พุทธศาสนากับคนหนุ่ม

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 13 กันยายน 2007.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    [​IMG]
    คนหนุ่ม ๆ ในสมัยนี้โดยมากไม่ใคร่รู้จักคุณค่าของศาสนา เพราะเขาทั้งหลายต่างมีหน้าที่ในการสะสางปัญหาภายนอก ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับศาสนา เขามีความคิดขัดแย้งกับความคิดของปู่น่าตายาย จิตใจของเขากำลังวุ่นเกี่ยวกับการเมืองเศรษฐกิจ ฯลฯ และเรื่องอื่น ๆ อีกมากหลาย ชายหัวใหม่หรือคนหนุ่ม ๆ เหล่านี้ เห็นการถือศาสนาเป็นของครึ ล้าสมัย การไปวัดไปวาเป็นของน่าอับอาย เห็นว่าสู้ไปอยู่ตามโรงภาพยนตร์หรือตามฮอลล์หรือสโมสร ซึ่งมีพวกสาว ๆ ห้อมล้อมในท่ามกลางเสียงดนตรีกับเสียงแก้วเหล้าไม่ได้ ถ้ามีใครไปพูดเรื่องธรรมะเข้า เขาเหล่านั้นก็ไม่ต้องการจะฟัง และผู้พูดอาจจะถูกยิ้มเยาะว่าหัวโบราณบ้าง งมงายบ้าง แต่ที่พูดมาดังนี้ ไม่ใช่ปรักปรำพวกหนุ่ม ๆ ว่าไม่ดีไปเสียหมด ความจริงที่เขาไม่สนใจในเรื่องศาสนา อาจเนื่องด้วยเขายังไม่มีความรู้พอที่จะสาวหาความจริงจากศาสนาก็ได้ ตามที่พวกเขาเข้าใจ ก็เพียงรู้ว่า ศาสนานั้นสอนแต่เรื่องสวรรค์ - นรก หรือใช้สวรรค์มาล่อ ใช้นรกมาขู่เท่านั้น นอกนั้นไม่มีอะไรอีก ฉะนั้นถ้าใครไปเลื่อมใสในศาสนาเข้า ก็เลยถูกหาว่าเป็นคนงมงายไป ศาสนาทั้งหลานในโลกนี้มีอยู่ด้วยกันหลายศาสนา ศาสนาที่ใหญ่ มีคนนับถือมากมีอยู่ ๕ ศาสนาด้วยกัน คือ พุทธศาสนา, คริสต์ศาสนา, อิสลาม หรือ มหมัดศาสนา และ ศาสนาขงจื้อ ศาสนาทั้ง ๕ นี้ เป็นเหมือนหนึ่งบิดามารดาที่อบรมจิตใจ ตลอดจนถึงศีลธรรมจรรยาให้แก่มนุษย์ ทุก ๆ ศาสนาย่อมมีจุดมุ่งหมายมุ่งที่จะให้มนุษย์มีความสุข แต่วิธีที่จะบรรลุถึงซึ่งความสุขนั้นแตกต่างกัน บางศาสนามีที่คล้ายคลึงกันทางศีลธรรม ส่วนทางปรัชญาและการปฏิบัติแล้ว ต่างกันอย่างไกลลิบ
    แต่เฉพาะพระพุทธศาสนานั้น มีลักษณะแปลดประหลาดอยู่อย่างหนึ่ง คือธรรมะของพระพุทธเจ้าแนบสนิทกับแนวคิดอันต้องการเหตุผลของพวกหนุ่ม ๆ และเหมาะสมกับจิตใจของมนุษย์ ไม่ว่าในอดีต, ปัจจุบัน หรืออนาคต ฉะนั้นจึงมีคำสรรเสริญธรรมะของพระองค์ว่า
     
