็น "ความก้าวหน้าเบื้องต้น" และกล่าวว่าสามในสี่ของประเทศซีเรียยังคงถูกควบคุมโดยกองกำลังต่างๆที่ไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาลในกรุงดามัสกัส [จงมอมเมาประชาชนชาวอเมริกันและตะวันตก รวมทั้งพวกโปรอเมริกาทั้งหลายต่อไปตามสบายเถอะท่านโอบาม่า อีกไม่นานก็จะรู้ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือว่าฝ่ายผู้ก่อการร้ายกันแน่ที่จะมีชัยเหนือซีเรีย
    อ้อ… มีจุดหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับคำพูดของโอบาม่าที่เผยธาตุแท้ของสหรัฐฯออกมาให้เห็นก็คือ คำพูดที่ว่า You send in your army when the horse you’re backing isn’t effective. คำว่า "backing" คำนี้จะแปลว่า "สนับสนุน/หนุนหลัง" หรือแปลว่า "ขี่หลัง" ก็ได้ แต่เนื่องจากโอบาม่่าใช้คำว่า "horse" ซึ่งหมายถึงฝ่ายที่สหรัฐฯและพันธมิตรตะวันตกให้การสนับสนุนในซีเรียซึ่งก็คือ "พวกกบฏฝ่ายค้านซีเรีย (และผู้ก่อการร้าย)" นั่นเอง
    ในสายตาของสหรัฐฯแล้วไม่ได้มองว่าพวกกบฏเหล่านั้นเป็น "พันธมิตร" ของสหรัฐฯเลย แต่มองว่าเป็นเพียง "ม้า" หรือ "พาหนะ" หรือ "ขี้ข้า" ที่มีไว้สำหรับใช้งานหรือหลอกใช้เพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐฯเท่านั้น เมื่อหมดประโยชน์ก็จะเขี่ยทิ้ง นั่นแหละ "มหามิตร" ของพวกโปรอเมริกาทั้งหลาย มันเป็น "เสรีภาพและความเท่าเทียมกันแบบสหรัฐฯ" ที่จะอยู่เหนือผู้อื่นเสมอ เวลาที่สหรัฐฯพูดคำว่า "ความเท่าเทียมกัน" อย่าเข้าใจว่า คุณเท่าเทียมกับเขา ความเท่าเทียมในความหมายของสหรัฐและตะวันตกก็คือ พันธมิตรของเขาเป็ได้แค่ม้าให้เขาขี่ใช้งานเท่านั้น - ผู้แปล]
    "สิ่งที่น่าจะเป็นการฉลาด (smarter) สำหรับรัสเซียก็คือทำงานร่วมกับสหรัฐฯ และฝ่่ายต่างๆในประชาคมนานาชาติเพื่อเป็นโบรกเกอร์ในการเปลี่ยนถ่ายอำนาจทางการเมือง" โอบาม่ากล่าว
    [นโยบายหลักเกี่ยวกับการต่างประเทศของสหรัฐฯก็เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศต่างๆ เข้าไปมีส่วมร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศต่างๆ ให้เป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ เช่นที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วใน อิรัค อัฟกานิสถาน ลิเบีย ยูเครน จอร์เจีย ฯลฯ ผลที่ตามมาก็คือประเทศเหล่านั้นเละ และกำลังจะล่มสลาย
    คราวนี้สหรัฐฯบอกว่า รัสเซียต้องทำตามคำสั่งหรือนโยบายของสหรัฐฯสิถึงจะถูกต้อง ถ้าให้สหรัฐจัดการ โดยการช่วยกันโค่นล้มรัฐบาลอัสซาดที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และให้พวกกบฏและผู้ก่อการร้ายเข้าไปยึดประเทศซีเรียแทนอย่างที่เกิดขึ้นในลิเบียอยู่ในตอนนี้
    จากนั้นสหรัฐฯก็จะสั่งให้รัฐบาลใหม่ของซีเรียที่เป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ เขี่ยกองทัพของรัสเซียออกไปจากซีเรีย และให้สหรัฐฯ พันธมิตรตะวันตก ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี อิสราเอลเข้าไปแบ่งเค้กในซีเรียกินกันตามสบาย ปูตินบอกว่าปล่อยให้โอบาม่าฝันเปียกไปก่อนเหอะ เพราะว่าเชื่อคำพูดของสหรัฐฯนั่นแหละ อิรัค ลิเบีย และยูเครนถึงได้ชิหายอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้ - ผู้แปล]
    "ข้อเท็จจริงที่ในที่สุดแล้วปูตินก็ได้ส่งกองทัพของเขา และเครื่องบินรบของเข... และลงทุน [ใน] ปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่นี้... ไม่ได้เป็นเครื่องพิสูจน์ความเข้มแข็งที่ยิ่งใหญ่ มันเป็นการพิสูจน์ถึงความอ่อนแอในตำแหน่งของอัสซาด" โอบาม่าเน้นย้ำ โดยปฏิเสธที่จะยอมรับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในการต่อต้านการก่อการร้ายในซีเรีย
    [เมื่อเร็วๆนี้ นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมของสหรัฐฯออกมาพูดตั้งหลายครั้งว่าสหรัฯจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินของตนเองและพันธมิตรเข้าไปในซีเรีย และได้พยายามวิ่งล็อบบี้ประเทศต่างๆให้ส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปด้วย ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี ยูเออี ก็ขู่ว่าจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรียด้วย นั่นแปลว่าอะไรครับท่านโอบาม่า?
    ประเทศเหล่านั้นที่ต้องการจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าไปในซีเรียไม่ได้เข้มแข็งใช่ไหมครับ? ทำไมท่านโอบาม่าถึงได้ด่านายคาร์เดตอร์แบบนั้นหละครับ? อย่าทะเลาะกันเองสิครับท่านโอบาม่า ไม่อายรัสเซีย จีน อิหร่าน อัสซาด และคิมน้อยที่กำลังนั่งหัวเราะกับวาทกรรมอันยอดแย่ของโอบาม่าหรือไง? - ผู้แปล]
    ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้กล่าวถึงกลุ่มก่อการร้าย "ดาอิช" (Islamic State / IS/ISIS/ISIL/Daesh) เพียงครั้งเดียวเท่านั้นในช่วงที่เขาตอบว่า "ปูตินประคับประคองอัสซาด" เมื่อเขาค่อนข้างจะพูดแดกดันว่า การกระทำของรัสเซีย "ไม่ได้ทำให้เราไขว้เขวไปจากการมุ่งความสนใจไปที่ไอซิลอย่างต่อเนื่องเลย"
    โอบาม่าตำหนิรัสเซียก็เพราะว่า สหรัฐฯได้ทำงานเพื่อที่จะล้มล้างรัฐบาลของซีเรียมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ด้วยการปลุกระดม และติดอาวุธให้กับพวกกบฏ Major Todd Pierce จาก JAG Corps ของกองทัพบกสหรัฐฯกล่าว
    Major Todd Pierce กล่าวว่า "เขา (โอบาม่า) ไม่ได้ต้องการให้รัสเซียมีความชอบธรรมใดๆ ไม่ต้องการให้มีความชอบธรรมใดต่อซีเรีย หรือประธานาธิบดีอัสซาดเลย พวกผู้บุกรุก ซึ่งเป็นบุคคลที่ปฏิบัติการจากภายนอกประเทศ อันที่จริงแล้วก็คือสหรัฐฯและตะวันตกนั่นแหละ ปธน.อัสซาดเป็นรัฐบาลที่มีความชอบธรรมตามกฎหมายของซีเรีย (Assad is the legal government of Syria) และรัสเซียก็ได้รับเชิญให้ไปช่วยเหลือพวกเขา โดยเนื้อแท้แล้วพวกเขามีความชอบธรรมเพราะสิ่งนั้น"
    [ซึ่งสหรัฐฯและพันธมิตรไม่มี อายเขาไหมนั่นท่านโอบาม่า? รัสเซียเป็นแขกที่ได้รับเชิญจากฝ่ายรัฐบาลซีเรีย แต่สหรัฐฯและสมุน ไม่ใช่! - ผู้แปล]
    "การตั้งข้อสังเกตของประธานาธิบดีได้แสดงให้เห็นว่า กรุงวอชิงตันไม่ได้แคร์อะไรกับการเอาชนะฝ่ายที่เรียกว่า "ผู้ก่อการร้ายดาอิช" (Islamic State) แต่ได้หวนกลับไปที่นโยบายที่เก่าแก่ของแชมเปี้ยนในการเปลี่ยนแปลงระบอบในกรุงดามัสกัส" Brian Becker พันธมิตรต่อต้านสงครามตอบคำถามของ RT
    Brian Becker กล่าวต่ออีกว่า "การแทรกแซงของรัสเซีย ไม่ใช่ของสหรัฐฯ ได้กลายเป็นปัจจัยชี้ขาดในระดับนานาชาติที่ให้ความช่วยเหลือกองทัพซีเรีย (SAA) ซึ่งได้ต่อสู้อย่างหนักและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในการหยุดยั้งพวกผู้ก่อการร้ายไอซิล"
    เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา กลุ่มก่อการร้ายได้ไปยืนอยู่ที่หน้าประตูของกรุงดามัสกัสแล้ว แต่ขณะนี้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านั้นได้ล่าถอยออกไปจากแนวรบด่านหน้ากันหมด Becker ตั้งข้อสังเกตว่า "คุณจะบอกว่านี่เป็นการแสดงออกถึงความอ่อนแอได้อย่างไร? มันเป็นมุมมองต่อโลกในลักษณะ 'Alice in Wonderland' (อลิสในแดนมหัศจรรย์) ชัดๆเลย ในสถานที่ซึ่งความจริงกลับหัวลง"
    [Becker พยายามบอกว่า ตื่นเถิดท่านประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา โปรดได้ตื่นมารับรู้ความเป็นจริงอีกด้านหนึ่งของโลกเถิด อย่าได้ให้พวก ซีไอเอ และเพนตาก้อนปั่นหัว ปิดหู ปิดตา ต่อไปอีกเลย สงสารประชาชนชาวอเมริกันเถอะ ช่วยบอกเล่าความจริงให้พวกเราได้รับรู้บ้างเถอะ อีกแค่ปีกว่าๆท่านก็ต้องย้ายก้นดำๆของท่านออกไปจากทำเนียบขาวแล้ว ช่วยทิ้งความดีไว้ให้ผู้คนจดจำบ้างเถอะครับท่าน - ผู้แปล]
    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    17/02/2559
    ----------
    https://www.rt.com/usa/332706-obama-syria-kurds-turkey/
    https://www.rt.com/usa/328744-10-quotes-obama-sotu/
    https://www.youtube.com/watch?v=AlD0rryiuqM
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    <iframe width="854" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/YZKaSJVz-Po" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    เกิดเหตุลอบวางระเบิดขนาดใหญ่ขึ้นในใจกลางกรุงอังการาเมืองหลวงของตุรกี เสียชีวิต 28 บาดเจ็บ 61 คน
    ----------
    17 ก.พ.59 Sputnik news รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในอาคารที่พักอาศัยของกองทัพ ใกล้อาคารรัฐสภาของประเทศตุรกีเวลา 16.30 น. (GMT) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คนได้รับบาดเจ็บอีก 61 คน รายงานข่าวบอกว่าการโจมตีในครั้งนี้มีเป้าหมายที่ขบวนรถบัสของฝ่ายเสนาธิการทางกองทัพของตุรกี
    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    18/02/2559
    ----------
    https://www.rt.com/news/332788-ankara-blast-military-dorm/
    Major Explosion Shakes Center of Turkish Capital
    https://www.youtube.com/watch?v=YZKaSJVz-Po
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช

    <iframe width="854" height="480" src="https://www.youtube.com/embed/ifbbrIGEXZE" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    กองทัพรัสเซียจัดแข่งขันซ้อมรบด้วยระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-300 ที่จังหวัด Voronezh ภาคตะวันตกของรัสเซียใกล้กับชายแดนยูเครน (17 ก.พ.59)
    ----------------
    https://www.youtube.com/watch?v=ifbbrIGEXZE
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

    "ของแถม " สำหรับจิ้งหรีดฝันค้าง
    ไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่น่าสนใจ ตั้งแต่คุณพี่ปูตินพาเด็กๆไปตั้งแคมป์ในซีเรีย ในปี คศ 2015
    ค.ศ.2015
    30 กันยายน รัสเซียกรีฑาเข้าซีเรีย ตามคำเชิญของรัฐบาลซีเรีย ไม่ได้ไปแบบเสือก อย่างที่ฝ่ายอื่นชอบทำ
    13 พฤศจิกายน ปารีสเจอศุกร์ 13 ที่มาเร็วไปเร็ว เหมือนดูหนังฮอลลีวู้ด....สร้าง
    17 พฤศจิกายน เครื่องบินโดยสารรัสเซีย ถูกระเบิดร่วงที่อียิปต์ มีคนออกข่าวถึงสาเหตุการร่วง ได้เร็ว เกือบจะพร้อมกับการร่วงของเครื่องบิน
    1 ธันวาคม ซูกอยรัสเซียถูกตุรกีสอย รายการนี้ ตุรกี คงลืมดูดวง ถูกปั่นจนเคลิ้ม หาเรื่องใส่ตัวแบบคนดวงตก...
    17 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปฟิลิปปีนส์ คุยเรื่องความมั่นคงของภูมิภาค โดยเตรียมเพิ่มการสนับสนุนด้านกองทัพเรือแก่ฟิลิปปินส์ เพื่อให้ใช้วิ่งโชว์ในทะเลจีน
    22 ธันวาคม ท่านใบตองแห้ง ไปมาเลเซีย คุยหลายเรื่อง รวมทั้งเรื่องผู้ก่อการร้ายในตะวันออกกลาง ถ้าจะรู้จักกันดี และ ความมั่นคงในภูมิภาค แถมเรียกนายกรัฐมนตรีลาว และสิงคโปร์ มาเข้าเฝ้าคุยนอกรอบ เรื่องอะไร ข่าวไม่หลุดออกมา แต่ลืมเรียกหัวหน้าแดนสยาม ที่อยู่ใกล้กว่าลาวไปคุยด้วย....
    30 ธันวาคม รัสเซียเริ่มใช้มาตรการแซงชั่นกับตุรกี เล่นเอา ร้านค้า และแหล่งท่องเที่ยวของตุรกีแทบร้าง จากการระงับไปตุรกีของนักท่องเที่ยวรัสเซีย
    ค.ศ.2016
    3 มกราคม ซาอุ ประหารชีวิต นักสอนศาสนาชาวซาอุ แต่นับถือนิกายซีอ่ะ ไม่รู้ประหารชีวิตสั่งสอนใคร
    16 มกราคม ยูเอ็นออกมารับรอง (ตามใบสั่ง) ว่า อิหร่านทำตามนิวเคลียร์ดีล
    23 มกราคม นิวยอร์คไทมส์ ลงบทความแฉ ซาอุลงขันใหญ่ ร่วมกับซีไอเอ เพื่อสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรีย
    24 มกราคม คุณโจเหี่ยว รองประธานาธิบดีของอเมริกา ไปเที่ยวตุรกี ชี้ชวนให้ตุรกี
    บุกอิรัค และซีเรีย
    3 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด เริ่มรุกคืบ หลังจากรัสเซียเข้ามาช่วยถล่มฝ่ายกบฏซีเรีย และนักรบเติมเงินที่เมืองอาเลปโป จนกระจุย อาเลปโป ถือเป็นเมืองสำคัญ ใครได้ คนนั้นน่าจะใกล้เข้าวิน
    4 กุมภาพันธ์ ยูเอ็นจัดประชุมเรื่องสภาพซีเรีย ที่เจนีวา แต่ล่มก่อนเริ่ม โดยอเมริกาอ้างว่า มาจากการถล่มฝ่ายกบฏซีเรียของรัสเซีย
    4 กุมภาพันธ์ ตุรกี ประกาศพร้อมยกกำลังเข้าซีเรีย ตามที่ลูกพี่ชี้นิ้ว
    5 กุมภาพันธ์ ซาอุ ประกาศพร้อมส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ไม่รู้ว่าทำตามนิ้วชี้ของใคร แต่มีสื่อนินทาว่า หายนะแน่เจ้าพ่อ... ถ้าไปอย่างที่คุย
    6 กุมภาพันธ์ ตุรกีใส่เกียร์ถอย ประกาศใหม่ ว่าเข้าใจผิดกัน ตุรกียังไม่เข้าซีเรีย เพราะเพิ่งมีข่าวออกว่า รัสเซียเตรียมถล่มเมืองรักกา ที่เป็นดงนักรบเติมเงิน ขืนถลาเข้าไป คงเละเป็นโจ๊ก โถ.. จิ้งหรีด
    6 กุมภาพันธ์ Revolutionary Guards กองกำลังขวาจัดของอิหร่าน ออกข่าวว่า ไม่เชื่อว่าซาอุจะกล้ายกกองกำลังเข้าไปในซีเรีย เพราะกองกำลังซาอุ "อ่อน" มาก ขืนเข้ามาก็จะหน้าแหกเปล่าๆ ... แต่ถ้าซาอุอยากเข้ามาจริงๆ ... อิหร่านก็ไม่อยากขัดใจ
    6 กุมภาพันธ์ CNN ออกข่าวว่า กองทัพของซาอุ พร้อมเข้าซีเรีย จริงๆนะ แต่เป็นแบบกองกำลังผสมพันธ์ มาจาก มอรอคโค อียิปต์ ซูดาน จอร์แดน การ์ตา บาห์เรน เอมิเรต (แต่ข่าวใต้ดิน บอกว่า ส่วนใหญ่เป็นนักรบรับจ้าง แบบน้ำดำ ทั้งนั้นแหละ เพราะประเทศที่คุยๆว่าจะไปร่วมรบ มีแต่คนแต่งเครื่องแบบ แต่รบไม่เป็น เจ้าพ่อคงต้องควักกระเป๋าจ่าย หาเอามาจากที่อื่น) แต่ตุรกี ไม่ได้บอกว่าจะร่วมด้วย สงสัยว่า มันคงแค่เป็น"ข่าว" ของจริง ยังเกณท์กันไม่ครบหัว ค่าจ้างก็ยังจ่ายเขาไม่หมด ... ฝันค้างแล้วมั้ง โถ... เจ้าพ่อ
    11 กุมภาพันธ์ มีการประชุมหารือ เรื่องซีเรีย ที่มิวนิค เยอรมัน ก็หน้าเดิมๆ ที่ไปเจรจาล่มที่เจนีวา แต่คู่เจรจาตัวจริง คือ อเมริกากับรัสเซีย แต่การเจรจาคงเป็นปาหี่เหมือนเดิม รัสเซียบอกพร้อมหยุดยิงต้นมีนาคมนี้ แต่ อเมริกา ต้องการให้รัสเซียหยุดยิงทันที และให้ทุกฝ่ายมาใช้การเจรจากันแทน แบบนี้ ก็รู้แล้วว่าการประชุมจะจบอย่างไร
    12 กุมภาพันธ์ กองทัพฝ่ายรัฐบาลอัสสาด ที่มีรัสเซียสนับสนุน มุ่งหน้ายึดเมือง รักกา Raqqa ที่เป็นฐานสำคัญของนักรบเติมเงิน ถ้าฝ่ายรัฐบาลซีเรียยึดรักกาคืนได้ กลุ่มลงขันให้พวกกบฏ น่าจะอาการหนัก ถึงขนาดขาดทุนยับ
    14 กุมภาพันธ์ จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกคนสำคัญของอเมริกา ตำแหน่งฉากหน้าคือ ประธานกรรมาธิการด้านอาวุธของรัฐสภา แต่ฉากหลังคือ ซี้ย่ำปึกตัวจริงกับกลุ่มไอซิส ได้ออกมาสรรเสริญนายปูตินว่า รัสเซียไม่ต้องการรวมงานกับอเมริกาเรื่องเวทีซีเรียหรอก เพราะรัสเซียกำลังเร่งสร้างฐานอำนาจในตะวันออกกลาง และพยายามใช้ ซีเรียเป็นหน่วยทหารนอกรัสเซีย ....ไอ้หมอนี่ หายหน้าไปนาน โผล่มาเข้าฉากได้จังหวะพอดี
    14 กุมภาพันธ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุ ออกมาประกาศว่า ซาอุ พร้อมยกกองกำลังภาคพื้นดินเข้าซีเรีย ....เมื่อ อเมริกา ตัดสินใจ และพร้อมที่จะทำเช่นนั้น วาว... จิ้งหรีดทำเป็นปีกกล้า ...
    15 กุมภาพันธ์ ท่านใบตองแห้ง เรียกหัวหน้าลูกหาบหน้ากระเหรี่ยง 10 ประเทศไปพบที่แคลิฟอร์เนีย อเมริกา นั่งหน้าเจี้ยมเจี่ยมกันเป็นแถว ....ใหญ่จัง ลูกพี่ มีใบสั่งยาวเหยียดทวงความจำว่า อย่าลืมว่า ใครใหญ่ในเอเซีย .....และมีแผนจะด่าหลายประเทศ เรื่อง ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่รู้ลุงตู่จะเล่นบทสมันน้อย หรือช้างศึก....
    ต่อจิกซอว์กันเองนะครับ
    อ้อ.... ระหว่างที่ผมเขียนนี่ (16 กพ ตอนดึกมาก) ท่านใบตองแห้งกำลังแถลงข่าว ว่าอบรมหัวหน้ากระเหรี่ยงเรื่องอะไรบ้าง เสร็จแล้วถามผู้สื่อข่าวว่า ใครต้องการถามอะไรบ้าง
    คำถามแรกของนักข่าว คือ ท่านคะ ตกลงเรื่องแต่งตั้งประธานผู้พิพากษาศาลสูง ที่เพิ่งเสียชีวิตนี่เอาไงคะ ... ท่านจะตั้งไหมคะ.....
    ชัดดีนะครับ ว่า สื่ออเมริกามองกระเหรี่ยงอย่างไร
    สวัสดีครับ
    คนเล่านิทาน
    17 ก.พ. 2559
    หมายเหตุ : เชิญแชร์กันตามสบาย ถ้าไม่ใช่เพื่อการค้า และโปรดให้เครดิตด้วย
    ภาพประกอบจาก google
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แแบนี้ประเทศไทยก็มีสิทธิโดนด้วยน่ะสิครับ
    ไอซิสอาจจะใช้ “ไซยาไนด์” ในการลอบสังหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย เอบีนิวส์ทูเดย์ - ก.พ. 18, 2016

