ใครพอทราบว่า คุณแม่จันทา ฤกษ์ยาม เป็นยังไง

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย เหนือตน, 13 กันยายน 2011.

  1. เหนือตน

    เหนือตน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +9
    พอดีมีคนชวนเป็นเจ้าภาพทอดกฐินกับ คุณแม่จันทา ฤกษ์ยาม
    พอได้ยินว่าเป็นหญิง เลยรู้สึกสดุด ทอดกฐินกับคนได้ด้วยหรอ
    ผมลองค้นหาข้อมูลในเน็ต มีทั้งคนเสริญ มีทั้งคนด่า เรื่องจริงๆมันเป็นยังไงครับ
    คดีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือใส่ร้าย
    เห็นแฟนบอกว่าอาจารย์ที่มหาลัยศรัทธามาก แฟนชวนให้ขับรถให้
    ผมเองพออ่านเจอบอกว่าหลอกลวงก็ไม่อยากไป เสียเวลา ตะเวนหาพระตามป่า
    ทำบุญยังจะดีกว่า แฟนก็บอกว่าเขาใส่ร้ายท่านหรือเปล่า เดียวเป็นบาป
    ถ้าหากใจผมยังวิตก คิดว่าไปก็คงไม่ได้บุญ คงจะคอยจับผิดต่างๆ
    เอาบาปกลับมาบ้าน.......................
     
  2. ...คนสู้กรรม...

    ...คนสู้กรรม... เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +967
    โอ... บุญนั้น ถ้าทำไปเพราะใจที่ขุ่นมัว ย่อมได้ชื่อว่าเป็นบาปครับ ถ้าไม่สบายใจก็อย่าฝืนไปทำเลยครับ เขาเป็นอย่างไร แท้จริงแล้วไม่มีใครรู้หรอกครับ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ปล่อยวางได้ ชื่อเสียงที่แย่ๆของเขาไม่ต้องไปใส่ใจหรอกครับ เพียงแต่เขาอยากทำบุญเท่านั้น คนเรามีทั้งส่วนดี และส่วนไม่ดีด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ อยู่ที่ว่าจะมาก หรือจะน้อย ปล่อยวางครับ อย่าติดขัด อย่าสงสัยในบุญ บุญส่วนบุญ บาปส่วนบาป เอามารวมกันไม่ได้หรอกนะครับ ทำใจให้สบาย อย่าตึง อย่าเคร่งมากจนเกินไปนะครับ ถ้าไม่สบายใจก็ไม่ต้องไป ถ้าตัดได้ ปล่อยวางได้ อยากมีส่วนในบุญ ก็ไปเถอะครับ คุณตัดสินใจเองได้ ง่ายๆครับ ^^
     
  3. เซียนถง

    เซียนถง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +126
    ส่วนตัวผมนั้นเป็นศิษย์แม่จันทา ฤกษ์ยามตั้งแต่ปี 2550 แต่มีข่าวมากมายเกี่ยวกับแม่ทาทั้งในแง่ดีแล้วก็ไม่ดี แต่สำหรับผมแล้วตลอดเวลาที่ผ่านมาจนบัดนี้และต่อไป ผมก็ยังกราบแม่ทาได้สนิทใจ ถึงแม้ว่าแม่ทาจะไม่ค่อยได้คุยกับผม แต่ด้วยผมเคยไปอยู่ปฏิบ้ติที่นั่นใกล้ชิดคุณแม่ทาแล้ว ผมยอมรับนับถือในคุณธรรมของแม่จันทา ผมเป็นคนประเภทที่ว่า ใครจะพูดยังไงผมไม่รู้ แต่ผมเชื่อในสิ่งที่ผมได้พิสูจน์กับตัวเองมาแล้ว นับว่าเป็นบุญอย่างล้นเหลือถึงแม้ผมจะไม่ทันพ่อแม่ครูบาอาจารย์ อย่างหลวงปู่มั่น หลวงพ่อเกษม หลวงปู่ดู่ หลวงปู่พิบูลย์ แต่ผมก็ยังภูมิใจว่าผมยังมีแม่ทาอยู่ ปีนี้ผมก็จะไปแน่นอนช่วงออกพรรษาแล้ว แต่เสียดายที่ไม่ได้ไปหลังออกพรรษา 1 วันซึ่งเป็นวันที่ผมอยากไปมากๆ แต่ติดในการทำงาน คงไปช่วงเสาร์อาทิตย์แทนไปช่วยเตรียมงานกฐิน เอาเป็นว่าใจเราอยากไปก็ตามกิเลสมันไปก่อน เด่วก็รู้หมู่หรือจ่า กินแล้วถึงได้รู้ว่ารสชาติมันเป็นอย่างไร ถ้าได้ไปคงได้เจอกัน แนะนำถ้าไปช่วงนี้ให้ไปหลังวันออกพรรษา 1 วันตอนกลางคืนมีทีเด็ดไม่ขอบอกนะที่นี้ บายๆ
     
