ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    MySci

    เนินทรายรูปตัว V บนดาวอังคาร

    [​IMG]

    พบใกล้ๆปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่บนมาร์ท วาลิช เกิดจากทรายจำนวนมาก ลมโหมแรงและลักษณะภูมิประเทศแปลกประหลาดของดาวอังคาร ภาพถ่ายโดยกล้อง HiRISE ในวันที่ 30 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา

    Cr. Livescience
    http://fb.com/myscitv
    nextstetptv.com
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    MySci

    Dione ดวงจันทร์ของดาวเสาร์

    [​IMG]

    นี่คือภาพใหม่ของ Dione ดวงจันทร์ดวงหนึ่งของดาวเสาร์ ภาพถ่ายโดยยาน NASA ในโปรเจคยาน Cassini-Huygens ขนาดใหญ่จริงๆของสถานที่จริงตามภาพคือ 1 พิกเซลต่อ 5 ตารางกิโลเมตร

    Cr. NASA 360
    http://fb.com/myscitv
    nextstetptv.com
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    MySci

    ตัวลีเมอร์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว

    [​IMG]

    นักอนุรักษ์เตือน ตัวลีเมอร์ที่โด่งดังในหนังอย่างมาดากัสกาใกล้สูญพันธุ์แล้ว ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่มาจากการถูกทำลายที่อยู่อาศัย ถูกลักลอบขาย การเผาป่าเพื่อทำไร่ และการเมืองที่อ่อนแอจนไม่สามารถช่วยพวกมันได้ ที่แย่ที่สุดคือป่าอาศัยของลีเมอร์เหลือเพียง 10-20 เปอร์เซ็นเท่านั้น และถ้าหากไม่รีบส่งเสริมการอนุรักษ์อย่างเลี่ยงด่วน ภายภาคหน้าอาจจะเห็นลีเมอร์ได้แค่ในหนังมาดากัสกาเท่านั้น

    Cr. Livescience
    http://fb.com/myscitv
    nextstetptv.com
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เจอน้ำยาฉีกศพปนผัก-เนื้อสัตว์เกลื่อนตลาดสด สธแนะวิธีสังเกต

    [​IMG]

    พ่อค้าแม่ค้าเห็นแก่ได้ ใช้ "ฟอร์มาลิน" หรือ "น้ำยาฉีดศพ" ใส่ในผักสดต่าง ๆ และเนื้อสัตว์นำมาขาย สาธารณสุขออกสุ่มตรวจพบในตลาดสด-ตลาดนัด ชี้เป็นสารก่อมะเร็ง ทำเสียชีวิต แนะวิธีสังเกต

    วันจันทร์ 24 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 09:33 น.
    พ่อค้าแม่ค้าเห็นแก่ได้ ใช้ "ฟอร์มาลิน" หรือ "น้ำยาฉีดศพ" ใส่ในผักสดต่าง ๆ และเนื้อสัตว์นำมาขาย สาธารณสุขออกสุ่มตรวจพบในตลาดสด-ตลาดนัด ชี้เป็นสารก่อมะเร็ง ทำเสียชีวิต แนะวิธีสังเกต

    วานนี้ (23 ก.พ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในปี 2557 นี้ สธ.มีนโยบายควบคุมความปลอดภัยอาหารบริโภค เนื่องจากขณะนี้พบว่าประชาชนป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งสาเหตุของโรคดังกล่าวเกิดมาจากการบริโภคอาหารด้วย การเสียชีวิตยังไม่มีวี่แววจะลดลง และโรคนี้ใช้เวลาก่อตัวนานหลายปี กว่าจะปรากฏอาการ ผู้ที่เป็นมักไม่ค่อยรู้ตัว โดย สธ.จะดูแลทั้งอาหารนำเข้า อาหารที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ สุ่มตรวจเฝ้าระวังอาหารอย่างต่อเนื่อง เน้นสารอันตรายที่เป็นปัญหา มักมีการลักลอบใส่ในอาหารสด 6 ชนิด ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง สารกันรา สารฟอร์มาลิน และสารเร่งเนื้อแดง และให้ควบคุมมาตรฐานความสะอาดแหล่งจำหน่ายอาหารทั้งตลาดสด ตลาดนัด ซูเปอร์มาร์เกต และร้านอาหารแผงลอย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชน

    นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ได้รับรายงานผลการสุ่มตรวจประเมินอาหารปลอดภัยของกรมอนามัยในช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ในตลาดที่ จ.นครสวรรค์ 5 แห่ง ใน อ.เมือง อ.ท่าตะโก อ.ชุมแสง ประกอบด้วยตลาดสด 2 แห่ง และตลาดนัด 3 แห่ง โดยเก็บอาหารตรวจทั้งหมด 275 ตัวอย่าง ผลการตรวจไม่พบปนเปื้อนสารบอแรกซ์ และสารฟอกขาว แต่ที่น่าตกใจคือพบการใช้สารฟอร์มาลิน หรือน้ำยาฉีดศพ น้ำยาดองศพ มาใช้กับอาหารสด เพื่อไม่ให้เน่าเสียง่าย โดย 5 ตลาด ตรวจพบ 102 ตัวอย่าง เฉลี่ยร้อยละ 25 บางแห่งเช่นในตลาดสดขนาดใหญ่ในเมือง พบร้อยละ 59 อาหารที่ตรวจพบได้แก่ กุ้ง ปลาหมึก ปลาหมึกกรอบ ขิงหั่นฝอย กระชายหั่นฝอย เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอมสด ถั่วฝักยาว สไบนาง จึงถือว่าเป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก เป็นการใช้สารฟอร์มาลินผิดวัตถุประสงค์ และห้ามใช้ในอาหารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากสารชนิดนี้มีอันตรายสูง เป็นสารก่อมะเร็ง สารชนิดนี้เป็นอันตรายทั้งคนใช้ แม่ค้า และผู้บริโภค จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มงวดจริงจัง และให้สาวถึงแหล่งต้นตอให้ได้ เพื่อลงโทษให้เด็ดขาด

    ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัยกล่าวว่า อาหารกลุ่มที่ตรวจพบใส่ฟอร์มาลินที่กล่าวมานี้ ที่ผ่านมามักจะตรวจพบสารฟอกขาว การพบสารฟอร์มาลินสูงขึ้นอาจเป็นเพราะพ่อค้า-แม่ค้าเปลี่ยนจากการใช้สารฟอกขาวใส่อาหารเพื่อให้คงสภาพสด ไม่หมองคล้ำ หรือไม่เน่าเสีย มาเป็นการใช้สารฟอร์มาลินแทน สารฟอร์มาลินมีอันตรายต่อผู้บริโภค จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร หากทานเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่น ไส้ อาเจียน ปัสสาวะไม่ออก กดประสาทส่วนกลางทำให้หมดสติได้ สธ.ออกประกาศ ฉบับ 93 พ.ศ. 2528 ห้ามใช้ในอาหาร ผู้ใดละเมิดใส่ในอาหารต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

    นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดสด ตลาดนัด ให้เข้มงวดความปลอดภัยอาหารที่จำหน่าย-ฟอร์มาลินในตลาด เพื่อร่วมกันคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรจะสอบย้อนไปจนถึงแหล่งค้าส่งและแหล่งปลูกว่า นำสารฟอร์มาลินมาใส่ในขั้นตอนไหน โดยต้องทำงานแบบประสานกันทุกหน่วย ทั้งหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานด้านการเกษตร เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน สิ่งสำคัญคือ การสื่อสารความรู้ อันตราย และสถานการณ์การปนเปื้อนให้แก่ผู้ค้าขาย รวมถึงประชาชนผู้บริโภค เพื่อสร้างความตระหนัก ความรับผิดชอบ และความร่วมมือในการเฝ้าระวังสารปนเปื้อน

