พระพุทธเจ้าเสวยเนื้อสัตว์หรือไม่?????

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย sassyblue, 20 ตุลาคม 2009.

  1. 2ชาติตรัสรู้

    2ชาติตรัสรู้ គ្រប់គ្រាន់ รักษาดวงใจ.គ្រប់គ្រាន់

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,708
    ค่าพลัง:
    +1,563
    ดีดีดีดีดี
     
  2. sassyblue

    sassyblue Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +52
    ที่ทุกคนพูดมาถูกหมดแต่มันควรจะถูก 100% ก็ต่อเมื่อคุณเป็นบุคคลที่มีเมตตาจิตขั้นสูงถึงขั้นไม่คิดจะเบียดเบียนแม้แต่การกิน การนิพพานบุคคลที่ถึงขั้นนี้แน่นอนว่าระหว่างบำเพ็ญถึงขั้นๆหนึ่งจะเข้าใจถึงข้อนี้ดีและจะละเนื้อเพราะจิตที่ไม่อยากเบียดเบียนเพียงเท่านั้น

    ทุกคนที่พยายามมองการกินเนื้อไม่ผิดนั้นถูกแล้วเพราะเราไม่เอาใจไปฆ่าเขาโดยตรงเราเพียงแค่มีกิเลสด้านอยากกินเท่านั้นไม่ได้อยากฆ่าเพียงแต่ความมีเมตตาในใจเราไม่พอที่จะทำให้ละ รสชาติไม้สัมผัสถึงรสไม่อยาก ทุกคนที่ตั้งเรื่องเนื้อมาว่าไม่บาปมันเป็นเหตุผลที่ถูกมากเลยทีเดียวแต่ตัวทุกคนเองก็ยังไม่ตัดกิเลสด้านรสชาติได้แน่นอนทุกวันนี้ยังอยากกิน kfc อยู่เลย เพียงงแค่ท่านเข้าใจถึงจิตเมตตาของโพธิสัตว์ท่านก็จะไม่กินเนื้อเหตุผลสั่นๆง่ายเท่านั้นแหละ การกินเนื้อไม่ได้แย่เพียงแต่ดีไม่เท่าการกินเจ
    วัวควายเป็นสัตย์มีคุณไม่เท่าคนมันกินพืชแต่มันไม่มีปัญญาที่จะเข้าใจธรรมขั้นสูง กินอย่างเดียวไม่มีปัญญามันก็ไม่นิพพาน เพียงแต่การกินเจดีกว่าเนื้อ แน่นอนคือ ด้านสุขภาพ


    สังเกตุว่าผู้มีปัญญาส่วนใหญ่จะไม่กินเนื้อเช่น พวกนักวิทยาศาสตร์ ที่มีปัญญาขั้นสูงเขาคงคิดอะไรได้มากกว่าพวกเรา
     
  3. sassyblue

    sassyblue Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +52
    ที่ทุกคนพูดมาถูกหมดแต่มันควรจะถูก 100% ก็ต่อเมื่อคุณเป็นบุคคลที่มีเมตตาจิตขั้นสูงถึงขั้นไม่คิดจะเบียดเบียนแม้แต่การกิน การนิพพานบุคคลที่ถึงขั้นนี้แน่นอนว่าระหว่างบำเพ็ญถึงขั้นๆหนึ่งจะเข้าใจถึงข้อนี้ดีและจะละเนื้อเพราะจิตที่ไม่อยากเบียดเบียนเพียงเท่านั้น

