ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    In & Outside World

    [​IMG]

    Anaphylactoid Purpura

    โรค ใหม่ ของ เด็กไทย
    คุณพ่อ คุณแม่ เห็นลักษณะนี้ อย่าตกใจ
    อดีตเด็กจะเป็น 20 คนใน 100,000 คน
    ...เกิดในเด็กชาย 2 เท่า ของเด็กหญิง
    เป็นอาการ ติดเชื้อไวรัส ที่ไปทำลาย ปลายเส้นเลือดฝอย
    ...ลักษณะ จะเป็น จ้ำแดง อาจมีอาการบวมประกอบ
    และจะเกิดได้ ทั่วร่างกาย โดยส่วนขา จะมากกว่า ส่วนอื่น เนื่องจาก มีเรื่องแรงโน้มถ่วง ประกอบด้วยครับ
    ส่วนมาก จะหายขาดถึง 94%
    และอีก 16% มีโอกาศ เป็น เรื้อรัง และมีโอกาศ เป็นเกี่ยวกับ โรคไต ..
    ...ส่วนที่ต้อง เฝ้าระวัง ลูกๆหลานๆ เพิ่มเติม จากโรคนี้ คือ
    1 อาการปวดท้องรุนแรง
    2 อาเจียน ผิดปกติ
    3 ฉี่ เป็นสีเข้ม (คล้ายมีเลือดผสมออกมา)
    4 อึ เหลว ดำ เข้ม มีกลิ่น (คล้ายมีเลือดผสมออกมา)
    (เชื่อไวรัสชนิดนี้ ไม่ทราบที่มา แน่นอน แต่โดย ส่วนตัว(พายุ) คิดว่า อากาศ ประเทศไทยเรา ที่หนาว กว่าปกติ ดังที่ผ่านมา)
    ซึ่ง โดยส่วนตัว ยังคิดว่า เด็ก ๆ ไทยเรา ก็จะเป็น โรคนี้ เพิ่มขึ้น หาก อากาศ ไทย หนาว เช่นที่ผ่านมา
    ....
    ***** สำคัญมาก หาก ลูกหลาน ท่านๆ เป็น ลักษณะนี้ ควร หาหมอ ตรวจเลือด โดยละเอียด (และหวังว่า ท่านๆ และครอบครัว ปลอดโรคภัย จะเป็นการดียิ่ง)
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    พบรอยเท้ามนุษย์ 800,000 ปีที่อังกฤษ

    [​IMG]

    คณะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบรอยเท้ามนุษย์ยุคโบราณ ที่มีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 800,000 ปีก่อน ที่ประเทศอังกฤษ ถือเป็นรอยเท้ามนุษย์ยุคเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบนอกทวีปแอฟริกา

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพี รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์อังกฤษแห่งพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ บริติช มิวเซียม พิพธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติลอนดอน และคิง คอลเลจของมหาวิทยาลันยลอนดอน เปิดเผยการค้นพบรอยเท้ามนุษย์ยุคโบราณ 5 คน ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ที่บริเวณลานหินปากแม่น้ำ ในเมืองแฮพพิสเบิร์ก ริมชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของประเทศ และจากการตรวจพิสูจน์หาอายุพบว่า เป็นรอยเท้าของมนุษย์ที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 800,000 1,000,000 ปีก่อน ถือเป็นร่องรอยชีวิตมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุด เท่าที่เคยค้นพบนอกทวีปแอฟริกา และเก่าแก่กว่าที่นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าเริ่มมีมนุษย์อาศัยอยู่บนเกาะอังกฤษในปัจจุบัน อย่างน้อย 100,000 ปี

    รอยเท้ามนุษย์เก่าแก่ที่สุดในโลก เท่าที่มีการค้นพบจนถึงปัจจุบัน อยู่ใน 2 ประเทศของทวีปแอฟริกา คือ ที่เมืองแลโตลี ประเทศแทนซาเนีย อายุประมาณ 3,500,000 ปี และที่เมืองอิเลเรต กับเมืองคูไบ ฟอรา ในประเทศเคนยา มีอายุประมาณ 1,500,000 ปี.

