ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โกลาหล! ไฟดับครั้งใหญ่ทั่วอัมสเตอร์ดัม เครื่องบิน รถไฟสุดวุ่น
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 27 มี.ค. 2558 18:28

    [​IMG]

    ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั่วกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงเนเธอร์แลนด์ ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินโดยสารหลายสิบเที่ยวต้องบินวน เพราะสนามบินไฟดับ และต้องเปลี่ยนไปจอดสนามบินอื่น ขณะที่ประชาชนหลายพันคนที่เดินทางโดยรถไฟได้รับผลกระทบไฟดับถ้วนหน้า

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุการณ์วุ่นวายปั่นป่วนในกรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ เมื่อเกิดไฟดับครั้งใหญ่ทั่วเมือง เนื่องจากมีการใช้ไฟฟ้ามากเกินกำลัง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ส่งผลกระทบให้เครื่องบินโดยสารกว่าสิบลำจำต้องบินวน เพื่อรอลงจอดที่สนามบิน Schipal เพราะไฟฟ้าที่สนามบินดับ จนทำให้หอควบคุมการบินต้องแจ้งให้นักบินนำเครื่องบินเปลี่ยนไปลงจอดที่สนามบินอื่นแทน แม้ว่าจะมีการแก้ไขปัญหาไฟดับได้แล้วก็ตาม

    โฆษกหญิงประจำสนามบิน Schipal ชี้แจงว่า สาเหตุที่ต้องให้เครื่องบินไปลงจอดสนามบินอื่น แม้ไฟฟ้าจะดับเป็นเวลาสั้นๆ เนื่องจากทางสนามบินเคยมีประสบการณ์ เกิดปัญหามากมายตามมา จากการที่ไฟฟ้าดับมาแล้ว


    ข่าวแจ้งว่า ปัญหาไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ ทำให้ระบบการเดินรถไฟในกรุงอัมสเตอร์ดัม ก็ปั่นป่วนโกลาหลเช่นกัน ทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนได้รับผลกระทบ เพราะการรถไฟต้องยกเลิกการเดินรถไฟในกรุงอัมสเตอร์ดัม รวมทั้งหลายเมืองทางภาคเหนือของประเทศ ขณะที่ มีประชาชนถึงประมาณ 1 ล้านครัวเรือน ในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคเหนือของประเทศเนเธอร์แลนด์ ต้องเจอปัญหาไฟดับ

    โกลาหล! ไฟดับครั้งใหญ่ทั่วอัมสเตอร์ดัม เครื่องบิน รถไฟสุดวุ่น - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ซีเรียระส่ำอีก กลุ่มติดอาวุธอิสลามยึดจ.อิดลิบ
    โดย ไทยรัฐออนไลน์ 29 มี.ค. 2558 03:22

    [​IMG]

    นักรบของกลุ่ม อัล-นุสรา ฟรอนต์ ถือธงประจำกลุ่มอยู่หน้าอาคารที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดอิดลิบ (ภาพ: AP Photo/Nusra Front Twitter)

    พันธมิตรกลุ่มติดอาวุธอิสลามฝ่ายต่อต้านรัฐบาลของประเทศซีเรีย ยึดจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจากกองทัพรัฐบาลได้แล้วเมื่อวันเสาร์...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างการเปิดเผยของกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนในซีเรีย (เอสโอเอชอาร์) ว่า กลุ่มติดอาวุธ อาห์ราร์ อัล-ชาม, จันด์ อัล-อัคซา และ อัล-นุสรา ฟรอนต์ สามารถยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดอิดลิบได้แล้วเมื่อวันเสาร์ (28 มี.ค.) หลังจากต่อสู้ดุเดือดติดต่อกัน 4 วัน โดยอิดลิบนับเป็นจังหวัดที่ 2 ที่รัฐบาลซีเรียเสียให้กับฝ่ายกบฏ ต่อจากจังหวัดรักกะ ซึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธ รัฐอิสลาม (ไอซิส) ยึดครองเมื่อปี 2013

    กลุ่มอาห์ราร์ อัล-ชาม และอัล-นุสรา ฟรอนต์ โพสต์ภาพนักรบกำลังแสดงความยินดีในจังหวัดอิดลิบลงบนโลกออนไลน์ เพื่อยืนยันว่าพวกเขายึดพื้นที่แห่งนี้ได้แล้วจริงๆ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซีเรียยังไม่ออกมายืนยันเรื่องการเสียเมืองในครั้งนี้ แต่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีกล่าวว่า การเสียเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่ถึง 1 แสนคนอย่างจังหวัดอิดลิบ จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด

    จังหวัดอิดลิบกลายเป็นพื้นที่ปะทะระหว่างกองทัพรัฐบาลซีเรียและกองกำลังกบฏมานานหลายเดือน โดยอิตลิบตั้งอยู่ใกล้เส้นทางหลวงสำคัญที่เชื่อมโยงเมืองหลวงกรุงดามัสกัส เข้ากับจังหวัดอเลปโป เมืองหลวงด้านการพาณิชย์ นอกจากนี้ยังใกล้กับจังหวัด ลาตาเกีย ฐานที่มั่นของประธานาธิบดีอัสซาดบริเวณชายฝั่งทางตะวันตก

    อนึ่ง สงครามกลางเมืองในประเทศซีเรียเริ่มขึ้นเมื่อราว 4 ปีก่อน ทำให้มีชาวซีเรียเสียชีวิตแล้วมากกว่า 2 แสนราย และต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นอีกกว่า 11 ล้านคน โดยเมื่อวันเสาร์ บัน คี มูน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติกล่าวในที่ประชุมสันนิบาตอาหรับในประเทศอียิปต์ว่า เขารู้สึกโกรธและอับอายที่ล้มเหลวในการหยุดยั้งสงครามกลางเมืองซีเรีย และให้คำมั่นว่าจะยกระดับความพยายามทางการทูตเพื่อยุติการต่อสู้ให้จงได้

    ซีเรียระส่ำอีก กลุ่มติดอาวุธอิสลามยึดจ.อิดลิบ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เซียร์ราลีโอนกวาดล้างอีโบลารอบสุดท้าย

    [​IMG]

    ทางการเซียร์ราลีโอนให้ประชาชนอยู่ในบ้าน 3 วัน เริ่มจากวันศุกร์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ธารณสุขกวาดล้างเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งใหญ่รอบสุดท้าย

    วันเสาร์ 28 มีนาคม 2558 เวลา 23:48 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฟรีทาวน์ ประเทศเซียร์ราลีโอน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า รัฐบาลเซียร์ราลีโอนประกาศทั้งประเทศราว 6 ล้านคน อาศัยอยู่ภายในเคหะสถาน หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน เป็นเวลา 3 วัน เริ่มจากวันศุกร์ ยกเว้นผู้ที่มีกิจจำเป็นที่จะต้องออกไปประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการกวาดล้างเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งใหญ่รอบสุดท้าย

    รายงานระบุว่า ตามท้องถนนในเมืองต่างๆ ของเซียร์ราลีโอน รวมถึงเมืองหลวงกรุงฟรีทาวน์ แทบร้างผู้คนในวันศุกร์ ขณะที่คณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหลายทีมรวมหลายพันคน ออกตรวจตราและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนตามบ้านเรือน เกี่ยวกับการแพร่เชื้ออีโบลา และวิธีการป้องกัน ประชาชนที่ออกนอกบ้านเพื่อไปประกอบพิธีละหมาดตามมัสยิดท้องถิ่นมีน้อยมาก

    ที่กรุงมันโรเวีย มีรายงานในวันนนี้ ว่า หญิงชาวไลบีเรียที่ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสอีโบลาเมื่อวันที่ 20 มี.ค. และกลายเป็นผุ้ติดเชื้อรายแรกของประเทศ ในรอบกว่า 1 เดือน ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันศุกร์ โดยเธอติดเชื้อจากสามีที่รักษาจนหายจากโรคแล้ว

    ไวรัสอีโบลาแพร่ระบาดรุนแรงครั้งล่าสุดเมื่อเดือน ธ.ค. 2556 ทางภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา มีผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 24,000 คน ใน 9 ประเทศ และมีผุ้เสียชีวิตกว่า 10,000 ราย แต่การแพร่ระบาดรุนแรงสุดใน 3 ประเทศคือ เซียร์ราลีโอน ไลบีเรีย และกินี.

