"เฉลียว อยู่วิทยา" ผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Komodo, 25 มีนาคม 2012.

  1. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604

    [​IMG]
    ภาพจาก Manager Online

    **แทนคุณแผ่นดิน **

    แม้เจ้าสัวเฉลียวจะเป็นคนเก็บตัว ไม่ชอบออกงานสังคม ไม่ชอบให้สัมภาษณ์หรือเป็นประธานในงานปาฐกถาใด ๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้คนในสังคมเห็นตรงกันก็คือเจ้าสัวเฉลียวเป็นคนที่อ่อนน้อมถ่อมตน มุ่งเน้นคุณธรรมในการทำธุรกิจ ใช้ชีวิตอย่างสมถะ พอเพียง ต่างจากมหาเศรษฐีทั่วไป ที่สำคัญเขายังมีแนวคิดว่า “เงินทุกบาททุกสตางค์นั้นได้มาจากกำลังซื้อของพี่น้องคนไทย ดังนั้นจึงควรนำเงินกำไรที่ได้รับกลับไปตอบแทนคุณแผ่นดิน”

    ดังนั้นเครือกระทิงแดงจึงมีโครงการเพื่อช่วยเหลือสังคมนับร้อยโครงการตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา คิดเป็นเงินกว่ากว่าพันล้านบาท โดยแทบจะไม่มีการประชาสัมพันธ์ใดๆให้สังคมรับรู้ ที่สำคัญยังเป็นการช่วยเหลือที่ไม่ได้ทำเพียงเพื่อต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้องค์กร แต่เป็นการช่วยเหลืออย่างจริงจังถึงขั้นที่มีการจัดตั้งเป็นแผนกขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมี 'ตุ๊กตา' สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ลูกสาวที่ถอดแบบการดำเนินชีวิตมาจากป๋าเฉลียว เป็นผู้ดูแลแผนกนี้โดยตรง ซึ่งในหลายโครงการคุณตุ๊กตามีคำสั่งสายตรงให้ทีมงานลงไปฝังตัวทำโครงการในพื้นที่จนกว่าโครงจะแล้วเสร็จ ไม่ว่าเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำ โครงการสร้างอาชีพ

    อีกทั้งขณะนี้ยังมีการสร้างเครือข่ายเพื่อหาแนวร่วมในการพัฒนาสังคม โดยมีการดึงกลุ่มวัยรุน วัยทำงาน และประชาชนทั่วไปร่วมทำกิจกรรมพัฒนาสังคมต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการขยายเครืข่ายในการทำความดีให้กว้างออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งโครงการหนึ่งที่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมากก็คือ 'โครงการกระดานดำ' ซึ่งกระทิงแดงสนับสนุนโครงการค่ายอาสาสมัครเพื่อสร้างโรงเรียนให้แก่เด็กๆในพื้นที่ธุรกันดาร

    นอกจากนั้นน้อยคนนักที่จะทราบว่ายาที่ใช้ใน 'โครงการแพทย์อาสา' นั้น เจ้าสัวเฉลียวได้ผลิตถวายในนามบริษัท ทีซีมัยซิน จำกัด มาตลอด และในวงการแพทย์จะทราบกันดีว่าโรงพยาบาลใดขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ก็สามารถขอความอนุเคราะห์จากเจ้าสัวเฉลียวได้ แม้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยหรือรักษาจะมีราคาหลายสิบล้าน จนถึงขั้นเป็นร้อยล้านก็มี แต่ทุกโรงพยาบาลที่ไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าสัวเฉลียวก็ไม่เคยผิดหวังกลับไป อย่างเช่น โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งมีผู้สร้างตึกรักษาโรคหัวใจให้ แต่ไม่มีเงินซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการรักษาซึ่งมีราคาสูงถึง 40 ล้านบาท ตระกูลอยู่วิทยาก็บริจาคให้ด้วยความเต็มใจ

