มอบพระบรมสารีริกธาตุในการร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐมเนื้อเรซิ่นบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย :::เพชร:::, 22 สิงหาคม 2007.

  1. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137

    ลองอ่านPM ที่ตอบกันกับเพื่อนท่านหนึ่งนะครับ ผมยังไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ จึงขอลบนามของบุคคลที่เกี่ยวข้องออกก่อนนะครับด้วยเกรงว่าอาจจะยังไม่อยากให้เปิดเผยออกไป เรื่องที่เกิดขึ้นผมเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการตรวจสอบที่มาให้ทราบความจริง ดังนั้นการตัดสินใจมอบ"พระโลหิตธาตุ"ตามความเชื่อเดิมของคนท้องถิ่นนั้น ซึ่งเป็นการกล่าวอ้างเพื่อให้เข้าใจในวัตถุธาตุตรงกันก่อนครับ ระหว่าง"การมอบ"กับ"การไม่มอบ" ผมเลือกจะมอบให้ดีกว่าครับ เพราะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆอย่างแน่นอน และอีกอย่างเป็นการให้เปล่า โดยไม่มีผลประโยชน์ใดๆมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นการถูกกล่าวหาเรื่องการขาย หรือให้บูชาโดยมีปัจจัยแลกเปลี่ยนทั้งต่อส่วนรวม และส่วนตัวนั้นไม่มีอย่างแน่นอน...

    ผมคิดว่าจะทำการส่งตัวอย่างวัตถุธาตุนี้ไปที่คุณลุงทองดี คุณมาโนช คุณสมจินต์ ฯลฯ ที่สามารถอ้างอิงได้อย่างเป็นรูปธรรม ผมทราบดีว่าหากผมถ่ายทอดความรู้ทางธรรมที่ผิดๆออกไป ผมมีเศษบาปแน่นอน ซึ่งหากผมได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง แต่บางเรื่องสุดวิสัยจริงๆครับ หากไม่มีผู้ตอบกลับมาที่ผม ผมก็จนปัญญาซึ่งผมก็ได้ทำตามกำลังสติปัญญาของผมเท่าที่มีอยู่จริงๆอย่างเต็มที่แล้ว ผมมุ่งหวังเพียงสามารถลดทอนเศษบาปนี้ได้บ้าง และดำรงไว้ซึ่งความรู้ที่พยายามค้นคว้าอย่างที่สุดแล้วนั่นเอง หลังจากที่ได้ชี้แจงตรงกระทู้นี้แล้ว ผมจะเรียกพระนามท่านใหม่ว่า พระอรหันต์ธาตุจะเหมาะสมกว่า เนื่องจากยังมีพระอรหันต์ธาตุหลายสัณฐานที่เรายังไม่ทราบชื่ออีกมากมาย ทางปฏิบัติตำราพระธาตุก็อนุโลมให้เรียกชื่อนั้นๆได้หากสัณฐานมีความคล้ายกันมาก

    ...............................................................................

    นี่คือข้อความที่ผมตอบกันไปตอบกันมา...


    <TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: 0px; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] วันนี้, 06:24 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: 0px; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right></TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: 0px; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: 0px" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 06:51 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 42 ปี
    ข้อความ: 1,720 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 13,331 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 17,250 ครั้ง ใน 1,768 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 1911 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: คำแนะนำก่อนการเปิดผอบไม้จันทน์หอม
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ...........
    ในเรื่องของพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับมานั้นไม่มีปัญหาครับ อยุ่ในสภาพเรียบ้อยดีทุกประการ เพียงแต่พระบรมสารีริกธาตุบางองค์ที่อยุ่ในผอบไม้จันทน์บางองค์มีรอยแตก รอยร้าว ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องธรรมดาของพระบรมธาตุชนิดนี้เพราะที่ผมได้มาจากวัดป่าทะเมนชัยในสมัยก่อนก็เป็นแบบเดียวกันคือบางคงจะแตกบิ่น หรือมีรอยร้าว ซึ่งบางคนที่ได้รับไปอาจจะไม่เข้าใจคิดว่าเป้นเกิดจากการจัดส่ง แต่ที่จริงแล้วตอนที่ท่านเสด็จมาก็เป็นในลักษณะแบบนั้นเองอยู่แล้ว