    เซียร์ราลีโอนกวาดล้างอีโบลารอบสุดท้าย | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Pst Nong ผ่าน ASTV Around the World

    [​IMG]

    แผ่นดินไหว 6.0 เขย่าชิลี ไร้เตือนสึนามิโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    29 มีนาคม 2558 04:14 น. -สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) รายงานในวันเสาร์ (28 มี.ค.) ระบุ เกิดแผ่นดินไหวซึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ 6.0 ตามมาตราแมกนิจูด ทางภาคเหนือของชิลี
    ข้อมูลของยูเอสจีเอสระบุ แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.36 น.ตามเวลาท้องถิ่นของชิลี โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 109 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองกาลามา ทางภาคเหนือของชิลี ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร
    รายงานข่าวระบุว่าต้นกำเนิดของแผ่นดินไหวครั้งนี้ อยู่ขึ้นไปทางเหนือของภูมิภาคอตากามา ที่กำลังเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ จากผลของน้ำท่วมฉับพลันจากฝนตกหนักที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 ราย และบาดเจ็บอีกเกือบ 20 ราย
    จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รวมถึงยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะเดียวกันทางศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ก็ไม่ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเกิดคลื่นสึนามิจากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้แต่อย่างใด

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หมี CNN

    [​IMG]

    Jaroensook Pone Limbanchongkit / กบฏซีเรียยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดอิดลิบ
    สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า กลุ่มกบฏอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว "นุสรา ฟรอนต์" ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่ม อัล-กออิดะห์ ในซีเรีย บุกขับไล่ทหารรัฐบาล และยึดครองพื้นที่หลายส่วนของจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ใกล้เขตแดนตุรกี ได้สำเร็จในวันนี้ หลังใช้ความพยายามไม่ถึงสัปดาห์ โดยขั้นตอนต่อไปคือการบุดยึดเมืองอิดลิบ เมืองเอกของจังหวัด (ชื่อเดียวกัน) ซึ่งหากทำได้สำเร็จ ก็จะเป็นเมืองใหญ่และเมืองเอกของจังหวัดแห่งที่ 2 ที่กองทัพรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด สูญเสียให้กับฝ่ายกบฏ ในรอบ 4 ปีนับตั้งแต่เริ่มเกิดสงครามกลางเมือง
    กองทัพซีเรียสูญเสียเมืองรักกา ทางภาคตะวันออก แก่กบฏหลายกลุ่ม รวมถึงนุสรา ฟรอนต์ เมื่อเดือน มี.ค. 2556 แต่ต่อมาเมืองรักกาได้ถูกกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นศัตรูกับนุสรา ฟรอนต์ ยึดครองต่อจนถึงปัจจุบัน และไอเอสประกาศสถาปนาเมืองรักกาให้เป็นเมืองหลวงของกลุ่ม
    รัฐบาลซีเรียกล่าวอ้างช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า "ผู้ก่อการร้าย" หลายพันคน ทะลักข้ามแดนจากตุรกี เข้าปิดล้อมโจมตีจังหวัดอิดลิบ ทั้งนี้ตุรกีเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายใหญ่ของแนวร่วมกบฏกลุ่ม นำโดยกลุ่มนุสรา ฟรอนต์
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กินีประกาศภาวะฉุกเฉิน "อีโบลา" ใน 5 ภูมิภาค
    by ประภาภูมิ เอี่ยมสม 29 มีนาคม 2558 เวลา 11:28 น.

    รัฐบาลกินีประกาศภาวะฉุกเฉินใน 5 ภูมิภาคของประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้ออีโบลารายใหม่อีกครั้ง พร้อมสั่งปิดพรมแดนติดกับเซียร์รา ลีโอน

    นายอัลฟา กงเด ประธานาธิบดีกินีประกาศ "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข" เป็นเวลา 45 วันใน 5 ภูมิภาค บริเวณเมืองชายฝั่งทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากมีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาใหม่อีกครั้งในกินี โดยพื้นที่ที่ถูกประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน จะมีการกักบริเวณโรงพยาบาลและคลินิก ที่มีผู้ป่วยอีโบลารายใหม่ มีการบังคับใช้กฎเกณฑ์การฝังศพที่เข้มงวด นอกจากนี้ ยังอาจมีการสั่งผิดพรมแดนชั่วคราว

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กินีสั่งให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเข้าไปประจำการที่เมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังจากมีรายงานว่า ชาวเซียร์รา ลีโอนเดินทางข้ามพรมแดนเข้ามา ด้านเซียร์ราลีโอนประกาศปิดประเทศเป็นเวลา 3 วัน ท่ามกลางความหวาดกลัวว่า เชื้ออีโบลาจะแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

    <iframe width="640" height="360" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=185538" ></iframe>

    กินีประกาศภาวะฉุกเฉิน "อีโบลา" ใน 5 ภูมิภาค - VoiceTV
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kaokala Fc
    13 มี.ค. เตือน ! ไทยเสี่ยงชิ้นส่วนจรวดสำรวจดาวอังคารตกใส่ ฝั่งอันดามัน ระหว่างวันที่ 9 มี.ค.- 8 เม.ย. 58

    กระทรวงวิทยาศาสตร์ เตือนประเทศไทยฝั่งอันดามัน เสี่ยงโดนชิ้นส่วนจรวดของประเทศอินเดียตกใส่ แนะ 9 มีนาคม ถึง8 เมษายน 2558 นี้ เครื่องบิน-เรือ เลี่ยงเข้าพื้นที่ดังกล่าว ส่วนภาคพื้นดินไม่ได้รับผลกระทบ

    วันนี้ (13 มีนาคม 2558) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ GISTDA เปิดเผยว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ได้ประกาศแจ้งกำหนดการส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศ โดยใช้จรวดนำส่ง PSLV-C27 จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน (Satish Dhawan Space Centre SHAR) บนเกาะศรีหริโกฎา สาธารณรัฐอินเดีย ในระหว่างวันที่ 9 มีนาคม-8 เมษายน 2558 แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงวันที่ได้ตามสภาพอากาศและปัจจัยอื่น ๆ โดยวิถีการนำส่งดาวเทียมดวงนี้จะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

    ทั้งนี้ GISTDA ได้จัดทำแผนที่โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากรัฐบาลอินเดีย ซึ่งแสดงถึงวิถีพาดผ่านอ่าวเบงกอลทะเลอันดามันและภาคใต้ของประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง โดยจะมีชิ้นส่วนจากจรวดนำส่งที่จะตกลงมายังพื้นโลกจำนวน 7 ชิ้น และคาดว่าชิ้นส่วนชิ้นที่ 6 จะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งจะตกในทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งจังหวัดพังงาประมาณ 260 กิโลเมตร ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสาธารณรัฐอินเดีย (ดูภาพจากแผนที่จำลองวิถี)

    ดังนั้นจึงขอให้เรือและอากาศยานต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 9 มีนาคม-8 เมษายน 2558 แต่สำหรับพื้นที่บนบกนั้นยังไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมการใด ๆ เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นที่ที่คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

    อย่างไรก็ตาม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะติดตามและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลอินเดียถึงเวลาการปล่อยจรวดที่แน่นอน รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป

    [​IMG]

    ภาพแผนที่จำลองวิถีจาก เฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

    เตือน ! ไทยเสี่ยงชิ้นส่วนจรวดสำรวจดาวอังคารตกใส่ ฝั่งอันดามัน
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kaokala Fc
    28 มี.ค. นักท่องเที่ยวตื่นดูแสงประหลาดบนฟ้าที่ "ภูเก็ต" คาดเป็นชิ้นส่วนจรวดนำส่ง ดาวเทียมสำรวจดาวอังคาร จากอินเดีย

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาดขึ้นเหนือท้องฟ้า ลักษณะคล้ายกับดาวตก บริเวณหน้าหาดกะตะต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต และเกือบทุกหาดที่อยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต ทำให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างแตกตื่น ออกมามุงดูกันเป็นจำนวนมาก โดยผู้คนส่วนใหญ่ได้หยิบโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งกล้องถ่ายภาพ ขึ้นมาถ่ายภาพปรากฏการณ์ดังกล่าว ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์ไข่มุก หรือ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ก็ได้รับแจ้งทำนองว่า เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เครื่องบินบนท้องฟ้าตกลงทะเล แต่เมื่อตรวจสอบไปแล้ว กลับไม่พบการแจ้งเหตุแต่อย่างใด จนชาวบ้านบางรายเชื่อว่าเห็นเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ

    อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์แสงประหลาดบนท้องฟ้า ได้เกิดขึ้นหลังพระอาทิตย์ตกนานประมาณ 15 นาที ภายหลังได้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับวัตถุจากอวกาศหล่นลงบนพื้นโลก ก็ปรากฏว่า พบข่าวจากองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย(ISRO) ที่ประกาศเตือนเรื่อง ชิ้นส่วนสถานีอวกาศ จะตกทะเลาใกล้ จ.พังงา จึงคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นชิ้นส่วนดังกล่าวมากกว่า ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ

    สำหรับ การแจ้งเตือนตามประกาศของอินเดียนั้น ระบุทำนองว่า กำหนดการส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศ โดยใช้จรวดนำส่ง PSLV- C27 จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน (Satish Dhawan Space CentreSHAR) บนเกาะศรีหริโกฎา ระหว่างวันที่ 9 มี.ค. – 8 เม.ย. 2558 ซึ่งวิถีการนำส่งดาวเทียมดวงนี้ จะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก โดยจะมีชิ้นส่วนจากจรวดนำส่งที่จะตกลงมายังพื้นโลกจำนวน 7 ชิ้น และคาดว่าชิ้นส่วนชิ้นที่ 6 จะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งจะตกในทะเลอันดามันห่างจากชายฝั่งจังหวัดพังงาประมาณ 260 กิโลเมตร

    http://www.dailynews.co.th/…/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0…
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kaokala Fc
    28 มี.ค. สุดล้ำ!! ขโมยข้อมูลผ่านคลื่นความร้อน

    [​IMG]