    “สมัยเด็กดิฉันค่อนข้างใกล้ชิดกับคุณพ่อ เห็นท่านทำงานตามเสด็จโครงการพัฒนาชนบท สร้างฝายชลประทาน อีสานเขียว คุณพ่อจะให้ทุนกับทหารที่ทำงาน ช่วงหน้าหนาวก็แจกผ้าห่มและเสื้อผ้าให้เด็กๆในต่างจังหวัด มันเป็นภาพที่เราเห็นมาตลอด ตอนเด็ก ๆ จะถามคุณพ่อมาตลอดว่าคราวนี้ไปจังหวัดไหนมา เอาอะไรไปให้ชาวบ้าน และเราก็ตั้งใจตั้งแต่นั้นเลยว่าถ้าเรียบจบจะทำแบบที่คุณพ่อทำ” สุทธิรัตน์ เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอมุ่งมั่นทำโครงการต่าง ๆ เพื่อสังคม จนเป็นที่มาของฉายา 'ไฮโซเอ็นจีโอ' ที่บรรดาสื่อมวลชนตั้งให้กับเธอ แม้วันนี้ เจ้าสัวเฉลียวจะจากไป ...แต่แนวคิดเหล่านี้ยังคงมีลูก ๆ ที่ช่วยกันสานต่อ ด้วยเชื่อมั่นในคำสอนของ 'ป๋าเฉลียว' ที่บอกลูก ๆ ให้ “ยึดคุณธรรม และแทนคุณแผ่นดิน”

    ชีวิตสมถะของเศรษฐีแสนล้าน

    ภาพที่เด่นชัดและคำจำกัดความของ 'เจ้าสัวเฉลียว อยู่วิทยา' ก็คือมหาเศรษฐีที่ใช้ชีวิตอย่างสมถะ เรียบง่าย ไม่สนใจรถโก๋ ไม่เห็นความสำคัญของแบรนด์เนม และมีเสียงเล่าลือว่าบ้านที่เจ้าสัวเฉลียวพำนักอยู่จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตนั้นเป็นเพียงบ้านสองชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ หาใช่คฤหาสน์หรูดังเช่นเศรษฐีทั่วไป ในสายตาของบรรดาลูกน้องในบริษัทกระทิงแดงนั้นแม้เจ้าสัวเฉลียวจะเป็นคนที่ทำงานจริงจัง และลงมาดูรายละเอียดในทุกขั้นตอน แต่ก็เป็นเจ้านายที่ไม่ถือตัว ไม่มีมาด ไม่แบ่งชนชั้นวรรณะ ป๋าเหลียวจึงเป็นที่รักและเคารพของบรรดาพนักงานทุกคน

    ในด้านของชีวิตครอบครัวนั้น เจ้าสัวเฉลียวมีภรรยา 2 คน และลูกด้วยกันรวมทั้งหมด 11 คน ภรรยาคนแรกคือ 'คุณนกเล็ก สดศรี' มีบุตรด้วยกัน 5 คน ได้แก่ สายพิณ เฉลิม พิณทิพย์ พึงใจ และศักดิ์ชาย ส่วนภรรยาคนที่ 2 คือ ' ภาวนา หลั่งธารา' มีบุตรด้วยกัน 6 คน ได้แก่ สุทธิรัตน์ จิรวัฒน์ ปนัดดา สุปรียา สราวุฒิ และนุชรี ซึ่งปัจจุบันนี้ลูก ๆ เกือบทุกคนก็ยังคงช่วยกันบริหารธุรกิจของครอบครัวอยู่ และต่างก็รับแนวคิดแบบสมถะเช่นนี้จากบิดามาเช่นกัน

    ทั้งนี้ สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา หรือคุณตุ๊กตา พูดถึงคุณพ่อในขณะให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า “ ทั้งเนื้อทั้งตัวของป๋าไม่มีเครื่องประดับอื่น นอกจากนาฬิกาเรือนเดียว ยี่ห้อราโด้ เสื้อผ้าก็ไม่ยอมซื้อไม่พกเงิน โดยชีวิตประจำวันจะเริ่มจากการขี่จักรยานตอนเช้า ใส่เสื้อตัวเดียวนุ่งกางเกงแพร วาไรตี้ ใส่หมวกงอบแล้วขี่จักรยานวนไปรอบโรงงานเจออะไรไม่เรียบร้อยก็จะแวะเข้าไป ตรวจดู”

