-> ตีแผ่ --> สมเด็จวังหน้า + สมเด็จวัดพระแก้ว + สมเด็จพระธาตุพนม

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย pmorn3339, 29 กันยายน 2011.

  1. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
    ในสมัยรัชกาลที่ 4
    วันที่ 1-7 มกราคม 2408 เป็นช่วงวันและเวลาจัด พระราชพิธีโสกัณต์(โกนจุก)ของรัชกาลที่ 5
    และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว สวรรคตในวันที่ 7 มกราคม 2408 ซึ่งก่อนท่านจะสวรรคตท่านประชวรมาหลายปี และช่วงพระราชพิธีโสกัณต์ท่านประชวรหนักกระทั่งไม่สามารถเสด็จ(จากวังหน้าไปวังหลวง)ไปร่วมพระราชพิธีโสกัณต์รัชกาลที่ 5 ได้

    ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2408 เป็นไปไม่ได้ที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จะออกแบบองค์พระสมเด็จและกดพิมพ์ด้วยพระองค์เอง

    พระสมเด็จของสมเด็จพระปิ่นเกล้า คงเป็นนิยายหลอกขายพระอีกเรื่องครับ
     
  2. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    สาธุ ขออนุโมทนาบุญครับ กับคำตอบที่ชัดเจนมีที่มาที่ไปเชื่อถือได้ชัวร์
     
  3. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,438
    แถมข้อประวัติศาสตร์อีกนิด วังหน้ากับตระกูล บุนนาคไม่ถูกอย่างแรง เพราะท่านคิดว่าสายตระกูลบุนนาคจะเลือกท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดิน เพราะพระชนมายุมากกว่าพระพุทธเจ้าหลวงทั้งพระพุทธเจ้าหลวงเพลานั้นก็ทรงป่วยด้วยมาเลเรียจึงไม่มีทางเลยที่จะเป็นการรังสรรค์ผลงานร่วมกันระหว่างวังหน้าและวังหลวง อีกทั้งในอดีตพระปิ่นเกล้าทรงฝักใฝ่ในวิทยาการสมัยใหม่ของตะวันตกทรงชอบอะไรที่เป็นฝรั่ง ขนาดลูกท่าน พระองค์เจ้ายอดยิ่ง กรมบวรวิไชยชาญ ท่านยังเรียกลูกท่านว่า ยอร์จ วอชิงตัน ทำให้ในประวัติสมเด็จโตไม่ได้กล่าวถึงพระปิ่นเกล้าเลย จะมีเพียง รัชกาลที่๔ สมเด็จเจ้าพระยาบุนนาค กรมหมื่นบำราบปรปักษื หากสมเด็จสนิทวังหน้าจริง ก็น่าจะกล่าวถึงวังหน้า อีกทั้งพระธรรมถาวรตอนบอกท่านพระยาทิพโกษาก็ไม่ได้กล่าวถึงวังหน้าเลย หากมีจริงก็น่าจะกล่าวในประวัติท่านเพราะนิยายพระเก๊บอกพิธีใหญ่มาก แต่กลับหาบันทึกอะไรไม่ได้ มีแต่นิยายสีสีขายตามซีเอ็ดที่หลอกพวกปัญญาอ่อนไปวันๆๆเฮ้อโง่จริง ขนาดเขาทำกระทู้ให้ตาสว่างยังไม่เห็นค่าจะรักพระมือผีต่อไปก็ตัวใครตัวมัน
     
  4. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,438
    สมเด็จพระพุฒาจารย์โต ไม่เคยสร้างรูปเหมือนตนเองในแบบพระพิมพ์ครับท่านสร้างแต่พระพิมพ์สมเด็จ เพื่อให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นพุทธานุสสติ รูปเหมือนของท่านส่วนใหญ่จะเป็นรูปหล่อองค์ใหญ่ แบบของวัดระฆัง รูปเคารพที่ทันยุคท่านหรือไล่หลังท่านสิ้นชีพิตักสัยไม่กี่ปี จะเป็นแบบนี้ครับ
    [​IMG][​IMG]
    ฉะนั้นถ้าทันยุคสมเด็จโตน่าจะเป็นแบบนี้
    ส่วนรูปหล่อสมเด็จแบบปัจจุบันต้นฉบับมาจากวัดอินทรวิหารครับ
    [​IMG][​IMG]
     