    ยิ่งเทคโนโลยีก้าวไกลขึ้นไป พื้นที่ส่วนตัวของคนเราก็หดหายลงไปทุกทีๆ และการป้องกันไม่ให้ผู้อื่นรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวก็ยิ่งยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลส่วนตัวที่เก็บอยู่ในคอมพิวเตอร์แสนรักของเรานั้น กลายเป็นสมบัติที่นักล่าหาผลประโยชน์ต้องการจะล้วง และหาวิธีการล้วงข้อมูลออกไปหลากหลายรูปแบบ

    ล่าสุดนี้ก็มีการเปิดเผยวิธีการล้วงข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ผ่านการตรวจจับคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานของชิพประมวลผลบนเมนบอร์ด คอมพิวเตอร์ แล้วนำไปถอดรหัส ก็จะทราบว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นกำลังทำงานอะไรอยู่

    โลกรู้จักกระบวนการขโมยข้อมูลนี้ จากหนังสือ คริโตโนมิคอน (Cryptonomicon) ของ นีล สตีเฟนสัน ที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2542 โดยผู้เขียนให้ชื่อว่า กระบวนการ "แวน เอิค" (Van Eck) ที่ใช้วิธีการอ่านค่าคลื่นความร้อนที่คอมพิวเตอร์ส่งออกมา เพื่ออ่านว่าในเวลานั้นหน้าจอมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์จะปรากฏภาพหรือตัวอักษรอะไรขึ้นมาบ้าง

    ต่อมาเมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยศูนย์ความปลอดภัยไซเบอร์ มหาวิทยาลัยเบน กูเรียน ในอิสราเอล ทดลองทำตามกระบวนการดังกล่าวที่ปรากฏเป็นเพียงตัวหนังสือให้กลายเป็นกระบวนการจริงๆ โดยใช้การเขียนโค้ด (Code) โปรแกรมที่สามารถทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อน ใส่ไว้ในคอมพิวเตอร์สองเครื่อง โดยมีช่องว่างระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องอยู่ระยะหนึ่ง และไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือระบบเชื่อมโยงข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นระหว่างคอมพิวเตอร์ทั้งสอง

    ผลปรากฏกว่าคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องสามารถส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันได้อย่างสะดวก!!!

    ระบบดังกล่าวใช้วิธีการอ่านระดับความร้อนที่เกิดขึ้นระดับหนึ่งในช่วงเวลาสั้นๆ ของการประมวลผล โดยอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะเกิดจากการประมวลผลตัวเลขดิจิทัล "1" และจะลดลงสู่ระดับพื้นฐานเมื่อประมวลผลตัวเลขดิจิทัล "0" ดังนั้นการจับจังหวะของการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิก็จะรู้ว่า โค้ดที่เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมีลักษณะหน้าตาเช่นใดบ้าง และยิ่งไปกว่านั้นยังทำให้ผู้ที่จ้องขโมยข้อมูลสามารถรู้ข้อมูลสำคัญอย่างเช่นรหัสผ่าน ได้ด้วยเช่นกัน

    และนี่ไม่ใช่เพียงการทดลองเท่านั้น แต่มีการนำกระบวนการอ่านและส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้อยู่ติดกัน หรือ เชื่อมต่อกันด้วยระบบเครือข่ายมาแล้ว โดยฝีมือของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา ร่วมกับอิสราเอล พัฒนามัลแวร์ที่ชื่อว่า "สตุกซ์เน็ต" (Stuxnet) ที่เข้าโจมตีระบบควบคุมเครื่องปั่นในระบบการเสริมสมรรถนะสารกัมมันตภาพมาแล้ว โดยสตุกซ์เน็ตจะเข้าควบคุมลำโพงที่มีอยู่ในเคสของคอมพิวเตอร์ทุกตัว และสั่งการให้ลำโพงผลิตคลื่นความถี่สูงออกมาในระดับที่ไมโครโฟนความถี่สูงตรวจจับได้ แต่เป็นคลื่นความถี่สูงเกินกว่าระดับที่หูมนุษย์จะรับฟังได้

    นี่แหละ โลกยิ่งอยู่ยากขึ้นจริงๆ
     
  10. สิบหก

    สิบหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    680
    ค่าพลัง:
    +603
    หลังจากที่ติดตามกันมา ในเว็บบอร์ดนี้ ก็หลายกระทู้ ก็หลายปี เหตุการณ์ ตอนนี้ ถือว่าใกล้เคียงหรือยัง เน้อ ... หรือว่าต้องลุ้นต่อไปอีก ละเนี่ย ...
     
  11. mooing2546

    mooing2546 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +571
    อยากเห็นก้อต้องรอต่อไปไม่ผิดหวังแน่
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปอกเปลือก ทรราช
    เยเม้น... เยเมน เบื้องหลังของความขัดแย้ง

    [​IMG]