    สำหรับสารฟอร์มาลิน หรือฟอร์มาลดี ไฮด์ มีลักษณะเป็นน้ำใส กลิ่นฉุน ระเหยง่าย หากได้รับในปริมาณที่สูงหรือมีความเข้มข้นมาก สารชนิดนี้จะเปลี่ยนเป็นกรด มีฤทธิ์ทำลายเซลล์ในร่างกาย ทำให้เซลล์ตายได้ โดยฟอร์มาลดีไฮด์ มีพิษต่อระบบต่าง ๆ เกือบทั่วทั้งร่างกาย คือต่อระบบทางเดินหายใจ หากได้รับรูปของไอระเหย แม้จะปริมาณต่ำ ๆ ถ้าถูกตาจะระคายเคืองตามาก ทำให้เป็นแผล ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้หลอดลมบวม แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก ปอดอักเสบ น้ำท่วมปอด ถึงขั้นเสียชีวิต

    ดังนั้น แม่ค้า-พ่อค้าที่จำหน่ายอาหารที่แช่ฟอร์มาลิน จะมีสิทธิสูดดมไอระเหยของฟอร์มาลินที่ออกจากน้ำที่แช่ได้ตลอดเวลา และสูดเข้าโดยตรงด้วย เป็นอันตรายต่อตัวเอง หากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มาลดีไฮด์ในปริมาณมาก จะทำให้ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปากและคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องอย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผล และยังพบว่าสารชนิดนี้เป็นสารก่อมะเร็งด้วย นอกจากนี้ยังมีผลต่อผิวหนัง เมื่อสัมผัสจะเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน เป็นผื่นแดงเหมือนลมพิษ จนถึงผิวหนังไหม้เป็นสีขาวได้หากสัมผัสโดยตรง

    “วิธีสังเกตว่าผักที่ซื้อมามีฟอร์มาลินหรือไม่นั้น ควรดมที่ใบหรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นฉุนแสบจมูกก็ไม่ควรซื้อ หรือสังเกตดูผักที่วางขายว่าสด ใบงามเกินความเป็นจริง ไม่มีรูพรุนจากการกัดของแมลงเลย ตั้งขายไว้เป็นวัน ๆ ยังไม่เหี่ยว ก็ไม่ควรเลือกซื้อ เพราะอาจมีฟอร์มาลินและสารพิษฆ่าแมลงซึ่งยังไม่หมดฤทธิ์สะสมอยู่ด้วย ในกรณีที่ซื้อมาแล้วยังไม่แน่ใจว่าอาจมีฟอร์มาลินติดมาอีก ก็ควรนำผักมาล้างน้ำไหล 5-10 นาที หรือแช่น้ำนิ่งราว 1 ชั่วโมง ซึ่งมีรายงานว่า ฟอร์มาลินส่วนมากจะถูกชะล้างออกไปหมด ส่วนการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ตลอดจนปลา ต้องสังเกตว่าลักษณะเนื้อนั้นสดผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเนื้อที่ไม่แช่ฟอร์มาลินวางขายในตลาดสด ถ้าถูกแดดถูกลมนาน ๆ เนื้อแดง ๆ นั้นจะเหี่ยว หรือถ้ามีกลิ่นฉุน ๆ แปลก ๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรซื้อมาบริโภค และในการบริโภคทุกครั้ง ต้องทำอาหารทุกชนิดให้สุกด้วยความร้อน เนื่องจากความร้อน จะทำลายฟอร์มาลินได้” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว.

    เจอน้ำยาฉีดศพปนผัก-เนื้อสัตว์เกลื่อนตลาดสด สธ.แนะวิธีสังเกต | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนส่งผู้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในปักกิ่ง

    [​IMG]

    กระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนส่งผู้ตรวจสอบคุณภาพอากาศเดินทางเข้าไปตรวจสอบในกรุงปักกิ่งและที่อื่นๆ เพื่อตรวจวัดคุณภาพอากาศที่โรงงานอุตสากรรมปล่อยออกมา รวมทั้งเช็คสถานที่ก่อสร้างด้วยว่า ทำให้เกิดมลพิษในอากาศหรือไม่

    วันอาทิตย์ 23 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 22:47 น.
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน เมื่อวันที่ 23ก.พ.ว่ากระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนแถลงว่าได้ส่งคณะผู้ตรวจสอบคุณภาพอากาศจำนวน12คณะเดินทางเข้าไปตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมเช่น โรงงานผลิตเหล็กกล้าถ่านหิน แก้ว และ ปูนซีเมนต์ในกรุงปักกิ่งและเมืองเทียนจินที่อยู่ใกล้เคียงรวมไปถึงในมณฑลเหอเป่ย์และพื้นที่โดยรอบอีกทั้งสถานที่ก่อสร้างด้วยทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการแก้ปัญหาของภาครัฐในเรื่องคุณภาพอากาศในช่วง2-3วันที่ผ่านมาหากพบว่า มีการละเมิดในที่ใดก็จะนำมาเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบ

    ทั้งนี้รัฐบาลจีนต้องการที่จะเร่งแก้ปัญหามลพิษในอากาศของจีนให้ดีขึ้นซึ่งที่ผ่านมา เรื่องมลพิษในอากาศ

    สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับประชาชนและยังเป็นภาพลักษณ์ในทางลบต่อประเทศจีนในสายตาของต่างชาติอีกด้วย

    แม้โรงงานอุตสาหกรรมจะเป็นตัวก่อให้เกิดมลพิษในอากาศแต่ก็ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพราะรัฐบาลท้องถิ่นยังคงสนับสนุนโครงการที่อาจก่อให้เกิดมลพิษในอากาศแต่ก็ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสำนักงานสิ่งแวดล้อมของกรุงปักกิ่งได้ยกระดับคำเตือนเรื่องมลพิษในอากาศสูงสุดเป็นอันดับสองเป็นครั้งแรกซึ่งหมายความว่าโรงงานผลิตบางแห่งจะต้องระงับหรือลดกำลังการผลิตลงมาส่วนงานทุบทำลายอาคารสถานที่การใช้เตาปิ้งย่างอาหารและ เตาผิงไฟ จะต้องสั่งห้ามไว้ก่อนมีรถบรรทุกน้ำต้องคอยฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่น รวมทั้งทำความสะอาดถนนหนทางแต่ก็ยังมีผู้คนที่สวมหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น

    สำนักข่าวซินหัวรายงานด้วยว่าเกือบจะทุกมณฑลทางตอนกลางของประเทศและทางตะวันออกมีปัญหาร้ายแรงเรื่องมลพิษในอากาศเช่นเดียวกับที่กรุงปักกิ่งและอีกห้ามณฑลทางเหนือกับตะวันออกรายงานเรื่องสภาพอากาศมีกลุ่มหมอกควันหนาปกคลุม

    จีนส่งผู้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในปักกิ่ง | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Tor Bkk Bkk ได้แบ่งปัน รูปภาพ ของ Wattana Kanbua
    [​IMG]
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Araya Visunee

    [​IMG]

