ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฮือฮา นักดาราศาสตร์พบดาวพระเคราะห์เก่าแก่ที่สุดในจักรวาล ก่อตัวหลังเกิดบิ๊กแบง (ชมภาพ) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 16:50:27 น.Tweet

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ว่า นักดาราศาสตร์ออสเตรเลียได้พบดวงดาวเก่าแก่ที่สุดในจักรวาล ซึ่งนับเป็นการค้นพบที่อาจช่วยไขปริศนาข้อแตกต่างระหว่างการสังเกตการณ์และการคำนวณการก่อกำเนิดของบิ๊ก แบง เมื่อหลายพันล้านปีก่อน

    รายงานระบุว่า ดร.สเตฟาน เคลเล่อร์ หัวหน้านักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ทีมของเขาได้ค้นพบดาวพระเคราะห์ดังกล่าวจากการใมช้กล้องโทรทัศน์ The SkyMapper ที่ห้องสำรวจดวง โดยดาวดังกล่าวก่อตัวไม่นานหลังหลังเกิดการระเบิดใหญ่ของจักรวาล หรือบิ๊กแบง ซึ่งเกิดขึ้น 13,700 ล้านปีก่อน และอยู่ห่างจากโลก 6 พันปีแสง เป็นหนึ่งในดาวพระเคราะห์ 30 ล้านดวงที่ถูกบันทึกภาพโดยกล้อง SkyMapper ในช่วงปีนี้ ขณะที่การค้นพบนี้จะทำให้เราสามารถได้เห็นภาพเกี่ยวกับแหล่งต้นตอของจักรวาล

    ด้านนายเคลเล่อร์บอกว่า ดาวดังกล่าวมีลักษณะแสดงให้เห็นภาวะมลพิษจากซากของคาร์บอนและแมกนีเซียม และไม่มีสัญญาณของแร่เหล็ก ซึ่งแปลว่า เราสามารถตั้งทฤษฎีได้ว่า กลุ่มดาวดวงแรกที่ก่อตัวขึ้นจะต้องมีขนาดใหญ่มากเพราะมันประกอบด้วยไฮโดรเจนและฮีเลี่ยมบริสุทธิ์ และว่า ดาวดังกล่าวมีลักษณะคล้ายหัวหอม มีผิวพื้่น 3 ชั้น มีแร่หนักที่สุดคล้ายแร่เหล็กอยู่บริเวณขั้วแกนของดาว

    ฮือฮา นักดาราศาสตร์พบดาวพระเคราะห์เก่าแก่ที่สุดในจักรวาล ก่อตัวหลังเกิดบิ๊กแบง (ชมภาพ) :
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สหรัฐอ้างไขปริศนาสามเหลี่ยมปีศาจเบอร์มิวด้า′กลืนเครื่องบิน เรืออันตรธาน′ได้
    วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 14:12:58 น.Tweet

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ว่าหน่วยงานวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศและท้องทะเลสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่า สามารถไขปริศนาสามเหลี่ยม "ปีศาจ" เบอร์มิวด้า กลืนเครื่องบินและเรือจำนวนมาก อันตรธานหายไปในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของหลักการด้านวิทยาศาสตร์ล้วนๆ และไม่เกี่ยวกับทฤษฎีเอเลี่ยน หรือมนุษย์ต่างดาว แต่อย่างใด

    [​IMG]

    รายงานระบุว่า ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 1950 ได้เกิดกรณีเครื่องบินและเรือจำนวนมากถูกกลืนหายในสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นหลุมดำอาถรรพ์ และอาจเกี่ยวโยงกับมนุษย์ต่างดาว ทว่า หน่วยงานนี้ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนด้วยวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เนื่องจากบริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีทัศนวิสัยเลวร้าย และอากาศแปรปรวน ซึ่งสองปัจจัยนี้ถือเป็นสาเหตุหลักทำให้เครื่องบินและเรือต่างๆ ประสบอุบัติเหตุจมทะเล

    พร้อมทั้งระบุว่า ความเห็นนี้มาจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ของกองทัพเรือและหน่วยงานยามฝั่งสหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาระบุว่า สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าไม่ได้เป็นพื้นที่อันตรายสำหรับการเดินเรือและการบินผ่านของเครื่องบิน เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้ไม่ได้พบสิ่งผิดปกติใดๆ ที่ชี้ว่าการสูญหายดังกล่าวมีเหตุผลอยู่นอกเหนือจากหลักฟิลิกซ์กายภาพ

    นอกจากนี้ หน่วยงานทั้งสองยังอธิบายว่า มีความเป็นไปได้ว่าสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า เต็มไปด้วยก๊าซมีเธนที่ปะทุจากก้นบึ้งทะเล และส่งผลกระทบต่อเรือและเครื่องบินต่างๆ รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยพายุเฮอริเคน และพายุโซนร้อนต่างๆ ที่มักเกิดขึ้นบริเวณสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า "ปกติแล้วท้องทะเลถือเป็นสถานที่ลึกลับสำหรับมนุษย์อยู่แล้ว และเมื่อเกิดสภาพอากาศแปรปรวนและทัศนวิสัยแย่มาเกี่ยวข้อง มันก็ถือว่าเป็นสถานที่มรณะที่อันตรายมากได้ นี่คือความเป็นจริงล้วนๆ"

    [​IMG]

    [​IMG]

    สหรัฐอ้างไขปริศนาสามเหลี่ยมปีศาจเบอร์มิวด้า′กลืนเครื่องบิน เรืออันตรธาน′ได้ : มติชนออน
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Wake up call

    [​IMG]
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์สำเร็จแล้ว 10 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 16:36 น.

