۩۞۩ ★บุญโคมไฟระย้าดวงเอก☼ ดวงรอง ۩ วิหารแก้ว☆สมเด็จองค์ปฐม♥ ณ. วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Nar, 29 เมษายน 2008.

  1. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 สิงหาคม 2013
  2. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    คุณภาพขออย่างดีเลยนะครับ ขอทั้งแบบไขควงมีด้ามตัวที T และแบบตัวแอล L ครับ

    ลูกชายผมที่แกเป็นวิศวกรหนุ่ม แกบอกว่า โรงกลึงโรงนี้ทำงานง่ายให้ยากเสียแล้ว เพราะต้องใช้เครื่องมือพิเศษ แทนที่จะใช้ไขควงแบนหรือไขควงแฉกธรรมดาที่หาง่าย กลับไปใช้ของหายากแต่งานเดียวกัน

    ก็ทำไปแล้วนี่ครับ และเท่าที่ผมจำคุณพี่ปรีชาบอกมาก็คือ มันมีมุมที่ต้องหนีหัวน๊อตธรรมดาด้วย ช่างโรงกลึงจึงตัดสินใจใช้หัวน๊อตแบบนี้ เพราะมีมุมหนีมุมหลบยังไงนี่แหละครับ

    ผมทำได้ครับไม่มีปัญหา ขอให้เครื่องมือได้เครื่องมือดี ๆ ไม่ใช่ขันไม่กี่ทีเครื่องมือเสีย หรือหัวน๊อตยู่นะครับ ถ้าหัวน๊อตยู่แล้วติดคานี่แหละ มันจะคาทั้งชุดเลย ไม่มีมุมจับหัวน๊อตเพื่อเอาออกเสียด้วย
     
  3. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    สำหรับพิมพ์เพื่อติดตัวไปวัดเพื่อประกอบและติดตั้ง
    1. ตัวเรือนโลหะหรือที่มักเรียกกันว่า frame ตัวเรือนของโคมคริสตัลแชนดิเลีย เป็นชั้นกลางที่เราสั่งทำขึ้นมา แต่จากตำรับตำราก็บอกไว้ว่า ชุดเต็มนั้นคือชุด 3 ชั้น ( ไม่ใช่ 2 ชั้น )
    1.1 ตัวเรือนมีลักษณะ 12 ก้านเชิงเทียน
    1.2 ส่วนกลางแนวนอนขนานกับพื้นมีอีก 12 ขั้ว e14 สำหรับหลอดจำปา
    1.3 ส่วนกลางแนวตั้งขึ้นมีขั้ว e14 ทำมุมเอียง 45 องศา 6 ขั้ว
    1.4 ส่วนกลางแนวดิ่งลงมีขั้ว e14 ทำมุมเอียง 45 องศา 6 ขั้ว
    ( ชั้นกลาง 12 ก้านเชิงเทียน ส่วนกลางอีก 24 ขั้วจำปารวม 36 ขั้ว )
    1.5 เมื่อนำไปบวกกับของเดิมจึงเป็น 73+36= 99 ขั้วไฟตีเป็น 100 หลอด
    100lightsX60watt=6000wattX10%=6600watt/220volt=30Amps.
    โคมดวงเอกขณะนี้กินกำลังไฟฟ้า 30 แอมแปร์เต็ม ๆ ตามสูตรที่คุณเกษมเคยปรึกษาไว้กับผม
    คราวนี้ถ้าเอาสูตรที่เราควบคุมไม่ให้ใช้หลอดเกิน 40 วัตต์ได้
    100lightsX40watt=4000wattX10%4400watt/220volt=20Amps.
    ถ้าสามารถควบคุมไม่ให้ใส่หลอดผิดขนาดได้ ก็จะกินไฟ 20 แอมแปร์
    สิ่งที่ส่งมาด้วยคือ
    ปลอกแท่งเทียนโลหะ 12 ปลอก
    จานแก้วเชิงเทียน 12 จาน
    เม็ดแก้ว 40 มม. ลูกกลม 24 ลูกห้อยตรงใต้เชิงเทียนก้านละ 2 ลูก
    หมายเหตุ
    สิ่งที่ส่งขาดคือ เม็ดแก้วรูปหยดน้ำขนาด 2.5 นิ้ว 120 ลูกพร้อมเม็ดบนและลวดโบว์<!-- google_ad_section_end -->
    จากการขันเกลียวแป๊บชุดใหม่และชุดเดิม รู้สึกได้เลยว่า ชุดใหม่นี้ เขาปรัปรุงแป๊บให้หมุนได้แน่นขึ้นกว่าเดิม อาจเป็นเพราะเจ้าของวุ้ยล้งนั่งอ่านที่ผมเขียนอยู่ตลอด จึงนำไปบอกโรงงานให้ช่วยปรับปรุงคุณภาพบ้าง
    ส่วนสีทองเคนั้นใหม่สด เลยมาดูสีทองเคของชุดโคมดวงเอกในส่วนที่ส่งมาก่อนแล้วนั้น นับว่าด้อยกว่ามาก เมื่อพิจารณาดูแล้ว ไม่ใช่ว่าอันใหม่ชุบดีกว่าของเดิม หากแต่ว่าของเดิมเมื่อเปิดห่อพลาสติคออกมา นับถึงวันนี้เป็นเวลาหลายเดือน อาจทำให้หม่นหมองเนื่องจากทองเคเริ่มทำปฏิกิริยากับอ๊อกซิเจน ทำให้หม่นลง ในส่วนที่ทำจากเหล็กจะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน เหตุการณ์อย่างนี้เป็นของธรรมดาที่โคมทุกดวงถ้าหากทำจากเหล็ก ไม่ใช่ทำจากทองเหลืองหรือทองบรอนซ์ เมื่อชุบทองเคแล้ว จะทนสู้ทองเหลืองชุบทองเคไม่ได้
    ผมสังเกตุดูการเคลือบผิวด้วยแลคเกอร์ โคมดวงเอกเดิมนั้น ดูเหมือนว่าเคลือบได้ไม่ดีเท่าชิ้นใหม่ หรืออาจเป็นไปได้ว่า ชิ้นใหม่ยังใหม่ ส่วนเคลือบผิวของดวงเดิมนั้น มีการเสื่อมไปตามกาลเวลา
    จากประสบการณ์ตั้งแต่สมัยคุณพ่อมีโรงงานทำโคมไฟเอง หนุ่มขึ้นมาก็สั่งโคมระย้าจากอิตาลี สเปญเข้ามาเป็นเวลาหลายปีมาก จะรู้ได้ทันทีว่า หากโคมดวงไหนที่ทำจากทองเหลือง เมื่อเคลือบผิวแล้ว จะทน แต่หากทำจากเหล็ก ก็จะทนได้น้อยกว่า
    ผมตัดสินใจชำระเงินสดให้เขาไปก่อน เพราะวุ้ยล้งถึงแม้จะส่งไม่ครบ แต่ก็ไม่เคยขาดเรื่องการบริการตามส่งของที่ขาด เขาบริการเรื่องนี้ค่อนข้างดีทีเดียว
    ชั้นกลางของโคมดวงเอกได้ทำการติดตั้งเข้าไปแล้ว แป๊บที่ทำมาใหม่จากโรงงานเป็นแป๊บที่มีความยาวเสมอเดิม ทำให้ชั้นกลางถูกยกสูงในตำแหน่งดังในภาพ และชั้นที่อยู่กว่าชั้นกลางก็อยู่สูงขึ้นไปอีกเท่าตัว ( ตามตำรับเดิมของยุโรปน่าจะมีช่วงสั้นกว่านี้เล็กน้อย )
    วงแหวนยักษ์สำหรับห้อยเม็ดแก้วคริสตัลวงบน ( สำหรับรองรับผ้าม่านจากชั้นบน ) ทำมาได้ขนาดพอดิบพอดี แต่เจาะรูสำหรับรองรับเส้นเม็ดแก้วน้อยเกินไปคือเจาะมา 102 รู ( ความจริงต้องเจาะให้ได้ 112 รู ) รายการนี้ต้องทำวงแหวนยักษ์ชิ้นใหม่โดยให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าเดิมแต่เจาะรูให้ได้ 112 รู
    วงแหวนยักษ์สำหรับห้อยเม็ดแก้วคริสตัลวงล่าง ( สำหรับห้อยผ้าม่านจากชั้นกลางลงไป ) ทำมามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่เกินไปมาก รูที่เจาะสำหรับรองรับเส้นเม็ดแก้วเจาะมามากเกินไปคือเจาะมา 168 รู ( ความจริงต้องเจาะให้ได้ 112 รู ) รายการนี้ต้องทำวงแหวนยักษ์ชิ้นใหม่โดยให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลงมาก และต้องเจาะรูห้อยเม็ดคริสตัลให้ได้ 112 รู เมื่อได้วงแหวนยักษ์วงล่างนี้กลับมา ต้องมาเจาะที่ตัวเรือนเฟรมโลหะเพื่อยึดติดตั้งวงแหวนวงล่างนี้ใหม่อีกทีหนึ่ง
    จึงรายงานมาเพื่อทราบและขออนุญาตว่า ผมจะทำตามที่กล่าวด้านบนนี้นะครับ
    หากทุกอย่างทำได้ตามที่ผมกล่าวไว้ใน #1688 หน้า 85 เม็ดแก้วคริสตัลที่ตอนแรกผมคาดว่า จะนำเส้นเม็ดแก้วมาหั่นความยาวออกครึ่งหนึ่ง แล้วแบ่งห้อย แต่เนื่องจากความยาวแป๊บที่โรงงานจีนทำมานั้นยาว ทำให้ความสูงที่จะกลายเป็นชั้นผ้าม่านนั้นมีช่องสูงทั้ง 2 ระดับ
    กลายเป็นว่า ผมต้องสั่งเม็ดแก้วคริสตัลให้ได้เส้นละ 15 เม็ด จำนวนอย่างน้อย 112 เส้น ส่วนราคา ผมจะโทรถามไปที่วุ้ยล้งว่า ผมจะสั่งซื้อตามนี้ ราคาจะเป็นเท่าไร แต่บอกได้เลยว่าเกิน 3,000.- บาทไปอีกอย่างน้อยเท่าตัวกว่า ๆ แน่นอน
    หรือหากต้องการให้ประหยัดเงินตรงนี้ และให้เป็นไปตามต้นตำรับยุโรป ก็อาจสั่งแป๊บให้สั้นลงอีก ทั้ง 2 ชั้นเลย ก็จะกลายเป็นว่า เราอาจเพิ่มเม็ดแก้วเพียง 2 - 4 พัน โดยได้ชั้นที่อยู่ใกล้กันกว่านี้
    หมายเหตุ
    การสั่งแป๊บให้สั้นลง ก็อาจทำให้ได้รูปทรงที่ไม่ดีขึ้นเท่าใดนัก เนื่องจากขนาดเส้นรอบวงของยุโรปในชั้นกลางจะเล็กกว่านี้เล็กน้อยในขณะที่วงแหวนยักษ์ของยุโรปจะมีวิธีรับให้ได้วงใหญ่ ซึ่งวิธีต่าง ๆ พวกนี้ ยุโรปทำได้ดีกว่าจีน ในของจีนขณะนี้ถือว่าเรียนแบบยุโรปในยุคแรก ๆ จึงยังยากที่จะให้ได้สัดส่วนเทียบเท่ายุโรปตอนรุ่นหลัง ๆ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    เช้านี้ได้โทรถามเจ้าของวุ้ยล้ง ถามถึงเม็ดแก้วรูปหยดน้ำดังในรูปที่คุณณรงค์โพสต์นั้น นับได้ 120 รู ก็จะเป็นเม็ดแก้วรูปหยดน้ำขนาด 2.5 นิ้วมีเม็ดบน สลับกับเม็ดแก้วรูปหยดน้ำขนาด 1.5 นิ้วไม่มีเม็ดบน สลับกันไปอย่างนี้ทั้ง 120 รูโดยประมาณ
