ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ต่างก็มีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน แต่มวลของดวงอาทิตย์มากกว่ามวลของดาวเคราะห์มาก ดาวเคราะห์ทั้งหลายจึงดูเสมือนว่าโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำนองเดียวกัน การที่ดวงจันทร์ โคจรรอบโลกก็เพราะโลกมีมวลมากกว่าดวงจันทร์มาก

    ดาวเคราะห์ทั้งหลายรวมทั้งโลกต่างก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ ทั้งนี้เพราะดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ต่างก็มีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน แต่มวลของดวงอาทิตย์มากกว่ามวลของดาวเคราะห์มาก ดาวเคราะห์ทั้งหลายจึงดูเสมือนว่าโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำนองเดียวกัน การที่ดวงจันทร์ โคจรรอบโลกก็เพราะโลกมีมวลมากกว่าดวงจันทร์มาก

    แรงโน้มถ่วงของโลก เมื่อเราออกแรงดึงลวดสปริงจะยืดออก และเมื่อแขวนถ่านไฟฉาย ลวดสปริงก็ยืดออกเช่นกัน แสดงว่าถ่านไฟฉายดึงลวดสปริง เช่นเดียวกัน เมื่อเราออกแรงดึงและเมื่อเพิ่มจำนวนถ่านไฟฉายให้มากก้อนขึ้น ลวดสปริงก็จะยืดออกมากขึ้น แสดงว่ามีแรงดึงมากขึ้น แรงดึงนี้เกิดจากแรงดึงดูดของโลกที่กระทำต่อถ่านไฟฉาย ค่าของแรงดึงดูด จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของมวลของโลกกับขนาดของมวลของถ่านไฟฉาย แต่เนื่องจากมวลของโลกคงที่ ดังนั้นค่าของแรงดึงดูดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับขนาดของมวลของถ่านไฟฉายนั้นเอง ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่าวัตถุใดมีมวลมาก แรงดึงดูดที่โลกกระทำต่อมวลวัตถุก็มากด้วย และถ้าวัตถุใดมีมวลน้อย แรงดึงดูดที่โลกกระทำต่อมวลวัตถุนั้นก็น้อยด้วย เราเรียกแรงดึงดูดนี้ว่า แรงโน้มถ่วงของโลก


    ที่มา : http://board.dserver.org/
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Updated 06/18/2013 @ 14:25 UTC
    Solar Update
    Good morning. Solar activity is currently at low levels. Most of the low level C-Class activity detected has been centered around Sunspot 1775 and also an approaching region off the east limb. Sunspots 1772, 1773 and 1775 are the current areas of interest while we await the new regions appearance off the southeast limb. A small new sunspot appears to be forming in the northern hemisphere to the northwest of 1773. There will remain a chance for C-Class solar flares and perhaps an isolated M-Class event.

    Prominence Eruption (Early Wednesday) - SDO

    jun19_2013_prom.jpg

    ยังเกิด solar flare เล็กตามปรกติครับ มีโอกาสเกิดแต่เพียง C-Class ก็มี 1772 1773 1775 และ M Class ก็คือ 1772 โอกาสเกิด 5 % 1775 โอกาสเกิด 20 %

    Solar Flare Probabilities (%)

    :3-Day Outlook
    Class_M 25 25 25
    Class_X 5 5 5
    Proton 1 1 1
    #
    # Region Flare Probabilities for 2013 Jun 19
    # Region Class C M X P
    :Reg_Prob: 2013 Jun 18
    1768 0 0 0 0
    1770 5 1 1 1
    1772 45 5 1 1
    1773 35 5 1 1
    1774 15 1 1 1
    1775 65 20 5 1
    1776 5 1 1 1

    Capture.JPG
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2013
  3. naproxen

    naproxen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +742
    โจทย์ยากก็มีส่วนดีครับ ถ้าแก้โจทย์ผ่านได้ก็จะเก่งและแกร่งมากขึ้น
    แต่ไม่ควรหลงโจทย์ยากเพราะจะทำให้ต้องเจอโจทย์ยากมากเกิน

    การเตรียมตัวรับมือกับภัยพิบัติเป็นเรื่องดี แต่ไม่ควรหลงชอบภัยพิบัติมิเช่นนั้นจะต้องอยู่กับภัยพิบัติมากจะทำให้ต้องเดือดร้อน
    เมื่อสนใจภัยพิบัติต้องรีบปล่อยวางจึงไม่ได้รับโทษจากความสนใจมาก ไม่ควรรักหรือเกลียดภัยพิบัติ ควรสนใจแบบอุเบกขาแบบผู้รู้ตื่นเบิกบานจึงจะปลอดภัย

