เห็นด้วยกับพระเกษม...

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย konkeesongsai, 10 มีนาคม 2012.

  1. konkeesongsai

    konkeesongsai สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +1
    ชอบพระเกษมคับ

    เห็นด้วย พระเดี๋ยวนี้อยู่สบายเกิน พาณิชย์ก็เยอะ นิมนต์ไปทำกิจ ค่ารถค่าน้ำมันเป็นเราต้องออกหมด เห็นเดินอยู่ท่าพระจันทร์ทั้งพระทั้งเณรโข่ง แวะแผงหนังสือโป๊ทั้งนั้น บางคนเข้าร้านวีดีโอ หยิบอย่างว่าอ่ะนะ ...จะปลงสังขารกันบ่อยไปมั้ย

    ไม่มีตำรวจไว้จับ พวกโจรจะได้ใจ...เอาใจช่วยคับ

    ปล. ผมมันคนประหลาด คิดว่าคงมีคนไม่เห็นด้วยกะผมเยอะ จะด่าผมก็ไม่เป็นไรหรอกคับ ผมแค่อยากแสดงออก

    ผมมันไม่ได้ดีเด่อะไร แต่ไม่เลวทราม ไม่เกาะใครกิน ..นับถือคำสอนพระพุทธเจ้า แต่ไม่ได้นับถือทุกคนที่โกนศีรษะแล้วห่มเหลือง เท่านั้นเอง
     
  2. bamrung

    bamrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2006
    โพสต์:
    839
    ค่าพลัง:
    +1,524
    พระบวชแล้วใช้ขีวิตเหมือนโยม ไม่สละ วาง จะบวชเพื่ออะไรนะ
     
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,443
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,663
    คนในสังคมนี้ยังมีคนดีและคนดีน้อยใช่ไม.....แล้วคุณไม่คิดบ้างว่าพระก็มาจากคนในสังคม มันจะไปต่างกันตรงใหน....

    พระพุทธเจ้าท่านก็แบ่ง อะไรคืออริยสงฆ์ อะไรคือสมมุติสงฆ์.....และเรื่องที่เราจะเอามาตัดสินใจใครเป็นอริยสงฆ์หรือสมมุติสงฆ์นี่มันยากที่จะตัดสินนะ....การจะมองแต่ภายนอกแล้วจะชี้วัดไปเลยมันจะได้ไม..

    จขกท.ไม่คิดว่าความคิดของท่านขัดแย้งบ้างเหรอ อย่างคุณไปนิมนต์พระมาทำกิจอะไร แค่น้ำมันรถคุณจะไปรับไปส่งท่าน คุณเก็บเอามาคิด ถ้าอย่างนี้อย่าเลย อย่าไปเชิญท่านมาทำกิจอะไรเลย....คุณก็อยู่บ้านซะ เพราะว่าใจนี่แคบได้ขนาดนั้น....ขนาดผมจะจ้างคนทำอะไรให้ผมผมยังต้องออกเงินให้เลย....หรือท่านจะเอาแบบไปตะโกนหน้าวัดแล้วให้ท่านเดินมาหาท่านที่บ้านอย่างนี้จะดีไม....ถ้าอย่างนี้ทำได้คุณก็เอาไปใช้กับพระที่คุณศรัทธานู่นเถอะ เพราะว่าท่านคงทำให้คุณได้นะ.....

    คนเราทำอะไรมันก็ต้องดูว่าควรไม่ควรอย่างไร อะไรควรทำไม่ควรทำ ใช่ว่าสุดโต่งกับชีวิต ในโลกนี้มันมีบ้างไมอย่างที่ว่านั่นหนะ....

    ไม่ได้ด่านะ คุณลองไปพิจารณาดูให้ดี....พระดีๆให้คุณดูมีเยอะ เลือกดูอะไรที่ดีๆงามๆสิ ตัวเองเลือกมองสิ่งที่ไม่ดีไม่งามเก็บมาใส่ใจ ถ้าคุณเห็นว่าไม่ดีคุณจะเข้าไปบอกกล่าวใครเขาจะไปว่าหละ รอให้เป็นหน้าของคนอื่นทำไม.....เห็นพระเข้าไปเลือกหนังสือโป้แน่นอนหละคุณก็ต้องเข้าไปด้วยใช่ไม งั้นคุณจะเห็นได้ไง ว่าไปก็เลวพอกันนั่นหละ....ของเลวมันก็ต้องเจอเลวๆพอกันถึงอยู่กันได้ ของดีไปอยู่กับของเลวมันไม่ได้หลอก เพราะมันเข้ากันไม่ได้ อย่างไรก็ขอให้คุณโชคดีแล้วกัน....