    ส่วนพระโลหิตธาตุนั้นผมได้มาครั้งแรกจากคุณ....ที่เป็นช่างแกะพระที่เขาสามร้อยยอดแกบอกว่าเป็น "พระธาตุพระอนุรุทธ" ผมเองเลยขอแกมาส่วนหนึ่ง แล้วเอาไปให้หลวง......วัด......ท่านพิจารณาให้อีกที ท่านบอกว่าเป็นของ "พระปิณโพลทวารชะ" ดังที่บอกไว้ครับ แต่ก็มีชาวบ้านที่เขาสามร้อยยอดบางคนเขาเรียกเป็น "เหล็กไหลพระโมคคัลลาน์" ก็มีครับ
    ยังไงก้ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับที่ได้สร้างพระถวายไว้ในพระพุทธศาสนา พระของผมที่จะสร้างยังเพิ่งเสร้จได้แค่ในส่วนขององค์ท่านเอง ยังต้องสู้รบกับช่างอีกนาน พระท่านก็รอแล้วรออีกพระก็ไม่เสร้จเสียที....กรรมเวรจริงๆ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    สวัสดีครับ คุณ........

    เมื่อวานผมได้ไปร่วมพิธีขอขมาพระรัตนตรัย และบวงสรวง ชุ่มชื่นใจจริงๆครับ วันนี้จะลงภาพให้ชมกันนะครับ

    พระโลหิตธาตุนี้ ผมได้มาจากแหล่งเดียวกับคุณ..... การเรียกพระโลหิตธาตุนั้น ตามความรู้เดิมของผมนั้นก็รู้สึกขัดๆบางอย่าง เช่น รูปพรรณสัณฐานที่มีขนาดใหญ่ และไม่มันวาว เช่นพระบรมสารีริกธาตุตามประวัติที่สืบทอดจากโบราณมี ๖ วรรณะด้วยกัน คราวนี้ผมคิดว่า พระบรมสารีริกธาตุทุกส่วนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าน่าจะมีลักษณะพื้นฐานที่ใกล้เคียงกับ ๖ วรรณะนี้ เมื่อได้รับมาผมมีความสงสัยอยู่แล้วว่าน่าจะเป็นพระอรหันต์ธาตุ แต่เมื่อคนในพื้นที่ที่มีความชำนาญกว่าผมน่าจะได้ข้อมูลบางอย่างที่มั่นใจว่าเป็นพระโลหิตธาตุ อาจจะสันนิษฐานจากสีของพระธาตุนี้มีความใกล้เคียงกับสีเลือด การเรียกเพื่อให้สามารถสื่อสารกันเข้าใจกัน จึง"จำเป็น"ต้องเรียกให้สามารถเข้าใจตรงกัน หรือรู้กันเองว่าหมายถึงวัตถุธาตุชิ้นใด จะได้ไม่ผิดพลาดในด้านของวัตถุธาตุ คุณลุงได้บอกผมว่าเป็นพระธาตุอนุรุทธ(ไม่ทราบว่าที่ถูกต้องควรเขียนว่าอนุรุทธ หรืออนุรุท หรืออนิรุทธ หรืออนิรุท ซึ่งเป็นองค์ที่เกี่ยวกับทิพจักขุญาณ) ความรู้ที่เพิ่งได้รับมาคือ พี่ที่เป็นเจ้าพิธีขอขมา และบวงสรวงนี้ได้นำภาพถ่ายให้ชมว่าพระธาตุอนุรุทธ(ไม่ทราบว่าที่ถูกต้องควรเขียนว่าอนุรุทธ หรืออนุรุท หรืออนิรุทธ หรืออนิรุท ซึ่งเป็นองค์ที่เกี่ยวกับทิพจักขุญาณ)เป็นอย่างไร พบว่า มีสัณฐานเดียวกับพระธาตุที่มอบให้ในครั้งนี้ เมื่อนำมาประมวลกัน จะพบว่ามีความคลาดเคลื่อน ระหว่างพระอรหันต์ ๒ องค์ คือพระอนุรุทธ(ไม่ทราบว่าที่ถูกต้องควรเขียนว่าอนุรุทธ หรืออนุรุท หรืออนิรุทธ หรืออนิรุท ซึ่งเป็นองค์ที่เกี่ยวกับทิพจักขุญาณ) และพระปิณโฑลทวาราชะ วึ่งหลวง.....วัด..... ผมได้เคยไปกราบท่านที่วัดเขาวง เมื่อคราวที่ท่านมาร่วมงานหล่อพระปัจเจกพุทธเจ้าทองคำ..