  4. pradet66728541

    pradet66728541 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +1,221
    แม่จันทา ท่านอยู่ที่วัดน่ะครับตอนที่ไปตอนนั้น มีพระอยู่ด้วยครับและบรรดาแม่ขาวท่านมาร่วมกลุ่มปฏิบัติธรรมกัน ท่านอยู่กันแบบง่ายๆมีข้าวกิน มีที่นอน เป็นกันเองมากครับไม่มีรถกลับพี่สาวๆที่นั่นท่านขับรถสามล้อออกมาส่งที่บ้านนา ไกลมากแต่ก็อุตสาห์ออกมาส่งซึ้งใจมากครับออกมาส่ง กลางคืนก็สวดมนต์ เดินจงกลมกัน เสียงเดินในป่าได้ยินชัดเลยครับ เช้ามาสวดมนต์แล้วก็เดินจงกลม ทำสมาธิตามสบายแล้วก็ถวายอาหารพระ ผมว่าท่านดีมากครับทั้งแม่จันทา และบรรดาคนที่นั่น ท่านดีกว่าเรามากเพราะท่านตั้งใจปฏิบัติดีกว่าเรา ไม่รู้คนอื่นจะว่ายังไงก็ช่างครับแค่ตั้งใจทำบุญเพื่อพระพุทธศาสนาก็พอ
     
  5. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    แนวทางในการปฏิบัติส่วนหนึ่งของผมเองก็ได้มาจากบทเรียนที่คุณแม่จันทาเมตตาไว้ในหนังสือที่มาจากชีวประวัติของท่านด้วยเช่นกัน
    เริ่มจากการจับคำภาวนา และหัดทรงอารมณ์ให้ตลอดวัน คล่องแล้วค่อยมาจับวิปัสสนา อันนี้จะง่ายขึ้นมาเลย ถูกจริตของผมด้วย<O:p</O:p<O:p</O:p
    ส่วนเพิ่มเติมคือ ท่านเคยเกิดเป็นธิดาของพญานาค จนเหล่านาคีนาคาต้องตามมาสงเคราะห์ลูกหลานที่ตามท่านมาในชาตินี้เป็นขบวนเลย เช่นเดียวกันกับผมที่กว่าจะหลุดพ้นจากการเป็นนาคก็ยากแสนเข็ญเช่นกัน เลยทำให้เราเข้าใจหัวอกคนที่เคยเกิดมาแบบนั้น<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    หลักใหญ่คือท่านเป็นลูกศิษย์ที่ได้รับการเมตตาจากหลวงปู่มั่น อาจารย์ใหญ่สายวัดป่าธรรมยุติ <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ธาตุขันธ์ของท่านเช่น เส้นผม เล็บ น้ำหมาก เหล่านี้แปรสภาพเป็นพระธาตุได้แล้วตั้งแต่ยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ แสดงถึงภูมิธรรมขั้นสูงของพระอริยะเจ้าเลยทีเดียว<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เจริญธรรม
     
  6. ttyyttyy1234

    ttyyttyy1234 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +23
    เรื่องแม่จันทร์ทา ฤกษ์ยาม ท่านใดที่สงสัยในคุณธรรมของแม่ทา พิสูจน์ง่ายๆคือ มีครูบาอาจารย์หลวงปู่หลวงตาที่รับรองคุณธรรมแม่ทา ที่ยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ เท่าที่ผมรู้จักคือ ปู่ฤาษีเกศแก้ว จ.หนองบัวลำภู หลวงปู่วิไลย์ เขมิโย วัดถ้ำพญาช้างเผือก จ.ชัยภูมิ หลวงพ่อสายทอง เตชุธัมโม วัดป่าห้วยกุ่ม จ.ชัยภูมิ หลวงพ่อบุญเดช ญาณเตโช วัดถ้ำแสงธรรม จ.หนองคาย และพระอาจารย์สุริยัณ จันทวัณโณ วัดป่าฉัพพรรณรังสี จ.ชัยภูมิ (ท่านเป็นศิษย์แม่ทา) เป็นต้น ท่านที่สงสัยในแม่ทา ไปสอบถามได้แล้วท่านจะรู้ความจริง อย่าไปสนใจมารทั้งหลายเลย
     