    ความรักความเกลียดนั้นแหละทุกข์ ทำให้ลำเอียง คลาดเคลื่อนจากความจริง แต่ความรักและความเกลียดก็ทำให้ติดในสังขารอันเป็นเหตุให้กรรมอำนวยวิบาก
    ถ้าติดและทำแต่ปุญญาภิสังขาร ย่อมอำนวยวิบากเป็นปุญญา จิตย่อมเจริญรุ่งเรืองขึ้น
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 19 มิย 2556
    พบพายุทอร์นาโด 1 ลูกในแถบ Waikato ของนิวซีแลนด์
    image.jpg
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คุณ naproxen ขอบคุณครับ ผมเชื่อการบำเพ๊ญทำไเ้หลายวิธี ผมไม่เคยฝึกสมาธิเพราะไม่คิดจะได้อภิญญาอะไร สวดมนต์ก็ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง แต่สนใจการทำความดี และอธิษฐาน เพราะเชื่อในการบำเพ็ญของพระพุทธ บำเพ็ญบารมี นับชาติไม่ถ้วนถ้าถึงเวลาก็สำเร็จเองครับ ไม่มุ่งมั่นจนเกินไป แต่ก็ไม่หย่อนเลยคือไม่ลืมความตั้งใจของตนเอง และไม่กล้าบวชเพราะรู้ว่าละกิเลสไม่ได้หมด กลัวบาป และกลัวทำผิดคำสอนพระพุทธ เพราะศาสนาสมัยนี้คำสอนน่าจะเปลี่ยนไปมาก อย่าลืมน่ะครับคัมภีร์ทางศาสนาถูกพม่าเผาไปจำนวนมากสมัยเสียกรุงศรีครั้งที่2 และพระเจ้าตากก็ให้ะระสงฆ์มาร่วมชำระใหม่ จะรู้ได้ยังไงว่าไม่เปลี่ยนไป เพราะหลักธรรมหนึ่ง ผู้ศึกษาเหมือนกัน แต่บรรลุผลต่างกันก็เยอะ การชำระก็ตามที่ตัวเข้าใจ แต่การที่มารายงานข่าว เพราะมาเปิดกระทู้ก็อยากให้ผู้มาอ่านได้ความรู้และข้อมูลดี นี่ก็เป็นการทำความดี และอธิษฐานขอสำเร็จผู้โมทนาก็ได้บุญด้วย ผมเคยดูการ์ตูนที่พระอวโลกิเตศวรเคยอธิษฐานขอสำเร็จพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาน โดยมีพระมหาจักพรรดอ์คือพระอมิตา และพระอนุชาคือพระมหาสถามปราปต ได้ถามพระพุทธว่าถวายอะไรพระพุทธแล้วได้กุศลสูงสุด ท่านตอบว่าการตั้งใจทพความดี และปราถนาสำเร็ตพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญานได้กุศลสูงสุด
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลจากเฟสบุ๊ก Piyacheep S.Vatcharobol
    1 hour ago near Bangkok ·
    ไม่รู้ว่าสร้างข่าวเหมือนสารขัณฑ์ประเทศเพื่อของบหรือเปล่า?
    รัฐสภาอเมริกันจะออกกฏมายให้รับบาลกลางสร้างระบบ
    ป้องกันสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะเกิดจากอ๓ิมาหาพายุสุริยะ
    หรือเกิดจากระเบิดนิวเครีย์ เพื่อไม่ให้คนอเมริกัน ๓๐๐ คน อยู่ในความมืด

    หลายท่านอาจสงสัย ระเบิดนิวเครียร์จะมาจากสงครามโลกหรือ?
    เปล่าครับ ระเบิดนิวเครียร์มาอภิมหาพายุสุริยะปะทะโลก
    แล้วทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเครียร์ สถานีวิจัยพลังงานนิวเครียร์ ที่มีมากกว่า ๗๐๐ แห่ง ระเบิดออกได้ในทันที

    ยิ่งใกล้สิ้นปี ยิ่งภัยพิบัติแปลกๆ เกิดถี่ๆมากขึ้นเท่าไหร
    ความเชื่อมั่นในข้อมูลของมหันภัยปลายปีนี้ที่จะเริ่มในเดือนกันยายนยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

    เจริญสติ ประกอบสัมมาอาชีวะชอบ ตลอดอายุขัยกันนะครับ

    Amid growing fears of a massive electromagnetic pulse hit from either a solar flare or a terrorist nuclear bomb, House Republicans on Tuesday will unveil a plan to save the nation's electric grid from an attack that could mean lights out for 300 million Americans.

