พระเนื้อขาว กระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฯ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย น้าต๋อย เซมเบ้, 26 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. KIRATI_99

    KIRATI_99 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    1,035
    ค่าพลัง:
    +842
    มีก่ะเขาแค่นี้ แต่ก็ขอส่งเข้าร่วมประกวดด้วยครับ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. ติ้งลิงติง

    ติ้งลิงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    1,365
    ค่าพลัง:
    +3,977
    งามขนาด ครับ
     
  3. ekasit S

    ekasit S เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +256
    ส่งประกวดครับ เดิมๆเลยครับ ได้มาเลี่ยมขึ้นคอเลยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCN7842.JPG
      DSCN7842.JPG
      ขนาดไฟล์:
      468.6 KB
      เปิดดู:
      183
    • DSCN7846.JPG
      DSCN7846.JPG
      ขนาดไฟล์:
      467 KB
      เปิดดู:
      183
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 กรกฎาคม 2014
  4. SANOR

    SANOR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +139
    ส่งประกวด ชุดนี้เดิมๆ ไม่ได้เคลือบครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78.7 KB
      เปิดดู:
      175
  5. ส่างปา

    ส่างปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,531
    ค่าพลัง:
    +11,165
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. rung847

    rung847 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    814
    ค่าพลัง:
    +3,406
    ลองดูครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC03770.JPG
      DSC03770.JPG
      ขนาดไฟล์:
      214.8 KB
      เปิดดู:
      95
  7. thippanannat

    thippanannat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +566
    แบบเดิมไม่เคลือบครับ นาน ๆ ได้ออกงานที
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_1361111.jpg
      IMG_1361111.jpg
      ขนาดไฟล์:
      95.5 KB
      เปิดดู:
      2,773
  8. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    พรุ่งนี้ประกาศผลแล้วนะครับ ท่านใดยังไม่ได้นำมาร่วมสนุกกัน
    ยังมีเวลาวันนี้ กับ วันพรุ่งนี้อีกวันนะครับ.....
     
  9. freelancer

    freelancer สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +4
    จองรายการที่ 644 ครับ ขอบคุณครับ

    โอนเงินเข้าบัญชีเรียบร้อยแล้วนะครับ ขอบคุณครับ

    ได้รับพระเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 สิงหาคม 2014
  10. kiati_sak

    kiati_sak เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    7,269
    ค่าพลัง:
    +13,236
    สององค์นี้ได้รับความเมตตาจา่กท่านอาจารย์แก้วสว่างครับ ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วย ผมเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบเล็บแล้วปิดทองอีกที เพื่อรักษาเนื้อพระเนื้อขาว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1410719p.JPG
      P1410719p.JPG
      ขนาดไฟล์:
      147.7 KB
      เปิดดู:
      206
    • P1410720p.JPG
      P1410720p.JPG
      ขนาดไฟล์:
      146.4 KB
      เปิดดู:
      168
  11. mahalap

    mahalap ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,272
    ค่าพลัง:
    +4,208
    ขออนุญาติครับ น้าต้อยและเพื่อนๆสมาชิก มีพระห้าเหลี่ยมต้นแบบลงประมูลเพื่อนำปัจจัยร่วมทำบุญในวาระในพรรษา๕๗ นี้ ครับดูที่ เฟส

    https://www.facebook.com/groups/mahalap/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    สวัสดีพีน้องกับผู้ร่วมศรัทธาหลวงปู่ทิมวัดละหารไร่ครับ หลังจากที่ห่างหายไปนานพอสมควรด้วยภารกิจส่วนตัวกัน ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นว่าวัตถุมงคลต่างๆของหลวงปู่ทิมนอกเหนือจากความเป็นจริงนั้นเริ่มมีการสร้างขายในหลากหลายรูปแบบการกระทำเพื่อผลประโยชน์การพาณิชย์ทุกวิถีทาง อย่างหนึ่งที่ผมจะให้เป็นข้อคิดสำหรับคนที่ต้องการศึกษากันอย่างเข้าใจคือหลักการความเป็นที่มาที่ไปต้องชัดเจน อย่าเชื่อเพียงแค่การเล่าความแต่หาจุดยืนยันไม่ได้ เพราะปัจจุบันคนที่ทราบเรื่องราวจริงนั้นแทบจะหมดไป หาทราบความจริงแท้กันยากมาก และส่วนใหญ่ลูกศิษย์ในยุคหลังที่เข้ามาทันก็จะทราบเพียงแต่เรื่องราวที่ตนประสบกันเท่านั้น การประเมินเนื้อหาจึงเป็นบทคิดที่แตกต่างกันออกไป