    [​IMG]


    irna – ตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายไอซิสมีแนวโน้มที่จะใช้ “ไซยาไนด์” เป็นเครื่องมือในการลอบสังหารในอินโดนีเซียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    สำนักข่าวอิรน่าของอิหร่านรายงานอ้างจากเว็บไซต์ “จาการ์ตาโพสต์” ของอินโดนีเซีย ระบุว่า ตำรวจ ‘สุราบายา’ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศและเมืองชวาตะวันออกมีคำสั่งและประกาศเตือนให้แก่ข้าราชการในจังหวัดเกี่ยวกับกรณีที่กลุ่มก่อการร้ายไอซิสอาจจะการใช้ไซยาไนด์เพื่อลอบสังหารและก่ออาชญากรรม

    ลาฮูต ฟอนยัยตาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานทางการเมือง กฎหมายและความมั่นคงของอินโดนีเซียออกมายืนยันในเรื่องนี้

    เขาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับว่ากลุ่มก่อการร้ายไอซิสได้เคยใช้ไซยาไนด์เพื่อข่มขวัญและข่มขู่ว่า สมาชิกกลุ่ม Takfiri กำลังมองหาการเลียนแบบของยาพิษโดยเอาไซยาไนด์ใส่ลงไปในกาแฟซึ่งมีการทดลองล่าสุดในกรุง ‘จาการ์ตา’

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานทางการเมือง กฎหมายและความมั่นคงของอินโดนีเซีย เรียกร้องให้ประชาชนมีความระมัดระวังเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบๆตัวและคนที่อยู่รอบ ๆข้าง

    ตำรวจเมืองชวาตะวันออก ได้ส่งเอกสารลับให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร โดยมีการเตือนในการรับประทานอาหารการกินในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัยหรือขายโดยคนแปลกหน้า

    ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมตำรวจสุราบายาได้ออกคำเตือนดังกล่าวแต่คาดว่า กลุ่มก่อการร้ายไอซิสมีแนวโน้มที่จะใช้ไซยาไนด์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรชวาตะวันออกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้าย

    เมื่อวันจันทร์ (ที่ 15 ก.พ.) ทางตำรวจอินโดนีเซียประกาศว่าสามารถจับกุมสมาชิกไอซิสจำนวน 33 คนที่วางแผนและเตรียมการที่จะก่อเหตุโจมตีสนามบินจาการ์ตาและเป้าหมายอื่นๆอีกหลายแห่ง

