พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วิธีแก้ปลาสลิดแห้งไม่ให้เหม็น
    http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=52274&NewsType=2&Template=1

    <TABLE style="WIDTH: 480px"><TBODY><TR><TD vAlign=top></TD><TD vAlign=top>ใครที่ชอบทานปลาสลิดแห้ง แล้วรู้สึกว่าปลาสลิดมีกลิ่นเหม็น วันนี้เกร็ดความรู้มีวิธีแก้มาฝากกัน...
    วิธีแก้ คือ เริ่มจากนำสารส้มมาตำจนละเอียดใส่ลงไปในน้ำเกลือ แล้วนำปลาสลิดเค็มมาแช่ในน้ำสารส้มที่เตรียมไว้พอประมาณ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ก่อนจะนำไปตาก รับรองหนังปลาจะแห้งสวย แม้แดดจะน้อยก็ไม่เหม็นอีกต่อไปแล้ว
    ถ้าอยากทานปลาสลิดที่อร่อยก็ลองนำวิธีที่แนะนำไปปฏิบัติตามกันได้.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ขอบคุณครับที่บอกผมจะได้มีสิ่งบูชาพระเพิ่ม ปกติก็บูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียนเท่านั้น ความจริงเรื่องนี้คุณหนุ่มก็เคยกล่าวไว้แล้วผมอ่านแล้วก็คิดจะทำตามแต่ก็ลืมไปเลยบางช่วงก็หลายเรื่อง คราวนี้ต้องทำเลยจะได้ไม่ลืม

    โมทนาสาธุครับ
     
  3. chaipat

    chaipat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,282
    ค่าพลัง:
    +11,099
    แป๊ะก๊วย พุทรา เชื่อมใกล้พร้อมเสริฟแล้วครับ

    สาธุครับ
     
  4. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
  5. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    เสริฟ EMS ได้มั้ยคร๊าบ (eek)
     
  6. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    คุณน้องหนู พระตลาดอย่าเก็บไว้เลยผมเป็นห่วง ดูข่าวสิ ส่งมานะผมจะรักษาให้
     
  7. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    การจัดสร้างใน "เพชฌฆาตฤกษ์" มีผลอย่างไรบ้างครับคุณเพชร อยากทราบจริงๆ
    ขอบคุณครับ
     
  8. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    วันนี้มีแต่เรื่องอยากทราบหากคุณหนุ่มไม่รังเกียจผมอยากทราบบางอย่าง ทั้งที่สามารถใช้ได้ทุกกรณี และ ที่ต้องใช้เฉพาะเรื่อง ครับ

    ขอบคุณครับ
     
  9. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ว่าจะรอ post ในวันเพชฌฆาตฤกษ์ คือวันเสาร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์นี้ครับ รอติดตามกันนะครับ
     
  10. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วันพรุ่งนี้อาทิตย์ที่ ๓ ก.พ. ๒๕๕๑ เวลาประมาณ ๙.๓๐ น.- ๑๐.๓๐ น. ผมจะไปถวายพานบายศรีบวงสรวงพระองค์ท่านที่ศาลวังหน้า และถวายหนังสือ ๑,๐๐๐ เล่มครับ ขอให้ตั้งจิตนึกถึงบุญกุศล และถวายอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ให้พระองค์ท่านโดยพร้อมเพรียงกันด้วยครับ

    หลังจากถวายแล้ว ผมจะมอบหนังสือไปตามที่อยู่ที่ท่านได้แจ้งไว้ทาง PM(ท่านใดยังไม่ได้แจ้งที่อยู่ ก็ขอรบกวนช่วยแจ้งทาง PM ให้ผมด้วยครับ) จำนวน ๑๐ % ของที่ท่านได้ร่วมบุญสร้างหนังสือ เพื่อมอบต่อมิตรสหายที่ท่านรัก และอยากให้เขาได้เข้าใจ และรับทราบพระราชประวัติของพระองค์ท่านที่มีพระคุณต่อแผ่นดินไทย...