    Dubbed the Secure High-voltage Infrastructure for Electricity from Lethal Damage Act, the legislation would push the federal government to install grid-saving devices such as surge protectors to protect against an attack.

    "It is critical that we protect our major transformers from cascading destruction. The Shield Act encourages industry to develop standards necessary to protect our electric infrastructure against both natural and man-made EMP events," said Rep. Trent Franks, the Arizona Republican who is offering up the bipartisan bill.

    Electromagnetic pulse, or EMP, has come into focus because of fears the sun is pushing out unusually big solar flares that can disrupt the electric grid. Defense officials are also worried about a terrorist attack, possibly in the form of a small nuclear bomb exploded overhead.

    Lights out: House plan would protect nation's electricity from solar flare, nuclear bomb | WashingtonExaminer.com

    Lights out: House plan would protect nation's electricity from solar flare, nuclear bomb |...
    Amid growing fears of a massive electromagnetic pulse hit from either a solar flare or a terrorist nuclear bomb, House Republicans on Tuesday will unveil a plan to save the nation's electric grid from an attack that could mean lights out for 300 million Americans. Dubbed the Secure High-voltage Infr...
    washingtonexaminer.com
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผมอ่านแล้วอาจารย์ปิยะชีพคงพิมพ์ผิดไม่ใช่ 300 คน เป็น 300 ล้านคน สงสัยจังระบบจะเป็นยังไง เหมือนกับในเกมส์หรือเปล่าน่ะ
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เกิดพายุทอร์นาโดที่นิวซีแลนด์ ผมจำได้ว่าดูข้อมูลของอาจารย์ปินะขีพตรงที่เกิดพายุทอร์นาโดที่ฝรั่งเศษและบอกว่าน่าจะเกิดจากสนามแม่เหล็กเกิดรูรั่ว แต่ข้อมูลจากวิธีพีเดีย เกี่ยวกับทอร์นาโดบอกว่า


    ทอร์นาโด[1] หรือ ทอร์เนโด[2] (tornado) หรือ พายุงวงช้าง เป็นพายุที่เกิดจากการหมุนของอากาศ สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายลักษณะ โดยลักษณะที่พบได้บ่อยสุดคือลักษณะรูปทรงกรวย โดยส่วนปลายโคนชี้ลงที่พื้น ทอร์นาโดสามารถก่อพลังทำลายได้สูง โดยความเร็วลมสามารถสูงมากถึง 500 กม/ชม (300 ไมล์/ชม) ซึ่งก่อให้เกิดการพังทลายของสิ่งก่อสร้างได้

    ถึงแม้ว่าทอร์นาโดส่วนใหญ่เกิดในสหรัฐอเมริกา ทอร์นาโดยังสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกทวีปและในหลายประเทศ อาทิเช่น ประเทศญี่ปุ่นมีการเกิดประมาณปีละ 20 ครั้ง

    ดังนั้นการฟังข้อมูลต้องไตร่ตรองดูครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2013
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 19 มิย 2556
    ยอดตายน้ำท่วมอินเดียล่าสุด 120 ราย ทางการอินเดียพยายามส่ง จนท เข้าไปช่วยเหลือประชาชนจำนวนหนึ่งที่ติดค้างอยู่ที่เทวสถานเกทารนาถ (Kedarnath Temple หรือวัดแห่งศิวะ พิกัด 30.735196,79.066837) เนื่องจากเป็นวัดที่ผู้มีผู้เดินทางไปแสวงบุญเป็นจำนวนมาก และบริเวณที่ตั้งเทวสถานอยู่ในธารน้ำแข็ง
    image.jpg

    จำรูปที่ลงเมื่อเช้าได้ไหมครับ มีเทวรูปพระศิวะขนาดใหญ่ลอยมาตามน้ำที่อินเดีย เทวสถานนี้ศักดิ์สิทธิมากครับ และอยู่บนธารน้ำแข็งแค่ฝนตกมากไปเลยทำให้น้ำท่วมหรือครับ ผมว่าฝนตกไปชะให้น้ำแข็งละลายจำนวนมากแน่เลย เพราะเวลาผมจะละลายน้ำแข็งก็เปิดน้ำน้ำแข็งก็ละลายเองครับ
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kedarnath Mandir (Hindi: केदारनाथ मंदिर, Kēdārnāth Mandir )
    image.jpg
    is one of the holiest Hindu temples dedicated to Lord Shiva and is located atop the Garhwal Himalayan range near the Mandakini river in Kedarnath, Uttarakhand in India. Due to extreme weather conditions, the temple is open only between the end of April to Kartik Purnima (the autumn full moon). During the winters, the vigrahas (deities) from Kedarnath temple are brought to Ukhimath and worshipped there for six months. In this region Lord Shiva is worshipped as Kedarnath, the 'Lord of Kedar Khand', the historical name of the region. This temple is a Paadal Petra Sthalam (the 275 Holy Abodes of Shiva on the continent), praised by the Tamil Nayanars saints in the 6th-9th century CE.