    [​IMG]
    เกาหลีใต้แถลงว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์แล้ว หลังจากที่เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบกับสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงโต้แย้งจากเกาหลีเหนือ ซึ่งขู่ว่าจะยกเลิกงานรวมญาติระหว่างสองเกาหลี

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกมาแถลงว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองนิวเคลียร์แล้ว ซึ่งการออกมาประกาศของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่เกาหลีใต้เตรียมร่วมปฏิบัติการซ้อมรบกับสหรัฐฯ ในวันที่ 24 ก.พ. - 18 เม.ย.นี้ ท่ามกลางเสียงโต้แย้งจากเกาหลีเหนือ ซึ่งขู่ว่าจะยกเลิกงานรวมญาติระหว่างสองเกาหลีในทันที หากมีปฏิบัติการซ้อมรบเกิดขึ้น

    ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีอาจเกิดความตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้งในอนาคตอัน ใกล้ เพราะทั้งสองเกาหลียังคงไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเสนอของอีกฝ่าย และอาจทำให้การจัดงานรวมญาติในอีกไม่กี่วันข้างหน้าล้มเหลวอีกรอบ

    ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

    เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์สำเร็จแล้ว | Spring News
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    10 ก.พ. คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอีกหน โสมแดงเลิกเชิญผู้แทนมะกัน-กริ้ววอชิงตัน-โซล‘ซ้อมรบ’

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดอีกรอบ หลังโสมแดงยกเลิกไม่ยอมอนุญาตให้ผู้แทนสหรัฐฯ เดินทางไปเยี่ยมชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีที่ถูกคุมขัง พร้อมกันนั้นก็ประณามการประกาศกำหนดการซ้อมรบระหว่างวอชิงตันกับโซล หลังจากก่อนหน้านี้ขู่ว่า ถ้าไม่ยกเลิกการฝึกดังกล่าว แดนอารีดังจะต้องพบ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แบบที่นึกภาพไม่ออก”

    [​IMG]

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.พ.) ว่า ผิดหวังมากที่เกาหลีเหนือยกเลิกคำเชิญโรเบิร์ต คิง ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ด้านปัญหาสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ เป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งที่แล้ว โสมแดงก็กลับลำในนาทีสุดท้ายเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

    คิงนั้นหวังว่า จะสามารถเจรจาให้เปียงยางปล่อยตัว เคนเนธ แบ ผู้จัดทัวร์ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่ถูกจับกุมไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2012 และถูกตัดสินจำคุกให้ใช้แรงงานหนัก 15 ปีในข้อหาพยายามล้มล้างรัฐบาลเกาหลีเหนือ

    แบ วัย 45 ปี รับโทษมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2013 และถูกนำส่งโรงพยาบาลในเดือนสิงหาคมเนื่องจากปัญหาตับและไต แต่ถูกส่งกลับคุกแรงงานเมื่อเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลของครอบครัวของเขาและเจ้าหน้าที่อเมริกัน

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    ..น่าเห็นใจที่สุด ขอบคุณจนท.ยูเอ็น-กาชาดค่ะ..

    [​IMG] [​IMG]

    10 ก.พ. จนท.ยูเอ็น-กาชาด อพยพพลเรือน 600 ชีวิตจากเมือง “ฮอมส์” ในซีเรีย หลังติดค้างกลางสมรภูมิเลือดมานานเกือบ 2 ปี

    ทีมช่วยเหลือสามารถดำเนินการอพยพพลเรือนจำนวนหลายร้อยคน ที่อดอยากและเจ็บป่วยออกมาจากเมืองฮอมส์ เมืองใหญ่อันดับ 3 ของซีเรียในวันอาทิตย์ (9ก.พ.) ขณะที่รัฐบาลซีเรียและฝ่ายกบฏยังคงกล่าวหาซึ่งกันและกันต่อไปว่าอีกฝ่ายหนึ่งละเมิดข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว

    การอพยพพลเรือนจำนวนที่คาดว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 600 คนออกจากเมืองฮอมส์ในวันอาทิตย์ (9ก.พ.) เป็นส่วนหนึ่งของแผนอพยพประชาชนจำนวนกว่า 3,000 คนที่ติดค้างอยู่ในเมืองใหญ่อันดับ 3 ของซีเรียมานานเกินกว่า 600 วัน

    โดยแผนอพยพนี้ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (7ก.พ.) ถูกระบุว่า ต้องใช้เวลาดำเนินการนานอย่างน้อย 3 วันและอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตลอดจนอาสาสมัครจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงของซีเรีย

    ด้านสถานีโทรทัศน์อัล-มายาดีน ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงเบรุตของเลบานอนรายงานว่า สภาพของพลเรือนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเมืองฮอมส์ในครั้งนี้ดูอิดโรยและอดอยาก ขณะที่หลายคนดูมีอาการป่วยอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ต้องประสบภาวะขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่มมานาน เพราะติดค้างอยู่ท่ามกลางสมรภูมิอันดุเดือด ระหว่างทหารรัฐบาลซีเรียกับนักรบของฝ่ายกบฏ

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    10 ก.พ. นักวิทย์ออสเตรเลียเจ๋ง!! ค้นพบดวงดาวที่มีอายุเก่าแก่สุด

