5 ธันวาคม 2555 ร่วม ถวายพระพรแด่ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราครับ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย sunny430, 5 ธันวาคม 2012.

  1. Tiger3738

    Tiger3738 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +61
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  2. vitits

    vitits Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +32
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ
     
  3. โสภีโสภา

    โสภีโสภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +256
    มีความรู้สึกเดียวกันกับคนไทยหลายล้านคนค่ะ "รักในหลวง รักมาก อยากให้สุขภาพแข็งแรง อยู่กับประชาชนไปนานๆ"
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  4. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนานตลอดไป...
     
  5. มณีจำปา

    มณีจำปา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,423
    ค่าพลัง:
    +9,369
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=BJ2bNMKqZKY&feature=colike]"My King ในหลวงของเรา" เพลง ในหลวงในดวงใจ - YouTube[/ame]
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญร่มโพธิ์ทองของปวงชนชาวไทยตลอดไป
     
  6. Jingjoknayork

    Jingjoknayork เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    700
    ค่าพลัง:
    +3,726
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  7. เดินดง

    เดินดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    455
    ค่าพลัง:
    +1,614
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ข้าพเจ้า เคารพรัก พระเจ้าอยู่หัว มากถึงมากที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ธันวาคม 2012
  8. ไทยคนหนึ่ง

    ไทยคนหนึ่ง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2011
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +50
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานค่ั
     
  9. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    ขอให้พระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เพราะพระองค์เปรียบเสมือนดังมิ่งขวัญของประชาชนคนไทยทุกคน ประเทศไทยเราอยู่รอดปลอดภัยจากการคุกคามของต่างชาติและประเทศมหาอำนาจมาได้จนถึงทุกวันนี้ก็เพราะมีพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถและเปี่ยมด้วยทศพิศราชธรรมอย่างแท้จริง ขอให้พระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนานพระพุทธเจ้าข้าฯ
     
  10. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    .:: พระองค์คือพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย - คลังปัญญาไทย ::.

    พระองค์ คือ พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ไพศาล ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศไทยและปวงชนชาวไทยตลอดมา นับตั้งแต่พระองค์เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ

    พระองค์ทรงตั้งพระราชหฤทัยอย่างแน่วแน่ ในการที่จะทรงปฏิบัติพระราชภารกิจอุทิศพระชนม์ชีพเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ และเพื่อความสุขของประชาชนชาวไทย พระองค์ทรงใช้เวลาส่วนมากแต่ละปี เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน ไปประทับแรมที่พระตำหนักตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ เพื่อทรงเยี่ยมเยือนประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรตามชนบท

    เพื่อพระองค์จะได้ทรงทราบถึงความทุกข์สุข และสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ด้วยพระองค์เอง เมื่อประชาชนมีปัญหาในการประกอบอาชีพ เช่น พื้นที่มีน้ำท่วมในหน้าฝนหรือพื้นดินแห้ง แล้งในหน้าแล้ง ไม่มีแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมตลอดปี ทำให้ไม่มีที่ดินทำกิน พื้นที่บางแห่งมีการตัดไม้ทำลายป่ามาก เป็นการทำลายต้นน้ำลำธาร ทำให้ขาดน้ำเพื่อการเกษตร หรือทำให้เกิดดินถล่ม

    สิ่งเหล่านี้ เป็นปัญหาของเกษตรกร ที่จะต้องได้รับการแก้ไข พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงลำบากตรากตรำ เสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกหนทุกแห่ง ในพื้นที่ทุรกันดาร ท่ามกลางแสงแดดหรือสายฝนที่ตกลงมาไม่ขาดสาย เพื่อทรงหาทางช่วยเหลือประชาชนที่ยากจน ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

    โครงการช่วยเหลือของพระองค์หลายโครงการ คือ โครงการตามพระราชประสงค์ โครงการหลวง โครงการในพระบรมราชานุเคราะห์ โครงการตามพระราชดำริ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

    โครงการช่วยเหลือของพระองค์

    ๑. โครงการตามพระราชประสงค์ ทรงใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการศึกษาทดลองปฏิบัติการพัฒนาด้านต่างๆ เมื่อได้ผล ก็จะนำมาช่วยเหลือประชาชน