    หากมีการจัดสร้างในโอกาสต่อไป ผมจะเพิ่มเติมในเนื้อหา และแผนที่การเดินทัพในสงคราม ๙ ทัพเข้าไปเพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านอย่างที่สุด เพราะเป็นสงครามที่ชี้เป็นชี้ตายของความเป็นไท...<!-- / message --><!-- attachments -->

    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]


    </FIELDSET>
     
  11. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ผมขอนำเรื่อง"คำนำ"บางส่วน และ "ความนำ"บางส่วนของหนังสือ"พระราชประวัติสมเด็จกรมพระราชวังบวร มหาสุรสิงหนาท" มาให้อ่านกันก่อน อ่านแล้วรู้สึกกันอย่างไรบ้าง? รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่มีต่อสยามประเทศเราบ้างหรือไม่? และนี่คือมูลเหตุของการพิมพ์หนังสือเล่มนี้ครับ อ่านจบแล้วผมอยากจะขอเรียกว่า "เสียดาย..คนตายไม่ได้พิมพ์"

    คำนำ


    ...................(ความเป็นมาของสถานที่ตั้งของศาลเทพารักษ์สมเด็จกรมพระราชวังบวรสถานมงคลทุกรัชกาลที่กว่าจะเป็นมาถึงทุกวันนี้)

    สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท(บุญมา) พระอนุชาธิราช ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ ๑ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ นับว่าทรงเป็นกรมพระราชวังบวรฯพระองค์แรกในกรุงรัตนโกสินทร์ และถือกันว่าทรงเป็นประมุขของศาลเทพารักษ์แห่งนี้ พระองคืได้ทรงทำสงครามเพื่อกอบกู้เอกราช และเพื่อความเป็นปึกแผ่นมั่นคงของชาติในฐานะขุนพล และจอมทัพผู้ยิ่งใหญ่มาตั้งแต่ครั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี ตลอดมาจนถึงรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สมเด็จพระบวรราชเจ้าฯ ต้องออกรับทัพจับศึกมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์จนทรงพระชรา ภายในเวลา ๓๗ ปี ต้องทรงนำกองทัพออกรบถึง ๒๔ ครั้ง พระองค์ทรงใช้พระสติปัญญาความสามารถเด็ดขาด ตลอดจนความกล้าหาญอย่างที่จะหาแม่ทัพนายกองผู้ใดเสมอเหมือนมิได้ จึงได้ทรงรักษาบ้านเมืองให้คงความเป็นไทยไว้ให้พวกเราทั้งหลายได้อาศัยอยู่เป็นสุขจนตราบเท่าทุกวันนี้ จึงเป็นที่น่าชื่นชม
    และซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณของอาณาประชาราษฎร์อย่างสูง นอกจากนั้นพระองค์ยังได้ทรงทะนุบำรุงพระบวรพุทธศาสนาอีกเป็นอันมาก

    ส่วนกรมพระราชวังบวรฯ ของรัชกาลอื่นๆต่อมาในกรุงรัตนโกสินทร์ก็ได้ทรงบำเพ็ญราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์มหาศาลแก่ประเทศชาติตลอดมาทุกๆพระองค์สมควรแก่การเทิดทูนบูชา

    ด้วยความจงรักภักดี และมั่นอยู่ในความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท(บุญมา) ผู้ทรงคุณอันล้ำเลิศในการกอบกู้ชาติไทย ดิฉัน(ผู้รวบรวม)จึงได้รวบรวมพระราชประวัติโดยย่อของทุกพระองค์ไว้ในหนังสือเล่มนี้ และตีพิมพ์ออกเผยแพร่พระเกียรติคุณเพื่อให้ประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะอนุชนรุ่นหลังได้ทราบ และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณอันไพศาลของพระองค์ ให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดชั่วกัลปาวสาน

    พเยาว์ ศรีหงษ์
    ผู้รวบรวม
    ๑ ก.ค. ๒๕๒๔

    ความนำ
    ปูมจดหมายเหตุได้บันทึกเหตุการณ์สำคัญในพ.ศ. ๒๓๑๐ ไว้ว่า กรุงศรีอยุธยาได้เสียแก่ข้าศึกในวันอังคาร ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๕ ปีกุน นพศก วันนั้นตรงกับวันเนา คือวันถัดจากวันมหาสงกรานต์

    การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งสุดท้ายนี้ ได้ทำความเสียหายให้แก่ประเทศไทย และตัวกรุงศรีอยุธยาอย่างร้ายแรงที่สุด อย่างที่ชนชาติไทยไม่เคยประสบมาก่อน บ้านเรือน ประชาชน วัง และวัดในกรุงศรีอยุธยาถูกปล้น และถูกเผา ผู้คนภายนอกพระนครถูกรังแกข่มเหงจนสุดจะทน ต้องอพยพครอบครัวเข้าไปอยู่ตามบ้านป่าลึกก็มี ที่หลบหนีออกไปจากกรุงก่อนที่จะแตกก็ไม่น้อยด้วยคาดคะเนการณ์ได้แล้วว่ากรุงศรีอยุธยาจะต้องแตกแน่ เพราะรัฐบาลในขณะนั้นไม่เป็นโล้เป็นพายเสียแล้ว ปล่อยให้ข้าศึกต่างชาติคุมกำลังกันเที่ยวปล้นสดมภ์ประชาชนอยู่เกือบทั่วประเทศมาถึง ๓ ปี ก้ปราบปรามขับไล่ออกไปไม่ได้ การทหารก็อ่อนแอ ขาดการทำนุบำรุงซักซ้อม กระทั่งทหารที่อยู่ประจำป้อมรอบกรุง ก็ยิงปืนใหญ่ไม่เป็นส่วนมาก ในส่วนที่พอจะยิงได้ก็ต้องขออนุญาตก่อนยิง ด้วยพวกผู้หญิงผู้ดีพากันสวิงสวายกลัวเสียงปืน รวมความว่ากรุงศรีอยุธยาแตกคราวนั้น ประเทศไทยหมดเนื้อหมดตัวจริงๆ เพราะความอ่อนแอของคนไทยเอง

    ประเทศไทยถูกแบ่งออกเป็น ๖ ก๊ก
    เมื่อศูนย์อำนาจในกรุงศรีอยุธยาถูกทำลายลง ไม่มีองค์พระมหากษัตริย์อันเป็นหลักของประเทศ และขาดพลังอำนาจทางการทหารเสียแล้ว บรรดาผู้ปกครองหัวเมืองใหญ่ๆที่อยู่ห่างไกลจากเงื้อมมือข้าศึก ยังมีกำลังทหารและเสบียงอาหารสมบูรณ์อยู่ก็ตั้งตัวขึ้นเป็นใหญ่ รวมด้วยกัน ๖ ก๊ก คือ
    ๑.ก็กสุกี้พระนายกอง ที่ฝ่ายข้าศึกได้มอบให้รักษากรุงศรีอยุธยา(เหลือแต่ซาก) และเมืองธนบุรี เพื่อคอยรีดเก็บทรัพย์จากคนไทยที่เหลืออยู่
    ๒.ก๊กเจ้าพระยาพิษณุโลก ผู้ตั้งตัวขึ้นเป็นเจ้าปกครองพื้นที่ตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่เมืองนครสวรรค์ขึ้นไปถึงเมืองพิชัย
    ๓.ก๊กพระเจ้าฝาง เจ้าพระฝางเป็นพระราชาคณะเมืองสวางคบุรี ตั้งตัวขึ้นเป็นเจ้าปกครองตอนเหนือของประเทศตั้งแต่เมืองพิชัยขึ้นไปจนถึงเมืองแพร่ และเมืองหลวงพระบาง
    ๔.ก๊กพระยานคร พระปลัด(หนู) ผู้รักษาเมืองนครศรีธรรมราชขณะนั้น ได้ตั้งตัวขึ้นเป็นเจ้านครอยู่ที่เมืองนครศรีธรรมราช ปกครองตั้งแต่เมืองชุมพร ลงไปจนจรดมลายู
    ๕.ก๊กกรมหมื่นเทพพิพิธ กรมหมื่นเทพพิพิธเป็นราชโอรสของสมเด็จพระเจ้าบรมโกษฐ์ เคยทำความผิดต้องโทษมาหลายครั้ง เมื่อเสียกรุงแล้วได้ตั้งตัวเป็นใหญ่ ผู้คนเห็นว่าอยู่ในราชตระกูลจึงเข้าร่วมมากพอสมควร ได้ระเหระหนไปตั้งก๊กอยู่ที่เมืองพิมาย
    ๖.ก๊กพระยาตากสิน พระยาตากสินเป็นคนเข้มแข็งในการรบ ทหารจึงนับถือมากได้นำทหาร ๕๐๐ คนหนีออกจากกรุงศรีอยุธยา เมื่อเห็นว่าจะต้องแตกแน่แล้ว จากนั้นได้เดินทางอ้อมหนีข้าศึก ไปทางเมืองปราจีนบุรีแล้ววกลงมาทางใต้ไปยังเมืองชลบุรี ในที่สุดไปยึดได้เมืองจันทบุรี ที่เหลือรอดจากเงื้อมมือข้าศึก และยังอุดมสมบูรณ์ด้วยผู้คน และข้าวปลาอาหารไว้ เพื่อเป็นฐานตั้งตัวเป็นใหญ่ต่อไป

