'ไพบูลย์' เล็งสอบมหาเถรสมาคม หลังรับรอง 'ธัมมชโย'

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย CharnK, 21 กุมภาพันธ์ 2015.

  1. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    'ไพบูลย์' ลั่น สอบ มหาเถรสมาคม มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ หลังมีมติรับรอง “ธัมมชโย” ไม่ปาราชิก ชี้เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยกฎหมาย จะต้องถูกตรวจสอบการทำหน้าที่...

    เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2558 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. กล่าวกับ "ไทยรัฐทีวี" ถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม มีมติว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่อาบัติปาราชิก ว่า จากนี้ไปจะตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะกรรมการมหาเถรสมาคมว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เหตุใดจึงวินิจฉัยออกมาเช่นนี้ เพราะเท่ากับเป็นการยกเลิกพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชเมื่อปี 2542 ซึ่งมีพระวินิจฉัยใน 2 ประเด็น คือ การยักยอกทรัพย์ และ การสอนที่บิดเบือนพระพุทธศาสนา โดยมหาเถรสมาคมชี้แจงแต่ประเด็นยักยอกทรัพย์เท่านั้น

    ประธานคณะกรรมการปฏิรูปฯ สนช. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้พฤติกรรมการนำทรัพย์ของบุคคลอื่นมาเป็นของตัวเองยังคงทำต่อเนื่องมาจนในปัจจุบัน ล่าสุด กรณีของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดถึงไปรับรองบุคคลเช่นนี้ ดังนั้นในฐานะที่มหาเถรสมาคมเป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นโดยกฎหมายไม่ได้ตั้งโดยพุทธบัญญัติจะต้องถูกตรวจสอบ.

    จากเว็บข่าวไทยรัฐ
     
  2. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผิด ม. ๑๑๒

    ตามที่ มหาเถรสมาคม ได้พิจารณา ให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำความขึ้น กราบบังคมทูล ชื่อ ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็น พระเทพญาณมหามุนี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ........ซึ่งระยะเวลาช่วงดังกล่าว สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งทรงสมณะศักดิ์สูงสุดฝ่ายพุทธจักรของคณะสงฆ์ไทย และทรงเป็นประธานการปกครองคณะสงฆ์ ที่ พระมหากษัตริย์ไทย ทรงสถาปนา ได้ทรงมีพระลิขิตตั้งแต่เมื่อปี 2542 ชี้ว่า “ธัมมชโย ปาราชิกพ้นจากความเป็นพระ”

    แต่ทำไม มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้นำมลทิน ของธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นเป็น พระราชาคณะชั้นเทพที่ "พระเทพญาณมหามุนี" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ทั้งๆที่รู้ ว่า ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ยังมีมลทิน (ในขณะนั้น) ตามพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประธานการปกครองคณะสงฆ์ ตั้งแต่เมื่อปี 2542 จึงเป็นการมิบังควร ที่จะนำมลทิน ของธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย ขึ้นกราบบังคมทูล ให้ระคาย เคือง เบื้องพระยุคลบาท ทั้งที่ยังหาข้อสรุป ยังมิได้ ในช่วงเวลาดังกล่าว หรืออาจจะเกรงใจ ปัจจัย ไทยทาน........ จาก วัดธรรมกายกัน ทุกรูป ทุกคน

    ผมจึงขอร้องเรียนให้ คณะกรรมาธิการการศาสนา นายไพบูลย์ นิติตะวัน สภาปฏิรูปแห่งชาติ ช่วยกรุณาพิจารณา ในเรื่อง มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ผิด ม. ๑๑๒ ด้วย อย่าหลงในประเด็นในเรื่องนี้ด้วยครับ มิใช่จะ ปล่อยให้ประชาชน ตนใด ตนหนึ่ง ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ติดคุกติดตะรางกันฝ่ายเดียว.........เมื่อ มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในขณะนั้น ได้มีเจตนาโดยตั้งใจ ทั้งๆที่รู้ว่า ธัมมชโย แห่งวัดพระธรรมกาย มีมลทิน (ในขณะนั้น) ตามพระลิขิต สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ประธานการปกครองคณะสงฆ์ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อขอพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์

    บังอาจกันจริงๆ

    ม.จ. จุลเจิม ยุคล

    จาก Facebook ของท่านชายใหม่ที่ https://www.facebook.com/chulcherm.yugala?fref=ts
     
  3. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    อนุ กมธ.สนช. ห่วงปัญหาธรรมกาย ทำเยาวชนสับสน ชง 5 ข้อ คสช.กล้าผ่าตัดปัญหาเรื้อรัง ชี้แจงสังคมปม 'ธัมมชโย' ให้ชัดเจนกว่านี้ ...

    เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่รัฐสภา นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา อนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า เยาวชนในหลายภาคส่วนต่างกังวลและสับสนในวิธีสอนและคำสอนในพุทธศาสนาที่แปลกประหลาด เสมือนการแสดงโชว์และจัดอีเวนต์ เช่น การเผยแพร่ของวัดพระธรรมกาย และผู้ใหญ่ในสังคม นักธุรกิจ นักการเมือง ที่หันเหไปสนับสนุนและให้ความนับถือในคำสอนที่อาจบิดเบือน โชว์อีเวนต์ธุดงค์ ที่ค่อนข้างประหลาด

    นายภูมิสรรค์ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะกรรมาธิการที่รับผิดชอบด้านสังคมและเยาวชน อดเป็นห่วงไม่ได้ จึงขอเสนอต่อ กมธ.และทุกองค์กรที่รับผิดชอบในด้านการสังคมและศาสนา ทำความชัดเจนให้ปรากฏคือ 1.ให้มหาเถรสมาคมทำตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชฯ ให้ชัดเจน โดยเฉพาะกรณีพระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย ว่า ปาราชิกหรือไม่ ถ้าปาราชิก ทำไมมหาเถรสมาคมปล่อยปละละเลยมาถึงปัจจุบัน หรือถ้าไม่เพราะอะไร ชี้แจงสังคมให้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา 2.ให้ส่วนที่เกี่ยวข้องสังคายนาคำสอนในพุทธศาสนาให้ถูกต้อง ตรงตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

    3.ให้ลงโทษขั้นเด็ดขาดกับพระที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ผิด หรือต้องคดีต่างๆ ให้ดำเนินการโดยรวดเร็ว เป็นธรรมตามกฎหมาย 4.ให้มหาเถระชะลอการเสนอแต่งตั้งสมณะ พระที่ต้องหา หรือติดคดีความต่างๆ จนกว่าคดีจะสิ้นสุด 5.ให้มี พ.ร.บ.ควบคุมสมบัติของวัด และที่ดินวัดให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการทุจริตมิชอบของพวกอาศัยศาสนาแสวงหาผลประโยชน์ สังคมไทยขอฝากความหวังไว้กับ คสช.และรัฐบาลนี้ว่า จะทำสำเร็จเป็นรูปธรรมปราศจากการแทรกแซงเหมือนกับทุกรัฐบาลที่ผ่านมา จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังมาจนถึงวันนี้

    จากเว็บข่าวไทยรัฐ
     
  4. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,828
    ค่าพลัง:
    +5,414
    ใหญ่โตเหลือเกิน ศีลห้าไม่เคยถือได้ข้ามวัน บังอาจจะไต่สวนคณะสงฆ์
     
  5. CHUND

    CHUND เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +145
    ปฏิรูปการเมืองไม่พอ
    ลามมารบกวนคณะสงฆ์
    ช cv
     
  6. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,256
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2016
  7. nunmk

    nunmk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    322
    ค่าพลัง:
    +108
  8. moonoiija

    moonoiija เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2014
    โพสต์:
    184
    ค่าพลัง:
    +198
  9. อริยะบุคคล

    อริยะบุคคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    110
    ค่าพลัง:
    +476
    ศาสดาของเราได้ฝากศาสนาไว้กับพุทธบริษัท 4 หนึ่งในนั้นคืออุบาสก อุบาสิกา ตอนนี้จะมีการปฏิรูปวงการสงฆ์ ก็มีการคัดค้าน พระสงฆ์ในศาสนาเดินทางมาผิดตั้งแต่มียศ มีตำแหน่งมีเงินเหลือเกินความจำเป็น รวมทั้งรถยนต์ กุฏิที่หรูหรา สิ่งที่พระพุทธเจ้าต้องการในพระสงฆ์ที่จะเผยแผ่พระธรรม ต้องอยู่อย่างง่าย ไม่ติดในรูป รส กลิ่น เสียง อนาคตถ้าเรามีผู้นำวงการสงฆ์ที่ยังคิดไม่ได้ พระจะรวยกว่าฆราวาส จะขึ้นมามีส่วนในการบริหารบ้านเมืองแบบคริสต์สมัยก่อน ไม่เป็นไปเพื่อการหลุดพ้นห่างจากคำสอนของพระศาสดา อยู่ที่พวกเราแล้วครับว่าจะเลือกที่จะทำบุญ ทำทานให้กับพระที่ศีลบกพร่องหรือจะช่วยกันดูแลพระที่ดำเนินตามรอยพระพุทธเจ้า ส่วนตัวแล้วกลัวจริงๆว่าศาสนาพุทธคงไม่รอดแน่เพราะพุทธบริษัท 4 ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งสอน มีการพึ่งในเครื่องราง ของขลัง ใส่บาตรกับพระที่มีแม่ค้าที่ตั้งโต๊ะขายชุดใส่บาตรชุดละ 20 ทั้งที่บุญของทานมีผลน้อยกว่า ศีล และการปฏิบัติ พระก็ไม่ฝึกสติปัฎฐานสี่ มุ่งแต่สร้างวัดใหญ่โตสวยงาม เงินก็มากมาย ถ้าพระทำวัดให้เป็นป่า ธรรมชาติจะจัดการตัวเองให้สวย สงบดีกว่าอิฐ หิน ดิน ทรายที่นำมาตบแต่งให้งามเสียอีก
     
  10. Deep Blue

    Deep Blue เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +887
    นายไพบูลย์ นิติตะวัน บอกว่า ควรให้มีการบวชภิกษุณีในประเทศไทยได้
    เพราะดำเนินการอย่างถูกต้องโดยสงฆ์สองฝ่าย

    นายไพบูลย์ทราบหรือไม่ว่า ภิกษุณีที่ตนอ้างถึงนั้น มีที่มาจากฝ่ายมหายาน
    ถ้าไม่รู้ ก็ไม่ควรทำหน้าที่นี้
    แต่ถ้ารู้แล้วยังขืนทำ ก็น่าสงสัยว่านายคนนี้ อยากปกป้องหรืออยากทำลายพุทธศาสนากันแน่

    ถ้าจะปฏิรูปคณะสงฆ์ ทำไมไม่หาคนที่มีคุณภาพมากกว่านี้มาทำหน้าที่
     
  11. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    ตอบโจทย์ ไทยพีบีเอส : ปริศนา "พระลิขิต" สมเด็จพระสังฆราช "ปาราชิก" ธัมมชโย (18 ก.พ. 58)
     
  12. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    เผชิญหน้า 19/2/58 : ใครฉีกพระลิขิตของสังฆราช กรณีธรรมกาย
     
  13. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    จากวัดปากน้ำถึงวัดบวรฯ จับแรงสะเทือนมติมหาเถรสมาคม

    ตามพระลิขิตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งมีพระลิขิตลงวันที่ 26 เมษายน 2542 นั้น ชี้ชัดว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือ หลวงพ่อธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ต้องอาบัติปาราชิก พ้นจากความเป็นสมณะโดยอัตโนมัติ

    หัวข้อสำคัญในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือวาระดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ความกระจ่างแก่พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ

    และในเวลาอันรวดเร็วแบบม้วนเดียวจบ มส.มีบทสรุปหลังการประชุมว่า "ธัมมชโย ไม่อาบัติปาราชิก ตามพระลิขิตสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งมีพระลิขิตลงวันที่ 26 เมษายน 2542"