    จึงเป็นเรื่องที่ควรตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากผมเกรงกรรมจากการให้ข้อมูลผิดพลาดครับ ก็พยายามอย่างสุดความสามารถแล้วครับคุณ..... ตามข้อมูลล่าสุดที่ผมสืบค้นดู และอยากได้ความรู้จากคุณ......อีกนะครับ หากได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมขอรบกวนคุณ......แจ้งให้ผมทราบด้วยนะครับ

    การสร้างสมเด็จองค์ปฐมของคุณ..... อานิสงค์สูงมากครับ ปัญหาของช่างมากมายจริงๆครับ ผมก็ติดตามอยู่เป็นระยะๆครับ

    ขอบพระคุณมากครับ
    <!-- / message --><!-- sig -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับข้อมูล เท่าที่ผมได้นำมา post แจ้งขณะนี้ หากเพื่อนท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ช่วยเหลือด้วยนะครับ

    ผมค้นคว้าจาก"ตำราพระธาตุอรหันต์" ๒ เล่มด้วยกันที่ updated ที่สุด และมีภาพถ่ายของพระธาตุ และเป็นภาพสีด้วย โดยเน้นไปที่พระอรหันต์ ๒ องค์คือ พระอนุรุทธ(พระนามนี้เขียนถูกต้องแล้ว)อรหันต์เถรเจ้า(๓ ภาพแรก) และพระปิณโฑลภารทวาชะอรหันต์เถรเจ้า(๒ ภาพด้านล่าง) ตามข้อมูลในภาพนี้ครับ ผู้ที่ได้รับพระธาตุอรหันต์ไปแล้วขอให้สังเกต และเปรียบเทียบกับสัณฐานตามภาพนะครับ ว่ามีความคล้าย หรือต่างกันอย่างไร?
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1010259.jpg
      P1010259.jpg
      ขนาดไฟล์:
      280.5 KB
      เปิดดู:
      95
    • P1010257.jpg
      P1010257.jpg
      ขนาดไฟล์:
      291.1 KB
      เปิดดู:
      41
    • P1010264.jpg
      P1010264.jpg
      ขนาดไฟล์:
      261.6 KB
      เปิดดู:
      55
    • P1010260.jpg
      P1010260.jpg
      ขนาดไฟล์:
      333.6 KB
      เปิดดู:
      39
    • P1010256.jpg
      P1010256.jpg
      ขนาดไฟล์:
      331.7 KB
      เปิดดู:
      38
  2. jairlinethai

    jairlinethai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    375
    ค่าพลัง:
    +1,634
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล จะได้ทำการบรรจุพระอรหันตธาตุใส่ในผอบ ต่อไปครับ
     
  3. อ้วน เสือใหญ่

    อ้วน เสือใหญ่ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +83
    เรียน คุณเพชร
    องค์พระบรมสารีริกธาตุแตกหัก 3 องค์ครับ ส่วนอื่นอยู่ในสภาพเรียบร้อยดี ที่ งงๆ คือเมื่อนำไปบูชาที่บ้านแล้ว เปิดผอบดูหลายครั้ง ปรากฏว่าสีขององค์พระบรมสารีริกธาตุเปลี่ยนสี มีประกายชัดเจน โดยเฉพาะองค์สีดำๆเปลี่ยนหลายสี แน่ใจว่าไม่ได้เป็นอุปทานครับ เลยนำผอบตั้งไว้บนพานและไม่ปิดฝาครับ ต้องขอบคุณคุณเพชรอีกครั้ง ที่เปิดโอกาสให้ได้ร่วมทำบุญและมอบองค์พระบรมสารีริกธาตุให้ไว้บูชาที่บ้าน ถึงเวลานี้ก็ยังรู้ลึกปิติครับ
     
  4. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ด้วยอานิสงค์อย่างน้อย ๑๐ ประการที่ได้ร่วมสร้างสมเด็จองค์ปฐมเนื้อเรซิ่น บรรจุพระบรมสารีริกธาตุกันตั้งแต่ต้นจน ณ เวลานี้ ขอให้กำหนดจิตถวายในวันเสาร์ที่ ๑๐ พ.ย. เวลาบ่าย ๒ โมงเป็นต้นไป เหตุที่เป็นการล่วงหน้า ๑ วันเนื่องจากทางวัดได้มีกำหนดการต่างๆของทางวัดท่าซุงไว้เป็นการล่วงหน้าทั้งหมดตั้งแต่ต้นแล้ว ดังนั้นจึงถวายกันในวันที่ ๑๐ พ.ย. ๒๕๕๐นี้ หลวงพี่พระครูปลัดอนันต์จะเป็นผู้รับมอบแทนวัดท่าซุง ดังนั้นผู้ร่วมบุญทุกท่านสามารถกำหนดจิตส่งจิตไปร่วมได้ตั้งแต่เวลาดังกล่าวไปจนต่อเนื่องในวันที่ ๑๑ พ.ย. ๒๕๕๐ได้เลยนะครับ ด้วยอานิสงค์