    เป็นภาพที่ประทับใจมากภาพนึง......... "คลื่นทะเล ~ Wave"
    .......คลื่นในทะเลเกิดจากกระแสลมที่พัดพา ก่อตัวเป็นพลังงานทำให้เกิดคลื่นขึ้นในน้ำ ตามกฏของพลังงาน ในทางฟิสิกส์บอกว่า พลังงานไม่สามารถสร้างขึ้นมาหรือทำลายลงไปได้ แต่เปลี่ยนจากรูปหนึ่งเป็นอีกรูปหนึ่ง เช่น พลังงานความร้อนเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นพลังงานเคมี เป็นต้น
    .......เช่นเดียวกับกรณีการเกิดคลื่นของทะเล พลังงานกระแสลมแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานคลื่นใต้น้ำ ทำให้เกิดคลื่น และเป็นเรื่องที่น่าแปลก คลื่นที่เราเห็นคล้ายกับว่า กำลังวิ่งไล่กันเข้าหาฝั่งอย่างสนุกสนานนั้น แท้จริงแล้ว คลื่นไม่ได้เคลื่อนตัวไปไหนเลย คลื่นแต่ละคลื่น ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม เพียงแต่เกิดการขยับขึ้นลงเท่านั้น
    .......มีวิธีพิสูจน์ก็คือ ถ้าไปกลางทะเลลองหาโอกาส โยนท่อนไม้สักท่อนลงไปบนคลื่นน้ำ แล้วเราจะเห็นว้าท่อนไม้นั้น เพียงแค่ขยับขึ้นขยับลงตามแนวดิ่ง ไม่ได้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าอย่างที่เราคิด แต่ที่เราเห็นว่าท่อนไม้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า ลอยเข้าหาฝั่ง เป็นเพราะว่ากระแสลมพัดพา ไปต่างหาก ไม่ได้เคลื่อนที่ไปตามลูกคลื่นแต่อย่างใด
    .......ถ้าเปรียบใจเราเหมือนดั่งทะเล แท้จริงแล้วจิตใจของเราคือสิ่งที่สงบนิ่ง ตัวแปรรอบข้างต่างหาก ที่ทำให้ใจเราซัดส่ายหรืออ่อนไหว ถ้ามีสิ่งใดมากระทบเราไม่สนใจ ไม่แปรตัวตาม เราก็ย่อมสามารถรักษาสภาวะอันแท้จริงของใจเราเอาไว้ได้ และเราควรเลือกที่จะรับ เลือกที่เปลี่ยนแปลงอะไร บางอย่างได้ด้วยตัวเอง เพราะใจเป็นสภาพที่ควบคุมได้ ซึ่งแตกต่างจากทะเลที่ไร้ชีวิต
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ญี่ปุ่นเตรียมย้ายฐานผลิตหนีไทย-จีน จ่อลงทุนในลาวเพิ่ม

    Prev1 of 1Next
    คลิกภาพเพื่อขยาย
    updated: 24 ก.พ. 2557 เวลา 12:00:25 น.
    ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

    สปป.ลาวกลาย เป็นจุดมุ่งหมายย้ายฐานการผลิตอีกแห่ง หลังผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจชาวญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะกลายเป็นประเทศที่ลงทุนมากที่สุดใน สปป.ลาวเป็นอันดับที่ 4 สืบเนื่องจากแผนการย้ายฐานการผลิตของบรรดาบริษัทเอกชนญี่ปุ่นจากจีนและไทย เข้ามาลงทุนใน สปป.ลาว และนอกจากนี้ เจโทรยังขานรับเตรียมพร้อมที่จะตั้งสำนักงานในนครหลวงเวียงจันทน์อีกด้วย


    สำนักข่าววีโอเอ ลาว รายงานโดยอ้างคำพูดของ ศาสตราจารย์ โมโตโยชิ ซูซูกิ ผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจชาวญี่ปุ่น ในฐานะที่ปรึกษาประจำรัฐบาล สปป.ลาว และกระทรวงแผนการและการลงทุนว่า การลงทุนของบรรดาบริษัทเอกชนญี่ปุ่นในลาวจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายใน 2 ปีต่อจากนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศลงทุนใหญ่อันดับ 4 รองจากจีน เวียดนาม และไทย ภายในปี 2558 ซึ่งจะเป็นปีที่เข้าสู่ประชาคมอาเซียน

    ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวอีกว่า การลงทุนของบรรดาเอกชนญี่ปุ่นในลาวจะเน้นหนักไปด้านอุตสาหกรรม ภาคแปรรูปสินค้าเกษตรกรรม และภาคบริการ ที่จะช่วยให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น มากกว่าประเทศอื่นที่เข้ามาลงทุนโดยเน้นหนักในการพัฒนาที่ดิน อย่างการสร้างสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นการสร้างงานให้กับชาวลาวได้อย่างจำกัด และสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ชาวลาวต้องไปลักลอบทำงานในไทยมากขึ้น

    ก่อนหน้านี้ องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร รายงานว่า บรรดาบริษัทเอกชนญี่ปุ่นหลายบริษัทมีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากจีนและไทยเข้าสู่ลาวมากยิ่งขึ้น โดยสาเหตุการย้ายฐานมาจากค่าจ้างแรงงานที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องในจีน และความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะจบ รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมในไทย

    นอกจากนี้ เพื่อเตรียมพร้อมให้กับบรรดาบริษัทญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุน เจโทรก็มีการเตรียมเปิดสำนักงานที่นครหลวงเวียงจันทน์ในต้นปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความตกลงหลายๆ ด้าน ระหว่างการเดินทางเยือน สปป.ลาวของนายซินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

    นายทองสิน ทำมะวง นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้แถลงว่า ทั้ง สปป.ลาวและญี่ปุ่น เห็นพ้องกันที่จะเปิดสำนักงานตัวแทนเจโทรที่นครหลวงเวียงจันทน์ในเร็วๆ นี้ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือทางด้านเงินทุนในการขยายอาคารโดยสาร สนามบินวัดไต ซึ่งเป็นสนามบินแห่งชาติ และโครงการปล่อยเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศ

    ก่อนหน้านี้ การประชุมครั้งที่ 6 ภาครัฐและเอกชนระหว่างญี่ปุ่นและลาว บรรดาผู้แทนบริษัทเอกชนญี่ปุ่นมองว่า ลาวคือจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการลงทุน โดยภาคธุรกิจญี่ปุ่นสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในลาวมากที่สุดคือ ด้านการเกษตร การแปรรูปสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมพลังงาน ด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข ด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และด้านบริการ

    ทั้งนี้ ทางรัฐบาล สปป.ลาวเชื่อมั่นว่า จะสามารถรองรับการลงทุนจากบรรดาบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นได้ด้วยการเร่งพัฒนา เขตเศรษฐกิจพิเศษและเขตเศรษฐกิจเฉพาะ

    อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นได้ลงทุนใน สปป.ลาว ปัจจุบันคิดเป็นมูลค่าร่วม 428 ล้านดอลลาร์ ใน 104 โครงการ และเป็นประเทศที่ลงทุนในลาวอันดับที่ 7

    ญี่ปุ่นเตรียมย้ายฐานผลิตหนีไทย-จีน จ่อลงทุนในลาวเพิ่ม : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
  10. mzbot

    mzbot เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2012
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +963
    ค่าต้นทุน 10% ค่าโง่และเอาเปรียบผู้บริโภคอีก 69% (ขึ้นลงตามใจ)
     
  11. sunny430

    sunny430 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,299
    ค่าพลัง:
    +5,425
    เมื่อเวลา 19.35 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายยิงระเบิดจากทางขนานรถไฟสามเสน ถูกบ้านเลขที่ 71/19 พรเพ็ญเพลส ซ.เศรษฐศิริ 2 ห่างที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ 15 เมตร แรงระเบิดทำใหรถยนต์เสียหาย 3 คัน รวมทั้งรถยี่ห้อ BMW ซึ่งจอดอยู่ในบ้านกระจกแตก และกระจกประตูบ้านเกิดรอยร้าว แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผลงานนักฟิสิกส์ไทยช่วยไกด์ทางดาวเทียมนาซา |โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 กุมภาพันธ์ 2557 09:16 น.