    ๒. โครงการหลวง เพื่อพัฒนาและบำรุงรักษาต้นน้ำลำธาร ในบริเวณป่าเขาทางภาคเหนือและพัฒนาชาวไทยภูเขาในพื้นที่ ให้เลิกตัดไม้ทำลายป่า เลิกปลูกพืชเสพติด ให้หันมา ปลูก พืชเมืองหนาวแทน ปรากฏว่าได้ผลดี สามารถนำผลผลิตออกมาขายได้

    ๓. โครงการในพระบรมราชานุเคราะห์ พระราชทานข้อแนะนำและแนวพระราชดำริให้เอกชนไปดำเนินการ เช่น โครงการพัฒนาหมู่บ้านสหกรณ์เนินดินแดง อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์

    ๔. โครงการตามพระราชดำริ เป็นโครงการที่ทรงวางแผนพัฒนา แล้วพระราชทานเป็นแนวทางให้รัฐบาลร่วมดำเนินการ

    ๕.โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการเช่นเดียวกับโครงการตามพระราชดำริ ทรงเปลี่ยนชื่อใหม่ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๔ ขณะนี้มีกว่า ๓,๐๐๐ โครงการ ซึ่งโครงการนี้ มีหลายประเภทด้วยกัน คือ

    การเกษตร สิ่งแวดล้อมการพัฒนาแหล่งน้ำการคมนาคม การศึกษา การส่งเสริมอาชีพ การสวัสดิการสังคมการ สาธารณสุข และอื่นๆ

    การพัฒนาในสาขาต่างๆ นั้น พระองค์ทรงมีพระราชดำริว่า การที่จะได้ผลอย่างสมบูรณ์ ควรดำเนินการให้สอดคล้อง เหมาะสมกับสภาพของท้องถิ่น จึงได้มีพระราชดำริจัดตั้งศูนย์ศึกษาการ พัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้น

    เพื่อเป็นศูนย์รวมที่จะทำการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิจัยและแสวงหาแนวทาง ตลอดจน วิธีการพัฒนาด้านต่างๆ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของแต่ละภูมิภาคปัจจุบันได้มีการจัดตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริแล้ว ๖ ศูนย์ คือ

    ๑. ภาคเหนือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด เชียงใหม่

    ๒. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร

    ๓. ภาคกลาง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด ฉะเชิงเทรา

    ๔. ภาคตะวันออก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี

    ๕. ภาคตะวันตก ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัด เพชรบุรี

    ๖. ภาคใต้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส

    เรื่องศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ พระองค์ทรงมีพระราชาธิบายตอนหนึ่งว่า ".. ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ เป็นที่รวบรวมกำลังทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ ทุกกรม กอง ทั้งในด้านการเกษตร หรือในด้านสังคม ทั้งในด้านหางาน การส่งเสริมการศึกษามาอยู่ด้วยกัน

    ก็หมายความว่า ประชาชน ซึ่งจะต้องใช้วิชาการทั้งหลาย ก็สามารถที่มาดู ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ให้ความอนุเคราะห์แก่ประชาชน ก็มาอยู่พร้อมกัน ในที่เดียวกัน ซึ่งเป็น ๒ ด้าน ก็หมายถึงว่าที่สำคัญปลายทาง คือประชาชน จะได้รับประโยชน์..."


    ขาดทุนคือกำไร

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสต่อปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๓๔ ตอนหนึ่งว่า

    "..ถ้าอยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ต้องลงทุนต้องสร้างโครงการ ซึ่งต้องใช้เงินเป็นร้อย พันหมื่นล้าน ถ้าทำไปเป็นการจ่ายเงินของรัฐบาล แต่ในไม่ช้า ประชาชนจะได้รับผล ราษฎรอยู่ ดีกินดี ราษฎรได้กำไรไป

    ถ้ามีรายได้รัฐบาลก็เก็บภาษีได้สะดวก เพื่อให้รัฐบาลได้ทำโครงการ ต่อไป เพื่อความก้าวหน้าของประเทศชาติ ถ้ารู้รักสามัคคี รู้ว่าการเสียคือการได้ ประเทศชาติ ก็จะก้าวหน้า และการที่คนอยู่ดีมีสุขนั้น เป็นการนับที่เป็นมูลค่าเงินไม่ได้..."