    - การถวายบายศรี และเครื่องบวงสรวง ดอกไม้ธูปเทียนพิธีขอขมาพระรัตนตรัยในวันที่ ๔ พ.ย.
    - การถวายเป็นกฐิน
    - สร้างพระพุทธรูปโดยเฉพาะเป็นองค์ใหญ่ และองค์ปฐมต้น
    - ถวายพระพุทธรูปโดยเฉพาะเป็นองค์ใหญ่ และองค์ปฐมต้น
    - ถวายพระบรมสารีริกธาตุที่บรรจุอยู่ภายในพระสมเด็จองค์ปฐมทั้งองค์ - ถวายเพชรประดับสมเด็จองค์ปฐม ๓๔ เม็ด
    - ถวายตู้กระจกบรรจุสมเด็จองค์ปฐม ๑๒ ตู้
    - บุญถวายพระสมเด็จองค์ปฐมเนื้อเรซิ่นบรรจุพระบรมสารีริกธาตุทั้ง ๕๐ องค์นี้แด่วัดต่างๆที่วัดท่าซุงเห็นชอบโดยอาศัยกำลังของพระกระทำแทนเราอีกทอดหนึ่ง
    - ยานพาหนะที่อัญเชิญสมเด็จองค์ปฐมทั้ง ๕๐ องค์จากจันทบุรีมาที่วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี
    - และบุญสุดท้ายสำหรับผู้ที่ได้ช่วยเหลือค่าจัดส่งพระบรมสารีริกธาตุทุกๆท่าน แล้วก็ยังเผื่อแผ่ไปยังเพื่อนๆท่านอื่นให้เขาสามารถได้ร่วมบุญนี้ทันกำหนด อีกทั้งได้รับพระบรมสารีริกธาตุไว้บูชา

    ขอพระนิพพานเป็นที่สุด หากยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงไร ขอคำว่า"ไม่มี"จงอย่าได้บังเกิดขึ้น และขอความคล่องตัวทุกๆอย่างให้มีผลแก่ทุกๆท่านด้วยเทอญ...<!-- / message --><!-- sig -->
     
  5. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ถูกต้องแล้วครับ จริงๆนอกจาก"สีเปลี่ยนแปลงได้หลายสี"แล้ว ยังมี"กลิ่นหอม"ด้วย ไม่ใช่จากผอบไม้จันทน์หอม พระบรมสารีริกธาตุทุกๆองค์มีเทพ พรหม ที่เป็นสัมมาฑิฐิเฝ้าดูแลรักษาอยู่ และได้อธิษฐานจิตขอถึงขั้นปรมัตถบารมีด้วย

    การแตกร้าวขององค์พระบรมสารีริกธาตุสัณฐานนี้เป็นธรรมดาของสัณฐานนี้นะครับ ขอให้สังเกตตอนที่ได้มา แล้วปฏิบัติบูชาไปได้ระยะหนึ่ง แล้วอัญเชิญมาพิจารณาชมบารมีกันอีกที จะเห็นความ"ปัจจัตตัง"ที่ไม่สามารถจะบอกกล่าวออกไปได้ รู้ได้เฉพาะตัวบุคคลครับ จริงๆผมอยากให้สักการะบูชากันไประยะหนึ่งก่อน จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเอง ไม่อยากจะไปชี้นำใดๆ แต่เมื่อเพื่อนๆของเราท่านหนึ่งสังเกตการเปลี่ยนแปลงพบ จึงต้องบอกเล่าให้ฟังบางส่วนที่เหลือต้องไปปฏิบัติกันเองครับ อย่าได้เสียกำลังใจนะครับหากองค์ใดเกิดแตกหัก ขอให้ปฏิบัติบูชาด้วยพระคาถามงกุฏพระพุทธเจ้า ด้วยจิตที่คิดว่าจะแตกหัก หรือสมบูรณ์ก็ล้วนแต่เป็นองค์แทนสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ จังหวะของสภาวะจิตนี้ หากตั้งตรงระลึกถึงพระพุทธเจ้าอย่างน้อย ๓ พระองค์ได้จะดีที่สุดครับ

    ๑) สมเด็จพระพุทธสิกขีทศพล ที่ ๑ สมเด็จองค์ปฐมต้นบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ๒) สมเด็จพระพุทธกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์อธิษฐานจิตรวบรวมพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์สัณฐานนี้

    ๓) สมเด็จพระพุทธสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเราทุกคนอยู่ในช่วงอายุพระศาสนาของพระองค์ท่านอยู่
     
  6. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    พระผงสมเด็จองค์ปฐมปางพระนิพพาน และพระรอดเนื้อดินเผาโบราณ พระธาตุดอยตุงได้หมดลงแล้ว จึงขอนำพระสมเด็จเพดานโบสถ์มามอบให้กับผู้ร่วมบุญค่าจัดส่งทุกท่านครับ..
     