    ทุกคนที่พยายามมองการกินเนื้อไม่ผิดนั้นถูกแล้วเพราะเราไม่เอาใจไปฆ่าเขาโดยตรงเราเพียงแค่มีกิเลสด้านอยากกินเท่านั้นไม่ได้อยากฆ่าเพียงแต่ความมีเมตตาในใจเราไม่พอที่จะทำให้ละ รสชาติไม้สัมผัสถึงรสไม่อยาก ทุกคนที่ตั้งเรื่องเนื้อมาว่าไม่บาปมันเป็นเหตุผลที่ถูกมากเลยทีเดียวแต่ตัวทุกคนเองก็ยังไม่ตัดกิเลสด้านรสชาติได้แน่นอนทุกวันนี้ยังอยากกิน kfc อยู่เลย เพียงงแค่ท่านเข้าใจถึงจิตเมตตาของโพธิสัตว์ท่านก็จะไม่กินเนื้อเหตุผลสั่นๆง่ายเท่านั้นแหละ การกินเนื้อไม่ได้แย่เพียงแต่ดีไม่เท่าการกินเจ
    วัวควายเป็นสัตย์มีคุณไม่เท่าคนมันกินพืชแต่มันไม่มีปัญญาที่จะเข้าใจธรรมขั้นสูง กินอย่างเดียวไม่มีปัญญามันก็ไม่นิพพาน เพียงแต่การกินเจดีกว่าเนื้อ แน่นอนคือ ด้านสุขภาพ


    สังเกตุว่าผู้มีปัญญาส่วนใหญ่จะไม่กินเนื้อเช่น พวกนักวิทยาศาสตร์ ที่มีปัญญาขั้นสูงเขาคงคิดอะไรได้มากกว่าพวกเรา
     
  4. sassyblue

    sassyblue Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +52
    ำำ

    ทุกคนเป็นคนธรรมดาไม่ใช่พระ พระท่านก็ควรจะฉันสิ่งที่คนถวายถูกเพราะถ้าหากท่านกินเพื่ออยู่มันถูกแล้ว แต่เราไม่ใช้พระกันเราจะมาเอาเหตุผลของพระไม่ได้เพระาเรามีกิเลสด้านรสชาติอยู่ทุกคนที่นี้เลยอยาก เคเอฟซีไม่ก็อื่นๆที่ตนชอบนั้นไม่ได้เรียกว่ากินเพื่ออยู่หรอก ลองพิจารณาตนเองก่อนที่จะคิดข้ามขั้นกันไปไกลเอาธรรมขั้นต้นกะตัวเองง่ายๆก่อนว่าเรายังอยากกินเพื่ออร่อยไม่ใช้เพืออยู่ เราต้องเว้นให้พระท่านเพราะพระท่านกินเพื่ออยู่จิงๆ ทุกคนจะใช้เหตุผลยาวๆที่ตนมีได้ก็ต่อเมื่อละกิเลสตรงความอยากเนื้อพร้ำเพรื้อได้เสียก่อน

    หากพระท่านใดเห็นการกินเจดีประเสริฐกว่าท่านก็จะไม่ฉัน ส่วนท่านที่ฉันเพราะท่านพิจาณาเรื่องอื่นอยู่เช่นเรื่องต่างๆที่ท่านพูดกันนั้นแหละเมื่อใดที่ท่านหันมาพิจารณาพวกเรื่องการกินให้มากเราจะได้คำตอบ
     
  5. 2ชาติตรัสรู้

    2ชาติตรัสรู้ គ្រប់គ្រាន់ รักษาดวงใจ.គ្រប់គ្រាន់

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,708
    ค่าพลัง:
    +1,563
    QUOTE=sassyblue]ที่ทุกคนพูดมาถูกหมดแต่มันควรจะถูก 100% ก็ต่อเมื่อคุณเป็นบุคคลที่มีเมตตาจิตขั้นสูงถึงขั้นไม่คิดจะเบียดเบียนแม้แต่การกิน การนิพพานบุคคลที่ถึงขั้นนี้แน่นอนว่าระหว่างบำเพ็ญถึงขั้นๆหนึ่งจะเข้าใจถึงข้อนี้ดีและจะละเนื้อเพราะจิตที่ไม่อยากเบียดเบียนเพียงเท่านั้น