    ในการพัฒนาเศรษฐกิจนั้น พระองค์ทรงให้ความสนพระราชหฤทัย ทางด้านการเกษตรเป็นอย่างมาก เพราะประเทศเราราษฎรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพทางด้าน การเกษตร ดังนั้น ถ้าการเกษตรของประเทศเจริญ เกษตรกรก็จะมีรายได้มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะเป็นผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นด้วย

    พระองค์ได้มีพระราชดำรัสในเรื่องนี้ว่า

    "..เศรษฐกิจของเรา ขึ้นอยู่กับการเกษตรมาแต่ไหนแต่ไร รายได้ของประเทศที่ได้มาใช้สร้างความเจริญต่างๆ เป็นรายได้จากการเกษตรเป็นส่วนใหญ่ จึงอาจกล่าวได้ว่า ความเจริญของประเทศ ต้องอาศัยความเจริญของการเกษตรเป็นสำคั ญและงานทุกๆ ฝ่ายจะดำเนินก้าวหน้า ก็เพราะการเกษตรของเราเจริญ..."

    ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงทดลองค้นคว้า และปฏิบัติด้วยพระองค์เอง ทั้งในและนอกพระราชฐาน ภายในพระราชฐานสวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต เป็นพระราชวังแห่งเดียวในโลก ที่มีการทดลองค้นคว้าทางด้านเกษตร เช่น การเลี้ยงปลา การทำนาข้าว ทดลองการปลูกป่า สาธิตการปลูกพืชสมุนไพร โรงสีข้าว และโคนม กับโครงการอื่นๆ อีกมาก

    ชาวไทยส่วนมากคง จะไม่ทราบว่ าพระองค์ทรงทำนาปลูกข้าวด้วยพระองค์เอง พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสกับกลุ่มชาวนาว่า

    "...ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ศึกษาทดลองทำนามาบ้าง และทราบดีว่า การทำนานั้น มีความยากลำบาก เป็นอุปสรรคอยู่มิใช่น้อย จำเป็นต้องอาศัยพันธุ์ข้าวที่ดี และต้องใช้วิชาการ ต่างๆ ด้วย จึงจะเป็นผลเป็นล่ำเป็นสัน

    อีกประการหนึ่ง ที่นานั้น เมื่อสิ้นฤดูทำนาแล้ว ควรจะปลูกพืชอื่นๆ บ้าง เพราะจะเพิ่มรายได้ให้อีกไม่น้อย ทั้งจะช่วยให้ดินร่วนช่วยเพิ่มปุ๋ยกากพืช ทำให้ ลักษณะเนื้อดินดีขึ้นเหมาะสำหรับจะทำนาในฤดูต่อไป..."


    การช่วยเหลือราษฎรของพระองค์นั้น ก่อนอื่น พระองค์เสริมสร้างให้ราษฎรมีพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ที่จะต่อสู้กับชีวิตในการทำงานหนักของเกษตรได้ พระองค์ทรงช่วยเหลือ ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข เมื่อมีพลานามัยที่แข็งแรง จึงช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

    ในขั้นต้น ทรงวางแผนให้ราษฎรมีชีวิตอยู่ในขั้น "พอกินพออยู่" เสียก่อน แล้วจึงขยับขยายให้ก้าวหน้าแบบถาวรต่อไป พระราชดำริของพระองค์นั้น เรียบง่ายแล้วปฏิบัติได้ผลดี อันเป็นที่ยอมรับทั้งนักวิชาการและฝ่ายปฏิบัติ

    โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระองค์ กว่า ๓,๐๐๐ โครงการนั้น สามารถนำ ไปปฏิบัติได้โดยง่าย ประหยัด และราษฎรจะสามารถพึ่งตนเองได้ ทั้งในทางเศรษฐกิจ และ สังคม ดังพระราชดำรัสที่จะขออัญเชิญมาดังนี้

    "... การพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องทำตามลำดับขั้นตอน ต้องสร้างพื้นฐานคือความพอมีพอกินพอใช้ของประชาชนส่วนใหญ่ เป็นเบื้องต้นก่อน โดยใช้วิธีการและอุปกรณ์ ที่ประหยัด แต่ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อได้พื้นฐานที่มั่นคงพร้อมพอสมควร และปฏิบัติได้แล้ว จึงค่อยสร้าง ค่อยเสริมความเจริญ และฐานะทางเศรษฐกิจขั้นที่สูงขึ้นไป ตามลำดับ

