ม็อบพระ 400 บุก ม.ศิลปากร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 25 กันยายน 2007.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    ม็อบพระ 400 บุก ม.ศิลปากร โวยภาพเหรียญทองศิลปกรรมแห่งชาติหมิ่นสงฆ์ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">25 กันยายน 2550 15:26 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> “พระมหาโชว์” นำม็อบพระและฆราวาส ร่วม 400 คน บุก ม.ศิลปากร ประท้วงการให้รางวัล “ภาพภิกษุสันดานกา” ที่ได้รับรางวัลเกียรตินิยมเหรียญทอง อันดับ 1 จากการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 เนื่องจากมีความไม่เหมาะสม หมิ่นพระสงฆ์ มีภาพลามกอนาจารปรากฏจำนวนมาก เรียกร้องให้ถอนรางวัลและยกเลิกการจัดแสดงทั่วประเทศ

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="303"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="303"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วันนี้ (25 ก.ย.) พระมหาโชว์ ทัศนีโย แกนนำสมัชชาชาวพุทธแห่งชาติ และศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นำพระและฆราวาสจากจังหวัดต่างๆ เช่น กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ฯลฯ ประมาณ 400 คน ได้เดินขบวนมาตามท้องถนน พร้อมชูป้ายประท้วงและภาพที่เป็นปัญหา รวมทั้งสวดมนต์อิติปิโส เป็นขบวนมาที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ เพื่อยื่นหนังสือประท้วงกรณีที่ทางมหาวิทยาลัยประกาศผลให้ “ภาพภิกษุสันดานกา” ผลงานของ “นายอนุพงษ์ จันทร” ที่ได้รับรางวัลเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง ประเภทจิตรกรรม และรับเงินรางวัล 120,000 บาท ในการประกวดศิลปกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 53 เนื่องจากภาพดังกล่าวมีความไม่เหมาะสมหลายประการ

    พระมหาโชว์ กล่าวว่า ภาพภิกษุสันดานกาเป็นภาพชุดที่วาดบนจีวรพระ โดยรูปที่มีปัญหามากที่สุด คือ ภาพพระภิกษุทั้ง 2 รูปเอาศีรษะชนกัน หลับตาทั้ง 2 รูป โดยมีปากเป็นปากกา และมีรอยสักเต็มตัว พร้อมทั้งแสดงกิริยาแย่งสายสิญจน์กับตะกรุดที่อยู่ในบาตร ส่วนลายสักเป็นกบผสมพันธุ์และรูปตุ๊กแกผสมพันธุ์ นอกจากนั้น ในย่ามของพระภิกษุรูปหนึ่งยังวาดเป็นรูปลูกกรอกชายหญิงเห็นอวัยวะเพศชัดเจน และกำลังมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งภาพดังกล่าวจะมีการนำไปจัดแสดงทั่วประเทศ

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="400"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ส่วนภาพที่เหลือก็มีความไม่เหมาะสมอยู่เหมือนกัน คือ หัวเป็นพระภิกษุ ตัวเป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นต้น

    ดังนั้น กลุ่มองค์กรพระพุทธศาสนาจึงต้องการเรียกร้องให้ถอดภาพวาดนี้ออกจากการแสดง และถอดนายอนุพงษ์ออกจากการได้รับรางวัลในครั้งนี้

    อนึ่ง สำหรับ นายอนุพงษ์ นั้น ทางมหาวิทยาลัยศิลปากร แจ้งว่า สำเร็จการศึกษาระดับมหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาจิตรกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

    ด้าน ผศ.ญาณวิทย์ กุญแจทอง รักษาราชการแทน รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเผยว่า ภาพที่มีปัญหาดังกล่าวนั้น ผ่านการตรวจสอบและลงมติให้รางวัลจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ศิลปินแห่งชาติ ศิลปินผู้มีชื่อเสียง อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ทรงคุณวุฒิ ส่วนกระแสการต่อต้านนั้น ก็ได้มีการพูดคุยกับ อ.อนุพงษ์ ผู้วาดภาพนี้ ซึ่งเจ้าตัวก็รับทราบถึงกระแสดังกล่าว แต่ก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของศิลปินที่จะสะท้อนภาพสังคมออกมาด้วยงานที่ถนัด