    --------------
    มาตามสัญญา... ตามที่ได้บอกไว้ว่าจะมาเล่าเบื้องหน้าเบื้องเกี่ยวกับความขัดแย้งในเยเมนให้ฟัง หลังจากที่แวะข้างทางเก็บข่าวทั่วไปอยู่ 2-3 ข่าว กว่าจะเริ่มได้ก็เข้าวันใหม่ซะแล้ว มะเป็นไร... เพื่อแฟนเพจโดยเฉพาะ ตื่นมาหรือสะดวกตอนไหนค่อยอ่านก็ได้นะครับผม ขออัพเดทสถานการณ์ล่าสุดในเยเมนก่อนนะครับ...
    + สรุปข่าวเกี่ยวกับเยเมนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
    --------------
    - กองทัพเรือจีนเข้าเทียบท่าเรือในเมืองเอเดนประเทศเยเมน ซึ่งเป็นเขตปกครองของผู้สนับสนุนปธน.Hadi ที่หนีไปหลี้ภัยอยู่ที่ซาอุดิอาระเบีย เพื่ออพยพชาวจีนและเจ้าหน้าที่ทางการทูตของจีนประจำกรุงเยเมนออกจากพื้นที่ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานอกจากซาอุดิฯ ยูเอ็นจะอพยพทูตของตัวเองออกจากเยเมนแล้ว ทางปากีสถานก็ประกาศอพยพประชาชนของตัวเองออกจากเยเมนด้วยเช่นกัน
    - เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.58) กลุ่มกบฎฮูติ (Houthi) (บ้างก็ออกเสียงเป็น "ฮูธี" หรือ "ฮูซี") ถูกสังหารไป 40 รายและถูกจับกุมอีกจำนวน 60 คนทางตอนใต้ของเยเมนตามรายงานข่าวท้องถิ่น ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฎฮูติและเผ่า Shabwah ที่สนับสนุน
    - อินเดียเตรียมส่งเครื่องเครื่องบินไปรับประชาชนของตนที่ติดอยู่ในเยเมนออกจากพื้นที่ ซี่งมีจำนวนถึง 4,100 คน โดยอยู่ในเมืองซานา 3,100 คน และอีก 500 คนอยู่ที่เมืองเอเดน แม้ว่าจะมีการทิ้งระเบิดลงใส่สนามบินนานาชาติจากเครื่องบินรบของชาติอาหรับนำโดยซาอุดิฯ ก็ตาม
    - กลุ่มฮูติปล่อยตัวนักโทษ 1,800 คนออกจากคุกในจังหวัดซาดา (Saada) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน
    - โฆษกประธานาธิบดี Hadi ของเยเมนแจ้งกับสื่อฯว่าปธน. Hadi จะเดินทางกลับมาที่ประเทศเยเมนในเร็วๆนี้แต่ยังบอกไม่ได้ว่าวันไหน บอกแต่ว่า ตอนนี้ที่พักของปธน.ในเมืองเอเดนถูกทำลายแล้ว ตอนนี้กำลังสร้างขึ้นมาใหม่ เมื่อสร้างเสร็จปธน. Hadi ก็จะเดินทางกลับมาที่เยเมน (เชื่อเหอะ... อีกเป็นปีหรืออาจจะนานกว่านั้น พอสร้างใกล้จะเสร็จถ้ายังปราบพวกฮูติไม่ได้ก็อาจจะหยุดสร้างหรือไม่ก็อาจจะถูกทำลายลงไปอีกรอบก็ได้ แล้วก็บอกว่ายังกลับไม่ได้เพราะยังสร้างบ้านปธน.ไม่เสร็จและยังปราบพวกฮูติไม่หมด ขอให้ซาอุดิฯเดินหน้าทิ้งระเบิดถล่มเยเมนได้ตามใจชอบ แผนที่จุดยุทธศาสตร์สำคัญๆ ทางทหารของเยเมนนั้นปธน.ของเยเมนขนมาให้ซาอุดิฯหมดแล้วรู้ทะลุปรุโปร่ง แถมมีดาวเทียมสหรัฐฯคอยชี้เป้าให้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดอีกทางหนึ่งด้วย สหรัฐฯจะเป็นผู้กำหนดเองว่าจะให้ทิ้งระเบิดใส่จุดไหนบ้างส่วนซาอุดิฯก็แค่บินไปหย่อนระเบิดลงตามจุดที่สหรัฐฯกำหนดไว้เท่านั้นเอง)
    - ทูตซาอุดิฯประจำสหรัฐฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ซาอุดิฯยังคงเดินหน้าส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดใส่กลุ่มฮูติในประเทศเยเมนพันธมิตรของอิหร่านอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีแผนจะส่งกองกำลังภาคพื้นดินเข้าสู่เยเมน
    - ผู้นำชาติอาหรับ (Arab League) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในการประชุมสุดยอดที่เมือง Sharm el-Sheikh ประเทศอียิปต์เมื่อวานนี้ว่า จะก่อตั้งกองทัพอาสาสมัครร่วมกันระหว่างชาติพันธมิตรอาหรับด้วยกันซึ่งจะไม่เป็นการบังคับชาติใดๆให้เข้าร่วมในปฏิบัติการแต่ละครั้งปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของชาตินั้นเอง จุดประสงค์ของอาหรับลีกเพื่อสามารถเข้าไปแทรกแซง (ภายใน) เพื่อตอบโต้ความท้าทายที่เป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัยและความมั่นคงของสมาชิกชาติอาหรับลีก นอกจากนี้การแทรกแซงดังกล่าวควรจะได้รับการร้องของจากประเทศนั้นๆเป็นการเฉพาะ (อย่างเช่นในกรณีของเยเมนที่ปธน.Hadi เรียกร้องให้พันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิฯและมีสหรัฐฯอยู่เบื้องหลังมาทิ้งระเบิดถล่มเมืองหลวงประเทศของตัวเอง และคล้ายๆกับกรณีที่พวกแดงเผาไทยที่หนีไปอยู่ต่างประเทศพยายามจะให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของไทยในช่วงปีที่แล้วนั่นไง นิสัยเหมือนกันเลยนะพวกนี้ เหมือนกับโปโรเชนโกแห่งยูเครนด้วย) จากการให้สัมภาษณ์ของปธน.ซิซีผู้นำอียิปต์บอกว่าการรวมกองทัพอาหรับลีกนี้อาจจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน
    - อิรัคซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกอาหรับลีกรีบขอสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องกองทัพดังที่มีการเสนอมา ส่วนอิหร่านไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการส่งกองกำลังทหารเข้าแทรกแซงในประเทศใดๆในอาหรับ และเสนอว่าการเปิดเจรจากันเป็นทางออกที่ดีที่สุด (creating an open dialogue was the best solution) ในร่างแถลงการณ์ฉบับนี้ได้มีการเรียกร้องให้กลุ่มฮูติถอนกำลังออกจากกรุงซานาและสถานที่ทำการของรัฐบาลทันที และให้ส่งมอบอาวุธให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกต้องตามกฎหมาย (ก่อนหน้านี้พวกฮูติก็พูดแบบนี้แหละ โดยบอกให้รัฐบาลของปธน.Hadi จอมจำนนและลาออกจากตำแหน่ง แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ทำตามแถมตัวปธน.ยังลี้ภัยไปอยู่กับซาอุดิฯอีก ตอนนี้มาสั่งให้กลุ่มฮูติวางอาวุธและมอบตัว พวกฮูติก็คงจะคิดว่าวางก็ตาย ไม่วางก็ตาย เพราะฝั่งนั้นตั้งธงไว้แล้วว่าจะปราบปรามกลุ่มนี้ให้สิ้นซาก ยกเว้นกลุ่มอัลเคด้าซึ่งพวกอาหรับลีกไม่กล้าพูดถึงเลย)
    + ย้อนรอย ข้อเท็จจริง 5 อย่างที่ควรรู้เกี่ยวกับความขัดแย้งในเยเมน
    ---------------
    เอาหละ... มาถึงสิ่งที่อยากเขียนอยากจะเล่าให้ฟังตามที่บอกไว้เมื่อวันก่อนนี้ซะที ส่วนนี้แปลและถอดความแบบสรุปมาให้อ่านกันจาก RT News ของรัสเซียนะครับ ใส่ลิงค์อ้างอิงต้นฉบับไว้ให้ข้างล่างที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย
    เยเมน (Yemen) ถือว่าประเทศที่ยากจนที่สุดและมีการก่อความรุนแรงมากที่สุดประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ทั้งยังเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับผู้เล่นรายต่างๆในภูมิภาคนี้ และเป็นหนึ่งประเทศที่มีกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่อันตรายมากที่สุดในโลกด้วย สำนักข่าว RT ของรัสเซียจึงนำเสนอเหตุผลเบื้องหลังของความขัดแย้งภายในประเทศเยเมนให้ฟังดังนี้... (อันนี้ RT เขาเขียนมานะครับ ส่วน "The Eyes" ก็เอามาเล่าต่อให้แฟนเพจได้อ่านกันเพลินเป็นความรู้นิดๆหน่อยๆ)
    1.) ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ (Strategic location)
    พื้นที่ของประเทศเยเมนปัจจุบันนี้ ในอดีตนั้นเป็นอู่อารยธรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง ซึ่งในสมัยโบราณเรียกว่า "Arabia Felix" (ภาษาลาตินแปลว่า "มีความสุข-happy" หรือ "โชคดี-fortunate" หรือ "เฟื่องฟู-flourishing" เมื่อนำมารวมกันจึงแปลว่า "ดินแดนอาระเบียที่มีความสุข") ช่างตรงข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้เสียเหลือเกิน ในอดีตนั้นดินแดนของเยเมนนี้เป็นแหลมอาระเบียที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เพราะมีฝนตกมากเนื่องจากมีภูเขาสูงเยอะ แต่เนืื่องจากการลดลงของทรัพยากรทางธรรมชาติและน้ำมัน บัดนี้ประเทศเยเมนและประชากรอีก 26 ล้านคนจึงกลายประเทศที่ยากจนมากๆ
    นอกจากนี้แล้วเยเมนยังถือว่ามีที่ตั้งทางจุดยุทธศาสตร์ในแหลมตะวันตกเฉียงใต้ของอาระเบียอีกด้วย เนื่องจากเยเมนตั้งอยู่ตามแนวเส้นทางการคมนาคมทางทะเลจากยุโรปสู่เอเซียซึ่งอยู่ติดกับเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าและการค้าขายในทะเลแดงที่คุกคักที่สุด มีเรือบรรทุกน้ำมันดิบหลายล้านบาร์เรลแล่นผ่านน่านน้ำของเยเมนทุกวันที่ผ่านคลองซุเอซ (Suez Canal) ในอียิปต์ไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในยุโรป และจากโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย ไปยังตลาดเอเซียที่มีความต้องการพลังงานมาก ฮับขนส่งสินค้าที่เมืองเอเดนในเยเมนจึงเป็นอีกท่าเรือแห่งหนึ่งที่มีความวุ่นวายและคึกคักมากที่สุดในโลกในศตวรรษที่ 20
    เริ่มจะเห็นเค้าลางบ้างหรือยังครับว่าทำไมซาอุและพันธมิตรอาหรับรวมทั้งสหรัฐฯถึงหมายตาเยเมนและอยากจะแทรกแซงหรือยึดเยเมนให้ได้จริงๆ ทั้งๆที่ประเทศนี้มีแต่ความยากจนและทรัพยากรก็แทบจะไม่มีเหลือแล้ว แต่ก็ยังจะบุกเข้ามาในเยเมนให้ได้โดยอ้างเรืื่องผู้ก่อการร้าย
    2.) เยเมนเหนือ เยเมนใต้ และชนเผ่าต่างๆ (North & South Yemen, plus the tribes)