    จนมีเรื่องตลกครั้งหนึ่งว่า มียามหน้าใหม่ที่ไม่รู้จัก เฉลียว อยู่วิทยา เมื่อ เห็นลุงแก่ ๆ ขี่จักรยานเข้ามาในโรงงานซึ่งเป็นเขตคนนอกห้ามเข้า เขาจึงตะโกนห้ามแต่มียามเก่าแก่สะกิดบอก เฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง จึงทำให้ยามใหม่ถึงกับหน้าถอดสี

    นอกจากนี้ยังเคยมีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เสนอมอบปริญญากิตติมศักดิ์ให้แก่เขา แต่เจ้าสัวเฉลียวปฏิเสธโดยกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม เพราะเขาไม่ได้ร่ำเรียนมา การรับปริญญาจึงเป็นการเอาเปรียบคนที่ร่ำเรียนมา ซึ่งปรัชญาในการทำงานที่เรียบง่าย แต่จริงจังเหล่านี้ เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ถ่ายทอดมาจนถึงทายาทในรุ่นปัจจุบัน

    คัดลอกบทความมาจาก Manager Online
    ที่มา : www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9550000037467
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2012
  2. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    ส่วนหนึ่งของความเห็นจากเว็บ Manager Online

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=middle width="100%" align=left>กระผมได้มีโอกาส ไปกราบหลวงตา มหาบัว ญาณสัมปันโน ที่วัดป่าบ้านตาด ปี ๒๕๓๓ ได้ขอเงินบริจาค เพื่อสร้างตึกตา ที่ รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณานิคม สกลนคร และองค์หลวงตาเมตตาบริจาคเงินให้ ๑ ล้านบาทและทราบว่า เป็นเงิน ที่คุณเฉลียว อยู่วิทยา เป็นผู้บริจาค ให้หลวงตา และ ท่านจากไปครั้งนี้ ทำให้ทราบความจริงว่า ผู้มีจิตใจ ที่ดีงามแล้ว เป็นที่อบอุ่นใจแก่ผู้คนตลอด ดังเช่น เศรษฐีใจบุญ สมถะ (สมกับเป็นศิษย์ครูบา อาจารย์)อย่างแท้จริง ขอให้ท่านสู่สุขคติ ดังที่จิตท่านมุ่งหวังทกประการ
    กังวาฬ

    kungwan_kanj@hotmail.com

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=top width=80><TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=0 width=100><TBODY><TR><TD align=center><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD width="40%" align=right>[​IMG]</TD><TD width="20%"></TD><TD width="40%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    *************************************************************************

    ถ้าใครเคยไปวัดหลวงตามหาบัว บางวัน อาจสังเกตุเห็นมีชายแก่ๆดูหน้าตาจีนๆกวาดลานวัดอยู่ นุ่งกางเกงขาก๊วยเก่าๆ รองเท้าแตะ เสื้อผ้าฝ้ายสีขาวคอกลม บางครั้งก็นั่งพักที่ศาลาหรือโรงต้มน้ำ/ย้อมผ้า ไม่มีเครื่องประดับ มองเผินๆ จะคิดว่าเป็นคนอุดรท้องถิ่นหรือคนมาอยู่วัด แต่นั่นอาจเป็นท่านเจ้าสัวนี่แหละ เวลามีคนมาขอเงินหลวงตาซื้อรถพยาบาล สร้างตึกโรงพยาบาล ซ่อมวัด ซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ซึ่งมาแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ท่านเจ้าสัวที่ยืนกวาดลานอยู่นี่แหละ จะเซ็นเช็คจ่ายทันที เช็คใบละแสน ใบละล้านเป็นเรื่องปกติ แต่ที่ก้อนใหญ่กว่านั้น เป็นสิบ เป็นร้อยล้านก็มีมากมาย อย่างเช่น โรงพยาบาลสงฆ์อุดร ก่อนหลวงตามรณภาพไป ได้มีหน่วยงานมาขอค่าสร้างตึก จำไม่ได้ว่า 50 ล้านหรืออย่างไร หลวงตาถามว่า มีแต่ตึกแล้วจะไปรักษาอะไรใครได้ ถามว่าแล้วถ้ามีอุปกรณ์จะเท่าไหร่ คำตอบคือประมาณ 500 ล้านบาท ตอนนี้ก็เริ่มมีผ้าป่าหายอดบริจาคสร้างตึกสงฆ์นี้กัน แต่ยังไม่ทันครบ หลวงตาท่านจากไปก่อน หลวงปู่ลีรับช่วงต่อ ณ วันพระราชทานเพลิงฯ จำไม่ได้ว่าได้ยอดเพิ่มอีกร้อยกว่าล้าน และที่ได้ข่าว ท่านเจ้าสัวสมทบให้อีกจนครบหรือเกือบครบนี่แหละ มีหลายครั้งที่ท่านเจ้าสัวไม่อยากให้หลวงตาเหนื่อยในการระดมทุน ท่านจัวสัวอยากโปะหมด แต่หลวงตาห้ามไว้ บอกว่าให้โอกาสคนอื่นได้ทำบุญ จะได้แบ่งบุญกัน ช้าหน่อยไม่เป็นไร