    ©dailynews |8 ก.พ.2557|
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก
    สถานการณ์ภัยพิบัติโลก 7 ก.พ.2557: ภัยแล้ง , สภาพอากาศร้อนจัด , พายุหิมะตก , เมืองกลายเป็นน้ำแข็ง

    [​IMG]

    - เกิดหิมะตกในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถือเป็นหิมะแรกสำหรับฤดูหนาวนี้ หลังชาวจีนหยุดพักผ่อนนานถึงหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่ง หิมะแรกของฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งปีนี้ ต้องรอนานถึง 107 วัน ตามปกติโดยเฉลี่ยแล้ว ปักกิ่งจะมีหิมะแรกในวันที่ 29 พ.ย.ของแต่ละปี ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาก็คาดว่า หิมะจะยังคงตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ©springnewstv |7 ก.พ.2557|

    - ประเทศอัฟกานิสถาน :ชาวอัฟกานิสถานเดินท่ามกลางหิมะตกหนักในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ โดยนี่เป็นหิมะตกหนักครั้งที่ 2 ของเมืองหลวงแห่งนี้...
    ©thairath |6 ก.พ.2557|

    - สภาพอากาศร้อนจัด เป็นประวัติการณ์ในบราซิลทำให้ไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ โดยเมื่อวันอังคารอุณหภูมิเพิ่มขึ้นถึง 40.8 องศาเซลเซียส สูงที่สุดในรอบปีนี้ ชาวบ้านกว่า 2 ล้านคนตามรัฐต่าง ๆ ถึง 11 รัฐต้องเผชิญกับปัญหาไฟดับร่วม 40 นาที เมื่อวันอังคาร เนื่องจากสายส่งไฟฟ้าเกิดลัดวงจร. ©TNA News |6 ก.พ.2557|

    - ประเทศสโลวีเนียในยุโรป มีสภาพอากาศที่หนาวจัดจนทั้งประเทศกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนหลายพันคน ทำให้ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีไฟฟ้า และกว่าหลายโรงเรียนต้องปิดทำการสอนชั่วคราว ©TNA News |6 ก.พ.2557|

    - เกิดพายุหิมะถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ อีกเมื่อวันพุธ ทำให้มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟฟ้าดับกว่า 1 ล้านหลัง... ซึ่งมีอุณหภูมิหนาวทุบสถิติ โดยช่วงที่อุณหภูมิสูงที่สุดของวัน ยังมีอุณหภูมิต่ำที่ -18 องศาเซลเซียส และมีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน แต่ยังไม่มีใครเสียชีวิต
    ©thairath |6 ก.พ.2557|

    - น้ำมูลบุรีรัมย์แห้งขอด สันดอนทรายโผล่ รถบรรทุกโลดแล่นได้ ชาวประมงเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนชาวนาที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าขณะนี้ชาวนาในพื้นที่กำลังเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำทำนาปรังต้องปล่อยให้ต้นข้าวที่กำลังโตต้องยืนต้นแห้งตายในพื้นที่ไร่นากว่า 100 ไร่
    ©dailynews |7 ก.พ.2557|

    @รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    [​IMG]

    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    องค์การนาซาเผยภาพถ่ายโลกจากดาวอังคารภาพแรก ที่บันทึกด้วยฝีมือของยานหุ่นยนต์สำรวจ 'คิวริออสซิที'

    ยานสำรวจถ่ายภาพดังกล่าวเอาไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่เพิ่งส่งกลับมายังศูนย์บังคับการ

    'คิวริออสซิที'ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2554 และลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2555 เพื่อสำรวจหาหลักฐานเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร ซึ่งนาซาทุ่มงบประมาณในโครงการดังกล่าวมากถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 82,500 ล้านบาท )

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=-A9lNVCgb3w]NASA Curiosity Rover Report -- September 19, 2013 - YouTube[/ame]

    ©dailynews |7 ก.พ.2557|

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ทึ่ง คลื่นยักษ์ก่อตัวเป็นรูปหน้าคนในอังกฤษ
    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Simon Emmett

    [​IMG]

    เผยภาพสุดทึ่ง คลื่นยักษ์ซัดฝั่งก่อตัวเป็นรูปหน้าคนในเมืองดอร์เซ็ต อังกฤษ

    เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ เปิดเผยภาพสุดทึ่งที่ถ่ายได้ในอังกฤษ เมื่อคลื่นในทะเลได้ซัดฝั่งและก่อตัวเป็นรูปใบหน้าคนโดยบังเอิญ พบมีจมูก ปาก และคางแบบสมบูรณ์แบบ

    ภาพถ่ายดังกล่าวถูกบันทึกได้เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในเมืองดอร์เซ็ต ประเทศอังกฤษ โดยช่างภาพไซมอน เอ็มเม็ตต์ ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่า เขาแชะภาพนี้ได้ระหว่างที่คลื่นสูงประมาณ 30 ฟุต กำลังซัดเข้ากำแพงกั้นน้ำบริเวณชายฝั่ง หลังจากที่อังกฤษได้เผชิญพายุซึ่งส่งผลทำให้มีคลื่นลมแรง และไม่น่าเชื่อว่าภาพที่ออกมาจะกลายเป็นภาพคลื่นที่ก่อตัวเป็นใบหน้าคนหันข้างแบบสมบูรณ์แบบ

