เมื่อพระยามัจจุราชมาทวงชีวิตข้าพเจ้า

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย tjs, 14 มิถุนายน 2013.

  1. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    =================

    ตอบให้แล้วนะครับ

    ชีวิต คนเรา มีขึ้นและลง วิบากกรรมให้ผลแก่เราตามอายุไข นั่นคือชะตากรรม แต่กรรมในปัจจุบันก็เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดที่จะส่งผลทั้งดีและชั่วทั้งในปัจจุบันและอนาคต ถ้าวิบากกรรมไม่ดีให้ผล และเรายังทำบาปกรรม ชีวิตก็จะทุกข์เป็นสองเท่าทวีคูณ หรือ ถ้าวิบากรรมไม่ดีให้ผลแต่เรากลับมีมานะสร้างกรรมดี ชีวิตเราที่ทุกข์ ก็จะผ่านพ้นไปได้โดยเร็ว หากวิบากรรมแรงมากก็จะผ่อนหนักให้เบาลง ซึ่งบางครั้งก็ต้องใช้เวลาและความอดทน
    ขอให้ทุกท่านมีกำลังใจที่ดี สร้างมันขึ้นมาเพื่อต่อสู้ด้วยความดีให้ยิ่งๆขึ้นไป เพื่อความสุขความเจริญก้าวหน้าทั้งทางโลกและทางธรรมให้งอกงามก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปครับ สาธุ


     
  2. เกราะธรรม

    เกราะธรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +66
    ขอขอบพระคุณ คุณ tjs อีกครั้งนะครับ อ่านแล้ว รู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นในการต่อสู้ครับ :cool::cool::cool:

     
  3. ros

    ros เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +218
    เมื่อเรานั่งสมาธิ บางครั้งเราจะเห็นตาอยู่ที่จุดกึ่งกลางของระหว่างคิ้ว 1 ตาทั้งที่เราหลับตา แต่ตานั้นจะลืมตา เป็นเพราะอะไรคะ และเมื่อเราสวดมนต์เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ดิฉันลืมนึกถึงลมหายใจ ไม่เข้าใจว่าตนเองหายใจเข้าออกหรือเปล่า เป็นเพราะอะไรคะ ตอนนี้ก็พยายามนั่งสมาธิ ด้วยการพุทโธหลังจากการสวดมนต์ไปแล้ว 1 ชม ก็ได้แค่ประมาณ5-10 นาที ยังนิ่งไม่ได้แต่ก็ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อน ดีใจมากที่มีคุณคอยช่วยแนะนำ หวังว่าคงไม่รำคาญนะคะ ขอบพระคุณค่ะ
     
  4. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ================

    เพราะกายทิพย์ คุณมีตาที่สาม นั่นเอง แต่เป็นตาที่อยู่ต่ำลงมาจากหน้าฝาก คืออยู่ระหว่างคิ้วของคุณ

    ที่เป็นแบบนี้เพราะเป็นวาสนาบารมีเก่าของคุณ ที่คุณสั่งสมมา เป็นญาณบารมี ที่เกิดจากการฝึกสมาธิฌาณในอดีต ซึ่งคุณทำได้และสั่งสมมาติดกายทิพย์คุณมา และหากคุณสั่งสมบารมีมันก็จะมีแบบนี้ไปตลอดครับ

    การสวดมต์ภาวนา เมื่อจิตเรากำหนดสมาธิแน่วแน่อยู่ในคำภาวนาก็จะอยู่กับคำภาวนา ตรงจุดอื่นจะไม่รับรู้ เพราะจิตรับรู้ได้ทีละอย่าง สมาธิที่แน่วแน่ต่อการภาวนา จึงละทิ้งลมหายใจหมดสิ้น สมาธิที่เปลี่ยนฐานที่ตั้ง ก็ถือว่ายังเป็นสมาธิเมื่อเป็นอย่างนี้ก็ไม่มีอะไรให้วิตก หากแต่ให้ติดตามดูสภาวะทั้งหลายนี้ดูให้ดีเพื่อเกิดปัญญารอบรู้ในสมาธินั่นเอง