    ส่วนสำหรับอุปนิสัยของ อ.อนุพงษ์ นั้นเป็นคนอุปนิสัยน่ารัก เป็นคนธรรมะธัมโม และศึกษาพระธรรมและพระศาสนา มีผลงานศิลปะหลายชิ้นและทำงานสไตล์นี้มานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาทำ ส่วนคำว่า “ภิกษุสันดานกา” ก็เป็นคำที่ปรากฏในพระไตรปิฎกจริง เป็นคำที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนภิกษุว่าพระภิกษุประเภทนี้ไม่ควรแก่การกราบไหว้ อ.อนุพงษ์ ศึกษา และได้ไอเดียจากลายเส้นสมุดข่อยโบราณ แล้วจึงจินตนาการออกมาในรูปนี้ เชื่อว่าตัวผู้วาดไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่พระศาสนาแต่อย่างใด
    </td></tr></tbody></table>
     
  2. 2fish

    2fish เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +312
    ศิลปิน มองเห็นแต่ความชั่วแล้วก็ตีค่าความชั่วด้วยความเห็นของตัวด้วยความคับแคบ ไม่สนใจว่าจะไปกระทบกระทั่งใคร เป็นข้อเท็จจริงแค่ไหน คนจะตีความไปไกลแค่ไหน ต้องการสะท้อนสังคมทำไมไม่สะท้อนเรื่องอิสลามภาคใต้ล่ะ นั่นน่ะของจริงเลย เรื่องควรทำไม่ทำ จัญไรแมนจริงๆ ทำอย่างนี้ก็เท่ากับเปรียบเปรย ผู้นุ่งผ้าเหลือง, สักยันต์ (ไร้สาระ?) ,สายสิญจ์ และตะกรุด =ด่าพระทั่วประเทศไม่เว้น ไอ้จัญไรแมน เรื่องควรทำไม่ทำ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มิถุนายน 2008
  3. รณชัย0703

    รณชัย0703 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +18
    คนพวกนี้มีแต่ศิลป์ แต่ไร้สิ้นซึ่งคุณธรรม ข้ออ้างเป็นงานศิลปะ เป็นการอ้างเอาดีแต่ตัวฝ่ายเดียว วาดรูปโป๊รูปเปลือย ก็เอาสีข้างเข้าว่าเป็นศิลปะ ในหัวของพวกนี้มีแต่เรื่องพวกนี้ จิตใจจึงสกปรกโสมม ไปเป็นครูอาจารย์ ก็จะผลิตลูกศิษย์ ได้เยาวชน ที่มีจิตใจหยาบกระด้าง สาธุ...ระบบการศึกษาเมืองไทย
     
  4. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,514
    ค่าพลัง:
    +27,181
    แล้วก็ดันให้รางวัลเข้าไปด้ายยย
     
  5. chaichara

    chaichara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    120
    ค่าพลัง:
    +402
    สาธุครับ...


    ในใจของท่านนั้นคือศิลปะ
    แต่ในทัศนะของสังคมสงฆ์นั้นท่านรับไม่ได้
    ผมเข้าใจในเจตนารมณ์จของท่านผู้มีศิลป์ดี
    แต่สิ่งนี้มันกระทบสถาบันชั้นสูง

    ในสังคมมีอยู่จริง...
    แต่สิ่งที่ควรคำนึงคือเกียรติของพระดี
    เพราะสังคมจะเลวร้ายถ้าไร้พระ

    พระไม่ดีเพราะสังคมไม่ดี
    หรือ
    สังคมไม่ดีเพราะพระไม่ดี
    ....
    อำนาจที่ขาดธรรมย่อมนำมาซึ่งความฉิบหายสู่บ้านเมือง
     
  6. มนตร์

    มนตร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +142
    ผู้มีสันดานชั่ว หยาบ ย่อมมองหา มองเห็นแต่สิ่งชั่ว หยาบ
    แล้วก็มองเห็นสิ่งที่ชั่ว หยาบ อันตนเองเกลือกกลั้วอยู่นั้ว่าดี ว่างาม
    ดุจดังมาณพผู้มองเห็นกงจักรแห่งวิบากรรมที่ครอบหัวตนอยู่นั้นว่าเป็นดอกบัวอันงามยิ่งนัก
    ตราบจนกระทั่งถูกกรงจักรนั้นได้บั่นเสียซึ่งศีรษะ และร่างกายตนอย่างทารุณ น่าวเทนานั่นเอง

    ขอท่านผู้มีดวงตาประกอบด้วยธรรม จงพิจารณา สอดส่อง ความเป็นไปตามสภาวะธรรมที่มีอยู่จริง ตามจริงด้วย

    **การตำหนิ ติเตียน เพ่งโทษ ผู้อื่น มีแต่จะนำตัวตกต่ำสู่ห้วงแห่งอบายภูมินั่นเอง
    จงเตือนตนด้วยตน ตำหนิ ติเตียน เพ่งโทษ ตนเอง ตามคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ เพื่อยกตนออกจากบาปและอบายต้วยตนเถิด**

    ....ขอพระธรรมจงสถิตย์อยู่กับท่าน....
     