    หากมุ่งแต่จะทุ่มเท สร้างความเจริญ ยกเศรษฐกิจให้รวดเร็วประการเดียว โดยไม่ให้แผนปฏิบัติการ สัมพันธ์กับภาวะของประเทศ และของประชาชนไทย สอดคล้องด้วย ก็จะเกิดความไม่สมดุลในเรื่องต่างๆ ขึ้น ซึ่งอาจกลายเป็นความยุ่งยาก ล้มเหลวได้ในที่สุด ดังเห็นได้ที่อารยะประเทศ กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ในขณะนี้..."


    พระองค์ทรงให้ความสำคัญ ในการพัฒนาแหล่งน้ำเป็นอย่างยิ่ง เพราะน้ำนั้น เป็นทั้งความสุขและความทุกข์ของแผ่นดิน หากขาดแคลนน้ำ ก็จะเกิดความเดือดร้อน หากมีน้ำท่วม น้ำเน่า ก็จะเกิดการสูญเสีย เกิดภัยพิบัติแก่บ้านเมือง พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสว่า

    "ต้องมี น้ำบริโภค น้ำใช้ น้ำสำหรับทำการเพาะปลูก เพราะว่าชีวิตอยู่ที่นั่น... เมื่อมีน้ำเสียอย่าง ราษฎรก็จะไม่ละทิ้งถิ่นฐาน..."

    จึงได้มีการทำเขื่อนกักน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในหน้าฝน และปล่อยน้ำให้ราษฎรใช้ในหน้าแล้ง หรือทำอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง พระองค์ทรงบริจาคพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน ๖๐,๐๐๐ บาท ให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรี ขันธ์ ที่เป็นพื้นที่แล้ง มีฝนตกน้อย ราษฎรขาดแคลนน้ำ โดยสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๖ เสร็จเมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๖ นับเป็นอ่างน้ำแห่งแรก ที่พระองค์ได้สร้างขึ้น

    ในการทำฝนหลวงนั้น พระองค์ศึกษา และ ทดลองถึง ๑๒ ปี จึงนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ได้ผู้ที่สนองพระราชดำริร่วมกันคือ หม่อมหลวงเดช สนิทวงศ์ หม่อมเจ้าจักรพันธุ์ เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ และหม่อมราชวงศ์ เทพฤทธิ์ เทวกุล

    พระองค์ทรงพระราชทานคำแนะนำเพิ่มเติมหลายประการ จนสามารถใช้ได้ กล่าวคือ ต้องดูลักษณะเมฆ ที่มีศักยภาพให้เกิดฝนได้ ถ้าไม่มีเมฆ จะต้องสร้างเมฆขึ้น ความชื้นจะต้องอยู่ระดับ ๗๐ เปอร์เซ็นต์ การปฏิบัติงาน จึงจะได้ผล

    การสร้างเมฆคือ การสร้างความชื้นในอากาศ โดยใช้เคมีภัณฑ์หลายชนิด ทดลองแล้วได้ผลดี และปลอดภัยต่อชีวิตมนุษย์ พื้นที่แห้งแล้งขาดแคลนน้ำ หรือฝนทิ้งช่วง หรือกิจการที่ ต้องการน้ำ เช่น การเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อน ฝนหลวงก็ช่วยได้

    ฝนหลวง

    ช่วยทำให้ประชาชน พ้นจากความทุกข์ยากในสภาวะแห้งแล้งขาดน้ำ เมื่อก่อนนั้นน้ำตาของราษฎรไหลออกมา เพราะความทุกข์ยาก แร้นแค้น เพราะขาดน้ำ เมื่อมีฝนหลวง ราษฎรทุกคน มีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ เสมือนกับพระราชทานชีวิตใหม่มาให้

