พญานาค...เป็นเรื่องเหลวไหล....อย่างไร?

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย NARKA, 27 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +4,562
    ในพระไตรปิฏกหรืออย่างไร......
    ...ตอนพุทธองค์พร้อมเหล่าสาวกอรหันต์เหาะข้ามมหา..นที....
    ....พญานาคนันโทโปนันทะโมโห...ถูกเหาะข้ามหัว จึงเผยตัวขัดขวาง...พระพุทธองค์ให้พระโมคคลานะผู้เลิศทางฤทธิ์ปราบจนอยู่หมัด....พระโมคลาสอนว่า...นี่ขนาดอยู่ร่วมสมัยพระพุทธองค์ ฝุ่นจากฝ่าพระบาทหล่นใส่ศรีษะนั้น ...มีบุญขนาดไหนแล้ว เพราะในอนาคต คนทั่วไป จะไม่ได้เห็นแม้ฝุ่นจากฝ่าพระบาทเลย....
    ...หรือพญานาคแผ่พังพานคุ้มฝนให้พุทธองค์ หรือ พุทธองค์ปราบพญานาค ที่ฤาษีลองวิชาฯลฯ
    ...จากหลักฐานทางมานุษย์วิทยา ก็ว่า มีเผ่าคนเรียกตัวเองว่า นาค อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอินเดียมั๊ง....
    ...นอกนั้นก็เป็นข้อเขียนของศิษย์สายพระอาจารย์มั่น ที่เล่าเรื่องพญานาคนี้บ้างประปราย....หรือสมัยพุทธองค์ นาคแปลงกายเพื่อมาขอบวชก็มี....
    ....พระอาจารย์มั่นฯก็มีศิษย์เขียนถึงเรื่องที่เกี่ยวกับพญานาคไว้หลายตอน เช่นการคายพิษที่บึงน้ำ หลวงปู่มั่นรู้และเตือนพระเณรให้ระวัง หรือ การห้ามพระเณรไม่ให้เทสิ่งของลงแม่น้ำโขง เพราะพญานาคที่นั่น ขี้โมโห....ของหลวงปู่ชอบก็มีที่เขาแปลงกายเป็นจระเข้มาส่งหลวงปู่ชอบ.....
    .....ศิษย์หลวงปู่เหรียญว่า....หลวงปู่เหรียญบอกหลวงปู่ชอบเวลาใช้ญานเห็นพญานาค ชัดแจ๋วเหมือนข้างขึ้น แต่องค์ท่านวาสนาน้อยได้แค่ข้างแรมเวลาเห็นเขา....
    .....หลวงปู่สิงห์ทอง ก็เคยรู้ว่ามีงูยักษ์มาหายใจเหนือกลดท่าน....แต่หลวงตา(บัว)ที่อยู่บนเขาบอก เขามาทักทาย......จนนายแพทย์ อวย เกตุสิงห์(ถ้าจำผิดกราบขออภัย)ฟังหลวงปู่สิงห์ทองเล่าแล้ว ก็อยากไปเห็นพญานาคเหมือนกัน......
    ....ล่าสุดวันนี้...ผมสนทนากับโกดำ ฆาราวาส ศิษย์อาจารย์แดง พระป่าวัดไม้ขาวภูเก็ต...แกเล่าว่า เคยสนทนากับหลวงปู่เหรียญและถามท่านถึงพญานาค....
    ...หลวงปู่เหรียญตอบเลี่ยงไปว่า ฝันเห็นว่าเขามากอดรัดกันกลางแม่น้ำโขง...ทำนองนี้...
    ...ย้อนไปเมื่อ3ปีที่แล้ว ผมสนทนากับลุงสุบินอายุ80ปี(ปัจจุบันเสียแล้ว)ท่านเล่าว่า เคยภาวนาและเห็นพญานาค พอมาเล่าให้อาจารย์แดงฟัง อาจารย์แดงบอกเหลวไหล...
    ...เมื่อ18 กพ.55ผมกราบเรียนเรื่องนี้ให้หลวงปู่เอียน สุรินทร์อายุ88ให้ท่านฟัง หลวงปู่หัวเราะแล้วว่า "เห็นจริง แต่สิ่งที่เห็น ไม่จริง"(เรื่องนี้ ที่ท่านอาจารย์แดง และหลวงปู่เอียนไม่เห็นด้วยเพราะลุงสุบินเป็นฆาราวาสนั่นเองลุงสุบินแต่ก่อนบวชเป็นพระ และมาขึ้นฝั่งภูเก็ต กับหลวงปู่เทศก์ เทศรังสี ตอนมาภูเก็ตครั้งแรก