  7. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    การมอบพระบรมสารีริกธาตุทั้งหมดจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันพุธ ก่อนวันงานกฐินวัดท่าซุงปีนี้ครับ...
     
  8. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    โมทนาสาธุทิพย์กับทุกท่านที่ได้ร่วมบุญใหญ่มากอานิสงค์กันในครั้งนี้ครับ ใกล้จะเสร็จสิ้นการมอบกันแล้วในวันพรุ่งนี้ สิ่งที่พี่ได้กับตัวเองโดยตรงคือการได้ระลึกถึงคำสอนขององค์สมเด็จองค์ปฐมต้นพระศาสดาที่เกิดแว๊บขึ้นมาเองในขณะตักพระบรมสารีริกธาตุใส่ผอบไม้จันทน์หอมนั่นเอง เหมือนเป็นคำสอนที่ปฏิบัติแบบอัตโนมัติ ไม่มีจิตโลภในองค์พระบรมสารีริกธาตุเลยแม้แต่น้อยครับ มีแต่ความปรารถนาดีที่อยากจะให้ผู้ร่วมบุญทุกท่านได้รับแต่สิ่งที่ดีที่สุด สวยงามที่สุด เมื่อนำพระบรมสารีริกธาตุมาพิจารณากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็รู้สึกว่าพระบรมสารีริกธาตุท่านมีขนาดใหญ่มากขึ้นกว่าเดิม สวยงามกว่าเดิม... [b-wai]
     
  9. dragonn

    dragonn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    392
    ค่าพลัง:
    +1,255
    วันนี้ได้รับ พระบรมสารีริกธาตุ แล้วครับ กล่องที่ส่งมามีความแข็งแรงดีมากๆเลยครับ ได้ทำตามคำแนะนำเรื่องการขอขมาพระรัตนตรัยและการเปิดผอบแล้ว ตอนเปิดเกิดปิติเป็นอย่างมาก ได้ชวนป้ามาชมบารมีด้วย ให้แกได้โมทนากับบุญที่ได้ร่วมทำ
    กราบขอโมทนาในความตั้งใจสร้างที่แน่วแน่ และขอเป็นกำลังใจกับทุกๆท่านที่ตั้งใจในงานบุญครั้งนี้ด้วยครับ
    [b-wai][b-wai][b-wai]
     
  10. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขอมหาโมทนาบุญครั้งนี้ร่วมกันด้วยครับ เกิดอาการขนลุกซู่ขึ้นมาทันที เหมือนมีกระแสปิติของคุณ dragonn เข้ามากระทบครับ ...
     
  11. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขออนุญาตนำ PM คุณ Pukky มาบันทึกไว้เป็นการระลึกถึงบุญใหญ่นี้ร่วมกันกับผู้ร่วมบุญทุกท่านนะครับ..

    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=alt1>Recipients: <!--Pukky_Ka-->Pukky_Ka
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: 0px; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 06:48 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: 0px; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: 0px; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: 0px" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 06:59 PM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 42 ปี
    ข้อความ: 1,749 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 13,350 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 17,467 ครั้ง ใน 1,796 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 1934 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->Re: ที่อยู่ในการจัดส่ง
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Pukky_Ka
    สวัสดีค่ะ คุณเพชร

    ไม่ได้เข้ามาดูตั้งนาน พอได้เข้ามาอ่าน กับเห็นภาพของวันที่ 4 ที่ผ่านมา น้ำตาไหลเลยค่ะ สวยจริงๆ เสียดายจริงๆ ค่ะที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้ รวมถึงงานวันที่ 10 ด้วย เพราะดิฉันทำงานวันเสาร์

    ดิฉันอยู่ลำดับที่ 50 นะคะ

    ณัฐหทัย เกรียง...