    มติ มส.ครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปตามความคาดหมายของวัดพระธรรมกาย ซึ่งรู้มาล่วงหน้ามานานถึง 4 ปีแล้ว ถ้าจับความเคลื่อนไหวกันให้ดี จะพบว่าไม่มีปฏิกิริยาในแนวระดมลูกศิษย์แสดงพลังเหมือนครั้งที่ผ่านๆ มาแต่อย่างใด อย่างมากที่เห็นก็คือ การออกประกาศตอบโต้สภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยยืนยันว่า หล่วงพ่อธัมมชโยไม่ปาราชิก และเรื่องจบไปแล้ว

    ที่บอกวัดพระธรรมกายรู้ล่วงหน้ามานาน 4 ปีแล้วว่า มส.คิดอย่างไรกับวัดพระธรรมกายนั้นก็เพราะว่า เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2554 พระราชภาวนาวิสุทธิ์ อธิมุตธรรมวรากร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี หรือ หลวงพ่อธัมมชโย ได้รับพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระเทพญาณมหามุนี ศรีธรรมโกศล โสภณภาวนานุสิฐ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

    เป็นสัญญาณจากมหาเถรสมาคม ที่ส่งถึงวัดพระธรรมกายโดยตรง นั่นก็คือการให้คำรับรองสถานภาพของพระธัมมชโยเรียบร้อยไปแล้ว

    กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ถึงสายสัมพันธ์อันยาวนานแน่นแฟ้นระหว่างวัดปากน้ำกับวัดพระธรรมกาย ที่ผ่านมานั้น สังคมพุทธรับรู้กันว่า หลวงพ่อสดพระมงคลเทพมุนี แห่งวัดปากน้ำคือต้นธารของธรรมกาย หากแต่คงน้อยคนนั้นที่จะทราบว่า เจ้าอาวาสวัดปากน้ำองค์ปัจจุบันคือ พระอาจารย์ของพระธัมมชโยโดยตรง

    โดยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2512 นายไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระเทพญาณมหามุนี บรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โดยมีพระเทพวรเวที (ปัจจุบันคือสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูพิพัฒน์ธรรมคณี เป็น พระกรรมวาจาจารย์ พระวิเชียรกวี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธมฺมชโย" แปลว่า "ผู้ชนะโดยธรรม"

    ความสำคัญของพระอุปัชฌาย์ คือมีหน้าที่หลัก 2 อย่างคือ เป็นผู้รับผิดชอบและรับรองผู้บวชในพิธีบรรพชาอุปสมบทและเป็นผู้รับปกครองดูแล แนะนำ ตักเตือนและติดตามความเป็นอยู่ของผู้ที่ตนบวชให้ เหมือนบิดาปกครองดูแลบุตร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ พระอุปัชฌาย์ที่จะพิจารณาเหมือนบิดาปกครองดูแลบุตร

    แน่นอนที่สุดว่า มติ มส.ครั้งนี้ เป็นที่ถูกใจของศิษย์วัดพระธรรมกาย แต่ขัดความรู้สึกศิษย์วัดบวรฯ เป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ว่ากันว่า พระราชพิธีออกพระเมรุถวายพระเพลิงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งเกี่ยวเนื่องอยู่กับการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 กำลังจะเป็นเงื่อนไขหนึ่ง ซึ่งสายวัดบวรเชื่อว่า สามารถทำให้สมเด็จพระรัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ซึ่งกำลังจะได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 เพราะถือว่ามีอาวุโสทางสมณศักดิ์สูงที่สุดทุกด้าน ต้องรักษาการไปอีกนานหลายปีได้เช่นกัน

    ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 รัฐบาลรักษาการขณะนั้นได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักพระราชวัง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมศิลปากร กรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ คณะศิษย์วัดบวรฯ เป็นต้น เพื่อประชุมวางแนวทางกำหนดงานพระราชพิธีออกพระเมรุถวายพระเพลิงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่สำนักนายกรัฐมนตรี

    การประชุมวันนั้นได้กำหนดงานพระราชพิธีออกพระเมรุถวายพระเพลิงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ไว้ในวันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2557 แต่ถูกคัดค้านจากคณะศิษย์วัดบวรฯ อย่างรุนแรง