    ทฤษฎีใหม่เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิต จะมีปัญหาขึ้นทุกวันโดยเฉพาะเรื่องดินและน้ำ พระองค์ทรงให้แนวทางในการวางแผนบริหารทรัพยากร คือ ที่ดิน น้ำ ต้นไม้ และกิจกรรมเกษตรทั้งหลาย โดยให้มีการแบ่งที่ดินทำกิน ออกเป็น ๔ ส่วน โดยอาศัยสูตร ๓๐ : ๓๐ : ๓๐ : ๑๐

    เช่น มีที่ดินทำกิน ๑๕ ไร่ ตามการถือครองโดยทั่วไป ๓๐ แรก ประมาณ ๓ - ๔ ไร่ ให้ขุดสระน้ำ ๓๐ ที่สอง ต้องปลูกไม้ผลยืนต้น พืชผักต่างๆ ที่ใช้อุปโภคด้วย ขายด้วย ๓๐ ต่อไป เป็นการปลูกข้าวไว้บริโภค ๑๐

    ต่อไป เป็นเรื่องโครงสร้าง ถนนที่อยู่อาศัย บ่อน้ำนั้นต้องมีปริมาณเพียงพอความลึกของน้ำประมาณ ๔ เมตร แล้วบ่อน้ำให้เลี้ยงปลาด้วยเพื่อบริโภคหรือนำไปขายได้ ที่ดินส่วนที่ ๒ ทำการปลูกไม้ผลยืนต้น ระหว่างที่รอผลไม้ก็ให้ปลูกพืชผักไว้ด้วย เรียกว่า ไร่นาสวนผสม

    ๓๐ ต่อไปก็คือ ปลูกข้าวอย่างน้อย ทำนา๔ - ๕ ไร่ ก็พอกินในครอบครัวในกรณีที่เกิดฝนแล้ง หรือฝนทิ้งช่วง น้ำในสระไม่พอ น้ำที่เก็บไว้ในตุ่มก็ไม่พอน้ำ ที่เก็บไว้ในแท็งค์น้ำก็ไม่พอ ก็จะต้องมีการสร้างเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำไว้ ตั้งแต่เขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำขนาดย่อมขนาดกลางหรือขนาดใหญ่แล้วแต่พื้นที่

    น้ำที่ได้มา ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ เมื่อก่อน ปล่อยน้ำตามราง มีการสูญเสียมาก เช่น บางราย บางปีเกิดไม่อยากทำ การเกษตร น้ำที่ปล่อยมาก็สูญเปล่า น้ำที่ส่งไปเอาไปใช้ประมาณ ๓๐ - ๔๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ต่อไป จะใช้ระบบส่งน้ำทางท่อ เมื่อต้องการใช้น้ำจึงเปิดใช้

    ระบบน้ำ ต้องมีอ่างน้ำขนาดใหญ่คอย เติม อ่างน้ำขนาดกลาง อ่างน้ำขนาดกลางคอยเติมอ่างเก็บน้ำขนาดย่อม อ่างเก็บน้ำขนาดย่อม ใช้เติมน้ำในสระ

    เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ

    ความพอเพียง ก็แปลว่า พอประมาณ และความมีเหตุผล

    เศรษฐกิจพอเพียง มิได้จำกัดเฉพาะ เกษตรกรที่เป็นชาวไร่ชาวนาเท่านั้น แต่เป็นเศรษฐกิจของทุกคนทุกอาชีพ

    สำหรับ เกษตรกรปฏิบัติตามขั้นตอนทฤษฎีใหม่

    ๑. ผลิตเพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน มีการประหยัด มีความสามัคคี

    ๒. รวมกลุ่มเพื่อการผลิตการตลาด ความเป็นอยู่ สวัสดิการ การศึกษา สังคม ศาสนา

    ๓. รวมกลุ่มกับองค์กรภายนอก ในการทำธุรกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิต

    ในยามที่บ้านเมืองเผชิญกับภัยคุกคาม จากศัตรูทั้งภายในและภายนอก พระองค์ได้เสด็จฯ ทรงเยี่ยมหน่วยทหาร ตำรวจ ราษฎรอาสาสมัครถึงพื้นที่การสู้รบซึ่งเป็นพื้นที่อันตราย โดยพระองค์มิได้ทรงคำนึงถึงภัยอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับพระองค์แม้แต่น้อย ทั้งนี้เพื่อทรงเป็น ขวัญกำลังใจ ให้กับทหารตำรวจอาสาสมัครที่ทำการสู้รบกับอริราชศัตรู เพื่อปกป้องผืนแผ่น ดินไทยและเพื่อความสงบสุขของประชาชน