    การทำสมาธิเมื่อฐานที่ตั้งของสมาธิเปลี่ยนไป ก็ไม่เป็นไร ให้จดจ่อแน่วแน่อยู่กับปัจจุบัน เมื่อมันเปลี่ยนก็รู้ ทัน ให้รู้ทันเสมอที่มันเปลี่ยน เมื่อรู้ทัน แล้ว ต่อไปมันก็อยู่ที่เรานั่นแหละว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยน เราจะควบคุมมันได้เองในที่สุด การฝึกสติสมาธิให้จดจ่ออยู่กับลมหายใจพร้อมคำภาวนา ก็ทำได้แต่ก็ต้องทำบ่อยๆฝึกฝนจนชำนาญ เมื่อชำนาญ แล้วเมื่อเข้าสู่ฌาณแล้วก็ให้วางลงให้หมด เข้าไปอยู่ภายใน คือสภาพรู้เอกคตาจิตเท่านั้นเองครับ ปล่อยวางสิ่งอื่นๆลงให้หมดครับ สาธุ
     
  5. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    สภาวะหลังความตาย มีสภาพที่ไม่เที่ยง และควบคุมได้ยาก เมื่อตายลงไปแล้ว กายก็รอเวลาเน่าเปื่อยผุพังไป จิตเมื่อต้องเปลี่ยนอัตภาพเหมือนไปเกิดใหม่ อาศัยกำลังใจขณะดับจิตเป็นเครื่องหนุนไป มีวิบากกรรมเป็นเครื่องชักจูงไป จิตที่ผ่านการฝึกมาดี เป็นกุศลจิตย่อมไปสู่สุคติภพแน่นอน
    ปัญหาจึงเกิดกับจิตที่ขาดการฝึกอบรมหรือขาดกำลังบุญหนุนนำ เมื่อดับกายดับจิต จิตเกิดอกุศลครอบงำ ชักนำไปสู่ทุกขคติ ปัญหาจึงเกิดขึ้น จิตบาปหรืออกุศลจิตทั้งหลายย่อมเคลื่อนไปสู่ภพภูมิที่ต่ำ บ้างก็จดจำอะไรไม่ได้ว่าตนได้ทำดีทำชั่วมาอย่างไรบ้าง
    เมื่อต้องผ่านไปยังด่านสอบสวนในนรกภูมิ คือท่านพระยายมราช หรือท่านพยายามบาลตัดสิน โทษหรือลงโทษ จิตบางดวงก็ต้องลงไปชดใช้กรรมในนรกทันที ปัญหาเพราะส่วนหนึ่งไม่ทราบว่าตนทำกรรมดีอะไรไว้นั่นเองจึงไม่สามารถกล่าวชี้แจงความดีของตนได้
    การแก้ไขคือทุกครั้งที่ท่านทำความดีสร้างกุศลกรรม ขอให้ท่านจงมีจิตเผื่อแผ่อุทิศให้ท่านพระยายมราช พระยายมบาล ท่านยมทูต และชาวเมืองนรกภูมิทุกตนด้วยเสมอ เมื่อท่านแผ่อุทิศบุญ เหล่าท่านพระยายมราช เมืองนรกย่อมรับรู้ทุกความดีที่ท่านทำไว้ เมื่อท่านต้องตายไปและเกิดต้องตกไปยังนรก เมื่อผ่านด่านเข้าไป เหล่าพระยายมราชและชาวเมืองนรก ย่อมจดจำรู้แจ้งในความดีของท่านดี เพราะเหตุที่ีท่านได้อุทิศแผ่ผลบุญให้แก่ท่านอยู่เสมอ เมื่อนั้น ท่านก็จะรอดพ้นจากขุมนรกได้อย่างง่ายได้ มีที่ไปคือสวรรค์สมบัติจะเกิดแก่ท่านต่อไปแน่นอนครับ สาธุ
     
  6. wukecheng

    wukecheng Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มกราคม 2013
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +46
    รบกวนด้วยครับ
    ได้โพสต์ข้อความส่วนตัวไปให้เเล้วครับ
    ขอบพระคุณครับ
     