  2. เกสรช์

    เกสรช์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    827
    ค่าพลัง:
    +1,401
    อนุโมทนา สาธุ!!
    เราควรจะรักษาและประพฤติปฏิบัติ ธรรมะของพระพุทธเจ้าไว้สืบจนชั่วลูกชั่วหลาน ไม่มีธรรมะใดจะลึกซึ้งเท่าคำสอนของพระพุทธเจ้านั้น ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยเพราะพระองค์ท่านเป็นผู้ตรัสรู้ชอบด้วยพระองค์เองคือได้พิสูจน์ด้วยพระองค์จนสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    เราก็สามารถจะเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานได้เช่นกัน ถ้าประพฤติปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างตั้งใจ มุ่งมั่น อุตสาหะและ มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ พระนิพพาน สาธุ!
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กันยายน 2007
  3. วิทย์

    วิทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    2,036
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +8,439
    สาธุ...ขออนุโมทนาครับ

    สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านทรงสั่งสอนนั้น ก็เป็นสิ่งที่มีจริงอยู่แล้วตามธรรมชาติ เพียงแต่พระองค์ได้ทรงค้นพบและก็ได้นำมาเผยแผ่บอกต่อให้กับผู้อื่น เพื่อให้ได้รู้ตามครับ (เป็นสิ่งที่คนธรรมดาทั่วไปมองข้ามและมองผ่านไป เนื่องจากกิเลสตัณหาอุปาทานบดบังเอาไว้ครับ)
     
  4. ยายทองประสา

    ยายทองประสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    805
    ค่าพลัง:
    +3,069
    อิ๊ด<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_710331", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    เฮ้อออออออออออออออออออออ
    กรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรม
     
  5. นายณัฐทวี

    นายณัฐทวี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +34
    พระพุทธศาสนากับคนหนุ่ม

    อนุโมทนา สาธุ........... ธรรมะของพระพุทธศาสนาไม่จำกัดบุคคล ชั้นวรรณะ หรือจำกัดความดีให้มีขอบเขตดังศาสนาอื่น ซึ่งแม้ผู้ใดบำเพ็ญความดีแสนดีเท่าไร ก็คงยังต้องเป็นทาสของพระเจ้า จะเป็นดังพระเจ้าไม่ได้ อีกประการหนึ่ง หลักของพระพุทธศาสนาที่สำคัญที่สุดคือ หลักแห่งเหตุปละผลตามเป็นจริง
     
  6. นุชจรี

    นุชจรี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +31
    พระพุทธศาสนากับคนหนุ่ม

    (evil2) (555) การที่เราอยู่ในช่วงของวัยรุ่ยหรือหนุ่มสาวไม่ใช่ว่าเราจะเข้าวัดไปทำบุญไม่ได้ เพราะคนเราในสมัยปัจจุบันจะเข้าวัดก็ตอนแก่เฒ่า(b-glass) แต่ในความคิดของดิฉันแล้วพระพุทธศาสนานั้นสอนอะไรเรามากมาย (evil2) ถ้าเราได้เข้าวัดไปทำบุญเราก็จะได้รับความรู้มากมาย ทั้งได้ฟังเทศฟังธรรม การปฏิบัติตัวเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีเท่นี้ก็ทำให้ไม่ลืมพระพุทธศาสนา(ping) และการที่ศึกษาหาความรู้จากหนังสือบ่อยๆเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาก็จะทำให้เรามีส่วนช่วยในการทำนบำรุงศาสนาได้ (ping) :d
     
  7. HALUA11

    HALUA11 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +13
    คนหนุ่ม

    (evil2) (555) (b-glass) (ping) ปัจจุบันศาสนากับคนหนุ่มนั้นมีน้อยแต่ทุกๆวันนี้มีการเชิญชวนหรือการรณรงณ์มากจึงเป็นการกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวเริ่มมีความสนใจที่จะมุ่งเรียนรู้เรื่องศาสนามากขึ้น
     
  8. สุกัญญา ลมสนุก

    สุกัญญา ลมสนุก สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +10
    ธรรมะกับหนุ่มๆ

    (b-glass)
     

แชร์หน้านี้

Loading...