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่9 ก.พ.ว่านักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียค้นพบดวงดาวที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดซึ่งมีอายุถึงราว13,600 ล้านปีทำลายสถิติจากตอนแรกซึ่งมีผู้อ้างว่าค้นพบดาวเก่าแก่ที่สุดอายุ13,200 ล้านปีโดยดาวที่ค้นพบใหม่นี้มีชื่อว่า“เมธูเซลาห์”กำเนิดขึ้นหลังจากปรากฏการณ์บิ๊กแบงให้กำเนิดจักรวาลเพียง200 ล้านปี

    นายสตีเฟนเคลเลอร์นักวิทยาศาตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียซึ่งตั้งอยู่ในกรุงแคนเบอร์รากล่าวว่า พวกเขาใช้กล้องโทรทัศน์“สกายแม็พเพอร์”ตรวจจับแสงที่ส่องมาจากดาวปรากฏว่าดวงดาวดังกล่าวแทบไม่มีธาตุเหล็กอยู่เลยคือมีเพียงแค่1 ในล้านส่วนเท่านั้น

    ทั้งนี้แร่เหล็กเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการกำเนิดดวงดาวทำให้ธาตุดังกล่าวสามารถใช้เป็นนาฬิกาบอกอายุของดาวได้โดยดาวที่ยิ่งมีธาตุเหล็กน้อยก็แสดงว่ายิ่งมีอายุน้อยโดยดาว “เมธูเซลาห์”เป็นดวงดาวที่อยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกเช่นเดียวกับโลกและอยู่ห่างจากโลกไป 6,000ปีแสง

    นักวิทย์ฯออสซี่พบดาวเก่าแก่สุดอายุกว่าหมื่นล้านปี | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    8 ก.พ. - 2 มี.ค. 2557 Logos Hope เรือร้านหนังสือลอยน้ำ เทียบท่าคลองเตย

    [​IMG] [​IMG]

    Logos Hope เรือร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก จอดเทียบท่าเรือคลองเตยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. - 2 มี.ค. 2557 เข้าชมได้ทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 13.00-21.00 น. ค่าเข้าชม 20 บาทต่อคน ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมได้ฟรี โดยต้องมีผู้ปกครองดูแล

    นอกจากการจำหน่ายหนังสือแล้ว บนเรือ Logos Hope ยังกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย อาทิ

    16 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.00 น. พบกับกิจกรรม English Cafe สำหรับผู้สนใจพัฒนาภาษาอังกฤษ บัตรราคา 40 บาท

    21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.00 น. พบกับกิจกรรม การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ บัตรราคา 60 บาท

    22 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.00 น. พบกับกิจกรรม การแสดงดนตรีสด (LIVE MUSIC) จากนักดนตรีไทยและต่างประเทศ บัตรราคา 100 บาท

    สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูลการซื้อบัตรเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก Logos Hope visit Bangkok, เฟซบุ๊ก OM Thailand หรือโทรศัพท์ เบอร์ 08-3432-2078

    Logos Hope
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เผย 14 รอยเลื่อนมีพลังในไทย ที่อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

    [​IMG]

    แผนที่รอยเลื่อนที่มีพลังในไทย

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมทรัพยากรธรณี

    เหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6.6 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นในประเทศพม่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้คนไทยกลับมาตื่นตัวเรื่องแผ่นดินไหวอีกครั้ง เนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนสะแกง ซึ่งพาดผ่านชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดกาญจนบุรีถึงจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทั้งบางส่วนยังอยู่ในทะเลที่เคยเกิดสึนามิตรงฝั่งอันดามันของไทยด้วย

    เพราะเหตุนี้ นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จึงออกมาเตือนให้ประเทศไทยเฝ้าระวังภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทางฝั่งอันดามัน เพราะรอยเลื่อนสะแกงนี้เคยทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดถึง 8 ริกเตอร์ เมื่อ 80 ปีที่แล้ว จนทำให้เมืองสะแกงล่มสลายไปทั้งเมือง และขณะนี้รอยเลื่อนดังกล่าวกำลังสะสมพลังงานอยู่

    อย่างไรก็ตาม แหล่งกำเนิดของแผ่นดินไหวนั้นมาจากรอยเลื่อนที่มีพลัง ซึ่งรอยเลื่อนมีพลังในประเทศไทย เคยเกิดขึ้นแล้ว 9 แห่งด้วยกัน และจากการรายงานของกรมทรัพยากรธรณีวิทยา ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลกลุ่มรอยเลื่อนล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่มีพลังทั้งหมด 14 รอยเลื่อน โดยกระจายอยู่ใน 22 จังหวัด ได้แก่

    1. รอยเลื่อนแม่จัน พาดผ่านอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 101 กิโลเมตร

    2. รอยเลื่อนแม่อิง พาดผ่านอำเภอเทิง อำเภอขุนตาล และอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 57 กิโลเมตร

    3. รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน พาดผ่านอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในแนวทิศเหนือ-ใต้ มีความยาวประมาณ 29 กิโลเมตร

    4. รอยเลื่อนเมย วางตัวในแนวตะวันตกเฉียงเหนือ พาดผ่านตั้งต้นจากลำน้ำเมย ชายแดนพม่า ต่อไปยังห้วยแม่ท้อ ลำน้ำปิง จังหวัดตาก ไปถึงจังหวัดกำแพงเพชร นครสวรรค์ และสิ้นสุดที่จังหวัดอุทัยธานี ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีความยาวประมาณ 250 กิโลเมตร

