ว่าด้วย"ธรรมชาติ"ของพระสมเด็จ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย veer, 19 สิงหาคม 2012.

  1. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ขยายโตๆแล้วน่าศึกษาะครับ..ผมอธิบายไม่เก่งอะนะว่าดูเก่าถึงอายุดูยังงัย..แต่เนือพระแบบนี้..ดูตามรอยแยกรอยปริกับมวลสาร..สมเด็จ..ที่เห็นองค์จิงมาก็แบบนี้หละครับ..มวลสารไม่เยอะเลอะเทอะแบบพระเก๊..องค์นี้มวลสารกระจายทั่วๆไม่หนาตา..ส่วนที่เห็นปลอม..เยอะ...จาเห็นมวลสารเกะกะเต็มไปหมด...
     
  2. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    แปลว่าก็มีลุ้นหรือเปล่าครับ ว่าเป็นวัดระฆังพิมพ์เกศไชโย ผมก็ไม่รู้จะหาเทียบเคียงที่ใหน แต่ดูจากความเก่าแล้วก็น่าจะพอสมควรจากที่เนื้อผงด้านในกลายสภาพเป็นลักษณะแบบนี้:cool:
     
  3. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ผมอธิบายให้เข้าใจคงลำบากว่าดูจากตรงไหนถ้าท่านบลูเคยเห็น.องค์จิงๆของสมเด็จ...หรือเป็นพระอย่างอื่นเช่น..บางขุนพรหม09ที่ท่านมีอยู่ก็ได้..เวลที่ท่านไปเจอ09ที่ไหนหยิบขึ้นมา..จาเป็นพระฝีมือไหน...ภาพที่ท่านเคยเห็นมันจะฟ้องกับหน่วยความจำที่ท่านมีอยู่...เคยเห็นเซียนหยิบพระแล้ววางหยิบแล้ววางเร็วๆมั้ย..บางทีเค้าอธิบายให้เราฟังไม่ได้หรอกครับว่าทำไมถึงไม่ต้องลงกล้อง..ผมว่ามันเป็น..สันชาติญาน.ที่เคยจับองค์จิงมาบ่อยๆ..บางคนก็พูดง่ายๆไปลยว่า..ผิดพิมพ์...ทั้งที่..พิมพ์มาถูก..แต่เนื้อสีผิวความเก่ามันไม่ได้
    ..ท่านลองดู09เก๊ๆเทียบกับของท่านดูดิ..แล้วท่านจารู้..ผมอธิบายไม่เก่งนะครับ
     
  4. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    อ้อโทดที.ผมไม่ได้หมายถึงพระท่านสุรสิทธฺ์ผมหมายถึงพระที่ท่าน..กวิน..โพสนลงมาลืม..ลากกระทู้ท่านกวินมาด้วย55555หมายถึงองค์นี้ครับ..ผมว่าผม..สร่าง..ละนะ5555
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 สิงหาคม 2012
  5. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    5555 ไม่เป็นไรครับ ดึกๆผมก็ยังมีเบลอๆครับ พระที่ผมลงก็อยากจะทราบเกจิอาจารย์และที่มาครับ สภาพแตกหักนี้น่าจะศึกษาเนื้อง่ายหน่อย:cool:
     
  6. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    แล้วอย่างที่ท่านveerลง ใหล่ขวาสูงกว่าใหล่ซ้ายนี่ เป็นบางพิมพ์หรือเปล่าครับ ส่วนใหญ่จะเห็นใหล่ซ้ายยกสูงกว่า:cool:
     
  7. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    วัดเกศผมไม่เป็นเท่าไหร่ครับท่านสุรสิทธิ์.....เพราะประวัติลึกๆ..ผมยังไม่เคลียร์ครับ...ก็ไม่ได้สนใจซักเท่าไหร่..มีเซียน..เก่าแก่ย่าน..บางแค..สมัยก่อน..เอาพระ..วัดโพธิ์เกรียบ..มาฝนข้าง..แล้วเอาไปแช่ในอ่างน้ำชา.....แล้วเอาออกมาขายเป็น..เกศไชโย..เยอะนะครับ..อันนี้ข้อมูลจากเซียนเก่าๆ...ถ้าบอกอยู่บางแค...เค้าจารู้ว่าเป็นใคร....ผมเองก็ไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วครับ...
     