    มันน่าคิดนะ พระเกษม ห้ามคนใช้เงิน แต่เล่นเน็ตได้ นี่น่าคิด ค่าเน็ต ค่าไฟ นี่เอามาจากใหน แล้วเล่นเน็ตนี่มันไม่ผิดพระธรรมวินัยใช่ไม หรือจะพูดว่าพระไตรปิฎกท่านไม่ได้เขียนว่าพระห้ามเล่นเน็ต....ถ้าอย่างนี้พระดูหนังสือโป้ ดูซีดีโป้ก็ไม่ผิดหลอก เพราะไม่มีบัญญัติ....อย่างนี้จะดีไม....

    ผมว่าจริตสุดโต่งนี่นะ...ถ้าพระท่านบอกว่าเงินฉันไม่ได้จับ...ฉันจับกระดาษ อย่างนี้คงจะดี...นี่ถ้าบอกว่าพระเกษมไม่ได้ใช้เงินเลยนี่ไม่เชื่อหลอก ทั้งวัดไม่ใช้เงินเลยที่อยู่นั่นนะ เป็นไปไม่ได้....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มีนาคม 2012
  4. thontho

    thontho เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    398
    ค่าพลัง:
    +612
    เอาดีใส่ตัวมากกว่า พื้นฐานของพระสงฆ์ต้องสงบไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร สนใจแต่เฉพาะเรื่องกิเลสของตัวเองดีกว่า มิฉนั้นจะบวชหาพระแสงอะไร ิกิเลสตัวเองยังเอาชนะไม่ได้ อย่าคิดเอื้อมมือไปขยำฟ้า ต้องรู้วาสนาบารมีของตัวเองด้วย
     
  5. Scorpius

    Scorpius เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    844
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +647
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ อย่าลืมทางสายกลางนะ.
     
  6. naroksong

    naroksong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    412
    ค่าพลัง:
    +1,135
    พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ,
    พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดี,
    พึงชนะคนตระหนี่ ด้วยการให้,
    พึงชนะคนพูดเหลวไหล ด้วยคำจริง. (พุทธะ)

    -------------------------------

    พุทธสุภาษิตนี้เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาของชาวพุทธ

    ผมเคยไปใส่บาตรพระรูปหนึ่ง ท่านจับเด็กผู้หญิงเล่น ถึงเด็กอายุไม่มากไม่ถึง 10 ขวบ แต่ก็เป็นอาบัติแน่นอน ผมจ้องหน้าท่านเดี๋ยวนั้นเลย ท่านก็เลยหยุด ผมก็ใส่บาตรท่านปกติ เจอท่านอีกก็ยังใส่บาตรให้บ่อยๆ เดี๋ยวนี้เวลาพระรูปนั้นเจอผมดูท่านเกร็งๆ สำรวมขึ้นเยอะ

    พระเกษมเป็นพระภิกษุ ควรทำตามพุทธสุภาษิตข้างบนให้เคร่งครัด ทำตนเองให้เป็นแบบ
    อย่าง ไม่ใช่เห็นคนอื่นเลวเลยประชดด้วยการทำตัวให้เลวทำตัวให้ถ่อย แล้วอ้างว่ากูผิดวินัยแต่ก็ผิดน้อยกว่ามึง อย่างนี้ยิ่งแก้ยิ่งเละ

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  7. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    สาธุ กราบอนุโมทนาด้วยนะครับ
     
  8. konkeesongsai

    konkeesongsai สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอตอบหน่อยแล้วกัน

    ผมไม่ได้ติติงพระที่มาจากสังคมแย่ๆ แต่เป็นพระแล้วมันต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนอะไร ผมกราบไม่ลงคับ