    ทั้งนี้ ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยาในอังกฤษ ได้เปิดเผยว่า พื้นที่ทางตะวันตกของอังกฤษจะเผชิญกับพายุไปอีกวันสองวัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พายุได้ทำให้ประชาชนใน 5,000 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ และบ้านเรือนบางหลังก็ได้รับความเสียหายไปแล้ว


     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อังกฤษเร่ง!! ส่งนาวิกฯช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทางตอนใต้ของประเทศ

    [​IMG]

    อังกฤษส่งหน่วยนาวิกโยธินลงไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ หลังฝนตกหนักในช่วงฤดูหนาว ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 250 ปี

    วันนี้(7ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ของอังกฤษเปิดเผยว่า กำลังหน่วยนาวิกโยธิน40คนได้รับคำสั่งให้มาช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมที่เมืองซอเมอร์เซตทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษโดยทำหน้าที่ช่วยเสริมพนังกั้นน้ำทำกระสอบทราย 1,000ใบเสริมแนวป้องกันระยะทางประมาณ1-2กม.ป้องกันระดับน้ำในแม่น้ำหลังจากหลายพื้นที่ในแถบนี้ต้องจมอยู่ใต้น้ำประมาณ1เดือนมาแล้วเพราะอิทธิพลของพายุฝนช่วงฤดูหนาวซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย

    ด้านรัฐบาลอังกฤษของนายกรัฐมนตรีเดวิดคาเมรอนถูกโจมตีอย่างหนักเรื่องการรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้ซึ่งทำให้หลายพื้นที่จมน้ำและยังมีเส้นทางรถไฟสายสำคัญถูกตัดขาดเพราะกระแสน้ำ ดังนั้น รัฐบาลจึงได้เพิ่มเงินงบประมาณอีก30ล้านปอนด์ สำหรับการซ่อมแซมและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย

    ขณะที่นายอีริคพิคเกิลส์ รัฐมนตรีชุมชนของอังกฤษกล่าวว่าถือเป็นพายุฝนในฤดูหนาวที่เลวร้ายที่สุดในรอบ250ปีนับตั้งแต่สมัยพระเจ้าจอร์จที่3ครองราชย์ช่วงระหว่างปี 2303-2363

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผวาหนัก!! ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 5.1 ริกเตอร์ ห่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ 34 กม.

    [​IMG]

    ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 5.1 ริกเตอร์ ห่างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ แค่ 34 กม. ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง รวมถึงไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ

    วันนี้ (8 ก.พ.) ศูนย์สำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อเวลา 02.18 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น พบเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.1 ริกเตอร์ เกิดขึ้นในบริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันออกของญี่ปุ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะของญี่ปุ่นไปทางตะวันออกเพียง 34 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 63 กิโลเมตร ขณะที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงต่างก็รู้สึกกังวลหลังจากที่ทราบข่าว เนื่องจากเกรงว่าโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ จะได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับเมื่อเดือนมีนาคม ปี2554 ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้น รวมถึงไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หลังโอลิมปิก รัสเซียคงเตรียมของขวัญชิ้นมหึมาไปเยี่ยมซาอุ

    ระทึกทั้งลำ! ขู่วางระเบิดจี้เครื่องบินไปรัสเซีย (คลิป)

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=V1JR2j8h62c&feature=player_embedded]เหตุจี้เครื่องบินจากยูเครน-ตุรกี ให้เปลี่ยนเส้นทางไปยังรัสเซีย - YouTube[/ame]

    เกิดเหตุระทึก เมื่อชายคนหนึ่งพยายามจี้เครื่องบินที่ออกจากยูเครนมุ่งหน้าสู่ตุรกี ให้เปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองโซชิ ของรัสเซีย จนทางกองทัพตุรกีต้องส่งเอฟ-16 ขึ้นประกบ บังคับให้ลงจอดอย่างปลอดภัย
    กองกำลังรักษาความปลอดภัยของตุรกี จับกุมชายชาวยูเครนคนหนึ่ง ที่ขู่วางระเบิดเครื่องบิน พร้อมกับจี้เครื่องบินโดยสารไปยังเมืองโซชิ ของรัสเซีย ที่กำลังเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ทางการตุรกีต้องส่งเครื่องบินเอฟ 16 ขึ้นไปประกบเครื่องบินโดยสารของสายการบินเปกาซุส รุ่น โบอิ้ง 737-800 ที่ออกเดินทางมาจากเมืองคาร์คอฟ ของยูเครน พร้อมผู้โดยสารราว 110 คน ไปลงจอดที่อิสตันบูล ของตุรกี