    5. รอยเลื่อนแม่ทา พาดผ่านอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ในแนวโค้งไปทางทิศตะวันออก มีความยาวประมาณ 61 กิโลเมตร

    6. รอยเลื่อนเถิน พาดผ่านอำเภอแม่พริก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ในแนวโค้งในไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มีความยาวประมาณ 103 กิโลเมตร

    7. รอยเลื่อนพะเยา พาดผ่านอำเภองาว จังหวัดลำปาง และอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านทิศเหนือของรอยเลื่อนท่าสี มีความยาวประมาณ 23 กิโลเมตร

    8. รอยเลื่อนปัว พาดผ่านพื้นที่อำเภอสันติสุข อำเภอท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง และอำเภอทุ่งช้าง ของจังหวัดน่านในแนวเหนือ-ใต้ ด้วยความยาวประมาณ 130 กิโลเมตร

    9. รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ พาดผ่านอำเภอเมือง อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา และอำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 150 กิโลเมตร

    10. รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ พาดผ่านอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 60 กิโลเมตร

    11. รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ พาดผ่านอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ในแนวโค้งเล็กน้อยไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 62 กิโลเมตร

    12. รอยเลื่อนเพชรบูรณ์ พาดผ่านอำเภอหนองไผ่ อำเภอเมือง อำเภอหล่มสัก และอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยรอยเลื่อนบริวารในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ กับแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้สลับกัน มีความยาวประมาณ 110 กิโลเมตร

    13. รอยเลื่อนระนอง พาดผ่านพื้นที่ตั้งแต่ จังหวัดระนอง ชุมพร ประจวบ คีรีขันธ์ และพังงา มีความยาวประมาณ 270 กิโลเมตร

    14. รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย พาดผ่านอำเภอบ้านตาขุน อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอทับปุด อำเภอเมือง จังหวัดพังงา พาดผ่านไปตามทะเลอันดามัน ระหว่างอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต กับอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 148 กิโลเมตร

    นอกจาก 14 รอยเลื่อนที่กรมทัพยากรธรณีได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว สำนักข่าวบางแห่งยังเผยว่า รอยเลื่อนมะยม ก็เป็นอีกหนึ่งรอยเลื่อนที่มีพลัง โดยรอยเลื่อนดังกล่าว จะพาดผ่านอำเภอสอง จังหวัดแพร่ และอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ในแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ตะวันตกเฉียงใต้ มีความยาวประมาณ 22 กิโลเมตร ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงควรติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของทั้ง 15 รอยเลื่อนดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

    อย่างไรก็ตาม รอยเลื่อนที่ต้องจับตา และเฝ้าระวังมากที่สุดในขณะนี้ คือ รอยเลื่อนระนอง และรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ซึ่งถือเป็นรอยเลื่อนที่มีพลังรุนแรง และอาจส่งผลกระทบกับภาคใต้ในหลายจังหวัด อาทิ จังหวัดชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Timeseasons Coffee Innovation Capital

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/JKVgHiEpqpc?feature=player_detailpage" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    สถานการณ์บ้านเมือง 2557 ดร.กัญจีรา
    มีคำทำนายเดือนพค.57 เหมือนพระอาจารย์รัตน์เคยทำนายว่า คนจะคลานบนพื้น และเกิดภัยพิบัติทั่วทั้งแปซิฟิกใต้ ในปี 2557
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกฯออสซีรับ “หมดปัญญา” ฉุดรั้ง “โตโยต้า” จำใจปล่อยอุตสาหกรรมรถยนต์ “ล่มสลาย” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ 2557 16:15 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี – นายกรัฐมนตรี โทนี แอบบ็อตต์ แห่งออสเตรเลีย ยอมรับวันนี้ (11)ว่า “หมดปัญญา” โน้มน้าวให้ “โตโยต้า” ใช้ออสเตรเลียเป็นฐานการผลิตต่อไป ขณะที่ฝ่ายค้านเตือนว่าการล่มสลายของอุตสาหกรรมรถยนต์ครั้งนี้อาจเป็นชนวนนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจ

    ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นแถลงเมื่อวานนี้ (10) ว่า จำเป็นต้องปิดฐานการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียภายในปี 2017 เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงมาก ทั้งยังเผชิญอุปสรรคจากค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งโป๊ก และตลาดรถยนต์ที่เล็กเกินไป

    หลายฝ่ายเริ่มหวั่นเกรงอนาคตของโตโยต้า ภายหลังจากที่ เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศปิดโรงงานรถยนต์ยี่ห้อ “โฮลเดน” (Holden) ในออสเตรเลียภายในปี 2017 หลังดำเนินกิจการมากว่า 60 ปี และมีการจ้างแรงงานถึง 2,900 คน

    ค่ายรถญี่ปุ่นอย่าง มิตซูบิชิ ตัดสินใจปิดโรงงานที่เมืองแอดิเลดไปแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน ส่วน ฟอร์ด ก็เตรียมถอนตัวออกจากออสเตรเลียและลอยแพพนักงาน 1,200 ตำแหน่งในอีก 2 ปีข้างหน้า โตโยต้า จึงเป็นค่ายรถแห่งสุดท้ายที่ยังใช้ออสเตรเลียเป็นฐานการผลิต จนกระทั่งมีประกาศ “อำลา” ออกมาเมื่อวานนี้ (10)

