รมว.วัฒนธรรม ชวนวัยรุ่นเข้าวัดลั่นฆ้องชัยรับปีใหม่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 30 ธันวาคม 2007.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]



    กรุงเทพฯ 30 ธ.ค. - รมว.วัฒนธรรม ชวนวัยรุ่นและทุกคนร่วมกิจกรรมสวดมนต์ชัยมงคลคาถาในวัดทั่วประเทศ ตีฆ้องลั่นชัยเข้าสู่ปีใหม่ เสริมมงคลชีวิตให้แก่ตนเองและครอบครัว
    คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวถึงการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า กรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. ในวัดทั่วประเทศ



    โดยจะร่วมสวดมนต์ "พาหุงมหากา" หรือ "พุทธชัยมงคลคาถา" พร้อมกัน ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ไปจนถึงเวลา 24.00 น. ตีฆ้องลั่นชัยวันปีใหม่ สำหรับวัดในกรุงเทพฯ จัดงานดังกล่าวมี 25 วัด อาทิ วัดสุทัศน์ฯ วัดสระเกศ วัดชนะสงคราม วัดปากน้ำ วัดพระราม 9 วัดเทพธิดาราม วัดธรรมมงคล เป็นต้น

    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD>บทพาหุงมหากา.wma </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ในส่วนของกรมการศาสนา จัดขึ้นที่พระอุโบสถวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร ขอเชิญชวนศาสนิกชนมาร่วมตั้งจิตภาวนา เจริญพระพุทธมนต์ รวมถึงหนุ่มสาวที่รื่นเริงในคืนส่งท้ายปีเก่าด้วย เพื่อความเป็นสวัสดิมงคลชีวิตแก่ตนเองและครอบครัว และร่วมกันทำบุญตักบาตรเช้าวันที่ 1 ม.ค. ถือเป็นรุ่งอรุณแรกของปีใหม่ที่วิถีพุทธสืบทอดปฏิบัติกันมา อุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ ตอนสายทำทานปล่อยนกปล่อยปลา เดินทางไปไหว้พระพุทธรูปปางต่าง ๆ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง



    คุณหญิงไขศรี กล่าวอีกว่า ในปี 2551 หรือปีชวด อยากให้ทุกคนใช้ธรรมะเป็นตัวตั้งสติในการดำเนินชีวิตดังท่านพุทธทาสกล่าวไว้ธรรมะช่วยให้เรารู้จักมีชีวิตอย่างถูกต้อง รู้จักมีสิ่งแวดล้อมชีวิตถูกต้อง มีหน้าที่การงาน ทรัพย์สมบัติ เกียรติยศชื่อเสียง มิตรสหายอย่างถูกต้อง คือ เป็นไปเพื่อสันติสุขส่วนบุคคล และสันติภาพของส่วนรวม ไม่สร้างวิกฤตการณ์ใด ๆ ขึ้นแก่ใคร แม้แก่สัตว์และต้นไม้ก็ตาม ไม่เป็นคนทำลายโลกหรือหนักแผ่นดินแม้แต่น้อย สิ่งที่เรียกว่าบาป โชคร้ายหรือซวยตลอดชาติ อันย่อมไม่มีแก่ผู้ประพฤติธรรม หมายความว่า นรกไม่มีสำหรับบุคคลชนิดนี้ มีแต่สวรรค์เท่านั้นอยู่ในสิ่งที่ผู้ประพฤติธรรม

    ด้าน น.ส.อมรรัตน์ เทพกัมปนาท นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ คนไทยส่วนใหญ่จะเดินทางไปไหว้พระวัดดัง ๆ มีความเชื่อว่า ชื่อวัดแต่ละวัดมีความหมายเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะ 9 วัดดังในกรุงเทพฯ ที่นิยมไปกราบไหว้พระพุทธรูปปางประธานต่าง ๆ ขอพรกันมาก



    [​IMG]


    เช่น พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร มีคติความเชื่อว่า ไหว้แล้วจะเดินทางปลอดภัย มีมิตรไมตรีไม่ขาด พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ผู้ไม่ประมาทย่อมไม่ตาย และผู้ให้ย่อมผูกมิตรไมตรีไว้ได้


