" ปอบ " คืออะไร ? อาถรรพ์ ความเชื่อ เรื่องผี!!

ในห้อง 'Black Hole' ตั้งกระทู้โดย กาลีนะ, 27 เมษายน 2013.

  1. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    ............ หนัง สาปเสือที่ลำน้ำกษัตริย์ ........

    ... อันนี้เป็นตัวอย่างหนังที่อิงเรื่องเสือสมิงนะคะ และ เป็นหนังที่เราชอบมาก ๆ อ้างอิงเรื่องในสมัยสงครามที่พม่ามาตีไทย เกิดผู้คนล้มตายมากมายใน " ลำน้ำกษัตริย์ " กลายเป็นอาหารของสัตว์ป่ารวมทั้งเสือด้วย ทำให้วิญาณของนักรบที่ตาย และ มีความอาฆาตรแค้น ทรมาน แลผูกพันธ์กับการศึกไม่ได้ไปเกิด ... แต่กลับมา " สิงร่างเสือแทน " นานเข้าจึงกลายเป็น " เสือสมิง " ในเรื่องนี้ใช้กระสุนเงินลงอาคม " ในการสังหารเสือสมิงมันเป็นความเชื่ออีกอย่างหนึ่งของคนโบราณ

    .... ปีเตอร์ เบย์น (รับบทโดย โจ สก็อต เช็พเพิร์ด) อดีตนายทหารอังกฤษจากเมืองมัณฑะเล ถูกเจ้าสัวหยาง พ่อค้าของป่าชาวจีนเมืองบางกอก จับได้ว่าเอาปืนชำรุดมาหลอกขาย จึงถูกบังคับให้ร่วมคณะ ไปกับพรานป่าของเจ้าสัวหยาง เพื่อล่าเสือด้วยปืนชำรุดเหล่านั้นให้ได้หรือไม่ก็ถูกเสือฆ่าตาย ขณะเดียวกัน วัน (ภาณุ สุวรรณโณ) ภิกษุหนุ่มอดีตพรานป่าก็ลาสิกขา เพราะถูกวิญญาณอาถรรพ์ของเสือร้ายตัวหนึ่ง คุกคามทุกๆ ครั้งที่เขาพยายามจะนั่งกรรมฐาน จนต้องลาสิกขาออกมาเพื่อตามล่าเสือ
    วันและปีเตอร์ต่างเดินทาง สู่หมู่บ้านกลางดงลึกใกล้แดนพม่า และพบกับ จูเลีย (สุนิสสา บราวน์) พรานสาวลูกครึ่ง สายเลือดอเมริกัน-กะเหรี่ยง โดยไม่รู้ว่า ชะตากรรมกำลังพาเขาทั้งสาม ไปพบกับนางเสือร้ายตัวหนึ่ง ซึ่งพร้อมจะเอาชีวิตได้ทุกเมื่อ
    วันเข้าร่วมกับปีเตอร์ จูเลียและพรานของเจ้าสัวหยาง ออกตามล่าช้างงายาวตัวหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่ามี "เสือสมิง" ให้ความคุ้มครอง ทั้งหมดพลัดเข้าสู่อาณาจักรของช้างงายาว และนางเสือร้ายที่มีดวงวิญญาณของ เนียน (ปรางทอง ชั่งธรรม) หญิงสาวผู้ถูกฆ่าตายอย่างทารุณ ระหว่างสงครามลำน้ำกษัตริย์ เมื่อเกือบร้อยปีก่อนสิงอยู่ และได้เข้าถึงใจกลางป่าลำน้ำกษัตริย์ ซึ่งเต็มไปด้วยอาถรรพ์ลี้ลับ ก่อนที่ช้างจะถูกพวกพรานยิงบาดเจ็บ
    ความอาฆาตของวิญญาณเนียน ซึ่งสิงอยู่ในร่างของเสือร้าย รุนแรงถึงขนาดแปลงร่างเป็นมนุษย์ ตามไปเล่นงานผู้คนในหมู่บ้านกลางป่า อันเป็นที่ตั้งสถานียิงสัตว์ของเจ้าสัวหยาง และเมื่อจวนตัว เนียน ก็อาศัยพลังจิตอันแก่กล้า เข้าครอบงำวันและพาวันจากไป
    ปีเตอร์ และจูเลีย ตามไปช่วยวัน เมื่อวันคืนสติ เขาพยายามจะปลดปล่อยเนียน จากแรงอาฆาตของอดีต ขณะที่พวกพรานของเจ้าสัวหยาง มุ่งจะกำจัดเนียน และฆ่าช้างงางาม
    ความโลภ ความอาฆาต และกรรมเก่าจากอดีตชาติ เข้ามาพัวพันระหว่างคนเหล่านั้น จนป่าลำน้ำกษัตริย์คาวคลุ้งไปด้วยเลือด และความตายอีกครั้ง...
     