    [​IMG]
    ศ.ดร.เดวิด รูฟโฟโล และ ดร.กิตติพัฒน์ มาลากิจ ดูรูป

    ในช่วงปลายปีนี้ นาซาเตรียมส่งดาวเทียมขึ้นไปศึกษาปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “การเชื่อมต่อใหม่” ของสนามแม่เหล็ก ปรากฏการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจเพราะมีผลต่ออนุภาคจากดวงอาทิตย์ที่จะเข้ามาสู่สนามแม่เหล็กโลก และยังพบว่าการลุกจ้าของดวงอาทิตย์ก็เป็นผลจากปรากฏการณ์ดังกล่าว รวมทั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟิวชันที่เป็นความหวังใหม่ด้านพลังงานสะอาดก็เกิดปรากฏการณ์นี้เช่นกัน

    ชุดดาวเทียมเอ็มเอ็มเอส (MMS: Magnetospheric Multiscale) 4 ดวง ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ที่เตรียมส่งขึ้นไปศึกษาปรากฏการณ์การเชื่อมต่อใหม่ (reconnect) ที่เกิดขึ้นระหว่างสนามแม่เหล็กโลกและสนามแม่เหล็กจากดวงอาทิตย์ มีความสามารถในการบันทึกข้อมูลได้อย่างละเอียดและส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้อย่างละเอียด

    “แม้ว่าดาวนาซาจะเก็บข้อมูลได้อย่างละเอียดและส่งข้อมูลได้อย่างละเอียด แต่ไม่มีแบนด์วิธมากพอในการส่งข้อมูลที่มีความละเอียดสูง จึงจำเป็นต้องเลือกตำแหน่งในการศึกษาปรากฏการณ์ดังกล่าวเพื่อบันทึกและส่งข้อมูลกลับมายังโลก ปัญหาคือเรามองไม่เห็นปรากฏการณ์เชื่อมต่อใหม่ได้ด้วยตาเปล่า และนาซาก็ไม่รู้ว่าตำแหน่งที่ศึกษานั้นใกล้ตำแหน่งที่เกิดปรากฏการณ์แล้วหรือยัง” ศ.ดร.เดวิด รูฟโฟโล อาจารย์ฟิสิกส์และหัวหน้าห้องปฏิบัติการฟิสิกส์อวกาศและอนุภาคพลังงานสูง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอุปสรรคอย่างหนึ่งในการทำงานของดาวเทียมนาซา

    ทว่า การค้นพบล่าสุดของ ดร.กิตติพัฒน์ มาลากิจ นักวิจัยหลังปริญญาเอก ของภาควิชาฟิสิกส์ มหิดล ได้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเขาได้ค้นพบว่ามีสนามแม่ไฟฟ้าเกิดขึ้นบริเวณที่มีการเชื่อมต่อใหม่ ซึ่งสนามไฟฟ้าจะเป็นสิ่งชี้นำให้แก่ดาวเทียมเอ็มเอ็มเอสได้ว่า ควรจะเริ่มโหมดการบันทึกข้อมูลได้เมื่อไร ทั้งนี้ การค้นพบดังกล่าวเป็นผลจากการสังเกตการศึกษาทางฟิสิกส์ทฤษฎี และตระหนักว่าสนามไฟฟ้าที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ

    “ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการค้นพบโดยการพยากรณ์จากการคำนวณ ยังไม่มีการวัดสนามไฟฟ้านี้ได้จริง โดยก่อนหน้านี้การคำนวณทางฟิสิกส์ทฤษฎีของนักวิจัยในสหรัฐฯ เผยให้เห็นว่ามีสนามไฟฟ้าเกิดขึ้นตรงการเชื่อมต่อใหม่ แต่ไม่มีใครสังเกตว่ามีและอธิบายถึงสนามไฟฟ้าดังกล่าว ซึ่งเมื่อเราเห็นสนามไฟฟ้าในการทดลองจึงตั้งข้อสังเกตว่าไม่น่าจะใช่เรื่องฟลุค และลงมาศึกษาเจาะจงว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างที่ทำให้เกิด” ดร.กิตติพัฒน์ อธิบายแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์

    การศึกษาการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็กก่อนหน้านี้ ดร.กิตติพัฒน์ อธิบายว่าโดยมากเป็นการศึกษาภายใต้เงื่อนไขว่าความหนาแน่นของอนุภาคและความเข้มของสนามแม่เหล็กในบริเวณที่เกิดการเชื่อมต่อใหม่มีความสมมาตร แต่ ดร.กิตติพัฒน์ และ ทีม เลือกศึกษาการเชื่อมต่อใหม่ในกรณีที่ความหนาแน่นของอนุภาคหรือความเข้มของสนามแม่เหล็กมีความไม่สมมาตรหรือไม่เท่ากัน ซึ่ง ณ จุดที่เกิดการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็กโลกกับสนามแม่เหล็กจากดวงอาทิตย์นั้นมีความไม่สมมาตรกันระหว่างสนามแม่เหล็กและอนุภาคที่มากพอที่เราสามารถคาดหวังได้ว่าสนามไฟฟ้าที่กล่าวถึงข้างต้นจะเกิดขึ้นและจะมีความเข้มมากพอที่ดาวเทียมสามารถวัดได้อย่างชัดเจน

    ทำไมการเชื่อมต่อใหม่จึงได้รับความสนใจ? ดร.กิตติพัฒน์ได้ตอบคำถามดังกล่าวแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ฯ ว่า อย่างแรกนั้นบริเวณที่มีการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็กจะพบอนุภาคจากดวงอาทิตย์เข้าสู่บริเวณสนามแม่เหล็กโลกได้ และปรากฏการณ์นี้ยังเกิดขึ้นอีกหลายแห่งในอวกาศ เช่น การลุกจ้า (solar flare) ของดวงอาทิตย์ก็เป็นผลจากการเชื่อมต่อใหม่ หรือพบว่าเกิดปรากฏการณ์นี้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟิวชันด้วยเช่นกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ไม่ต้องการให้เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟิวชัน จึงต้องศึกษาเพื่อทำความเข้าใจปรากฏการณ์ และหาทางแก้ไข

    สำหรับการค้นพบสนามไฟฟ้าบริเวณการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็กนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสาร Physical Review Letters ซึ่ง ดร.เดวิดหนึ่งในทีมวิจัยของการค้นพบนี้ เผยว่าวารสารดังกล่าวเป็นวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับสูงสำหรับแวดวงฟิสิกส์ และห้องปฏิบัติการฟิสิกส์อวกาศและอนุภาคพลังงานสูง มหิดล ได้ตีพิมพ์ผลงานทั้งหมด 49 เรื่อง* (แก้ไข)

    [​IMG]
    แผนภาพแสดงบริเวณการเกิดการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็ก โดยเส้นประสีแดงแสดงทิศทางของสนามแม่เหล็ก และบริเวณสีฟ้าคือบริเวณที่มีการเชื่อมต่อใหม่ ซึ่งมีช่องเปิดให้อนุภาคมีประจุผ่านเข้ามาได้ และสัญลักษณ์แทนดาวเทียมเอ็มเอ็มเอส 4 ดวงที่จะเข้าไปบันทึกข้อมูลบริเวณที่มีการเชื่อมต่อใหม่ (นาซา)ดูรูป

    [​IMG]
    แผนภาพแสดงบริเวณที่พบสนามไฟฟ้าจากการเชื่อมต่อใหม่ของสนามแม่เหล็กในเส้นประสีดำ (ดร.กิตติพัฒน์ มาลากิจ) ดูรูป

