ป้องกันฟันสึก อย่างไรดี

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย oppa, 29 มกราคม 2012.

  1. oppa

    oppa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2012
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +297
    [​IMG]

    ป้องกันฟันสึก (หมอชาวบ้าน)

    แฟน นิตยสารหมอชาวบ้านท่านหนึ่งถามมาว่า ต้นเหตุของฟันสึกคืออะไร แล้วมีวิธีป้องกันฟันสึกอย่างไรบ้าง ตามไปฟังคำตอบจาก ทพญ.วิมลพรรณ สุระวดี กันเลยค่ะ

    สำหรับสาเหตุของฟันสึกมักเกิดจากแรงบดเคี้ยวที่ผิดปกติ เช่น ชอบกินอาหารแข็ง กัดน้ำแข็ง หรือนอนกัดฟันรุนแรง นอกจากนี้การกินอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด จำพวกอาหารรสเปรี้ยว น้ำอัดลม ไวน์ และการแปรงฟันที่ผิดวิธี แปรงฟันแรง ๆ หรือใช้แปรงสีฟันที่มีขนแข็ง ก็ทำให้เคลือบฟันสึกได้เช่นกัน

    ลักษณะการสึกของฟันที่พบบ่อย ๆ มี 2 ด้านคือ ด้านบดเคี้ยว และด้านแก้มที่บริเวณคอฟัน การสึกของฟันด้านบดเคี้ยวมักจะพบในฟันกราม

    ส่วนฟันสึกบริเวณคอฟันมักพบบ่อยที่ฟันกรามน้อยและฟันเขี้ยว เพราะเป็นตำแหน่งที่สัมผัสกับแปรงสีฟันได้ง่าย โดยอาการเสียวฟันจะเริ่มขึ้นเมื่อผิวเคลือบฟันสึกหายไปจนถึงชั้นของเนื้อฟัน และหากปล่อยให้ฟันสึกต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงชั้นโพรงประสาทฟันจะทำให้มีอาการปวดฟันตามมา

    วิธี การป้องกันฟันสึกที่ดีที่สุด คือ พยายามลดความถี่และปริมาณการกินของขบเคี้ยวที่มีผลต่อการสึกของฟัน รวมถึงพยายามฝึกแปรงฟันให้ถูกวิธี โดยใช้ขนแปรงอ่อนนุ่ม เอียงแปรงสีฟัน ประมาณ 45 องศากับตัวฟัน แล้วกดแปรงเบา ๆ ลงที่แนวเหงือกโดยวิธีขยับ-ปัด ฟันบนปัดลงล่าง ฟันล่างปัดขึ้นบน ทำซี่ละ 8-10 ครั้ง ระวังการแปรงฟันตามขวางตัวฟันแรง ๆ เพราะจะทำลายผิวเคลือบฟัน และอาจทำให้เหงือกเป็นแผลได้

    การแก้ไขกรณีที่ฟันสึกไม่มาก และมีอาการเสียวฟัน แนะนำให้ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของสารลดการเสียวฟัน ซึ่งจะระงับอาการได้เป็นครั้งคราว เมื่อฟันสึกลึกขึ้นอาจต้องทำการอุดหรือครอบฟัน แต่หากการสึกลึกถึงชั้นของโพรงประสาทฟัน ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาคลองรากฟัน เพื่อระงับอาการปวดก่อนการบูรณะฟันต่อไป

    สำหรับ การป้องกันไม่ให้เกิดการสึกกร่อนจนลุกลามมาถึงการเสียวฟันเป็นวิธีที่ดีที่ สุด และควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพเหงือกและฟันทุก 6 เดือน หลัง การกินผลไม้ หรืออาหารและเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด ควรบ้วนปากทันที แล้วรอ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงก่อน แปรงฟัน โดยเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม จะช่วยลดการสึกกร่อนของฟันได้


     
  2. ็HEAVEN CEMETERY

    ็HEAVEN CEMETERY Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +26
    สุสานสวรรค์

    เคี้ยวน้ำแข็งนี่ของชอบเลยนะครับเนี่ย 555
    แล้วอาหารรสเปรี้ยวก็ทำให้ฟันสึกด้วยหรือครับเนี่ย....
     

แชร์หน้านี้

Loading...