  2. greenoak

    greenoak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2011
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +34

    แล้วถ้าปอบพวกนี้พลาดพลั้งหรือมีความจำเป็นต้องไปเข้าสิงคนที่มีกรรมต้องตกนรกแน่ๆๆ ผลมันจะเป็นยังไงต่อคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 สิงหาคม 2013
  3. tassumalee

    tassumalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    1,579
    ค่าพลัง:
    +8,825
    เจ้าของกระทู้เห็นบอกว่าเข้ามาโพสไม่ได้.....คิดถึงนะคะ อยากให้เข้ามาเล่าเรื่องราว

    ดีๆให้อ่านอีก เอาใจช่วยให้เข้ามาได้เร็วๆนะคะ
     
  4. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    .... เท่าที่ทราบนะคะ .. ปอบเขาก็เอาแต่ส่วนบุญสิคะ บาปมันก้ให้เรารับไป ... เหมือน เทพ เทวดา ที่ลงมาสร้างกุศลร่วมกับคนนั้นแหละคะ ท่านก็จะเอาไปแค่ส่วนบุญเท่านั้น บาปจะตกที่ร่าง .... ไม่ต่างกันหรอกคะ ...
     
  5. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    ...... ขออภัยหายไปนาน คริ ๆ พอดีมีเพื่อนไปแจ้งเราว่าเจ้าของเว้ปท่านมาแก้ให้แล้ว .. ให้เรากลับมาเล่นได้อีก ... กราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ..
     
  6. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    .... วันนี้ว่างเลยเอาอะไรดี ๆ มาฝากคะ พอดีพาแม่ไปดูดวงกับพระที่ท่านเคยมาไล่ปอบที่หมู่บ้านของเรา .. ท่านได้มอบสิ่งนี้ให้เรามา ขอเรียกว่า " หินสะกด " ละกันนะคะ ...

    ... โดยขุดหลุมสี่มุมฝังลูกมะนาวนี้ลงไปหลุมละลูก และ ขุดตรงกลางบริเวณบ้านเอาแผ่นทองเหลืองลงยันนี้ไว้ด้านล่างเอาก้อนหินลงอาคมทับไว้ คู่กับมะนาวอีกหนึ่งลูก .. ท่านบอกว่าจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากเขตบ้านของเรา และ มันจะคงอยู่จนกว่าหินก้อนนี้จะสลายไป ห้ามใครมาเคลื่อนย้ายหินนี้เด็ดขาดเมื่อฝังลงดินไปแล้ว ... และ บอกคำพูดให้พูดกับผียังไง ...

    .... เราเคยลองเอาให้พี่ที่เรานับถือท่านหนึ่งที่มีความสามารถในการตรวจพลัง หรือ รัศมี บ่งบอกได้ว่าสิ่งใดสามารถทำอะไรได้ และ สิ่งนี้ก็ออกแนวสะกดนั้นเอง ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    .......... อาถรรพณ์ " การสาปแช่ง ! "

    ..... คำสาป ซึ่งหมายถึง คำพูดที่ถูกเปล่ง ออกเพื่อให้เป็นไปต่างๆ ตามต้องการของผู้มีฤทธิ์มีอำนาจ เช่น เทวดา ฤาษี หรือ แม่มด เป็นต้น

    .... แช่ง นั้นหมายถึง คำพูดที่ผู้พูดกล่าวด้วยประสงค์ร้ายมุ่ง ให้เกิดสิ่งเลวร้ายขึ้นกับ ฝ่ายตรงข้าม หรือประสงค์ให้ผู้อื่นที่ตนเองไม่ชอบใจ ให้เป็นอันตรายอย่างร้ายแรง ตามความต้องการของตนเอง

    ...... เมื่อนำคำพูดทั้งสองคำมารวมกันแล้วก็จะได้ความหมายว่า คำพูดที่เปล่งออกไป โดยอ้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้ลงโทษฝ่ายตรงข้ามขอให้มีอันเป็นไปหรือเกิดอันตรายอย่างร้ายแรง มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า คำสาปแช่งจะมีผล ก็ต่อเมื่อผู้สาปแช่งเป็นคนดี มีศีลธรรมสาปแช่งเพื่อพิทักษ์ รักษาความดีเอาไว้ไม่ให้ถูกคนชั่วทำลายเสีย ผู้ถูกสาปแช่งเป็นคนไร้ศีลไร้สัจจะ หรือมีความผิดจริง ถ้าไม่เช่นนั้นแม้ จะสาปแช่งนานเพียงใดก็ไร้ผล


    ................ พิธีกรรมเผาพริกเผาเกลือ .........