    เรื่องราวของหลวงปู่ทิมคนที่ทราบกันจริงๆกับการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่นั้น คงจะต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในวัดและผู้ที่ประสบเหตุการณ์ในแต่ละครั้งกันเท่านั้นถึงจะพอทราบกับเรื่องราวในบางตอน โดยเฉพาะในเรื่องของพระขุนแผนผงพรายกุมารที่มีความนิยมกันมากมายในทุกวันนี้ ด้วยเพราะความที่เชื่อกันว่ามีผงพรายกุมารเป็นส่วนผสม และพระเครื่องของท่านนั้นก็ทำให้เกิดมีประสบการณ์กันมากมาย ความเชื่อเรื่องแบบนี้จึงมีการถกเถียงกันอย่างไม่จบสิ้น แค่เพราะเพียงคำว่า”ผงพราย” กับ”แหล่งกำเนิดที่มาของผงที่ร่ำลือกัน “

    เรื่องราวแบบนี้ผมเข้าใจดีกับหลายๆท่านตามความเชื่อและความคิดเห็นและคำบอกเล่าที่เคยได้ยินกันมาหรืออาจหาอ่านตามหนังสือเล่มเก่าๆที่เขียนไว้แล้วจดจำกันมาซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องในการรับข้อมูลกันมาของแต่ละคน ที่มันเป็นเนื้อหาและความเข้าใจในแบบเดียวกัน แต่ความชัดเจนกับคนที่อยู่คลุกคลีหลวงปู่โดยตรงกับที่ลูกศิษย์บางคนเขียนหนังสือออกไปกลับต่างกันในเนื้อหาอย่างที่เข้าใจ ซึ่งความเข้าใจและความหมายบางอย่างที่ถูกต้องนั้นจึงต้องมีคำอธิบายเพื่อหาความชัดเจนที่สุด

    โยมสาย แก้วสว่างอดีตไวยาวัจกรของวัดละหารไร่ ถือเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดหลวงปู่และมีบทบาทการสร้างพระเครื่องของวัดละหารไร่ในยุคที่วัดสร้างทำวัตถุมงคลเองเกือบจะทั้งหมด และเป็นที่ยอมรับกันของชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหาแม้กระทั่งพระเณรที่บวชอยู่ในวัดขณะนั้นหรือเด็กวัดในแต่ละรุ่น เพราะข้อมูลดิบเกี่ยวกับประวัติหลวงปู่ทิมนั้นส่วนใหญ่ที่หนังสือเขียนขึ้นมาก็จะได้มาจากคำบอกเล่าของนายสาย แก้วสว่างเกือบจะทั้งสิ้น ด้วยเพราะความที่ได้อยู่ร่วมด้วยกันมานานจนหลวงปู่ท่านได้แต่งตั้งให้เป็นไวยาวัจกรของวัด ซึ่งเนื้อหาแต่ละอย่างนั้นอยู่ที่ความเข้าใจในแต่ละอย่างความหมายที่เคยได้ยินกันมา บางอย่างท่านอาจจะแค่ได้ยินได้ฟังแต่ไม่ได้รับทราบเรื่องราวความจริงจึงมีแต่คำบุพบทกันไป

    ภายหลังจากหลวงปู่ทิมท่านมรณภาพไปแล้ว ด้วยชื่อเสียงของท่านเป็นที่เลื่องลือจากประสบการณ์อย่างกล่าวขาน วัตถุมงคลก็เริ่มมีความเด่นชัดขึ้นมาจากกระแสความต้องการของผู้คนจนตามมาด้วยผลประโยชน์ที่คืบคลานเข้ามา ด้วยเหตุนั้นเองจึงทำให้ความจริงถูกปกปิดและบิดเบือนกันไปด้วยจุดประสงค์หลายประการ การเล่นหาซื้อขายจึงต้องเปลี่ยนแบบโฉมกันไปเพราะอะไร ลูกศิษย์ที่อยู่ทันกันในยุคนั้นย่อมทราบดี ถึงแม้เรื่องราวมันจะย้อนกลับมาไม่ได้แล้วก็ตาม ด้วยเพราะความที่ปัจจุบันนั้นมีการยอมรับกันไปในส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งก็ยังเล่นหาแบบไม่ชัดเจนจบสิ้น มีแต่ข้อมูลเนื้อหาที่คลุมเครือไม่ลงตัวปะติปะต่อกันในบางรุ่น โดยเฉพาะเรื่องของ”พระขุนแผนผงพรายกุมาร”

