ดูดวงกับอาจารย์มณฑ์'หางดง

ในห้อง 'บริการรับดูดวง' ตั้งกระทู้โดย Chaianun, 29 ธันวาคม 2012.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ
    ขอให้คุณพัด สมหวังทุกอย่าง รวยและสวยขึ้น ทุกวันครับ
     
  2. goodarz

    goodarz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +577
    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณกับความกรุณาของ คุณพัดมากนะค่ะที่ได้บอกเบอร์โทร.ของ อ.นก มาให้รับทราบค่ะ วันนี้โทรไปลูกชาย อ.นก ชื่อ น้องปิง เป็นผู้รับสายและจัดการคิวให้กับคุณแม่ ฟังจากน้ำเสียงแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นลูกที่ดีมากคนหนึ่ง หลังจากนั้นได้โทร.พูดคุยกับ อ.นก แล้วท่านแนะนำทางสว่างให้เรารู้เพื่อนำไปปฏิบัติซึ่งการปฏิบัตินั้นก็ไม่อยากขอให้เรามีจิตที่แน่วแน่ ได้พูดคุยกับท่านแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นคนใจดีมีเมตตาอย่างมาก พร้อมยังพูดคุยกับท่านว่าเรารู้สึกเหมือน อ.เป็นคนรู้จักที่ไม่ได้เจอกันนานอย่างมาก และยังนัดกันว่าถ้ามีเวลาและโอกาสที่เหมาะสมคงได้พบกับท่าน พร้อมแจ้งท่านว่าเราต้องเดินทางไป ต่างปท.กลับมาจะติดต่อกับท่านอีกครั้ง ท่านให้ธรรมะ,ให้ความเมตตาเหมือนเราเป็นน้องสาวคนหนึ่ง และเป็นกัลยาณมิตรอย่างดี ท่านยังวางแผนอยากสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษยชาติ แต่ท่านแจ้งว่าต้องรอเวลาอันเหมาะสมจากครูบาอาจารย์ของท่านก่อน พวกเราถือว่าเป็นศิษย์ของท่านคนหนึ่ง ภายภาคหน้าอาจจะต้องช่วยท่านทำตามจิตที่ท่านได้อธิษฐานไว้ให้สัมฤทธิ์ผล....ถ้าท่านใดมีทุกข์และหาหนทางแก้ไขด้วยตนเองไม่ได้ อยากแนะนำให้โทร.ติดต่อปรึกษากับท่านเอง ค่าครูก็ไม่แพงแค่ 199.-บาท เท่านั้นเอง ดีกว่าต้องไปเสียค่าครูแพงๆ แล้วเจอกับผู้แนะนำไม่ถูกทาง
     
  3. mam_2012

    mam_2012 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    165
    ค่าพลัง:
    +293
    คุณพัดคะ วันนี้ได้รับหนังสือที่คุณพัดส่งให้แล้วนะคะ ขอบคุณมากค่ะ แต่ยังไม่มีเวลาอ่าน เพราะต้องรีบทำงานส่งหัวหน้า แม้แต่หลังจากที่โพสท์แจ้งคุณพัดนี้แล้วก็ว่าจะทำงานต่อค่ะ ช่วงนี้ใช้สายตามาก เวลาจ้องจอคอมฯ แล้วมันเหมือนมีแสงแปลบๆ ตัวหนังสือมันพร่า ยังไงชอบกล แต่อย่างไรก็จะอ่านให้ได้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะากลางคและ
     
  4. dokapon

    dokapon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2005
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +720
    ลองโทรไปดูดวงมาแล้วเหมือนกันค่ะ ถามว่าแม่นมั้ย ก็ต้องรอดูอนาคตน่ะค่ะ แต่อจ.น้ำเสียงใจดีนะคะ มีให้คำแนะนำด้วยเรื่องการนั่งสมาธิ แล้วก็ให้ไปทำบุญเพิ่มเติม ค่าดู 199 บาทถ้าเทียบกับที่อื่นๆแล้วถือว่าไม่แพงนะคะ แถมตอนเราโทรไปใช้เบอร์ AIS ลูกชายอ.บอกว่า พอถึงเวลานัดอ.จะโทรกลับไปหาเองเพราะโทรฟรี ฮ่าๆๆๆ
     