    ทุกคนที่พยายามมองการกินเนื้อไม่ผิดนั้นถูกแล้วเพราะเราไม่เอาใจไปฆ่าเขาโดยตรงเราเพียงแค่มีกิเลสด้านอยากกินเท่านั้นไม่ได้อยากฆ่าเพียงแต่ความมีเมตตาในใจเราไม่พอที่จะทำให้ละ รสชาติไม้สัมผัสถึงรสไม่อยาก ทุกคนที่ตั้งเรื่องเนื้อมาว่าไม่บาปมันเป็นเหตุผลที่ถูกมากเลยทีเดียวแต่ตัวทุกคนเองก็ยังไม่ตัดกิเลสด้านรสชาติได้แน่นอนทุกวันนี้ยังอยากกิน kfc อยู่เลย เพียงงแค่ท่านเข้าใจถึงจิตเมตตาของโพธิสัตว์ท่านก็จะไม่กินเนื้อเหตุผลสั่นๆง่ายเท่านั้นแหละ การกินเนื้อไม่ได้แย่เพียงแต่ดีไม่เท่าการกินเจ
    วัวควายเป็นสัตย์มีคุณไม่เท่าคนมันกินพืชแต่มันไม่มีปัญญาที่จะเข้าใจธรรมขั้นสูง กินอย่างเดียวไม่มีปัญญามันก็ไม่นิพพาน เพียงแต่การกินเจดีกว่าเนื้อ แน่นอนคือ ด้านสุขภาพ


    สังเกตุว่าผู้มีปัญญาส่วนใหญ่จะไม่กินเนื้อเช่น พวกนักวิทยาศาสตร์ ที่มีปัญญาขั้นสูงเขาคงคิดอะไรได้มากกว่าพวกเรา[/QUOTE]

    เรื่องการไม่กินเนื้อเพราะมีจิตเมตตาแบบพระโพธิสัตนั้น ผมเห็นว่าดีแล้วและสมควรทำถ้าทำถ้าความรู้สึกมีเมตตาต่อสรรพสัต

    แต่ในกรณีไม่กินเนื้อของนักวิทยาศาสตร์นั้นคนละเรื่องกัน เพราะท่านเหล่านั้น ส่วนมากไม่ได้ทำเพราะเมตตาสรรพสัต แต่ทำเพราะรักตัวเองคือ
    มีความรู้ รู้ถึงโทษของการกินเนื้อ ที่จะมีต่อร่างกาย จึงไม่กิน เพราะ รักตนเองรักในสังขาร . . .ไม่กินเพราะห่วงกายสังขาร ที่เข้าใจว่า เป็นของของตน . .
    เป็นตัณหา คือความอยาก ไห้ตนเองมีสุขภาพดี จึงเว้นเนื้อสัตว์

    อีกเรื่องนึงเรื่องปัญญา ในทางศาสนาแล้ว พระท่านว่า ปัญญาเพื่อการละกิเลส ทำนิพพานไห้แจ้ง เท่านั้นจึงเรียกว่าปัญญา . .
    ส่วนปัญญาอื่นๆ ทางโลกนั้น เป็นปัญญาที่มีกิเลสตัณหา เป็นตัวผลักดัน ปัญญานั้นมีเพื่อสนอง ตัณหาของตน ไม่เรียกเป็นปัญญาในทางศาสนาได้เลย
    คนละอันกันนะครับ^^
     
  6. tonlee83

    tonlee83 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    เป็นที่ถกเถียงกันมามากมาย
    ส่วนตัวของข้าพเจ้าเองเห็นว่า
    พระพุทธเจ้าทรงฉันเนื้อที่มีผู้นำมาถวายแต่พระองค์เป็นผู้ซึ่งไม่แสวงหาเนื้อมาฉันแน่นอน เช่นเดียวกับสงฆ์สาวกซึ่งพระพุทธเจ้าทรงเห็นว่าจะต้องมีผู้นำเนื้อปรุงมาถวายเป็นแน่ แต่จะห้ามมิให้สงฆ์ไม่รับก็ไม่สมควร