    ต่อมาท่านสึกเป็นฆาราวาสมีครอบครัวอยู่ภูเก็ตจนเสียชีวิต ปนนิบัติอาจารย์แดงจนลุงสุบินสิ้นลม ท่านเป็นน้องชายแท้ๆของหลวงปู่คำพอง ท่านเล่าว่าเคยพบพระอาจารย์มั่น ภูริทัติโตด้วย)...
    ....แต่ย้อนไปราวๆ10ปีที่แล้ว ผมได้กราบเรียนถามหลวงปู่ผาง ศิษย์พระอาจารย์มั่น (ปัจจุบันละสังขารแล้ว)ตอนท่านมาวัดไม้ขาว ภูเก็ตท่านเมตตาผมมาก ท่านตอบว่า"มีจริง ตัวใหญ่เท่าต้นตาล มีหงอนแดง"...
    .....เวลาที่ผ่านพ้นมาร่วม10กว่าปี ผมจึงสามารถสรุปได้ว่า...
    "ภพภูมิที่พระพุทธเจ้าค้นพบนั้น 31ภพภูมิ มีจริงแท้แน่นอนหนึ่ง...."
    " พญานาค เป็นหนึ่งในภพภูมิ31 ภพภูมิดังกล่าวจริง"
    "ผู้รู้เห็นพญานาคเกือบร้อยทั้งร้อย เป็นพระป่า สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัติโตทั้งสิ้น"
    "พระทั้งหมดที่สามารถพบพญานาคได้นั้น ถ้าเอาหยาบๆต้องได้โสดาบันขึ้นไป อันนี้ เขาจะมาปรากฏกายหยาบให้เห็น...แต่ถ้า...ยิ่งเป็นอรหันต์แล้ว...พบเห็นทางญาน ทางฌานสมาบัติทั้งสิ้น แต่เหมือนเห็นด้วยตาเนื้อเราดีๆนี่แหละ"
    "พญานาค บางส่วนจะแปลงกายเป็นมนุษย์มาฟังธรรมจากพระอรหันต์ แต่อยู่ในมิติของเขา แต่พระอริยะสงฆ์ที่เป็นอรหันต์จะเข้าฌานสมาบัติและเทศส่วนใหญ่ด้วยญานของท่านให้เทวดารวมทั้งพญานาคฟัง" ฆาราวาส ถ้าเห็นท่านนั่งเจริญภาวนาตอนสี่ห้าทุ่มแล้ว นั่นแหละท่านเข้าฌานเทศให้เทวดานาคทั้งหลายฟังธรรม...
    .....เรื่องพวกนี้จะแทบไม่ปรากฏในพระบ้านเลย ยกเว้นบางรูปเท่านั้นที่ปฏิบัติดีได้..
    ...ส่วนใหญ่จะปรากฏในสายพระป่าแทบทั้งสิ้น......
    ....จึงสามารถสรุปได้ว่า.....ฆาราวาสทุกชนิด ทุกประเภท....ไม่มีสิทธิ์พบพญานาค.....ไม่ว่าจะเป็นสำนักทรงเจ้าเข้าผีที่ไหนในโลก ก็ไม่มีสิทธิ์เหมือนกัน........
    ...ที่บังอาจกล่าวเช่นนี้ เพราะฆาราวาสนั้น...เกือบร้อยทั้งร้อยไม่สามารถปฏิบัติภาวนาได้เหมือนพระป่า....เพราะ
    1.ต้องบวช
    2.ต้องมีธุดงควัตร13ขันทวัตร14
    3.ต้องวิปัสสนากรรมฐาน
    4.ต้องมีวาสนาเก่าที่จะข้ามวัฏสงสารได้
    5.ต้องผ่านรูปฌาน4 อรูปฌาน4 และได้ญาน21ญาน
    ...สมัยพุทธกาล วิเคราะห์ได้ว่า คนสมัยนั้น การเป็นฆาราวาส แต่สามารถเป็นอาริยะบุคคลคือได้ตั้งแต่โสดาบันขึ้นไปจนถึงอรหันต์ได้นั้น เพราะเขาเหล่านี้ แต่ก่อนนับถือฮินดูพราห์ม ทำสมาธิภาวนามาก่อนแล้วทั้งสิ้น...เมื่อมาฟังพระพุทธองค์เทศโปรด ก็ทำสมาธิ คือ ภาวนาตาม และมีปัญญาญาน หรือ ญานหยั่งรู้ตามพุทธองค์ จึงสามารถบรรลุเป็นอาริยะบุคคลได้....ไม่ใช่นั่งฟังเฉยๆเหมือนเรานั่งฟังพระเทศ อย่างนี้ก็ไม่สามารถบรรลุได้...เพราะเวลาเราศึกษาแบบหนอนตำรา เราก็นึกว่า นั่งฟังเฉยๆแล้วบรรลุ...ไม่จริง.
    ...ซึ่งตัวนี้ จึงเป็นพระปรีชาญานของพุทธองค์ ออกอุบายเพื่อให้ผู้ที่ไม่เคยภาวนา มาหัดภาวนา จึงออกกฏเกณฑ์ว่า1.ต้องบวช 2.ต้องทรมาณกายใจคือยึดธุดงควัตร13และขันธวัตร14และ3.ต้องทำวิปัสสนากรรมฐาน....ดังกล่าวแล้ว...