  5. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    ได้โทรไป ขออณุญาติ ครูนกแล้วครับ จึงนำมาลงให้ได้อ่านกัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 01.jpg
      01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      225.3 KB
      เปิดดู:
      108
    • 02.jpg
      02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      155.2 KB
      เปิดดู:
      319
    • 03.jpg
      03.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.1 KB
      เปิดดู:
      252
    • 04.jpg
      04.jpg
      ขนาดไฟล์:
      181.8 KB
      เปิดดู:
      144
    • 05.jpg
      05.jpg
      ขนาดไฟล์:
      110.4 KB
      เปิดดู:
      158
    • 06.jpg
      06.jpg
      ขนาดไฟล์:
      115 KB
      เปิดดู:
      149
    • 07.jpg
      07.jpg
      ขนาดไฟล์:
      67.9 KB
      เปิดดู:
      232
    • 08.jpg
      08.jpg
      ขนาดไฟล์:
      210 KB
      เปิดดู:
      177
    • 09.jpg
      09.jpg
      ขนาดไฟล์:
      202 KB
      เปิดดู:
      140
    • 10.jpg
      10.jpg
      ขนาดไฟล์:
      208.5 KB
      เปิดดู:
      164
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มกราคม 2013
  6. sanya

    sanya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    455
    ค่าพลัง:
    +2,687
    ต่อเลยครับ..รออ่านอยู่
     
  7. ชไลธร

    ชไลธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +248
    ตั้งใจว่าวันนี้จะไปปลูกต้นไม้ที่วัด แล้วทำสังฆทานพร้อมเลย ซื้อของเตรียมไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ยังเหลือของบางอย่างแต่ว่าจะซื้อแล้วเลยไปวัดเลย พอเมื่อเช้าจะไปวัด แวะซื้อของที่ขาดปรากฏว่าร้านยังไม่เปิดอีก ไม่เป็นไร ได้ต้นไม้แระไปปลูกเลยก็ได้ พอไปถวายสังฆทานเสร็จ ขออนุญาตหลวงพ่อปลูกต้นไม้ (แต่ไม่กล้าบอกท่านว่าปลูกแก้เคล็ด) หลวงพ่อบอกว่าต้องดูสถานที่ก่อนว่าจะปลูกตรงไหน โยมเอาไว้นี่ก่อนก็ได้ แล้วจะให้คนปลูกให้ แล้วท่านยังถามว่า ทำไมอยากจะปลูกเองหรือ เราก็ตอบว่าเจ้าค่ะ พอสักพักท่านก็ยืนยันคำเดิม ไอ้เราจะบอกก็ไม่กล้า เพราะท่านเป็นพระสายวัดป่า ก็เลยอดเลย
    พอดีวัดของท่านไม่มีเมนเผาศพไงคะ
    คราวหน้าคงต้องไปวัดอื่นแล้วล่ะค่ะ อ้อ ตอนขากลับถึงนึกได้ว่าลืมเอารองเท้าไปถวายสังฆทานด้วย เฮ้อ กรรมจริงๆ เราไม่มีสติ หรือว่าพญามารมาขัดขวางล่ะเนี่ย
     
  8. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    ปลูกต้นไม้ในวัด ทีแรกผมก็นึกว่าง่าย จะไม่ขอ พระเลยก็ไม่สมควร พอขอก็มีปัญหาครับ ลองหาวัดใหม่นะครับ รออีก 7 วัน :cool:
     
  9. patriya

    patriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2013
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +358
    ค๊าาาา ได้เจออาจารย์ดีๆก็อยากจะแนะนำน่ะค่ะ ถือว่ามาถูกทางแล้วนะค่ะ โมทนาบุญด้วยค๊าา
     
  10. patriya

    patriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2013
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +358
    ค๊าาา ยินดีค๊าาาา
    อ่านจบแล้วรึยังเอ่ยยยย
     