    บาห์ราม นาอีม คืนหนึ่งในแกนนำของกลุ่มก่อการร้ายไอซิสชาวอินโดนีเซียในประเทศซีเรีย ซึ่งทางตำรวจกล่าวว่า เขามีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มหัวรุนแรงในอินโดนีเซียเพื่อเปิดทางในการการโจมตีในประเทศ

    ตำรวจอินโดนีเซียเชื่อมั่นว่าภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้เกิดจากสองแหล่งที่มาหลัก “ผู้ก่อการร้ายอินโดนีเซียในซีเรียและกลุ่มท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนเพื่อเปิดการโจมตีก่อการร้าย” และ “ชาวอินโดนีเซียที่ได้กลับมาจากสงครามในอิรักและซีเรีย”

    ขณะนี้มีผู้ก่อการร้ายชาวอินโดนีเซียประมาณ 392 คนอยู่ในซีเรียและเชื่อว่าจะ 50 กว่าคนพร้อมที่จะเดินทางออกนอกประเทศ

    อนึ่ง ไซยาไนด์ เป็นสารพิษชนิดหนึ่ง มีทั้งในรูปของแข็งและก๊าซ

    อันตรายของไซยาไนด์ ไซยาไนด์สามารถฆ่าคนได้อย่างรวดเร็ว สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้จากหลายเส้นทาง ทั้งการสูดเอาก๊าซไซยาไนด์เข้าไป การกินไซยาไนด์ทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ หรือแม้แต่การสัมผัสกับสารไซยาไนด์ ถ้าเป็นการกินไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง ก็จะใช้เวลาออกฤทธิ์เป็นหน่วยนาที ถ้ามีข้าวอยู่เต็มกระเพาะแล้ว ก็หน่วงเวลาตายอีกหน่อยเป็นชั่วโมงแทน เพราะในกระเพาะเรามีกรดที่ใช้ในการย่อยอาหารอยู่ การกินเกลือไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง ก็เหมือนการหย่อนมันลงในกรดนั่นแหละ มันก็จะทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะ เป็นก๊าซไซยาไนด์อยู่ในตัวเรา ผลลัพธ์เลยออกมารวดเร็วกว่ากินขณะท้องว่างหลายเท่า แต่ถ้าเป็นการสูดก๊าซไซยาไนด์เข้าไปอันนี้เร็วมาก นับเวลาตายถอยหลังเป็นวินาทีได้เลย (อ้างอิงจาก วิกีพิเดีย)


    เอบีนิวส์ทูเดย์
    abnewstoday | เอบีนิวส์ทูเดย์
    เอบีนิวส์ทูเดย์ยินดีเป็นอย่างยิ่งให้นำข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ของเราไปเผยแพร่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องให้เครดิตกับเอบีนิวส์ทูเดย์สำหรับเนื้อหาทุกชิ้นที่นำไปเผยแพร่

    ไอซิสอาจจะใช้ “ไซยาไนด์” ในการลอบสังหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | abnewstoday
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ปอกเปลือก ทรราช
    บทสัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด บุรุษเหล็กแห่งเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

    [​IMG]

    ----------

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศสไปสัมภาษณ์แบบ exclusive ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดผู้นำซีเรียที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯและตะวันตกตราหน้าว่าเป็นจอมเผด็จการ เนื่องจากไม่ยอมให้สหรัฐฯและตะวันตกจูงจมูก เป็นบทสัมภาษณ์ค่อนข้างยาวสักนิด ซึ่งสื่อฯรัสเซียนำมาจาก AFP อีกต่อหนึ่ง อ่านดูแล้วน่าสนใจมาก แซ็บเวอร์ จึงอยากจะแปลให้แฟนเพจได้อ่านบ้างดังต่อไปนี้

    14 ก.พ.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "ปธน.อัสซาดอธิบายว่า ทำไมตนถึงไม่บอกปัดว่าตุรกีและซาอุดิอาระเบียจะรุกรานซีเรีย" (Assad Explains Why He is Not Ruling Out Turkish, Saudi Invasion of Syria)

    เมื่อพูดถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการรุกรานภาคพื้นดินของต่างชาติในซีเรีย ปธน.อัสซาดได้ได้บอกปัดความเป็นไปได้จากการรุกรานของซาอุดิอาระเบียและตุรกี โดยกล่าวว่า "โดยตรรกะแล้ว การรุกรานเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่บางครั้งความเป็นจริงก็ขัดแย้งกับตรรกะได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีบางคนที่ไร้เหตุผลเป็นผู้นำของบางประเทศ" (Logically, intervention is not possible, but sometimes reality is at odds with logic, particularly when there are irrational people leading a certain state.) [วาทะเหลือร้ายจริงๆ มันจี๊ดดดดด มากๆเลยใช่ไหมครับ Erdogan และ Obama? - ผู้แปล]

    ปธน.อัสซาดกล่าวต่ออีกว่า "นั่นคือเหตุผลง่ายๆที่ว่าทำไมผมถึงไม่บอกปัดเรื่องนั้นออกไป: Erdogan เป็นบุคคลที่บ้าคลั่ง (a fanatical person) ที่เอียงไปทางกลุ่มมุสลิมภราดรภาพ (Muslim Brotherhood) เขากำลังมีชีวิตอยู่กับความฝันของอาณาจักรอ็อตโตมัน สำหรับเขาแล้ว การล่มสลายที่เกิดขึ้นในตูนีเซีย ลิเบีย อียิปต์ และซีเรีย เป็นบางสิ่งบางอย่างที่เป็นเรื่องส่วนบุคคล"

    "ในอีกแง่หนึ่ง เรื่องนี้ได้คุกคามอนาคตทางการเมืองของเขาด้วย และอีกด้านหนึ่งก็มีความทะเยอทะยานในกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง (fanatical Islamist) ของเขาด้วย เขาเชื่อว่าเขามีภารกิจของอิสลามในภูมิภาคของพวกเรา ซาอุดิอาระเบียก็มี (แนวความคิด) แบบเดียวกันนี้ การล่มสลายของพวกผู้ก่อการร้ายในซีเรีย ถือว่าเป็นการล่มสลายของนโยบายของพวกเขา ผมขอบอกคุณว่ากระบวนการนี้จะไม่เรียบง่ายสำหรับพวกเขาเลย และแน่นอนว่าพวกเราก็จะเผชิญหน้ากับมัน" ปธน.อัสซาดกล่าวในการให้สัมภาษณ์ซึ่งอ้างโดยสำนักข่าว SANA ของรัฐบาลซีเรีย