    เจ้าของวุ้ยล้งบ่นให้ผมฟังว่า เขาลืมคิดเงินรูปหยดน้ำนี้ทั้งหมด ผมก็เลยกล่าวอนุโมทนาสวนไปแบบทันควัน เจ้าของวุ้ยล้งหัวเราะแห้ง ๆ แต่ก็ฟังดูยังมีเยื่อใยกันอยู่
    ผมแจ้งเรื่องวงแหวนยักษ์ที่ทางโรงงานทำผิดพลาดมาทั้งหมดคือทั้งวงแหวนบนและวงแหวนล่างของชั้นกลาง เมื่อเราได้ถกกันเข้าไปถึงปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว ทางเจ้าของวุ้ยล้งบอกว่า ความเข้าใจของผมถูกครึ่งหนึ่ง และผิดครึ่งหนึ่ง
    บันทึก
    1. วงแหวนยักษ์ชิ้นบน ( เมื่อเชิงเทียนตั้งขึ้น ) ผมเข้าใจถูกแล้วว่า โรงงานทำมาผิด คือเจาะรูมา 102 รู ความจริงต้องเจาะให้ได้ 112 รู ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 73 cm. ทางวุ้ยล้งจะแจ้งเคลมไปทางเมืองจีนและทำให้ใหม่โดยไม่คิดมูลค่า ส่วนเมื่อมาถึงเมืองไทยแล้ว ผมต้องเป็นผู้ยึดติดตั้งเองด้วยการเจาะ จึงทำให้ยังไม่สามารถปิดชุดก่อนที่จะได้รับวงแหวนยักษ์นี้
    2. วงแหวนยักษ์ล่าง ( เมื่อเชิงเทียนตั้งขึ้น ) การที่โรงงานเจาะมา 168 รูปนั้น ทางวุ้ยล้งยืนยันว่า ถูกต้องแล้ว เนื่องจากต้องทิ้งระยะของเม็ดแก้วขนาด 12 มม. ดังนั้น วงแหวนนี้ จะต้องใช้อยู่อย่างเดิม
    3. เพื่อแก้ปัญหาการรองรับวงแหวนล่าง ผมจึงต้องสั่งทำวงแหวนยักษ์ของชั้นล่างสุดของโคมดวงเอก เพื่อให้มีรู 168 รูเท่ากับด้านบน โดยผมขอสั่งขยายวงแหวนให้ใหญ่ขึ้นเป็น 102 ซม. แต่เจาะ 168 รู เมื่อวงแหวนยักษ์นี้มาถึงผมต้องทำการติดตั้งเองด้วยการเจาะ นี้ก็เป็นอีกเหตุที่ยังทำให้ปิดชั้นล่างไม่ได้ สำหรับการสั่งทำวงแหวนยักษ์ชั้นล่างนี้ ผมได้ถามเจ้าของวุ้ยล้งว่า จะคิดเงินวัดไหม ? เจ้าของวุ้ยล้งบอกว่า ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เขาขอร่วมทำบุญด้วยเลย
    จบบันทึกเรื่องวงแหวนยักษ์สั่งทำ 2 วง
    1. 73 ซม. 112 รู ( เป็นตัวบน )
    2. 102 ซม. 168 รู ( เป็นตัวบน )<!-- google_ad_section_end -->
    ผมขอนำกลับมาที่โคมดวงเอกอีกครั้งครับ เมื่อเช้านี้ผมนั่งพินิจพิจารณา ตอนที่โคมดวงเอกมีเชิงเทียน 2 ชั้นนั้น ระยะความสูงของแก้วครอบมงกุฏซึ่งทำหน้าที่เป็นผ้าม่านแก้วมีความยาวประมาณ 80 ซ.ม. เหมาะสมกันดีกับเชิงเทียน 2 ชั้นที่มี 24 ก้าน
    คราวนี้พอเราเพิ่มเชิงเทียนให้เป็น 3 ชั้น 36 ก้านเชิงเทียน โดยมีระยะห่างระหว่างชั้นของเชิงเทียนประมาณ 30 ซ.ม. ทำให้ระยะความสูงของแก้วครอบมงกุฏที่ยังอยู่ระยะเดิมคือประมาณ 80 ซ.ม. นั้นดูเตี้ยเกินไปหรือไม่ ?
    ผมจึงทำภาพขวามือขึ้นมา ยืดระยะความสูงของแก้วครอบมงกุฏให้สูงขึ้นไปเป็นเมตรกว่า ๆ ( ตรงนี้ขึ้นอยู่กับเราจะดีไซน์ ให้อยู่ที่ 1 เมตรก็ได้ 1.10, 1.15, 1.20, 1.25, 1.30 หรือสูงกว่านั้นก็คงไม่เหมาะสมแล้ว ) คุณณรงค์หรือท่านใดจะช่วยพิจารณาและกรุณาโพสต์ไว้ก็ขอเรียนเชิญเลยนะครับ ผมว่าระยะประมาณ 1.10 เมตรใกล้เคียงความสวยงามที่สุดครับ เพราะเป็นช่วงความยาวที่เพิ่มเข้ามาพอดีคือ การเพิ่มชั้นกลางนั้นเพิ่มความสูงเข้ามาประมาณ 30 - 40 ซ.ม. ระยะที่ควรยืดออกก็คงใกล้เคียงกับระยะที่เพิ่มเข้ามาครับ
    สิ่งที่ต้องเพิ่มคือ
    1. แป๊บที่มีความยาว 1.10 - 1.20 เมตร
    2. เม็ดแก้วไม่มากนักประมาณ 1,000.- กว่าบาทน่าจะอยู่ครับ
    3. การเพิ่มขั้วไฟ e14 ตรงบริเวณระยะที่ยืดออกไปอีกประมาณ 6 ขั้วไฟ
    ทั้งหมดนี้สามารถสั่งทำได้จากโรงงานในเมืองจีน ค่าใช้จ่ายรวมแล้วไม่น่าจะเกิน 2,500.- บาทครับ
    เมื่อวานนี้เย็นเจ้าของวุ้ยล้งโทรหาผม บอกว่า ได้ตรวจสอบกับพนักงานโกดังแล้ว ผลปรากฏว่า วุ้ยล้งในเมืองจีนได้ส่งวงแหวนยักษ์มาให้ด้วยแล้ว วงแหวนยักษ์ที่เมืองจีนแนบมาให้เป็นขนาดเจาะ 102 รู, 168 รู และยังมีแป๊บต่อขยายอีก 25 ซ.ม. แต่เนื่องจากพนักงานส่งของใช้หัวสมองอันเลอเลิศของคนส่งของเองว่า มันไม่เกี่ยว จึงเอาสิ่งของดังกล่าวนั้นออกไป
    เมื่อของมาถึงผม จึงทำให้ผมต้องไล่เรียงกัน เจ้าของวุ้ยล้งเองก็ยังไม่ทราบ จึงได้สนทนากันยกใหญ่ว่าจะทำบุญในส่วนนี้ แต่ในที่สุดก็คือว่า วุ้ยล้งฝ่ายจีนแดงได้คิดเรื่องนี้มาก่อนแล้ว และเตรียมอะหลั่ยทั้งหมดมาด้วยเลย ตกลงว่าการที่เจ้าของวุ้ยล้งได้มีจิตร่วมบุญส่วนต่อเติมนี้ก็ถือว่าจิตได้เป็นกุศลไปแล้ว
    วันไหนวุ้ยล้งไทยผ่านมาจะนำอะหลั่ยมาให้ แต่ยังมีปัญหาตรงนี้ เมื่อพนักงานส่งของหยิบวงแหวนยักษ์ออกไปตอนนั้น ถึงนาทีนี้วงแหวนยักษ์วงขนาด 102 รูยังหาไม่พบ อาจเพราะพนักงานเห็นว่าไม่เกี่ยว แล้วนำไปเล่น ทำให้หายไปก็เป็นไปได้ อย่างไรก็แล้วแต่ วุ้ยล้งจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้เองครับ
    สรุปว่า
    วงแหวนตามที่ผมกำหนดกับเมืองจีนกำหนด ตรงกัน
    แป๊บนั้นทางเมืองจีนให้ยืดออกเพียง 25 ซ.ม. เมื่อบวกกับของเดิม 70 ซ.ม. กลายเป็นความสูงแก้วครอบมงกุฏจะมีระย 95 ซ.ม. ( เมืองจีนน่าจะรู้ระยะตรงนี้ดีกว่าผม เพราะเขามีตำราเหล่านี้อยู่ในมือ )
    ส่วนเม็ดแก้วที่ยาวลงมาใต้แก้วครอบมงกุฏนี้ ประมาณว่าเพิ่มอีกหลายสิบเส้น เส้นละประมาณ 10-20 เม็ด เอาไว้ผมรวบรวมจำนวนเม็ดแล้วส่งให้วุ้ยล้งคำนวนราคาอีกที พร้อม ๆ กับจำนวนเม็ดผ่าม่านระหว่างชั้นกลางกับชั้นล่างจำนวน 168 เส้นครับ ตรงนี้ผมต้องขออภัยที่ตอนแรกคำนวนไว้ว่า ผ้าม่านหั่นครึ่งเม็ดแก้วน่าจะเพิ่มแค่ 3,000.- บาท แต่ในเมื่อเมืองจีนไม่ได้หั่นครึ่ง เขาทำชั้นกลางแบบเต็ม size ทำให้กลายเป็นผ้าม่านสูง 2 ชั้นใหญ่ โดยเฉพาะชั้น 168 เส้น เส้นละ 15 - 19 เม็ดนั้นถือว่าใหญ่กว่าเดิมครึ่งนึง ราคาเม็ดแก้วทั้งหมดตรงนี้จึงอาจจะกลายเป็นประมาณ 12,000.- บาทได้ ไว้ตอนสั่งซื้ออีกทีก็จะทราบราคาที่แท้จริงครับ<!-- google_ad_section_end -->
    ภาพร่างขาวดำโคมดวงเอกที่ผมทำขึ้นมาให้เห็นโครงสร้างนั้น เป็นขนาด full size คือชั้นบน ชั้นกลาง และชั้นล่าง แยกขาดออกจากกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งทำให้ความสูงของผ้าม่านเม็ดแก้วคริสตัลสูงตาม มีความจำเป็นต้องใช้เม็ดแก้วคริสตัลจำนวนมากเพราะรอบใหญ่มากและเม็ดแก้วก็ถี่มากด้วย
    หากลดขนาดลงมาเป็น half size ก็จะเข้าตำนานของ peris andrew ที่ผมอาจจะติดใจและชอบกว่า ผมก็วัดใจทางเมืองจีนอยู่เหมือนกัน คือตอนที่สั่งทำชั้นกลางนั้น ผมไม่ยอมออกความคิดเห็นฝากเจ้าของวุ้ยล้งไป วัดใจว่า เมืองจีนเขาจะทำชั้นแบบเต็มหรือแบบครึ่งมาให้เรา ก็ปรากฏว่าเขาทำแบบเต็มมาให้ หากเราต้องการทำเป็นแบบครึ่งหรือที่ผมเคยเรียกว่าผ้าม่านหั่นครึ่ง ก็ง่ายนิดเดียว คือไปตัดแป๊บทองเหลืองที่มีความยาวลดลงครึ่งหนึ่งของที่เมืองจีนส่งมาดังในรูป ( รูปที่ถ่ายที่มีครบ 3 ชั้น ) ตัดแป๊บให้สั้นครึ่งนึง ต๊าปเกลียวทั้งหัวและท้าย จำนวน 2 ท่อน ท่อนล่างยาวกว่าท่อนบนเล็กน้อย แล้วนำมาหมุนเข้าไป ก็จะได้ขนาดครึ่ง size เม็ดแก้วก็ลดไปมากมายครับ อาจเพิ่มเงินเพียงไม่เกิน 3000 บาทในส่วนชั้นกลาง และอีกไม่เกิน 2000 บาทในส่วนชั้นแก้วครอบมงกุฏ ส่วนแป๊บทองเหลืองหรือแป๊บเหล็กนั้นคงไม่แพงมาก สั่งเมืองจีนทำพร้อมชุบทองมาด้วยเลยก็ยังได้ครับคงไม่เกิน 500 บาทต่อ 2 ท่อนนี้ รวมแล้วไม่เกิน 5500 บาท