    คนร้ายถูกกองกำลังด้านความมั่นคงเข้ารวบตัวหลังจากเครื่องบินลงจอดที่ นครอิสตันบูลของตุรกี และหน่วยคอมมานโดต่อต้านก่อการร้ายตุรกี กับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธ กำลังค้นตัวผู้โดยสารทุกคนเพื่อหาวัตถุระเบิด ด้านผู้ว่าการนครอิสตันบูล แถลงภายหลังเจ้าหน้าที่รวบตัวชายผู้นี้ว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ เป็นชายวัย 45 ปี พร้อมกระเป๋าในเล็กที่ภายในบรรจุ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก แต่ไม่มีระเบิด พร้อมชื่นชมบักบินและลูกเรือที่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี

    หลังจากเจ้าหน้าที่รวบตัวชายผู้นี้ไว้แล้ว ได้ออกมาแถลงว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ เป็นชายวัย 45 ปี เดินทางมาพร้อมกระเป๋าในเล็ก ที่ภายในบรรจุ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิก แต่ไม่มีระเบิด หลังจากเครื่องบินลงจอด กองกำลังด้านความมั่นคงตุรกีเข้ารวบตัวคนร้าย และส่งหน่วยคอมมานโดได้เข้าค้นตัวผู้โดยสารทุกคน แต่ก็ไม่พบระเบิดบนเครื่องบิน ส่วนผู้โดยสารทุกคนบนเครื่องปลอดภัย ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ นอกจากชายผู้นี้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะเจ้าหน้าที่เข้ารวบตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ มีอาการมึนเมาสุรา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายแต่อย่างใด

    เหตุการณ์นี้สร้างความแตกตื่น เนื่องจากรัสเซีย กำลังเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในช่วงนี้ หลังจากมีคำเตือนออกมาเป็นระยะว่า มีกลุ่มก่อการร้ายเตรียมก่อเหตุโจมตีรัสเซีย ในช่วงจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่เพิ่งเปิดฉากไปเมื่อวานนี้

    ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

    ระทึกทั้งลำ! ขู่วางระเบิดจี้เครื่องบินไปรัสเซีย (คลิป) | Spring News
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หิมะแรกในกรุงปักกิ่งตกแล้ว

    [​IMG]

    ที่ประเทศจีนเกิดหิมะตกเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวนี้ หลังชาวจีนเพิ่งเริ่มกลับมาทำงานจากหยุดตรุษจีน

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (7 ก.พ.) เมื่อเวลา 6.15 น. เกิดหิมะตกในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถือเป็นหิมะแรกสำหรับฤดูหนาวนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นประกาศเตือนภัยระดับสีเหลืองสำหรับสภาพถนนที่จะหิมะและน้ำแข็งเกาะ และยังถือเป็นวันทำงานวันแรก หลังชาวจีนหยุดพักผ่อนนานถึงหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยหิมะที่ตกลงมาก็ส่งผลกระทบและสร้างปัญหาเล้กน้อยให้แก่ผู้ขับขี่ยวดยานในชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาก็คาดว่า หิมะจะยังคงตกต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

    ทั้งนี้ หิมะแรกของฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งปีนี้ ต้องรอนานถึง 107 วัน ซึ่งตามปกติ โดยเฉลี่ยแล้ว ปักกิ่งจะมีหิมะแรกในวันที่ 29 พ.ย.ของแต่ละปี

    ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

    หิมะแรกในกรุงปักกิ่งตกแล้ว | Spring News
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โบลิเวียอ่วม!! น้ำท่วม,ฝนกระหน่ำ คร่า ปชช.ดับ 38 ราย ไร้ที่อยู่อาศัยเพียบ

    [​IMG]

    ฝนตกหนักและน้ำท่วมในโบลิเวีย คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 38 ราย ขณะอีกจำนวนมากไร้ที่อยู่ ด้านอุตุคาด จะเกิดฝนตกหนักขึ้นอีกในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือ หวั่น เสียหายหนัก

    วันนี้(7ก.พ.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและน้ำท่วมที่ประเทศโบลิเวียได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 38 ราย และประชาชนอีกจำนวนมากต้องไร้ที่อยู่อาศัย

    กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า จะเกิดฝนตกหนักขึ้นอีกในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยมีแนวโน้มว่าจะได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะทางด้านกระทรวงกลาโหมได้ส่งเฮลิคอปเตอร์พร้อมอุปกรณ์สาธารณูปโภคและทหารไปช่วยอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบการภัยธรรมชาติครั้งนี้

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ของเล่นใหม่! ฮือฮา กองทัพสหรัฐทดลอง"รถถังหุ่นยนต์ไร้มนุษย์บังคับ" (ชมคลิป) - วันที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 14:29:20 น.Tweet

    [​IMG]