    เรื่องของการสร้างพระขุนแผนนั้นคนที่จะสามารถตอบความจริงได้ก็คงจะมีแต่หลวงตารอดขรัวรองของวัดและโยมสาย แก้วสว่างไวยาวัจกรเท่านั้นกับเหตุการณ์การสร้างทำในหลายๆครั้งและการตกแต่งแม่พิมพ์กันหลายๆหนที่กว่าจะเป็นรูปแบบในหลายโชนเนื้อหาที่พอใช้ได้กันขึ้นมา โดยกำหนดจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริงที่ใครจะปฏิเสธเหตุผลไม่ได้เลยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนนั้น ส่วนผู้กดสร้างขุนแผนอีกวาระตอนหนึ่งที่ชาวบ้านยอมรับก็คือ นายครอก สัมฤทธิ์ ผู้สร้างตำนานขุนแผนไฟลุกครกจนหลวงปู่ทิมท่านต้องเดินทางมาดับด้วยตัวเองถึงบ้านและเป็นเหตุการณ์ที่เล่าลือกันในตอนนั้น โดยเฉพาะเหตุการณ์นี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้เพราะชาวบ้านที่ทันยุคเขารับรู้ทั่วกันหมดจากคำกล่าวขานที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งโดยความจริงเรื่องขุนแผนนั้นมีการบิดเบือนในเหตุผลหลายอย่างโดยเฉพาะลุงสายที่เป็นบุคคลสำคัญทราบเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยตัวแกเองก็คงไม่อยากเล่าความจริงขึ้นมาให้วงการรับรู้กันมากเพราะอะไร ถึงแม้ลุงสายก็เคยล้ำในส่วนหนึ่งนั้นตามอย่างหลายคนที่เคยได้ยินจากความเข้าใจกันก็ตามที ถ้ามันไม่มีเหตุเฉพาะหน้าและความยุ่งยากในการอธิบายเรื่องราวที่มันแลดูเดียดฉันท์กันขึ้นมา โดยยิ่งถ้าการไปเอ่ยกล่าวกระทบกับใครกันบ้างที่ร่วมช่วยกันสร้างเหตุการณ์ทำขุนแผนขึ้นมาในแต่ละช่วงตอนนั้นวงการคงสั่นคลอนกับเรื่องราวกันแน่ ด้วยเพราะภาวะจำยอมและรูปแบบการยอมรับของวงการไปแล้ว จึงต้องปล่อยแบบเลยตามเลยไป ชอบแบบไหนเล่นแบบนั้น เชื่ออย่างไหนแขวนอย่างนั้นไป เราจะเห็นว่า”คนที่รู้จะไม่ใช้ คนที่ใช้จะไม่รู้ คนจะขายก็มึน” ลูกศิษย์ที่ทันยุคบางคนยังไม่แขวนใช้เลยเพราะอะไร ยิ่งเซียนรุ่นหลังด้วยแล้วจะไม่รู้เลยคงแยกแยะกันยากแน่ คงมีแต่แค่การวิเคราะห์หรือการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆตามคำบอกยกเล่ากันไปเท่านั้น !