  11. patriya

    patriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2013
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +358
    คุณยี่แป๊ะกงเล่นสแกนเลยเหรอค่ะเนี่ย
    นับถือค๊า าา า า าา า
    ช่วงนี้พัดงานยุ่งจัดเลยค่ะ เลยไม่ได้มีเวลาเข้ามาอัพเดทอะไรมากมายนะค่ะ
    เมื่อสองวันก่อนได้โทรไปปรึกษาหมอนกมานิดหน่อย เกี่ยวกับพระที่วัดใกล้ๆบ้านหน่ะค่ะ ท่านชอบสูบบุหรี่ ชอบวานให้ญาติโยมซื้อบุหรี่เข้าไปถวาย เลยไม่ค่อยเหมาะกับภาพลักษณ์ของสงฆ์เท่าไหร่ แต่มันอึดอัดอยู่ในใจ เลยไประบายกับอาจารย์ แล้วได้ข้อคิดดีๆมาอีกเยอะเลยค๊าาาา คุณหมอท่านบอกว่า อย่าไปมองพระท่านด้วยจิตที่เศร้าหมองแบบนั้น มันจะเป็นเศษกรรมติดตัวเราปล่าวๆ แต่ให้มองในมุมกลับกัน ท่านเองก็สละทางโลกเข้าไปบำเพ็ญเพียร หวังจะหาทางพ้นทุกข์เหมือนกันนี่แหละค่ะ ไม่ใช่แค่พระที่สูบบุหรี่ แม้แต่พระรูปอื่นๆก็ตามแต่ที่ยังยึดติดในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะใช้มือถือไอโฟน พกแทปเล็ต ยืนถ่ายภาพ หรือจะจาริกไปยังห้างสรรพสินค้า ถ้าเรามองไม่เหมาะสมมันก็ไม่เหมาะสม เพียงแต่เราอย่าไปคิดอย่างนั้นสิค่ะ เพราะในตอนนี้ท่านยังต่อสู้กับกิเลสบางอย่างยังไม่ได้ ท่านเองก็ทำกิจของสงฆ์ไม่ใช่เหรอ ทำวัตร ปัจจเวกฯ โปรดสัตว์ ท่านทำกิจเหล่านี้ในทุกๆวันก็เป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญและน่าศรัทธา หันไปอนุโมทนาบุญในส่วนดีๆของท่านจะดีกว่านะค่ะ เหมือนกับวลีของท่านพุทธทาสไง "มองแต่แง่ดีเถิด" ส่วนในเรื่องที่ไม่เหมาะสมก็ปล่อยให้เป็นไปตามกฎแห่งกรรมแล้วกันนะค่ะ แล้วน้องพัดจะแฮปปี้กับโลกมากกว่านี้นะค่ะ ตอนนี้พัดก็ใจชื้นขึ้นมาสักหน่อยแล้ว เพียงแต่บางทีพอได้เห็นมันยังรู้สึกทะแม่งๆ ไม่คุ้นตา หรือเพราะเรายึดติดกับวัดที่ปฏิบัติมากเกินไป แต่ถึงยังไงก็จะพยายามทำให้ได้ค๊าาาาา.........พัด
     
  12. ชไลธร

    ชไลธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +248
    ก็คงจะเป็นอย่างนั้นหละค่ะ ไม่ขออนุญาต ก็ไม่เหมาะอีก คุณยี่แปะกงทำเรียบร้อยแล้วหรือคะ ทำแล้วเป็นไงมั่งอย่าลืมมาเลาสู่กันฟังบ้างนะคะ แต่ก็ขออวยพรให้คุณยี่แปะกงพบเจอแต่สิ่งดีดี มีแต่สุข ไม่มีทุกข์นะคะ
     