    [​IMG]
    นักวิทยาศาสตร์นาซาโชว์แบบจำลองดาวเทียมเอ็มเอ็มเอสจากตัวต่อเลโก้ (นาซา)ดูรูป

    [​IMG]
    วิศวกรนาซาประกอบแผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้หนึ่งในชุดดาวเทียมเอ็มเอ็มเอส (นาซา) ดูรูป

    คลิปจำลองการเชื่อมต่อใหม่

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/i_x3s8ODaKg" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Ammy Chumnankij ได้แชร์ ลิงก์ (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับบทความคุณ Ammy Chumnankij น่ะครับ)

    เนื้อข่าว และภาพภาษาอังกฤษดูได้ที่ Court Rules Off-The-Grid Living Is Illegal | Off The Grid News ผมกลัวว่ามีลิขสิทธิ์เลยไม่ได้นำมาลงครับ

    ศาลฟลอริด้าสั่งให้การอยู่แบบพึ่งตนเองได้ผิดกฎหมาย

    อีกหน่อยเมืองไทยอาจจะเกิดการฟ้องร้องแบบกรณีนี้ก็ได้ เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจค่ะ

    ฟลอริด้า (22 กพ 57) - หลังจากชนะผ่านศาลชั้นต้นที่กล่าวหาว่าบ้านของเธออยู่ในสภาพที่อยู่อาศัยไม่ได้ และบังคับให้เธอย้ายออกจากบ้านของเธอทันที

    เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ศาลอุทรณ์เมืองเคปคอรัล รัฐฟลอริด้า สั่งให้ โรบิน สเปอร์โรนิสสามารถอยู่ได้โดยปราศจากการใช้ไฟ (ฟ้าของรัฐ) แต่จะต้องต่อประปา (และจ่ายเงิน) ให้กับรัฐ รวมทั้งสั่งว่า เธอจะต้องได้รับการยินยอมเสียก่อนจากเทศบาลว่าจะใช้พลังงานทางเลือกอะไร

    สืบเนื่องจากเธอถูกกล่าวหาว่า ทำผิดกฎหมายการดูแลท้องถิ่น จากการใช้น้ำฝนแทนน้ำประปาและใช้ไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลแทนการซื้อไฟฟ้าจากทางการ

    เหตุที่โรบินทำแบบนั้นเนื้อจากหวั่นกลัวภัยธรรมชาติที่อาจส่งผลให้เกิดไฟดับทั้งเมือง จึงเรียนรู้วิธีการดำรงชีวิตเพื่อดำเนิยรอยตามหลักการอยู่แบบพึ่งตนเอง (Off-The Grid Living)

    Court Rules Off-The-Grid Living Is Illegal | Off The Grid News

    บ้านพลังงานแสงอาทิตย์

    [​IMG]

    ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ
    ครบ ๕๐ ปี ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๙ กรมการพลังงานทหาร ศูนย์-
    การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหารได้น้อมเกล้าฯ ถวายบ้านพลังงานแสงอาทิตย์หลังแรก เพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยว
    กับการใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานทดแทน

    ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๙ กรมการพลังงานทหารฯ ร่วมกับ บริษัท
    แลนดี้โฮม (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด
    (มหาชน) น้อมเกล้าฯ ถวายบ้านพลังงานแสงอาทิตย์หลังใหม่ ใน โอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ
    ๖๐ปี เพื่อใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับพลังงานจากแสงอาิทิตย์เพิ่มเติม
    และใช้เป็นเรือนรับรอง พร้อมทั้งแสดงนิทรรศการของโครงการฯ

    ในกระบวนการทำงานเซลล์แสงอาทิตย์ (solar cell) จะผลิตไฟฟ้ากระแสตรงซึ่งจะ
    ต้องผ่านการแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับด้วยเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า เพื่อให้สามารถ
    ใช้งานได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ (๒๒๐ โวลท์)

    ระบบผลิตไฟฟ้าเป็นระบบที่ไม่ต้องอาศัยแบตเตอร์รี่ในการเก็บประจุไฟฟ้า แต่จะต่อ
    โดยตรง กับสายจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวง ในกรณีที่มีพลังงานไฟฟ้าเหลือใช้
    พลังงานไฟฟ้าดังกล่าวจะไหลคืนระบบจำหน่ายของการไฟฟ้านครหลวงโดยอัตโนมัติ
    ิซึ่งเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติชนิดสิ้นเปลือง ใช้แล้วหมดไป เช่น น้ำมัน
    และถ่านหินในการผลิตกระแสไฟฟ้า และลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาแบตเตอร์รี่

    โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา "โครงการ&#
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kaokala Fc

    24 ก.พ. กลุ่มหนุนเอกราชไต้หวันจัดหนักโค่นรูปปั้นซุน ยัต-เซน

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป เกาะไต้หวันเมื่อวันที่ 24ก.พ.ว่ากลุ่มเอกราชไต้หวันหัวรุนแรงแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าทางกลุ่มได้โค่นรูปปั้นซุนยัต-เซนบิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐจีนซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวันปิดฉากการปกครองจักรวรรดิ์นิยมที่ดำเนินมาหลายร้อยปี

    [​IMG]

    รูปปั้นสำริดที่ตั้งตระหง่านท้าทายกาลเวลามายาวนานกว่า50 ปีที่สวนสาธารณะในเมืองไถหนานทางตอนใต้ของไต้หวันมีอันต้องถูกโค่นลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อเอกราชไต้หวันหลายสิบคนจัดการโค่นรูปปั้นดังกล่าวด้วยการใช้เชือกผูกกับส่วนบนของรูปปั้นที่มีน้ำหนัก600 กิโลกรัมดึงลงด้วย พร้อมละเลงด้วยสีแดงและพ่นอักษรสัญลักษณ์ของการประท้วงที่เขียนข้อกล่าวว่า“ต่อต้านสาธารณรัฐไต้หวันและพรรคเคเอ็มที”

    กลุ่มหนุนเอกราชไต้หวันจัดหนักโค่นรูปปั้นซุน ยัต-เซน | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฟาร์มดี (ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ)
    แม่ค้าใช้น้ำยาดองศพแช่ เห็ด ขิง กระชาย สธ.ชี้อันตรายถึงชีวิต

    [​IMG]

    แม่ ค้ามักง่ายใช้ “น้ำยาดองศพ” ใส่ในเห็ดฟาง-นางฟ้า-เห็ดหอมสด-ผัก-ขิงซอย-กระชาย ตรวจพบที่ตลาดสด ตลาดนัด รวม 5 แห่ง ในนครสวรรค์ เฉลี่ยพบสูงเกือบร้อยละ 25 บางแห่งตรวจพบเกือบร้อยละ 60 สธ.ชี้ภัยน้ำยานี้อันตรายทั้งพ่อค้าแม่ค้า ประชาชน ถึงขั้นเสียชีวิต แถมเป็นสารก่อมะเร็ง กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ออกตรวจต่อเนื่อง หากพบให้ลงโทษเด็ดขาด สั่งสาวถึงแหล่งผลิตต้นตอ

    นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในปี 2557 นี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายควบคุมความปลอดภัยอาหารบริโภค ซึ่งอาหารเป็นปัจจัยสี่จำเป็นของการสร้างสุขภาพดี และทำลายสุขภาพประชาชนไปพร้อมๆ กัน หากมีสารอันตรายหรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน เนื่องจากขณะนี้พบว่าประชาชนป่วยและเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากเป็นอันดับ 1 ซึ่งสาเหตุของโรคดังกล่าวเกิดมาจากการบริโภคอาหารด้วย การเสียชีวิตยังไม่มีวี่แววจะลดลง และโรคนี้ใช้เวลาก่อตัวนานหลายปี กว่าจะปรากฏอาการ ผู้ที่เป็นมักไม่ค่อยรู้ตัว โดยกระทรวงจะดูแลทั้งอาหารนำเข้า อาหารที่ผลิต และจำหน่ายในประเทศ ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ สุ่มตรวจเฝ้าระวังอาหารอย่างต่อเนื่อง เน้นสารอันตรายที่เป็นปัญหา มักมีการลักลอบใส่ในอาหารสด 6 ชนิด ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารฟอกขาว สารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง สารกันรา สารฟอร์มาลิน (Formalin) และสารเร่งเนื้อแดง และให้ควบคุมมาตรฐานความสะอาดแหล่งจำหน่ายอาหารทั้งตลาดสด ตลาดนัด ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารแผงลอย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประชาชน

    นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานผลการสุ่มตรวจประเมินอาหารปลอดภัยของกรมอนามัยในช่วงปลายเดือน มกราคม 2557 ในตลาดที่จังหวัดนครสวรรค์ 5 แห่ง ที่อำเภอเมือง อำเภอท่าตะโก อำเภอชุมแสง ประกอบด้วย ตลาดสด 2 แห่ง และตลาดนัด 3 แห่ง โดยเก็บอาหารตรวจทั้งหมด 275 ตัวอย่าง ผลการตรวจไม่พบมีการปนเปื้อนสารบอแรกซ์ และสารฟอกขาว แต่ที่น่าตกใจก็คือพบการใช้สารฟอร์มาลิน หรือน้ำยาฉีดศพ น้ำยาดองศพ มาใช้กับอาหารสด เพื่อไม่ให้เน่าเสียง่าย โดย 5 ตลาด ตรวจพบ 102 ตัวอย่าง เฉลี่ยร้อยละ 25 บางแห่งเช่นในตลาดสดขนาดใหญ่ในเมือง พบร้อยละ 59 อาหารที่ตรวจพบ ได้แก่ กุ้ง ปลาหมึก ปลาหมึกกรอบ ขิงหั่นฝอย กระชายหั่นฝอย เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหอมสด ถั่วฝักยาว สไบนาง จึงถือว่าเป็นเรื่องที่มีอันตรายมาก เป็นการใช้สารฟอร์มาลินผิดวัตถุประสงค์ และห้ามใช้ในอาหารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากสารชนิดนี้มีอันตรายสูง เป็นสารก่อมะเร็ง สารชนิดนี้เป็นอันตรายทั้งคนใช้ แม่ค้า และผู้บริโภค จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มงวดจริงจัง และให้สาวถึงแหล่งต้นตอให้ได้ เพื่อลงโทษให้เด็ดขาด

    ด้าน ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อาหารกลุ่มที่ตรวจพบใส่ฟอร์มาลินที่กล่าวมานี้ ที่ผ่านมามักจะตรวจพบสารฟอกขาว การพบสารฟอร์มาลินสูงขึ้นอาจเป็นเพราะพ่อค้า-แม่ค้า อาจจะเปลี่ยนจากการใช้สารฟอกขาวใส่อาหารเพื่อให้คงสภาพสด ไม่หมองคล้ำ หรือไม่เน่าเสีย มาเป็นการใช้สารฟอร์มาลินแทน ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร หากทานเข้าไปจะก่อให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะไม่ออก กดประสาทส่วนกลางทำให้หมดสติได้ กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ ฉบับ 93 พ.ศ. 2528 ห้ามใช้ในอาหาร ผู้ใดละเมิดใส่ในอาหารต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับฐานผลิตอาหารที่ไม่บริสุทธิ์

    ดร.นพ.พรเทพ กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการตลาดสด ตลาดนัด ให้เข้มงวดความปลอดภัยอาหารที่จำหน่ายในตลาด เพื่อร่วมกันคุ้มครองความปลอดภัยประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรจะมีการสอบย้อนไปจนถึงแหล่งค้าส่งและแหล่งปลูกว่า จะมีการนำสารฟอร์มาลินมาใส่ในขั้นตอนไหน โดยต้องทำงานแบบประสานกันทุกหน่วย ทั้งหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานด้านการเกษตร เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน สิ่งสำคัญคือ การสื่อสารความรู้ อันตราย และสถานการณ์การปนเปื้อนให้แก่ผู้ค้าขาย รวมถึงประชาชนผู้บริโภค เพื่อสร้างความตระหนัก ความรับผิดชอบ และความร่วมมือในการเฝ้าระวังสารปนเปื้อน สำหรับ สารฟอร์มาลิน หรือฟอร์มัลดีไฮด์ มีลักษณะเป็นน้ำใส กลิ่นฉุน ระเหยง่าย หากได้รับในปริมาณที่สูง หรือมีความเข้มข้นมาก สารชนิดนี้จะเปลี่ยนเป็นกรด มีฤทธิ์ทำลายเซลล์ในร่างกาย ทำให้เซลล์ตายได้ โดยฟอร์มัลดีไฮด์ มีพิษต่อระบบต่างๆ เกือบทั่วทั้งร่างกาย คือต่อระบบทางเดินหายใจ หากได้รับรูปของไอระเหย แม้จะปริมาณต่ำๆ ถ้าถูกตาจะระคายเคืองตามาก ทำให้เป็นแผล ถ้าสูดดมเข้าไปจะทำให้หลอดลมบวม แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก ปอดอักเสบ น้ำท่วมปอด ถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นแม่ค้าพ่อค้าที่จำหน่ายอาหารที่แช่ฟอร์มาลิน ก็จะมีสิทธิ์สูดดมไอระเหยของฟอร์มาลินออกจากน้ำที่แช่ได้ตลอดเวลา และสูดเข้าโดยตรงด้วย เป็นอันตรายต่อตัวเองหากรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มัลดีไฮด์ในปริมาณมาก จะทำให้ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปากและคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้องอย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบ เป็นแผล และยังพบว่าสารชนิดนี้เป็นสารก่อมะเร็งด้วย นอกจากนี้ยังมีผลต่อผิวหนัง เมื่อสัมผัสจะเกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน เป็นผื่นแดงเหมือนลมพิษ จนถึงผิวหนังไหม้เป็นสีขาวได้หากสัมผัสโดยตรง

    "วิธี สังเกตว่าผักที่ซื้อมามีฟอร์มาลินหรือไม่นั้น ควรดมที่ใบหรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นฉุนแสบจมูกก็ไม่ควรซื้อ หรือสังเกตดูผักที่วางขายว่าสด ใบงาม เกินความเป็นจริง ไม่มีรูพรุนจากการกัดของแมลงเลย ตั้งขายไว้เป็นวันๆ ยังไม่เหี่ยว ก็ไม่ควรเลือกซื้อ เพราะอาจมีฟอร์มาลินและสารพิษฆ่าแมลงซึ่งยังไม่หมดฤทธิ์ สะสมอยู่ด้วย ในกรณีที่ซื้อมาแล้วยังไม่แน่ในว่าอาจมีฟอร์มาลินติดมาอีก ก็ควรนำผักมาล้างน้ำไหล 5-10 นาที หรือแช่น้ำนิ่งราว 1 ชั่วโมง ซึ่งมีรายงานว่า ฟอร์มาลินส่วนมากจะถูกชะล้างออกไปหมด ส่วนการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ตลอดจนปลา ต้องสังเกตว่าลักษณะเนื้อนั้นสดผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเนื้อที่ไม่แช่ฟอร์มาลินวางขายในตลาดสด ถ้าถูกแดดถูกลมนานๆ เนื้อแดงๆ นั้นจะเหี่ยว หรือถ้ามีกลิ่นฉุนๆ แปลกๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรจะซื้อมาบริโภค และในการบริโภคทุกครั้ง ต้องทำอาหารทุกชนิดให้สุกด้วยความร้อน เนื่องจากความร้อน จะทำลายฟอร์มาลินได้” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

