ไทยรับเป็นเจ้าภาพวิสาขบูชาโลกปี 58 พร้อมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 60 พรรษา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 28 มกราคม 2015.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    27 ม.ค.2558 จากการที่สภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ได้มีมติเมื่อปลายปีที่แล้วให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัด "งานวิสาขบูชาโลกในปี ๒๕๕๘" ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27-31 เดือนพฤษภาคม 2558 พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประธานสภาสากลวันวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ได้นัดประชุมคณะกรรมการสภาสากลฯ เมื่อวันที่ 24-25 มกราคม 2558 ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พระนครศรีอยุธยา

    ซึ่งการประชุมฉลองวิสาขบูชาโลกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การเฉลิมฉลอง และประการที่ 2 คือการสัมมนาทางวิชาการ โดยเชิญประมุขของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มาร่วมงานในประเทศไทย โดยในปี 2558 นี้ คณะกรรมการกำหนดหัวข้อเรื่อง “พระพุทธศาสนากับวิกฤตการณ์ของโลก” โดยที่ได้กำหนดคราว ๆ ว่า ประเทศที่จะมาร่วมงานในปีนี้น่าจะประมาณ 90 ประเทศ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติในการคัดเลือกผู้กล่าวปาฐกถานำ

    พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะประธานสภาสากลวิสาขบูชาโลก กล่าวว่า ในปี 2558 เป็นปีที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา การเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาในปีนี้จะเป็นการถวายพระเกียรติยศหรือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และก็จะมีการพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านไม่ว่าจะเป็นการปาฐกถาหรือสัมมนานอกจากนี้ในที่ประชุมได้มีการกำหนดให้มีการประชุมกลุ่มย่อย ในเรื่องต่างๆ เช่น พระพุทธศาสนากับวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อม พระพุทธศาสนากับความขัดแย้ง พระพุทธศาสนากับการศึกษา และก็ยังมีกลุ่มพิเศษ พระพุทธศาสนากับการประชาคมอาเซียน เพราะปี 2558 เป็นปีที่ประเทศอาเซียน 10 ประเทศจะได้ร่วมมือกันอย่างแข็งขันในการดำเนินกิจการของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประชาคมสังคมวัฒนธรรมอาเซียนและประชาคมการเมืองและความมั่นคงของประเทศอาเซียน

    ในการจัดประชุมนี้ก็ยังมีการเร่งรัดให้ดำเนินการในเรื่องพระไตรปิฏกฉบับสากล Common Buddhist Texts คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้เห็นพระไตรปิฏกฉบับสากล ซึ่งมีทุกนิกาย คำสอนทุกนิกายสรุปอยู่ในเล่มเดียวกันทั้ง เถระวาท มหายาน วัชรญาณ อยู่รวมในเล่มเดียวกันพิมพ์ออกมาเป็นภาษาอังกฤษ แจกจ่ายไปทั่วโลกเป็นครั้งแรก ก็มุ่งดำเนินการในครั้งนี้เพราะฉะนั้นประเทศไทยก็ได้รับความไว้วางใจอีกเช่นกันให้จัดงานที่สำคัญของชาวพุทธทั่วโลก และสภาสากลวิสาขบูชาโลกถือเป็นองค์กรที่ปรึกษาพิเศษของสหประชาชาติ ก็จึงได้รับความสนใจจากชาวพุทธทั่วโลก ที่จะมาร่วมงาน

    ดังนั้น จึงต้องมีการเตรียมการประชุมพร้อมกันเป็นอย่างดี ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานเลขาธิการของสภาสากลวิสาขบูชาโลก ได้ดำเนินการต่อไปและก็จะมีการกลับมาประชุมกันอีกในช่วงใกล้ๆงานก็คือในปลายเดือนพฤษภาคม

    “การประชุมครั้งนี้ได้กำหนดจำนวนผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมทั้งในทางวิชาการและในการมาประชุมฉลองประมาณ 1,500 ท่าน ถือเป็นโอกาสที่ชาวพุทธจะได้ร่วมเฉลิมฉลองวิสาขบูชาโลกพร้อมกับชาวโลกให้สมกับประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก นอกจากจะนำความเป็นเอกภาพของชาวพุทธทั่วโลกมาสู่ประเทศไทยแล้ว ก็ยังเป็นการร่วมกับชาวไทยทั้งประเทศในการถวายเป็นพุทธบูชาและเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในวโรกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา นี้ด้วย” พระพรหมบัณฑิต กล่าว

    ข่าวจาก คมชัดลึกออนไลน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 มกราคม 2015
  2. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ในบุญกุศลทั้งหลาย นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...