    เมื่อพูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันในซีเรียและการรายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตซีเรียโดยสื่อฯตะวันตก ปธน.อัสซาดกล่าวว่า "สาเหตุของความทุกข์ยากนี้มาจากพวกผู้ก่อการร้าย ไม่ใช่การโจมตีจากรัสเซีย ตามที่สืื่อฯตะวันตกกล่าวหา และเมื่อสาเหตุหนึ่งของการอพยพมาจากการห้ามการค้าขาย (embargo) ที่ยาวนานถึงห้าปีต่อประชาชนชาวซีเรีย โดยพื้นฐานแล้วภารหน้าที่ประการแรกของผมและของเจ้าหน้าที่ซีเรียทุกคนก็คือต่อสู้ขบวนการก่อการร้าย โดยใช้ศักยภาพต่างๆของซีเรียเป็นหลัก แต่ก็มีการใช้การสนับสนุนจากมิตรของพวกเราในการต่อสู้ขบวนการก่อการร้ายด้วยเช่นกัน"

    ผู้นำซีเรียกล่าวต่ออีกว่า "นั่นก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงบอกว่าปัญหาเกี่ยวกับผู้อพยพชาวซีเรียในต่างประเทศ ซึ่งรวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับความหิวโหยภายในซีเรียด้วย ตามที่คุณอ้างถึง ก็คือปัญหาอย่างหนึ่งที่มีสาเหตุมาจากขบวนการก่อการร้าย จากนโยบายต่างๆของตะวันตก และจาการสั่งห้ามการค้าขายต่อประชาชนชาวซีเรีย"

    [ความจริงข้อนี้ - สหรัฐฯและตะวันตกแซงชั่นทางการค้าของซีเรีย - เป็นสิ่งที่รัฐบาลและสื่อฯต่างๆของสหรัฐฯและตะวันตกแทบจะไม่พูดถึงเลย และไม่เคยที่จะมองว่าการแซงชั่นทางเศรษฐกิจต่อซีเรียที่รัฐบาลสหรัฐฯและตะวันตกคิดว่าจะใช้เป็นเครื่องมือสร้างแรงกดดันให้ปธน.อัสซาดก้าวลงจากตำแหน่งได้นั้น ก็คือหนึ่งในสาเหตุหลักของคลื่นผู้อพยพที่ไหลทะลักเข้าไปในเยอรมันและประเทศอื่นๆในยุโรป จนเกิดปรากฎการณ์ที่เรียกว่า "วิกฤตลี้ภัย/วิกฤตผู้อพยพ" ขึ้นมาในยุโรปเอง

    สหรัฐฯและอียูคาดว่าการแซงชั่นทางเศรษฐกิจต่อซีเรียจะสามารถทำให้ประชาชนชาวซีเรียลุกฮือขึ้นมาต่อต้านผู้นำของเขา รวมทั้งการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับฝ่ายค้านเพื่อทำสงครามกลางเมือง และส่งผู้ก่อการร้ายเข้าไปเพิ่มเรื่อยๆ คิดว่าปธน.อัสซาดเจอเข้าไปสามดอกหนักๆขนาดนี้ต้องอยู่ไม่ได้แน่ การณ์กลับไม่เป็นไปตามที่สหรัฐฯพันธมิตรวางแผนเอาไว้ ปรากฎว่าประชาชนชาวซีเรียไม่ได้ต่อต้านอัสซาด

    แต่กลับอพยพหนีความอดอยากและหนีภัยสงครามและหนีจากความโหดร้ายของกองทัพผู้ก่อการร้ายเข้าไปในยุโรปซึ่งคิดว่าเป็นที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา สมการนี้มีความผิดพลาดในตัวเอง แผนการนี้ล้มเหลวไม่เป็นท่า แต่สหรัฐฯและตะวันตกก็ไม่เคยที่จะยอมรับว่านั่นคือความผิดพลาดของพวกตน กลับโยนความผิดไปให้รัสเซียที่เข้าไปช่วยรัฐบาลซีเรียปราบปรามผู้ก่อการร้ายว่าเป็นสาเหตุของการอพยพ นั่นแหละนิสัยของพวกตะวันตกหละ เอ๊ะ… ตกลงว่าเขาสัมภาษณ์แอ็ดมินหรือว่าสัมภาษณ์ปธน.อัสซาดกันแน่? คริๆ ขออภัยครับอินไปหน่อย แต่ก็เป็นความจริง อ่านข่าวต่อนะครับ - ผู้แปล]

    เกี่ยวกับบทบาทของรัสเซียในการสร้างแรงจูงใจให้ปธน.อัสซาดก้าวลงจากตำแหน่ง และว่าปธน.อัสซาดคิดว่ามีข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัสเซียกับอเมริกาในเรื่องนี้หรือไม่ ปธน.อัสซาดกล่าวว่ารัสเซียปฏิบัติต่อเขาด้วยความเคารพที่ดีเยี่ยม

    [ตรงนี้เป็นคำถามที่ก่อนหน้านี้มีการปล่อยข่าวจากสื่อฯตะวันตกโดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตเชิงเสี้ยมให้รัสเซียและอัสซาดแตกคอกันประมาณว่า อัสซาดอาจจะถูกปูตินหักหลังก็ได้ รัสเซียอาจจะร่วมมือกับสหรัฐโค่นล้มอัสซาดแล้วก็แบ่งเค้กซีเรียกันคนละส่วน มาดูว่า ผู้นำของซีเรียจะตอบคำถามเกี่ยวเรื่องนี้อย่างไรนะครับ - ผู้แปล]

    "ถ้าพวกเรามองไปที่นโยบายต่างๆของรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ของรัสเซียในวิถีทางเดียวกันกับที่พวกเรามองไปที่พวกเจ้าหน้าที่และนโยบายต่างๆของตะวันตกที่ไร้ศีลธรรม (unprincipled) นี่ก็มีความเป็นไปได้อย่างหนึ่ง แต่ข้อเท็จจริงกลับเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามอย่างชัดเจน สำหรับเหตุผลง่ายๆนะ: รัสเซียปฏิบัติต่อพวกเราด้วยความเคารพที่ดีเยี่ยม พวกเขาไม่ได้ปฏิบัติต่อพวกเราในฐานะที่เป็นมหาอำนาจประเทศหนึ่งที่กำลังติดต่อกับประเทศเล็กๆประเทศหนึ่ง แต่ในฐานะรัฐที่มีอธิปไตยรัฐหนึ่งที่กำลังติดต่อกับรัฐที่มีอธิปไตยรัฐหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมปัญหานี้ถึงไม่ได้ก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาเลยแม้แต่น้อย"