    ขอบพระคุณจริงๆค่ะ กับงานบุญในครั้งนี้ ยิ่งใหญ่จริงๆ ขอบคุณที่ทำให้ดิฉันได้มีโอกาสร่วมบุญกับผู้ที่มีบารมีทั้งหลายค่ะ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    เป็นบุญใหญ่จริงๆครับ ผู้ที่ร่วมพิธีขอขมาพระรัตนตรัยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น้ำตาแห่งความปลื้มปิติท่วมท้นจริงๆ ขณะพิมพ์อยู่นี้ ผมก็ขนลุกตลอดเวลา สัมผัสความรู้สึกปิติของคุณ Pukky ได้ครับ ขอมหาโมทนาทิพย์ด้วยครับ ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสได้สร้างบุญใหญ่แบบนี้อีกเมื่อไหร่ พระบรมสารีริกธาตุชุดที่มอบให้กับผู้ร่วมบุญนี้ก็สวยงามไปทุกองค์ มีขนาดใหญ่กว่าเดิมด้วย พรุ่งนี้ หรือมะรืนนี้ผมจะส่งไปให้ครับ น่าจะได้รับในช่วงวันพฤหัสครับ ยังไงก็ปฏิบัติตามคำแนะนำที่แนบไปในซอง หรือกล่องด้วยนะครับ

    โมทนาสาธุทิพย์
    <!-- / message --><!-- sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  12. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    คืนนี้เวลา ๒๐.๐๐ น. น้องเอ aries 2947 ได้เดินทางมารับพระบรมสารีริกธาตุด้วยตนเอง จากกำหนดการนัดเวลา ๑๙.๓๐ น. ปรากฎว่ามีเหตุให้ต้องคลาดเคลื่อนกันจนได้"วาระ" คือ ๒๐.๐๐ น. เป็นเวลาอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ เห็นไม๊ครับว่า คนกำหนดมิสู้ฟ้ากำหนด
     
  13. บุญมงคล

    บุญมงคล “นะโม วิมุตตานัง นะโม วิมุตติยา"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,750
    ขออนุโมทนาด้วยครับ

    วันงานวันอาทิตย์ที่ ๑๑ พ.ย. ๒๕๕๐ เครื่องบวงสรวง บายศรี ได้ถูกเตรียมขึ้นตั้งแต่วันเสาร์เวลา ๔ โมงเย็น กว่าจะเสร็จก็ประมาณ ๔ ทุ่ม ได้บายศรี ๕ ชั้นที่สวยงาม ขนมหวาน ผลไม้ ข้าวตอก ดอกไม้ เครื่องบูชาครบครัน สาธุชนผู้ร่วมงานสร้างสมเด็จองค์ปฐมเนื้อเรซิ่น บรรจุพระบรมสารีริกธาตุทยอยเดินทางกันมาร่วมงาน...

    ผู้ที่มีส่วนการสร้างโดยตรงจะเตรียมพานขมามาด้วย

    สวัสดีครับ
    ขออนุโมทนาในกุศลด้วยครับ
    ผมนาย peesut หมายเลขอันดับ 49ยังไม่ได้รับพระบรมสารีริกธาตเลยครับกลัวว่าส่งมาแล้วตกหล่นจะเป็นบาปครับ
    ช่วยตรวจสอบด้วยครับ
    ขอบคุณครับ
     
  14. weerawitl

    weerawitl เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +1,611
    ได้รับพระบรมสารีริกธาตุ เรียบร้อยแล้วครับ สวยมากๆ ครับ เห็นแล้ว ชื่นใจ จริงๆ และขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ร่วมบุญด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  15. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    อยู่ในลำดับที่จะต้องส่งในวันนี้ครับ ขอโมทนา
     
  16. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    หลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เคยเทศน์สอนเรื่องพระนิพพานไว้บางตอนว่า...ดินแดนที่ดีที่สุดคืออะไร คือนิพพาน การไปนิพพานเป็นของดี จะไปได้อย่างไร ในเมื่อหนึ่งเรานึกถึงความตาย สองนึกถึงพระไตรสรณคมณ์ยอมรับนับถือ สามมีศีล ๕ บริสุทธิ์ อย่างนี้ล่ะมาได้ครึ่งทางของพระนิพพานแล้ว การจะไปพระนิพพานอีกครึ่งเป็นของไม่หนัก ใช้กำลังใจเบา ๆ คิดว่ามนุษโลกก็ดี เทวโลกก็ดี พรหมโลกก็ดี เป็นดินแดนที่ไม่สิ้นความทุกข์ เราไม่ต้องการมันอีก เราต้องการจุดเดียวคือนิพพาน หลังจากนั้นก็ทำจิตให้เป็นสังขารุเปกขาญาณ คือ วางเฉยต่อโลกทั้งสาม มนุษโลก เทวโลก พรหมโลกเราไม่ต้องการ เฉยไป โลกมันจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องโลก คนในโลกจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของคน เป็นกฎของธรรมดา เราก็เฉย ต่อไปในเมื่อความตายเป็นจุดที่จะเข้ามาถึงเรา เราก็เฉย คิดว่าถ้าจุติจากชีวิตนี้แล้วเราก็จะไปนิพพาน เพียงเท่านี้บรรดาท่านพุทธบริษัททุก ๆ ท่าน เพียงเท่านี้ทุกท่านถ้าจะตายเมื่อไรไปนิพพานเมื่อนั้น...