  5. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    สาธุ...ครับ ขออนุโมทนาบุญกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาครับ
     
  6. smart19

    smart19 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณพี่จอนนี่มากๆเลยครับ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้ ถ้ามีข้อมูลอะไรใหม่ๆที่เกี่ยวกับ "พระกุวังหน้า"อีก ผมจะนำมาร่วมด้วยช่วยกันอีกครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
     
  7. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
  8. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,201
    ขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้มาก ๆ ครับ ข้อมูลแน่นจริง ๆ
     
  9. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
    พระราชพิธีโสกันต์ รัชกาลที่ 5 (ต่อ)

    ---------------------------------------------------------------------------------

    ประกาศพระราชพิธีโสกันต์ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์
    <O:p</O:p

    ณ วันพฤหัสบดี เดือนยี่ ขึ้น ๑๑ ค่ำ ปีฉลูสัปตศก

    ประกาศเล่าด้วยธรรมเนียมลงสรงโสกันต์ที่เป็นพิธีสำหรับราชตระกูลในแผ่นดินสยามสืบมา สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้า สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้า สมเด็จพระเจ้าหลานเธอเจ้าฟ้า ทั้งชายทั้งหญิงคือท่านที่มีพระบิดาพระมารดาเป็นราชตระกูลทั้งสองฝ่าย แต่จะว่าให้ละเอียด ถ้าการเป็นตั้งวงศ์ใหม่ พระเจ้าพี่ยา พระเจ้าน้องยา พระเจ้าพี่นาง พระเจ้าน้องนาง ที่ร่วมพระชนกชนนีกับสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินใหญ่ ก็เป็นสมเด็จพระเจ้าพี่ยาเธอ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอทั้งสิ้น แต่ที่ต่างมารดาต่อโปรดให้เป็นจึงได้เป็นพระเจ้าลูกเธอที่ประสูติแต่พระอัครมเหษี พระราชชายา ที่ติดมาแต่เดิมก็ดีตั้งใหม่ก็ดี เป็นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าทั้งชายทั้งหญิง พระเจ้าลูกเธอที่เจ้าจอมเป็นมารดาเป็นแต่พระสนมไม่เป็นเจ้าฟ้า ก็เป็นแต่พระองค์เจ้า
    ฯลฯ (ยาวมาก)

    บัดนี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ พระองค์ใหญ่มีพระชนมายุได้เต็ม ๑๒ ปีแต่ปีประสูติ จึงกำหนดเวลาควรจะมีการพระราชพิธีโสกันต์เป็นการใหญ่ ด้วยได้พระราชทานพระอิสริยยศต่างๆ เสมออย่างพระองค์ในครั้งแผ่นดินพระบาสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทุกประการแล้ว ครั้งนี้จึงควรให้มีการพระราชพิธีโสกันต์เป็นการใหญ่เต็มตามตำรา ซึ่งมีในแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ๒ ครั้นนั้น เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างไปภายหน้า ท่านผู้ที่จ้างเกณฑ์รับราชการใดๆในบัดนี้ จงมีความยินดีคิดฉลองพระเดชพระคุณทุกท่านทุกนายให้เต็มตามกำลังเทอญ