  8. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    โอ้ เป็นความรู้เพิ่มเติมจริงๆครับ วัดโพธิ์เกรียบผมก็ยังหยากเห็นองค์จริงๆครับ แต่วิธีการหารายได้โดยการตกแต่งเสริมพระเพื่อหลอกผู้ศรัทธาแบบนี้ก็ไม่เข้าท่าครับ เป็นผมถ้าโดนกับตัวก็คงช้ำใจเหมือนกัน
     
  9. หนุ่มคอนถม

    หนุ่มคอนถม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    2,605
    ค่าพลัง:
    +1,581
    [​IMG] [​IMG]

    เล่นเอาองค์ดารามาปรับภาพซะสีเพี้ยนเลยครับ
     
  10. Kawinpun

    Kawinpun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,154
    ค่าพลัง:
    +991
    จุ๊ๆๆๆๆ พี่หนุ่มอย่าเอ็ดไป เดี๋ยวมีคนรู้ catt3

    โพสนั่นผมลบไปก่อนแล้วครับ แหมพี่หนุ่มมาเฉลยแล้วนิ :cool: น่าเก็บไว้ให้ทายกันเยอะๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2012
  11. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดียามเช้าคะ
    ยาหนะเป็นหญิงคะ เฮ้อ พ่นลมหายใจอีกที ยาเหนื่อยระเหี่ยใจวันนี้ เฮ้อๆๆๆๆๆ สงสัยจะเป็นเพราะสาเหตุอ่านหนังสือพระสมัยเก่าๆที่เขาเล่ากันมาแหงๆ วันนี้ของดคุยเรื่องพระสมเด็จนะคะ มาเม้าท์มันส์กับดื่มโอวัลตินยามเช้าดีกว่า
    คือว่า ยาอ่านหนังสือ เกี่ยวกับพระเครื่องโดยมีการอ้างอิงที่มาที่ไปได้ชัดถึงเรื่องราว ตั้งแต่สมัยกรุศรีสัชชนาลัย และ ก็ไล่ลงมาอีกหลายกรุ การค้นพบพระ และ การขุดพระสมัยก่อนมีมาก เสี่ยน้อย เสี่ยใหญ่ คนมีสี สมัยต่างมีเก็บไว้ครอบครองมากมาย แต่ความรู้สึกที่มันแย่ คือ พระที่เราสะสมเล่นหาที่คิดว่าได้มาจากกรุจริงๆนั้นไม่ใช่ของจริง แต่เป็นพระฝีมือระดับแถวหน้าเมืองไทยสมัยนั้น หลังจากที่ได้พระจากการลักลอบขุดมาได้ก็ทำการถอดพิมพ์ทันที โดยการลงพื้นที่สำรวจดินแต่พื้นที่ เพื่อทำพระปลอมที่ตนเองได้มาในพื้นที่นั้น การเผาไม่ใช่ปัจจัยถึงสีของพระที่แท้จริง แต่จริงแล้วคือสีดินต่างหากที่เป็นความแตกต่างแต่ละท้องที่ ด้วยฝีมือที่ฉกาจ วาดลวดลายปลุกปั้นและถอดพิมพ์ ตามลักษณะพิมพ์ที่ตนเองได้มา ทิ้งรอบนิ้วมือบางๆให้กังขา เพื่อทำราคาดักคอเซียนเก๋ารุ่นเก่ามามากมาย เซียนใหญ่ๆหลายท่านต้องพ่ายพังกับฝีมือนักปลอมท่านนี้มามากมาย ด้วยการถ่ายเทพระยัดกรุโดยการฝังไว้กับจอมปลวก เพื่ออาศัยให้มดมอดปลวกเหล่านั้นแสดงจิตรกรรมบนบนผืนพระ วาดลวดลายด้วยน้ำลายและมูลปฎิกูลที่ถ่ายเทสร้างศิลปะที่งดงามแบบธรรมชาติให้กลมกลืน เพื่อหลอกสายตาเซียนใหญ่ เซียนเล็ก และ เซียนหน้าใหม่ ให้ยอมถ่ายเทเงินในกระเป๋าเช่าพระเหล่านี้ ยังไม่จบคะ แผนการยังมีต่อ นำพระวางล่อใกล้บริเวณที่ตนเองได้นำพระไปฝังไว้ ปล่อยระยะเวลาทิ้งห่างหลายๆเดือนสภาพพระจากสีสดก็ดูคล้ำด้วยฝีมือนักจิตรกรรมชิ้นเอก คือ มด มอด ปลวก บางครั้งฝังจนลืมข้ามปี รอวันดีๆที่ใครเดินมาสะดุดเข้าแล้วป่าวประกาศ !!!!!