    แม้ว่าเยเมนจะมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาเป็นพันๆปีและเจริญรุ่งเรืองมากในอดีต แต่เยเมนในสมัยใหม่นี้เป็นประเทศที่ยังเหมือนกันเด็กอยู่เลย พึ่งจะเกิดเป็นประเทศขึ้นมาในปี 1990 นี่เองหลังจากที่มีการรวมเยเมนเหนือกับเยเมนใต้เข้าด้วยกัน ก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายมีแต่ความขัดแย้งกันภายในเมืองของตนเอง
    เยเมนเหนือ (อยู่ฝั่งทะเลแดง กรุงซานาและพื้นที่ส่วนใหญ่ที่กลุ่มฮูติยึดครองอยู่ในปัจจุบันนี้) ก่อตั้งเป็นสาธารณรัฐขึ้นมาในปี 1970 หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายที่สนับสนุนกษัตริย์ (royalists) กับฝ่ายสาธารณรัฐ (republicans) ฝ่ายแรกได้รับการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ส่วนฝ่ายที่สองมีอียิปต์หนุน (นั่นคือในอดีต แต่ปัจจุบันนี้อียิปต์กับซาอุดิฯหันมาจับมือกันซะแล้ว) อดีตประธานาธิบดี Ali Abdullah Saleh ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศด้วยอำนาจทางทหารเป็นและครองตำแหน่งปธน.อยู่ถึง 33 ปี (11 ปีเป็นผู้นำเยเมนเหนือ เมื่อรวมชาติกันแล้วก็ครองตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีก 22 ปี)
    แม้ว่าในปี 1990 ทางเยเมนใต้ได้ตกลงรวมประเทศเข้่ากับเยเมนเหนือของ Saleh แต่ต่อมาฝ่ายเยเมนใต้ก็เริ่มรู้สึกว่าไม่มีความสุข และแล้วก็เกิดสงครามกลางเมืองระหว่างเยเมนเหนือกับเยเมนใต้ขึ้นอีกรอบส่งผลให้มีผู้ล้มตายหลายพันคนทำให้ Saleh ต้องก้าวลงจากอำนาจในที่สุด (เป็นผลพวงมาจากอาหรับสปริง Yemen Uprising 2011)
    รอบนอกเมืองใหญ่ของเยเมนั้นมีแต่กลุ่มชาติพันธ์ต่างๆอยู่หลายเผ่าด้วยกัน พื้นที่ของชนกลุ่มน้อยเหล่านี้มีรูปแบบการปกครองตนเองที่มีประสิทธิภาพมาก พลเมืองเป็นจำนวนมากต่างก็มีอาวุธในครอบครองทั้งนั้น ซื่งว่ากันว่ามีอาวุธมากกว่าประชากรของประเทศซะอีก กลุ่มติดอาวุธชนเผ่าท้องถิ่นมักจะไม่ลงรอยกันกับกองทัพของชาติและประกาศใช้กฎหมายของพวกเขาเอง (เหมือนเพื่อนบ้านเราบางประเทศที่พึ่งจะสู้รบกันเมื่อเร็วๆนี้หรือเปล่า?) พวกนี้จะยึดถือประเพณีเก่าแก่ที่เคยถือปฏิบัติมามากกว่าจะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของประเทศ กลุ่มฮูติก็เป็นกลุ่มติดอาวุธกลุ่มหนึ่งที่เกิดขึ้นมาและมีอำนาจมากที่สุดในประเทศในตอนนี้
    3.) การทะเลาะเบาะแว้งระหว่างซุนนีกับชีอะห์ (Sunni-Shia rift)
    เนื้อหาช่วงแรกของข้อที่ 3 นี้พูดถึงการแบ่งแยกนิกายซุนนีและชีอะห์ในศาสนาอิสลาม ขอข้ามไปนะครับ สรุปสั้นๆเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับเยเมนดังนี้ ...ประชากรส่วนมากของเยเมนเป็นชาวมุสลิมแต่ก็แยกออกเป็นนิกายต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วมีอยู่สองนิกายใหญ่คือ ซุนนี (Sunni) กับ ซีอะห์ (Zaidi Shia) ชาวเยเมน 40% นับถือศาสนาอิสลามนิกาย Zaidi Shias เป็นชีอะห์แต่การปฏิบัติบางส่วนคล้ายของซุนนี
    4.) กลุ่มฮูติ (Houthis)
    กลุ่มฮูตินับถือนิกาย Zaidi ซึ่งเป็นสาขาของ Shiite Islam ที่อยู่ห่างไกลออกไปทางตอนเหนือของเยเมนติดกับชายแดนซาอุดิอาระเบีย ชื่อของกลุ่มตั้งตามสกุลของครอบครัวผู้นำเผ่าชื่อ Hussein Badreddin al-Houthi เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้และเป็นผู้นำทางศาสนาของนิกาย Zaidi และเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาเยเมน ถูกกล่าวหาโดยรัฐบาลว่าเป็นผู้ชักใยการก่อการกบฎโดยกลุ่มฮูติ รวมถึงถึงการประท้วงต่อต้านการอิสราเอลและอเมริกาโดยการใช้ความรุนแรงในปี 2004 (นั่น! อิสราเอลกับอเมริกาเข้ามามีเอี่ยวอีกแล้ว ไม่ยอมพลาดซักงานเลี้ยงจริงๆเลยนะอเมริกานี่ เขาไม่เชิญก็ไป ถ้าไม่ไปแส่ในประเทศเขาเขาจะต่อต้านคุณทำไมหละ ยุคนั้นเยเมนยังอยู่ภายใต้การปกครองของอดีตปธน. Saleh อเมริกาสามารถจับมือกับรัฐบาลของ Saleh ได้ ต่อมาก็ยุให้เกิด Uprising Yemen จากกระแสอาหรับสปริงเพื่อโค่นล้ม Saleh ลงจากอำนาจแล้วดัน Hadi ขึ้นมาแทน) ระบอบเยเมน (Yemeni regime) ในยุคนั้นก็มีคำสั่งให้ล่ามนุษย์ (manhunt) คือพวกฮูติ ซึ่งจบลงด้วยฮูติถูกจับหลายร้อยคน และความตายของ Zaidi พร้อมกับผู้สนับสนุนอีกหลายสิบคน
    นับตั้งแต่นั้นมากลุ่มฮูติก็ฮึดสู้กับอำนาจส่วนกลาง เรียกร้องให้กลุ่มตนเองทีบทบาททางการเมืองมากขึ้นและกล่าวหาฝ่ายรัฐบาลว่าเข้าข้าง Wahhabi Saudi Arabia และปล่อยปละละเลยการพัฒนาประเทศ และเรียกร้อง (รูปแบบ/การปกครอง) ชนเผ่า Zaidi แบบดั้งเดิม
    ในขณะที่ปธน.Abed Rabbo Mansour Hadi ซึ่งกำลังเปิดสนามรบในเยเมนอยู่ในตอนนี้กล่าวหาว่ากลุ่มฮูติได้รับการสนุนจากกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ (กลุ่มติดอาวุธชีอะห์ในเลบานอน) ฝั่งตะวันตกกล่าวหาว่ากลุ่มฮูติได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนด้านการเงินให้กับกลุ่มฮูติเพื่อให้กลุ่มฮูติช่วยเข้าควบคุมชายฝั่งด้านทะเลแดงให้กับทางอิหร่าน (เพราะมีซาอุดิฯกลับเยเมนกั้นระหว่างอิหร่านกับทะเลแทนเอาไว้) กลุ่มฮูติปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ทั้งหมด
    5.) อัลเคด้า และไอซิส (Al-Qaeda & ISIS)
    ในปี 2009 เยเมนกลายเป็นฐานปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธอัลเคด้า (Al-Qaeda) หลังจากที่กลุ่มอัลเคด้าสาขาเยเมนกับซาอุดิฯรวมตัวกันเป็นอัลเคด้าในแหลมอาระเบีย (Al-Qaeda in the Arabian Peninsula - AQAP) กลุ่มนี้ก็กลายเป็นผู้ส่งออกผู้ก่อการร้ายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสหรัฐฯพิจารณาว่าเป็นสาขาของอัลเคด้าที่อันตรายที่สุดในโลก ครอบครัวของโอซามา บิน ลาเดิน เคยอาศัยอยู่ในทางตะวันตกของเยเมนก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ซาอุดิอาระเบีย (ซาอุดิฯ เป็นประเทศที่ซื้ออาวุธจากสหรัฐฯมากที่สุดในโลก แล้วเขาเอาไปไหน? เอาไปให้ใคร? ภาพเริ่มชัดขึ้นหรือยังครับ? ก็เอาไปให้อัลเคด้า แล้วสหรัฐฯก็บอกว่าอัลเคด้าเป็นผู้ก่อการร้าย แต่แล้วก็โจมตีอัลเคด้าในสมัยก่อน เขาทำธุรกิจค้าอาวุธกันแบบนี้แหละ)
    การต่อสู้ของเยเมนกับกลุ่ม AQAP นั้นได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา สหรัฐฯสนับสนุนด้านการเงินให้กับเยเมนเพื่อช่วยเหลือด้านการทหารไปแล้วถึง $500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท) ผ่านโปรแกรมต่างๆซึ่งดูแลโดยก.กลาโหมและก.ต่างประเทศของสหรัฐฯ รวมทั้งปฏิบัติการโจมตีทางอากศด้วยโดรนใส่เป้าหมายผู้ก่อการร้าย อุดมการณ์ของพวกอัลเคด้าอยู่บนพื้นฐานของการใช้ความรุนแรง ดังนั้นจึงเป็นศัตรูกับกลุ่มฮูติซึ่งประกาศสงครามกับกลุ่มติดอาวุธ AQAP
    ภายในประเทศเยเมนนั้นมีกลุ่มติดอาวุธหลายต่อสู้กันไปมาอยู่ตลอดซึ่งรวมทั้งฝ่ายรัฐบาล ฮูติ และ AQAP ด้วย ความโกลาหลวุ่นวายในเยเมนจึงเหมาะที่สุดที่จะสร้างพวกสุดโต่งนิยมความรุนแรงขึ้นมา กลุ่มหัวรุนแรงที่รวมตัวกันเป็นรัฐอิสลาม (ไอซิส) ก็ออกปฏิบัติการในเยเมน ปฏิบัติการก่อการร้ายต่อทั้งฝ่ายกองทัพและต่อพลเรือน ในการโจมตีเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ได้สังหารผู้คนไปถึง 100 คนและบาดเจ็บอีก 250 คนด้วยการระเบิดพลีชีพ (suicide bomb) โจมตีมัสยิสในกรุงซานาเมืองหลวงของเยเมน โดยพวกไอซิสออกมายอมรับว่าเป็นฝีมือของพวกเขา
    ป.ล. โอ้ว!... ไม่นึกว่าจะเขียนได้ยาวถึงขนาดนี้อ่ะ ตอนแรกก็กะว่าจะสรุปให้อ่านกันนะครับ แต่พอแปลไปด้วยพิมพ์ไปด้วย แหม… เสียดายอ่ะ ไม่อยากตัดทิ้ง ก็จะแปลให้ซะเลย 98% ของเนื้อหาทั้งหมดจากต้นฉบับ อ่านให้สนุกนะครับผม เดี๋ยวบทความต่อไปมีต่ออีก แง้มไว้ก่อนว่าเกี่ยวกับเส้นทางการเงินในเยเมนนี่แหละ... น่าสนใจอยู่นา อาจจะพิมพ์ผิด พิมพ์ตกหล่นหรือเกินไปบ้าง ก็ขออภัยด้วยนะครับ เดี๋ยวจะตามแก้คำผิดให้ภายหลัง
    The Eyes
    30/03/2558
    ----------
    Beijing to Evacuate Chinese Diplomats, Citizens From War-Torn Yemen / Sputnik International
    At Least 40 Houthis Killed, 60 Captured in Yemen’s Shabwah Province / Sputnik International
    http://rt.com/news/244185-yemen-conflict-gulf-rebels/
    Arab League Summit Agrees on Unified Military Force / Sputnik International
    http://rt.com/news/245009-arab-joint-force-agreed/
    http://rt.com/news/244325-facts-about-yemen-crisis/
    The Money Trail: How the US Fostered Yemen's Separatist Movement / Sputnik International
    Houthis - Wikipedia, the free encyclopedia
    Arabia Felix | ancient region, Arabia | Encyclopedia Britannica
    Aramco World : March/April 2015
    http://www.tingismagazine.com/…/the_language_of_the_koran.h…
    http://www.cristoraul.com/…/Unive…/ARABIA/1-2-Political.html
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปอกเปลือก ทรราช
    ข่าวดี! ออสเตรเลียหันหลังให้สหรัฐฯ ขอแจม AIIB กับจีนด้วย