    คนดีของกรุงศรีอยุธยา
    ในบรรดาก๊กทั้งหกนี้ ก๊กพระยาตากสินสามารถปราบก๊กอื่นๆอีก ๕ ก๊กลงได้ นำอิสรภาพ และความสงบสุขความเป็นปึกแผ่น มาสู่ประเทศไทยได้สำเร็จในเวลาเพียง ๓ ปี ทั้งนี้เพราะมีวีรบุรษ ซึ่งมีความเข้มแข็งกล้าหาญในการสงครามอยู่ในก๊กนี้ถึงสามท่านด้วยกัน คือพระยาตากสิน หลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี(ทองด้วง) และนายสุดจินดา(บุญมา)

    คำพังเพยที่ว่า"กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี"ยังเป็นความจริงที่ใช้ได้อยู่สำหรับบุคคลทั้งสามที่กล่าวนามมาแล้วนั้น เพราะท่านทั้งสามต่างก็เป็นชาวกรุงศรีอยุธยาด้วยกันทุกคน เฉพาะพระยาตากสิน และหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุร(ทองด้วง)นั้น ได้มีผู้เขียนสดุดีวีรกรรมของท่านไว้มากมาย และแพร่หลายแล้ว ต่างกับนายสุดจินดา(บุญมา) ซึ่งไม่ใคร่จะมีผู้หยิบยกเรื่องราวของท่านขึ้นมาเผยแพร่ ทั้งๆที่ตลอดชึวิตของท่าน ท่านได้กระทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติไว้มากมายไม่น้อยกว่าสองท่านนั้นเลย เว้นแต่ว่าในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ชื่อเสียงของอีกสองท่านที่ทำงานกู้ชาติมาด้วยกันได้บดบังความใหญ่ยิ่งของท่านไว้หมด ทั้งๆที่ถ้าจะเปรียบเทียบท่านเหมือนก้อนเส้าก้อนหนึ่งในสามก้อน ที่ได้หนุนรองหม้อข้าวงานกู้ชาติของก๊กพระยาตากแล้ว ก็จะถูกต้องเหมาะสมเป็นที่สุด ท่านน.ม.ส. ทรงเปรียบหลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี กับนายสุดจินดานี้เหมือนแขนขวาซ้ายของพระยาตากสินในการกู้แผ่นดิน หากขาดแขนหนึ่งแขนใดเสียแล้ว พระยาตากสินก็จะทำงานใหญ่ยิ่งนั้นไม่สำเร็จ(ดูเรื่อง"สามกรุง")

    ฉะนั้น ต่อไปนี้จะได้ยกเอาเฉพาะชีวประวัติ และผลงานของนายสุดจินดา(บุญมา) มากล่าวเป็นลำดับต่อไป...<!-- / message --><!-- attachments -->
    <FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG]
    </FIELDSET>
     
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนี้ผมได้ไปหาอ.จเร ได้ร่วมทำบุญเพื่อสร้างพระถวายหลวงพ่อสิริ สิริวัฒโน จำนวน 500 บาท

    และได้รับพระสมเด็จ ที่หลวงพ่อสิริ สิริวัฒโน อธิษฐานจิตให้ นำมาเพื่อถวายหลวงพ่อแผน สนส.บ่อเงินบ่อทอง จำนวน 500 องค์ จากอ.จเร เรียบร้อยแล้ว

    โมทนาสาธุกับอ.จเรด้วยครับ

    .
     