    แต่ทั้งนี้เมื่อพูดถึงปุถุชนทั่วไปแล้ว เป็นผู้ที่ต้องแสวงหาอาหารเพื่อดำรงชีพ
    ข้าพเจ้าเห็นว่า หากเลี่ยงเสียได้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะเสมือนเป็นการไม่ส่งเสริมให้ผู้อื่นทำผิดศีลข้อ ปาณาติบาต แต่หากถามว่า บาปหรือไม่ก็ต้องตอบว่าไม่ครับ บาปหรือไม่นั้นก็อยู่ที่ใจเราในตอนหาซื้อหากิน ว่าเรานั้นมีจิตอกุศลแก่สัตว์ หรือเจตนาสงเสริมให้เกิดการฆ่าหรือไม่ จริงอยู่เรานั้นยังหากินเนื้อเพื่อสนองกิเลสในรูป รส กลิ่น ของเนื้อ อันเนื่องจากเรายังเป็นปุถุชน ยังละเสียไม่ได้สิ้น ยังคงมีความอยาก
    แต่อย่างน้อยตัวผู้กินนั้นก็มิได้เป็นผู้กระทำปาณาติบาตเอง และก็มิได้ประสงค์ให้มีการฆ่า จึงไม่เป็นบาป แต่ทั้งนี้การกินเนื้อหรือกินเจก็มิใช่เรื่องสำคัญเท่ากับการที่ทำผิดศีลเสียเอง เรื่องที่ควรคำนึงให้มากกว่าคือการปฏิบัติที่ชอบ ที่ถูกต้องเพื่อเดินรอยตามพระพุทธองค์ คือการเจริญศีล ภาวนา ละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์

    ที่ถกเถียงกันมานั้นรวมไปถึงการกินมังฯหรือกินเจ ซิ่งถกเถียงกันว่าดีกว่าการกินเนื้อ
    ข้อนี้ข้าพเจ้าเห็นว่าการกินมังหรือกินเจหากกินด้วยใจที่ต้องการให้การฆ่าลดลงนั้นเป็นบุญของผู้คิดหาใช่ว่าจะไม่ได้บุญเสียเลย แต่การกินเนื้อก็มิใช่ว่าจะแย่ หากอยู่ที่จิตใจของผู้กินดังเช่นที่ได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการละเนื้อได้เพราะการคิดอันเป็นกุศลก็เป็นเรื่องที่ดีเมื่อปรารถนาให้ผู้อื่นไม่ทำผิดศีลปาณาติบาต เพื่อนำเนื้อมาให้กินกัน ก็เป็นเรื่องที่ดี

    สรุป คนกินเจไม่ได้เป็นเครื่องแบ่งว่าดีกว่าคนกินเนื้อ การกระทำใดๆอยู่ที่จิตใจของเราว่าเป็นกุศล หรืออกุศล เป็นบุญ หรือเป็นบาป หากกินเนื้อแต่ยังอยู่ในศีลก็มิใช่ว่าผู้นั้นแย่กว่าผู้กินเจกันมังฯ ทุกอย่างอยู่ที่ใจครับ การกินเนื้อจะผิดศีลก็ต่อเมื่อเรามีจิตอกุศลให้เกิดการฆ่าครับ
     
  7. yuth01

    yuth01 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2010
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +1,152
    .......คนเรามันประเสริฐเลิศได้ด้วยความประพฤติ มิใช่เพราะการกิน ......

    สาธุ อนุโมทามิ ....ขอบคุณคุณ ^บัวหลวง^ เป็นอย่างยิ่ง
     
  8. buddha-god

    buddha-god สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    :cool:
    ปัญหามีความน่าสนใจมากขึ้น
     
  9. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    ตอบแบบผู้ไม่รู้จริงนะครับ คิดว่าน่าจะฉันครับ เพราะว่า รับบิณฑบาตแบบไหนก็ฉันแบบนั้น พุทธเจ้าก็บิณฑบาต เหมือนภิกษุ คงต้องฉันแบบภิกษุเหมือนกันครับขอโทษล่วงเกินอย่าได้มีแก่ข้าพเจ้าเลย สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...