    [​IMG]

    --------------
    ขอนำเสนอข่าวดีให้รับทราบกันก่อนนะครับผม เดี๋ยวเมนูหลักตามมา...
    หลังจากที่ทำท่ายึกยักอยู่สักพักว่าจะเข้าร่วมในธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเอเซีย (AIIB) ที่นำโดยจีนหรือไม่ สุดท้ายออสเตรเลียก็ตัดสินใจเข้าร่วมหุ้นในธนาคาร AIIB จนได้ สหรัฐฯจะว่าอย่างไรจะฉุดไว้อย่างไรออสเตรเลียปัดมือสหรัฐฯออกบอกว่าอย่ามาดึง อย่ามารั้ง อย่ามาถ่วงความเจริญ อย่ามาทำให้ออสเตรเลียเสียโอกาสดีๆอย่างนี้ ใครๆต่างก็หันมาร่วมมือกับจีนด้วยกันทั้งนั้น ขนาดสหรัฐฯยังแอบส่งประธาน IMF มาอ้อนวอนขอเข้าร่วมทุนกับ AIIB เลย ตอนนี้ออสเตรเลียไม่สนใจคำคัดค้านของสหรัฐฯอีกต่อไป อะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป พวกเยอะซะอย่างกลัวไรอ่ะ ที่สำคัญมีสองผู้ยิ่งใหญ่อย่างจีนกับรัสเซียแถมมีมหาอำนาจในอียูคอยออกหน้าให้ด้วย เศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำอย่างนี้ ใครปล่อยโอกาสให้ผ่านไปก็ถือว่า... เต็มทีแล้ว ผู้ฉลาดเท่านั้นที่จะไม่ยอมให้โอกาสดีๆอย่างนี้หลุดลอยไป
    วันนี้ (29 มี.ค.58) นาย Tony Abbott นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้แสดงเจตนาที่ต้องการจะเข้าร่วมทุนกับธนาคาร AIIB ว่า "วันนี้รัฐบาลกำลังจะประกาศเจตนาที่จะลงนามในบันทึกความเข้าใจ (memorandum of understanding - MOU) ในธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเอเซีย (AIIB) ซึ่งจะทำให้ออสเตรเลียมีโอกาสเข้าร่วมในฐานะเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งในการเจรจาเรื่องการก่อตั้งธนาคาร"
    เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา นอกจากรัสเซียจะเข้าร่วมใน AIIB แล้วยังมีอีก 5 ชาติเข้าร่วมด้วยคือ จอร์เจีย, บราซิล, เดนมาร์ก, เนเธอแลนด์ และ สเปน ตอนนี้มี 45 ประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งธนาคาร AIIB แล้ว เหลืออีกแค่สองวันก็จะปิดรับสมัครแล้ว ดูซิว่าใครจะขอกระโดดเข้าร่วมขบวนรถไฟเส้นทางสายไหมที่ขับโดยจีนบ้าง ถ้าสหรัฐฯและญี่ปุ่นอยากจะเข้าร่วมด้วยจริงๆ สงสัยว่าคงจะถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มสมาชิกประเภทที่สองหละมั๊ง
    The Eyes
    29/03/2558
    ----------
    Australia Joins Team Asia: Now Applies For Chinese-Backed Development Bank / Sputnik International
    http://rt.com/business/245033-china-bank-australia-denmark/
    Moscow’s AIIB Membership to Bring More Foreign Investments in Russia / Sputnik International
    http://en.wikipedia.org/…/Asian_Infrastructure_Investment_B…
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปอกเปลือก ทรราช
    เครื่องบินรบสหรัฐฯโจมตีกองกำลังอิรัคแทนที่จะโจมตีไอซิส

    [​IMG]

    --------------
    แฟนข่าวเยเมนรออีกนิดนึงนะครับ ขอแทรกข่าวสั้นอีกซักข่าวก่อน...
    วันนี้ (29 มี.ค.58) สำนักข่าว Fars News Agency ของอิหร่านรายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐฯได้โจมตีตำแหน่งสำคัญของกองกำลังทหารอิรัคที่ต่อสู้กับพวกไอซิสระหว่างการปะทะกันใกล้เมืองติกริต (Tikrit) ส่งผลให้นักรบฝ่ายอิรัคได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กองกำลังผสมฝ่ายอิรัค (อิรัค-อิหร่าน-ฮิชบอลเลาะห์) ได้เข้ายึดพื้นที่ทางตอนเหนือของติกริตไว้ หลังจากที่รมว.กลาโหมของอิรัคออกประกาศว่าตอนนี้กองกำลังผสมสามารถล้อมเมืองติกริตได้ทุกด้านแล้ว ในขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมากองทัพสหรัฐฯได้โจมตีทางอากาศใส่กลุ่มติดอาวุธในเมืองติกริต โดยสื่อฯฝั่งตะวันตกบอกว่าสหรัฐฯร่วมมือกับอิรัค แต่สื่อฯฝั่งอิหร่านกับรัสเซียบอกว่าปฏิบัติการทางทหารฝ่ายอิรัคในเมืองติกริตนั้นสหรัฐฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หมายความว่าต่างฝ่ายต่างก็โจมตีไอซิส มันก็พิลึกอยู่นะ สหรัฐฯบอกว่าร่วมมือกับอิรัคปราบไอซิสที่เมืองติกริต แต่ด้านกองกำลังผสมฝ่ายอิรัคบอกว่าเครื่องบินรบสหรัฐฯโจมตีทหารกองกำลังผสมในขณะที่กองกำลังผสมกำลังต่อสู้อยู่กับพวกไอซิส
    ตามข่าวนี้สามารถมองได้ว่า ถ้าเมื่อใดที่ฝ่ายไอซิสเป็นฝ่ายได้เปรียบ สหรัฐฯก็หันหัวเครื่องบินรบไปถล่มไอซิส แต่ถ้าช่วงไหนที่กองกำลังผสมฝ่ายอิรัคได้เปรียบ สหรัฐฯก็จะหันหัวเครื่องบินรบมาถล่มฝ่ายกองกำลังผสมแทน เพื่อเปิดทางให้พวกไซซิสตั้งตัวได้หรือรุกคืบกลับเข้ามาได้อีกครั้ง แต่อเมริกาไม่เคยยอมรับสักครั้งเลยว่าการโจมตีฝ่ายอิรัคนั้นเป็นฝีมือตน ก่อนหน้านี้สหรัฐฯก็ส่งเครื่องบินรบของตนไปทิ้งระเบิดใส่ทหารอิรัค พออิรัคโวยวายก็บอกว่าพวกกองกำลังผสมยิงกันเอง หรือไม่ก็เครื่องบินรบของอิรัคนั่นแหละที่โจมตีผิดเป้าหมายแล้วสังหารพวกเดียวกันเอง มันก็เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยมา เพราะว่าถ้าปล่อยให้ไอซิสแพ้ สงครามสงบแล้วอเมริกาจะกินอะไรหละครับ
    The Eyes
    29/03/2558
    ----------
    US Jets Strike Iraqi Forces' Positions Instead of ISIL in Tikrit / Sputnik International
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปอกเปลือก ทรราช
    เครื่องบินสายการบินแอร์แคนาดาประสบอุบัติเหตุตกรันเวย์ขณะลงจอดกับกรณีแคนาดาอยากจะเข้าร่วมกับ AIIB และนาวิกโยธินสหรัฐฯยกทัพเยือนอังกฤษ\

    [​IMG]