    การถอนตัวของค่ายรถแห่งสุดท้ายนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในแวดวงการเมือง โดยพรรคแรงงานฝ่ายค้านโทษว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้ความพยายามมากพอที่จะฉุดรั้ง โตโยต้า เอาไว้ ขณะที่สหภาพแรงงานเตือนว่า วิกฤตการณ์ครั้งนี้อาจทำให้มีคนตกงานถึง 50,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะลูกจ้างผลิตอะไหล่รถยนต์และภาคการขนส่ง

    บิล ชอร์เทน หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย แถลงกลางสภาว่า “ชาวออสเตรเลียจะจดจำไว้ว่ารัฐบาลนี้เป็นต้นเหตุให้อุตสาหกรรมรถยนต์ต้องล่มสลาย เพราะมันเป็นความรับผิดชอบของพวกท่าน”

    คิม คาร์ โฆษกฝ่ายอุตสาหกรรมของ ชอร์เทน เปรียบเทียบผลร้ายที่จะเกิดกับรัฐวิกตอเรียและเซาท์ออสเตรเลียซึ่งเป็นเมืองผลิตรถยนต์ว่า ไม่ต่างจาก “ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่” เมื่อทศวรรษ 1930

    “หลายครอบครัวจะต้องตกงาน หลายชุมชนจะได้รับความเสียหายจากการตัดสินใจครั้งนี้” คาร์ กล่าว

    นับตั้งแต่เข้าบริหารประเทศเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอนุรักษนิยมของ แอบบ็อตต์ ก็ประกาศคัดค้านการนำเงินภาษีประชาชนมาอุดหนุนภาคอุตสาหกรรม และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เองที่แคนเบอร์ราออกมาเตือนว่า “ยุคสมัยแห่งการให้สิทธิประโยชน์หมดลงแล้ว”

    ผู้นำออสเตรเลียกล่าววันนี้ (11) ว่า หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้ทุ่มเงินหลายสิบล้านดอลลาร์เพื่ออุ้มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังทรุดหนัก แต่ก็ไร้ผล

    “โตโยต้าได้ตัดสินใจโดยพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ซึ่งถือเป็นคำตอบสุดท้าย และใช่ว่ารัฐบาลจะสามารถเข้าไปบอกว่า เอาไปอีกร้อยสองร้อยล้านดอลลาร์ก็ได้นะ แต่ได้โปรดช่วยอยู่ต่อเถอะ” แอบบ็อตต์ ชี้

    “เราเคยลองมาแล้ว แต่มันไม่สำเร็จ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดในเวลานี้ก็คือ การหันมาใส่ใจต่อสิ่งที่เรายังทำได้ และจะสร้างผลกำไรแก่ประเทศชาติได้”

    เดนิส แนปไธน์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ซึ่งได้เดินทางไปพบปะพนักงานโตโยต้าที่โรงงานในเขตอัลโทนา นครเมลเบิร์น เล่าว่า “ทุกคนต่างรู้สึกผิดหวัง และกังวลด้วยว่าหลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป”

    แนปไธน์ ได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี แอบบ็อตต์ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โจ ฮ็อกกี ที่กรุงแคนเบอร์ราในช่วงบ่ายวันนี้ (11) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือแรงงานที่จะถูกปลดออก ตลอดจนหาแหล่งทุนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในรัฐวิกตอเรียในอนาคต

    โตโยต้า ใช้ออสเตรเลียเป็นฐานการผลิตมาตั้งแต่ปี 1963 และทุกวันนี้ก็ยังเป็นสถานที่ประกอบรถรุ่นยอดนิยมอย่าง “คัมรี” และอื่นๆ อีกหลายรุ่น

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พุฒิพงศ์ ก้อนวิมล ▶ รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    สถานการณ์น้ำท่วมจากคลื่นยักษ์ได้เข้าถล่มในประเทศอังกฤษได้ทวีความรุนแรงหนักเป็นวงกว้างแล้ว ล่าสุดวานนี้ ภาวะน้ำท่วมได้เริ่มเข้าคุกคามกรุงลอนดอน โดยในแม่น้ำเทมส์ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง สูงสุดเป็นครั้งประวัติการณ์ ทางการอังกฤษได้ออกคำเตือนภัยน้ำท่วมสูง 14 จุด ที่เสี่ยงจะกระทบชีวิตประชาชน ในเขตเซอร์เรย์ และเบิร์กไชร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เจรจาสันติภาพ “ซูดานใต้” ส่อเค้าเหลว ฝ่ายกบฏขู่บอยคอต หากรบ. ไม่ยอมปล่อยแกนนำจากคุก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ 2557 09:36 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ฝ่ายกบฏในซูดานใต้ประกาศในวันจันทร์ (10) ขู่ล้มการเจรจาสันติภาพเพื่อยุติเหตุนองเลือดในประเทศที่ดำเนินมานานเกือบ 2 เดือน พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยสมาชิกฝ่ายกบฏที่ยังถูกจองจำ รวมถึงขอให้ทหารต่างชาติถอนกำลังออกจากซูดานใต้ทั้งหมด

    รายงานข่าวล่าสุดยืนยันว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลซูดานใต้กับผู้แทนของฝ่ายกบฏที่ประเทศเอธิโอเปีย ส่อเค้าประสบความล้มเหลว หลังจากที่ตัวแทนเจรจาของฝ่ายกบฏเพิ่มข้อเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาล ปล่อยนักโทษที่เป็นแกนนำฝ่ายกบฏอีก 4 ราย รวมถึงขอให้กองกำลังรักษาสันติภาพที่มาจากประเทศยูกันดา ถอนกำลังออกจากซูดานใต้ทั้งหมดเสียก่อน