  7. amyzhang

    amyzhang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +123
    สวัสดีคะคุณก้อง ก่อนอื่นต้องขออนุโมทนาบุญกับคุณก้องที่ได้เสียสละเวลานำธรรมะต่างๆ มาลงให้สมาชิกได้อ่าน และพิจารณาตามจนเกิดปัญญา ไม่หลงผิดทาง รวมทั้งช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่กำลังเป็นทุกข์ ให้คลายลงได้ แม้กระทั่งตัวดิฉันเองซึ่งก็ปฏิบัติธรรมอยู่ (แต่ยังโง่อยู่) ก็ยังมีข้อกังวลใจอยากสอบถามคุณก้อง หากไม่รบกวนเกินไปก็ขอเมตตาช่วยเหลือด้วยคะ คือคุณยายดิฉัน (นางถอมุ้ย แซ่ลิ้ม) ได้เสียชีวิตไปเกือบจะ 30 ปีแล้ว หลายปีมาแล้ว คุณแม่ไปถือศีลบวชที่วัด 10 วัน ได้นั่งสมาธิเห็นคุณยายแต่งตัวสวยงาม วิ่งเข้ามาหาเรียกชื่อเล่นคุณแม่ดิฉัน ท่านดีใจเลยเผลอตอบรับ สมาธิตกเลยไม่เห็นคุณยายอีกเลย แต่ก็สบายใจว่าท่านเป็นนางฟ้าแล้ว แต่เมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว คุณตามาเข้าฝันดิฉัน ในจิตดิฉันบอกว่าคุณตาสบายดี ก็เลยถามถึงคุณยาย ท่านบอกว่าไปอยู่ในที่ร้อนหรือแห้งแล้ง ประมาณนี้อะคะ พอตื่นขึ้นมาก็ยังจำได้แม่นยำ เลยรีบไปถวายสังฆทานให้คุณยาย และหมั่นทำบุญให้ท่าน แต่ดิฉันก็ยังไม่สบายใจว่าท่านเป็นอย่างไรบ้างแล้ว และบุญที่ทำไปได้รับไหม ดิฉันกับท่านผูกพันกันมากค่ะ นั่งสมาธิก็พยายามแผ่ให้ท่าน และวิญญาณบรรพบุรุษทุกดวง รบกวนช่วยตรวจสอบให้ด้วยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
     
  8. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ================

    การเสวยผลบุญในโลกทิพย์ นั้นย่อมมีวาระของมันตามผลบุญที่ให้ผล

    เมื่อเศษบุญเล็กๆให้ผลก่อน ย่อมต้องเวียนว่ายเกิดดับในโลกวิญญาณหรือโลกทิพย์

    ก่อนหน้านี้คุณยายท่านสุขสบายเพราะได้รับผลบุญที่ตนสั่งสมก่อนท่านเสียชีวิต ตลอดจนบุญอันเกิดจากการปฏิบัติธรรม แต่เนื่องจากเป็นช่วงสั้นๆไม่นานมาก เมื่อบุญส่วนนั้นหมด ในวาระถัดมาก็มีกรรมส่วนหนึ่งให้ผล ทำให้ท่านต้องไปอยู่ในที่กันดารลำบากพอสมควร ที่เห็นในนิมิตคือท่านผอมหลังคู้เล็กน้อยผมขาวผิวขาว นุ่งก่งเกงขาก้วย สีเทาดำหรือน้ำเงินเข้ม สวมเสื้อจีนแขนยาว สีน้ำเงินออกฟ้า ท่านลำบากพอสมควร ควรทำทานทำบุญให้ท่านบ่อยๆ เข้าพรรษานี้หากทำบุญใหญ่ทอดผ้าป่า ถวายผ้าบังสกุลและถวายพระ ปล่อยปลา9ตัว อุทิศ ให้ท่านยายก็จะพ้นกรรมส่วนนี้ครับ

    ส่วนคุณตา ท่านเป็นคนท้วมผมขาวผิวขาวลักษณะดี หน้าตาสดใสมากครับ ราศรีดีมากครับ

    การแผ่อุทิศบุญต้องเจาะจงให้คุณยายก่อนแล้วต่อด้วยท่านอื่นๆ รวมถึงเทวดาเทพพรหมทุกชั้นภพ ตลอดจนเจ้ากรรมนายเวร ญาติๆ ให้เขาได้รับด้วยไปในคราวเดียวกันครับ สาธุ
     