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพสหรัฐได้ทดลองและพัฒนารถถังหุ่นยนต์ไร้มนุษย์บังคับ ในรัฐเท็กซัส เพื่อหวังนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาใช้ที่กองทัพในอนาคตข้างหน้า

    [​IMG]

    รายงานระบุว่า ภายใต้การทดลองนี้ รถถังเหล่านี้มีการติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อวางแผนและติดตามการเดินทางของกลุ่มรถถังด้วยกัน รวมทั้งระบบเรดาร์เลเซอร์ที่สามารถตรวจจับหาสิ่งกีดขวางและผู้คนบนท้องถนน โดยรถถังคันนี้จะถูกวางโปรแกรมให้แล่นตามรถถังหัวขบวน ขณะที่กองทัพหวังว่ารถถังหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในเขตชุมชนเมืองได้ในอนาคตข้างหน้า

    ขณะที่การสาธิตนี้เป็นโครงการร่วมระหว่างหน่วยงานวิจัยรถถังเคลื่อนไหวอัตโนมัติของกองทัพสหรัฐ ศูนย์วิศวกรรมและการพัฒนา และบริษัทผลิตอาวุธ "ล็อคฮีด มาร์ติน" ในรัฐแมรีแลนด์ ซึ่งทุกฝ่ายบอกว่าพอใจกับผลทดสอบที่ออกมา เพราะความสำเร็จนี้จะช่วยสนับสนุนงานของกองทัพโดยมีหุ่นยนต์เข้าช่วยเหลือในภารกิจสงครามรบของกองทัพ

    ของเล่นใหม่! ฮือฮา กองทัพสหรัฐทดลอง"รถถังหุ่นยนต์ไร้มนุษย์บังคับ" (ชมคลิป) : มติชนออนไลน์
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลจาก Kat Mattaya หิมะตกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ขาวไปหมด

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พิรดา เตชะวิจิตร์ หญิงไทยคนแรก เตรียมขึ้นบินท่องอวกาศ ปี 2558 - เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @SpringNews_TV

    [​IMG]

    พิรดา เตชะวิจิตร์ วิศวกรดาวเทียมของ GISTA กลายเป็นหญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสได้ท่องอวกาศ หลังชนะการเฟ้นหาตัวแทน 1 ใน 23 คนจากทั่วโลก เตรียมตะลุยอวกาศในปี 2558 นี้

    เชื่อเลยว่าการได้เดินทางไปสัมผัสโลกอวกาศคงเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน หากแต่จะมีใครทำความฝันนี้ให้เป็นจริงได้บ้าง ซึ่ง พิรดา เตชะวิจิตร์ ก็คือหนึ่งในผู้ที่ทำความฝันนี้ให้เป็นจริงจนหลายคนอดทึ่งไม่ได้ เพราะเธอกำลังจะเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสได้เดินทางตะลุยอวกาศ

    โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 ภาควิชาโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้แถลงข่าวเปิดตัว นางสาวพิรดา เตชะวิจิตร์ ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะผู้หญิงไทยคนแรกที่มีโอกาสเดินทางสู่อวกาศ (THAILAND'S FRIST SPACE TRAVELLER) กับโครงการ "แอ๊กซ์ อพอลโล่" ที่เฟ้นหาตัวแทน 23 คนจากทั่วโลกไปสัมผัสประสบการณ์ในโลกไร้น้ำหนัก

    สำหรับ นางสาวพิรดา หรือ มิ้งค์ อายุ 29 ปี มีตำแหน่งเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้อะพอลโล ปัจจุบันทำงานเป็นวิศวกรดาวเทียม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับดาวเทียมไทยโซต หรือดาวเทียม THEOS ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย

    นางสาวพิรดา เล่าถึงที่มาที่ไปของโอกาสที่เธอได้รับครั้งนี้ว่า ในช่วงที่เธอได้รับทุนให้ไปศึกษาปริญญาโท ด้านดาวเทียมที่สถาบัน ISAE ประเทศฝรั่งเศส ก็ได้สมัครเข้าร่วมโครงการแอ๊กซ์ อพอลโล่ เนื่องจากการได้ไปท่องอวกาศเป็นความฝันของเธอ ซึ่งการเข้าร่วมครั้งนี้ ต้องผ่านบททดสอบต่าง ๆ มากมาย ที่แคมป์อวกาศในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

    วิศวกรดาวเทียมคนเก่ง ยังเล่าด้วยว่า การฝึกฝนในแคมป์อวกาศต้องผ่านด่านโหด ทั้งทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย การทดลองนั่งในห้องนักบิน และบินกลับหัวกลางอากาศ รวมทั้งสภาวะไร้น้ำหนัก ความกล้าหาญ ความกระตือรือร้น การทำงานเป็นทีม รวมทั้งสภาพจิตใจว่ารับแรงกดดันได้แค่ไหน โดยมีผู้สมัครเข้าโครงการ 107 คน จาก 62 ประเทศทั่วโลก