    ตาบัน เดง หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายกบฏแถลงว่า คณะของตนจะไม่เข้าร่วมการเจรจาที่มีเอธิโอเปียเป็นคนกลาง จนกว่าข้อเรียกร้องของฝ่ายตนจะได้รับการตอบสนอง แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลซูดานใต้จะยอมปล่อยแกนนำฝ่ายกบฏที่ถูกจับกุมให้เป็นอิสระไปแล้วอย่างน้อย 7 รายตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม ขณะที่ข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวก็มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ 23 มกราคม

    ทั้งนี้ การสู้รบที่ปะทุขึ้นในซูดานใต้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมปีที่แล้ว มีต้นเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประธานาธิบดี ซัลวา คิอีร์ที่มาจากชนเผ่า “ดิงกา” กับอดีตรองประธานาธิบดีรีค มาชาร์แห่งชนเผ่า “นูเอร์” ที่ถูกสั่งปลด ก่อนที่ความขัดแย้งระหว่างบุคคลทั้งสองจะลุกลามกลายเป็นการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองกำลังที่ภักดีของแต่ละฝ่ายทั้งในกรุงจูบา เมืองหลวงของประเทศ และพื้นที่อื่นๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายพันคน ขณะที่อีกเกือบ 900,000 คนต้องกลายเป็นผู้อพยพ

    ด้านนายกรัฐมนตรี ไฮเลมาเรียม เดซาเลกน์ นายกรัฐมนตรีของเอธิโอเปีย ออกโรงเตือนว่า ความล้มเหลวของการเจรจาเพื่อยุติวิกฤตความขัดแย้งในซูดานใต้จะถือเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของแอฟริกาโดยรวม พร้อมแสดงความหวังว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในซูดานใต้ซึ่งแยกตัวออกมาจากซูดานเมื่อปี 2011 จะสิ้นสุดลงโดยสันติในเร็ววัน

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เป็นเรื่อง! คนไข้มะกัน 18 ราย เสี่ยงติดโรคร้ายถึงตาย หลัง รพ.สะเพร่าใช้เครื่องมือผ่าตัดไม่สะอาด - โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ 2557 17:16 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ – คนไข้โรคประสาท 18 รายที่เข้ารับการผ่าตัดที่ศูนย์การแพทย์ “โนแวนต์เฮลท์ฟอร์ซิท” ในมลรัฐนอร์ทแคโรไลนา อาจสัมผัสกับโรคที่ไร้หนทางรักษาและอันตรายถึงชีวิต ซึ่งคล้ายกับโรค “วัวบ้า” เนื่องจากเครื่องมือผ่าตัดไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ โรงพยาบาลดังกล่าวระบุวานนี้ (10 ก.พ.)

    บรรดาแพทย์ได้ผ่าตัดคนไข้ทั้ง 18 คน เมื่อวันที่ 18 มกราคม ด้วยเครื่องมือที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างเพียงพอ ภายหลังนำไปใช้ผ่าตัดชายคนหนึ่งซึ่งต้องสงสัยว่าจะเป็นโรค “ครอยตส์เฟลดต์-จาคอบ” (ซีเจดี) โรงพยาบาลซึ่งตั้งอยู่ในเมืองวินสตัน-ซาเล็มแห่งนี้เปิดเผย

    [​IMG]

    “ในนามของคณะแพทย์ผ่าตัดทุกคนของโนแวนต์เฮลท์ ผมต้องขอโทษคนไข้และครอบครัวของพวกเขาที่ทำให้ต้องวิตกกังวล” เจฟฟ์ ลินด์เซย์ ประธานของศูนย์การแพทย์แห่งนี้กล่าวในการแถลงข่าว

    สถาบันโรคประสาทและโรคเส้นโลหิตในสมองแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า โรคซีดีเจทำให้ผู้ป่วยความจำเสื่อม ตาบอด เคลื่อนไหวร่างกายเองโดยควบคุมไม่ได้ และในที่สุดก็เข้าสู่อาการโคมา โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เป็นโรคนี้จะจบชีวิตลงภายในหนึ่งปี แม้ว่าโรคนี้มีอาการคล้ายโรควัวบ้า แต่ไม่ได้เป็นผลมาจากการบริโภคเนื้อ

    เชื้อโรคชนิดนี้ใช้ระยะฟักตัวเป็นปีๆ ก่อนจะปรากฏอาการในระยะแรก คำแถลงระบุ และภายหลังที่โรคส่งสัญญาณของอาการในระยะแรกออกมาแล้ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 4 เดือน

    อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลระบุว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะมีผู้ติดโรคนี้จากการผ่าตัด

    จูลี เฮนรี โฆษกของกระทรวงสาธารณสุขและงานบริการสังคม นอร์ทแคโรไลนา กล่าวว่า ทางกระทรวงรับทราบแล้วว่ามีความเป็นไปได้ที่คนไข้ทั้ง 18 รายจะติดโรคชนิดนี้ และกำลังเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

    เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า เป็นไปได้ว่ามีคนไข้อย่างน้อย 15 รายในรัฐคอนเนกติกัต แมสซาชูเซตส์ และนิวแฮมป์เชียร์ได้รับเชื้อซีเจดี โดยเป็นผลมาจากที่เครื่องมือผ่าตัดที่ไม่สะอาด