    เมื่อนำคำสอน ๒ คำของสมเด็จองค์ปฐมที่ได้รับจากมโนมยิทธิคือคำว่า "ละวาง" มาเทียบเคียงกับคำสอนโดยละเอียดของหลวงพ่อฤาษีฯ พบว่าตรงกัน การเข้าถึงพระนิพพาน ซึ่งเป็นดินแดนที่ว่างจากกิเลสทั้งปวง วางเฉยต่อการเป็นมนุษย์ เทพ พรหม สมเด็จองค์ปฐมตรัสเพียงสั้นๆซึ่งเป็นหัวใจของพระนิพพาน ละวางจากกิเลสทั้งปวง แล้วปฏิบัติตามคำสอนของหลวงพ่อฤาษีฯ ชื่อว่า กาย วาจา ใจ จะไม่ห่างจากพระนิพพานเป็นแน่แท้...
     
  17. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขออนุญาตคุณ JD. นำมาให้เพื่อนๆได้รับทราบความปิตินี้กันนะครับ..

    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat colSpan=2>ข้อความส่วนตัว: ได้รับพระบรทสารีริกธาตุแล้วค่ะ</TD></TR></TBODY></TABLE><!-- post # --><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: 0px; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->[​IMG] วันนี้, 10:31 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: 0px; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: 0px; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: 0px" width=175>JD.<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 10:32 AM
    วันที่สมัคร: Aug 2007
    ข้อความ: 49 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 509 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 299 ครั้ง ใน 49 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 0 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- icon and title -->ได้รับพระบรทสารีริกธาตุแล้วค่ะ
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->ได้รับพระบรมสารีริกธาตุ เรียบร้อยแล้วค่ะ สวยมากๆ และมีกลิ่นหอมมากๆค่ะ เมื่อวาน ได้นำพระบรมสารีริกธาตุ มาบูชาพร้อมทั้งสวดมนต์ประจำวันไปด้วย มีความรู้สึกว่าขนลุกและมีความปิติมากด้วยค่ะ ขอขอบคุณ คุณเพชร มากนะค่ะที่ได้มอบสิ่งมงคลให้บูชา และขออนุโมทนาบุญทั้งหมดทั้งมวลกับคุณเพชรด้วยค่ะ
    <!-- / message --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  18. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    ขณะนี้ได้ดำเนินการมอบพระบรมสารีริกธาตุมาจวนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้วครับ เหลือเพื่อนๆอีก ๘ ท่านเท่านั้น เนื่องจากพระอรหันต์ธาตุที่เตรียมมามอบให้เพิ่มเติมนั้นไม่เพียงพอมอบให้ในวันนี้ ขอดำเนินการให้เป็นวันพรุ่งนี้ ดังรายชื่อนี้ครับ

    ส่วนท่านที่ผมดำเนินการผิดพลาดเช่น
    - คุณ Eng_wil ได้มอบให้เพียง ๒ ชุดนั้น ยังขาดอีก ๒ ชุด
    - คุณรักษ์พระ พระบรมสารีริกธาตุแตกเสียหายไป จะจัดส่งชุดใหม่ไปให้เพิ่มเติมครับ

    ทั้งนี้ขอจัดส่งแบบไม่มีผอบไม้จันทน์หอมเนื่องไม่สามารถจัดหาได้ในขณะนี้ครับ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • a11.GIF
      a11.GIF
      ขนาดไฟล์:
      8.8 KB
      เปิดดู:
      70
  19. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ

    การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ กล่าวกันว่า ให้หาขันสัมฤทธิ์หนึ่งใบ ตั้งไว้ ณ ที่บูชาพระ ผู้ที่จะอัญเชิญเสด็จพระบรมสารีริกธาตุนี้ ให้นั่งลงตรงหน้าที่บูชา ปูผ้าขาวผืนหนึ่งทำเป็นผ้าสันถัตรองนั่ง แล้วให้บริกรรมด้วยพระคาถาโบราณบทนี้ดังนี้..