    [สุดยอดไหมหละครับ? เห็นได้ชัดว่าผู้นำซีเรียกำลังอบรมเรื่อง "มรรยาท" (manner) ให้กับมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและตะวันตกที่ชอบเบ่งอำนาจข่มเหงรังแกประเทศเล็กๆไปทั่ว และชอบชี้นิ้วสั่งให้ผู้อื่นทำตามคำสั่งของตัวเองในขณะที่ปากก็พร่ำพูดว่า "ประชาธิปไตย, เสรีภาพ, ความเท่าเทียมกัน, สิทธิมนุษยชน" สิ่งที่ซีเรียได้รับจากรัสเซีย ไม่อาจจะหาได้จากสหรัฐฯและตะวันตก ตุรกี หรือซาอุดิอาระเบีย ดังนั้นแผน "บ่างช่างยุ" ที่หวังจะให้ซีเรียระแวงรัสเซียจึงใช้ไม่ได้ผล อัสซาดเป็นนักปฏิบัติ ไม่ใช่นักมโนโวหารอย่างโอบาม่า - ผู้แปล]

    ต่อคำถามที่ว่าแล้ว รัสเซียและอิหร่านจะมีฐานทัพเข้าไปตั้งฐานทัพถาวรอยู่ในซีเรียหรือไม่? [เป็นคำถามที่เชื่อว่าสหัฐฯและตะวันตกก็อยากจะถามเหมือนกัน แต่ไม่อยากได้ยินคำตอบ โอบาม่าตั้งใจฟังให้ดีนะครับ - ผู้แปล]

    ปธน.อัสซาดตอบว่า "การมีฐานทัพทหาร (military bases) สำหรับบางประเทศในซีเรียไม่ได้หมายความว่า ซีเรียจะกลายเป็นรัฐบริวาร (a satellite state) ของประเทศเหล่านั้น (เสมอไป) พวกเขาไม่ได้แทรกแซงในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับกฎหมาย รัฐธรรมนูญ หรือการเมือง อย่างไรก็ตาม รัสเซียก็มีฐานทัพอยู่ที่นี่เรียบร้อยแล้ว แต่อิหร่านไม่ได้ร้องขอซักแห่ง แต่ในหลักการแล้ว พวกเราก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย"

    [ฮ่าๆๆ อัสซาดบอกว่าถ้าอิหร่านอยากจะมาตั้งฐานทัพเหมือนกับรัสเซียในซีเรียด้วย ซีเรียก็ไม่ขัดข้องเลย เอาให้โอบาม่าและเออร์โดกันสำรักกาแฟตกเก้าอี้หัวทิ่มไปเลยกับคำตอบนี้ - ผู้แปล]

    ระหว่างการให้สัมภาษณ์ได้มีการตั้งคำถามกับปธน.ว่าเขามีความตั้งใจที่จะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีตลอดชีวิตหรือเหมือนกับพ่อของเขาหรือไม่? และถ้าไม่ เขาจะหาทายาทมารับช่วงต่อหรือไม่?

    ปธน.อัสซาดตอบว่า "อย่างแรกเลยนะครับ การเป็นประธานาธิบดีไม่ใช่งานอดิเรกที่พวกเรามีความเพลิดเพลิน มันเป็นความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เหล่านี้ เมื่อมีการเลือกผู้สืบทอดต่อจากผม ประเทศนี้ไม่ใช่ฟาร์มหรือบริษัท ผมต้องการที่จะอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบสองอย่างด้วยกัน อย่างแรก ความปรารถนาของผมที่จะเป็นประธานาธิบดี และอย่างที่สองความปรารถนาของประชาชน เมื่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปมาถึง และผมรู้ก็รู้สึกว่าประชาชนไม่ต้องการผม ผมก็จะไม่ยืนกราน นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมมันถึงเร็วเกินไปที่พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเรายังมีเวลาอีกหลายปี ก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป"

    เมื่อถามว่า เขาคิดว่าเขาจะมีภาพพจน์ปรากฎในประวัติศาสตร์อย่างไร ในฐานะผู้ชายคนหนึ่งที่รักษาชีเรีย หรือผู้ชายคนหนึ่งที่ทำลายมัน?

    ปธน.อัสซาดกล่าวว่า "เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเป็นผู้เขียนประวัติศาสตร์ ถ้าตะวันตกเขียน เขาก็จะมอบคุณลักษณะที่ไม่ดีทั้งหมดมาให้ผม สิ่งที่สำคัญก็คือว่า ผมคิดอย่างไร แน่นอน และเห็นได้ชัดในตัวเองอยู่แล้ว ผมจะแสวงหาเพื่อปกป้องซีเรีย ไม่ใช่ปกป้องเก้าอี้ที่ผมกำลังนั่งอยู่ในขณะนี้ และนั่นก็คือสิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ในขณะนี้"

    เมื่อพูดเกี่ยวกับกองทัพซีเรียที่ยึดคืนพื้นที่ในจังหวัด Aleppo ได้ในไม่กี่วันที่ผ่านมา ปธน.อัสซาดกล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการยึดคืนพื้นที่ในจังหวัด Aleppo แต่งานหลักก็คือตัดเส้นทางระหว่าง Aleppo และตุรกี

    "ตุรกีเป็นท่อหลักของการสนับสนุนให้กับพวกผู้ก่อการร้าย มีสนามรบเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ถึง 10 กว่าแห่งในแนวรบด้านหน้าพร้อมๆกัน จากทางเหนือไปจนถึงทางใต้ ถึงตะวันออก ถึงตะวันออกไกลด้วย และถึงตะวันตกในจังหวัด Latakia ด้วย ได้เกิดขึ้นในจังหวัด Homs และขณะนี้มันก็จบลงไปแล้ว ดังนั้น ขั้นตอนทั้งหมดนี้กำลังเคลื่อนไหวคู่ขนานกันไป" ปธน.อัสซาดกล่าว