  7. max77

    max77 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +493
    นี้ถ้าเขาไม่ได้ รางวัลที่ 1 พร้อมกับเงินอีกจำนวนนึ่ง ก็คงไม่เป็นข่าว วางใจให้เป็นกลางกันหน่อย ผมว่าเขาคงจะสื่อถึง พวกนุ่งผ้าเหลืองออกหากินละมั้ง เช่นพวกปลุกเสก ปลุกพระเครื่อง ตระกรุด ของขลัง ฯลฯๆๆๆๆๆ อะไรเถือกๆนั้นละ ส่วนที่มีบ้างท่านว่า ทำไมไม่เอาอิสลามภาคใต้ มาเขียนงาน ก็เพราะ ถ้าไปเขียนละก็ แตกแยกกันแน่ๆ นี้ขนาดเรายังไม่ยอมรับตัวเองเลยนะเนี้ย พระดีเราก็ไปกราบไปใหว้ยกย่องพระเหล่านั้นกันอยู่แล้ว แต่พวกที่ชั้วๆก็ยังคงปล่อยให้ลอยนวนต่อไป....กันอยู่หรือป่าวหน่อ

    ปล. เหรีญยังมีสองด้านเลย ว่างใจให้เป็นกลางกันหน่อย....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 กันยายน 2007
  8. rnuir

    rnuir เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    198
    ค่าพลัง:
    +218
    ถ้ายกเลิกการแสดงผลงานแล้วทำให้พระที่ประพฤติไม่ดีเลิกทำชั่วได้ก็ยกเลิกไปเถอะครัับ
    ภาพนี้แสดงถึงความจริงในปัจจุบัน ผมว่าภาพนี้ดีนะ ถ้าคนเปิดใจให้เป็นกลาง ใช้ปัญญาพิจรณาตามความจริง อันเป็นแนวทางของพระพุทธองค์ จะรู้ได้ว่าอะไรคือพุทธศาสนาที่แท้จริงเป็นเช่นไร พระที่ปฎิบัติดีควรจะเป็นอย่างไร เฉกเช่นถ้าเราไม่รู้จักสีดำ เราก็นึกภาพสีขาวไม่ออก และไม่สามารถรู้ได้ว่าอันไหนเป็นสีเทา ถ้าไม่ได้เอาสีดำมาเทียบ ภาพนี้เป็นตัวแทนของสีดำ ซึ่งเราควรนำมาเปรียบเทียบกับความเป็นจริง คราวนี้ญาติโยมที่ยังยึดติดกับพระที่ไม่ดี ก็ควรใช้ปัญญาพิจรณา แล้วหันหาพระที่ปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ เป็นแนวทางในการหลุดพ้นต่อไป
    ภาพนี้ไม่ได้อ้างอิงถึงพระที่ปฎิบัติดีเลย ก็ถือได้ว่าเป็นเครื่องที่เราไว้พิจรณาความเป็นจริงดีกว่าครับ
     
  9. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    อย่างนี้เป็นเรื่อง! มีอะไรตั้งมากมายที่จะวาดทำไมไม่วาดเล่าครับ
     
  10. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    เห็นกรงจักรเป็นดอกบัว เห็นความชั่วคือความสวยงาม เห็นตัญหากิเลสไปยึดติดว่าเป็นของเรา เห็นการไม่มีศีลที่ไร้ค่า และมองว่ากำจัดสิทธิ์ส่วนบุคคล ขอให้ประเทศนี้เจริญ ๆ นะครับ
     
  11. wait4moon

    wait4moon Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +28
    [bw-cry]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • untitled.JPG
      untitled.JPG
      ขนาดไฟล์:
      7.7 KB
      เปิดดู:
      64
  12. Nirvana

    Nirvana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    8,188
    ค่าพลัง:
    +20,860
    ศิลปินคนนี้อาจมองเห็นความชั่วของพระประเภทอลัชชี