    อย่างไรก็ดี ขนาดฟูลไซ้ส์เพิ่มประมาณ 12000 บาทก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินกว่าเหตุ หากเขาดูสวยและแยกชั้นดี และพวกเราต้องการแบบเต็มไซ้ส์ ผมมีความเชื่อเหลือเกินกว่า เมื่อวันเวลามาถึง คนที่จะร่วมทำบุญโคมดวงเอกและดวงรองนี้มีแน่นอน เพียงแต่จะปรากฏตัวแบบใดและเมื่อใดเท่านั้น
    เช่นคุณโชคชัย เจ้าของวุ้ยล้งฝ่ายเมืองไทย ปกติเขาเป็นคนจีนเชื้อสายจีน ไหว้เจ้า ถ้าพูดเรื่องธรรมะธรรมโมก็แทบจะไม่รู้เรื่องกันแล้ว วันก่อนอยู่ ๆ ก็มีจิตคิดร่วมบุญกับเราขึ้นมาทันที ถึงขนาดเอ่ยปากออกมา ทั้ง ๆ ที่จากประสบการณ์ผมแล้ว คนขายสิ่งใดมักไม่ทำบุญในสิ่งนั้น เพราะนั่นคืออาชีพของเขา แค่นี้ก็สร้างความประหลาดใจให้ผมแล้ว ที่ผมหมั่นพูดเรื่องธรรมะกับเขา แต่ไม่เคยเห็นผล จนกระทั่งมาครั้งนี้แหละครับ
    เรื่องอย่างนี้มนุษย์คงสู้เทวดาไม่ได้ ถึงเวลาท่านก็ไปบอกให้คนมาทำแหละครับ เผลอ ๆ อาจขอทำโคมดวงรองทั้งหมดเป็นทองเหลืองแท้ ๆ หรืออาจขอเปลี่ยนโลหะทั้งหมดของโคมดวงเอกให้เป็นทองเหลืองแท้ ๆ ด้วยเลยก็เป็นไปได้ และแถมแก้วครอบเชิงเทียนอีกต่างหาก เพราะโคมดวงเอกที่มาถึงขณะนี้มีราคาปาเข้าไปประมาณ 130,000 เศษโดยประมาณ หากเพิ่มอีก 30,000 หรือ 40,000 บาท ก็ได้ทองเหลืองแท้ ๆ ทั้งชุด แม้กระทั่งน๊อตสกรู กิ่งก้านเชิงเทียนเขาหล่อเป็นทองเหลืองให้หมด รวมทั้งแป๊บกลมแป๊บเหลี่ยมเรียกว่าทุกชิ้นไม่มีเหล็กเลย ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง งานชิ้นนี้จะสำเร็จถึงขั้นสุดยอดของโคมไฟระดับโลกเลยทีเดียว งานชุบจะทนกว่าเดิมที่ไส้ในเป็นเหล็กด้วย
    เจ้าของวุ้ยล้งตั้งแต่มาฟังผมพูดกล่อมเขาเรื่องธรรมะ เขาไม่ได้คิดแพง ก็ดูชั้นกลาง 12 ก้านเชิงเทียนสิครับ 17000 บาท ในขณะที่โคมเชิงเทียนแบบเดียวกัน 8 ก้านราคาขายส่ง 26500 บาท ตอนนี้ก็ลดให้เหลือ 25000 บาท ( ถ้าสั่งทำเป็นทองเหลืองแท้เพิ่ม 1 หมื่นบาท สั่งทำแก้วครอบเชิงเทียนพร้อมเปลี่ยนทุกอย่างให้รับกันเพิ่มอีก 10000 บาท )
    อ้าว กลายเป็นผมเชียร์เขามากไปไหมนี่ เดี๋ยวจะมีคนหาว่ามีนอกมีใน แต่นี่คือความรู้สึกจากผู้ร่วมอาชีพที่รู้ว่า เขาขายพวกเราถูกมากจริง ๆ ครับ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    วันนี้พอมีเวลาจึงจัดการเสียเลย ไม่รอช้า
    ก่อนอื่นผมนำเฉพาะชั้นกลางแยกออกจากโคมดวงเอกทั้งชุด แยกขาดจากกัน แล้ววัดไฟรั่วด้วยไขควงวัดไฟ ภาพที่ไขควงแดงเต็มที่นั้นคือ นำไขควงไปแตะที่ที่มีไฟเต็มที่ ไขควงแดง 100% ส่วนภาพที่ไขควงแดง 30% เป็นการนำไขควงไปแตะที่ตัวเรือน จากนั้นก็กลับหัวปลั๊ก ( กลับขาปลั๊ก ) ก็ยังแดง 30% เหมือนเดิม จากตำรับตาราว่า การวัดไฟรั่วด้วยไขควง หากแดงประมาณไม่เกิน 30% นั้น อาจหมายความว่า เป็นปกติได้ ยิ่งมีสายจำนวนมากคู่เท่าใด ก็สามารถแดงได้มากกว่านี้อีกเล็กน้อย แต่ถึงอย่างไรก็จะต้องไม่แดงถึง 45 - 50% ( ครั้งก่อนชั้นล่างแดง 100% เพราะมีจุดที่สายไฟเปลือกทะลอกขาดถึงเนื้อทองแดง ถ้าอย่างนั้นไฟจะดูดถึงชีวิตได้ )
    ผมจะต้องเดินสายไฟใหม่หมดเหมือนชั้นล่างและชั้นบน พร้อมการหุ้มเปลือกสายไฟให้หนาขึ้น 2 - 3 ชั้น<!-- google_ad_section_end -->
    เป็นการประกอบเฟรมตัวเรือนโลหะแบบ full size เต็มที่ ความสูงขณะนี้สูงมาก เพราะมีการเพิ่มความสูงของแก้วครอบมงกุฏขึ้นไปอีก 25 ซ.ม.
    ความสูงระหว่างชั้นล่างกับชั้นกลางคือ 25 ซ.ม.
    ความสูงระหว่างชั้นกลางกับชั้นบนคือ 22 ซ.ม.
    ( ดังนั้นหากเป็นแบบ half size )
    ความสูงระหว่างชั้นล่างกับชั้นกลางคือ 13 ซ.ม.
    ความสูงระหว่างชั้นกลางกับชั้นบนคือ 11 ซ.ม.
    หมายเหตุ
    ความสูงของแป๊บยังไม่รวมความยาวของเกลียวที่ต้องต๊าปต่างหาก
    การแก้ไขปัญหาเรื่องวงแหวน ผมได้เลือกใช้วงแหวนระหว่างชั้นบนกับชั้นกลางซึ่งเรียกอีกอย่างว่าผ้าม่านเม็ดแก้วในรุ่น 112 รู และชั้นกลางกับชั้นล่างในรุ่น 168 รู ทุกอย่างลงตัวเรียบร้อยแล้วโดยไม่ยากเย็นอะไรเลย<!-- google_ad_section_end -->
    เช้านี้มานั่งพินิจพิจารณาโครงเฟรมโลหะที่ประกอบขึ้นรูปแบบ full size มีเชิงเทียนที่แบ่งขาดกันโดยเด็ดขาด แต่ละชั้นห่างกันฟุตเศษ ( แป๊บ 25 ซ.ม. + น๊อตยักษ์อีก 2 ตัวหัวท้ายประมาณ 10 กว่า ซ.ม. = ฟุตเศษ ) ทำให้เป็นรุ่น full size แบบเต็มขั้น
    เมื่อมาพินิจมองผ่าน แล้วก็มามองพิศ มองดูแล้วสวยจริง ๆ ครับ ไม่อาจกล่าวคำว่า แบบ full size ไม่สวย ความสวย ความมีเสน่ห์อยู่ตรงชั้นเชิงเทียนที่ขาดแบบแตะ ๆ กัน คือยอดปลายแหลมของหลอดจำปา จะไปแตะส่วนล่างสุดของก้านเชิงเทียนตรงเม็ดแก้วลูกบอล 40 มม. ทำให้เป็นการแยกชั้นที่นับว่าเด็ดขาดแต่ก็มีความต่อเนื่อง ( แต่ไม่เหลื่อมแบบว่า เหลื่อมเต็มยศ )
    ขอเรียนทุกท่านตรง ๆ ว่า เสียดายหากจะเปลี่ยนไปเป็นแบบ half size ( แต่ก็จะลองดู เผื่อแบบ half size อาจมีเสน่ห์มากกว่านี้อีก )
    สรุปก็คือ แบบ full size ในโคมดวงเอก จัดว่าสวยสุด เข้าตากรรมการทีเดียวครับ
    หมายเหตุ
    หากเลือกรุ่นแบบ full size ค่าเม็ดแก้วคริสตัลที่ผ้าม่านชั้นกลางกับชั้นล่างนี้ มีเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นวงกลม 1 เมตร ผ้าม่านเม็ดแก้วสูงและยาว 1 ฟุตเศษต่อเส้น รวมแล้วต้องใช้เม็ดแก้ว 168 เส้นคูณด้วยเส้นละประมาณ 18 เม็ด = 3024 เม็ด และแก้วครอบมงกุฏที่สูงขึ้นฟุตกับนิด ๆ ใช้เม็ดแก้วเพิ่มอีก 44 เส้นคูณด้วยเส้นละประมาณ 17 เม็ด = 748 เม็ด รวม 2 แห่งที่เพิ่มเม็ดแก้วคริสตัล 3772 เม็ดเฉลี่ยเม็ดละ 15 บาท = 56,580.- บาท กิ๊บโบว์จำนวน 3772 กิ๊บ@ 2 บาท = 7,544.- บาท ห่วงลวด 220 ห่วง@ 1 บาท = 220.- บาท รวมแล้วต้องเพิ่มเฉพาะวัสดุอุปกรณ์เป็นเงิน 64,344.- บาท ( หกหมื่นสี่พันสามร้อยสี่สิบสี่บาท ) +ไม่เกิน 10% - ไม่เกิน 30%
    สรุปว่า หากทำแบบ full size ต้องซื้อเม็ดแก้วและกิ๊บกับห่วงเพิ่มเป็นเงินอย่างน้อย 45,000.- บาท อย่างมาก 65,000.- บาท<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    ขออภัยคำนวนราคาผิดพลาดเพราะเนื่องจากคิดว่าเม็ดแก้ว octagon ขนาดเล็กที่สุด 12 มม. ใหญ่ที่สุดคือ 24 มม. จึงทำให้ค่าเฉลี่ยนราคาผิดพลาดไปมาก เมื่อนำเส้นเม็ดแก้วคริสตัลมาดู ปรากฏว่า เม็ดเล็กสุดเป็นขนาด 12 มม. จำนวน 5 เม็ด ต่อมาเป็น 14 มม. จำนวน 7 เม็ด และใหญ่สุดเป็นขนาด 16 มม. จำนวน 7 เม็ด ( นำรายการที่ 5 ออกมาดู ) ดังนั้นค่าเฉลี่ยราคาจะต้องลดลงเหลือแค่ประมาณ 4.50 บาท