    วัดที่ 2 วัดชนะสงครามฯ รัชกาลที่ 1 โปรดเกล้าฯ สร้าง ชื่อวัดมีความหมายว่า จะทำการอะไรมีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง ด้านคติธรรมพระพุทธองค์ กล่าวว่า คนจะพ้นทุกข์ได้เพราะความเพียร


    วัดที่ 3 วัดพระเชตุพนฯ (วัดโพธิ์) มีเจดีย์ถึง 99 องค์ ถือว่ามากที่สุดในประเทศ ไหว้แล้วจะเกิดความร่มเย็นเป็นสุข ด้านคติธรรมพระพุทธเจ้ากล่าวไว้ ธรรมย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรม


    วัดที่ 4 วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) เป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของไทย มีคติสำหรับผู้มาไหว้เชื่อว่า แก้วแหวนเงินทองไหลมาเทมา อันหมายถึงให้มีความร่ำรวยจากการทำงาน คติธรรมพระพุทธองค์ กล่าวว่า ทรัพย์สินย่อมพอกพูนขึ้นได้ หากทำงานเหมือนดังก่อจอมปลวก


    วัดที่ 5 วัดระฆังโฆสิตารามฯ เป็นที่รู้จักกันดี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระเกจิทางวิทยาคุณ บำเพ็ญประโยชน์เป็นที่นิยมนับถือของศาสนิกชน ใครที่ทำดีอยู่แล้วได้ตีฆ้องวัดนี้ ชื่อเสียงย่อมกังวานไกล ดังที่พระพุทธองค์กล่าวว่า กลิ่นของคนดีย่อมหอมทวนลมได้


    วัดที่ 6 วัดสุทัศน์ฯ เชื่อกันว่า ไหว้พระศรีศากยมุนีแล้วมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ผู้ที่กำลังเล่าเรียนจะเกิดปัญญา ดังคติธรรมพระพุทธองค์กล่าว ผู้ที่ใฝ่ในการศึกษาแสวงหาความรู้ย่อมจะเป็นผู้เลิศ


    วัดที่7. วัดอรุณฯ (วัดแจ้ง) มีพระปรางค์ใหญ่ที่สุด สูง 33 วาเศษ ไหว้พระวัดนี้แล้วชีวิตรุ่งโรจน์สดใส เมื่อตื่นขึ้นมาวันใหม่ จะทำการอะไรก็ให้รีบลงมือทำ ดังพระพุทธองค์ว่า ถ้ารู้ว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์แก่ตน ควรรีบลงมือทำสิ่งนั้น


    ที่เหลืออีก 2 แห่ง เป็นสถานที่ คือ
    ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 มีพระราชพิธีฝังเสาพระหลักเมือง มีคติแก่ผู้มาไหว้ว่า ตัดเคราะห์ ต่อชะตา เสริมวาสนาและบารมี และ

    ศาลเจ้าพ่อเสือ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวจีนและไทย มีคติความเชื่อว่า ไหว้แล้วเสริมอำนาจบารมีแก่ตนเอง.


    [MUSIC]http://audio.palungjit.org/attachment.php?attachmentid=2180[/MUSIC]


    - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2007-12-30 15:27:10
    http://news.mcot.net/social/inside.php?value=bmlkPTExMzE0Jm50eXBlPXRleHQ=
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ

    ไหว้พระสุขใจ ไหว้พ่อไหว้แม่สุขจิต
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 มิถุนายน 2008
  3. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ไปแน่แต่ยังไม่รู้วัดไหนดี
    เดี๋ยวจะเอาบุญมาฝากทุกท่านเลยครับ
     
  4. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ไปมาเมื่อวานนี้ค่ะ แต่บางวัดก็ไม่ได้เข้าไปไหว้ข้างในเพราะเย็นเกินไปอ่ะค่ะ เอาบุญมาฝากเพื่อน ๆ ทุกท่านในพลังจิตนะคะ
    :) :) :)
     
  5. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    กรมศาสนาชวนสวดมนต์ ส่งท้ายปีเก่า-รับปีใหม่วิถีพุทธ
    [31 ธ.ค. 50 - 11:45]