  7. วีณา จันทร

    วีณา จันทร สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +6
    เราได้เจอคุณแม่มาแล้วค่ะ แต่ละครั้งที่ไปปฏิบัติกับท่าน จะเจอลูกศิษย์จากหลายที่ค่ะ บอกได้เลยว่าทุกครั้งที่ไปประทับใจมาก แม้จะต้องเดินทางเป็นสิบชั่วโมงก็รู้สึกว่าคุ้มมากๆค่ะ มีหลายๆเรื่องหลายๆเหตุการณ์ อยากให้ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองค่ะ ช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2555 จะไปอีกค่ะ ท่านใดสนใจไปด้วยกันก็เชิญชวนนะคะ
     
  8. phloiwang

    phloiwang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2008
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +244
    เคยไปเมื่อสองสามปีที่แล้ว สถานที่โอ่โถงกว้างขวางร่มรื่น มาถึงก็หาห้องน้ำก่อนเพราะปวดเบามานาน ได้ยินเสียงเด็กตะโกนข้างนอกว่าีมีคนแก่มา คงถามกันว่าผมไปทางไหนละกระมัง จากนั้นก็ไปกราบพระและคุณแม่จันทรา ท่านบอกให้เอาเงินใส่ในหนังสือเพื่อท่านจะได้สวดให้พร จากนั้นออกไปที่บ้านพักด้านข้างๆ มีผู้ปฏิบัติธรรมเอาหัวแหวนมาให้ดู แล้วบอกว่าเก็บได้แถวๆนั้น พญานาคให้มา มีหลายคนที่เก็บเกล็ดพญานาคได้ ลักษณะเหมือนอัญมณี ก็ได้แต่ฟัง อยู่สักสองสามชั่งโมงก็ลากลับ
     
  9. thongnoi

    thongnoi สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +5
    ทุกสิ่งทุกอย่างของสภาวะธรรม มิใช่อยู่ที่การลังเลสงสัย แต่อยู่ที่การประพฤติปฎิบัติด้วยกาย วาจา ใจ ด้วยการให้ทาน รักษาศีล มั่นเจริญภาวนา แล้วเรารู้และเห็นด้วยตนเอง เมื่อถึงตอนนั้นคำตอบจะสมบูรณ์
    จาก...ผู้ไม่รู้
     
  10. namonamonamo

    namonamonamo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    136
    ค่าพลัง:
    +367
    ผมเคยไปครั้งนึง ก็มีหลายสิ่งที่พบเจอ ซึ่งอาจไม่ได้เขียนทั้งหมด
    แต่อยากแนะนำไห้ไปอ่านเล่มนี้

    อ่านก่อนตาย ก่อนจะเสียดายที่ไม่ได้อ่าน 1


    แต่มีสิ่งที่น่าทึ่งเรื่องนึง คือตอนเพื่อนมารับกลับ
    ตอนนั้นผมอยู่ด้านหลังป่า เพื่อนผมถามว่า พี่....(ชื่อผม) อยู่ไหนครับแม่
    แม่บอกว่า อยู่ข้างหลังนู่น
    แล้วแม่รู้ได้อย่างไรว่าผมอยู่ข้างหลังป่า โดยที่ผมไม่ได้บอกท่านเลย

    มีหลายสิ่งที่น่าทึ่ง ไปอ่านเล่มนี้แล้วจะรู้เองคับ
     
  11. TPC

    TPC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +2,435
    การทอดกระฐิน ถ้าร่วมทอดกับคุณแม่จันทาเพื่อถวายให้พระสงฆ์แบบนี้ ผมขออนุโมทนาครับ

    แต่ถ้าหากเราทำการทอดกฐินเพื่อถวายให้คุณแม่จันทา อันนี้ผมไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร

    การทอดกฐิน ตามพุทธบัญญัติ กระทำได้ปีละ1ครั้งในช่วงหลังจากวันออกพรรษา และมีระยะเวลากำหนดไว้ชัดเจนหากเกินก็ไม่สามารถทอดกฐินได้

    การถวาย ต้องมีพิธีการและต้องกระทำท่ามกลางหมูคณะสงฆ์ พร้อมทั้งผู้ที่จะรับครองผ้ากฐิน ก็จะต้องมีลักษณะครบพร้อมตามพุทธบัญญัติ ตลอดจนต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะสงฆ์ ซึ่งจะมีการอนุโมทนา สาธุการโดยพร้อมเพรียงกัน

    การถวายกฐินและการครองผ้ากฐิน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้

    หากผิดไปจากพุทธบัญญัติ อันกฐินนั้นย่อมล่วงตกไปเป็นที่สุด คงได้เพียงอานิสงค์ แค่เพียงการให้ทานเป็น ปัจยทานทั่วไปเท่านั้นเอง