    ขออภัย ขอแก้ไขเป็นดังนี้
    หมายเหตุ
    หากเลือกรุ่นแบบ full size ค่าเม็ดแก้วคริสตัลที่ผ้าม่านชั้นกลางกับชั้นล่างนี้ มีเส้นผ่าศูนย์กลางเป็นวงกลม 1 เมตร ผ้าม่านเม็ดแก้วสูงและยาว 1 ฟุตเศษต่อเส้น รวมแล้วต้องใช้เม็ดแก้ว 168 เส้นคูณด้วยเส้นละประมาณ 18 เม็ด = 3024 เม็ด และแก้วครอบมงกุฏที่สูงขึ้นฟุตกับนิด ๆ ใช้เม็ดแก้วเพิ่มอีก 44 เส้นคูณด้วยเส้นละประมาณ 17 เม็ด = 748 เม็ด รวม 2 แห่งที่เพิ่มเม็ดแก้วคริสตัล 3772 เม็ดเฉลี่ยเม็ดละ 4.50 บาท = 16,974.- บาท กิ๊บโบว์จำนวน 3772 กิ๊บ@ 2 บาท = 7,544.- บาท ห่วงลวด 220 ห่วง@ 1 บาท = 220.- บาท รวมแล้วต้องเพิ่มเฉพาะวัสดุอุปกรณ์เป็นเงิน 24,738.- บาท ( สองหมื่นสี่พันเจ็ดร้อยสามสิบแปดบาท ) +ไม่เกิน 20% - ไม่เกิน 30%
    สรุปว่า หากทำแบบ full size ต้องซื้อเม็ดแก้วและกิ๊บกับห่วงเพิ่มเป็นเงินอย่างน้อย 17,500.- บาท อย่างมาก 30,000.- บาท
    คราวนี้มาดูว่า ถ้าทำแบบ half size ก่อนอื่นคือระยะความสูงของแก้วครอบมงกุฏจะเท่าเดิมคือ 70 ซม. ผ้าม่านชั้นบนกับชั้นกลางเรานำรายการที่ 5 ใน packing list ออกมาใช้จำนวน 112 เส้น เส้นละ 19 เม็ด มีรายละเอียดดังนี้ ใช้เม็ด 12 มม. 5 เม็ดมาหั่นออกเหลือ 2 เม็ด ( นำ 12 มม. 3 เม็ดไปใช้ผ้าม่านล่าง ) ใช้เม็ด 14 มม. 7 เม็ดมาหั่นออกเหลือ 3 เม็ด ( นำ 14 มม. 4 เม็ดไปใช้ผ้าม่านล่าง ) ใช้เม็ด 16 มม. 7 เม็ดมาหั่นออกเหลือ 3 เม็ด ( นำ 16 มม. 4 เม็ดไปใช้ผ้าม่านล่าง )
    แต่เนื่องจากผ้าม่านล่างคือชั้นกลางกับชั้นล่างมี 168 เส้น หักที่นำของรายการที่ 5 มาใช้ 112 เส้น จึงต้องเพิ่ม 56 เส้น แต่ละเส้นประกอบด้วย 12 มม. 3 เม็ด เม็ดละ 3 บาท 14 มม. 4 เม็ด เม็ดละ 4 บาท เม็ด 16 มม. 4 เม็ด เม็ดละ 5 บาท รวมเป็นเส้นละ 45.- บาท กิ๊บโบว์ 10 ตัว 20.- บาท ลวด 2 ตัว 2.- บาท รวมเส้นละ 67.- บาทคูณด้วย 56 เส้น 3,752.- บาท
    สรุปว่า หากทำแบบ half size ต้องซื้อเม็ดแก้วและกิ๊บกับห่วงเพิ่มเป็นเงินอย่างน้อย 3,000.- บาท อย่างมาก 4,500.- บาท<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    บันทึกความคิดเห็นส่วนตัว
    ได้ประกอบตัวโครงเรือนโลหะ และได้นำเม็ดแก้วคริสตัลมาร้อย พร้อมกับได้ใส่จานแก้วเชิงเทียน ใส่ปลอกแท่งเทียน และหมุนหลอดจำปาปลายบิดสีใส ครบทุกองค์ประกอบเพื่อจำลองภาพที่จะเกิดขึ้นจริงในทุกมิติ ได้ถ่ายภาพไว้จำนวนหนึ่งและโพสต์ไว้ให้คุณณรงค์และทุก ๆ ท่านได้ช่วยกันพินิจพิจารณา
    จากความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่า เชิงเทียนชุดนี้มีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบที่สุดในรูปแบบ full size คือมีความสวยสมบูรณ์ทั้งสวยผาดและสวยพิศ จะดูผ่าน ๆ ก็สวยจับใจ ยิ่งดูพิศก็ดูถูกใจไปหมดทุกมุม เมื่อพิจารณาว่าหากโคมดวงเอกนี้ถูกยกลอยขึ้นไปในอากาศสูงกว่าคนเมื่อใด มุมมองจะกลายเป็นว่า สิ่งที่เห็นว่าชั้นเชิงเทียนห่างนั้น จะกลายเป็นเหลื่อมไปในตัว การเหลื่อมในระดับนี้ไม่ดูกระจุกตัวหากสถานที่ค่อนข้างโอ่โถงใหญ่โต หรือจะกล่าวให้ถูก คือ เหมาะสมกับสถานที่ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่โต
    ผมเห็นว่า full size เหมาะสมกว่าแบบ half size ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ทดลองประกอบแบบ half size และบอกได้ทันทีที่ประกอบทุกอย่างทุกองค์ประกอบครบ บอกได้เลยว่า ไม่มีความจำเป็นต้องทดลองประกอบแบบ half size เพราะการเหลื่อมมากของแบบ half size อาจกลายเป็นการทำให้เกิดการกระจุกตัวของการเหลื่อมก้านเชิงเทียนมากเกินไป
    หมายเหตุ
    แต่ถ้าคุณณรงค์หรือท่านใดต้องการให้ทดลองแบบ half size ผมก็จะทำให้ครับ เพียงแต่ความคิดเห็นส่วนตัวว่า full size นี้สวยและเหมาะสมเพราะภูมิฐานจากการไม่กระจุกตัวเกินไป เป็นการวางองค์ประกอบที่ดีที่สุดแล้ว
    การตัดสินใจของผู้ร่วมทำบุญทุกท่าน ผมขอยกให้คุณณรงค์เป็นผู้ตัดสินใจนะครับ และผมยินดีรับคำตัดสินใจของคุณณรงค์ถือเป็นที่สุดด้วยความยินดี
    เรื่องเงินร่วมทำบุญในส่วนที่ยังขาดของขนาดแบบ full size น่าจะรอคอยกันได้ เพราะผมเชื่อว่า เราคงได้ผู้ร่วมน้อมถวายประทีปโคมไฟดวงเอกนี้แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปฐมถึงองค์ปัจจุบันอย่างแน่นอนที่สุด<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    ผ้าม่านของโคมดวงเอกเป็นไปตามที่คุณณรงค์กล่าวนั้นถูกต้อง ไม่น่าเชื่อว่าคุณณรงค์สามารถวิจารณ์ได้ถูกต้อง วงแหวนยักษ์ซึ่งตัวบนทำหน้าที่ห้อยแขวนผ้าม่าน วงแหวนยักษ์ตัวล่างทำหน้าที่ดึงผ้าม่านให้ดูอ่อนช้อยได้เพราะมีขนาดใหญ่กว่า แต่เนื่องจาก วงแหวนยักษ์ตัวล่างนั้น เขาทำได้ขนาดเล็กกว่าเส้นรอบวง คือใหญ่ไม่เต็มที่ หากจะให้วงแหวนยักษ์ใหญ่กว่านี้ ต้องขยายวงแหวนยักษ์ใหญ่ติดเส้นรอบวงเลยทีเดียว ( ขณะนี้วงแหวนยักษ์ตัวล่างก็เกือบติดเส้นรอบวงแล้ว ห่าง 1.55 นิ้วหรือประมาณ 4 ซม. ) [ ถ้าอ่านถอยหลังไปจะเห็นว่าผมสั่งทำวงแหวนยักษ์ตัวล่างขนาด 102 ซม. แต่จีนเขาทำมาก่อนแล้วคนส่งของนำออกจากกล่อง มาหาพบภายหลังนั้นเป็นขนาด 98 ซม. ]
    คราวนี้ก็ถามว่า มีวิธีขยายวงแหวนยักษ์ล่างไหมด้วยตนเอง ตอบได้เลยว่า ทำเองไม่ได้ ต้องสั่งโรงงานทำ เพราะวงแหวนยักษ์ล่างเป็นเหล็กแป๊บ pipe ชนิดสี่เหลี่ยมกลวง ( ซึ่งเมืองไทยรับรองไม่มีของ )
    ถ้าเช่นนั้น เราหดวงแหวนบนให้เล็กลงได้ไหม คำตอบคือ ได้ ไม่ว่าจะทำเมืองไทยหรือสั่งโรงงานทำ โดยการนำวงแหวนเหล็กหรือทองเหลืองตันขึ้นรูปให้มีขนาดเล็กลงมาก ๆ ยิ่งมากยิ่งผ้าม่านจะยิ่งสวยเพราะห้อยย้อย ขึ้นรูปเสร็จต้องมาร์คจำนวนรูให้ถูกต้องนะครับ เว้นระยะให้ถูกต้อง จากนั้นเจาะรูให้ถูกต้องซึ่งถือว่าต้องใจเย็นเพราะรูเล็กมากและระยะชิดมาก ๆ เสร็จแล้วค่อยนำไปชุบทองหรือลงรักปิดทองก็ได้ เวลาติดตั้งก็ต้องทำขาตัวยึดใหม่ เพราะเล็กลง ( ตรงนี้ต้องระวังอย่าให้ขวางทางหลอดไฟและขั้วไฟ เพราะอาจเข้าไปพันกันได้ )
    คุณณรงค์สมกับเป็นผู้นำที่ดีมาก เพราะสายตาคม มองทะลุทุกอย่าง คำวิจารณ์นี้ผมทราบดีอยู่เช่นกัน หากแต่ทำอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากตัววงแหวนบังคับมาครับ
    อีกวิธีซึ่งไม่ต้องทำวงแหวน คือการตัดเม็ดแก้วออกอีกเส้นละ 1 - 2 เม็ดเพื่อให้เส้นผ้าม่านตึงตัว ก็จะเห็นเป็นเส้นเอียง แต่อาจไม่ย้วย ไม่ย้อย ซึ่งเดี๋ยวผมจะทดลองทำให้ แล้วถ่ายภาพมาให้ชมกันครับ<!-- google_ad_section_end -->
    ได้พยายามตัดเม็ดแก้วผ้าม่านออกเส้นละ 1 เม็ด แต่ก็ไม่สามารถจะยึดได้ เพราะตึงมาก ตึงจนเป็นเส้นตรงฉึก ( ฉ สะระอึก ก ฉึก ) เลย เหมือนการเอาตะเกียบมาวางพาด เข้าขั้นน่าเกลียดครับ
    เมื่อมาพิจารณาวงแหวนยักษ์ล่างของทุกชั้น มีเพียงชั้นบนสุดเท่านั้นที่อาจขยายใหญ่ได้ ส่วนวงแหวนยักษ์ล่างของชั้นล่างนั้น หากขยายจะกระทบต่อกะทะแก้ว ซึ่งจะทำให้เสียรูปทรงได้
