2,600ปี-แห่งการตรัสรู้ พุทธลีลากรุงเทพฯ55

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 31 มกราคม 2012.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7733 ข่าวสดรายวัน


    2,600ปี-แห่งการตรัสรู้ พุทธลีลากรุงเทพฯ55




    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=0 width=360 align=left><TBODY><TR><TD bgColor=#e0e0e0 vAlign=top align=middle>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ร่วมกับธรรมภาคีทุกภาค รวมทั้งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร ภายใต้การแนะนำของ พระอาจารย์ชย สาโร, พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล และ พระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี)

    จัด "เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555" เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันวิสาขบูชาปีพุทธศักราช 2555

    นายเสนาะ อูนากูล รองประธานกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ในฐานะประธานจัดงานพร้อมด้วย น.พ.บัญชา พงษ์พานิช กรรมการและเลขานุการมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ ในฐานะผู้อำนวยการจัดงานร่วมแถลงถึงที่มาและภาพรวมของการจัดเทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

    นายเสนาะกล่าวว่า เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 จัดขึ้นเพื่อเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสครบรอบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม หรือที่เรียกว่า 'สัมพุทธชยันตี' พร้อมกับที่พุทธศาสนาได้ถือกำเนิดขึ้น นับเป็นโอกาสมหามงคลที่ชาวพุทธทั่วโลกให้ความสำคัญ เนื่องจากพระพุทธเจ้าได้ประทานสิ่งสำคัญแก่โลก

    นั่นคือพระธรรมคำสอนที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติพ้นจากความทุกข์ ในโอกาสนี้ทางหอจด หมายเหตุฯ และธรรมภาคีจึงเห็นควรจัดเทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 โดยเราหวังว่า ทุกท่านที่มาร่วมงานจะได้เรียนรู้พระธรรมคำสอนมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และนำความสุขสงบมาสู่สังคมของเรา

    คำว่า สัมพุทธชยันตี มีความหมายว่า การเฉลิมฉลองชัยชนะของพระพุทธองค์ต่อกิเลสตัณหาทั้งปวง โดย สัมพุทธ แปลว่า รู้แจ้งโดยสมบูรณ์ ชยันตี คือ การเฉลิมฉลองชัยชนะ ซึ่งการฉลองครบรอบ 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในประเทศอินเดียและศรีลังกา ได้มีกิจกรรมตลอดปีพุทธศักราช 2554 โดยเฉพาะช่วงวิสาขบูชา เนื่องจากถือเอาปีปรินิพพานของพระพุทธองค์เป็น พ.ศ.1

    หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ และธรรมภาคี กำหนดจัดงานเทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน 2555

    ด้วยการประสานงานกันระหว่างพุทธบริษัทฝ่ายต่างๆ ทั้งภิกษุสงฆ์ คฤหัสถ์ และเหล่าธรรมภาคี เพื่อส่งเสริมการศึกษา ปฏิบัติ เผยแผ่ และสืบสานพระพุทธศาสนาทั้งในและต่างประเทศ

    นอกจากนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองและถวายเป็นปฏิบัติบูชาแด่พระพุทธองค์ตามแนวแห่งพระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในอภิมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธันวาคม 2554 และ 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2555

    น.พ.บัญชาเปิดเผยว่า ในเทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 โดยเนื้อหาของเทศกาลประกอบไปด้วยแง่มุมแนวคิดที่หลากหลายมีความแตกต่างกันไปจากนานาประเทศทั่วโลกผ่านสื่อศิลปะหลากหลายประเภท โดยในเทศกาลประกอบด้วยกิจกรรมหลัก 5 โครงการ คือ

    1.เทศกาลภาพยนตร์พุทธปัญญานานาชาติกรุงเทพ 2555 โดยความร่วมมือกับผู้จัดเทศกาลภาพยนตร์พุทธศาสนานานาชาติ

    2.โครงการประกวดหนังสั้น เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 สำหรับนักศึกษารวม 13 ทีม โดยมีพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี รับเป็นที่ปรึกษา

    3.มหกรรมคลิปมือถือ 2,600 นาที เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 คลิปจากเหล่าศิลปินดารา ผู้นำทั่วฟ้าเมืองไทย รวมทั้งคนไทยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมส่งคลิปมือถือ ความยาว 1 นาที ภายใต้ธีม 'สงบท่ามกลางวุ่นวาย' เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในครั้งนี้ โดยมีพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล รับเป็นที่ปรึกษา

    4.เทศกาลลานโพธิ์ มหกรรมแห่งโพธิปัญญา เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 ตอน "ดินแดนว่าง-สว่าง-สงบ" โดยจัดให้มีกิจกรรมฉายหนังและงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งกิจกรรมการเจริญสตินานาชาติ ทั้งในศาสนาพุทธ และศาสนาอื่นๆ อย่างถูกวิธี

    5.มหกรรมหนังกลางแปลงแห่งชาติ เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 เป็นการฉายภาพยนตร์กลางแปลงในพื้นที่วัด หรือพื้นที่ชุมชนด้วยชุดหนังและสื่อธรรมที่เหมาะสม

    น.พ.บัญชากล่าวทิ้งท้ายว่า "เทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ เราตั้งใจจะเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองครั้งประวัติศาสตร์ ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมเทศกาลนี้ในลักษณะต่างๆ ตั้งแต่เสนอตัวร่วมจัดงาน ร่วมส่งผลงานเข้าร่วม ตลอดจนติดตามและเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยกันทำและรับสิ่งดีๆ ให้แก่ตนเอง หรือนำไปปฏิบัติต่อที่บ้าน และขยายผลไปยังชุมชนที่ตนอยู่ ให้สมกับที่เมืองไทยได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของพุทธศาสนา"

    ติดตามรายละเอียดของการจัดกิจกรรมต่างๆ ในงานเทศกาลพุทธลีลากรุงเทพ 2555 ได้ที่ พลังจิต เว็บ พระพุทธศาสนา ธรรมะ พระไตรปิฎก ลึกลับ อภิญญา วิทยาศาสตร์ทางจิต Buddhism Buddhist หรือ พลังจิต เว็บ พระพุทธศาสนา ธรรมะ พระไตรปิฎก ลึกลับ อภิญญา วิทยาศาสตร์ทางจิต Buddhism Buddhist .com/buddhaeea

    [FONT=Tahoma,]หน้า 32[/FONT]

    2,600
     
  2. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    ผมว่าดีครับ แต่ยังไม่ครบรอบ 2600 ปีเลยนะครับ
    ผมดูแล้วมันไม่ตรงนะครับ ไม่ตรงก็ว่าไม่ตรง อย่าว่ากันนะครับ
    ปีที่แล้วก็จัด งาน ปฎิญญากรุงเทพ ท่านอธิการมหาจุฬาจัด แล้วก็เงียบหาย
    ปีนี้ก็จัด

    ให้ดีน่าาจัดงานปฏิบัติธรรมครับ ได้บุญเยอะกว่าอันนี้เยอะ ไม่ต้องเสวนาเลย
     
  3. วงบุญพิเศษ

    วงบุญพิเศษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    486
    ค่าพลัง:
    +649
    ที่นับว่า 2,600ปี นับตั้งแต่ปีที่องค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสรู้ธรรม ไม่ใช่นับจากปีที่ปรินิพพานเหมือนปีพุทธศักราช
     

แชร์หน้านี้

Loading...