    The temple is not directly accessible by road and has to be reached by a 14 kilometres (8.7 mi) uphill trek from Gaurikund. The temple is believed to have been built by Adi Sankaracharya[1] and is one of the twelve Jyotirlingas, the holiest Hindu shrines of Shiva. The older temple existed from the times of Mahabharata, when the Pandavas are supposed to have pleased Shiva by doing penance in Kedarnath. The temple is also one of the four major sites in India's Chota Char Dham pilgrimage of Northern Himalayas. The Kedarnath valley in Uttarakhand was completely devastated after unprecedented flash floods hit the area and other parts of the hill state in june 2013.[1]
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ขอนำพระสูตรอ่านก่อนนิทรามาฝากครับ
    ปกรณ์ที่ ๕๙๙ สาคร-นาคราช-ปริปฺฤจฉา-สูตร.
    นายศุภโชค ตีรถะ แปล-เรียบเรียง

    [บทนำ]
    พระสูตรนี้มีชื่อเต็มว่า “อารฺยสาครนาคราชปริปฺฤจฺฉานาม มหายานสูตฺรํ” พระพุทธองค์ทรงแสดงถึงสิ่งที่ควรระลึกถึงอยู่เสมอ ๆ เพื่อจะได้เกิดความผาสุกแก่มวลมนุษยชาติ คือความไม่เที่ยงแท้ของสิ่งต่าง ๆ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรานั้นมีแต่ความทุกข์และไม่มีสิ่งใดที่เราจะยึดถือได้อย่างจริงแท้เพราะมันไม่ใช่ของ ๆ เรา อนึ่งทรงสอนให้พิจารณาพระนิพพาน พระอาจารย์อี้จิงได้แปลเอาความหมายนิพพานว่าความสงบระงับซึ่งตรงกับฝ่ายพระไตรปิฎกบาลี ในตอนท้ายได้ใช้ชื่อพระสูตรว่า “จตุรบทธรรมมุทราสูตร” (สันสกฤตใช้จตุรฺธรฺโมทฺทานสูตฺรมฺ)ซึ่งหมายถึงการระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ได้สอนไปแล้วนี้ เป็นเครื่องหมายเตือนใจแก่เราทั้งหลายอันมี ๔ ประการ ต้นฉบับคัมภีร์นี้ได้มีการรวบรวมโดยSamten, Geshe Nawang and Pandey, Dr.Janardan เป็นบรรณาธิการ ตีพิมพ์ในDhih Journal No.34พิมพ์เผยแพร่โดยศูนย์กลางการศึกษาธิเบตชั้นสูง(Sarnath: Central Institute of Higher Tibetan Studies)ในปี ๒๐๐๒ ในประเทศจีนนั้นมีการแปลในราวค.ศ. ๗๑๑ โดยพระอี้จิงของราชวงศ์ถังราวค.ศ. ๖๑๘-๙๐๗ ชื่อว่า “佛為海龍王說法印經FoWeiHaiLongWangShuoFaYinJing ฝอเว่ยห่ายหลงหวางซัวฝ่าอิ่งจิง”อยู่ในพระไตรปิฏกเล่มที่ ๑๕ หมวดชุมนุมพระสูตร จัดเป็นพระสูตรขนาดเล็ก ในฉบับสันสกฤตที่ได้รับการเทียบเคียงจากทิเบตที่นำมาลงไว้ ณ ที่นี้แตกต่างกันกับภาษาจีนบ้างในส่วนที่ไม่สำคัญเช่นจำนวนของบุคคลที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์นั้น แต่โดยใจความแล้วเสมอเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย ขอท่านผู้ศึกษาทั้งหลายจงเจริญในธรรมที่พระชินเจ้าตรัสไว้ดีแล้วเถิด.
    ......................................................
    佛為海龍王說法印經
    大唐三藏法師義淨奉 詔譯
    如是我聞。一時薄伽梵。在海龍王宮。與大苾芻眾千二百五十人俱。并與眾多菩薩摩訶薩俱。
    ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่งองค์พระภควันต์ทรงประทับอยู่ในพระราชวังของสาครนาคราช พร้อมทั้งพระภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่พันสองร้อยห้าสิบรูป พร้อมพรั่งด้วยเหล่าพระโพธิสัตว์มหาสัตว์มากหลาย