กรุแตกแล้วคร๊าบบบกรุแตก !!!! ไม่นานนักเซียนน้อยใหญ่ก็ล้นทะลักขอบปากบ่อที่ขุดพบ ยืนคอยาวชะโงก พร้อมจะเปเงินถ่ายเทจากกระเป๋าเพื่อเช่าพระเหล่านั้น โดยไม่ได้คิดว่า ตนเองเจอนักเล่นกลวางกลลวงหลอกล่อทิ้งไว้ เซียนหลายๆท่านอาจไม่ทันได้คิด เพราะ ได้แต่คิดว่า ตรูวิ่งเช่าซื้อถึงปากบ่อ ยังไงก็ต้องแท้ ชัวร์ 100% สื่อโฆษณาชวนเชื่อ วางตามแผงหนังสือ ถึงที่มาพระเก่าๆเหล่านี้ หลอกลวงให้นักสะสมเสี่ยน้อยใหญ่อยากได้ครอบครอง ด้วยราคาเป็นหมื่น แสน ล้าน
    วันดีคืนดีวิวัฒนาการล้ำหน้าสามารถตรวจวัดค่าความเก่าโลหะได้ โอ้แม่เจ้า เสี่ยบางท่านกับต้องหงายหลัง เจอพระเก๊ แหกตา ในราคาหลายสิบล้าน
    ใครผิดคะ เรื่องนี้ ใครรับผิดชอบ
    เซียนจะรู้ได้ยังไงว่ามีมือดีฉกพระในกรุแล้วจัดการยัดพระปลอมลงกรุคืนแบบเนียนๆ
    อะไรหรือคือความจริงตั้งแต่สมัยคนรุ่นเก่า ที่มีของเก่าครอบครองโดยแท้จริง ของจริงคงไม่เหลือ ที่เหลือคือของยัดกรุตั้งแต่สมัยครั้งกระนู้น เฮ้อ นับประสาอะไรพระราคานับสิบๆล้านอย่างพระสมเด็จ ที่มือดีปลอมพระทั้งหลายจะไม่เสี่ยงลงทุนยัดเข้าจอมปลวก ทำปลอมกันให้มากมาย เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากความศรัทธา ของนักสะสม รุ่นน้อยใหญ่ สุดท้ายนักสะสมมือใหม่ก็ต่างอะไรกับหนูทดลองยา เฮ้อ กลุ้มๆๆๆๆ ถอนหายใจและระเหี่ยใจแบบฉับพลันในเช้าวันนี้ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงเนี่ยว่าเดินไม่ผิดทาง ถ้าหากเซียนเองก็ยังไม่รู้ว่าพระในมือนั่นคือพระปลอมที่ถูกยัดกรุไว้ เนื่องจากพระแท้ออกนอกประเทศตั้งแต่สมัยนั้นแล้ว เหอเหอเหอ
    ปล. สิ่งที่เลวยิ่งกว่าคือ ชนในกลุ่มเซียนที่เสแสร้งแกล้งทำเอาพระเก่าโบราณที่หักพังไปจ้างช่างหล่อหลอมขึ้นมาใหม่ในรูปลักษณ์ของพระดังราคาสูงเป็นสิบๆล้าน เพื่อฟาดฟันทำราคากับเสี่ยเป๋าตุง หรือ ไม่ก็ก๊วนเซียนที่เศรษฐีนี โดยอาศัยชื่อเสียงของตนเป็นการการันตรี รุ่นน้องๆ ให้หลงเชื่อและยอมถ่ายเทตังค์ออกจากกระเป๋า พระเจ้าจ๊อดคุณยอดมาก!!!!!! คะ สุดท้ายอยากทราบว่า คุณจะรู้ได้ยังไงว่าพระที่มีนั่นคือพระแท้ 100% ถ้าคุณตัดคำว่าความเชื่อถือการการันตรีนั้นทิ้งเสีย คุณจะพิสูจน์ได้ยังไง กับเครื่องวัดที่วัดค่าวัตถุโบราณ เพราะ วัดไปก็เจอค่าโบราณจริงเพราะ การปลอมนั้นนำวัสถุโบราณมาหลอมใหม่ เครื่องจะบอกได้หรือว่า พระนั้นหลอมใหม่ นอกจากอ่านค่าว่า ความเก่าของวัสถุแต่ละชนิดออกมาเท่านั้น
    :':)'(
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 สิงหาคม 2012
  12. brutus

