ทำไมคณะหลวงพ่ออนันต์ต้องไปไหว้ที่พระธาตุดอยตุงทุกปีคะ สงสัยจัง

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย Schmeichel, 7 พฤศจิกายน 2007.

  1. Schmeichel

    Schmeichel เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +350
    สงสัยว่าทำไมคณะชาววัดท่าซุงต้องไปกราบที่พระธาตุดอยตุงและพระธาตุจอมกิตติทุกปีด้วยคะ? ทำแล้วได้อานิสงค์อะไรบ้าง รบกวนท่านสมาชิกที่มีความรู้ในเรื่องนี้เข้ามาไขข้อสงสัยให้หน่อยนะคะ
     
  2. changtai

    changtai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +298
    แม่ลูกสาวช่างคิด ประวัติของพระธาตุจอมกิตตินะจ๊ะ
    จากหน้า ๖๖ หนังสือเรื่องจริงอิงนิทาน พิเศษ นะ
    พระพุฒโฆษาจารย์ซึ่งเป็นไทยใหญ่ ได้นำพระไตรปิฎกกับพระบรมฯ มาถวายพระเจ้าพังคราช ดังนั้น พระองค์จึงให้ลุกชายทั้งสอง คือ เจ้าชายทุกภิกขะ และ พระเจ้าพรหมมหาราชมาร่าวมกันบรรจุพระบรมฯ บนดอยน้อยคือ พระธาตุจอมกิจจิ สถานที่บรรจุพระบรมฯทำป็นอ่างทองคำฝังไว้ใต้ดิน มีเรือสำเภาทำมณฑปบรรจุผอบแก้ว ผอบทอง ผอบเงิน ผอบนาค และผอบงาช้างเป็นชั้นๆ เมื่อบรรจุแล้วก็สร้างเจดีย์ขึ้น ทำเป็นทองคำแผ่น รีดเป็นแผ่นๆแปะหุ้มภายนอกขององค์เจดีย์ตั้งแต่ยอดลงมาถึงฐานเต็มองค์ ดังนั้น เจดีย์องค์เดิมที่บรรดาลูกหลานเห็นเป็นทองอร่ามอยู่ภายในองค์ปัจจุบันนั้นเป็ฯความจริง ต่อมาพระเจ้าผาเมืองทรงสร้างเจดีย์องค์ใหญ่ทับเข้าไว้ที่ราเเห็ฯอยู่ในปัจจุบัน ถ้าไม่สร้างทับไว้เวลานี้ทองคงจะหมดไป
    เวลานั้น สมเด็จพระพุฒโฆษาจารย์ท่านชี้จุดบนดอยน้อยว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาประทับ ณ ที่นี้ ทรงอธิษฐานให้เส้นพระเกศาของพระองค์หลุดติดพระหัตถ์มา ๓ เส้น เมื่อทรงเสยพระเกศา แล้วพระพุทธองค์ก็ทรงฝังเส้นพระเกศาโดยการอธิษฐานให้จมลงไปบนยอดดอยน้อยนั้น แล้วทรงพยากรณ์ว่า "เขตแดนนี้ต่อไปจะมีนามว่าโยนกนคร จะมีความเจริญรุ่งเรื่องจะสามารถรักษาพระพุทธศาสนาไว้ได้ครบ ๕๐๐๐ ปี"

    ส่วนเจดีย์พระธาตุดอยตุง ก็คล้ายๆกัน คือองค์สมเด็จองค์ปัจจุบันท่านเสด็จมา ภายหลังพระมหากัสสป (คนละองค์กับพระพุทธเจ้าที่ทรงพระนามว่าพระพุทธกัสสปนะ) ท่านได้เอาธง(ตุง)มาปักบนดอย รายละเอียดต้องไปหา
    แต่ทั้งสองที่มีความสำคัญกับประเทศไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณมากแล้วครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...