    爾時娑竭羅龍王。即從座起。前禮佛足白言。世尊。頗有受持少法得福多不。
    บัดนั้นท้าวสาครนาคราชลุกขึ้นจากที่ประทับ เพื่อไปถวายสักการะพระพุทธบาทอยู่เบื้องหน้าแล้วจึงทูลถามว่า “ข้าแต่พระผู้มีภาค การปฏิบัติรับถือธรรมเพียงเล็กน้อยแต่ได้รับบุญกุศลมากนั้นมีอยู่หรือไม่ พระเจ้าข้า"

    佛告海龍王。有四殊勝法。若有受持讀誦解了其義。用功雖少獲福甚多。即與讀誦八萬四千法藏。功德無異。
    พระพุทธองค์ทรงตรัสต่อท้าวสาครนาคราชว่า “ธรรมอันประเสริญเลิศค่านั้นมี ๔ ประการ หากมีการปฏิบัติรับถือสวดสาธยายเข้าใจแจ่มแจ้งในอรรถะ(เนื้อความ)ของธรรมนั้น มุ่งพากเพียรแม้เพียงน้อยนิดก็ตามย่อมได้รับบุญคือความผาสุกเป็นอันมากยิ่งนัก ก็เมื่อใดได้สวดสาธยายพร้อมทั้งแปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ กุศลผลบุญย่อมไม่แตกต่างกันเลย

    云何為四。所謂念誦。諸行無常。一切皆苦。諸法無我。寂滅為樂。龍王當知。是謂四殊勝法。菩薩摩訶薩無盡法智。早證無生。速至圓寂。是故汝等常應念誦。
    ทั้ง ๔ ประการนั้นเป็นอย่างไร กล่าวคือสวดสาธยายระลึกถึงสังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยงแท้แน่นอน ๑ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงล้วนแต่เป็นทุกข์ ๑ ธรรมทั้งปวงไม่ใช่ตัวตน ๑ นิรวาณคือความสงบระงับนั้นเป็นสุข ๑ ดูก่อนนาคราชพึงรู้เถิดว่าสิ่งนี้กล่าวคือธรรมอันประเสริญเลิศค่า ๔ ประการนี้ ยังให้พระโพธิสัตว์มหาสัตว์ประกอบด้วยธรรมปัญญาอันไม่มีความสูญสิ้น ตรัสรู้ซึ่งความไม่เกิดโดยเร็ว บริบูรณ์ด้วยสันติภาพโดยฉับพลัน ดังนั้นแล้วท่านทั้งหลายต้องสวดสาธยายระลึกถึงอยู่อย่างสม่ำเสมอ

    爾時世尊。說是四句法印經時。彼諸聲聞。大菩薩眾。及天龍八部。阿蘇羅揵達婆等。聞佛所說。皆大歡喜。信受奉行
    ปางเมื่อองค์พระภควันต์แสดงจตุรบทธรรมมุทราสูตรนี้ เวลานั้นเหล่าพระสาวกทั้งปวง หมู่คณะแห่งมหาโพธิสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น ตลอจจนเทวะนาคาเหล่าสัตว์ทั้ง ๘ จำพวก มีอสูร คนธรรพ์เป็นต้น ครั้นเมื่อได้สดับพุทธภาษิตนี้แล้วล้วนแต่เกิดความเพลิดเพลินยินดียิ่งนัก ศรัทธารับถือปฏิบัติสืบไป.

    ฉบับสันสกฤต.

    จตุรฺธรฺโมทฺทานสูตฺรมฺ
    (ข)สํสฺกฺฤเต ปุนรุทฺธฺฤตมฺ

    ภารตียภาษายามฺ-อารฺยสาครนาคราชปริปฺฤจฺฉา นาม มหายานสูตฺรมฺ |
    โภฏภาษายามฺ-ผคฺ-ปา-กฺลุ-ยิ-คฺยล-โป-คฺย-โฉสฺ-ยุสฺปา-เยสฺ-ชา-วา-เถกฺ-ปา-เฉนฺ-โป-มฺโท |

    นมะ สรฺวพุทฺธโพธิสตฺตฺเวภฺยะ |

    เอวํ มยา ศฺรุตมฺ | เอกสฺมินฺ สมเย ภควานฺ พุทฺธะ สาครนาคราชาวสเถ วิหรติ สฺม สารฺทฺธํ สารฺธทฺวาทศศตภิกฺษุณำ มหาสํเฆน พหุภิศฺจ โพธิสตฺตฺวมหาสตฺตฺไวะ |ตสฺมินฺ สมเย ภควานฺ พุทฺธะ สาครนาคราชมโวจตฺ-นาคาธิปเต, จตุรฺณำ ธรฺโมทฺทานานามภิธาเน ตทภิธาเนน จตุรศีติธรฺมสฺกนฺธสหสฺราณามภิธานมฺ กฺฤตํ ภควติ | กตมานิ จตฺวาริ ? ตถาหิ-