    นับถือเจ้าสัวค่ะ
    คนท้ายศาลา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2012
  3. หม้อหุงข้าว..!

    หม้อหุงข้าว..! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,105
    ค่าพลัง:
    +1,073
    นี่แหละ "คฤหบดี" อย่างกะในสมัยพุทธกาล
     
  4. choo2521

    choo2521 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2011
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +4
    ไม่เคยได้รับรู้เรื่องราวของท่านมาก่อนเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ สำหรับเจ้าของกระทู้ที่ได้นำมาให้อ่าน เป็นสิ่งที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่งครับ จะขอยึดไว้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการใช้ชีวิตครับ ขอให้ท่านเจ้าสัวไปสู่สุคติ และถึงซึ่งนิพพานในกาลอันควรนะครับ
     
  5. smile072

    smile072 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +461
    อานุโมธนาในบุญและขอให้ท่านได้ไปเกิดในสุขคติภพด้วยครับ
     
  6. nunoiyja

    nunoiyja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2010
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +1,733
    ขอเพิ่มเติมให้นิดนะครับ
    ศาลาใหญ่ของวัดป่าบ้านตาด ท่านก็เป็นคนสร้างครับ ผมจำได้ประมาณว่า
    ท่านสงสารคนมาทำบุญที่วัด (ช่วงผ้าป่าช่วยชาติ) บางวันฝนตกก็เปียกคนมาทำบุญ ท่านสงสารเลยยอมเป็นยอมตาย ไปกราบขอองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ สร้าง องค์ท่านก็เมตตาให้สร้าง ไม้ที่ท่านนำมาสร้างนั้น ท่านซื้อไว้เมื่อ ๒ ปีที่แล้ว ซื้อมาจากประเทศลาว
     
  7. อวตาร888

    อวตาร888 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +1,070
    ความรวยของคนดีรวมอยู่ที่ตัวท่านนี่เอง สาธุผมขออนุโมทนาในความดีของท่านเฉลียว อยู่วิทยา ด้วยครับ.
     
  8. คชบุตร

    คชบุตร ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,637
    ค่าพลัง:
    +4,388
    ลูกผู้ชายตัวจริง กระทิงแดง
     
  9. aoffy_s

    aoffy_s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    994
    ค่าพลัง:
    +3,775
    ข้าพเจ้าขอโมทนาบุณ ทั้งหมดทั้งมวลกับคุณเฉลียวด้วยครับ
     
  10. tongpoy

    tongpoy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +190
    ความสุข สุขแบบอจลศรัทธา สุขไม่มีทุกข์ หากเต็มเปี่ยมไปด้วยบุญล้วนๆ ยังดีที่ประเทศไทยมีคนอย่างท่านอยู่ ผมได้รู้และได้เห็นเรื่องท่านมาเยอะ ตามจริงสื่อสังคมน่าจะตีแผ่เทิดทูนคุณความดี แต่กลับตีข่าวแต่เรื่องไม่มี ยกเชิดชูให้รางวัลแต่นักแสดงดาราเน่าๆ เหมือนเดิม แต่สำหรับท่านแล้วเสียงสาธุคุณดังไปทั่วจักรวาลแสนล้านโกฏอันหาประมาณไม่ได้ยังดินแดนพุทธเกษตร ท่านไปสู่ ณ ภูมิที่ใสสว่างไปด้วยอำนาจบุญ พร้อมทั้งบริวารนับแสนล้านโกฏ อีกทั้งเศวตฉัตรที่กว้างใหญ่ อบอวลไปด้วยพฤกษานานา ที่เย็นสบาย ณ ที่นั้น
     