    จากนั้น คณะกรรมการจะคัดเลือกตัวแทนแต่ละประเทศ ซึ่ง พิรดา ก็ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 3 คนไทยที่จะได้ไปตะลุยอวกาศในปี 2558 โดยอีก 2 คนที่ได้รับคัดเลือกคือ นพฤทธิ์ แป้นทอง และวิเชียร งามแสง

    สำหรับการเดินทางสู่อวกาศครั้งนี้จะไปพร้อมกับเครื่องบิน ลิงซ์ มาร์ค ทู (LYNX MARK II) ออกเดินทางจากโมฮาเวย์ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ความเร็ว 3,552 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศ ใช้เวลาบิน 3.30 นาที จากนั้น เครื่องจะมาจอดอยู่ที่ระดับความสูงเหนือพื้นดิน 103 กิโลเมตร ประมาณ 6 นาที เพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางได้ถ่ายภาพและสัมผัสประสบการณ์การท่องอวกาศ ก่อนที่เครื่องจะกลับลงสู่พื้นโลก รวมเวลาในการเดินทางทั้งหมด 60 นาที

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    วันนี้(8) ลมสุริยะเข้ามาปะทะกับสนามแม่เหล็กโลก ทำให้ระดับการสั่นสะเทือนของสนามแม่เหล็กโลกเริ่มแรงขึ้นตอนนี้มีค่า kp= 4

    - กรณีมีค่ามากกว่า 5 แสดงว่าเริ่มเกิดพายุแม่เหล็กในบรรยากาศโลก ผลกระทบที่ระดับสูง หากค่า KP ไปถึง 8 หรือ 9 คือ สนามแม่เหล็กโลกสั่นสะเทือนเกิดการแปรปรวน ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกอย่างรวดเร็ว อาจมีบางจุดที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงได้ และดาวเทียม,การสื่อสารวิทยุอาจขัดข้องไม่ทำงาน หรือขั้นรุนแรง สายส่งยาวหลาย 10 กม.บนผิวโลกและหม้อแปลงไฟฟ้าอาจทำให้เกิดแรงดันสูงและระเบิดได้ (โดยใช้กราฟตรวจจับระดับค่าดัชนี KP)

    การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในบางจุด เนื่องจากคลื่นสนามแม่เหล็กของลมสุริยะทำปฏิกิริยากับของเหลวใต้โลก จึงทำให้เปลือกโลกขยับตามได้ (ของเหลวใต้โลกคือแมกม่าที่ผลิตสนามแม่เหล็กให้กับโลก)

    เปลือกโลกเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาเพราะฉะนั้น แผ่นดินไหวจึงมีทุกวัน แต่ถ้ามีคลื่นพลังงานสนามแม่เหล็กมาด้วย อาจทำให้เร่งการเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลกได้

    @รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก โตเกียวเตือนภัยหิมะครั้งแรกในรอบ 13 ปี

    [​IMG]

    *ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับหิมะตกหนัก เนื่องจากแนวปะทะความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้กรุงโตเกียวต้องประกาศเตือนภัยหิมะตกหนักครั้งแรกในรอบ 13 ปี...

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า กรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับหิมะตกหนัก ซึ่งส่งผลให้สนามบินต่างๆ ต้องยกเลิกเที่ยวบินรวมเกือบ 300 เที่ยว บริการรถบางส่วนก็ถูกยกเลิกชั่วคราวเช่นกัน ขณะที่หน่วยงานด้านสภาพอากาศประกาศเตือนภัยพายุรุนแรงในกรุงโตเกียว

    กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น เผยว่า เกิดหิมะตกหนัก หนาประมาณ 4 ซม.ในโตเกียว ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ หลังจากแนวปะทะความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้พนักงานร้านค้าและร้านอาหาร ในย่านการค้าอย่างเขตกินซ่า ต้องรีบเร่งเก็บกวาดหิมะออกจากหน้าร้านเป็นการด่วน

    [​IMG]

    *ขณะที่ภาพรายงานข่าวที่เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่น แสดงให้เห็นผู้โดยสารจำนวนหลายร้อยคน เข้าคิวเพื่อชำระเงินคืน หรือเปลี่ยนเที่ยวบินที่สนามบิน 'ฮาเนดะ' ในกรุงโตเกียว ซึ่งเที่ยวบินขาออกถูกยกเลิกจำนวนมาก สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 43 คน จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับหิมะ

    กรมอุตุฯ ได้ประกาศเตือนภัยหิมะตกหนักในกรุงโตเกียวแล้ว โดยถือเป็นการเตือนครั้งแรกในรอบ 13 ปี และคาดการณ์ว่า ในช่วงบ่ายวันเสาร์ โตเกียวจะมีหิมะตกเพิ่มอีก ความหนาไม่เกิน 20 ซม. จึงร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกไปนอกบ้านหากไม่จำเป็น

    [​IMG]

    *ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักข่าว 'เอ็นเอชเค' สายการบิน 'เจแปน แอร์ไลน์ส' ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศจำนวน 265 เที่ยวบินในวันเสาร์ เนื่องจากหิมะตกหนัก ส่วนสายการบิน 'ออล นิปปอน แอร์เวย์ส' อีกหนึ่งสายการบินใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน 33 เที่ยวในช่วงเช้าวันเสาร์ และอาจยกเลิกเพิ่มในช่วงบ่าย

    เอ็นเอชเค รายงานอีกว่า สนามบินหลายแห่งในเมืองฮิโรชิมะและคางาวะ ทางตะวันตก ต้องปิดชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการเก็บกวาดหิมะออกจากรันเวย์ ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่น ประกาศระงับการบริการรถไฟหัวกระสุน 'ชินคันเซน' ในภาคตะวันตกของประเทศชั่วคราว

    ด้านสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ทางด่วนบางเส้นทางในภาคกลางของญี่ปุ่นถูกปิด เนื่องจากหิมะ ขณะที่ในกรุงโตเกียว มหาวิทยาลัยหลายแห่งประกาศเลื่อนเวลา เริ่มการสอบเอนทรานซ์ในวันเสาร์.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    ญี่ปุ่นหิมะตกหนัก โตเกียวเตือนภัยหิมะครั้งแรกในรอบ 13 ปี - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ฟ้าสีหมอก มนตรา
    NASAVerified
    @NASA

    [​IMG]

    การปะทุอย่างต่อเนื่องของ ภูเขาไฟSinabung อินโดนีเซีย เห็นใน 6 ก.พ. นี้
    The ongoing eruption of Indonesia's Sinabung Volcano is seen in this Feb 6.


    เซอร์วิส ลาว
    วิ่งระทึก !! เหตุภูเขาไฟระเบิดเกาะสุมาตรา
    วิ่งระทึก !! เหตุภูเขาไฟระเบิดเกาะสุมาตรา สนุก! วีดีโอ

    <iframe width="550" height="315" src="http://video.sanook.com/embed/player/523063" frameborder="0" allowfullscreen ></iframe>
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พุฒิพงศ์ ก้อนวิมล ▶ เตือนภัยพิบัติ/กู้ภัย(วิชาการ)

    [​IMG]

    ภาพคาดคะเนของโลกกำลังไหม้หลังจากดวงอาทิตย์ได้ก้าวเข้าสู่ ดาวยักษ์แดงและได้กลืนกิน ดาวพุธ และดาวศุกร์ จนสิ้นซากแล้ว
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พุฒิพงศ์ ก้อนวิมล

    [​IMG]

    ในขณะที่อย่างอเมริกาหรือญี่ปุ่นกำลังเจออากาศหนาวจัดและมีหิมะตกหนักแต่บางประเทศกำลังเจออากาศร้อนจัด เช่น ตอนนี้ที่ออสเตรเลียกำลังเจอกับคลื่นความร้อนอย่างรุนแรงและได้แผ่ปกคลุมในหลายรัฐทำให้ บางพื้นที่อุณหภูมิเพิ่มสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส จนทำให้ทั้งน้ำในทะเลและแม่น้ำหลายสายแห้งลงอย่างรวดเร็วและทำให้มีผู่เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเพราะเจออากาศร้อนจัด ถึง 116 คนแล้ว
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    The Event

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=GDhfDSmqXS8&feature=player_embedded]Severe Snow Storm Hits Japan! Worst Storm in Over 20 Years! VIDEO - YouTube[/ame]

    พายุหิมะที่รุนแรงโจมตีญี่ปุ่น เป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดในรอบมากกว่า 20 ปี (Severe Snow Storm Hits Japan! Worst Storm in Over 20 Years! VIDEO)
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลอร์ด เซย์เรน ▶ เตือนภัยพิบัติ/กู้ภัย(วิชาการ)
    8 กพ.57

    [​IMG]

    ขั้วสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์ (บริเวณขั้วหมุนดวงดาว) วันนี้เห็นขั้วเหนือแถวๆ ขอบฟ้าด้านตะวันออกของดวงอาทิตย์ (กลุ่มเส้นสีแดงซ้ายบนของภาพ ที่พล็อต) สูงประมาณ 50 องศาเหนือ (อยู่นอกเขต polar field)

    ภาพอ้างอิงใช้พล็อตขั้วแม่เหล็ก :

    [​IMG]

    http://sdo.gsfc.nasa.gov/assets/img/latest/latest_1024_HMIB.jpg ภาพ magnetogram นันเอง

    ต่อจาก https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10200613694425345&set=gm.228560230601501&type=1&theater *เมื่อ 5 วันก่อน

    *..... เสริม .....