    สรฺเวษำ สํสฺการาณำ อนิตฺยตายำ โพธิสตฺตฺวานํ มหาสตฺตฺวานำ นิรฺทิษฺฏมกฺษยชฺญานํ ปฺรวรฺตเต | สรฺเวษำ สาสฺรวาณำ ธรฺมาณำ ทุะขตายำ โพธิสตฺตฺวานํ มหาสตฺตฺวานำ รฺนิรฺทิษฺฏมกฺษยชฺญานํ ปฺรวรฺตเต | สรฺเวษำ ธรฺมาณำ อนาตฺมตายำ โพธิสตฺตฺวานำ มหาสตฺตฺวานำ นิรฺทิษฺฏมกฺษยชฺญานำ ปฺรวรฺตเต | นิรฺวาณสฺย ศานฺตตายำ โพธิสตฺตฺไวรฺมหาสตฺตฺไวรฺนิรฺทิษฺฏมกฺษยชฺญานํ ปฺรวรฺตเต |

    นาคาธิปเต, เอเตษำ จตุรฺณำ ธรฺโมทฺทานานามภิธาเน กฺริยมาเณ ตทภิธาเนน จตุรศีติธรฺมสฺกนฺธสหสฺราณามภิธานํ กฺฤตํ ภวติ |

    อิทมโวจตฺ ภควานฺ | อาตฺตมนโส ภิกฺษวะ สรฺเว จ โพธิสตฺตฺวา ภควโต ภาษิตมภฺยนนฺทนฺนิติ|

    ||อารฺยสาครนาคราชปริปฺฤจฺฉานาม มหายานสูตฺรํ สมาปฺตมฺ||

    ภารตีโยปาธฺยาเยน สุเรนฺทฺรโพธินา มหาโลจาวา-วนฺเทชฺญานเสเนนเสเนน เจทมนูทิตํ วฺยวสฺถาปิตํ จ |

    ||ภวตุ สรฺมํคลมฺ||
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2013
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Updated 06/19/2013 @ 10:20 UTC
    Solar Update
    Good morning. Solar activity has been low with minor C-Class flares detected around new Sunspot 1776 in the northern hemisphere and the approaching active region off the southeast limb. The largest of these events was a C8.4 flare at 09:54 UTC this morning and was centered off the southeast limb. All other regions remain fairly stable. A Coronal Mass Ejection (CME) is visible in the latest Lasco and STEREO imagery and was the result of a prominence eruption off the southwest limb. The plasma cloud was directed away from Earth. Stay tuned to SolarHam.com for the latest Space Weather updates.
    เกิดการประทุจากจุดดับใหม่ 1776 เกิด c 8.4 มี cme ด้วยครับ แต่เมฆพลาสมาได้พุ่งไปในทิศทางอื่นที่ไม่ตรงกับโลก แต่ก่อน ประทุ c 8.4 ก็มีการประทุมา 3 ครั้งแล้ c2.4 c2.4 c1.6 แต่เรื่องพลังรอดูเฟส ดร ก้องภพก่อนครับ

    C8.4 Solar Flare (Wednesday) - SDO
    image.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2013
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข่าวต่างประเทศ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 19 มิถุนายน 2556 13:35:00 น.
    เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือไม่ยอมให้คณะผู้ตรวจการของสำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) เข้าตรวจสอบโรงงานที่ต้องสงสัยว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ และหลังจากนั้นไม่นานก็ประกาศถอนตัวจากสนธิสัญญาห้ามแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่ยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้

    ยั่วยุ

    สถานการณ์ความตึงเครียดระลอกล่าสุดปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2556 เมื่อเกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่สนใจคำเตือนของนานาชาติ หนึ่งเดือนต่อมาสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้ทำการซ้อมรบร่วมกัน ซึ่งทำให้เกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างมาก จนถึงขั้นประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้ในวันที่ 30 มีนาคม จากนั้นมาสถานการณ์ก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยในช่วงต้นเดือนเมษายน เกาหลีเหนือประกาศเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยองบยอน พร้อมกับปิดกั้นคนงานเกาหลีใต้ไม่ให้เข้านิคมอุตสาหกรรมแกซองและผลักดันคนงานชาวเกาหลีใต้ทั้งหมดออกจากพื้นที่ จากนั้นในเดือนพฤษภาคม เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีกหลายครั้ง สร้างความตื่นตระหนกให้กับนานาประเทศเป็นอย่างมาก