    ถ้าเช่นนั้นมาพิจารณาหดวงแหวนยักษ์ด้านบนของทุกชั้น ปรากฏว่า สามารถกระทำได้ครับ โดยวงแหวนของทุกชั้นเมื่อหดแล้ว จะไม่กระทบหรือไปพันหลอดหรือขั้วหลอด เพราะทางโรงงานได้วางระนาบไว้ต่างระดับ
    ยิ่งเมื่อพิจารณาชั้นแก้วครอบมงกุฏ หากเราหดวงแหวนใต้แก้วครอบมงกุฏ จะทำให้เราเหลือรูสำหรับห้อยเม็ดแก้วรูปหยดน้ำขนาด 2.5 นิ้ว สลับกับ 1.5 นิ้วดังในรูปที่ผมทำให้เห็นนี้ ซึ่งจะเพิ่มความสวยงามขึ้นมากทีเดียว เป็นการล้อกับเส้นรอบวงทุก ๆ ชั้นที่จะมีแก้วรูปหยดน้ำ 2.5 สลับ 1.5 นิ้ว สวยงามมากยิ่งขึ้นครับ
    จากการวัดขนาดวงแหวนยักษ์ตัวบนของผ้าม่านทั้ง 3 ชั้น ดังในรูปที่ศรชี้ หากสามารถลดขนาดลงชั้นละ 10 ซม. ก็จะทำให้ผ้าม่านย้วยมากขึ้น
    ได้โทรถามเจ้าของวุ้ยล้งเกี่ยวกับวงแหวน เขาบอกว่าสามารถสั่งทำได้ในราคาไม่แพง คือทั้ง 3 วงที่ผมระบุในรูปจะมีราคาเมื่อถึงเมืองไทยแล้วประมาณ 2,000.- ถึง 3,000.- บาท
    ท่านใดที่มีจิตศรัทธาจะทำขึ้นมาเพื่อให้ผมนำมาประกอบ เพื่อให้ผ้าม่านมีความอ่อนช้อย ดูย้วยมากขึ้น ขอได้โปรดติดต่อผมเข้ามานะครับ เพื่อที่จะทราบว่ามีท่านใดต้องการทำงานนี้ถวาย 02-5708105
    รายละเอียดวงแหวนยักษ์ตัวบนดังต่อไปนี้
    ลักษณะทั่วไปทำจากทองแดง ( ดีที่สุด ) หรือทองเหลือง ( รองลงมา ) หรือเหล็ก ความหนา 1 หุ๋นหรือ 3.2 มม. ( ต้องไม่ต่ำกว่านี้ ) ความกว้าง 2.5 หุ๋นหรือ 8 มม. ( กว้างกว่าได้ถึงอีก 1 เท่าตัว แต่ต้องไม่ต่ำกว่านั้น )
    เส้นผ่าศูนย์กลางวงแหวนยักษ์ตัวบน วัดภายนอก ( O.D. )
    18 ซม. แบ่งระยะให้เท่ากันทุกรูจำนวน 44 รู
    40 ซม. แบ่งระยะให้เท่ากันทุกรูจำนวน 112 รู
    65 ซม. แบ่งระยะให้เท่ากนทุกรูจำนวน 168 รู
    ขนาดของรูที่เจาะคือ ครึ่งหุ๋น หรือ 1.5 มม.
    เมื่อทำเสร็จแล้วจะลงรักปิดทอง หรือชุบทองเค หรือ พ่นสีเหลืองทองของฮาโต้ โดยต้องระวังเรื่องสีจะปิดทับรูจนมิดไป
    จากนั้นส่งมาที่ผมเพื่อนำมาประกอบ แต่ก่อนอื่นขอให้แจ้งผมก่อน เพื่อป้องกันว่า จะมีท่านใดทำขึ้นมาก่อนหรือสั่งซื้อเสียก่อน จะกลายเป็นการทำซ้ำกันครับ
    ผมจัดผ้าม่านเม็ดแก้วเฉพาะชั้นบนสุด คือ ชั้นใต้แก้วครอบมงกุฏถึงชั้นบนเสียใหม่ ไม่ทราบว่าจะถูกใจคุณณรงค์และกรรมการบ้างหรือไม่ ? หากการจัดแบบนี้ถูกใจแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำวงแหวน
    หากว่า ชั้นบนลงมาชั้นกลาง ( ผ้าม่านชั้นกลาง ) และชั้นกลางลงมาชั้นล่าง ( ผ้าม่านชั้นล่าง ) ต้องการให้ย้วยกว่านี้ คือ ต้องการให้เหมือนกับชั้นบนที่ผมแก้ไขมาให้ดูนั้นแล้ว จำเป็นต้องทำวงแหวนขึ้นมาใหม่ครับ<!-- google_ad_section_end -->
    อยากแขวนทั้งชุดแบบเต็ม ๆ แล้วประกอบตั้งแต่บนสุดลงมาถึงลูกแก้วจักรพรรดิ์เลยครับ รอหลอดพิเศษ รอทำเฮ้าส์ซิ่งของลูกแก้วจักรพรรดิ์ ส่วนลูกแก้วนั้นอย่าเพิ่งส่งมา เดี๋ยวผมทำเสียหาย วัดเส้นดิ่งจากตัวบนสุดถึงล่างสุดให้ผมก่อน ตรวจดูวิธีการยึดติดตั้งว่าช่างทำวิธีอะไรอย่างไรกับลูกแก้ว จะให้ห้อย หรือจะให้ยึด หรือจะติดตั้งอย่างไรกับลูกแก้ว
    เมื่อคำตอบทุกอย่างเคลียร์แล้ว ผมจะทดลองวัดความสูงทั้งหมดดูอีกครั้งหนึ่ง หากสูงเกินไป ก็จะไม่สามารถแขวนในบ้านผมได้ มีเพียงที่เดียวที่จะแขวนได้ คือต้องออกไปโรงรถกลางแจ้งครับ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    ตรงผ้าม่านชั้นกลางลงมาชั้นล่างนี้ถือว่าเป็นจุดที่มีปัญหามาก แต่เดี๋ยวผมลองดูครับ ถ้ายังไม่มีใครรีบระบุว่าจะทำบุญหรือจะรีบสร้างวงแหวนให้ผมภายใน 2 - 3 วันนี้ ผมคงต้องหาวิธีใหม่ครับ แล้วจะถ่ายรูปโพสต์อีกทีครับ

    ตกลงเราได้สายไฟขนาด 1X4 ตรม. ปอกเปลือกออก แล้วขดอยู่ภายในเส้นรอบวง จึงมองไม่เห็นจากภายนอก เพราะแผ่นทองแดงมีราคาแพงมาก โดยเฉพาะแผ่นที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร ยังไม่รวมค่าตัดให้เป็นเส้นรอบวงที่ค่าแรงแบบนี้ ไม่น่าเชื่อ ถ้าเป็นทองเหลืองแท่งตันก็ไม่สามารถม้วนได้โดยความเรียบร้อย ตกลงวิชาครูพักลักจำแบบดิบ ๆ เถื่อน ๆ นี้ก็ได้ผล จะบังเอิญหรือไม่ก็ไม่ทราบ พอซ่อนอยู่ภายในเส้นรอบวง ตัวเส้นรอบวงก็มีแถบนูนด้านใน รองรับลวดทองแดงให้เป็นที่ซ่อนอย่างประหลาดและไม่สามารถมองเห็นได้จากทุกมุมครับ ทั้งหมดนี้หมดเงินไปไม่ถึง 250.- บาทครับ ได้ครบ 3 วงเลยทีเดียว จะขาดอยู่วงใต้ครอบมงกุฏซึ่งพรุ่งนี้ค่อยคิดหาวิธีครับ แต่รับรองไม่เกินความสามารถครับ
    เรื่องราคาเม็ดแก้ว พรุ่งนี้ผมจะโทรถามวุ้ยล้งดู ส่วนจำนวนนั้น ผมกำลังทดลองร้อยดูว่า ความยาวเมื่อใช้ลวดทองแดงแล้ว จะกลายเป็นเส้นละกี่เม็ด เมื่อคูณกับ 168 เส้น กับ 112 เส้นที่ต้องเพิ่มความยาวหรือตัดสั้นลงยังไม่แน่ใจ กับอีก 56 เส้นที่ต้องมีเต็ม ๆ ส่วน 44 เส้นใต้ครอบมงกุฏลงมาถึงชั้นบนต้องเพิ่มแน่นอน ใต้ครอบมงกุฏเองผมอยากแขวนเม็ดแก้วรูปหยดน้ำขนาด 2.5 นิ้ว+18 มม. octagon สลับกับ 1.5 นิ้ว รูปหยดน้ำทั้งวงรอบ คงต้องเพิ่มประมาณว่า
    168 เส้นคูณ 20 เม็ด 3360 เม็ด @ 4.- บาท = 13,440.- บาท
    56 เส้นคูณ 20 เม็ด 1120 เม็ด @ 4.- บาท = 4,480.- บาท
    112 เส้นคูณ 5 เม็ด 560 เม็ด @ 4.- บาท = 2,240.- บาท
    22 เส้นคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ+18มม. @ 150.- บาท = 3,300.- บาท
    22 เม็ดคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ 1.5 นิ้ว @ 60.- บาท = 1,320.- บาท
    5500 อัน กิ๊บโบว์ @ 2.- บาท = 11,000.- บาท
    44 อัน กิ๊บปีกเครื่องบิน @ 3.- บาท = 132.- บาท
    580 เส้น เส้นลวดทองเคปิดหัวท้าย @ 1.- บาท = 580.- บาท
    ( ความจริงเส้นลวดนี้ผมอยากได้ของอิตาลีแท้ ๆ แต่ราคาค่อนข้างแพง ที่ชอบเพราะทำจากทองเหลืองแท้ที่นิ่มมาก ใช้งานเฉพาะกิจ รุ่นชุบทองเคอาจถึงอันละ 15.- บาท )
    ถ้าเงินพอผมขอรุ่นอิตาลีได้ไหมครับ ก็เพิ่มอีกประมาณ 8,700.- บาท
    ถ้าเอาเส้นลวดจีนแดง ทั้งหมดเป็นเงิน 36,492.- บาท
    ถ้าอนุญาตลวดอิตาลี จะเป็นเงินประมาณ 45,192.- บาท
    หมายเหตุ
    ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดประมาณการนะครับ ยังไม่ทราบราคาที่แท้จริง อาจมีความคลาดเคลื่อนได้ถึง + - 25% หรือมากกว่าครับ<!-- google_ad_section_end -->
    ***************************************

    นี่คือรายการที่ต้องเพิ่มครับ

    1. 168 เส้นคูณ 20 เม็ด 3360 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 13,440.- บาท
    2. 56 เส้นคูณ 20 เม็ด 1120 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 4,480.- บาท
    3. 112 เส้นคูณ 5 เม็ด 560 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 2,240.- บาท
    4. 22 เส้นคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ 2.5+18มม. @ 28.- บาท = 616.- บาท
    5. 22 เม็ดคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ 1.5 นิ้ว @ 18.- บาท = 396.- บาท
    6. 5500 อัน กิ๊บโบว์ @ 0.30 บาท = 1,650.- บาท