    เมื่อพระองค์ทรงทราบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ พระองค์ได้เสด็จฯ ทรงเยี่ยมถึงโรงพยาบาลสนาม เมื่อทรงทราบว่าโรงพยาบาลใด ขาดแคลนยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนเครื่องมือแพทย์ ซึ่งไม่สามารถจัดหาได้โดยงบประมาณปกติ ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้กับโรงพยาบาลเพื่อดำเนินการต่อไป

    เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๔ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เสด็จฯ แปรพระราชฐาน ไปประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพื่อทรงช่วยเหลือประชาชน

    ปัญหาของจังหวัดนราธิวาสในขณะนั้น ประการหนึ่ง คือ ความยากจน และการขาดแคลนอาหารมาจากการเกษตร โดยเฉพาะ การทำนาไม่ได้ผล เนื่องจาก เป็นที่ลุ่มมีน้ำขัง มีสภาพเป็นพรุ น้ำมีปริมาณเป็นกรดสูงเกินไป ไม่สามารถใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดได้ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงสภาพดินและน้ำ เพื่อให้ราษฎรทำการเกษตรได้

    ซึ่งการดำเนินเป็นไปตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ป่าพรุที่ใหญ่ คือป่าพรุโต๊ะแดงในพื้นที่อำเภอตากใบ อำเภอสุไหงโกลก อำเภอเมือง และอำเภอสุไหงปาดี มีพื้นที่ประมาณ ๒๐๙,๙๐๐ ไร่ นอกจากนั้น ยังมีพรุอื่นๆ รวมทั้งหมดประมาณ ๒๖๑,๘๖๐ ไร่ ขณะนั้นผมดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ ๓ และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโย ธินที่ ๒๔๓๑ กองบังคับการกรมทหารราบที่ ๓ รักษาพระองค์ ตั้งอยู่ที่บ้านทอน อำเภอเมือง จังหวัด นราธิวาส

    เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปสำรวจพื้นที่เพื่อการเกษตร ส่วนมากทรงโปรดขับรถเอง พระองค์จะไม่รับสั่งว่าจะเสด็จฯ ไปในเวลาอะไร เพราะพระองค์ไม่ประสงค์ให้เจ้าหน้าที่และประชาชนต้องมาเสียเวลาในการรับ

    เมื่อเสด็จถึงบริเวณพื้นที่ทำการสำรวจ พระองค์ทรงลงจากรถพระที่นั่ง เสด็จฯ ไปตามภูมิ ประเทศ โดยทอดพระเนตรแผนที่ เพื่อการตรวจสอบไปด้วย ตามเส้นทาง จะมีประชาชน ที่ทราบ ข่าวมานั่งรับเสด็จฯ เป็นระยะ บางครั้งพระองค์ทรงสอบถามชาวบ้านที่มีอายุมาก ถึงสายน้ำลำธารที่ปรากฏในแผนที่ โดยพระองค์ทรงประทับกับพื้น ร่วมกับชาวบ้าน

    สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำรัส ถึงพระราชจริยวัตรของพระองค์ว่า

    ".. ทรงคุยกับราษฎรนี่ ไม่โปรดทรงยืน ทรงถือขนบธรรมเนียมไทย ที่ไม่ยืนค้ำผู้เฒ่าผู้แก่ จะประทับลงรับสั่งกับราษฎรเสมอมา แม้จะเป็นตอนเที่ยง แดดร้อน ซึ่งข้าพเจ้าก็เห็นพระราชจริยวัตรนี้ มาตั้งแต่ต้นรัชกาลแล้ว..."

    "...ข้อสำคัญรับสั่งว่า ต้องเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของราษฎร ให้เขามีความสนิทสนมพอที่จะเอ่ยปากเล่าความทุกข์ของเขา ให้ฟังได้..."