    brutus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,250
    ค่าพลัง:
    +2,082
    คุณ Kawin และ คุณหนุ่ม แสดงว่าศึกษาผ่านตาพระสมเด็จมามาก และมีสายตาที่ แหลมคมจริงๆ ก่อนอื่นต้องขอบอกเจตนาก่อนว่า ที่ผมนำภาพที่ปรับ สีให้เพี้ยนมาลงมิได้อยากจะมาลองดีหรือลบหลู่พระ และคนที่เข้าพิจารณา แต่อย่างไร อยากจะลองชี้ให้เห็นว่าสีของพระนั้นมีความหมายกับการดูธรรมชาติหรือไม่ จะเป็นตัวที่ดึงเราหันเหออกจากหลักการในการพิจารณาพระหรือเปล่าเท่านั้น
    บางทีภาพพระที่สีดูดีมาก มาลงใน Web เราอาจจะพลาดในการพิจารณาสิ่งอื่นไปเพราะมีความรู้สึกว่าชอบเป็นทุน รีบพันธงจากภาพไปเลยว่าใช่ หรือบางทีเจอพระที่สีเพี้ยน เราอาจจะมีความรู้สึกว่าสีไม่ใช่ไม่คุ้น แล้วรีบตีว่าเป็นพระเก๊ไปก่อนเลย
    ความคิดเห็นส่วนตัวของผมว่า หากเล่นพระด้วยความรู้สึก ผมว่าอันตราย ถึงแม้ว่าจะชอบ ก็ต้องไม่ไว้ใจความรู้สึกตัวเอง คือตีว่ายังไม่ใช่ก่อน ต้องหาจุดที่ไม่ใช่บนพระองค์นั้นให้เจอ และสุดท้าย ต้องดูจากองค์จริงเท่านั้นนะครับ ก่อนจะมั่นใจว่าแท้จริง
    หากผมทำท่านใด มีความรู้สึกไม่ดี ก็ขออภัยด้วย เพราะมิได้มีเจตนาจะมาลองดีแต่อย่างไร แต่อยากจะชี้ให้เห็น เหตผลที่กล่าวไป ด้วยเจตนาดีครับ
     
  13. เอ๋สระบุรี

    เอ๋สระบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +1,605
    งั้นเอาอย่างนี้ "น้าบลู" ผมเคยบอกไปแล้วใช่ใหมว่าที่เราเคยเล่นกันทายพระกัน ผมมักบอกว่าผมใช้ความรู้สึกตัดสินพระที่"น้าบลู"เอามาลงถามแผมก็ตอบถูกบ้าง และผิดบ้างแต่ส่วนใหญ่ก็จะตอบถูกทั้งๆที่ผมไม่รู้ด้วย ซ้ำว่า"น้าบลู"ไปเอารูปพระเหล่านั้นมาจากไหนแต่ผมก็ตอบถูกโดยไม่ได้หาข้อมูลอะไรเลย นั่นแหละคือความรู้สึกของผมในการตัดสินใจเลือกดูและตอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่เคยศึกษาพระนะ เพราะเราศึกษาจนจำได้แล้วว่าพระองค์นี้ธรรมชาติแบบนี้ ลักษณะทางกายภาพแบบนี้ ควรเป็นพระพิมพ์อะไร วัดไหน เก๊หรือแท้ จะตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ผมว่าผมคงปลี่ยนคำว่าความรู้สึก เป็นคำว่า
    "ดูจนชินตา" เสียมากกว่า จะดีไหมครับ "น้าบลู"