    ผมไม่ได้ใจแคบ เพียงแต่ผมคิดว่า ไม่ว่าพระจะทำอะไรก็ตามที่ผมนิมนต์มา ผมก็ออกค่าใช้จ่ายให้หมด สวดมนต์ผมก็สวดเองเป็น พระยังมีเหตุผลอะไรที่ต้องรับเงินอีกเหรอคับ

    ผมไม่ได้มองแต่แง่ร้ายนะ เพียงแต่ถ้าคุณเห็นคนหลอกเงินชาวบ้านทำแชร์ลูกโซ่ คุณไม่แจ้งตำรวจจับเหรอ? พระก็เหมือนกันพวกเอาคำสอนมาหากินใครจับคับ? สอนผิดๆก็เยอะนะ ใช่ว่าจำมาสอนถูกกันซะที่ไหน....มหาเถรสมาคมนี่ตัวดีเลย ผมไม่ชอบ ...ทำเหมือนเป็นหัวหน้าควบคุมพระ แต่พอเวลาเจอพระทำอะไรไม่ดี...ไม่ทำอะไรเลย เพราะมีแต่เรื่องที่ทำไม่ได้...ผมถามหน่อยถ้าอะไรๆก็เกินวิสัย ทำไม่ได้แล้วตั้งมาทำไมคับ

    เกี่ยวกับแผงหนังสือ ถ้าคุณเคยไปท่าพระจันทร์คุณก็เข้าใจเอง ไม่ได้ตั้งใจดูหรอกเดินผ่านก็เห็นคับ ไม่ได้หายาก ไม่ได้หลบซ่อนแผงเบียดกะทางเดินเลย

    ดูหนังสือโป๊หรือซีดี ก็ไม่ผิดวินัยคับ..อันนี้จริง แต่ผมถามว่ามีใครดูแล้วไม่เกิดอารมณ์ทางเพศคับ...พระวินัยระบุแค่มีอารมณ์ทางเพศ หรือแค่การช่วยตัวเองก็ผิดสังฆาทิเสสแล้ว ....โดยความจริงแล้วหนังโป๊ก็เป็นแค่อุปกรณ์ช่วยให้ทำผิดวินัยกันได้ง่ายขึ้น จะซื้อหาไว้ที่วัดทุกเดือนก็ได้คับ อยู่นรกจะได้ไม่เปล่าเปลี่ยว

    เล่นเน็ตนี่ไม่ผิดพระธรรมวินัย ผมก็ตอบได้...เพราะสมัยนั้นไม่มีเน็ตให้เล่นคับ
    พระวินัยเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าบัญญัติ สมัยนั้นไม่มีก็ต้องไม่เคยบัญญัติมาก่อน
    อะไรที่ไม่อยู่ในพระวินัย พระจะทำมันก็แล้วแต่คนมองคับ ผมเองก็ไม่ใส่ใจเท่าไหร่ (เหมือนเรื่องบุหรี่ กับเครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ)

    ผมแค่คิดว่าที่เกิน227ข้อไม่ต้องพูดถึงหรอกคับ เอาแค่ 227ข้อคับ ผมขอให้มีแค่นี้สำหรับพระที่ผมจะกราบได้สนิทใจ เพราะผมมีแค่ศีล5 แต่ผมมั่นใจว่าศีลผมมันไม่ด่างคับ

    พระที่ไม่ใช้เงินมีอยู่จริง...ผมจะนับถือมากคับ
    พระในอนาคตผมมองว่า ไม่ต่างจากขอทานคับ (ขอโทษ อย่าหาว่าผมแรง มันเป็นความเห็นส่วนตัว) ขอทานเขาไหว้เราขอเงิน ร้องเพลงขอตัง ไว้เพื่อให้อยู่ได้ไปวันๆ พระในอนาคตที่ผมมองเห็น ยืนนิ่งๆ นั่งนิ่งๆริมทางเดิน บ้างท่องบทสวดมนต์ เทศน์ให้ฟังแลกเงินเพื่อประทังชีวิตไปวันๆ...ผมว่านั่นแหล่ะครับ เมื่อถึงตอนนั้น ศาสนาพุทธก็จะหมดไปจากประเทศเรา
    ...เหมือนที่เคยหายไปจากอินเดีย และจีนคับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...