  13. สุรินทร์2510

    สุรินทร์2510 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2013
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +77
    สวัสดีครับ นานๆจะได้เข้ามาบอร์ดสักที ภาระกิจเยอะครับ ทหารรั้วของชาติงานการเยอะแยะมากมาย วันนี้จะขอมาเล่าต่อสักเรื่องสองเรื่องนะครับ หลังจากที่ลูกผมออกจาก รพ ได้ไม่นาน บ้านนายผม โจรขึ้นบ้าน ขโมยของมีค่าไปหลายรายการ ออกข่าวทีวีเกือบทุกช่อง เพราะเหตุเกิดในค่ายทหาร และเป็นบ้านพักนายทหารด้วย ท่านเครียดมากเพราะเป็นของตกทอดจากตระกูลคุณนายด้วย ผมเลยเข้าไปคุยกะคุณนายเล่าเรื่องของผมให้ท่านฟัง คุณนายสนใจมากเลยชวนผมไปเป็นเพื่อน คิวยาวพอสมควรครับเพราะไม่ได้จองไว้ล่วงหน้า นายผมหงุดหงิดพอสมควรเพราะร้อนใจแต่แซงคิวก็ไม่ได้ คิวถึงตอนบ่ายแล้ว คุณหมอก็ทายสไตล์ท่านละครับ คือทายธรรมดาเหมือนคนอื่น วันดีวันเคราะห์ ทายเสร็จนายผมถามว่าของหายได้คืนไหม คุณหมอถามว่าหายวันไหน นายก็บอกวันท่านไป ท่านบอกว่าได้คืนบางส่วน ประมาณ 75 เปอเซนต์ ท่านบอกว่าโจรเคยเป็นเด็กรับใช้ในบ้านมาก่อน ตอนนี้หนีไปกบดานที่สวนส้มโอ มีร่องน้ำ มีกระท่อมเก่าๆ คุณหมอทายละเอียดมาก นายผมพูดสวนไป “กลับเถอะน้อง หมอทายเหมือนเล่านิทานเลย ผมจบนายร้อยมานั่งฟังเรื่องไร้สาระเซ็ง” ผมอ้าปากค้างเลย คุณนายก็ตกใจไม่คิดว่าท่านจะพูดแรงมาก คุณหมอก็ใช่ย่อยนะครับท่านใจดีก็จริงแต่คำพูดท่านบางครั้งก็ไม่แคร์เหมือนกัน ท่านพูดว่า”เสียแรง เปลืองพลังไปช่วยคนที่ไม่รู้ค่า”ท่านส่ายหน้าแบบเอือมระอา”จะพูดจาอะไรหัดให้เกียรติคนอื่นบ้าง ทุกคนเขามีหัวใจ รู้ไหมกว่าจะมองเห็นสิ่งที่คนอยากรู้ หมอต้องใช้สมาธิแค่ไหน ถ้าคนอยากจับโจรได้ ให้ไปหาคนอ้วนหน้าผากกว้างสืบให้ แล้วหมอรับรองว่าวันพุธนี้จับโจรได้แน่นอน” หมอยังย้ำให้เขาฟังอีกด้วยความเป็นห่วง ผมซึ้งใจหมอจริงๆ แต่นายผมบ่นพึมพำ มาดูวันอังคารจับโจรได้วันพุธ หมอดูคู่หมอเดาจริงๆไปไป ตอนออกจากบ้านหมอ นายผมพาไปทานข้าว จะบังเอิญหรือเปล่าก็ไม่รู้ เราเจอจ่าคนนึง หัวล้านลงพุง (เป็นคนกว้างขวาง) นั่งอยู่ก่อนแล้ว ผมเลยเล่าให้ฟังว่าไปบ้านหมอนกมาแล้ว............เองช่วยสืบให้หน่อยสิ สวนส้มโอมีที่ไหนบ้าง ” ไม่ยากหรอกเพื่อนเดี๋ยวสืบให้นะ เพราะแถวบ้านเรามีไม่กี่สวนหรอก บอกมาอย่างนี้สืบง่ายหน่อย”