  9. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    จากชีวิตจริงและการปฏิบัติธรรม เมื่อเราต้องประสพกับเหตุการณ์อันไม่ดีอย่างไม่คาดคิด ทำให้เกิดความผิดหวังเสียใจเป็นทุกข์ เมื่อนั้นโลกนี้ช่างโหดร้ายไม่น่าอยู่เอาเสียเลย กำลังใจ จิตใจดีๆที่เคยมีจึงล่วงตกลงสู่ที่ต่ำ หมดกำลังใจท้อแท้ต่อการสร้างความดี เมื่อจิตตก ทุกอย่างจึงตกต่ำลงไปอีกเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด
    ดังนั้นจึงขอกล่าวว่าวิธีในการสร้างกำลังใจ วิธีในการดึงจิตของตนให้สูงขึ้น นั้นมีสามวิธี คือ
    1 เราสร้างกำลังใจจากการมองสิ่งที่แย่กว่า เพื่อยกจิตตนว่าเรายังโชคดีมีวาสนาดี เพราะคนที่แย่กว่าเรามีมาก เขายังมีชีวิตอยู่ได้ เขายังผ่านมันไปได้ เขายังสู้ชีวิต เขายังมีมานะไม่ย้อท้อ แล้วกลับมามองปัญหาของตนเอง ชั่งน้อยนิด แล้วทำไมเราจะผ่านมันไปไม่ได้ เป็นการสร้างกำลังใจตนเองขึ้นมาให้มีกำลังใจต่อสู้ที่ดีอย่างหนึ่ง
    2 เราสร้างจากกำลังใจการไม่ให้คิดถึงเรื่องที่ไม่ดีเหล่านั้น แต่มองเห็นโอากาสใหม่ๆที่ดี มองต่อไปในอนาคตคือมีเป้าหมายดีๆเป็นแรงจูงใจ วาดฝันสิ่งใหม่ๆดีๆทำให้เรามีกำลังใจต่อสู้ต่อไปเพราะชีวิตเรายังมีสิ่งดีๆรอเราอยู่ ให้ลืมเรื่องไม่ดีเหล่านั้นตัดทิ้งไป พยายามเอาจิตมุ่งไปยังสิ่งที่ดีที่เราคาดหวังในอนาคต และวางแผนทำสิ่งต่างๆในปัจจุบันให้ดีให้ได้ ทำให้มีกำลังที่ดีขึ้นได้ เพราะมีสิ่งใหม่ๆที่ดีเป็นแรงจูงใจหรือเบี่ยงเบนให้ลืมความทุกข์เหล่านั้นไป
    3 มองและคิดแบบพระอริยะ ผู้หลุดพ้นทุกข์ เพราะ เข้าใจทุกข์ มีสติปัญญาปล่อยวางทุกข์ได้ เมื่อชำระได้ ตัดเสียได้ เมื่อนั้นกำลังจิตย่อมเกิด จิตจะไม่ไหลลงสู่ที่ต่ำ แต่จิตจะมีกำลังทรงตัว ดีมาก หนักแน่นดั่งภูผาหรือพระแม่ธรณี ไม่สะทกสะท้านต่อคลื่นลมพายุและอุปสรรคใดๆทั้งปวง จิตจึงตั้งมั่นอยู่ด้วยความสงบสุข ปล่อยวางทุกข์ ละความไม่เที่ยงของรูปนามลงไปหมดสิ้น เพราะรูปนาม สุขทุกข์ทั้งหลายมันก็ล้วนเกิดดับไม่เที่ยงเป็นธรรมดาเช่นนี้เสมอ เมื่อนั้นก็มีเอคตาจิต ชำระสิ้นอาวะกิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งปวง มีบรมสุขในเอคตาจิตเพียงเท่านั้นครับ สาธุ
     
  10. amyzhang

    amyzhang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +123
    ดิฉันจะปฏิบัติตามที่คุณก้องแนะนำมาค่ะ

    ขอบพระคุณมากนะคะ
     
  11. ros

    ros เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +218
    ขอรบกวนคุณTisนะคะ ตอนนี้ก่อนจะสวดมนต์จะฝึกสมาธิด้วยคำว่าพุทโธ รู้สึกว่าการสวดมนต์จะนิ่งมากกว่าเดิมมากคะ แต่อยากถามคุณว่า ตอนจบการสวดมนต์ดิฉันจะแผ่บุญให้กับ คุณพ่อ พี่สาวและน้องชายทุกวันเขาได้รีบหรือเปล่าคะ และดิฉันก็ได้อุทิศให้กับคุณพ่อคุณแม่และพี่ชายทางฝ่ายสามีด้วย แต่สามีเขาจะฝันเห็นพ่อแม่เขามาหาบ่อยมาก บางครั้งก็ชวนไปอยู่ด้วยบ่อยๆ บางครั้งก็มาป้อนข้าว บางครั้งก็มาเที่ยวหา ดฉันอยากทราบว่าเขาได้รับผลบุญที่ดิฉันได้อุทิศให้เขาหรือเปล่าคะ ขอรบกวนด้วยนะคะขอบคุณค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 กรกฎาคม 2015
  12. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    =================