    (ความเห็นส่วนบุคคล)
     
  14. เอ๋สระบุรี

    เอ๋สระบุรี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +1,605
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
    ผมว่าพระองค์นี้ไม่ใช่วัดไชโยนะ น่าจะเป็นพระกรุวัดคู้สลอด เสียมากกว่าครับ
    (ความเห็นส่วนบุคคล)
     
  15. สากลนิยม

    สากลนิยม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2012
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +36
    อะไรคือความเก่า หรืออายุจัดสร้างมีหรือไม่มีในจัดสร้างเเต่ละสมัย เเต่ละยุคสมัยเเต่ละสมัยควรมีเเบบไหนในการจัดสร้างของเครื่องมือเก่าหรือใหม่ชนิดนั้นๆ พิมพ์ความเก่าระยะจัดสร้างเวลาเก่า มวลสารอะไรเก่า เนื้อหาอะไรเก่า ความธรรมชาติความเก่าอะไร เเปลกๆน่ะครับคำถามนี้ คำถามของคนติ๊งต๊องหรือเปล่าหนอหรือของคนความรู้ต่ำหรือคนไม่รู้อะไรเลยหรือความรู้เเบบเก่าๆ ไม่ต้องซีเรียสครับสำหรับพระสมเด็จครับมาทักเฉยๆครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • qqqqqqqq.jpg
      qqqqqqqq.jpg
      ขนาดไฟล์:
      132.3 KB
      เปิดดู:
      79
  16. ตั้งใจธรรม

    ตั้งใจธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    449
    ค่าพลัง:
    +483
    ถ้าเป็นวัดระฆังจะเป็นทุกพิมพ์ครับ ถือเป็นตำหนิหลักการในการพิจารณาพระสมเด็จครับ...
     
  17. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    แสดงว่าท่านกวินไม่ได้อ่านย้อนสอนผมเฉลยไปก่อนท่านหนุ่ม.นำหน้าไป100กว่าโลละ...ยังงัยก็เจอกันที่..แค๊ม..นะท่านกวิน...อย่าลืมหิ้ว.กลับแกล้มมาด้วยหละ55555
     
  18. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ท่านสากล..เข้ามาแจมก็ดีนะครับ..บางทีจาได้อธิบาย..ความเก่า...ได้ดีกว่าผม..ไอผมอธิบายไม่ค่อยเก่งอะนะ..อาศัย..ดูจนชินตา..แบบน้าเอ๋..ท่านพูด..อะนะ.....:cool:
     
  19. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ไอผมมันถนัด..กิน..อะครับ..พี่น้อง..เรื่องลงมือทำ..ปรุงไม่เก่ง..แต่รู้ว่า....แกงหม้อนี้..มันใส่อาไรมั่ง....ก็เท่านั้นเองนะครับพี่น้อง...ไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอกครับ...ทุกคนคืออาจารย์ครับ.....
     
  20. crodile

    crodile เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    4,475
    ค่าพลัง:
    +7,765
    ผมชอบอยู่อย่างนะท่าน.บลู.เล่นพระให้ถูกวิธีสำหรับผมนะไม่ว่าจาเป็น..พระ..ยี่ห้อ..ไหนดีกว่า..ถ้ามองก่อนลงกล้องว่า..พอได้...ไม่ใช่เก๊ห่างนะ...จุดที่ผมหาครั้งอันดับแรก..ก็คือ..ความเก๊...อะนะ...โอกาสไ.ม่..พลาดสูงแต่ถ้าหา..แท้.นี่ก็แท้นั่นก็แท้...ก่อน...เห็น..เลือดกำเดา..ไหลมาเยอะครับท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 สิงหาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...