    ผมนึกขอบคุณหมอในใจแต่ตราบใดที่ยังจับโจรไม่ได้ก็ยังไม่อยากชม ช่วงบ่าย2กว่าๆวันพุธจ่าหัวล้านก็โทร ให้เราไปที่โรงพักใกล้ๆค่ายทหาร ผมไปพร้อมกับนาย โอ้ จับโจรได้จริงๆกบดานในสวนหลังค่ายจริงๆ นายผมหันมาที่ผมแล้วพูดว่า”กูต้องไปขอโทษหมอไหมวะ”ผมว่าแล้วแต่นายคิด เผื่อคราวหน้าคราวหลังเราต้องพึ่งท่านอีก ผมว่าควรไปนะครับ บางครั้งเรื่องยากที่เราเป็นทหารจะไปทำอะไรแบบนี้ พวกเราก็ซื้อผลไม้ไปฝากคุณหมอ ท่านก็ยิ้มๆ แต่ท่านก็พูดให้เราคิด”ทีหน้าทีหลังจะพูดอะไร อย่าไปดูถูกน้ำใจคนอื่นเขานะ หมอไม่โกรธหรอก เพียงแต่น้อยใจนิดๆ” หลังจากนั้นไม่นานก็มีเรื่องให้ผมต้องไปเป็นเพื่อนนายคนนี้อีกครั้งหลังจากผลสอบโอเน็ตของลูกสาวนายผิดไป เพราะลูกสาวเอ็นทรานซ์ติดคณะแพทย์แล้วคะแนนปีนั่นวุ่นมาก ประกาศครั้งหลังคะแนนหายไป เครียดมากจึงบากหน้ามาหาหมออีกครั้งท่านก็ต้อนรับเราเป็นอย่างดี แต่เที่ยวนี้เราจองคิวเลยรอไม่นาน ท่านบอกว่าดวงชะตาเป็นแพทย์อยู่แล้วคะแนนหายไม่ต้องห่วง เป็นเหมือนกรรมบังตา ให้แก้ตามที่ท่านบอกแล้วทุกอย่างจะกลับคืนดังเดิม แล้วท่านก็บอกวันดีวันเคราะห์ และวิธีแก้เหมือนคนทั่วไป ซึ่งผมสังเกตดู ท่านทายธรรมดามาก บอกวิธีแก้เคราะห์เดือนนั้นเดือนนี้ เหมือนคนอื่นๆไม่มีอะไรพิเศษไปกว่ากัน ผมเลยถามแทนนายว่า ทำแค่นี้จะได้หรือหมอ ท่านก็หัวเราะ อ้าวแล้วจะให้หมอทายอย่างไร หมอก็ทายแบบนี้ไม่มีอะไรเปลี่ยนนี้นา คุณจ่า ที่หมอทำนายอยู่ในหลักธรรมทั้งหมดคือ ทาน ศืล ภาวนา จริงไหม วิธีแก้ก็อยู่ในหลักธรรมทั้งสิ้น ไม่มีอะไรพิเศษไปกว่ากัน ดูธรรมดาแต่ถ้าเราปฏิบัติจนเป็นนิสัยแล้ว ถือเป็นศีลสรณะ ผมงงมาก อะไรครับศีลสรณะ ท่านก็หัวเราะอีก ท่านถามว่า สรณะคือ อะไร ผมตอบว่าที่พึ่งครับ แล้วศีลละคืออะไร ผมก็ตอบงงๆว่า ข้อควรปฏิบัติครับ ไม่รู้ผิดหรือถูก เล่นถามต่อหน้าคนตอบผิดอายแย่ แต่ผมเริ่มเข้าวัดบ้างแล้วหลังจากเมื่อก่อนผมไม่เคยเข้า เมาลูกเดียว ท่านพยักหน้าแล้วยิ้ม ถามต่อว่า แล้วศีลสรณะอยู่ที่ไหนล่ะ
    อ่อ ผมเข้าใจแล้ว อยู่ที่ตัวเราครับ ท่านหัวเราะ ถูกต้องแล้ว ตัวเราเป็นที่พึ่ง ปฏิบัติดีก็ได้ตัวเรา ปฏิบัติไม่ดีก็ได้ตัวเรา จริงไหม ที่จริงท่านพูดธรรมะได้ดีกว่านี้ เอาเท่าที่ผมจำได้นะครับเผื่อเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านบ้างนะครับ ที่จริงเรื่องมีอีกมากครับ เพราะผมกลายเป็นลูกศิษย์ท่าน(คิดเอง)โดยไม่รู้ตัว เหมือนเรื่องของหนุ่มมอเตอร์ไซด์จากหนังสือตามรอยนิมิตของหมอนกผมก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วยครับ ไว้มีโอกาสค่อยเล่าใหม่ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มกราคม 2013
  14. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    อ่านเรื่องของพี่สุรินทร์ แล้ว ได้ข้อคิดว่า นายทหารจุดเดือดต่ำมาก ถ้าเป็นน้ำมันก็ อ๊อกเทนสูงลิบ ... แซวเล่นนะครับ เพื่อนผมก็นายทหารหลายคน