    กระผมมิได้สงสัยในคุณงามความดีแลการปฏิบัติดีของท่านคุณแม่ทา แต่ว่าด้วยการทอดกฐินนั้น จะต้องเป็นไปอย่างถูกต้องตามพุทธบัญญํัติ นะครับ เพื่อไม่ก่อให้เกิดความหลงผิดเข้าใจผิด และเพื่อให้บรรลุถึง ปราถนาเจตคติ จุดประสงค์ของผู้ร่วมทอดกฐินจะได้ไม่ล่วงตกไปด้วย เพื่อว่าเราท่านทั้งหลาย
    จักได้ประกอบการทำบุญทอดกฐินให้ถูกต้องตามพุทธบัญญัติ เพื่ออานิสงค์ผลบุญที่จักได้รับจะเต็มกำลังบุญเป็นมหากุศล เต็มที่จากการทอดกฐินอย่างถูกต้องครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2012
  12. TPC

    TPC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +2,435
    สุดท้ายข้าพเจ้าขอเรียน ท่านทั้งหลายผู้มีภูมิธรรมสูงก็ดี มีบุญบารมีมากก็ดี ด้วยการกระทำใดที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา เกี่ยวข้องด้วยพิธีกรรมของพุทธศาสนา ขอให้ท่านตั้งสติระลึกว่า เราควรทำความเข้าใจ ทำความสว่างแจ้งให้รู้แน่ชัดก่อนว่า พระพุทธเจ้าเราทรงกล่าวบัญญัติไว้อย่างไร เราควรกระทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ขัดต่อพระบัญญัติของพระองค์ เราควรทำอย่างไรให้ถูกต้องตามพระประสงค์ของพระองค์ เราควรทำอย่างไรเพื่อประโยชน์สูงสุดของเหล่าสรรพสัตว์ เราไม่ควรประมาทในการทำบุญและพิธีเกี่ยวเนื่องด้วยการทำบุญทั้งหลายครับ นี่คือสัมมาทิฏฐิที่เราทั้งหลายผู้มีปัญญาควร สร้างไว้เป็นสมบัติของตน

    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  13. soansiam

    soansiam สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +24
    พอดีผ่านเข้ามาขอแจมหน่อย...ผมรู้จักแม่ทามานานแล้วตั้งแต่ยังไม่ออกมาสร้างสำนักปฎิบัติธรรม ในตอนนั้นแม่เมตตามากมีเรื่องทุกข์ร้อนอะไรไปบอกแม่ ให้แม่ช่วยอธิษฐานจิตให้และก็ประสบผลความสำเร็จทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นมาก และก็เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นปาฎิหารย์คือแม่หยิบลูกแก้วมาจากอากาศให้ผมก่อนกลับ ผมศรัทธาแม่มากมีโอกาศก็ไปกราบทุกครั้ง (นี่คือความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวที่พบมาถ้าไม่เชื่ออย่าลบลบหลู่และปรามาสให้นิ่งเสีย) แม่ทาเป็นผู้มีคุณธรรมชั้นสูงซึ่งแต่ก่อนตอนท่านยังเป็นพระอริยเจ้าชั้นต้นท่านเปิดหมดช่วยเหลือทุกคนแต่มาตอนหลังมีคนมากหน้าหลายตาเข้ามาหาแม่ก็มีแต่มากอบโกยเอาผลประโยชน์ มาตามกิเลสของตนเองเอาความความรู้ทางโลกมาเบ่งกับทางธรรมคิดว่าต้องเป็นตามที่ตนเรียนมาจำมาเสมอไป เมื่อมาเห็นมาพบไม่ตรงตามที่ตนเรียนรู้มา จำมาตามใจตามกิเลสตนเองก็ทึกทักลบหลู่ปรามาสซะงั้น ปัจจุบันแม่ทาได้ธรรมเป็นพระอริยเจ้าชั้นสูงแล้ว และแนวทางที่แม่สอนและย้ำให้ฟังคือ ให้ภาวนาพุธโธทุกลมหายใจถ้าหยุดภาวนาหนึ่งนาทีก็ขาดทุนหนึ่งนาที ส่วนเรื่องวัตถุมงคลต่างๆก็ดีที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นดินให้เห็นเสมอนั่นเป็นการให้กำลังใจสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรมและร่วมทำนุบำรุงสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา โดยการนำมาของเหล่าเทพพรหมและพญานาคราช ถ้าใครอยากไปกราบฆราวาสผู้ทรงธรรมชั้นสูงแล้วผมขอแนะนำครับแต่ถ้าเอากิเลสของตัวเองไปเบ่งกับธรรมก็อย่าไปครับ ครูบาอาจารย์หลายท่านผู้ทรงจิตผู้ทรงธรรมก็ยอมรับในคุณธรรมของแม่ทาเพราะแม่ทากว่าจะทำถึงขั้นนี้ก็เอาชีวิตเข้าแลก ในส่วนผู้ทรงกระดาษ ผู้ทรงหนังสือ ก็มีมานินทราแม่ทาใส่ร้ายแม่ทาประจำครับ
     