    ........... ไม่มีเอกสารหรือหลักฐานใดบันทึกพิธีกรรมนี้ไว้ว่า เกิดขึ้นเมื่อใดกันแน่ รวมทั้งใน สมุดไทยดำ ก็เขียนไว้เพียงเล็กน้อย เท่านั้น เช่น ไอ้อีผู้ใดทำให้ไม่พึงใจ การสาปแช่งทำได้ดังนี้แล พึงไปหาเกลือตัวผู้สักหนึ่งกำมือ...

    ....... การ สาปแช่งด้วยการเผาพริกเผาเกลือเป็นพิธีกรรม และความเชื่อพื้นบ้าน โดยมีความเชื่อว่าทั้งพริกและเกลือ เป็นของรักของหวงสำหรับคนโบราณ ซึ่งทางโหราศาสตร์โบราณถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน การนำพริกกับเกลือมาเผาหมายถึงเป็นการเกลียดชัง ชนิดเรียกว่า ตายไปก็ไม่ร่วมเผาผีกันเลยทีเดียว

    ...... เกลือ สำหรับเผานั้นจะเป็นเกลือตัวผู้ ซึ่งมีลักษณะแหลมคม ส่วนพริกนั้นจะเป็นพริกเม็ดใหญ่ๆ และเผ็ดสุด โดยใช้พริกและเกลือวางเรียงเป็นชื่อคนที่ต้องการสาปแช่ง จากนั้นก็ใช้ไฟสุม ซึ่งก่อนจะเผานั้น จะมีการบวงสรวงดวงวิญญาณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มาเป็นสักขีพยาน

    ..... สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ต้องดูฤกษ์อัปมงคลสำหรับผู้ถูกกระทำ หรือเรียกว่า ฤกษ์ที่ใช้กระทำย่ำยี โดยแต่ละคนนั้นจะมีฤกษ์ อันเป็นอัปมงคล ในสมัยโบราณคนจะถือเรื่องการบอกวันเดือนปีเกิด โดยจะไม่มีการบอกกันง่ายๆ เพราะเกรงว่าเมื่อเกลียดกันจะทำร้ายกันโดยใช้วัน เดือนปีเกิดไปหาฤกษ์อันเป็นอัปมงคล เช่น ผู้เกิดวันอาทิตย์จะมีคู่ศัตรูเป็นวันอังคาร ผู้เกิดวันจันทร์ก็จะมีคู่ศัตรูเป็นวันเสาร์ ผู้เกิดวันพุธกลางวันมีคู่ศัตรูเป็นพุธกลางคืน เป็นต้น

    ดังนั้น ผู้ที่ถูกสาปแช่งด้วยวิธีนี้จงเข้าใจว่าตนเองเป็นที่รังเกียจ ขออย่าได้ทำพฤติกรรมเช่นนั้นอีก

    ทางด้าน พระพิพิธธรรมสุนทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ให้คติธรรมว่า พิธีกรรมการสาปแช่งไม่ใช่พิธีของพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าถือว่าเป็นปาณาติบาตอย่างรุนแรง (ฆ่ากันอย่างรุนแรง) และถือว่าเป็นมิจฉาสมาธิ

    ........ ในทางพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าทรงไม่สนับสนุน เพราะ เป็นการสร้างเวรสร้างกรรม ต่อกันไม่มีวันจบสิ้น แต่ในลัทธิของพ่อมดหมอผีนั้นใช้ เป็นเครื่องกำราบคนเลว โดย ใช้สมาธิเป็นเครื่องกำกับซึ่งถือว่าเป็นการใช้จิตที่เป็นสมาธิในทางผิด

    การ เผาพริกเผาเกลือ เป็นการประท้วงและประจานอย่างหนึ่ง เท่านั้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อ ให้ผู้ที่ถูกกระทำนั้นเจ็บแสบ อับอาย และเข็ด มิได้ทำเพื่อมุ่งหวังเอาชีวิต เหมือนเป็นการตักเตือนอย่างรุนแรง เพื่อให้ผู้ที่ถูกกระทำนั้นสำนึกกลับตัวโดยการขอขมาลาโทษ