    รอฟังเรื่องต่อไปนะครับพี่ สุรินทร์ :cool:
     
  15. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    เรื่องแบบนี้ ทำให้ผมนึกถึงคำโบราณ ประโหยคหนึ่งนะครับ
    ท่านว่า .. ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ ..


    ไม่รู้ว่า หมายความว่าอย่างไร อิอิ
     
  16. ยี่แปะกง

    ยี่แปะกง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +272
    ช่างนี้ งานยุ่งไปหน่อยนะครับ แต่จะพยายาม ค่อยๆ สะแกนหนังสือ ครูนก เอามาลงเรื่อยๆ ครับ ไม่ได้ลืมจ้าาาา
     
  17. Chaianun

    Chaianun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +87
    ปุจฉา –วิสัชนา
    ขออนุญาตเผยแพร่หัวข้อธรรมดีๆที่เคยได้รับฟังจากอาจารย์มณฑ์ตอนที่ผมได้โทรไปปรึกษากับท่านมานะครับ
    ผมได้โทรไปปรึกษาและเล่าให้อาจารย์ฟังถึงเรื่องที่ผมกังวลอยู่ คือแม่ของผม ทำไมเวลาอยู่ใกล้แม่ ในขณะที่ผมอยู่ใกล้ชิด ดูแลท่านทุกวัน ท่านก็ยังบ่นด่า ทำอะไรไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจสักเท่าไหร่ ในขณะที่พี่ชายและน้องสาวของผมทำงานอยู่กรุงเทพกัน นานๆจะกลับมาดูแลท่าน ท่านกลับชมเชยยินดี แต่ไม่เคยเห็นพูดอะไรดีดีกับผมบ้างเลย มันรู้สึกน้อยใจอยู่ลึกๆ อยากให้แม่สนใจบ้างหน่ะครับ อาจารย์ท่านเลยบอกว่า เดี๋ยวหมอจะยกตัวอย่างให้ฟังสักเรื่องนะค่ะ ให้คุณตั้งใจให้นิ่ง รับฟังสิ่งที่หมอกำลังจะเล่า อย่าวอกแวกนะค่ะ คุณเคยสังเกตแม่ไก่ไหมเอ่ย ในทุกๆเช้า แม่ไก่จะออกมาคุ้ยเขี่ยหาอาหารที่พื้นดินเพื่อให้ลูกไก่กิน ธรรมชาติของคนเป็นแม่ ยอมเสียสละให้ลูก ลูกต้องมาก่อน แม่ไก่ก็เช่นกันคุณลองสังเกตดูดีๆ มันจะเขี่ยหาอาหารที่ดิน พอเจออาหารปุ๊ป มันจะกุ๊กๆเรียกลูกมากิน แล้วก็เขี่ยต่อไปเรื่อยๆ ให้ลูกตัวอื่นๆได้กิน มันเขี่ยไปอย่างนี้จนกว่าลูกๆของมันทุกตัวจะอิ่ม แล้วมันก็พาลูกไปกกนอน พอลูกหลับมันก็ออกมาคุ้ยเขี่ยหาอาหารกินเอง ทำอย่างนี้อยู่เป็นปกติ แต่ถ้าคุณลองสังเกตดีๆ ในขณะที่แม่ไก่กำลังคุ้ยเขี่ยหาอาหารอยู่นั้น จะมีลูกๆมันบางตัว เข้ามาช่วยแม่คุ้ยเขี่ยด้วย บ่อยครั้งที่แม่ไก่คุ้ยทรายไปโดน ดีดปีกไปโดนบ้าง ลูกไก่กระเด็นออกไปแล้วก็กลับเข้ามาเขี่ยใหม่ ในขณะที่ลูกไก่บางตัวก็ไม่ได้เข้ามาช่วยแม่คุ้ยเขี่ยเหมือนตัวนี้ ยืนรอเสียงของแม่เรียกให้ไปกิน ถามว่าแม่ไก่รักลูกทุกตัวไหม ก็รักเท่ากัน ถามว่าแม่ไก่ตั้งใจจะดีดลูกที่ไปช่วยเขี่ยหาอาหารไหม? ก็ไม่ได้ตั้งใจ ฉันใด ก็ฉันนั้นแหละค่ะ คุณเองเปรียบเสมือนลูกไก่ตัวที่เข้าไปช่วยแม่คุ้ยเขี่ย อาจจะต้องเจอกับอะไรที่ไม่เป็นที่น่าพอใจบ้าง แต่แม่ก็รักคุณไม่ต่างจากลูกคนอื่น อย่าน้อยใจในสิ่งที่ท่านไม่ได้แสดงออกต่อคุณว่ารักคุณมากแค่ไหนเลย ทำทุกวันให้ดีที่สุด ให้ท่านจดจำทุกๆวันในขณะที่ยังอยู่บนโลกนี้จะดีกว่านะค่ะ อาจารย์พูดมาผมเข้าใจ น้ำตาไหลซึมนิดๆครับ มันลึกซึ้งและสังเกตได้จากธรรมชาติจริงๆ นี่ก็เป็นคำสอนดีๆที่ผมได้จากอาจารย์มณฑ์มานะครับ จึงอยากจะนำมาถ่ายทอดให้เพื่อนๆได้อ่านกันครับ ไว้มีโอกาสผมจะมาถ่ายทอดเรื่องราวอื่นๆอีกนะครับ
     