    ...อนึ่ง ศีล 227ข้อของพระนั้น ต้องบริสุทธิ์จริงๆ จึงจะสามารถก้าวข้ามฌานสมาบัติ8ไปได้ หากไม่บริสุทธิ์จะติดอยู่เพียงได้ฤทธิ์อภิญญา และจะเสื่อมลงไปไม่ช้าก็เร็วไม่ว่าจะเป็นพระหรือเทวดาก็ตามที...ไม่สามารถก้าวข้ามไปได้ แต่ก็มีที่ข้ามไปได้โดยไม่มีฤทธิ์ก็มี...แต่สามารถเป็นพระอรหันต์ได้.....
    .....ดังนั้น....หากจะใช้มิจฉาทิษฐิลองสำนักทั้งหลายหรือฆาราวาสทั้งหลาย ก็คิดเป็นว่า ให้ท่านเดินผ่านดงพญาไฟหรือป่าที่ยังมีเสืออาศัยอยู่...ก็เชื่อว่า ถ้าไม่บริสุทธิ์แล้ว เสือคาบไปกินหมดนั่นแหละ....อย่าว่าแต่อวดอ้างว่าเห็นอดีตเห็นพญานาคเลย....
    .....การบรรลุธรรมนั้น ขนาดพระอาจารย์มั่น ยังใช้ความเพียรจนสลบไปก็หลายครั้ง....นี่ขนาดท่านบริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์นะนี่...
    ...มีเรื่องเล่าอีกนิด....
    ...พระอาจารย์มั่น ภูริทัติโต เคยเขียนยันต์ให้ฆาราวาส...ผมกราบเรียนถามว่า ท่านเขียนให้ใคร....คุณรู้ไหม หลวงปู่ผางตอบว่า"ท่านเขียนให้เสรีไทย"
    ...โอ้...ความลับเช่นนี้ จะมีใครในประเทศไทยรู้ไหมว่า พระอาจารย์มั่น เคยช่วยชาติให้รอดพ้นการเป็นผู้แพ้สงครามโลกครั้งที่สองมาแล้ว เพราะถ้าไม่ได้เสรีไทย และเสรีไทยไม่ได้ยันต์พระอาจารย์มั่น ไทยเราคงจ่ายค่าปฏิกรสงครามเป็นหนี้แบบสิ้นชาติมาแล้ว ส่วนองค์ที่สองคือหลวงตามหาบัว ที่ทำผ้าป่าทองช่วยชาติ นี่ปฏิปทาเหมือนพระอาจารย์มั่นผู้เป็นอาจารย์ไม่มีผิด สองอรหันต์ ช่วยชาติไทยสองครั้ง ...เรื่องนี้ ผมว่าในหลวงของเรารู้ดีที่สุด สมัยก่อนท่านจึงเข้ากราบหาแต่พระป่า เช่นพระอาจารย์ฝั้น หลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวนเป็นอาธิ...เพราะพระองค์ท่านรู้ดีว่า...สุดยอดของพระแดนสยามนี้ คือ พระป่าเท่านั้นที่เป็นของจริงแท้เป็นส่วนใหญ่...เอวัง.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 กุมภาพันธ์ 2012
  2. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    ข้อสังเกต เรื่องภาษาไทย ในเรื่องคำว่า ญาน กับ ฌาน

    ญาณ ตัวนี้สมมติว่าถูก
    ญาน ตัวนี้สมมติว่าผิด
    ฌาน ตัวนี้ก็สมมติว่าถูก

    ฌาณ ตัวนี้สมมติว่าผิด
     
  3. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    .........:cool:.........
     
  4. phasusorn

    phasusorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +133
    สาธุครับ ผมไม่สงสัยเลยว่า พญานาคนั้นมีจริงหรือไม่ ถึงผมไม่เคยเห็นแต่ก็เชื่อ เพราะสิ่งเหล่านี้อยู่ในพระไตรปิฏก ทั้งนั้น
     
  5. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    เคยเจอตัวใหญ่เท่าลำตาลเหมือนที่เค้าว่าเลยล่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...