    ถ้าจะกล่าวกันถึงในวงการซึ่งมันแน่นอนครับเพราะความจริงนั้นไม่ได้เปิดเผยกันมามากกับผลประโยชน์ที่ครอบคลุม และด้วยเหตุผลหลายประการของเลียนแบบก็ได้กำเนิดขึ้นมาอย่างไม่คาดคิดว่าจะเกิดความสะพรึงตากัน แต่มันอาจจะสร้างความงุนงงกับคนที่เคยอยู่วัดที่อาจจะไม่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้กับรูปแบบที่เห็นมา เมื่อเหตุการณ์เรื่องราวมันเป็นอย่างเช่นนี้แล้วด้วยความแค่คิดให้มันพอไปกันได้ แต่พอมาถึงระยะจุดเปลี่ยนผันของจุดความจริงมันอาจจะโทษใครไม่ได้เลยกับสภาวะการณ์ร่วมกัน ซึ่งของที่สร้างทำกันไว้มีหลายแบบหลายสไตร์ตามความต้องการและเนื้อหาที่เลือกสรร แต่ผมจะไม่ขอเอ่ยรูปแบบนามและบุคคลที่ร่วมสีสันกันนะครับนอกจากใครบางคนที่อยากจะหนีความตกชั้นแล้วต่างก็โยนความผิดกันไปเพื่อหลีกเร้นความผิดตัวเอง แต่ถ้าจะว่าความจริงไปแล้วเรื่องราวดังกล่าวมันคงโยนให้ใครไม่ได้เพราะสถานะการณ์ผลประโยชน์มันบังคับกันในตอนนั้น จึงจำต้องเล่นของตามแบบรูปโฉมขึ้นมา โดยเฉพาะศิษย์ใกล้ชิดและที่ระหว่างกัน ครั้นจะกล่าวกันถึงขุนแผนบล็อกนายจุกที่ร่ำลือกันหนาหู ถ้าจะว่ากันตามเป็นจริงแล้วจะโทษนายจุกเลยซะทีเดียวก็ไม่ได้เพราะความอยากโอ้อวดของใครบางคนจึงเป็นเหตุมีอันต้องจัดสรรให้ ทุกวันนี้หลายๆคนที่ด่าว่าแกก็ยังเล่นหาหรือซื้อขายบล็อกของนายจุกกันอยู่เลย จริงๆก็น่าจะยกย่องแกเสียซะด้วยซ้ำที่สามารถจุดประกายทำพระขุนแผนนั้นให้มีราคาแพงขึ้นมาได้ ขายจนตั้งตัวกันไปหลายคน และแพงกว่าของจริงเดิมจากวัดกันซะอีกและเป็นเรื่องยากมากที่จะวิเคราะห์กับบล็อกนายจุกให้จบชัดเจนเพราะไม่ได้ทำแค่บล็อกกล้ามโตอย่างที่หลายคนคิดเท่านั้นฯลฯ แต่ตอนนี้เอาเป็นว่าใครชอบแบบไหนก็เล่นตามแบบนั้นเป็นอันเหมาะสมกว่า ขืนถ้าไปมุ่งเจาะลึกกันมากๆเข้ามันจะเจอขบวนการจัดฉากแบบเล่าความเปล่าๆ แล้วทำให้เกิดความขัดแย้งจากเรื่องที่น่าจะเป็น ขนาดศิษย์ใกล้ชิดบางคนยังตอบโจทย์ปัญหาขุนแผนที่เขาสร้างกันจริงๆยังไม่ได้เลย แค่เอาขุนแผนที่มีราคาค่านิยมมาวางเปรียบเทียบกันก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าอันไหนสร้างก่อนหลัง ผมเคยเอาขุนแผนองค์ของช่างมงคล นาคแพนมาลงให้ดูกัน คิดว่าหลายคนคงเคยเห็นมาแล้ว ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งหนึ่งตอนนั้นช่างมงคล(ช่างรับเหมาทำโบสถ์)เล่าว่าได้มาช่วยโยมสายกดพิมพ์ขุนแผนที่สวนมะพร้าวข้างวัด แต่จะกดก่อนหน้านั้นครั้งที่เท่าไหร่จะไม่ขอเอ่ยเพราะก็คงไม่มีใครทราบได้ ช่างมงคลได้กดพระขุนแผนเอามาใช้เองด้วยจำนวนหนึ่งจากบล็อกทองเหลืองพิมพ์หน้าไม่นิยมตามวงการซะด้วย แต่เซียนในยุคหลังๆที่ไม่รู้ความจริงเมื่อมองเห็นกันแล้วกลับตีเก๊กันไป ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของการเล่นหาซื้อขายตามแบบมตราฐาน จนทำให้เรื่องราวของขุนแผนพลายกุมารนั้นเริ่มมีความเป็นมหากาพย์กันขึ้นมา ว่าเรื่องราวที่มาที่ไปมันเป็นอย่างฉันใดแน่?และยังคงเป็นคำถามและคำตอบที่ต้องสืบเสาะวิเคราะห์กันต่อไป....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 005.png
      005.png
      ขนาดไฟล์:
      501 KB
      เปิดดู:
      83
  13. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    มันเป็นเรื่องจริงที่ควรค่าแก่การวิเคราะห์
     
  14. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    วันจันทร์ประกาศผลนะครับ ว่าสร้อยของท่านใดชนะใจกรรมการ...
    รางวัลพิเศษที่มีจำนวนน้อย ในบรรดาพระเนื้อขาวทั้งหลาย รับรองว่าไม่ผิดหวัง
     
  15. noowiaar

    noowiaar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +2,663
    พระเนื้อขาวองค์นี้เจ้าของเค้าหวงมากก ต้องขออนุญาตก่อนเอารูปโพสต์ลง
    ทาแล๊คเกอร์แล้วเข้ากรอบ ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. ZII0

    ZII0 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +26
    สมาชิกใหม่ครับผม พอดีผมอยากได้พระเนื้อขาวมาใช้ติดตัวสักองค์ครับ
    อยากให้พี่ๆช่วยชี้แนะด้วยครับ....ขอบคุณครับ
     
  17. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รางวัลสำหรับการประกวดพระเนื้อขาวในคอของท่านครับ...
    พิมพ์เปิดโลกใหญ่ เนื้อเบา ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก แทบไม่เคยนำออกในกระทู้เลย


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. อาคเนย์พร

    อาคเนย์พร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2013
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +159
    ขอร่วมด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 สิงหาคม 2014
  19. tanatsan

    tanatsan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    447
    ค่าพลัง:
    +1,082
    ลงอีกทีเผื่อน้าต๋อยจะลืม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    ยินดีกับคุณ Thippanannat ด้วยนะครับ
    ชุดนี้ถูกใจกรรมการในด้านความคิดสร้างสรรค์
    นำมาคล้องคอกันที นึกว่าห้อยจตุคามเสียอีก
    รบกวน PM ที่อยู่ให้ผมด้วยนะครับ...


    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...