    ผู้นำซีเรียกล่าวต่ออีกว่า "ไม่เกี่ยวกับว่าพวกเรามีความสามารถหรือไม่มีความสามารถ นี่เป็นเป้าหมายที่พวกเรากำลังแสวงหาเพื่อให้บรรลุความสำเร็จโดยไม่มีการลังเลใดๆ สำหรับพวกเราแล้ว มันเป็นเรื่องที่ไร้สาระที่จะกล่าวว่าพวกเราจะยอมแพ้ในบางพื้นที่ กรอบเวลาขึ้นอยู่กับสถานการณ์สองอย่าง สมมุติว่าปัญหานี้เป็นเรื่องของซีเรียล้วนๆ กล่าวคือ ซีเรียถูกโดดเดี่ยวจากสิ่งแวดล้อมทั้งหมด พวกเราก็สามารถที่จะยุติปัญหานี้ได้ภายในเวลาไม่ถึงปีด้วยการเคลื่อนต่อไปทั้งสองด้าน: ต่อสู้ขบวนการก่อการร้าย และปฏบัติการทางการเมือง"

    "สถานการณ์ที่สอง - ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ - กระชับการสนับสนุนให้กับพวกผู้ก่อการร้ายที่มีอย่างต่อเนื่องจากตุรกี จอร์แดน และบางส่วนจากอิรัค - เพราะว่าพวกผู้ก่อการร้ายดาอิชอยู่ในอิรัค ด้วยการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์ - โดยพื้นฐานแล้ว หมายความว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาจะใช้เวลานาน และจะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น มันเป็นการยากที่จะให้คำตอบที่แม่นยำเกี่ยวกับกรอบเวลา" ประธานาธิบดีของซีเรียให้สัมภาษณ์พิเศษกับ AFP

    เกี่ยวกับว่าจะใช้เวลากี่ปีที่จะมีการฟื้นฟูสันติภาพขึ้นมาในซีเรียได้? ปธน.อัสซาดกล่าวว่า มันขึ้นอยู่กับว่าตุรกีและซาอุดิอาระเบียจะยังคงให้การสนับสนุนขบวนการก่อการร้ายต่อไปอีกกี่ปีต่างหากหละ

    "คำถามก็คือ: จะนานเท่าไรที่ตุรกีและซาอุดิอาระเบียจะยังคงให้การสนับสนุนขบวนการก่อการร้าย? นั่นคือคำถาม (ไม่ใช่การกล่าวหา) และเมื่อไรตะกวันตกถึงจะกดดันประเทศเหล่านั้นให้หยุดสนับสนุนขบวนการก่อการร้าย?" ประธานาธิบดีของซีเรียกล่าว

    - จบ -

    The Eyes
    เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
    https://www.facebook.com/fisont
    https://vk.com/theeyesproject
    18/02/2559
    ----------
    Assad Explains Why He is Not Ruling Out Turkish, Saudi Invasion of Syria
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2016
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,372
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผู้ก่อการร้าย สามารถเดินทางผ่านชายแดนตุรกี เข้าสู่ซีเรียได้อย่างสะดวก สบาย แถมยังได้รับการควบคุมดูแลจากเจ้าหน้าที่ของตุรกีในการส่งเข้าไปซีเรีย แบบนี้ตุรกีก็เป็นประเทศที่ส่งเสริมการก่อการร้ายน่ะครับ

    ข่าววันนี้ตะวันออกกลาง ผู้ก่อการร้าย 500 กว่าคนเข้าภาคเหนือซีเรียผ่านชายแดนตุรกี โดย เอบีนิวส์ทูเดย์ - ก.พ. 18, 2016

    [​IMG]

    แฟ้มภาพ
    presstv – ฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ในซีเรียเผยถึงผู้ก่อการร้าย 500 กว่าคนข้ามชายแดนตุรกีเข้ามายังเมืองอาซาในภาคเหนือของอาเลปโปซีเรีย

    รามี อับดุลเราะฮ์มาน หัวหน้าฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ในซีเรีย เผยว่า กลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวเข้ามายังซีเรียภายใต้การควบคุมดูแลโดยเจ้าหน้าที่ของตุรกี

    เขากล่าวเสริมว่า มีผู้ก่อการร้ายประมาณ 500 กว่าคนข้ามชายแดน “บาบุสลาม” เข้าไปยังเมืองอาซาซีเรีย โดยกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้ายที่กำลังสู้รบกับชาวเคิรด์ในอาเลปโป

    นี่คือครั้งที่สองที่กลุ่มก่อการร้ายชุดใหญ่ได้เข้ามายังภาคเหนือของซีเรีย ฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ในซีเรียเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ได้มีกลุ่มก่อการร้ายจำนวน 350 กว่าคน พร้อมกับอาวุธหนักและอาวุธเบาเข้ามายังซีเรีย ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายชุดนี้ก็ได้รับการควบคุมดูแลจากเจ้าหน้าที่ของตุรกีในการส่งเข้าไปยังประเทศอาหรับซีเรียเช่นกัน

    รายงานเผยว่าผู้ก่อการร้ายชุดดังกล่าวได้ผ่านชายแดนอัตมาห์ ภาคเหนือของซีเรียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ที่ผ่านมา โดยเข้าไปยังเมืองเทลราฟอะห์ซีเรีย เป็นเมืองที่กองกำลังชาวเคิรด์สามารถยึดคืนได้จากกลุ่มก่อการร้ายไอซิส

    กองทัพซีเรียและกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรีย สามารถยึดเมืองต่างๆทางตอนเหนือของประเทศในสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้รุกคืบถึงชายแดนของตุรกี

    ขณะที่ทางการตุรกีถือว่ากองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดในซีเรียเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาตุรกีได้ยิงปืนใหญ่ใส่ฐานที่มั่นของงชาวเคิรด์ในซีเรีย

    ทางการตุรกีประกาศว่าเมืองชายแดนอาซาของซีเรียคือเขตแดนของตุรกี ซึ่งไม่อนุญาตให้ชาวเคิรด์เข้ามาประชิดชายแดนดังกล่าว


    เอบีนิวส์ทูเดย์
    abnewstoday | เอบีนิวส์ทูเดย์
    เอบีนิวส์ทูเดย์ยินดีเป็นอย่างยิ่งให้นำข่าวและเนื้อหาอื่นๆ ของเราไปเผยแพร่ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่จะต้องให้เครดิตกับเอบีนิวส์ทูเดย์สำหรับเนื้อหาทุกชิ้นที่นำไปเผยแพร่

    ผู้ก่อการร้าย 500 กว่าคนเข้าภาคเหนือซีเรียผ่านชายแดนตุรกี | abnewstoday
     

แชร์หน้านี้

Loading...