    ฝ่ายชนชาวต่างประเทศที่ไม่รู้เรื่องแต่เดิมมา ขอเสียอย่าบ่นว่าต่างๆ ว่าการครั้งนี้ไม่เป็นคุณประโยชน์อะไรแก่บ้านเมือง ทำให้คนเป็นอันมากป่วยการ เสียเวลาด้วยต้องเกณฑ์มาทำการต่างๆ แลพากันเพลิดเพลินมาดูการละเล่นหลายวันหลายเวลา แลอื่นๆ เพราะการพระราชพิธีโสกันต์เป็นการใหญ่เต็มตามตำราโดยธรรมเนียมในสยามเช่นนี้ เป็นของเคยมีสิบๆมาแต่โบราณ ในแผ่นดินหนึ่งก็ไม่มีมากเคยมีแต่ครั้งหนึ่ง ๒ ครั้งเท่านั้น เมื่อจะตัดเสียจะไม่ให้มีเป็นแบบอย่างแล้ว ท่านผู้ที่รู้ขนบธรรมเนียมโบราณก็จะมีความเสียใจ ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงนับถือการต่างประเทศมาก มาเลิกละทิ้งการธรรมเนียมโบราณเสียสิ้นง่ายนัก ควรจะต้องรักษาแบบอย่างโบราณราชประเพณีไว้ไม่ให้เสื่อมสูญจึงจะชอบ

    การที่ในการโสกันต์นี้ ท่านทั้งหลายทั้งปวงเป็นอันมากย่อมนำสิ่งของทองเงินมาถวายพระเจ้าลูกเธอที่โสกันต์ เป็นการสมโภชโดยอย่างธรรมเนียมทำต่อๆมา การนั้นท่านเป็นอันมากทำก็โดยชอบพอคุ้นเคยในพระเจ้าลูกเธอพระองค์เจ้าที่โสกันต์นั้น ตามใจ ในหลวงไม่ได้ขอร้องกะเกณฑ์อะไรดอก ใครพอใจจะถวายก็ถวาย ไม่ถวายก็ได้ไม่มีความผิดอะไร

    ถ้ามีที่ได้ถวายสมโภชพระเจ้าลูกเธอแล้วนั้น มีการโกนจุกบุตรหลานเมื่อใด ให้กราบทูลให้ทราบใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท จะได้พระราชทานตอบแทนให้มีกำไรบ้างคุ้มทุนบ้าง อย่างการเลื่อนลงแขกลงขันกันข้างนอกตามประเพณีบ้านเมือง เพราะฉะนั้นอย่าให้ผู้ใดๆเข้าใจผิด บ่นพึมพำผิดๆไปในอันใช่เหตุเลยเป็นอันขาดทีเดียว

    ประกาศมา ณ วันพฤหัสบดี เดือนยี่ ขึ้น ๑๑ ค่ำ ปีฉลูสัปตศก ศักราช ๑๒๒๗
    เป็นวันที่ ๕๓๔๒ ในรัชกาลปัตยุบัน<O:p</O:p


    [​IMG]
    พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงส่งสมเด็จพระลูกยาเธอ
    เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ กรมขุนพินิตประชานารถ (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5)
    เสด็จไปฟังสวดพระพุทธมนต์ ก่อนโสกันต์ พ.ศ.2408


    [​IMG]

    เขาไกรลาศในรัชกาลที่ 4 พ.ศ.2408



    จาก

    h ttp://www.bloggang.com/mainblog.php?id=rattanakosin225&month=23-03-2007&group=2&gblog=46

    h ttp://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2009/03/K7650627/K7650627.html
    <O:p





     
  10. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
    วันที่ 7 มกราคม 2408
    พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต

    จาก
    h ttp://www.bloggang.com/viewblog.php?id=rattanakosin225&date=27-03-2007&group=7&gblog=5

    พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จดำรงพระราชสมบัติอยู่ ๑๕ ปี ในตอนปลาย
    เกิดวัณโรคขึ้นภายในพระองค์ มีพระอาการประชวรเสาะแสะมาหลายปี จึงต้องเสด็จไปเที่ยวรักษาพระองค์ตามหัวเมืองเนืองๆ กล่าวกันว่ามักจะเสด็จไปประทับตามถิ่นที่มีบ้านลาว เพราะโปรดฯแอ่วลาว เสด็จไปประทับที่บ้านสัมปะทวน แขวงจังหวัดนครชัยศรีบ้าง ทางเมืองพนัสนิคมบ้าง แต่ไปประทับที่ตำหนักบ้านสีทา แขวงจังหวัดสระบุรีโดยมาก