    อัชชะตัคเค ปาณุเปตัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณัง คะโตสะมิ มะหันตา ถินนะมุคคา จะ มัขฌิมา ถินนะตัณฑุลา ขุททะถา สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุ สีเสเม ปะตันตุ

    หรือจะบริกรรมด้วยพระคาถามงกุฎพระพุทธเจ้าก็ได้

    อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ


    คัดจากหนังสือ "ความจริงเรื่องพระบรมสารีริกธาตุ" รวบรวมโดย เกสรธัมโมภิกขุ
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    คำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ<O:p</O:p

    นโม ๓ จบ<O:p</O:p

    อะหัง วันทามิ อะธะ ปะติฏฐิตา พุทธะธาตุโย ตัสสานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เม. <O:p</O:p
    ข้าพเจ้า ขอน้อบน้อมนมัสการกราบไหว้ พระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ประดิษฐานอยู่ ณ ที่นี้ ด้วยอานุภาพแห่งกุศลผลบุญนี้ ขอให้ข้าพเจ้าประสพแต่ความสุขสวัสดีตลอดกาลทุกเมื่อเทอญ<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    คำอาราธนาพระบรมสารีริกธาตุ<O:p</O:p
    <O:p</O:p

    อะเนกะกัปเป กุสะเล จินิตตะวา โลกานุกัมปายะ มะเนกะทุกขัง อุสสาหะยิตตะวา จะ สุจีระการัง พุทธัตตะ ภาวัง สะกะลัง อะคัญฉิ เอวัญจะ กัตตะวา ภะคะวา ทะยาลุ ทุกขา ปาโมเจกะ ขิเล จะอัมเห ทัสเสถะ โน ปาฏิหิรัง สุวิมหัง เฉทายะ กังขัง สะกะลัง ชะนัสสะ กาเกนะ รัญญา กะถิตันตุ ยัง ยัง ตัง ตัง อะขีลัง วิตะถัง ตะถัง เจ พุทธานะกะถา วิตะถา ตะถา เจ ทัสเสถะ วิยหัง นะยะนัสสะ โนปิ อัชชะตัคเต ปาณเปตัง พุทธัง ธัมมัง สะระณังคะตา สะมิมะหันตา ภินนะมุตตา จะมัชฌิมา ภินนะตัณฑุลา ชุททะกา สาสะปะมัตตา เอวัง ธาตุโย สัพพัฏฐาเน อาคัจฉันตุสีเสเม ปัตตันตุ ฯ
    <O:p

    คำบูชาพระบรมสารีริกธาตุ (ประดิษฐานในองค์พระปฐมเจดีย์)
    <O:p</O:p

    วันทามิ พุทธัง ปะฐะมัง จะ เจติยัง ตัตถะ ปะติฏฐัง ปะระมัง จะ ธาตุกัง ธัมมัง วะรันตัง ภะวะโต จะ สาสะนัง สังฆัง วิสุทธัง อุชุกัง จะ โสภะณัง อิจเจวะมัจจันตะนะมัสสะเนยยัง นะมัสสะมาโน ระตะนัตตะยัง ยัง ปุญญาภิสันทัง วิปุลัง อะลัตถัง ตัสสานุภาเวนะ หะตันตะราโย ฯ
    <O:p</O:p
    ข้าพเจ้าขอกราบไหว้ พระพุทธเจ้า องค์พระปฐมเจดีย์ พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในองค์พระปฐมเจดีย์นั้น<O:p</O:p
    ขอกราบไหว้พระธรรมอันประเสริฐสุด ซึ่งเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ผู้ประเสริฐสุด<O:p</O:p
    ขอกราบไหว้พระสงฆ์ผู้งดงาม ผู้บริสุทธิ์ยิ่ง ผู้ประพฤติตรงต่อคำสอน ข้าพเจ้านมัสการอยู่ซึ่งพระรัตนตรัย และองค์พระปฐมเจดีย์ อันเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุใด ซึ่งควรนมัสการโดยส่วนเดียวเช่นนี้ ได้รับแล้วซึ่งกุศลผลบุญอันไพบูลย์ ด้วยอานุภาพแห่งพระรัตนตรัย และผลบุญนั้น<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    คำไหว้พระธาตุรวม หลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง<O:p</O:p

    นโม ๓ จบ<O:p</O:p

    วันทามิ เจติยัง สัพพัฏฐาเนสุ ปติฏฐิตา สรีระธาตุง มหาโพธิง พุทธะรูปัง สกลัง สทา นาคะโลเก เทวะโลเก ตาวะติงเส พรัหมะโลเก ชัมพูทีเป ลังกาทีเป <O:p></O:p>
    สรีระธาตุโย เกสาธาตุโย อรหันตา ธาตุโย เจติยัง คันธะกุฏิ จตุราสี ติสะหัสสะ ธัมมักขันธา ปาทะเจติยัง นะระเทเวหิ ปูชิตา อหังวันทามิ ธาตุโย อหังวันทามิ ทูระโต อหังวันทามิ สัพพะโส<O:p</O:p
     

แชร์หน้านี้

Loading...