    นายสด แดงเอียด อธิบดีกรมการศาสนา กล่าววันนี้ (31 ธ.ค.) ว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมโครงการ "ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิธีพุทธ"ในปีนี้วัดราชาธิวาสราชวรวิหารเป็นหลักในการจัดงาน โดยมีคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมีวัดต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก ในพิธีจะมีการสวดมนต์ชัยมงคลคาถา พร้อมกันตั้งแต่เวลา 22.00-24.00 น. วันนี้ งานดังกล่าวมีเป้าหมายให้ประชาชนชาวพุทธได้ร่วมเฉลิมฉลองวันปีใหม่อย่างเรียบง่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ลดอุบัติเหตุจากงานรื่นเริงที่มีการดื่มแอลกอฮอล์เฉลิมฉลอง

    "งานดังกล่าวจะสอดรับกันระหว่างวันส่งท้ายปีเก่าที่มีการสวดมนต์ เป็นมงคล จากนั้นเข้าสู่เช้าวันปีใหม่ด้วยการทำบุตรตักบาตร จะทำให้ความรู้สึกดีเกาะติดกันระหว่างปี"อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวและว่า การจัดงานดังกล่าวในปีนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว และที่ผ่านมาพบว่าประชาชนให้ความสนใจร่วมงานเพิ่มขึ้น

    http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=73594
     
  6. thanya sukjaem

    thanya sukjaem Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +95
    เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธทนาพลังบารมีอันศักดิ์สิทธิ์แห่งคุณพระศรีพระรัตนไตร จงประสิทธิ์ ประสาทพรอันประเสริฐและยิ่งใหญ่แด่ สมาชิกชาวพลังจิตทุกท่าน ขอให้มีแต่ความสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และภัยอันตรายทั้งปวง ขอให้มี อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฎิภาณ และ เจริญรุ่งเรื่องเทอญ
     
  7. kikinlala

    kikinlala เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    4,939
    ค่าพลัง:
    +8,843
    วันนี้ไปวัดอิน บางขุนพรหม กับวัดระฆังมาค่ะ อากาศเย็นสบาย จิดใจก็สบาย.. ร่วมทำบุญและสร้างพระสูง 16 วาด้วยค่ะ. เอาบุญมาฝากทุกๆท่านค่ะ.
     
  8. oae02

    oae02 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +4
    ร้องเรียน

    วันนี้ตั้งใจไปเคาท์ดาวน์ที่วัดที่กระทรวงวัฒนธรรมให้ข่าว ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิตร ปรากฎว่าวัดปิด เลยไปวัดพระศรีมหาธาตุ ก็ปิด มีรถหลายคันจะเข้าไปก็ไม่มี เลยจะกลับไปสวดมนต์ที่บ้าน แต่เมื่อผ่านวัดดอนเมืองปรากฏว่าที่วัดดอนมีงานสวดมนต์เคาท์ดาวน์ ทั้งที่ไม่มีรายชื่อวัดที่ร่วมมือกับกระทรวง วธ. อยากให้กระทรวง วธ.ตรวจสอบ และคอนเฟิร์มกับวัดที่จะร่วมมือให้เรียบร้อยไม่ใช่ออกข่าวไปเมื่อคนที่ตั้งใจไป และไม่มีตามที่ประกาศไว้มันเสียความตั้งใจ เพราะทุกคนต้องการมงคลในชีวิต เหมือนกัน ....(eek) สาธุ
     
  9. war511

    war511 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2007
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +907
    ..

    ไปวัดสระเกดครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • num 006.jpg
      num 006.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      52
    • num 008.jpg
      num 008.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      49
    • num 011.jpg
      num 011.jpg
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      66
  10. pcman

    pcman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +287
    พาครอบครัว ไปวัดปทุมวนารามมาครับ นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ถวายสังฆทาน นมัสการพระสายน์ และพระเสริมครับ เอาบุญมาฝากทุกท่านด้วยครับ
    สำหรับวัดปทุมวนาราม ท่านที่ยังไม่เคยไปแนะนำให้ลองไปครับ อยู่ท่ามกลางเวิร์ลเทรดและสยามพารากอน แต่ยังคงความเป็นวัดที่สงบร่มรื่นดีครับ มีศาลาพระราชศรัทธาเป็นที่นั่งสมาธิด้วย
     
  11. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...