    จนปีฉลู จุลศักราช ๑๒๒๗ พ.ศ. ๒๓๑๘ พระอาการที่ประชวรหนักลง ต้องเสด็จกลับกรุงเทพและในเดือนยี่ ปีฉลูสัปตศกนั้น เป็นกำหนดพระฤกษ์จะได้ทำการพระราชพิธีโสกันต์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยูหัว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอย่หัวทรงพระราชดำริว่าสมเด็จพระอนุชาธิราชประชวรมากอยู่ จะโปรดฯให้เลื่อนงานโสกันต์ไป ความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว กราบทูลขออย่าให้เลื่อนงาน ว่าพระองค์ประชวรมากอยู่แล้วจะไม่ได้มีโอกาสสมโภช จึงต้องโปรดฯให้คงงานไว้ตามพระฤกษ์เดิม

    ครั้นถึงงาน พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวดำรัสสั่งให้เจ้าพนักงานเตรียมกระบวนจะเสด็จลงมาจรดพระกรรไกรพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ต้องรับสั่งให้ทอดที่ราชอาสน์เตรียมไว้รับเสด็จตามเคย ทั้งทรงทราบอยู่ว่าพระอาการมากจะไม่เสด็จลงมาได้ โดยจะมิให้สมเด็จพระอนุชาธิราชโทมนัสน้อยพระทัย ด้วยพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระเมตตาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมาก รับสั่งเล่าว่า เมื่อยังทรงพระเยาว์อยู่นั้น เสด็จขึ้นไปเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อใด มักดำรัสเรียกเข้าไปใกล้แล้วยกพระหัตถ์ลูบ รับสั่งว่า "เจ้าใหญ่นี่แหละ ต่อไปจะเป็นที่พึ่งของญาติได้"

    ในเวลาเมื่อพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวประชวรหนักนั้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นไปทรงรักษาพยาบาลทั้งกลางวันกลางคืน ประชวรมาจนวันอาทิตย์ เดือนยี่ แรม ๖ ค่ำ พอเป็นวันสุดงานพระราชพิธีโสกันต์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็เสด็จสวรรคตที่พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ พระชนมายุได้๕๘ พรรษา การพระศพโปรดฯให้เรียกว่าพระบรมศพ จัดเหมือนอย่างพระบรมศพสมเด็จพระเจ้าแผ่นดินทุกอย่าง เว้นแต่มิได้ทรงพระลองเงินกับประกาศให้คนโกนหัวไว้ทุกข์แต่ทีมีสังกัดในพระบวรราชวัง เหมือนอย่างกรมพระราชวังบวรฯ มิได้ให้โกนหัวทั้งแผ่นดิน

    ครั้นถึงปีขาล พ.ศ. ๒๔๑๙ โปรดฯให้ทำพระเมรุที่ท้องสนามหลวง ตามแบบอย่างพระเมรุพระบรมศพสมเด็จพระเจ้าแผ่นดิน และจัดการแห่พระเมรุพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทำนองกรมพระราชวังบวรมหาเสนานุรักษ์ ในรัชกาลที่ ๒ แต่เพิ่มเติมพระเกียรติยศพิเศษขึ้นเป็นหลายประการ


