จงแยกแยะความรัก เพื่อไม่ให้เกิดทุกข์

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย นฤมิต๑, 26 มกราคม 2012.

  1. นฤมิต๑

    นฤมิต๑ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +40
    จงแยกแยะความรัก เพื่อไม่ให้เกิดทุกข์
    ชื่นชอบ ความชื่นชอบมีลักษณะดังนี้ พอใจในสิ่งนั้น อยากได้ อยากเป็นเจ้าของในสิ่งนั้น มีความชื่นชมยินดีที่ได้ครอบครองสิ่งนั้น ไม่พอใจที่ผู้อื่นครอบครองหรือสิ่งนั้นไม่อยู่ หายไป จากไป หรือผู้ใดครอบครองให้เห็น ได้รับรู้ จนอยากจะกลายเป็นความโกรธ ที่นี้ถ้าหลงแก่การชื่นชอบหรือได้ครอบครอง เมือสิ่งนั้นต้องจากไป ก็จะกลายเป็นความพยาบาท หาหนทางเพื่อให้ได้มาซึ่งการครอบครอง แต่ถ้าไม่ได้ก็จะกลายเป็นการทำลาย
    ความรัก มักมีลักษณ์ที่ชื่นชมยินดี เห็นคุณค่าของสิ่งนั้น ทะนุถนอมสิ่งนั้น มีความพอใจเมื่อมีผู้อื่นชื่นชมสิ่งเหล่านั้น และยิ่งรู้สึกว่าสิ่งนั้นมีค่ายิ่งขึ้น มีความอยากหรือความพยามยามให้สิ่งมีค่ามากขึ้น มีความสุข ความเจริญ และอาจจะเสียดายหากสิ่งนั้นถูกครอบครองโดยผู้อื่นแต่จะทำใจได้หากเห็นว่าผู้ครอบครองทำสิ่งนั้นให้ดีขึ้นสุขขึ้น มีค่ามากขึ้น พูดง่ายๆคือดีขึ้นกว่าอยู่ที่เรา พอใจ ยินดีกับความเจริญงอกงาม เช่นความรักของพ่อแม่ที่มีต่อบุตร
    ความหลง อันนี้ เป็นความขาดสติ มุ่งมั่น ดุดัน มุทะลุ ความเป็นตัวตน ยืดมั่นถือมั่น เห็นแก่ตัว ขาดการพิจารณา ขาดการยับหยั่ง มีแต่ความต้องการเพื่อตนเอง
    เมื่อความหลง ไปรวมกับความชื่นชอบ ไปรวมกับความรัก ก็จะเป็นอันตราย ความสูญเสียความน่ากลัวอีกมากมาย ฉะนั้น รักได้แต่อย่าหลง ชอบแต่อย่าเห็นแก่ตัวffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2012
  2. LungKO

    LungKO เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +925
    ถูกต้อง.....เยี่ยมมาก เยี่ยมมาก ฯ
    ขออนุญาต ต่อนิดหน่อย นะครับ ว่า อย่าลืม เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเขกขา
    ที่เรียกว่า พรหมวิหารธรรมนั้น และอัปปะมัญญาธรรม ด้วยนะครับ นั่นเป็นความรักที่บริสุทธิ์ เหมือนพ่อแม่รักลูก ไม่หวังผลตอบแทนอะไรเลย (ข้อนี้พ่อแม่รู้ดี เข้าใจดี) เพราะเหตุนั้น ท่านจึงเรียกว่า พ่อแม่เป็นอรหันต์ของลูก คือมีความรักที่บริสุทธิ์ พ่อแม่ทำเพื่อลูกได้ทุกอย่าง โดยไม่หวังตอบแทน น่ากราบไหว้ เคารพบูชามาก ๆ ฯ
    ความรัก ควรหมายถึงความบริสุทธิ์เช่นนี้ ฯ ความรักที่มีความเห็นเห็นแก่ตัวแฝงอยู่ ความรักที่เห็นแก่ตัว ทำให้เกิดทุกข์ เข่นนี้ท่านเรียกว่าความใคร่ หวง เห็นแก่ตัว ทำให้เกิดทุกข์ ฯ
     
  3. นฤมิต๑

    นฤมิต๑ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +40
    ครับดีแล้ว อันที่จริงแล้วจะกล่าว อริยสัจสี่ แต่ถ้ากล่าวอริยสัจสี่ บางทีการมองหาหรือพิจรณาเหตุหรือปัจจัย อาจจะมองเห็นได้ยาก จึงเขียนเพียงเพื่อพิจารณาให้เกิดสติ มีสติก็เกิดปัญญา ทุกข์นั้นยอมเป็นธรรมดา ทุกข์นั้นมีเหตุของการเกิดที่เรา หรืออย่างอื่นเป็นส่วนร่วม แต่เราก็ยังเป็นเหตุนั้นๆอยู่ ทุกข์มีทางแก้มีทางออก แก้ให้ถูก หลักที่ถูกก็พรหมวิหาร การพ้นทุกข์ก็บังเกิดขึ้นได้ ฉนั้นทุกข์เป็นธรรมดาของสัตว์โลก มองอย่านี้ทุกข์ก็น้อย ปล่อยวางได้ง่าย แต่ไม่ใช้เฉยเมย แต่ทำความเข้าใจมันบ้างได้มากได้น้อยก็ดีกว่าไม่ได้ มรรคผลย่อมไม่ไกลเกิน ขอบคุณที่ช่วยอีกหลายคนได้เข้าใจธรรมที่ละเอียดขึ้น
     
  4. ็HEAVEN CEMETERY

    ็HEAVEN CEMETERY Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +26
    สุสานสวรรค์

    " ฉะนั้น รักได้แต่อย่าหลง ชอบแต่อย่าเห็นแก่ตัว "

    เป็นการสรุปที่สั้นได้ใจความทั้งหมด
    เป็นเนื้อเรื่องที่มีการนิยามความหมายอย่างยอดเยี่ยมจริงๆครับ

     

แชร์หน้านี้

Loading...