    --------------
    หลังจากที่โพสต์ข่าวออสเตรเลียตัดสินใจเข้าร่วม AIIB แล้ว กะว่าจะพาไปทัวร์เยเมนต่อซะหน่อย แฟนเพจก็พูดถึงกรณีแคนาดากับเรื่องการก่อตั้งธนาคาร AIIB ขึ้นมา ทำให้ผู้เขียนอดนึกถึงกรณีเครื่องบินของสายการบินแอร์แคนาดา (Air Canada) ประสบอุบัติเหตุไม่ได้ รายงานข่าวบอกว่าเที่ยวบินที่ AC624 ประสบอุบัติเหตุขณะล่อนลงจอดไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินนานาชาติฮาลิแฟกซ์ สแตนฟิลด์ (Halifax Stanfield International Airport) เมือ Enfield รัฐ Nova Scotia ประเทศแคนาดาซึ่งบินมาจากสนามบินนานาชาติ Pearson International Airport เมือง Toronto แคนาดา เที่ยวบินนี้มีผู้โดยสารทั้งหมด 133 คนและลูกเรืออีก 5 คน อุบัติเหตุกเกิดขึ้นเมื่อเช้ามือของวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค.58 ที่ผ่านมา โฆษกสนามบินรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 23 รายซึ่งมีทั้งผู้โดยสารและลูกเรือถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ทางสนามบินแจ้งว่าเกิดจากการนำเครื่องลงจอดที่ไม่ดี (An aircraft made a poor landing) โฆษกสนามบินบอกว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากไม่มีอะไรบ่งชี้ในทันทีว่าสภาพอากาศแย่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ
    เมื่อวันที่ 24 มี.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านาย David Barnabe โฆษกฝ่ายการเงิน (Finance Department) ของอ็อตโตวา ได้เขียนอีเมล์ว่า "ขณะนี้แคนาดากำลังมองหาทางริเริ่มความเป็นไปได้ (ที่จะร่วมมือกับจีน)" นักวิเคราะห์มองว่าก้อนน้ำแข็งใหญ่ถูกทุบโดยอียูแล้ว ทำให้แคนาดาสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะมาร่วมกับจีนและอียูในโครงการก่อตั้งธนาคาร AIIB ได้ง่ายขึ้น แม้ว่าการตัดสินใจในครั้งนี้จะถูกสหรัฐฯมองว่าเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหัฐฯกับแคนาดาลงก็ตาม เนื่องจากแคนาดามีสหรัฐฯเป็นหุ้นส่วนในการค้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศ
    การที่แคนานาแสดงท่าทีว่าอยากจะเข้าร่วมกับ AIIB ด้วยนี้จะเกี่ยวกับกรณีเครื่องบินของแคนาดาประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้หรือไม่นั้น ผู้เขียนไม่อาจบอกได้ คล้ายๆกับกรณีที่เครื่องบิน Airbus A320 ของเยอรมันตกที่ฝรั่งเศสเมื่อวันก่อนนั้นแหละมันชั่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เยอรมันตัดสินใจเข้าร่วม AIIB กับจีนเหลือเกิน
    แล้วมีอีกกรณีหนึ่ง... อันนี้เกี่ยวกับอังกฤษโดยตรง มีบางคนบอกว่าทำไมอังกฤษไม่โดนบ้าง (ยังไม่โดนไม่ได้หมายความว่าจะไม่โดนนะ) คือเมื่อวันที่ 23 มี.ค.58 ที่ผ่านมานาวิกโยธินสหรัฐฯเคลื่อนเรือบรรทุกเครื่องบินรบ USS Theodore Roosevelt (American Nimitz Class) ลำมหึมา น้ำหนักมากกว่า 100,000 ตันซึ่งเต็มไปด้วยเครื่องบินรบ มิสไซล์ ลูกเรือทั้งชายและหญิงจำนวน 5,000 คน เข้าเทียบท่าเรือเมืองพอร์ตสมัท (Portsmouth) ประเทศอังกฤษอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการแลกเปลี่ยน (part of an exchange program) ทางอังกฤษก็แกล้งรับลูกตามน้ำไปว่าเจ๋งจริงๆที่ได้มีโอกาสยลโฉมกองทัพนาวิกโยธินสหรัฐฯในพอร์ตสมัท และภายในสองปีนี้เราก็จะได้เห็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเดียวกันนี้ของอังกฤษเช่นกัน (หมายถึงเรือ HMS Queen Elisabeth และ HMS Prince of Wales ที่กำลังวางแผนว่าจะต่อเพิ่ม ของอังกฤษ)
    ฝั่งรัสเซียตั้งข้อสังเกตว่าการที่นาวิกโยธินของสหรัฐฯนำเรือบรรทุกเครื่องบินลำมหึมามาเยือนอังกฤษในครั้งนี้ อาจจะเกี่ยวกับกรณีที่ทางรัฐบาลและกองทัพอังกฤษกำลังจะตัดสินใจว่าจะสนับสนุนงบประมาณให้กับนาโต้ถึง 2% ของ GDP ของอังกฤษหรือไม่ ในขณะที่บางคนอาจจะมองไปถึงว่าอาจจะเป็นการสร้างความอบอุ่นให้อังกฤษที่เริ่มตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯในหลายๆกรณีเช่น ร่วมมือกับจีนในการกำหนดให้ลอนดอนเป็นศูนย์การแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ และกรณีที่อังกฤษเอียงมาทางอียูว่าไม่เห็นด้วยกับการสนับสนุนอาวุธหนักให้ยูเครนและไม่เห็นด้วยที่จะสนับสนุนให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต้ซึ่งตรงข้ามกับความต้องการของสหรัฐฯ และล่าสุดอังกฤษก็เป็นชาติแรกในอียูที่ดันมาร่วมมือกับจีนในโครงการ AIIB ที่นำโดยจีนซะนี่ เรื่องเหล่านี้สหรัฐฯไม่พอใจอังกฤษเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังไม่แสดงวิธีก้าวร้าวนักแค่ตบไหล่เบาๆก็พอประมาณว่าอังกฤษคงรู้นะว่าอเมริกาคิดรู้สึกยังไงและคิดยังไงกับพฤติกรรมตีตัวออกห่างจากอเมริกาของอังกฤษในครั้งนี้ แล้วไหนจะข่าวนักศึกษาสาวและแพทย์สัญชาติอังกฤษหลายคนแอบไปร่วมมือกับพวกไอซิสในตะวันออกกลางอีก รวมทั้งข่าวเกี่ยวกับไอซิสสัญชาติอังกฤษอีก เผลอๆต่อไปอังกฤษอาจจะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายก็ได้ แบบว่าขู่ไว้ก่อนอ่ะ
    The Eyes
    30/03/2558
    ----------
    http://rt.com/news/244953-air-canada-crash-halifax/
    Air Canada Plane Crash Lands on Runway in Halifax, Dozens Sent to Hospital / Sputnik International
    http://www.bnn.ca/…/Canada-weighs-joining-China-led-infrast…
    http://www.theglobeandmail.com/…/canada-to…/article23650013/
    Monster US warship anchors off Portsmouth, defense chiefs downplay British shrinkage — RT UK
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปอกเปลือก ทรราช
    ตำรวจบราซิลดวลปืนกับโจรปล้นแบ้งค์สองแห่งเก็บเรียบ 11 รายส่งไปพบยมบาลแล้ว

    [​IMG]