    และ จาก
    h ttp://www.monnut.com/th/?p=4
    <O:p</O:p

    ตั้งแต่ปลายปีระกา ตรีศก จุลศักราช ๑๒๒๓ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระประชวรมี พระอาการต่าง ๆ ไป ไม่เป็นปรกติ ไม่สบายพระองค์สืบ ๆ มา จนถึงเดือน ๖ ปีฉลู สัปตศกจุลศักราช ๑๒๒๗ ทรงพระประชวรมากพระกายทรุดโทรม พระกำลังหย่อนลง แพทย์หมอหลายพวกหลายเหล่าถวายพระโอสถแก้ไข พระอาการคลายบ้างแล้ว ทรุดไปเล่า จนถึงวันอาทิตย์เดือน ๒ แรม ๖ ค่ำ ปีฉลู สัปตศก เวลาเช้า ๓ โมง คือ ๙ นาฬิกาแต่เที่ยงคืน เสด็จสวรรคต เมื่อเวลาพระอาทิตย์สถิตย์ราศีธนูองศา ๒๕ สิริพระชนมายุตามจันทรคติอย่างชาวสยามใช้ ได้ ๕๗ ปี กับ ๕ เดือนกับ ๕ วัน นับเป็นวันได้ ๒๐๙๔๓ กับเศษอีก ๔ ชั่วโมง เมื่อทรงพระประชวรหนักใกล้จะเสด็จ สวรรคต ไม่ได้ทรงสั่งการอันหนึ่งอันใดให้ลำบากพระราชหฤทัย ไว้วางพระราช อัธยาศัยแสดงการทรงเชื่อถือเป็นหนึ่งว่า สมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช ซึ่งดำรง ยุติธรรม จะทรงพระราชดำริแล้วดำรัสการทุกสิ่งทุกอย่าง สมควรแก่เหตุผลโดย ยุติธรรม และราชการแผ่นดิน ไม่ต้องทรงพระวิตก เพราะเคยเห็นการที่ชอบมาแล้ว แต่หนหลังนั้นเป็นอันมาก ท่านทั้งปวงอ่านเรื่องนี้แล้วจงปลงธรรมสังเวชเถิดว่า สมบัติวิบัติทั้งปวงเป็น ความทุกข์สำหรับสงสารวัฏ ความตัดอาลัยและความกำหนัดในของทุกอย่างเพื่อออก จากทุกข์ทั้งปวง เป็นความดีแท้แล.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2012
  11. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
    ดังนั้น

    หากเทียบเคียงกับประวัติศาสตร์ ปี พ.ศ.2408
    พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระประชวรเกือบตลอดทั้งปี
    จึงเป็นไปไม่ได้ ที่พระองค์ จะทรง ออกแบบ และ กดพิมพ์สมเด็จวัดพระแก้ว ด้วยพระองค์เอง

    นิยายหลอกขายพระครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2012
  12. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    สาธุ.......ขออนุโมทนาบุญกับข้อมูลที่ยอดเยี่ยมมีที่มาที่ไป ชัดเจนมากครับ
     
  13. พี เสาวภา

    พี เสาวภา ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    37,988
    ค่าพลัง:
    +146,257
    อ่านประวัติศาสตร์เพลินเลยครับ
     
  14. chaiyaput

    chaiyaput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +1,146
    *****ขอบคุณครับพี่ สำหรับข้อมูลที่สละเวลาหามาให้หายสงสัยครับ***
     
  15. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,347
    ค่าพลัง:
    +8,189
    แก๊งค์กุวังหน้างมงาย ที่ชอบพระพวกนี้ ก็ยังคงชอบอยู่ และสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีนิยายนิทานล้างสมอง ขาดปัญญาจริงๆ
     
  16. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    ปล่อยเค้าไปเถอะครับ ช่วยแต่คนที่ช่วยได้ก็พอ...ใครไม่ฟังก็ปล่อยเขา ให้เขาเรียนรู้ด้วยตัวเอง
     
  17. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467

    ด้วยความยินดีครับ

    เพราะข้อมูลบางส่วนผมมีอยู่แล้ว ไปค้นเพิ่มเติมรายละเอียดอีกเล็กน้อย
    เพื่อให้ได้ข้อมูลสมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ

    จริงๆแล้ว พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนมากพระองค์ท่านจะเสด็จไปพัก(ไม่รู้จะใช้คำราชาศัพย์ยังไง)อยู่ที่วังสีเทา ที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นวังที่รัชกาลที่ 4 มีรับสั่งให้สร้างไว้สำรองหากชาวต่างชาติรุกรานพระนคร แต่ก่อนในสมัยรัชกาลที่ 1-3 เมื่อเวลาไปรบชนะอาณาจักรล้านช้าง(ลาว) ได้กวาดต้อนผู้คนหลายเชื้อชาติส่วนหนึ่งมาอาศัยอยู่ที่สระบุรีนี้ (อีกส่วนหนึ่งกวาดต้อนลงกรุงเทพเพื่อเอามาใช้แรงงานขุดคลองสายต่างๆ) ดังนั้นสระบุรีจึงเป็นจังหวัดที่มีชนหลายเชื้อชาติ(ดังเช่นปัจจุบัน) และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯพระองค์ท่านชอบแอ่วลาวเป่าแคนอยู่แล้วด้วย

    มีเรื่องเล่าอะไรลองถามๆมาอีกนะครับ
    หากมีข้อมูลอยู่จะลงไว้ให้ศึกษาโดยเร็ว

    ขอบคุณครับ
     
  18. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,347
    ค่าพลัง:
    +8,189
    ไม่ทราบว่าเราจะสืบทราบยังไงว่าแก๊งค์ขายลูกแก้วพญานาค ,เหล็กเหลวไหล กับพวกพระกุ(เรื่อง)วังหน้าเป็นขบวนการเดียวกันหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ น่ากลัวนะครับ ทำกันเป็นขบวนการ ยิ่งกว่าพวกนีโอช๊อกเกอร์เสียอีก
     
  19. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    น่าจะเป็นไปได้ว่ามีความเชื่อมโยงกันระหว่างแก๊งลูกแก้วมรณะ เหล็กเหลวไหล และพระกรุวัดพระแก้ว เมื่อประมาณ7-8ที่แล้วมีหนังสือเล่มหนึ่งออกขาย ชื่อ พุทธ..สย..ม อะไรนี่ได้ลงเกี่ยวกับพระสมเด็จกรุพระธาตุพนม และมีพระแก้วองค์เล็ก ๆ อ้างว่ามาจากกรุวัดพระแก้วด้วยและก็ยังมีพระสมเด็จกุวัดพระแก้วด้วยเนื้อหาของพระดูจะเน้น ๆ แต่เรื่องอจินไตย เล่าเป็นนิยายได้ยืดยาวแต่สุดท้ายหาข้อมูลหลักฐานอะไรมายืนยันชัดเจนไม่ได้เลยมีแต่เรื่องเล่าเพียว ๆ สุดท้ายใครที่ครอบครองอยู่ก็ต้องอยู่กับโลกของจินตนาการตลอดไป ใครเตือนก็เท่ากับไปทำลายโลกแห่งความฝันของเขา แต่มีไม่น้อยที่หูตาสว่างกลับมาสู่โลกแห่งความจริงซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาศึกษาเรียนรู้อาจจะนานหรือไม่นานก็ขึ้นอยู่กับทิฎฐิของแต่ละคนครับ
     
  20. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    บางที่ ๆ มีการเผยแพร่จะมีแอ็ฟแฟ็ค มีอ๊อฟชั่นต่าง ๆ มาเสริมให้ดูขลังน่าเชื่อถือโดยการเข้าทรงเป็นโน่นเป็นนี่แหกตาชาวบ้าน อย่าว่าแต่ชาวบ้านตาดำ ๆ แม้ข้าราชการระดับสูงไม่น้อยก็เคยมีตกเป็นเหยื่อและเข้าร่วมขบวนการนี้โดยไม่รู้ตัวมาแล้วเพราะหลงเชื่อนิยายเป่าหูประโลมโลก..ทั้งนี้ใครจะกลับมาหูตาสว่างหรือไม่ก็สุดแท้แต่เวรแต่กรรมล่ะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...