    ขาหมู กะหมูกรอบ
    "วิธี สังเกตว่าผักที่ซื้อมามีฟอร์มาลินหรือไม่นั้น ควรดมที่ใบหรือหักก้านดม ถ้ามีกลิ่นฉุนแสบจมูกก็ไม่ควรซื้อ หรือสังเกตดูผักที่วางขายว่าสด ใบงาม เกินความเป็นจริง ไม่มีรูพรุนจากการกัดของแมลงเลย ตั้งขายไว้เป็นวันๆ ยังไม่เหี่ยว ก็ไม่ควรเลือกซื้อ เพราะอาจมีฟอร์มาลินและสารพิษฆ่าแมลงซึ่งยังไม่หมดฤทธิ์ สะสมอยู่ด้วย ในกรณีที่ซื้อมาแล้วยังไม่แน่ในว่าอาจมีฟอร์มาลินติดมาอีก ก็ควรนำผักมาล้างน้ำไหล 5-10 นาที หรือแช่น้ำนิ่งราว 1 ชั่วโมง ซึ่งมีรายงานว่า ฟอร์มาลินส่วนมากจะถูกชะล้างออกไปหมด ส่วนการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว ตลอดจนปลา ต้องสังเกตว่าลักษณะเนื้อนั้นสดผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเนื้อที่ไม่แช่ฟอร์มาลินวางขายในตลาดสด ถ้าถูกแดดถูกลมนานๆ เนื้อแดงๆ นั้นจะเหี่ยว หรือถ้ามีกลิ่นฉุนๆ แปลกๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรจะซื้อมาบริโภค และในการบริโภคทุกครั้ง ต้องทำอาหารทุกชนิดให้สุกด้วยความร้อน เนื่องจากความร้อน จะทำลายฟอร์มาลินได้” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฟาร์มดี (ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ) ที่ ฟาร์มดี (ฟาร์มไส้เดือนของคนพิการ)
    เมื่อวันอาทิตย์ · Nakhon Pathom

    [​IMG]

    ร.ร. จีนเอาจริง ออกแบบโต๊ะเรียนพิเศษ ป้องกันเด็กสายตาสั้น
    นักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น กับโต๊ะเรียนที่ออกแบบเพื่อปรับพฤติกรรมความคุ้นเคยในการใช้สายตาเขียนอ่าน ป้องกันสายตาสั้น(ภาพจาก ndphotos)

    สื่อออนไลน์จีน เผย (23 ก.พ.) ภาพ เด็กนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย กำลังนั่งเขียนอ่านที่โต๊ะ ซึ่งออกแบบพิเศษ มีก้านเหล็กขวางระยะสายตาเด็ก เพื่อป้องกันการก้มเขียนหนังสือในระยะชิดเกิน และยังสามารถผลักปรับเป็นขาตั้งหนังสือสำหรับวางอ่านในระยะที่เหมาะสมได้ ซึ่งเชื่อว่าช่วยป้องกันปัญหาสายตาสั้นของนักเรียนได้

    ครูใหญ่ของโรงเรียนฯ กล่าวว่า โต๊ะเรียนพิเศษนี้ ได้เริ่มนำมาใช้ เพื่อปรับพฤติกรรมการใช้สายตาของนักเรียน โดยข้อมูลระบุว่า เกือบร้อยละ 80 ของเด็กนักเรียนชาวเอเชีย เป็นโรคสายตาสั้น ซึ่งมีปริมาณมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประชากรนักเรียนในฝั่งชาวตะวันตก ที่มีสัดส่วนผู้สายตาสั้นร้อยละ 30 และยังพบว่า นอกเหนือจากเรื่องพันธุกรรมแล้ว ปัจจัยสำคัญของสาเหตุสายตาสั้นคือสภาพแวดล้อม และพฤติกรรมการใช้สายตานั่นเอง

    ด้านสังคมออนไลน์ ได้เห็นต่างก็แสดงความเห็นชื่นชมในความเอาใจใส่ และพยายามหาวิธีช่วยเหลือปัญหาของเด็กๆ ด้วยมองเห็นปัญหาเหล่านี้ ว่าเป็นปัญหาของครูด้วย และยังใช้งบประมาณเพียงเล็กน้อยตามสถานะกำลังของตน

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้พเนจร จากฟากฟ้า

    [​IMG]

    ออสซี่งง! โจรขโมยอนุสาวรีย์มะม่วงยักษ์สูง 10 ม.หายจ้อย
    กลุ่มคนร้ายอาวุธหนักครบมือพร้อมรถปั้นจั่น ขโมยอนุสาวรีย์มะม่วงยักษ์ขนาดสูง 10 เมตร หนัก 7 ตัน หายไปอย่างไร้ร่องรอย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่24ก.พ.ว่านายพอล แม็คลอฟลินประธานการท่องเที่ยวของเมืองโบเวนรัฐควีนสแลนด์ ทางตอนเหนือของออสเตรเลียพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คนอื่นๆกำลังงุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีกลุ่มคนร้ายอาวุธครบมือพร้อมด้วยรถปั้นจั่นยกของหนักขโมยอนุสาวรีย์มะม่วงยักษ์สูง10เมตร หนัก7ตัน เป็นหนึ่งใน150“ของใหญ่”ที่ทางเมืองเลือกไว้ให้เป็นจุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของออสเตรเลียหายไปอย่างไร้ร่องรอยโดยตำรวจยังไม่สามารถตามจับตัวคนร้ายหรือทราบแรงบันดาลใจในการขโมยอนุสาวรีย์มะม่วงที่เกิดขึ้น

    เหตุเกิดเมื่อราว2.00 น.กลางดึกของเช้าวันจันทร์ซึ่งในตอนแรกที่มีเจ้าหน้าที่มาบอกเรื่องมะม่วงยักษ์ที่หายไปกับนายแม็คลอฟลินในตอนเช้านั้นเขาไม่เชื่อและคิดว่าเป็นเรื่องตลกแต่เมื่อไปดูที่จุดเกิดเหตุก็พบว่ามะม่วงยักษ์ได้ถูกลักพาตัวไปแล้ว

    อย่างไรก็ตามนายแม็คลอฟลิน กล่าวว่ามะม่วงยักษ์สร้างมาตั้งแต่ปี2545เป็นสัญลักษณ์ของเมืองโบเวนที่มีการปลูกมะม่วงจำนวนมากอีกทั้งอนุสาวรีย์ดังกล่าวยังสูงถึง10 เมตรจึงต้องมีใครที่พบเห็นขบวนการขโมยมะม่วงว่านำไปเก็บไว้ที่ใดแน่นอนรวมทั้งเขายังมีภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดที่อาจเป็นประโยชน์ในการสืบหาตัวคนร้ายและยังประกาศว่าจะนำมะม่วงยักษ์กลับมาคืนถิ่นให้จงได้

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/l2814O_OH6I?feature=player_detailpage" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>


    เดลินิวส์
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พุฒิพงศ์ ก้อนวิมล

    ทุกคนเคยทานก๋วยเตี๋ยวถูกที่และแพงที่สุดกี่บาท และรู้มัยก๋วยเตี๋ยวที่ถูกที่สุดและแพงที่สุดในประเทศไทยชามละเท่ารัย

    [​IMG]

    เรามาเริ่มจากก๋วยเตี๋ยวราคาถูกที่สุดในประเทศไทยก่อน แค่ชามละ 3 บาทเท่านั้นดังภาพซ้ายมือ ตั้งอยู่ที่หลังโรงเรียนปรินซ์รอยัล ถนนรัตนโกสิทร์ซอย 1 จ.เชียงใหม่