  18. patriya

    patriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2013
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +358
    มาซะเก่าแก่เลยนะค่ะ คราวนี้ ห้าๆๆๆ
     
  19. patriya

    patriya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2013
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +358
    พัดมีข้อคิดดีๆมาฝากอีกแล้วค๊า พัดสงสัยมานานแล้ว ที่มีคนพูดว่า ตัดกรรมหรือแก้กรรมไม่ได้ กรรมใดใครก่อกรรมนั้นต้องคืนสนองมาฝากค่ะ พัดได้ถามหมอนกว่าจริงหรือไม่ที่มีคนพูดเช่นนี้ คุณหมอตอบว่า กรรมคือการกระทำ ทำดีเรียกกุศลกรรม ทำชั่วเรียก อกุศลกรรม คนเราทุกคนมีทั้งกรรมดีและกรรมชั่วปะปนกัน
    วันหนึ่งๆเราทำอะไรหลายๆอย่างย่อมมีถูกบ้าง ผิดพลาดบ้างเป็นธรรมดาของมนุษย์ คนที่ไม่ผิดพลาดเลยหรือมีแต่กุศลกรรมคือพระอรหันต์ขึ้นไป ถ้าเปรียบไปเพี่อให้เข้าใจง่ายๆเราเรียกว่าบุญกับบาปดีกว่านะคะ ถ้าเปรียบบุญหรือน้ำ 1 แก้ว เปรียบบาปเหมือนเกลือ 1 แก้วเท่ากัน แล้วเราตักเกลือข้อนเล็กๆใส่ในน้ำแก้วนั้น เราก็สามารถดื่มกินได้แม้จะมีรสเค็มนิดหน่อย แต่ถ้าเราเพิ่มเกลือมากขึ้นย่อมจะดิ่มกินไม่ได้เพราะมันเค็มเกินไป ถ้าเอาเกลือกับน้ำผสมด้วยกันน้ำก็จะใสเหมือนเดิม เหมือนกับเรามองคนที่ภายนอก ดูดีภูมิฐาน บุคลิกดี แต่พอเราเข้าไปสัมผัสจึงรู้ว่า บางทีเรามองแต่รูปภายนอกไม่ได้ เพราะดีชั่วอยู่ในจิตยากที่จะหยั่งได้ ส่วนเรื่องตัดกรรมหรือแก้กรรมทำได้ไหม ที่หมอกำลังให้ทุกคนทำอยู่ เพราะหมอรู้ว่า”บุญกุศลเปลี่ยนแปลงชะตาชึวิตได้” ถ้าเกลือเปรียบเหมือนบาป เราทำให้น้อยที่สุดถ้ายังต้องมีผิดพลาดบ้าง แต่เราต้องหาน้ำให้มากกว่าหนึ่งแก้วคือการสร้างบุญกุศล ถ้าเราทำมากคือ ทาน ศีล ภาวนา ทำทุกวันจนเป็นนิสัย ได้น้ำมาวันละหยดสองหยดไม่นานก็เต็มตุ่มแล้วเอาบาปหนึ่งแก้วมาใส่รวมในตุ่ม ถามว่าน้ำนั้นเราดิ่มได้คล่องคอขึ้นใช่ไหม แต่ถ้าเราเอาน้ำในตุ่มที่มีเกลืออยู่ด้วย ไปต้มให้เหือดเราก็จะเจอเกลือ 1 แก้วเช่นเดิม ดังนั้นบุญกับบาปอยู่รวมกันได้ แล้วแต่อะไรจะส่งผลถึงก่อนกัน ถ้ากุศลถึงก่อนเราก็มีโชคมีลาภ มีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต แต่ถ้าอกุศลถึงก่อน ก็จะพบแต่สิ่งเลวร้ายเข้ามาในชีวิต การทำบุญกุศลต้องให้ถูกที่ถูกเวลาจึงจะได้บุญเต็มเม็ดเต็มหน่วย อย่างเช่น เราเห็นพระสงฆ์เดินตากฝนมา รีบวิ่งเอาไฟฉายไปถวายจะได้ประโยชน์อะไร เราต้องเอาร่มหรือเสื้อกันฝนไปถวาย เจอพระธุดงค์ผ่านมาใกล้เพลแล้วยังไม่ได้ฉันท์อะไร เราเอาเงินร้อยเงินพันไปถวายค่าน้ำค่าไฟแก่ท่านมันก็ไม่ทันกัน มาม่าสักห่อยังได้บุญมากกว่าเงินในยามนั้น สาธุ พัดเข้าใจแล้วค่ะ พัดจะบอกต่อ พัดจะไม่ทนทำบุญผิดๆอีกแล้วค๊า นี่ก็เป็นสาระธรรมดีๆที่พัดได้จากหมอนก หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนักอ่านทุกๆคนนะค๊า......พัด
     