    ที่นอร์ทแคโรไลนา อุปกรณ์ผ่าตัดจะต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของโรงพยาบาล แต่ไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนฆ่าเชื้อในระดับสูงเทียบเท่าเครื่องมือที่ผ่านการใช้ผ่าตัดผู้ป่วย หรือผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคซีเจดี โรงพยาบาลระบุในคำแถลง

    ทั้งนี้ แพทย์ยังไม่สามารถหาหนทางในการรักษาโรคที่ทำให้ชาวสหรัฐฯ ล้มป่วยราว 300 คนต่อปีชนิดนี้

    ในแต่ละปี แพทย์จะตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรคนี้หนึ่งในล้านคน โดยโรคนี้สามารถติดต่อผ่านการปลูกถ่ายอวัยวะหรือการผ่าตัด ฟลอเรนซ์ ครานิตซ์ ประธานมูลนิธิโรคครอยตส์เฟลดต์-จาคอบ ระบุ

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส” เตรียมส่งยานไร้มนุษย์ไปสำรวจ “ดาวอังคาร” ในปี 2016

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/TS37p_TKI1k?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    เอเอฟพี – สหรัฐฯ และฝรั่งเศสประกาศความร่วมมือในภารกิจสำรวจดาวอังคาร เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ภายหลังจากที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ได้ถอนความร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรปในการส่งยานสำรวจและยานลงจอดไปยังดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้เมื่อ 2 ปีก่อน

    โครงการล่าสุดนี้มีเป้าหมายที่จะส่งยานสำรวจไร้คนขับไปยังดาวอังคาร เพื่อศึกษาองค์ประกอบชั้นในของดวงดาวที่แห้งแล้งและเต็มไปด้วยฝุ่นซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดกับโลก โดยจะใช้ชื่อโครงการว่า InSight ซึ่งย่อมาจาก Interior Exploration Using Seismic Investigations, Geodesy, and Heat Transport

    ชาร์ลส โบลเดน ผู้บริหารนาซา และ ฌอง-อีฟส์ เลอ กาลล์ ประธานศูนย์อวกาศศึกษาแห่งชาติฝรั่งเศส (CNES) ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือที่โรงแรมแมนดารินโฮเต็ล ในกรุงวอชิงตัน

    ภารกิจนี้จะเริ่มเปิดฉากในเดือนมีนาคม ปี 2016 โดยยานสำรวจจะเดินทางไปถึงดาวอังคารในอีก 6 เดือนให้หลัง

    “งานวิจัยอันเกิดจากความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้หน่วยงานของเราได้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการก่อตัวของดาวอังคาร ซึ่งก็จะช่วยให้เราเข้าใจวิวัฒนาการของโลกมากยิ่งขึ้น” โบลเดน แถลง

    ยานสำรวจไม่เพียงส่งรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อตัวของดาวอังคารในระยะเริ่มแรกกลับมายังโลก แต่จะสำรวจกิจกรรมทางธรณีวิทยาแปรสัณฐาน และผลกระทบจากอุกกาบาตที่มีต่อดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ด้วย
    หน่วยงานอื่นๆที่สนับสนุนเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในการสำรวจครั้งนี้ ได้แก่ ศูนย์อวกาศเยอรมนี, สถาบันอวกาศแห่งสหราชอาณาจักร และสำนักงานอวกาศสวิส

    นาซา ขอถอนตัวจากภารกิจสำรวจดาวอังคาร ExoMars ซึ่งเป็นความร่วมมือกับภูมิภาคยุโรปเมื่อ 2 ปีก่อน โดยอ้างถึงข้อจำกัดด้านงบประมาณ ต่อมารัสเซียก็ได้ก้าวเข้ามาเซ็นสัญญากับองค์การอวกาศยุโรปแทนในภารกิจสำรวจดาวอังคาร 2 ครั้ง ครั้งแรกจะเป็นการส่งยานไปสำรวจรอบวงโคจร (orbital probe) ในปี 2016 เพื่อศึกษาร่องรอยของก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศ ซึ่งจะเป็นเครื่องบ่งชี้การมีอยู่ของจุลชีพ หลังจากนั้นจะก็ส่งยานขุดเจาะพื้นผิวไปยังดาวอังคารในปี 2018
    ปัจจุบัน นาซา มียานสำรวจอยู่บนดาวอังคาร 2 ตัว ได้แก่ Curiosity ซึ่งส่งขึ้นไปเมื่อปี 2012 และOpportunity ซึ่งส่งไปยังดาวอังคารเมื่อปี 2004 และมีขนาดเล็กกว่า


    ผู้จัดการ
    เขียนโดย Schau-Thai ที่ 10:47
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    The Event ผ่าน Tribulation Now
    ตัวเลือกสำหรับเรื่องราวนี้

    [​IMG] [​IMG]

    เตือนภัย ** เตือนภัย ** เตือนภัย ** เตือนภัย ** เตือนภัย ** เตือนภัย
    ขอให้ปลอดภัย ~ นี่คือข้อมูลบางอย่าง
    Trent A Garges ~ เป็นคำที่ได้รับการประกาศจากสำนักงานอากาศแห่งชาติบริการในวิลมิง เกี่ยวกับพายุน้ำแข็งที่กำลังจะมา:

    มีผลกระทบสูงมาก ... บางทีอาจจะถึงกับมีการเสียชีวิต
    การขู่เข็ญ ...พายุน้ำแข็ง ( ICE STORMX คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริเวณ PEE DEE ของ แคโรไลนาทางใต้ และ เมือง ROBESON NC ในวันพุธ พายุจะรวบรวมน้ำแข็งซึ่งอาจมีขนาดถึงหนึ่งนิ้ว ...