    "
     
  8. design8743

    design8743 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +3,037
    น่ากลัวมากเลยค่า บรึ๋ยยย
    สมัยเด็กๆชอบดูบ้านผีปอบ
    สยองอ่ะ
     
  9. Penty

    Penty เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2014
    โพสต์:
    475
    ค่าพลัง:
    +1,580
    อาจจะมีพลังงาน บางอย่าง มาพิมพ์แทนก็เป็นได้ ๆๆๆๆ:p
     
  10. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    น่ากลัวมากเลยค่า บรึ๋ยยย
    สมัยเด็กๆชอบดูบ้านผีปอบ
    สยองอ่ะ


    ....... นี้ก็ชอบดูคะหนังผี

    อาจจะมีพลังงาน บางอย่าง มาพิมพ์แทนก็เป็นได้ ๆๆๆๆ

    .... คงใช่คะ พลังงานแฝงเยอะคะ คนนี้ อิอิ

     
  11. Asvel

    Asvel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    224
    ค่าพลัง:
    +822
    เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วจนถึงสิ้นปีไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านกระทู้ในเวป
    เรื่องจับปอบนั่น เห็นปอบสิงคนแล้ววิ่งมีถึงตายกันมั่งไหม ? เข้าใจว่าคนปกติร่างกายจะรักษาพลังส่วนหนึ่งไว้ แต่ปอบเข้าร่างมันเล่นดึงพลังร่างกายมาใช้จนหมด... แล้วหลังจากจับปอบขังไว้ในไม้ไผ่แล้วเขาจะทำอย่างไรกับวิญญาณพวกนี้ต่อครับ ? หรือว่าสามารถส่งวิญญาณสายมืดพวกนี้ให้พ้นกรรมได้
     
  12. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วจนถึงสิ้นปีไม่ค่อยได้เข้ามาอ่านกระทู้ในเวป
    เรื่องจับปอบนั่น เห็นปอบสิงคนแล้ววิ่งมีถึงตายกันมั่งไหม ?


    ..... ยังไม่เคยเห็นที่วิ่งคะ .. มีแต่เข้าแล้วนอนแข็ง ตาขวาง บางคนพอช่วยก็หาย ... แต่บางคนตายเลยคะ ... พอตายแล้วเลือดจะออกจากทวารทั้งเจ็ด ศพจะอืดเร็วกว่าปกติคะ นี้คือคราว ๆ นะคะ

    ..... ส่วนที่เห็นวิ่งนั้นมีแต่ " ม้าจับเซียงข้อง " เวลาทำพิธีจับปอบคะ



    เข้าใจว่าคนปกติร่างกายจะรักษาพลังส่วนหนึ่งไว้ แต่ปอบเข้าร่างมันเล่นดึงพลังร่างกายมาใช้จนหมด...

    .... เรียกว่าเข้าคุมเต็มกำลังคะ .. เพราะส่วนมากมันจะแฝงกินไปเรื่อย ๆ สำหรับพวกที่ยังไม่แก่ หรือไม่เก่งที่เรียกว่าพราย ... ส่วนพวกที่แก่แล้ว คือ แก่วิชา แก่อายุ หัวหน้าฝูง ... มันจะเลือกเหยื่อแล้วเข้าคุม ( อีสานเรียก ปอบแล่นตำ , ปอบแล่นซูด ) เลยคะ ถ้าอ่อนแอเป็นทุนมันก็ก็ยากจะหลุดรอดเพราะพวกรอซ้ำยังมีคะ เช่นแถวหมู่บ้าน กาลีนะ ช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการทำ " พิธีกันบ้าน " เป็นการอัญเชิญสิ่งศักดิ์มาอยู่ที่ " บือบ้าน " เพื่อคอยกันสิ่งไม่ดีไม่ให้เข้ามาในหมู่บ้าน .... ส่วนเขียงเนื้อที่ กาลีนะ ขายเนื้ออยู่นี้ คือ บริเวณนอกหมู่บ้านคะ ติดถนนใหญ่


    แล้วหลังจากจับปอบขังไว้ในไม้ไผ่แล้วเขาจะทำอย่างไรกับวิญญาณพวกนี้ต่อครับ ? หรือว่าสามารถส่งวิญญาณสายมืดพวกนี้ให้พ้นกรรมได้