    ในการสำรวจพื้นที่นั้น สิ่งที่นำไปกับพระองค์ด้วยคือ แผนที่ เข็มทิศ กล้องถ่ายรูป วิทยุ รับส่งขนาดเล็ก และดินสอ เพื่อแก้ไขหรือบันทึกลงในแผนที่ แผนที่ที่พระองค์ทรงใช้คือ มาตรา ส่วน ๑ : ๕๐,๐๐๐

    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับสั่งทางสถานีวิทยุจุฬา ว่า

    "...สำนักงานของท่าน คือห้องกว้างๆ ไม่มีเก้าอี้มีพื้น แล้วท่านก้มอยู่กับพื้น แล้วเอากาว ติดแผนที่เข้าด้วยกัน แล้วหัวกระดาษต่างๆ ท่านก็ค่อยๆ ตัด แล้วเรียงแปะเป็นหัวแผนที่เข้าด้วยกันใหม่

    เพื่อจะได้ทราบว่า แผนที่ระวางไหนบ้าง..การปะแผนที่ ท่านก็ทำอย่างพิถีพิถัน และถือเป็นงานที่ใครจะมาแตะต้องช่วยเหลือไม่ได้เลยทีเดียว"


    สาเหตุที่ทรงโปรดทำทุกสิ่ง ด้วยพระ องค์เองนั้น

    "...ท่านบอกว่า คนเป็นช่าง ช่างหมายถึง งานทำด้วยมือทั้งหลายแหล่ ซึ่งการทำอะไรด้วยมือได้ ไม่ใช่หมายความว่า มือทำเอง มันมาจากสมอง สมองสั่งให้มือทำ จึงทำได้

    งานช่าง คือ งานที่ผนวกกัน ระหว่างสมองกับมือ เพราะฉะนั้น ต้องทำเอง ขีดเอง ลูบคลำมันไปแล้ว มันจะ ได้จากมือที่ลูบคลำ จากตาที่ดู ย้อนกลับมาที่สมอง ทำให้คิดอะไรขึ้นมาได้"


    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับสั่งว่า แผนที่แต่ละแผ่น ทรงหวง มาก เพราะขณะที่ทรงงาน จะทรงเติมข้อมูลต่างๆ ลงไปมาก และทรงแก้ไขความผิดพลาดคลาดเคลื่อนที่ทรงพบด้วย เมื่อทรงได้ข้อมูลใหม่ จึงส่งตรงไปพระราชทานกรมแผนที่ทหารเสมอ

    พระองค์ทรงเริ่มใช้แผนที่ตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๙๘ ตั้งแต่เสด็จฯ ไปภาคตะวันออกเฉียง เหนือ จนกระทั่งปัจจุบัน ในการปราบปรามคอมมิวนิสต์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระบรมราโชวาท ให้กับคณะปฏิวัติ ที่มี จอมพลถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้า เมื่อปี ๒๕๑๔ ทรงเน้นให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ ๓ ประการ

    ๑. จะต้องรู้ความต้องการของประชาชน และตอบสนองให้ตรงกับความต้องการนั้นๆ ใน ทางที่ถูกต้อง และเหมาะสมเท่าที่จะสามารถทำได้

    ๒. จะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน เพื่อมิให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านหรือตกเป็น เหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์

    ๓. จะปฏิบัติการใดๆ ต่อประชาชน จะต้องทำด้วยความเห็นอกเห็นใจ อย่านำความเดือด ร้อนไปให้เขา จนเป็นเหตุให้เขาต้องหันเหไปพึ่งผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์

    เหตุการณ์ที่ภาคใต้ขณะนี้ พระองค์พระราชทานแนวทางในการปฏิบัติ คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา

    ในเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าใจสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ และปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อเข้าใจแล้ว ต้องเข้าถึงประชาชนทุกระดับ เพื่อให้ประชาชนร่วมมือกันแก้ปัญหา ใน การเสริมสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น เนื่องจาก ประชาชนส่วนใหญ่ยังยากจน ในการพัฒนาต้องทำการพัฒนา ทางด้านเศรษฐกิจและสังคม


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    ใต้เบื้องพระยุคลบาท (ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล)
    เหนือกว่ารัก (เรียบเรียงโดย อมิตา อรียอัชฌา)
    หนังสือราชนาวิกโยธิน
    เว็บไซต์กองทัพเรือ

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=ObdUKIsCd0g]เพลง อยู่อย่างพอเพียง - YouTube[/ame]