    แต่ตัวเองกลับกระทำการในสิ่งที่เลวร้ายไปกว่านั้นอีก
    โดยเขียนภาพจาบจ้วงพระสงฆ์ทั้งวงการ

    คนประเภทนี้ไม่รู้ความที่เป็นกุศลหรืออกุศล
    อะไรถูกอะไรผิด อะไรสมควรอะไรไม่สมควร

    แต่ที่น่าตำหนิที่สุดคือ กรรมการที่ตัดสิน ซึ่งเป็นถึงครูอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา

    "วิบัติแล้ว ประเทศไทย"
     
  13. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ใครทำกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น

    สาธุ [​IMG]
     
  14. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    อยากเสนอร้องเรียนอะไรเสนอได้ที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ โทร024414547 กรมการศาสนา 024228776
    หรือสายด่วนทำเนียบรัฐบาลโทรฟรี กด1111
    กระทรวงพัฒนาสังคม 1300
     
  15. table

    table เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +730
    ศิลปะคือศิลปะจริงอยู่ แต่สะท้อนสังคมก็จริงอยู่ แต่ว่าพระพุทธศาสนา ไม่ควรมาประจานให้ชาวโลก หรือ คนที่นับถือมีความนับถือน้อยลง เพียงเพราะความคิดของคุณ ที่อยากจะปรับสังคมหรือพฤติกรรมพระสงฆ์แค่นั้น แต่ถึงแม่คุณได้รางวัล แล้วแก้ปัญหาของพระบางกลุ่มที่ชอบทางไสยศาสนตร์ของขลังได้ไหม .... คำตอบก็ไม่ได้ แต่ที่ได้คือ .... คนจะเสื่อมจากการนับถือสงฆ์มากขึ้น ......ขออย่าให้เมืองไทยเป็นอย่างพม่า ที่คนเดินชนพระ แล้วยังไม่สนใจแม้กระทั่งหันมามอง หรือพระนั่งเบียดกับสีกาบนรถสองแถว ( ถ้าเมืองไทยคนจะลุกให้พระนั้ง แม่กระทั้งสีกาก็จะเขิญไปไกลริบไม่นั่งไกล้พระเลย )
     
  16. table

    table เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +730
    เก่งจริง ทำไมมันไม่วาดรูปล้อเลียนเชื้อพระวงศ์หรือเจ้านายระดับสูง แล้วได้รางวัลด้วย

    (มันจะได้ติดคุกด้วยไง )
     
  17. narapat

    narapat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +718
    มันสะท้อนสังคมทั้ง2มุม จะมุมไหนก็ตามล้วนแล้วแต่เกิดความเสียหายต่อพระพุทธศาสนา
    ถึงเวลาที่พวกเราพุทธศาสนิกชนต้องหันหน้ามาช่วยกันรักษาพุทธศาสนาด้วยการปลูกฝังคุณธรรมให้กับลูกหลานของเรา ช่วยกันสร้างทาน ศีล ภาวนา ให้กับสถาบันครอบครัวคนละไม้ละมือน่ะครับ
    มารไม่มีบารมีไม่เกิด
    สาธุ
     
  18. CLUB CHAY

    CLUB CHAY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    507
    ค่าพลัง:
    +1,412
    นั่นสิ ทำไมไม่วาดเกี่ยวกับอิสลามที่ภาคใต้บ้างล่ะ
    เพราะว่า "กลัวจนหัวหด" เลยล่ะสิ เพราะอิสลามเขาเอาจริงกับพวกที่ดูหมิ่นศาสนาเขา แต่พวกเราที่กำลังโดนย่ำยีอยู่ทุกวันนี้เพราะพวกเรา "ยังรวมกันไม่ติด" พวกเขาจึงได้ช่องมาทำลาย


    ปล.ความฝันของข้าพเจ้า คือจัดตั้งองค์กรพิทักษ์พระพุทธศาสนาที่เป็นระบบอย่างพรรคการเมืองขึ้นมา
    - ระดมทุน
    - เคลื่อนไหว
    - ปกป้องตนเอง
    - ทำลายศัตรูผู้คิดมาทำลายเรา
     
  19. prisana_29

    prisana_29 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +8
    คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับความจริง (เช่นเคย) <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     
  20. prisana_29

    prisana_29 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +8
    คิดแต่เพียงว่า ข้านี่แหละดี(เก่ง)ที่สุด<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...