    ผลบุญที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม การสวดมนต์ภาวนา นั้นท่านได้รับ คือท่านจะมีปิติสุขไปช่วงเวลาหนึ่ง โดยมากผลบุญจะยังผลให้ท่านมีปิติสุขเป็นเวลา1วันของท่าน ถ้านับเวลาของเราก็อย่างน้อยคือ7วันของเรา ครับ
    นี่จึงเป็นเหตุให้ต้องถือศีลปฏิบัติธรรม อย่างน้อยก็ทุกวันโกนวันพระครับ

    แต่ปัญหามันก็มีอยู่นะ คือว่า แม้จิตวิญญาณทั้งหลายมีปิติสุขจากผลบุญแห่งการอุทิศให้จากการปฏิบัติธรรมก็จริง แต่จิตวิญญาณทั้งหลายก็ยังมีอาการทางกายของกายทิพย์ ความเคยชินในการติดอาการทางกายเช่นการหิว การหนาว ร้อน ยังมีอยู่ ดังนั้น จิตวิญญาณ ทั้งหลายแม้มีปิติสุขก็จริง แต่ส่วนลึกตามอนุสัยกิเลส แห่งกายทิพย์ ย่อมยังปราถนาการเสพ เช่นอยากกินอาหารบ้าง อยากมีเสื้อผ้านุ่งสวยงามบ้างเป็นต้น

    ดังนั้นจึงควรทำบุญทานให้ท่านบ้าง เพื่อให้ท่านได้มีของกินของใช้ที่อุดมสมบูรณ์ตามแก่สมควรครับ

    กระผมขอเล่าให้ฟังเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา กระผมสวดมนต์ภาวนาแผ่อุทิศบุญให้ สรรพสัตว์ แต่แปลกมากที่ปิติเกิดมากจึงรับรู้ว่ามีจิตวิญญาณมาอนุโมทนาและเหมือนอยู่ใกล้ๆ แต่ก็ไม่อยากไปตรวจดูอะไร พอเข้านอน ก็ทำสมาธิ ก็ไม่ได้ฝันอะไร จนใกล้สว่างก็ฝันแบบมีสติรู้ตัวคือ
    ฝันว่า คุณยายท่านมาหาแล้วท่านก็เข้าไปที่ตะกล้าผ้า กำลังค้นหาผ้าหรือหาอะไรสักอย่าง ในฝันผมก็เลย พูดออกไปว่า

    ผม ; อ้าว คุณยาย มาทำอะไรครับ คุณยายตายไปแล้วนิครับ มาทำอะไรที่นี่
    คุณยาย; ยายมาหาผ้านุ่ง ไม่มีผ้านุ่งดีๆใสเลย
    ผม; เอาอย่างนี้ยาย ไม่ต้องค้นหาในตระกล้า เดี่ยวผมจะทำบุญส่งไปให้นะครับ รอหน่อยครับ
    คุณยาย; ได้ ยายจะได้มีผ้าถุงดีๆใส่บ้าง ขอบใจมาก
    ผม; ได้ครับยาย
    คุณยาย; รู้ไหมตอนยายรักเจ้ามากตอนเจ้าเล็กๆนี่ยายเป็นคนเลี้ยงดูเจ้านะเวลาหลับนอนต้องมานอนกอดยายเป็นประจำเลย
    ผม; ใช่ครับผมจำได้ ผมไม่ลืมครับยาย ผมก็ยังรักและเป็นห่วงยายเสมอครับ

    เมื่อคุยกันจบตรงนี้ผมก็ตกใจตื่น และมีปิติมาก จึงมั่นใจว่าเป็นเรื่องจริง จึงได้ไปทำบุญ ที่วัด ถวายสังฆทานอาหารแห้ง ผ้าสบง และปัจจัยส่วนหนึ่ง เมื่อทำบุญแล้ว พระท่านบอกว่า คุณยายท่านมาให้โชคลาภนะ