    ----------------
    เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.58) สำนักข่าวโทรทัศน์ในบราซิลรายงานว่าเก็บคดีปล้นธนาคารขึ้น 2 แห่งในบราซิล แห่งแรกคือ ที่เมือง Currais Novos รัฐ Rio Grande do Norte คนร้าย 7 คนร่วมมือกันปล้นธนาคาร (จะเอาอย่างในหนังสือหรือไง?) ถูกตำรวจล้อมไว้ แต่คนร้ายไม่ยอมมอบตัว ตัดสินใจสู้กับตำรวจโดยยิงปืนใส่ตำรวจก่อนเพื่อเปิดทางหนีและได้จับคนขับแท็กซี่เป็นตัวประกันไว้ (ทำไมให้แท็กซี่ขับไปส่ง จับตัวไว้จะไปได้ไงเล่า) จากนั้นคนร้ายก็ยิงปืนใส่ตำรวจ อ้าว… ตำรวจก็มีปืนนิ จะเก็บไว้รอให้ HRW มาออกคำสั่งก่อนถึงจะยิงหรือไง ว่าแล้วตำรวจก็โซ้ยกลับไปทันที ดวลปืนกันอยู่พักหนึ่ง คนร้าย 7 คนถูกตำรวจทะยอยสอยร่วงคาที่ไปพบยมบาลทีละรายทีละรายจนไม่เหลือซักคน ส่วนตัวประกันรอดมาได้อย่างปลอดภัย
    อีกเหตุการณ์หนึ่งคนร้าย 4 คน ถูกตำรวจเก็บเรียบตามระเบียบในเมือง Rio de Janeiro ในวันเดียวกัน รายงานบอกว่าเกิดการยิงกันขึ้นในการจัดงานเทศกาลเทศกาลหนึ่ง ในขณะที่สารวัตรทหารกำลังมีปฏิบัติการพิเศษในพื้นที่นั้นด้วย กรรม! ไม่ได้ดูฤกษ์ดูยามเล้ยยย ทั้งตำรวจทั้งทหารอยู่เต็มพื้นที่ก็ยังซ่าอีกน้อ
    สำนักข่าวมองว่าอาชญากรรมบนท้องถนนในริโอกำลังก่อให้เกิดความกังวลขึ้นในบราซิลเนื่องจากใกล้จะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกภาคฤดูร้อนในปี 2559 งานโอลิมปิกจะเปิดในวันที่ 5 สิงหาคม 2559 ในเมือง Rio de Janeiro ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดอาชญากรรมนี่แหละ
    The Eyes
    30/03/2558
    ----------
    http://sputniknews.com/latam/20150330/1020187152.html
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Jeerachart Jongsomchai
    ... เหตุการณ์ที่"เยเมน" แม้จะดูเหมือนซาอุดิอาระเบียเสียท่ากลีบบ้านแทบไม่ทัน แก่กองทัพของฮูทิ นิกายชีอะห์ ที่อิหร่านหนุนหลังอยู่ แต่มองอีกแง่หนึ่ง เป็นความสำเร็จในการจัดระเบียบเพื่อยกระดับเป็น "สงครามระหว่างนิกาย" คัดแยกกลุ่มให้ กลุ่มฮูทิ ชีอะห์ อิหร่าน เป็นกลุ่มเดียวกันเรียบร้อยแล้ว ที่ต่อสู้กับ นิกายที่เหลือคือ "ซุนหนี่" ในสายตาสื่อกระแสหลักของชาวโลก
    ... เพราะมีการออกข่าวเรื่องว่า Isis อยู่เบื้องหลัง การระเบิดมัสยิดชีอะห์ในเยเมนเสียชีวิตๆไป 137 คน ยิ่งจะทำให้ผู้คนหนุ่มสาวไหลมาหา Isis มากขึ้นอีก เอาศาสนามารับใช้การเมืองมหาอำนาจอีกตามเคย เหมือนสมัย หลอกใช้ "มูจาฮีดีน" ในการรบกับ "โซเวียตรัสเซีย" ในอัฟกานิสถานในอดีต คนที่นั่งยิ้มริมทะเลคือ "ยิวและอเมริกา" อีกเหมือนเดิม ในหลายประเทศรวมทั้งไทย คาดว่าเริ่มมีการเคลื่อนไหววิจารณ์และแยกข้างกันแล้วชัดเจน
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Chalee Na Roied

    [​IMG]

    หลายวันก่อนมีกระแสข่าวการฝึก "Jade Helm" ทางตะวันตกเฉียงใต้สหรัฐ ครอบคลุมรัฐเท็กซัส ยูทาห์ นิวเม็กซิโก แคร์ลิฟอร์เนีย เนวาดา โคโรลาโด อริโซนา เป็นเวลา 8 สัปห์ดา โดยเริ่มปฏิบัติการในห้วงเดือนกรกฎาคมจนถึงกันยายนปีนี้ โดยทหารจากหน่วยรบพิเศษ กองทัพบกสหรัฐ(Green beret) หน่วยซีล หน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษของนาวิกโยธิน(Marsoc) เอฟบีไอ และหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐ เป็นต้น http://freedomoutpost.com/…/operation-jade-helm-military-t…/
    ตอนนี้มีความเป็นไปได้ 2 อย่างคือ เป็นการฝึกเพื่อรับมือสถานการณ์ หายนะทางเศรษฐกิจ สงครามกลางเมืองในสหรัฐ ภายหลังจากเงินดอลลาร์ และเศรษฐกิจสหรัฐล่มสลาย เพราะชัดเจนว่าเวลานี้ จีนและรัสเซียตลอดจนพันธมิตรสหรัฐ เริ่มถอยห่างสหรัฐออกมาเรื่อยๆ อย่างล่าสุดแม้กระทั่ง เกาหลีใต้พันธมิตรของสหรัฐเอง ก็กำลังจะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ธนาคาร AIIB ซึ่งถือว่าเป็นชัยชนะของจีนอย่างชัดเจน http://www.outsiderclub.com/china-aiib-us-dollar-one-s…/1473
    และกำลังจะส่งผลกระทบต่อ ดอลลาร์อย่างเลี่ยงไม่ได้ และนั่นกำลังจะส่งผลกระทบต่อ หายนะทางเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างใหญ่หลวง ตามที่เคยพูดไปก่อนหน้านั้น รัฐบาลจึงต้องเตรียมการ และวางแผนในการ การควบคุมอาวุธปืน และกระทั่งประกาศกฎอัยการศึกล่วงหน้า เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยไม่ให้ชาวอเมริกันรู้ตัว เพราะตอนนี้การฝึกดังกล่าวได้ ขยายวงออกไปมากกว่า 10 รัฐแล้วครับ และเชื่อว่าการฝีกครั้งนี้ "ไม่ใช่" การฝีกธรรมดา แต่น่าจะเป็นปฏิบัติการจริงมากกว่า http://www.prisonplanet.com/more-states-added-to-jade-helm-…
    ประเด็นที่ต่อมาถ้าการฝึกดังกล่าว ไม่ใช่เป็นไปเพื่อรองรับสงครามกลางเมือง ก็รองรับภัยคุกคามจาก เพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโก แม้กระทั่งรัสเซียและจีน อย่าลืมนะครับว่า พันธมิตรในละตินอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น เม็กซิโก คิวบา อาร์เจนตินา เวเนซุเอลา รวมถึงเอกวาดอร์ ซึ่งน่าจะใช้ยุทธวิธีที่เรียกว่า "Red dawn" หรือการปิดล้อมสหรัฐ โดยค่อยๆแทรกซึกจากประเทศเพื่อนบ้าน และทำลายจากภายใน ตอบโต้สหรัฐ หากเกิดสงครามในยุโรปตะวันออก แม้กระทั่งเอเชียแปซิฟิก เพราะล่าสุดกลุ่มติดอาวุธในเชชเนีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ได้ประกาศออกมาว่า จะส่งอาวุธให้กับเม็กซิโก ถ้าสหรัฐประกาศสนับสนุนอาวุธกับรัฐบาลยูเครน http://www.themoscowtimes.com/…/chechnya-threat…/518064.html
    เพราะฉะนั้นนี่คืออีกสัญญาณหนึ่ง ที่น่าจับตาไม่แพ้กันสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐเวลานี้ นอกจากสถานการณ์การสู้รบในตะวันออกกลาง
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    27. เปิดฉากสงครามเยเมน
    แหล่งข่าวระบุในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่าเครื่องบินของพันธมิตรชาติอาหรับได้โจมตีสนามบินนานาชาติในกรุงซานา และบริเวณอื่นๆ ของเมืองหลวงเยเมน ทำให้มีทหารฝ่ายกบฏฮูตีเสียชีวิต 15 ราย
    ในการจู่โจมเป็นคืนที่ 4 ทางฝ่ายกองกำลังร่วมอาหรับที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ได้โจมตีสนามบินในกรุงซานาซึ่งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของฝ่ายกบฏ เพื่อตัดศักยภาพทางอากาศของพวกกบฏฮูตีและกองกำลังทหารที่ภักดีต่ออดีตประธานาธิบดี "อาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์"
    "นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉากโจมตี นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขาเล่นงานรันเวย์ ตอนนี้สนามบินหมดสภาพโดยสิ้นเชิง ใช้งานไม่ได้แล้ว" แหล่งข่าว ระบุ
    ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 3 ครั้ง แล้วก็เห็นไฟลุกขึ้นมาตอนที่สนามบินถูกโจมตีเมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน
    ในขณะเดียวกันก็มีการโจมตีทางอากาศเข้าใส่สำนักงานใหญ่ของกองกำลังป้องกันพลเรือนของฝ่ายกบฏที่ฐานทัพ อัล-ซูบาฮา ในกรุงซานา โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีพวกกบฏฮูตีเสียชีวิต 15 ราย
    อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่แพทย์ของโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพแจ้งว่า ได้รับศพ 12 ราย กับทหารที่บาดเจ็บ 18 ราย จากการโจมตีครั้งนี้
    การโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดนี้ ยังได้มุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอากาศในฮูไดดา ทางตะวันตกของเยเมน อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำลายสมรรถภาพของพวกกบฏฮูตี ด้านการต่อต้านการโจมตีทางอากาศ
    อีกหนึ่งจุดที่ตกเป็นเป้าการโจมตีคือฐานของกองพันปืนใหญ่ที่หนึ่งในซาดาห์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นทางภาคเหนือของฝ่ายกบฏฮูตี
    29/3/2015

    http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000036288
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,205
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Thanong Fanclub

    [​IMG]

    28. เปิดฉากสงครามเยเมน
    ซีห์อะHouthiขู่ว่าจะใช้ระเบิดระเบิดพลีชีพภายในประเทศซาอุดิฯ ถ้าหากว่าซาอุดิฯไม่หยุดถล่มเยเมน
    Abdel Mon'em Al-Qurashi แกนนำของHouthiออกมาให้ข่าวว่าHouthiจะใช้ระเบิดพลีชีพเพื่อทำลายซาอุดิฯภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ถ้าหากว่าซาอุดิฯไม่หยุดถล่มเยเมนทางอากาศ

    thanong
    29/3/2015
    http://www.aljazeera.com/…/houthis-threaten-saudi-arabia-su…
     

แชร์หน้านี้

Loading...