    ALERT ** ALERT ** ALERT ** ALERT ** ALERT ** ALERT
    Please be safe, heed warnings/watches ~ here is some info
    Trent A Garges ~ Very strong wording has been put out from the National Weather Service Office in Wilmington regarding the incoming ice storm:
    A VERY HIGH IMPACT...PERHAPS EVEN LIFE-
    THREATENING...ICE STORM IS EXPECTED TO IMPACT THE PEE DEE REGION OF SOUTH CAROLINA AND ROBESON COUNTY NC WEDNESDAY. STORM TOTAL ICE ACCUMULATIONS COULD APPROACH ONE INCH...ESPECIALLY WEST OF INTERSTATE 95 WHERE SUBFREEZING SURFACE TEMPERATURES COULD LINGER
    THROUGH THE ENTIRE EVENT. IT IS NOT POSSIBLE TO OVER-EMPHASIZE HOW DESTRUCTIVE THIS MUCH ICE WOULD BE TO ELECTRICAL INFRASTRUCTURE AND TREES.
    **Please share this status.** We're not hyping or fear mongering but passing along the potential severity of this ice storm. Of course things can change and a degree or two can make a huge difference, but the POTENTIAL exists for a MAJOR ice storm in the Pee Dee.
    Winter Storm Feb. 11-13, 2014
    National and Local Weather Forecast, Hurricane, Radar and Report
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชมรมนักวิทยุสื่อสารเฝ้าระวังภัยจังหวัดเชียงราย

    [​IMG]

    "เฝ้าระวัง" อุทิศ ๗
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สกายรีพอร์ต..ผลกระทบแม่น้ำโขงผันผวน

    [​IMG]

    การผันผวนขึ้นลงอย่างรวดเร็วในรอบ 50 ปีของแม่น้ำโขง ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะการเดินเรือเท่านั้น แต่ระบบนิเวศทางน้ำ และวิถีชีวิตการเพาะปลูกของชาวบ้านริม 2 ฝั่ง กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก

    ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังจับตาดูความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หากยังลดลงต่อเนื่อง ต่ำกว่า 1เมตร เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่จะต้องหยุดเดินเรือทันที

    ปากแม่น้ำกกซึ่งไหลลงแม่น้ำโขงช่วงอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จะเห็นว่าไหลลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงต่ำกว่า ซึ่งส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกริมแม่น้ำกกต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้

    ขณะที่การขึ้นลงของน้ำอย่างรวดเร็วยังส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตรริม 2 ฝั่งโขง ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนเกิดขึ้นที่ดอนถั่วงอก ซึ่งชาวบ้านใช่เป็นแหล่งเพาะถั่วงอก เมื่อน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นไม่ตรงตามฤดูกาล ส่งผลให้ได้รับความเสียหายทั้งหมด

    และจากการบินสำรวจตลอดแนวช่วงจังหวัดเชียงราย ทำให้พบว่าริมตลิ่งแม่น้ำโขงกำลังถูกกัดเซาะอย่างหนัก ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการป้องกัน แต่นี่เป็นเพียงผลกระทบที่สามารถจับต้องได้เท่านั้น แต่ระบบนิเวศทางน้ำโดยเฉพาะพันธุ์ปลาที่จะต้องอาศัยการศึกษาทางวิชาการ อาจพบความสูญเสียมากกว่าที่มองเห็น

    ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงปี 2551 สูงสุดเดือนสิงหาคม 13.06 เมตร ต่ำสุดเดือนเมษายน 0.80 เมตร ซึ่งเป็นปีที่น้ำมากจนเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก ส่วนปี 2553 ปริมาณสูงสุด เดือนสิงหาคม 6.45 เมตร
    ต่ำสุด เดือนกุมภาพันธ์ 0.36 เมตร เป็นปีที่น้ำโขงแล้งที่สุดจนเรือสินค้าต้องประกาศหยุดเดินเรือ

    ตัวแทนกลุ่มรักเชียงของ แนะทางออกว่าคงไม่สามารถหยุดการสร้างเขื่อนในจีน และควบคุมการปิด-เปิดเขื่อนได้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องวางมาตรการในการลดผลกระทบผ่านเวทีเจรจาของคณะกรรมการลุ่มน้ำโขง หรือ เอ็มอาร์ซี ประสานขอความร่วมมือกับจีน ควบคุมการปล่อยของน้ำไม่ให้ผันผวน

    วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 11:18:54 น.


    สกายรีพอร์ต..ผลกระทบแม่น้ำโขงผันผวน ข่าวสังคม - ครอบครัวข่าว3
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    The Event

    จับตาดูการเกิด เปลวไฟสุริยะ ระดับ X คืนนี้
    X-Flare Watch Tonight!

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/k-jHmE2G8TM?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    โลกกำลังเผชิญหน้ากับจุดดับที่ 1974 ซึ่งขณะนี้กำลังทริปเปิล Earth Facing Sunspot 1974 is Now Triple Configurated. Solar Links @ BPEarthWatch
     

แชร์หน้านี้

Loading...