    ความหวัง
    สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นบ้าง เมื่อเกาหลีเหนือได้เสนอจัดการเจรจากับเกาหลีใต้ในประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองและการเปิดเทือกเขาคัมกังให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมอีกครั้ง ซึ่งทางเกาหลีใต้ก็ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ในวันที่ 9 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานของ 2 ประเทศจึงได้หารือกันที่หมู่บ้านปันมุนจอมซึ่งอยู่บริเวณชายแดนของสองประเทศ ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเข้าใจร่วมกันในบางส่วน จนนำไปสู่การจัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีที่กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ในวันที่ 12-13 มิถุนายน ซึ่งเป็นการเจรจาระดับรัฐมนตรีของสองเกาหลีครั้งแรกในรอบ 6 ปี

    ฝันสลาย
    ประชาคมโลกต่างมีความหวังว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น แต่การเจรจาครั้งแรกในรอบหลายปีระหว่างสองเกาหลีกลับพังลงตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้น เนื่องจากทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงกันไม่ได้เรื่องตัวแทนของแต่ละฝ่าย โดยหัวหน้าคณะเจรจาของเกาหลีใต้เป็นเพียงระดับรัฐมนตรีช่วยแทนที่จะเป็นระดับรัฐมนตรี ซึ่งเกาหลีเหนือถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติกัน แต่ทางเกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนตัวหัวหน้าคณะเจรจา ทางเกาหลีเหนือจึงยกเลิกการส่งตัวแทนฝ่ายตนเอง พร้อมกับตำหนิเกาหลีใต้ว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเจรจามาตั้งแต่ต้น และพยายามทำให้เกิดอุปสรรคจนการเจรจาพังพาบไปในที่สุด

    กลับลำ
    ในวันที่ 16 มิถุนายน หรือไม่กี่วันหลังแผนการเจรจากับเกาหลีใต้พับไป เกาหลีเหนือก็ทำให้ทั่วโลกงงอีกครั้งด้วยการเสนอให้มีการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดรวมถึงสร้างสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี แต่ในครั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ขอเจรจากับ “สหรัฐอเมริกา" พร้อมกับหยอดลูกอ้อนว่า ทางสหรัฐสามารถตัดสินใจได้ว่าจะจัดการเจรจาขึ้นที่ไหนและเมื่อใด แต่สหรัฐตอบกลับอย่างเด็ดขาดว่าจะเจรจาต่อเมื่อเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรมก่อน ไม่ใช่เอาแต่พูดอย่างเดียว หลังจากนั้นประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ของเกาหลีใต้ และผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่าจะร่วมมือกันทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ในที่สุด

    แอบแฝง
    การที่เกาหลีเหนือแสดงท่าทีกระตือรือร้น (จนผิดวิสัย) ที่จะแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีนั้น หลายฝ่ายมองว่าน่าจะมีเบื้องหลังแอบแฝง โดยบางส่วนมองว่าเกาหลีเหนือพยายามทำตัวดีขึ้นเพราะต้องการให้นานาชาติยกเลิกการคว่ำบาตร แต่สหรัฐก็รู้ทันและตอบกลับไปแล้วว่า สหรัฐจะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือหากเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ และการเจรจาที่จะเกิดขึ้นต้องไม่มีความพยายามที่จะยกเลิกการคว่ำบาตร ขณะที่บางส่วนมองว่าเกาหลีเหนือก็แค่พยายามถ่วงเวลาและทำตัวดีแบบขอไปทีเท่านั้น เพราะเกาหลีเหนือเคยผิดคำพูดหลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรรับประกันว่าเกาหลีเหนือจะทำตามที่พูด

    ขาดจีนถือหาง
    นอกจากนี้ บางส่วนยังเชื่อว่าเกาหลีเหนือปรับปรุงพฤติกรรมของตนเองเพราะพี่ใหญ่อย่าง “จีน" ไม่ได้ให้ท้ายเหมือนแต่ก่อน โดยเมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐเห็นพ้องต้องกันว่า เกาหลีเหนือไม่สมควรที่จะครอบครองหรือดำเนินโครงการอาวุธนิวเคลียร์ โดยจีนและสหรัฐจะประสานงานกันเพื่อหาทางดำเนินการให้เกาหลีเหนือปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดี จีนอาจจำเป็นต้องแสดงท่าทีเช่นนี้เพราะถูกนานาชาติกดดัน และจำเป็นต้องปรามเกาหลีเหนือให้เพลาๆลงบ้าง เพราะสหรัฐอาจอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงและเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคมากเกินไป

    ในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง นายจาง เย่อซุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศจีน จะหารือกับนายคิม กี-กวาน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศคนที่หนึ่งของเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีและสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี หากจีนตั้งใจที่จะทำให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์จริง คงจะมีการส่งสัญญาณอะไรบางอย่างไปถึงเกาหลีเหนือแล้ว และหากเกาหลีเหนือตั้งใจที่จะคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจริง ก็คงมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นรูปธรรม ท่าทีโอนอ่อนของเกาหลีเหนือจะเป็นความตั้งใจจริงหรือเป็นเพียงละครอีกฉากหนึ่งนั้น คงต้องดูกันอีกยาว

    อินโฟเควสท์ โดย ปรียพรรณ มีสุข/สุนิตา โทร.02-2535000 ต่อ 315 อีเมล์: sunita@infoquest.co.th--
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลจุดดับวันที่ 20 มิย 2556
    Capture.JPG
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ผมได้สอบถามอาจารย์ปิยะชีพเรื่อง pole shift แล้วครับ อาจารย์ท่านให้คำแนะนำว่า
    หลัง ธันวา มกรา-กุมภา เหตุการณ์ต่าง ๆจะดีขึ้นครับ แต่ตอนนี้จากข้อมูลของอาจารย์ให้คำแนะนำว่าน่าจะเริ่มแรงขึ้น ยังไงผมก็ขอให้เหตุการณ์ต่างๆ ผ่านไปด้วยดีครับ
    Capture.JPG
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    วันที่ 20 มิย 2556 ผมว่า Coronal hole ใหญ่ขึ้น แต่แสงประกายรอบดวงอาทิตย์
    ก็ยังออกไปทางขวามากกว่าทางซ้ายเหมือน วันที่ 19 มิย 2556 ครับ
    Capture.JPG
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลจุดดับบนดวงอาทิตย์ (ต่อ)
    Capture.JPG
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข้อมูลภูเขาไฟวันที่ 20 มิถุนายน 2556
    Capture.JPG
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ข่าวทั่วไป หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- พฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2556 00:00:13 น.
    พิธีสดุดีศพแด่ทหารเกาหลีใต้ 3 ศพ ที่เชื่อว่าถูกสังหารโดยทหารเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่งจะขุดค้นพบบริเวณยอดเขาแห่งหนึ่ง ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,290 เมตร ห่างจากกรุงโซลไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 200 กิโลเมตร ในสงครามเกาหลีระหว่างปี ค.ศ.1950-1953 มีทหารโสมขาวเสียชีวิตไปประมาณ 160,000 นาย ซึ่งประมาณ 130,000 ศพถูกขุดค้นขึ้นมาภายหลังสงครามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้ว.
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,250
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กระทรวงวิทย์เชิญชวนดูดวงจันทร์ดวงใหญ่ที่สุด

    image.jpg

    ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 มิถุนายน 2556 เวลาประมาณ 18:11 น. ตามเวลาในประเทศไทย คนบนโลกจะมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ประมาณ 2-3% เนื่องจากเป็นวันที่ดวงจันทร์โคจรมาเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ระยะห่าง 356,989 กิโลเมตร และเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงพอดี

    ทั้งนี้ตามปกติแล้วดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกเป็นรูปวงรีจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก 1 รอบ ใช้ระยะเวลา 1เดือน ดังนั้นในทุกๆ เดือน จะมีทั้งวันที่ดวงจันทร์ไกลโลกและดวงจันทร์ใกล้โลก ช่วงของวงโคจรที่อยู่ใกล้โลกมากที่สุด เรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะห่างประมาณ 356,000 กิโลเมตร ส่วนช่วงของวงโคจรที่ห่างจากโลกมากที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะห่างประมาณ 407,000 กิโลเมตร

    ดร.ศรัณย์ กล่าวอีกว่า การที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก และโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ทิศทางของแรงกระทำต่อโลกมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์น้ำขึ้น น้ำลง ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ ดังนั้น การที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงในคืนที่มีวงโคจรมาใกล้โลกนับว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใกล้โลกในคืนวันเพ็ญลักษณะเช่นนี้ เกิดครั้งล่าสุดในวันที่ 6 พฤษภาคม 2555 (ตามเวลาในประเทศไทย 10:34 น.) ที่ระยะห่าง 356,953 กิโลเมตร
     

แชร์หน้านี้

Loading...