    7. 44 อัน กิ๊บปีกเครื่องบิน @ 0.50 บาท = 22.- บาท
    8. 1200 เส้น เส้นลวดทองเคปิดหัวท้าย @ 0.30 บาท = 360.- บาท
    9. 2000 อัน กิ๊บโบว์ใหญ่ @0.50 = 1,000.- บาท

    ( ความจริงเส้นลวดนี้ผมอยากได้ของอิตาลีแท้ ๆ แต่ราคาค่อนข้างแพง ที่ชอบเพราะทำจากทองเหลืองแท้ที่นิ่มมาก และมีความยาวกว่าของจีนมาก ใช้งานเฉพาะกิจดีกว่าของจีนมาก รุ่นชุบทองเคอาจถึงอันละ 15.- บาท )
    ถ้าเงินพอผมขอรุ่นอิตาลีได้ไหมครับ ก็เพิ่มอีกประมาณ 8,700.- บาท

    ถ้าเอาเส้นลวดจีนแดง ทั้งหมดเป็นเงิน 24,204.- บาท
    ถ้าอนุญาตลวดอิตาลีเฉพาะกิ๊บเข็มเส้นลวด นอกนั้นก็ยังเป็นกิ๊บจีนแดงอยู่
    จะเป็นเงินประมาณ 32,904.- บาท

    ไม่มีการลบครับ เพราะน้อยกว่านี้ไม่ได้เลย
    ส่วนราคาเป็นไปตามใบแฟกซ์แจ้งราคาครับ ไม่ต้อง + -

    ใบแฟกซ์แจ้งราคาของวุ้ยล้ง
    เม็ดคริสตัล 873.1.5" ( รูปหยดน้ำ ) เม็ดละ 18.- บาท
    เม็ดคริสตัล 873.2.5" ( รูปหยดน้ำ ) เม็ดละ 25.- บาท
    เม็ดคริสตัล 911-1.5" ( รูปใบโพธิ์ ) เม็ดละ 20.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-14 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 3.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-16 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 5.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-18 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 7.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-20 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 9.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-22 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 11.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-24 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 14.- บาท
    เม็ดคริสตัล 1050-28 มม. ( 8 เหลี่ยม ) " 18.- บาท
    เม็ดคริสตัล 401-1.5" ( รูปมะละกอ ) @ 10.- บาท
    เม็ดคริสตัล 401-2.0" ( รูปมะละกอ ) @ 18.- บาท
    เม็ดคริสตัล 401-2.5" ( รูปมะละกอ ) @ 27.- บาท
    เม็ดคริสตัล 701-20 มม. ( ลูกกลมบอล ) @ 30.- บาท
    เม็ดคริสตัล 701-30 มม. ( ลูกกลมบอล ) @ 45.- บาท
    เม็ดคริสตัล 701-40 มม. ( ลูกกลมบอล ) @ 165.- บาท
    เม็ดคริสตัล 701-50 มม. ( ลูกกลมบอล ) @ 230.- บาท
    กิ๊บโบว์ ( เล็ก ) @ 0.30 บาท
    กิ๊บโบว์ ( ใหญ่ ) @ 0.50 บาท
    กิ๊บสามเหลี่ยม ( ปีกเครื่องบิน ) @ 0.50 บาท
    กิ๊บเข็ม ( เส้นลวด ) @ 0.30 บาท
    หมายเหตุ
    อันนี้นอกรายการนะครับ เพราะมีเฉพาะร้านที่นำเข้าวัสดุอุปกรณ์อย่างดีจากยุโรปเท่านั้น
    ราคาอาจจะแพงสักหน่อยเพราะส่วนมากเป็นการบินหิ้วจากยุโรป การแบ่งขายจึงไม่ใช่ราคาแบบขายส่ง แต่เป็นราคาไปขอแบ่งของดี ๆ มาใช้ครับ
    1.กิ๊บโบว์ทองเค ( ใหญ่สำหรับ 18 มม. ) @ 15.- บาท
    2.กิ๊บโบว์ทองเค ( ใหญ่สำหรับ 20 มม. ) @ 15.- บาท
    3.กิ๊บโบว์ทองเค ( ใหญ่สำหรับ 22 มม. ) @ 20.- บาท
    4.กิ๊บโบว์ทองเค ( ใหญ่สำหรับ 24 มม. ) @ 20.- บาท
    5.กิ๊บโบว์ทองเค ( ใหญ่สำหรับ 28 มม. ) @ 25.- บาท
    6.กิ๊บเข็มอิตาลียาวพิเศษชุบทองเคเพื่องานเฉพาะกิจ @ 20.- บาท
    รายการที่ 6. นี้ต้องการใช้สักจำนวนหนึ่งครับ มีความจำเป็นหลายจุดเหมือนกันครับ
    ส่วนรายการ 1. ถึง 5. นั้น หากเราต้องการให้มีการไล่ระดับเม็ดแก้วตามสไตล์ยุโรปแท้ ๆ คือไล่เรียงกันตั้งแต่ 12 มม. ขึ้นไปถึง 28 มม. ก็จะดูสวยมาก แต่จีนเขาใช้วิธีว่า ไล่มาถึง 16 มม. เขาก็หยุด และใช้ขนาด 16 มม. ต่อไปจนสุดสายเม็ดผ้าม่าน ซึ่งก็พอจะปกปิดได้เหมือนกันครับ แต่ถ้าจะให้เนี๊ยบจริง ๆ ก็ควรไล่ระดับครับ ถ้าต้องการไล่ระดับก็จะต้องนำเม็ดมาไล่ระดับ แล้วตรวจจำนวนอีกทีหนึ่งครับ<!-- google_ad_section_end -->
    รายการที่ 6. ( กิ๊บเส้นลวดอิตาลี ) นี้ พรุ่งนี้มีเจ้าภาพจะลองหาดูว่ามีของอยู่หรือไม่ ? หากมีของอยู่ก็จะร่วมทำบุญเพื่อน้อมถวายด้วย
    ดังนั้น รายการนี้ขณะนี้น่าจะไม่ต้องแล้ว
    ถ้าอนุญาตลวดอิตาลีเฉพาะกิ๊บเข็มเส้นลวด นอกนั้นก็ยังเป็นกิ๊บจีนแดงอยู่
    จะเป็นเงินประมาณ 32,904.- บาท

    ( มีเจ้าภาพแล้วในส่วนกิ๊บเข็มเส้นลวดอิตาลี )
    ดังนั้นจึงเหลือแต่รายการที่ 1. ถึง 9. ดังด้านล่างนี้
    1. 168 เส้นคูณ 20 เม็ด 3360 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 13,440.- บาท
    2. 56 เส้นคูณ 20 เม็ด 1120 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 4,480.- บาท
    3. 112 เส้นคูณ 5 เม็ด 560 เม็ด เฉลี่ย@ 4.- บาท = 2,240.- บาท
    4. 22 เส้นคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ 2.5+18มม. @ 28.- บาท = 616.- บาท
    5. 22 เม็ดคูณ 1 เม็ดหยดน้ำ 1.5 นิ้ว @ 18.- บาท = 396.- บาท
    6. 5500 อัน กิ๊บโบว์ @ 0.30 บาท = 1,650.- บาท
    7. 44 อัน กิ๊บปีกเครื่องบิน @ 0.50 บาท = 22.- บาท
    8. 1200 เส้น เส้นลวดทองเคปิดหัวท้าย @ 0.30 บาท = 360.- บาท
    9. 2000 อัน กิ๊บโบว์ใหญ่ @0.50 = 1,000.- บาท
    ทั้งหมดเป็นเงิน 24,204.- บาท
    เพราะฉะนั้น คุณณรงค์ครับ เม็ดแก้วและอุปกรณ์ร้อยเม็ดที่ยังต้องซื้อ 24,204.- บาทครับ
    โหลดภาพสายไฟที่จะออกมานอกแป๊บแบบนี้นะครับ วันสองวันนี้ผมจะทำการเจาะรูเพื่อให้สายสีใสทองนี้พาดผ่านแป๊บแบบดังในภาพแล้วนะครับ อาจจะไม่สวย แต่เป็นทางเดียวเท่านั้น ( นอกจากเปิดไฟสวิทเดียว แล้วเลือกไปใช้ดิมเมอร์ตัวใหญ่แทน ก็อาจหาสายไฟซ่อนในแป๊บได้บ้าง หากขยายรูตัวข้อต่อ ซึ่งผมยอมรับว่า คงต้องหาช่างกลึงที่เก่งพอสำหรับงานนี้ แต่รับรองว่าผมอยู่ข้างแท่นกลึงตลอดละครับ ขอเพียงสั่งมาว่า เอาไปกลึงขยายรูข้อต่อ เพราะต้องการไม่ให้เห็นสายไฟ ผมจะทำตามนั้นทันที )<!-- google_ad_section_end -->
    ภาพบน ๆ เป็นเรื่องสายไฟสีใสทองที่ต้องออกนอกแป๊บ ทุกท่านที่เห็นว่ามันอยู่นอกแป๊บไม่สวย ขอให้ค้านก่อนที่ผมจะเจาะ plate นะครับ เพราะวันสองวันนี้ผมจะเจาะแล้ว เจาะแล้วแก้ไขไม่ได้แล้วนะครับ แผลรูเจาะนี้จะใหญ่เพื่อให้สายไฟออกได้สบาย ๆ
    ถ้าไม่ต้องการให้เห็นสายสีใสทองนี้อยู่นอกแป๊บ มีทางเดียวคือต้องเลือกเปิดจังหวะเดียว คือเปิดแล้วติดทั้งดวง 100 หลอด กินไฟ 4 พันกว่าวัตต์ ต้องเลือกดิมเมอร์ที่มีกำลังสูงมาก กลัวจะหาไม่ได้ครับ อาจต้องสั่งทำ ถ้าวิธีนี้ผมต้องขยายรูข้อต่อภายใน ซึ่งเกี่ยวกับโครงสร้างของโคม ต้องหาช่างกลึงช่างเจาะที่เก่ง ๆ มาเจาะขยายครับ
    ส่วนภาพล่างสุด เป็นทองแดงสำหรับเกี่ยวห้อยเม็ดแก้วคริสตัลที่ผมซ่อนไว้หลังเฟรมโลหะ เป็นขนาดที่คุณณรงค์ต้องการ ทำให้โคมชุดนี้สวยขึ้นชนิดไม่มีอะไรมาเทียบเคียงแล้วครับขณะนี้
    <!-- google_ad_section_end --> ถ้าจะให้ขยายรูข้อต่อท่อแกนหลัก แล้วหาสายอ่อนมาใส่ และสามารถเปิดได้อย่างเดียว 4000 วัตต์