    ผมก็เลยนึกในใจว่า คงหมายถึงหวย ผมก็เลยตีความได้ว่า ก็คุณยายตายไปแล้วคงมีเลข0และเลข9 ส่วนผ้าถุง เป็นผืนสี่เหลี่ยมคงมีเลข4 สรุปคือ คนแก่กับผ้าถุงต้องมี94แน่นอน ก็เลยไปเล่าให้ญาติๆฟัง และเพื่อนๆที่โรงงาน เขาก็ซื้อกันนิำหน่อย ปรากฏว่าหวยออก049 สามตัวบน ก็เลยถูกันเล็กน้อย
    แต่ตัวผมไม่ได้เล่นหวยเพราะไม่ชอบครับ

    ดังนั้นสรุปคือ แม้เราจะสวดมนต์ภาวนาอุทิศบุญให้สม่ำเสมอ แต่การทำบุญทาน ความดีอื่นๆก็ต้องทำประกอบร่วมกันไปเสมอ เพื่อความบริบูรณ์สมบุรณ์แห่งบุญด้วย นั่นเองครับ สาธุ
     
  13. ros

    ros เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +218
    ขอบพระคุมากคะ การที่ดิฉันได้ถวายเงินในบาตรพระวันละ 9 บาททุกวัน เมื่อถึงเวลาดิฉันก็จะนำเงินเหล่านี้ไปใส่ในตู้เป็นค่ายาของพระ ค่านำ้ค่าไฟ ค่าก่อสร้างโบสถ์วิหาร ดิฉันทำมาเป็น 10 ๆปีแล้ว และบางวันพระมาที่หน้าย้านก็ใส่บาตรพระตามอัตภาพ เพราะดิฉันอยู่กับสามี 2 คน แกเป็นคนสภาพจิตไม่ค่อยปกติ จะไปไหนมาไหนตามใจชอบไม่ได้ ดิฉันก็เลยพยายามทำในสิ่งที่คิดว่าทำแล้วไม่เกิดปัญหา เพราะทิ้งแกไว้คนเดีนวแกก็ว่าเหงา เอาไปด้วยก็มีปัญหา ขนาดไปเที่ยวหาแม่แกก็ไปด้วยแต่ไม่ลงรถ ดิฉันขับเอง ก็ต้องไปแค่แป็ปเดียว และก็แปลกทุกวันนี้ดิฉันเป็นคนสวดมนต์ไหว้ ไม่ฝันเห็นอะไร แต่ตัวแกนั้นฝันได้ขึ้นไปสวรรค์ ไปลงนรก ไปเห็นเทวดา มันก็น่าแปลก เคยโกรธแล้วเตะโต๊ะที่วางพระกระจายก็มี แต่ตอนนี้รู้สึกแกสงบขึ้นมาก จะเป็นเพราะดิฉันพยายามยกบุญให้แกอยู่ทุกวันหรือเปล่า คุณ Tisว่า บั้นปลายดิฉันจะมีโอกาสสวดมนต์ภาวนาและทำสมาธิได้สำเร็จไหมคะ เพราะเวลาสวดมนต์ภาวนาดิฉันจะต้องพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างของเขาให้สำเร็จเสียก่อน แต่บางทีก็ม่จบ เพราะเขาเรียกเสียก่อน ขอให้คุณทิสช่วยแนะนำด้วยนะคะ ตอนนี้มีความสุขเพิ่มขึ้น เพราะได้สนทนาธรรมกับผู้รู้ ขอบคุณมากนะคะ
     
  14. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ================

    ชีวิตคนเรามีกรรมในอดีตเป็นนายบังคับเรากดเราควบคุมเราให้ต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

    เรื่องหนึ่งที่เจอเยอะเช่นกันคือ กรรมที่เรามีร่วมกับคนรัก สามีภริยา หรือบุตรหรือญาติๆ ที่ต้องดูแลอุปการะช่วยเหลือ กรรมส่วนนี้ เป็นกรรมจากอดีตชาติ ที่เราทำไม่ดีไว้ จึงทำให้ปัจจุบันต้องมารับผิดชอบและเหนื่อยยากกับสิ่งเหล่านี้ แต่ให้คิดใหม่ว่า นี่คือโอกาสที่ดีในการสร้างบารมี สร้างกุศล