  14. มเหศวร

    มเหศวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2012
    โพสต์:
    2,776
    ค่าพลัง:
    +792
    ได้เห็น พลันได้นึกถึง พระคุณอาจารย์(ปู่แม่ทา) เสมอมา และญาติธรรมทุกท่าน พระสงฆ์องค์เจ้าทุกองค์ ที่ได้เคยปรนนิบัติรับใช้ แลเห็นวิหารทาน ลานเจดีย์ ประตูโขงวัด ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกบุญ ที่ได้เคยร่วมบุญ ทุกบุญมา งดงามยิ่งนัก **ลูกเอ๋ คิดถึงวัดเด้ ไม่ได้ไปหลายปี ** ญาติธรรมท่านใดอยู่กทม ขออนุญาติ ติดต่อกันด้วยนะครับขอแลกเบอร์ ไม่มีจุดประสงค์ใดนอกจาก ญาติธรรม ศิษย์ครูบาอาจารย์เดียวกัน "ปู่แม่ทา" PM นิดนึงนะครับ น้ำตาจะไหลอยู่แล้ว เห็นภาพเหมือนได้กลับบ้าน ด้วยความเคารพครับ ญาติธรรมทั้งหลาย ขออนุโมทนาบุญด้วยนะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เบอร์ผม ที่วัดและปู่แม่ทาเรียกว่าผมว่า เอ๋ 084-7977755
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2012
  15. มเหศวร

    มเหศวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2012
    โพสต์:
    2,776
    ค่าพลัง:
    +792
    [​IMG]

    ลูกนายพิทักษ์ โฆษวิฑิตกุล ขอมอบน้อมถวาย บูชาพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ปู่แม่ทา อย่างสูงสุด
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. มเหศวร

    มเหศวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2012
    โพสต์:
    2,776
    ค่าพลัง:
    +792
    อยากเชิญชวน ทุกท่านมาร่วมทำบุญ ที่วัดนะครับ .................ขออนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2012
  17. net0761002_max

    net0761002_max สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
    แม่จันทา ฤกษ์ยาม เป็นคนดีมากคับมีไรถามผมได้

    แม่จันทา ฤกษ์ยาม เป็นคนดีคับ ผมจะบอกให้ ไอพวกที่ฟอง แม่จันทา ฤกษ์ยาม ระวังตัวเอาไว้นะ พูดจาอะไรเอาไว้ จำไว้ กุ จะเอาของไปฟากไว้ที่หัุวพวกมึง
     
  18. ttyyttyy1234

    ttyyttyy1234 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +23
    การที่เพือ่นคุณเชิญชวนให้ร่วมทอดกฐินกับแม่จันทร์ทา คุณเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เพราะการทอดกฐิน พระสงฆ์ต้องเป็นผู้กานกฐินและรับกฐิน ที่ว่าเชิญชวนให้ร่วมทอดกฐินกับแม่จันทร์ทา หมายถึงร่วมทำบุญทอดกฐินกับแม่จันทร์ทา ไม่ใช่เอาเงินไปทำพิธีทอดถวายกับแม่จันทร์ทา แล้วแม่จันทร์ทาเป็นคนทำพิธีรับกฐินแบบพระซะเมือ่ไหร่ บื้อจิงๆๆคนที่โพสต์แบบไม่ดูตาม้าตาเรือ งานกฐินที่สำนักปฏิบัติธรรมภูริทัตตะ ก้อขอเชิญท่านไปดูเอา จะได้ไม่ต้องมานั่งจินตนาการเอง
     
  19. จูล่งน้อย

    จูล่งน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +169
    อิอิ อย่าไปถือสาบางคนเลยครับ เค้าคงอ่านเพลินไปแหละ นึกว่าแม่จันทาเป็นคนรับกฐิน นี่ดีนะ ไม่เจอกฐินพญานาค ไม่งั้นพลิกตำราไม่ทัน
     
  20. สกุลจันทร์

    สกุลจันทร์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +15
    คิดถึงคุณแม่จันทาค่ะ เคารพ และกราบท่านได้ด้วยใจไม่เคลือบแคลงค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...