    .... ที่ทราบ คือ " เผา " จะมีการทำพิธีเสี่ยงทายหาสถานที่แถวหมู่บ้านในการทำพิธี " เผากระบอกไม้ไผ่ขังปอบ " ซึ่งจะมีพระที่มาทำพิธีจับปอบเป็นคนทำพิธีเผาด้วย น่าจะใช้กสิณไฟเผานะคะ เพราะไม่ได้ตามไปดูคลาดกันคะ

    .... ส่วนภพภูมิที่มาช่วยไล่นั้นเป็นเทวดาชั้น จาตุมหาราชิกา ... เหล่า วิทยาธร คนธรรพ์ ฯ
     
  13. Kalina

    Kalina เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2013
    โพสต์:
    931
    ค่าพลัง:
    +4,042
    ... ตอนนี้เรากำลังศึกษาให้ความรู้แน่นกว่านี้นะคะ แล้วจะมาอัพเดทข้อมูลให้คะ
     
  14. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    ย้ายกระทู้ให้แล้วตามคำเรียกร้องค่ะ
    แฟนผีปอบลุยได้ตามสบายนะคะ
    หากประสงค์จะย้ายกระทู้กลับห้องผีเมื่อไรก็บอกติงนะคะ
    จะย้ายกระทู้กลับให้ค่ะ


    dannce_dannce_dannce_
     
  15. raming2555

    raming2555 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    1,553
    ค่าพลัง:
    +18,998
    ***** ก็อยากย้ายมาเข้าหลุมดำคะ ... กระทู้ " ปอบ ฯ " เพราะมันอาจขัดกับห้องที่อยู่ตอนนี้เตะมันลงหลุมดำได้คงพูดได้เต็มปากมากกว่านี้คะ ... เรื่องเหลือเชื่อบางทีที่ไม่กล้าเขียนนี้ก็ไม่อยากให้ใครมองว่าเรา " เป็นผู้วิเศษ " เพราะยังเป็นคนธรรมดาหาค่ำ กิน ค่ำ อยุ่คะ 55555555555 เพราะกาลีนะ นอนกลางวันตื่นเย็น เห้อ ๆ ... แล้วถ้าเอามาลงมีคนเอาไปฝึก หรือ เอาไปใช้ทำเรื่องไม่ดีนี้ กาลี จะขอลงคำสาปแช่งไว้ด้วยเลย 555555 ใครที่ย้ายได้ช่วยทีนะคะ ครูติงก็ได้คะ จะขอบพระคุณมากคะ
     
  16. ราคุเรียวซาย

    ราคุเรียวซาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,940
    ค่าพลัง:
    +8,515
    เอ

    เรื่อง เผาพริกเกลือ น้ำตาล สาปแช่งกัน น่าสนใจมากๆ ว่าจะได้ผลไหมนะคะ

    เพราะ กุลศัตรู เอ้ย กุลสตรี ศรีเรือน (เช่นเรา) ตำน้ำพริก แล้ว กากพริก สะดุ้งสะเด็นเข้าตา
    วิธีแก้ ตาแสบร้อน เค้าให้อมเกลือ จะหายแสบตา ว่างั้นนะคะ

    แสดงว่า เป็นเคล็ด แก้กัน เรื่อง เผาพริกกะเกลือ


    คือ แช่งด้วย ตอนเผาพริก อาจได้ผล
    พอเผาเกลือซ้ำ ก็กลายเป็นแก้คำสาป ภายในตัว (สงสัย)
     
  17. ดูงาน

    ดูงาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    569
    ค่าพลัง:
    +2,670
    ว่าจะเล่าเรื่องปอบ ตัวเป็นๆ เข้ามาหาถึงห้องนอนเมือกว่า10ปีที่แล้ว

    ให้ผู้อาวุโสช้วยเขาหน่อย ส่งสารเขานะ

    ไม่รู้ผู้อาวุโสช้วยได้หรือเปล่า
     
  18. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    เผาพริกเกลือมาให้ เราก็เอามะม่วงมาจิ้มทานสบายใจไปเลย ^^
     
  19. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    อยากฟังค่ะ เล่าวันนี้เลยนะคะ:cool::cool::cool:
     
  20. ดูงาน

    ดูงาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    569
    ค่าพลัง:
    +2,670
    ครูติง ใจร้อนจัง ต้องใจเย็นๆ เรื่องยิ่้งมีนอ้ยๆอยู่

    ต้องเล่นตัวหน่อย ให้เหมือนคุณโทพัส๙๙๙ เขาหน่อย

    ไม่รู้แกจะจามหรือเปล่า มีคนนินทา
     

แชร์หน้านี้

Loading...