    โพลงโคโรน่า ได้เข้าสู่ตำแหน่งที่กระแสสนามแม่เหล็ก ลมสุริยะ พัดสู่โลกแล้ว ความเร็วเพียง 400-470 กิโลเมตร / วินาที มีความเข้มสนามแม่เหล็กสูงสุด ไม่เกิน 20 นาโนเทสลา ถือว่าเบา

    *** โพลงโคโรน่า (พื้นที่สีดำในภาพ) คือ พื้นที่ ที่มีสนามแม่เหล็กเป็นแนวค่อนข้างดิ่ง ไม่เปล่งรังสียูวีที่ความยาวคลื่น 21.1 นาโนเมตร เนื่องจากความยาวคลื่นนี้จะเผยให้เห็นในพลาสม่าย่านอุณหภูมิประมาณ 2,000,000 องศา เซลเซียส จึงเห็นชัดในบริเวณที่เป็นบ่วงแม่เหล็ก มากกว่า เนื่องจากโพลงโคโรน่า มีสนามแม่เหล็กเป็นแนวดิ่ง (ไม่ปิดเป็นบ่วง) ทำให้ลมสุริยะพุ่งออกมาได้เร็วกว่าปกติ นั่นทำให้อุณหภูมิไม่สูงมาก ปกติแล้วไม่เกิน 900,000 องศาเซลเซียส

    สรุปง่ายๆ...(ตามกระบวนการเกิดความร้อนในชั้นโคโรน่า คือถ้าพลาสม่าถูกปิด ในบ่วงสนามแม่เหล็ก ความร้อนที่ถูกดันขึ้นมาหรือลมสุริยะ ก็จะเป่าอัดเข้ามาทำให้มีอุณหภูมิสูงมาก แต่ผลที่ได้คือลมสุริยะความเร็วต่ำ)

    ข้อมูลเดิมที่อ้างอิง
    ลอร์ด เซย์เรน ▶ เตือนภัยพิบัติ/กู้ภัย(วิชาการ)

    [​IMG]

    --- สนามแม่เหล็กขั้วหลักเบนออกจากเขตขั้วหมุน อีกครั้งแล้ว ---

    ......กราฟ Polar field strength ถึงจะอัพเดทล่าสุด เมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2557 ก็จริง แต่ลักษณะขั้วสนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์บริเวณขั้วดาวในปัจจุบัน (5 กุมภาพันธ์) นั้นยังคงแสดงให้เห็นชัดว่า บริเวณขั้วหมุนดวงอาทิตย์นั้น ขั้วสนามแม่เหล็ก (กลุ่มเส้นสี น้ำเงิน และ แดง หรือ โพลงโคโรน่านั่นแหละ) เอียงออกมาอย่างชัดเจน

    ........จากการสังเกตุกราฟ แบบ แยกรายขั้ว เหนือ-ใต้ พบรูปแบบกราฟที่มีโอกาสที่สนามแม่เหล็กดวงอาิทิตย์ ย้ายกลับไปอยู่ที่เดิม (ไม่สลับขั้ว) ซึ่ง ปี พ.ศ 2550-2552 (solar minimum ของวัฎจักร 23 ต่อ วัฎจักร 24) สนามแม่เหล็กขั้วใต้ ได้อยู่ที่ขั้วภูมิศาสตร์เหนือ ของดวงอาทิตย์ และสนามแม่เหล็กขั้วเหนือ อยู่ที่ขั้วภูมิศาสตร์ใต้ ของดวงอาทิตย์ ..... หากรอบนี้ไม่สลับ ก็จะย้ายกลับไปยังตำแหน่งเดิม เหมือนปี 2550-2552 และถ้าเกิดขึ้นถือเป็นเหตุการณ์แรกตั้งแต่ตั้งหน่วยสังเกตุการณ์สนามแม่เหล็กดวงอาทิตย์ Wilcox Solar Observatory หรือ WSO เริ่มสังเกตุการณ์ในปี ค.ศ. 1976 (พ.ศ. 2519) เลยทีเดียว

    ** แต่หากยังสลับ ขั้วสนามแม่เหล็กเหนือ ก็จะ ย้ายไปอยู่ที่ขั้วภูมิศาสตร์เหนือ (ขั้วตรงกัน แม่เหล็กเหนือ - เหนือ // แม่เหล็กใต้-ใต้)

    ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...