  13. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    อนุโมทนาบุญบวชตัวเองเป็นพระ และบุญเจริญกรรมฐานด้วยครับ
     
  14. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    คุณหนุ่มครับวันนี้เป็น"สมโณฤกษ์" เป็นบุญที่ได้รับสิ่งที่เป็นมงคลในวันนี้ครับ โมทนาบุญด้วยครับ รายละเอียดอื่น จะบอกทาง PM
     
  15. พุทธันดร

    พุทธันดร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    565
    ค่าพลัง:
    +3,969
    สุขสันต์วันเกิดนะคะคุณเพชร
    ขอให้เจริญในธรรมค่ะ
     
  16. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    <TABLE class=forumpost cellSpacing=0><TBODY><TR class=header><TD class="picture left">[​IMG]</TD><TD class="topic starter">นาฬิกาชีวิต...
    โดย น.ต.หญิงพรนภา จุลละศร - จันทร์, 27 สิงหาคม 2007, 11:06AM
    </TD></TR><TR><TD class="left side"> </TD><TD class=content>ช่วงเวลา ระบบที่เกี่ยวข้อง ข้อควรปฏิบัติ
    0100-0300 ตับ นอนหลับพักผ่อนให้หลับสนิท
    0300-0500 ปอด ตื่นนอน สูดอากาศบริสุทธิ์
    0500-0700 ลำไส้ใหญ่ ขับถ่ายอุจาระ
    0700-0900 กระเพาะอาหาร กินอาหารเช้า
    0900-1100 ม้าม พูดน้อย กินน้อย ไม่นอนหลับ
    1100-1300 ห้วใจ หลีกเลี่ยงความเครียดทั้งปวง
    1300-1500 ลำไส้เล้ก งดกินอาหารทุกประเภท
    1500-1700 กระเพาะปัสสาวะ ทำให้เหงื่อออก (ออกกำลังกาย)
    1700-1900 ไต ทำให้สดชื่น ไม่ง่วงเหงาหาวนอน
    1900-2100 เยื่อหุ้มหัวใจ ทำสมาธิ หรือสวดมนต์
    2100-2300 ระบบความร้อนร่างกาย ห้ามอาบน้ำเย็น ทำร่างกายให้อบอุ่น
    2300-0100 ถุงน้ำดี ดื่มน้ำก่อนเข้านอน
    ที่มา : หนังสือกายบริหารแกว่งแขนและการดื่มน้ำ เพื่อ..ป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. guawn

    guawn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    10,642
    ค่าพลัง:
    +42,113
    พระปรมาภิไธยอย่างย่อ คือคำนำพระนามอาจเปลี่ยนไป เป็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้วต่อด้วยพระนามเดิมแล้วตัดคำสร้อยพระนามออกไป และ อักษรพระปรมาภิไธยย่อ (๓ อักษร) อักษรแรก จะต่างกันตามพระนามของแต่ละรัชกาล ส่วน ๒ อักษรหลัง คือ "ปร" หมายถึง ปรมราชาธิราช หรือ บรมราชาธิราช คือ หมายถึง "มหาราชผู้ยิ่งใหญ่"


    รัชกาลที่๑ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "จปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจักรีบรมนาถบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๒ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อว่า "อปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอิศรสุนทรบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๓ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "จปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาเจษฎาบดินทรบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๔ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "มปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหามงกุฎบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๕ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "จปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์บรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๖ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อว่า "วปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาวชิราวุธบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๗ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "ปปร" หมายถึง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก บรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๘ มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "อปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลบรมราชาธิราช

    รัชกาลที่๙ พระปรมาภิไธยตามจารึกพระสุพรรณบัฏ ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร มีอักษรพระปรมาภิไธยย่อ ว่า "ภปร" หมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมราชาธิราช <TABLE style="BORDER-RIGHT: #c0c0c0 1px; BORDER-TOP: #c0c0c0 1px; BORDER-LEFT: #c0c0c0 1px; BORDER-BOTTOM: #c0c0c0 1px" align=center><TBODY></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กุมภาพันธ์ 2008
  18. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    ขอให้มีความสุขมากๆเช่นกันครับ(*) (*) (*) (*) (*)
     
  19. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    ไม่บอกล่วงหน้าเลยนะน้อง เอาไปวันที่visa พี่ต่อไม่ได้ซะด้วยครับ(eek)
     
  20. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
    รอติดตามอยู่ครับ(good)
     

แชร์หน้านี้

Loading...