  11. artmaster

    artmaster Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2011
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +52
    คำว่าอับจน...จะไม่ปรากฏกับคนผู้นี้อีกแล้ว สาธุ ครับ...เป็นแบบอย่างที่ผมจะดำเนินรอยตาม สมถะ และเรียบง่าย
     
  12. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,348
    ขออนุโมทนาบุญทั้งหมดทั้งมวลที่ คุณ เฉลียว อยู่วิทยา ได้กระทำมานับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันทั้งหมดทั้งสิ้นเทอญ _/\_
     
  13. The truth

    The truth สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +23
    ท่านเคยสอนว่า เงินไม่ใช่ของเรา เขาให้ใช้ ท่านจึงใช้สงเคราะห์โลกอย่างไม่หวังชื่อเสียงใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ ท่านยังสามารถแยกแยะพระประเภทต่างๆได้เป็นอย่างดี หลังจากหลวงตามรณภาพไป มีพระโทรติดต่อไปจะขอเงินบริจาคจากท่าน ทราบมาว่าติดต่อท่านไม่ได้ เพราะท่านจะให้กับเนื้อนาบุญที่ท่านมั่นใจลงใจให้เท่านั้น ไม่ได้ทำแบบแจกไปทั่ว นับเป็นปูชนียบุคคลที่สมบูรณ์ทั้งด้านกำลังทรัพย์และสติปัญญาครับ
     
  14. TIGER36

    TIGER36 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +84
    ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆครับ
     
  15. Phunyanuch

    Phunyanuch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2012
    โพสต์:
    717
    ค่าพลัง:
    +3,276
    ขออนุโมทนาบุญทั้งหมดทั้งมวลกับคุณเฉลียว อยู่วิทยา ค่ะ สาธุ สาธุ ^/\^

    เป็นบุคคลที่น่าเอาเยี่ยงและเอาอย่างค่ะ
     
  16. อริยะ ชน

    อริยะ ชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    891
    ค่าพลัง:
    +1,042
    เป็นแบบอย่างที่หาได้ยาก ของบรรดาเศรษฐี ในยุคปัจจุบัน
    บางคนก็รวยล้นฟ้า แต่ก็ยังเที่ยวเบียดเบียนผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน
    ด้วยพลังทรัพย์ และอำนาจที่เขามี แต่เขาก็จะไม่ได้อะไรไปเลย เพราะเขาไม่รู้
    ว่าอะไรที่นำเขาจะนำติดตัวไปได้มั่ง เมื่อเขาหมดลมหายใจ
     
  17. ไก่เชื่อม

    ไก่เชื่อม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2011
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +3
    เป็นบุคคลตัวอย่างจริงๆครับ ขออนุโมทนาบุญให้กับคุณเฉลียว อยู่วิทยา ด้วยครับ
     
  18. fon-dekwat

    fon-dekwat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    823
    ค่าพลัง:
    +1,285
    อนุโมทนา ในความดีทั้งหมดทั้งปวงของคุณเฉลียว ด้วยครับ ฟังเทศน์ขององค์หลวงตามีหลายกัณฑ์ที่องค์ท่านกล่าวยกย่องชมเชยคุณเฉลียว
     
  19. สุทธิมา

    สุทธิมา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2010
    โพสต์:
    784
    ค่าพลัง:
    +2,118
    โมทนาสาธุ โมทนาสาธุ โมทนาสาธุค่ะ:cool:
    เมตตาธรรมค้ำจุนโลก
     
  20. pipat236

    pipat236 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +138
    ขออนุโมทนากับท่านเจ้าสัว เฉลียว อยู่วิทยา ผู้ไม่ประมาททำกรรมดี
    "บุญ"เท่านั้นที่ติดตัวไปภพหน้า
     

แชร์หน้านี้

Loading...