    และต้องหาดิมเมอร์มาเพิ่มอีก เป็นทางเลือกที่ผม ไม่ เห็นด้วยเท่าไร
    หากการใช้สายนอกท่อ สามารถเลือกเปืดได้ โดยการแบ่งลักษณะการเปิด ด้วยสวิสแยกได้ ผมว่าน่าเลือกทางนี้
    เป็นการเอื้ออำนวยทางวัดในเรื่องความสะดวก เป็นการประหยัดเงินปัจจัย ทั้งซื้อและซ่อมบำรุง
    ผมมีอีกวิธิหนึ่ง แต่ขอบอกก่อนว่าอาจไม่ใช่หรือไม่ได้ เพราะผมไม่รู้ขั้นตอนประกอบชิ้นส่วน
    จึงไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ วิธีที่ผมคิด เกี่ยวสายไฟนอกท่อแกนหลัก ดังนี้
    เป็นไปได้ไหมถ้าเราจะ ทำปลอก เหล็ก หรือ ทองแดง ทองเหลือง ก็แล้วแต่
    สวมทับในแต่ละระหว่างชั้นท่อนแกนหลัก ให้มีขนาดใหญ่พอที่จะเฉลี่ยสายไฟสีทองอยู่รอบๆได้ จะกี่เส้นก็แล้วแต่
    แล้วเจาะ plate สี่รู สี่ด้าน (ไม่ต้องใหญ่) เพื่อเฉลี่ยสายสอดรอดขึ้น ไม่ให้กระจุกอยู่ที่เดียว
    เพื่อที่จะสอดใส่ท่อนปลอก ในชั้นต่อๆไปจะทำให้ ลด การเด่นของสายไฟได้มากเหมือนกับไม่มีอะไรเพิ่มเติม
    ส่วนรูแกนท่อหลัก ก็สามารถเก็บไว้ใส่ ลวด สลิง ช่วยรับน้ำหนักได้ครับ
    อย่างที่ผมบอก ผมไม่ได้อยู่ในห้องปฏิบัติการ ไม่ได้เห็นการประกอบติดตั้ง
    ได้แต่คิดตามการทำงาน ตามความเป็นจริงของการประกอบ ชุดไฟนี้ ตามลักษณะที่เคยร่ำเรียนมาบ้าง
    หากผมอยู้กับงานโดยตรง อาจทำได้มากกว่านี้ แม้กระทั่งตัวที่คุณปรีชาทำ อาจไม่ใช้วิธียุ่งยาก ก็ได้ครับ
    แต่อย่างไรผมก้เพียงแสดงความคิดเห็น ในฐานะเพื่อนร่วมงานบุญคนหนึ่ง<!-- google_ad_section_end -->
    เห็นด้วยกับคุณณรงค์ที่จะทำท่อรอบท่อแกนหลักครับ หากแต่ผมติดขัดเรื่องวิธีติดตั้งท่อรอบนอกแกนหลักนี่แหละครับ สาเหตุที่ติดขัดเพราะว่า เมื่อใดที่เป็นวันประกอบติดตั้งจริง จะต้องประกอบที่วิหาร การประกอบโคมดวงเอกที่วิหารนี้ มี 2 วิธีคือ
    1. ประกอบแบบห้อย จะเริ่มจากการเอาตะขอ แขวนน๊อตตัวรับน้ำหนักตัวยอด หมุนนับสิบสิบเกลียวไล่ลงมา แล้วเติมใส่ชิ้นส่วนทีละชิ้น ทีละชิ้น ไล่ลงมา ที่ยากคือการประกอบสายไฟที่อยู่ภายใน plate ของทุกชั้น เพราะทุกชิ้นส่วนต้องหมุนหลายสิบเกลียวตามกันทุกชิ้น แต่ท่อนอกรอบแกนจะหมุนไม่ได้ เพราะจะขัดกับตัว plate ล่างของชั้นบน แต่ก็ไม่เกินความสามารถหากต้องการวิธีมีท่อรอบแกนนอกรอบแกนหลัก ที่สำคัญคือถ้ามั่นใจแล้วว่าจะใช้วิธีนี้ ก็ต้องจัดการหาอุปกรณ์ท่อนอกแกนหลัก อาจใช้ท่อ 6 หุ๋นทองแดงของท่อแอร์ เมื่อตัดต่อจนเข้ากับงานแล้ว นำไปชุบทองเคไว้เลย เมื่อประกอบก็จะได้นำมาประกอบตามแต่สถานการณ์ต่อไป แต่ที่จะต้องคำนึงถึงคือ ท่อแอร์เป็นการดันปากท่อให้บานออก จึงทำการทดลองได้เพียงครั้งเดียว มันจะแน่นและไม่สามารถถอดออกได้ จึงหมดสิทธิทดลองหลายครั้ง คงทำได้เพียงครั้งเดียว ( ตรงนี้ผมคงต้องอาศัยคนที่มีฝีมือเรื่องนี้ครับ มีอยู่คนนึงคือคุณสมศักดิ์ที่ครั้งที่แล้วเขามาแนะนำวิธีนี้ไว้กับผมและให้เบอร์โทรทิ้งไว้ด้วย )
    2. วิธีการทำที่ตั้ง ( เหมือนครั้งที่แล้วผมเคยทำการประกอบและถ่ายรูปด้วยขาตั้ง 3 ขาไปแล้วนั้น ) แต่ครั้งนี้น้ำหนักและส่วนสูงเพิ่มขึ้นมาก คงต้องใช้ 4 ขาใหญ่ ต้องยึดโยงแน่นหนากว่าก่อนมาก วิธีการก็จะเป็นการประกอบจากชั้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นเกณฑ์ และไล่เรียงด้วยการหมุนเหมือนกัน แต่จากล่างขึ้นบน การหมุนนี้จะผิดกับการหมุนจากบนลงล่าง เพราะจากบนลงล่างเป็นธรรมชาติของเขา มาตราฐานยุโรปให้หมุนจากบนลงล่าง และโคมดวงเอกนี้ก็เลือกใช้มาตราฐานการประกอบแบบยุโรป คือหมุนจากบนลงล่าง จึงจะสามารถเปิดฝา plate ของแต่ละชั้นได้ หากหมุนจากล่างขึ้นบน จะเปิด plate ของแต่ละชั้นไม่ได้เลย เพียงแต่ตอนนั้นที่ผมทำให้ดูนั้น เป็นการทำแบบไม่มีการร้อยสายไฟจริง วิธีจากล่างขึ้นบนจึงไม่เหมาะ แต่ถ้าไม่มีที่ห้อยก็อาจทำได้ด้วยความยากลำบากชนิดแสนสาหัสครับ ( ในอดีตของโรงงานพ่อผมเลือกวิธีจากล่างขึ้นบนก็มี แต่โตขึ้นมาทางยุโรปเปลี่ยนเป็นจากบนลงล่างทั้งหมด และผมก็เห็นว่ามีข้อดีมากกว่า )
    ดังนั้น หากจะทำท่อรอบนอกแกนหลัก ผมจะขอเรียกตัวคุณสมศักดิ์ซึ่งเขาได้แจ้งไว้กับผมแล้ว ให้เขามาคำนวนและทำตามนี้นะครับ<!-- google_ad_section_end -->
    ก่อนอื่นขออนุโมทนาคุณแป๋มกับพี่สาวครับ การได้ร่วมงานบุญนี้นับว่ายิ่งใหญ่ในด้านการมีศรัทธาร่วม เป็นโคมไฟที่มีผู้ร่วมศรัทธามากและมีผู้ติดตามมาก การน้อมถวายประทีปโคมไฟแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตั้งแต่องค์ปฐมกระทั่งองค์ปัจจุบัน นับว่ามีอานิสงส์มาก
    เรื่องเม็ดแก้วคริสตัลนั้น หากสั่งตามที่ผมได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 หน้านั้น เมื่อส่งของมาครบ ก็จะถือว่าครบก็ได้ เพียงแต่ว่า ผมยังมีความคิดเห็นว่า หากเราไล่เรียงระดับเม็ดแก้วคริสตัลตั้งแต่ 12 มม. ไล่ไปจนใหญ่สุดคือประมาณ 40 มม. ( ถ้าของแอสโฟร์ อียิปต์ เขามีแค่ 28 มม. ) [ แต่ที่จะสั่งวุ้ยล้งนั้น เขามีถึงแค่ 16 มม. ] ก็จะสวยงามมาก ได้มาตราฐานตามที่ Swarovski เป็นผู้กำหนด แต่ผมขออนุญาตบอกว่า มันแพงครับ แพงต่อเม็ด และมีความคลาดเคลื่อนในเรื่องขนาดที่ขบกันไม่ลงบางครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการสั่งเม็ดขนาดนั้นขนาดนี้มาเผื่อ เพราะผมไม่มีตัวอย่างของแต่ละขนาดในจำนวนเพียงพอ เช่น หากต้องการรู้จำนวนที่ค่อนข้างแน่นอน เราต้องมีเม็ดแก้วทุกขนาดในมือ แต่ละขนาดเราต้องมีไว้อย่างน้อย 7 - 20 เม็ด ใหญ่มีน้อย เล็กต้องมีมาก ต้องมีกิ๊บโบว์ทุกขนาด เพราะของอียิปต์เขามีกิ๊บโบว์แค่ 2 ขนาด ไม่รองรับความเป็นจริงที่ Swarovski ทำไว้
    หากสนใจที่จะเติมเต็มร้อยให้แก่ความสวยสดงดงามตรงนี้ ผมยินดีและขออนุโมทนาครับ เพียงแต่ขอให้ตอบว่า ตกลง เดี๋ยวผมจัดการวัดขนาดวัดจำนวนไว้ให้เคร่า ๆ ครับ
    เม็ดแก้วที่ต้องการนั้น ขอให้เป็นเม็ดแก้วในเกรดมากกว่า 30% PbO ( lead oxide ) เป็นใช้ได้ทั้งนั้นครับ ยกเว้นที่เขียนไว้ว่ามากกว่า แต่ความจริงมีไม่ถึง ก็จะไม่เงางามครับ ถ้าได้ของ Swarovski ก็จะเป็นของชั้นหนึ่งจริง ๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น Alternative Quality ( AQ ) หรือรุ่นเดิม ๆ ของ Swarovski นับว่าสุดยอดของโลกทั้งคู่ครับ
    ส่วนกิ๊บโบว์ใหญ่อาจหาไม่ได้ในเมืองไทย เพราะทุกคนที่มีจะหวงมาก ไม่ยอมแบ่ง ผมอาจใช้ฝีมือใช้ลวดพิเศษร้อยขึ้นมาตามตำรับ ช่างร้อยเม็ดแก้วเวียนนา ได้ครับ เพราะผมพอมีความรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง ( คือมีเลยน่ะครับ ไม่ต้องห่วง ทำได้แน่นอนครับ )<!-- google_ad_section_end -->
    ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องการไล่ระดับของเม็ดแก้วแล้ว ก็เลยขอกล่าวถึงสิ่งที่ผมอาจจะทำให้เติมเต็มยิ่งกว่าเดิม การการร้อยมาลัยเม็ดแก้วคริสตัลที่ก้านเชิงเทียน ระหว่างก้านต่อก้าน สามารถห้อยมาลัยได้อีก 3 แถวท้องช้างต่อระหว่างก้าน หากได้ตรงนี้อีก 36 ก้านเชิงเทียน ก็จะได้โคมที่มีการร้อยมาลัยเม็ดแก้วเต็มสูตรอย่างสิ้นเชิงครับ