    เพลง อยู่อย่างพอเพียง (อี๊ด ฟลาย)
     
  11. uthaimai

    uthaimai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    550
    ค่าพลัง:
    +1,344
    ขอทำความดี ตอบแทนถวายแด่พระองค์ตลอดไปครับ.....ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายและกุศลผลบุญที่กระผมกระทำไว้ทั้งหลายทั้งปวง ส่งไปถึงพระองค์ให้พระองค์ นำอำนาจแห่งกุศลทั้งหลายนี้ อำนวยผลตามพระประสงค์เทอญ....สาธุ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    ภายใต้ฟ้าที่กว้างใหญ่ มีขุนเขาให้คนปีนป่าย อยากจะไปให้ไกลให้สุดดังใจฝัน

    พอหวังสูงจนเกินไป กลับเป็นทุกข์ท้อแท้ในใจ และดวงดาวมิใช่คำตอบที่ต้องการ

    กลับมาเอนกาย แนบลงซบอุ่นไอดิน

    สู่ความเคยชิน ที่เราเคยหลงลืมไปนาน

    กว่าจะรู้ว่าผืนดิน ท้องฟ้าหน้าบ้านเรานั้น ที่เป็นของสำคัญเกินสิ่งใดใด

    อยู่อย่างพอเพียงใกล้ตัวความสุขยังมี อยู่อย่างพอดี ไม่มีความทุกข์ร้อนในใจ

    สุขจริงแท้ในชีวิตคน จะค้นเจอได้ไม่ไกล อยู่ในใจของคนรู้จักเพียงพอ

    ความมุ่งมั่นยังมีอยู่ ยังต้องสู้ต้องทำทุกอย่าง อยู่บนทางที่แม้จะเหนื่อยแต่ยังไหว

    ยังต้องคิดต้องทำดี ต้องมานะพากเพียรเข้าไป และดวงดาวไม่ใช่คำตอบที่ต้องการ

    อยู่อย่างพอเพียงใกล้ตัวความสุขยังมี อยู่อย่างพอดี ไม่มีความทุกข์ร้อนในใจ

    สุขจริงแท้ในชีวิตคน จะค้นเจอได้ไม่ไกล อยู่ในใจของคนรู้จักเพียงพอ

    อยู่อย่างพอเพียงใกล้ตัวความสุขยังมี อยู่อย่างพอดี ไม่มีความทุกข์ร้อนในใจ

    สุขจริงแท้ในชีวิตคน จะค้นเจอได้ไม่ไกล อยู่ในใจของคนรู้จักเพียงพอ

    แค่มีคำว่าพอก็สุขเกินใคร
     
  13. ศิษย์พุทโธ

    ศิษย์พุทโธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,061
    ค่าพลัง:
    +1,901
    ขออาราธนาบารมีพระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรม และพระอริยะสงฆ์ทั้งหลาย พรหม เทวดาทั้งหมด ครูบาอาจารย์ทั้งหลาย อันมีหลวงปู่ปาน วัดบางนมโคและหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุงเป็นที่สุด ขอได้โปรดสงเคราะห์ให้พระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีทรงพระเจริญ มีพลานามัยที่แข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทยตลอดไป ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
     
  14. aumking

    aumking เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +814
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรปกเกล้าคุ้มเกษเกษาประชาชนชาวไทยตลอดไปด้วยเทอญ
     
  15. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
    [​IMG]

    ภาพที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้อีกครั้ง 5 ธันวาคม 2555
     
  16. llilliilliiill

    llilliilliiill เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    589
    ค่าพลัง:
    +2,741
    "ทรงพระเจริญ"
     
  17. engineer03

    engineer03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4,961
    ค่าพลัง:
    +44,308
    ขอให้พระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และมีพระพลานามัยสมบูรณ์ เป็นมิ่งขวัญให้พสกนิกรทั่วหล้า ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
     
  18. liquidpaper

    liquidpaper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    443
    ค่าพลัง:
    +1,423
     
  19. Power of earth

    Power of earth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +1,105
    ขอพระองค์จงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
     
  20. นู๋จริงใจ

    นู๋จริงใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +416
    [​IMG]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=1eFBIOhWAgI"]???? ????????????????? - YouTube[/ame]

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...