    ในวันเดียวกันนั้นเอง เป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล นั่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้กำหนดงานพระราชพิธีออกพระเมรุถวายพระเพลิงพระสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เลื่อนออกไป นั่นหมายถึง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำก็ยังต้องรักษาการสมเด็จพระสังฆราชต่อไปอีกเช่นกัน

    ในอีกด้านหนึ่ง กลับมีกระแสข่าวหนาหูว่า "มส.เตรียมร่างมติเสนอให้มีการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 โดยไม่ต้องให้กำหนดงานพระราชพิธีออกพระเมรุถวายพระเพลิงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่จะมีขึ้นในปี 2558 ผ่านพ้นไปก่อน เช่น ธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติในอดีต

    ทั้งนี้ ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช นั้น ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2535 ตามมาตรา 7 ใจความว่า พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่ง วรรคสอง เมื่อไม่มีสมเด็จพระสังฆราช หรือสมเด็จพระสังฆราชไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบตามมติของมหาเถรสมาคม เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

    ส่วนใน พ.ศ.2559 ศิษย์สายวัดปากน้ำรู้ข่าวว่า คณะศิษย์สายวัดบวรฯ จะเสนอให้รื้อฟื้นพิธีหนึ่งขึ้นมาในพระราชพิธีบำเพ็ญกุศลพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ซึ่งจะส่งผลให้รักษาการสมเด็จพระสังฆราชต้องรักษาการต่อไปอีก 5 ปี รวมกับปี 2558 เข้าด้วยจะเป็นเวลา 6 ปี

    กรณีการจะสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ใหม่ หรือไม่นั้น ในอดีตที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์อะไรตายตัว

    ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อครั้งสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระปรมานุชิตชิโนรส สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 7 สิ้นพระชนม์ เมื่อ พ.ศ.2396 รัชกาลที่ 4 ทรงไม่โปรดที่จะแต่งตั้งพระสงฆ์รูปใด ให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชเลยตลอดรัชกาล จนถึงกลางสมัยรัชกาลที่ 5 กว่าจะมีการตั้งสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่คือสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 8 เมื่อ พ.ศ.2434 ทิ้งระยะเวลาที่สยามไม่มีพระสังฆราชตั้งแต่ปี พ.ศ.2396-2434 นับรวมปีที่สยามประเทศไม่มีพระสังฆราชในตอนนั้นนานถึง 38 ปี

    นั่นคือประวัติศาสตร์ปีที่ผ่านมายาวนานถึง 162 ปี ที่ยามนี้ ชาวพุทธทั้งหลายคงเฝ้ามองกันอย่างจดจ่อว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า กงล้อประวัติศาสตร์จะหมุนซ้ำรอยเดิม เป็นความจดจ่อ ที่ต้องจับตาไปพร้อมกับแรงสั่นสะเทือนเลื่อนลั่นที่สะท้อนออกมาจากรอบรั้ววัดปากน้ำ กับวัดบวรฯ ไปพร้อมๆ กัน

    จากเว็บ MSN ข่าว
     
  14. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    คุณรู้ไหมว่าใคร มอบยศมอบต่ำแหน่งให้ พระสงฆ์
     
  15. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
  16. ตั่วเฮีย

    ตั่วเฮีย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +259
    ปฎิรูปพระพุทธศาสนา กำจัดอลัชชีโล้นห่มเหลือง ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟย่อมตรวจสอบได้เปิดเผยได้... ธรรมกายสอนให้รวยจึงมีความสุข ศาสนาพุทธสอนให้สละจึงมีความสุข ฉะนั้น เราจึงไม่ใช่ศาสนาเดียวกัน
     
  17. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    "ปฏิรูปสงฆ์ไม่ได้ก็อย่าคิดไปปฏิรูปประเทศ" พระไพศาล วิสาโล.... อ่านต่อได้ที่ : "ปฏิรูปสงฆ์ไม่ได้ก็อย่าคิดไปปฏิรูปประเทศ" พระไพศาล วิสาโล - โพสต์ทูเดย์ ข่าววิเคราะห์

    จากเว็บโพสต์ทูเดย์
     
  18. wondam

    wondam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    133
    ค่าพลัง:
    +488
    พระก็คือคน คนก็คือพระ
     

แชร์หน้านี้

Loading...