  20. ป้าเม้าท์

    ป้าเม้าท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    576
    ค่าพลัง:
    +1,565
    อนุโมทนาค่ะ
    มาทีไรมีสาระดีๆ มาฝากทุกครั้งเลยนะคะ เมื่อวันจันทร์ป้าได้โทรไปหาหมอนก เพื่อจะปรึกษาปัญหาที่แก้ไม่ตก โทรไปลูกชายหมอนก รับสาย ป้าก็เลยบอกว่าจะโอนเงินให้เพราะมีเรื่องจะขอปรึกษาหมอนก น้องปิง ถามว่าเคยดูรึยัง ป้าตอบว่า เคยดูแล้วค่ะแต่มีเรื่องจะขอปรึกษา น้องปิง บอกว่าไม่ต้องโอนครับ แต่พอดีตอนนี้คุณแม่ มีแขกเดี่ยวประมาณ 11.30 น จะให้คุณแม่ ติดต่อกลับ ป้าก็ตั้งใจรอ แต่หมอนก ก็ยังไม่โทรกลับมา
    พอประมาณบ่าย 3 ป้าก็เลยโทรไปกะว่าจะถามว่า หมอนก พอจะว่างสัก 5 นาที ไม๊ พอป้าโทรไปหมอนก รับสาย และสะดวกคุยกับป้า พอหมอนก สอบถามป้าไม่กี่คำถาม หมอนก ก็จำได้ว่าได้บอกให้ป้าทำอะไรบ้าง ซึ่งป้าแปลกใจมากเลยค่ะว่า หมอนก จำได้อย่างไรเพราะเท่าที่ทราบแต่ละวันมีคนให้ หมอนก ตรวจดวงทุกวัน และวันละหลายๆ คน ซึ่งหมอนก จำได้ยังไงนะคะ
    อันนี้ป้าแค่อยากเล่าสู่กันแค่นั่นค่ะ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...