    ส่วนก๋วยเตี๋ยว ที่แพงที่สุดในประเทศไทย !!
    รู้มัยเท่ารัยนั้นคือ ชามละ 1,000 บาท ภาพขวามือ

    ส่วนประกอบหลักก็ใส่เครื่องเครามามากมาย มีทั้งกุ้ง หอย และปลาหมึก ที่ขนาดตัวอลังการมาก แล้วยังใส่เห็ดฟาง เห็ดหอม แครอท แปะก๊วย และคะน้าฮ่องกง ฯลฯ
    ร้านนี้ ตั้งอยู่ในซอยนนทบุรี 46 หรือซอยไทยานนท์ บนถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    SolarHam.com

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เกิดเปลวไฟพลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญ วัดได้ x4.9 ถูกพบโดยรอบบริเวณที่เกิดจุดดับ 1967 ขณะนี้คือจุดดับ 1990 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 07:49 น. เวลาประเทศไทย (00:49 UTCX เพียงแค่นี้ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าคุณไม่สามารถตัดสิน “หนังสือจากปกของมัน” แม้จะมีปรากฏอยู่ในสถานะของการสลายตัวใน ภูมิภาคที่เกิดปฏิกริยายังคงมีศักยภาพแม่เหล็ก เปลวไฟปรากฏด้วยตัวอง ถูกกระตุ้นอย่างพอสมควร ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปล่อย cme จุดดับบนดวงอาทิตย์นี้ยังไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะมีผลกับโลกในทางตรง
    A major solar flare measuring X4.9 was just observed around returning sunspot 1967 (now 1990) at 00:49 UTC. This just proves you cannot judge a book by its cover. Despite appearing to be in a state of decay, the active region remains magnetically potent. The flare itself appears to be fairly impulsive. More updates to follow regarding a possible coronal mass ejection. The sunspot is not yet in a good position for Earth directed eruptions.

    Stay Tuned to www.solarham.com for the most up to date information.

    The X4.9 Solar Flare was associated with a Type II radio emission with a velocity of nearly 2000 km/s. This indicates the possibility of a coronal mass ejection. A 10cm Radio Burst (TenFlare) measuring 3700 sfu and lasting 85 minutes was also recorded. Despite newly renumbered region 1990 being close to the limb, it is still possible to be flanked by a CME from this location if it happens to be large enough. More updates to follow if a CME is associated. Attached video by SDO.


    ALERT: Type II Radio Emission
    Begin Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    Estimated Velocity: 1972 km/s
    Description: Type II emissions occur in association with eruptions on the sun and typically indicate a coronal mass ejection is associated with a flare event.

    ALERT: Type IV Radio Emission
    Begin Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    Description: Type IV emissions occur in association with major eruptions on the sun and are typically associated with strong coronal mass ejections and solar radiation storms.


    SUMMARY: 10cm Radio Burst
    Begin Time: 2014 Feb 25 0042 UTC
    Maximum Time: 2014 Feb 25 0045 UTC
    End Time: 2014 Feb 25 0107 UTC
    Duration: 85 minutes
    Peak Flux: 3700 sfu
    Latest Penticton Noon Flux: 171 sfu
    Description: A 10cm radio burst indicates that the electromagnetic burst associated with a solar flare at the 10cm wavelength was double or greater than the initial 10cm radio background. This can be indicative of significant radio noise in association with a solar flare. This noise is generally short-lived but can cause interference for sensitive receivers including radar, GPS, and satellite communications.
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลอร์ด เซย์เรน

    [​IMG]

    คลื่น น้ำขึ้น - น้ำลง (Tidal bore หรือ Tidal wave)
    ** คลื่นชนิดนี้ไม่ใช่ สึนามิ ตามความเข้าใจในอดีต แต่เนื่องจากภาพที่ถูกปล่อยออกมาสมัยก่อนช่วงที่เรายังไม่เข้าใจกัน ในเรื่องคลื่นยักษ์ ว่ากรณีที่เกิดนั้นเกิดจากอะไร
    .....คลื่นน้ำขึ้น - น้ำลง เกิดจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ (เป็นหลัก) โดยเสริมแรงกันกับดวงอาทิตย์ในช่วงที่ดวงจันทร์อยู่ตรงข้าม หรือ ด้านเดียวกับดวงอาทิตย์ (ตามรูป) และตัวโลกเองในแต่ละมหาสมุทธ มีช่องเชื่อมต่อขนาดไม่ใหญ่ หรือ มีน้อยมาก (เช่น มหาสมุทธ อินเดีย กับ มหาสมุทธ แอตแลนติก มีทางเชื่อมแค่ตอนใต้ของทวีปแอฟริกา) น้ำที่ถูกแรงดึงของดวงจันทร์ จึงเกิดความหน่วงของเวลาขึ้น คลื่นน้ำขึ้น - น้ำลง ชนิดนี้จะปรากฎชัด บริเวณที่เป็นแม่น้ำขนาดใหญ่ และไม่ลึกมาก (พื้นแม่น้ำในช่วงน้ำลง ต้องมีระดับต่ำมากระดับนึง)
    .......การเคลื่อนที่ของมวลน้ำที่เกิดการหน่วงเวลาเนื่องจากเส้นทางน้ำที่แคบ แต่กระแสน้ำไหลไปในปริมาณที่มาก ทำให้เกิดความต่างอย่างมากต่อระดับน้ำ (ในทะเลก็สังเกตุได้หากอยู่ในที่สูง เช่น เครื่องบิน แต่จะไม่มีหน้าคลื่นชัดเจนความชันของคลื่นน้อยมาก) เมื่อแรงนี้มาถึงปากแม่น้ำที่แห้ง เนื่องจากน้ำลง การย่นตัวของคลื่นน้ำจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความต่างของความลึกระหว่างพื้นแม่น้ำ และ ทะเล ทำให้เห็นเป็นกำแพงคลื่นชัดเจน คลื่นนี้ยาวนับ 10 กิโลเมตรก็จริง แต่จะไม่รุนแรงมากแบบสึนามิ เนื่องจากน้ำเคลื่อนที่เร็วเฉพาะด้านหน้าคลื่นเท่านั้น และเกิดในพื้นที่จำกัด
    ** คำว่าสึนามิ นั้นมาจากภาษาญี่ปุ่น เรียก เฉพาะ เหตุการณ์คลื่นน้ำล้น (harbour wave) ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหวเท่านั้น ------------- ภายหลังเริ่มเพิ่มกรณีเกี่ยวกับคลื่นชนิดนี้เข้าไปว่า เป็นคลื่นที่เกิดจากการแทนที่มวลน้ำ ในมหาสมุทธ จึงนับเหตุการณ์ อุกกาบาต การถล่มของภูเขาลงในทะเล (เช่นภูเขาริมทะเล แล้วถล่มจากแผ่นดินไหว หรือ ด้านข้างของภูเขาไฟขณะเกิดระเบิด ได้พังทลายลงทะเล) ว่าคลื่นที่เกิดจากเหตุการณ์เหล่านี้มีชื่อว่า " สึนามิ "
    *** เนื่องจากคลื่น น้ำขึ้น - น้ำลง ไม่ได้เกิดจากการแทนทีมวลน้ำในมหาสมุทธ แต่เกิดจาก " แรงดึงดูดของดวงจันทร์ " จึง " ไม่ได้ " ถูกเรียกว่าสึนามิ
    ลิ้งข้อมูล
    Tidal bore - Wikipedia, the free encyclopedia
     

แชร์หน้านี้

Loading...