    ผมอยากให้กำลังใจและอยากปลูกทัศนะคติที่ดี คือ การที่เรารู้จักพลิกวิกฤตที่เลวร้าย ให้เป็นโอกาส นั่นคือโอกาสแห่งการทดสอบจิตใจ สร้างกำลังใจที่ดีของตนเอง ความลำบากความทุกข์ยาก ทั้งหลาย หากเราผ่านมันไปได้ มันก็คือ สิ่งที่นำสุขที่ยิ่งกว่ามาให้เราเสมอ เพราะนั่นคือเราได้ฝึกตนและแก้ไขตน เราได้สั่งสมบารมีความดีที่ยิ่งกว่า เพราะขนาดคนที่เขาพร้อมบริบูรณ์เขายังทำได้ไม่ดีเท่ากับเรา อย่าท้อแท้ท้อถอยครับ

    ที่ทำมาของคุณนั้นถือว่าดีมากครับ ขอให้ดูแลช่วยเหลือเขาต่อไปนะครับ ผลบุญนี้มีอานิสงค์มากครับในอนาคตก็จะได้รับผลครับ

    ส่วนวาสนาบารมีของคุณในอนาคตนั้น หากตั้งมั่นในศีลธรรม ย่อมสามารถเจริญก้าวหน้าในธรรม ด้วยขันติและความเพียร ครับ เป็นพระอริยะบุคคลได้ สำเร็จแน่นอนตอนนั้นผมขาวแซมดำแต่ขาวเยอะกว่าดำอายุน่าจะพอสมควรแล้วครับ
     
  15. ros

    ros เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +218
    ขอขอบคุณในการให้คำแนะนำและให้กำลังใจ ขอให้คุณเจริญในทุกๆด้านขอบคุณมากค่ะ
     
  16. หญิงท้วม

    หญิงท้วม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2013
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +37
    มีเรื่องที่อยากถามค่ะ
    1.ไม่กี่วันก่อนขณะกำลังเดินออกจากโรงเรียนหนูเห็นพระท่านหนึ่ง
    ผิวขาวมาก จีวรสีส้ม ท่านเป็นใครคะ?และมีจุดประสงค์อะไร
    2.อีกไม่กี่ปีหนูจะเรียนจบมัธยมปลายแล้ว แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะเรียนต่อสายใดและทำงานเกี่ยวกับอะไรดี ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
     
  17. an15

    an15 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +209
    สวัสดีค่ะคุณtjsนานแล้วที่แอนไม่ได้เข้ามาอ่านเพราะว่าแอนมัวแต่ตกตลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับแอนซึ่งสิ่งนี้ได้ทำให้เกิดการบีบครันจิตใจของแอนเป็นอย่างมากจนเหมือนกับแอนโดนค้อนปอนตีหัวเอาจังๆเลยละ เรื่องก็มีอยู่ว่าแอนมีหมาพันธ์ชิสุชื่อหนูโลตัส ซึ่งได้อยู่กับแอนได้แปดปีมีนิสัยดีรู้ภาษามากๆ ชอบใส่บาตร พระทุกองค์ท่านรักหนูโลตัสมากต้องเอาขนมและหมูปิ้งให้ทุกวันเลยและที่สำคัญหนูโลตัสเข้าห้องพระทำวัตรเช้าเย็นด้วยความเบิกบานตลอดระยะเวลาแปดปีเต็มแต่แล้วเหตุการอันหน้ารันทดก็เกิดขึ้นคือหนูโลตัสไม่สบายแต่ไม่มากแอนก็เลยพาเค้าไปหาสัตวแพทย์เพื่อให้หมอรักษาใข้ให้เค้าแต่หมอตรวจหาใข้ไม่เจอแอนก็เลยบอกหมอว่าให้ฉีดวัคชีนรวมให้เค้า ผลปรากฏว่าโลตัสแพ้วัคชีนแอนก็เลยพาเค้าไปหาอีกร้านนึ่งแล้วบอกหมอว่าช่วยด้วยหนูโลตัสแพ้วัคชีนแต่หมอกับบอกว่าหนูโลตัสเป็นโรคตับเค้าก็ฉีดยาให้น้ำเกลือจนหนูโลตัสตัวบวมแล้วก็ตัวเหลืองมากๆแอนก็ตกใจมากทำอะไรไม่ถูกเลยโทรหาใครก็ไม่ได้แอนสงสารหนูโลตัสมากๆแอนก็เลยพาหนูโลตัสไปหาหมอที่ในเมืองแต่หมอที่นั้นก็ช่วยหนูโลตัสไม่ได้ พอกลับมาบ้านตอนกลางคืนแอนก็สวดมนต์บทเมตตาให้หนูโลตัสแล้วลูบตัวเบาๆจึงได็เห็นว่าตัวของหนูโลตัสผิวลอกออกจนแดงแล้วขนก็หลุด จนในทั้สุดหนูโลตัสก็ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่2/กรกฏาคม/58เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาก่อนที่เค้าจะเสียชีวิตหนูโลตัสเรียกแอน แม่ แล้วก็จากไปในอ้อมกอดของแอนค่ะแอนเสียใจมากที่เกิดเหตุการเช่นนี้เกิดขึ้น แอนรู้ว่าทุกชีวิตที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ต้องตายทั้งหมดค่ะ แต่มีความรู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมเลยกับหนูโลตัสที่ต้องมาเจอเรื่องโหดเช่นนี้ ก่อนที่หนูโลตัสจะเสียชีวิตแอนได้พาเค้าถวายพระด้วยแล้วแอนก็ขออโหสิกรรมกับเค้าด้วยแล้วก็ได้นิมนต์พระท่านบังสกุลให้แล้วก็ได้เผาร่างของหนูโลตัสเหมือนคนทุกอย่าง แอนได้นำรูปของหนูโลตัสไปให้ท่านหลวงปู่สมบุญ ปริปุนณสีโล ที่สวนนิพพาน วัดปอแดง อ.ปักธงชัย โคราช และได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้ท่านฟัง และได้นิมนต์ท่านแผ่เมตตาให้หนูโลตัสด้วย คำถามค่ะ
    1. หนูโลตัสได้รับผลบุญกุศลหรือไม่ เค้าได้อโหสิกรรมให้แอนหรือไม่ ตอนนี้ดวงจิตเค้าอยู่ที่ใหน?
    สบายดีหรือไม่?
    2. แอนจะมีกรรมกับเหตุการณ์นี้หรือไม่ ถ้ามีจะแก้ใขอย่างไรได้หรือไม่
    3. ผลบุญที่หนูโลตัสได้ทำมาตลอดระยะเวลาแปดปีและผลบุญที่แอนได้ทำมานั้นมีมากพอที่จะให้ หนูโลตัสสามารถหลุดพ้นจากการเป็นสัตว์และไปสู่สวรรค์ได้หรือไม่
    4.ตอนนี้แอนมีจิตไม่สงบเลยทำให้นั่งกรรมฐานไม่ได้เลย
    เมตตาคุณtjs ให้คำตอบและคำแนะนำแอนด้วยนะค่ะ
    ป.ล.แอนถูกทดสอบจิตแรงไปหน่อยหรือเปล่าค่ะ
     
  18. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี” และสุขในความสงบแห่งพระนิพพานคือ ยอดแห่งสุขในสงบทั้งปวง เมื่อสภาวะพระนิพพานเกิด ย่อมตั้งอยู่ด้วยความสงบระงับแล้วในอธิกรณ์ ระงับแล้วในอุปกิเลสทั้งปวง เช่นนั้นจึงว่างเปล่าสงบสุขเป็นบรมสุข นั่นเอง ดังคำกล่าวที่ว่า นิพพานังปรมังสุขขัง พระนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง สุขอื่นใดเสมอเหมือนพระนิพพานไม่มี นัตถินิพพานัง สมาสุขัง หรือกล่าวอีกแบบว่า ความสุขใดๆก็ไม่เสมอเท่าพระนิพพาน ครับ สาธุ
     
  19. ballniceapp

    ballniceapp Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +27
    ขอรบกวนพี่ tjs ครับ ตอนนี้พ่อผมเข้ารับการรักษามะเร็งที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ อยากทราบว่าท่านมีโอกาสหาย หรืออาการทุเลาลงบ้างหรือไม่ครับ ผมและครอบครัว ต้องทำอย่างไรครับ ตอนนี้รู้สึกกังวลมากๆครับ
     
  20. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    =================

    ผลการรักษาจะดีขึ้นมากครับ ให้ทำบุญต่อเนื่องให้ดีนะครับ แล้วจะส่งผลให้กรรมเบาบางลงครับ แต่ยังมีเศษกรรมให้ผล แต่เล็กน้อยครับ เข้าพรรษานี้ควรทำบุญให้นะครับแล้วชีวิตหลายๆด้านก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกันครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...