    ขออภัยที่เสนอขึ้นมา เพราะน้อยคนจะรู้ว่า ตรงนี้มีส่วนนี้ด้วยหรือ แต่ผมเคยเห็นเคยรู้ก็เลยขอเสนอขึ้นมาด้วย ตรงนี้ใช้เม็ดแก้วไล่ระดับเช่นกัน ใช้เงินเป็นหมื่นแน่นอนครับ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    แต่ที่จะต้องคำนึงถึงคือ ท่อแอร์เป็นการดันปากท่อให้บานออก จึงทำการทดลองได้เพียงครั้งเดียว มันจะแน่นและไม่สามารถถอดออกได้ จึงหมดสิทธิทดลองหลายครั้ง คงทำได้เพียงครั้งเดียว ( ตรงนี้ผมคงต้องอาศัยคนที่มีฝีมือเรื่องนี้ครับ มีอยู่คนนึงคือคุณสมศักดิ์ที่ครั้งที่แล้วเขามาแนะนำวิธีนี้ไว้กับผมและให้เบอร์โทรทิ้งไว้ด้วย )
    ตอบคุณณรงค์ครับ ผมไม่เข้าใจวิธีที่คุณณรงค์บอกมาครับ อาจช่วยลองวาดภาพประกอบจะได้เข้าใจมากขึ้น หากวาดเสร็จแล้วช่วยโพสต์รูปวาดให้ผมหน่อยนะครับ
    ตอนนี้ก็ถึงทีที่ผมจะลองอธิบายสิ่งที่ผมคิดว่า ผมเข้าใจในคำพูดของคุณณรงค์นะครับ แกนหลักเป็นตัวหลัก เอาสายพาดอยู่รอบ แล้วใช้ปลอกของท่อเอสล่อนหั่นครึ่งตามความยาว เหมือนเอากระบอกข้าวหลามมา ใช้ขวานผ่าลงจากปากท่อข้ามหลาม ให้แบะออกเป็นสอกซีก แล้วเอาสองซีกนี้มาประกบท่อแกนนำหลักที่เล็กกว่า อย่างนี้ผมเข้าใจตามที่คุณณรงค์กล่าวใช่หรือไม่ครับ ? ถ้าเป็นวิธีนี้ ผมคิดว่าดีเหมือนกัน ได้ท่อเอสล่อนขนาด 2 นิ้วมาหุ้มท่อเหล็กแกนนำ ปัญหาอยู่ตรงการเจาะทะลุตัว housing จากด้านบนและการเจาะ plate ของด้านล่าง housing ผมลองดูจำนวนสายไฟแล้ว หากเจาะแบบนี้อาจจะไปทำลายตัว housing ให้ไม่สามารถรับน้ำหนักโคมไฟได้ดี ผมจึงเลือกวิธีที่จะไปเจาะวงรอบนอกของทั้ง housing และของ plate เพราะวงในเป็นตัวรับน้ำหนัก วงนอกก็ไม่ควรเจาะมากไปครับ
    แต่ผมก็ขอขอบพระคุณที่ชี้แนะวิธีนี้ ทำให้ผมสามารถนึกออกว่า สายไฟสีใสทองพาดผ่าน คงน่าเกลียดพอสมควร แต่วิธีนี้ จะทำอย่างไรให้สายไฟรอดลงใต้ปลอก แล้ววกเข้า housing ในองศาที่ไม่ชันจนสายไฟถลอก
    ค่อย ๆ คิดครับ ใจเย็น ๆ งานพวกนี้ดูเหมือนยาก แต่พอลงมือก็อาจเสร็จในเวลาอันรวดเร็วครับ ตอนนี้ผมยังไม่ทำการเจาะดีกว่า ขอฟังเหตุผล ฟังวิธีการก่อนครับ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
    ตอบคุณณรงค์ครับ นี่เป็นภาพที่ผมถ่ายขยายให้ดูค่อนข้างชัดเจนว่า เนื้อที่ตรงบริเวณ housing คือตัวยึดน้ำหนักโคมแต่ละชั้น ( แต่ละชั้นรับน้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม และรับต่อเนื่อง 2 ชั้น ) ทำให้ผมกลัวที่จะเจาะรูรอดสายไฟใกล้ศูนย์กลางแกน สมมุติว่าผมยอมทำเพื่อความสวยงาม เจาะรูเพื่อให้สายไฟรอดผ่านตรงใกล้ศูนย์กลางแกน แล้วประกบด้วยสิ่งปกปิด ย่อมทำได้ไม่ยากเลย แต่เนื้อที่ของโลหะจะถูกเจาะหรือพูดอีกอย่างว่า จะสูญเสียพื้นที่ของตัวยึดแรงดึง ซึ่งอาจทำให้ขาดความแข็งแรงได้ ผมจึงคิดว่า ผมควรเจาะหนีศูนย์กลางออกไปที่เส้นวงรอบนอกให้ไกลพอประมาณเพื่อลดความเสี่ยงตรงนี้
    คราวนี้ถ้าเจาะแบบที่ผมว่า คือหนีศูนย์กลางแกน การประกบท่อใหญ่กว่าแกนนำจะทำได้ไม่เต็มร้อย ( แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ) ผมคิดว่า ถ้าเจาะนั้นเร็วมาก ชั่วโมงเดียวเจาะได้เป็นสิบสิบรู แต่เมื่อพังแล้วไม่สามารถทำคืนได้
    ผมอยากรอคุณณรงค์มาร่วมทำงานนี้กับผม รับประกันว่าไม่เกิน 4-5 วัน งานเสร็จแน่นอน แต่หากผมพลาดเจาะไปแล้ว ทำคืนไม่ได้ นอกจากสั่งอะหลั่ยมาจากจีนแดงซึ่งต้องเสียเงินที่คนบริจาคมาน้อมถวายสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และอาจต้องรอนานเกือบ 1 เดือนกว่าอะหลั่ยจะถึงมือเรา ทำให้เสียจังหวะที่คุณณรงค์จะอยู่ในเมืองไทยได้เพียงไม่กี่วันนั้นไป เมื่อไรคุณณรงค์ถึงเมืองไทย ผมจะทิ้งงานอื่นทั้งหมด มาร่วมงานกับคุณณรงค์ซึ่งคาดว่า การทำขาจับขั้วไฟ metal bracket, hoo, และปลอกแท่งเทียน น่าจะเสร็จภายใน 5 วัน ส่วนการทำการร้อยสายไฟนอกแกนแต่ปกปิดเพื่อความสวยงามนี้ก็น่าจะใช้เวลา 4 วัน รวมแล้ว 9 วัน ( ไม่เกิน ) [ แต่หมายถึงขั้วไฟต้องมีพอ อุปกรณ์ต้องมีพอ เงินที่จะลุยงานต้องมีพอและไม่ติดขัดในจังหวะนั้น ผมจะทำตัวให้ว่างและตัดขาดการปรึกษางานของคนอื่นทั้งหมดในเวลานั้น ]
    9 วันครับคุณณรงค์ เรามาน้อมถวายแรงงาน แรงกาย แรงใจ สติ ปัญญา เพื่อสร้างประทีปโคมไฟน้อมถวายสมเด็จตั้งแต่องค์ปฐมกระทั่งองค์ปัจจุบันครับ
    ก่อนอื่นขออนุโมทนาผู้ร่วมทำบุญน้อมถวายเส้นลวดเข็มหัวหมุนเฉพาะกิจของอิตาลีซึ่งหายากมาก เพราะหัวหมุดพิเศษและมีความยาวพิเศษที่หาไม่ได้ที่วุ้ยล้งหรืออีกหลาย ๆ ที่ในเมืองไทย ถุงเล็ก ๆ ประมาณเท่าตลับวัดความยาวนี้ มีมูลค่าหลายหมื่นบาท และมาทันผมใช้งานพอดี ขออนุโมทนาท่านเจ้าภาพที่ไม่ประสงค์ออกนามด้วยครับ
    มาถึงคุณแป๋มกับพี่สาวครับ ผมได้ทำตัวอย่างไว้ให้ดูครับ เป็นเส้นร้อยเม็ดแก้วที่ขอเรียกว่า มาลัย หรือจะเรียกว่า สร้อยคอ เพราะคล้ายสร้อยคอผู้หญิง เพียงแต่นี่มาร้อยไว้ที่โคมดวงเอก ตรงบริเวณก้านเชิงเทียนทั้ง 36 ก้าน
    เฉพาะตรงบริเวณก้านเชิงเทียน 36 ก้านนี้ ผมทำมาลัยหรือสร้อยคอห้อยระหว่างก้านเชิงเทียนเป็นดังในรูปครับ มี 4 เส้นห้อยย้อยย้วยท้องช้าง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
    เส้นที่สั้นที่สุดความยาว 45 ซม.
    เส้นที่ 2 ความยาว 57 ซม.
    เส้นที่ 3 ความยาว 57 ซม.
    เส้นที่ 4 ความยาว 66 ซม.
    จำนวนอย่างละ 36 ชุด
    รวม 144 เส้น
    วิธีคำนวนเม็ดแก้วคริสตัล ขึ้นอยู่ที่ต้องการใช้เม็ดแก้วให้สวยเต็มที่ หรือเลือกใช้เฉพาะของที่มี เช่น วุ้ยล้งเลือกใช้เฉพาะเม็ดแก้วคริสตัล 12 มม. 14 มม. และ 16 มม. ซึ่งถ้าใช้แบบวุ้ยล้งก็มักจะลงจำนวนดังนี้ครับ
    เส้นที่สั้นที่สุดความยาว 45 ซม. 8 เม็ด 12 มม., 8 เม็ด 14 มม., 3 เม็ด 16 มม.
    เส้นที่ 2 ความยาว 57 ซม. 10 เม็ด 12 มม., 10 เม็ด 14 มม., 3 เม็ด 16 มม.
    เส้นที่ 3 ความยาว 57 ซม. 10 เม็ด 12 มม., 10 เม็ด 14 มม., 3 เม็ด 16 มม.
    เส้นที่ 4 ความยาว 66 ซม. 12 เม็ด 12 มม., 14 เม็ด 14 มม., 3 เม็ด 16 มม.
    ( เป็นการวัดแบบเคร่า ๆ หากแน่นอนควรบวกเพิ่ม 10 % จึงจะครอบคลุมการใช้งานจริง ) แต่ผมลองคำนวนเล่น ๆ โดยใช้ราคาของวุ้ยล้งมาคำนวน ประมาณ 7 - 8 พันบาท ( รวมกิ๊บโบว์เล็ก, ใหญ่แล้ว )
    หากเลือกซื้อเม็ดแก้วชนิดที่เรียกว่า หาได้ทุกขนาดตั้งแต่ 8 มม. 10 มม. 12 มม. ขึ้นไปจนถึง 40 มม. ก็สามารถคำนวนได้ด้วยวิธี นำเม็ดแก้วมาเรียงกัน วางตรงกลางด้วยขนาด 40 มม. 1 เม็ด แล้วก็วางขนาดเล็กลงมาตามลำดับคือ 38 มม. เรียงออกไปทางซ้ายและทางขวาข้างละ 1-2 เม็ด จากนั้นก็ไล่เรียงลงไปเป็น 36 มม. ขวาและซ้ายอีก 1-2 เม็ด ลงไปเรื่อย ๆ จนถึงความยาวที่ผมได้เขียนไว้ว่า เส้นละความยาวเท่าใด ? โดยพยายามกำหนดให้เม็ดสุดท้ายไปลงที่ 8 มม. หรือ 12 มม. ( เนื่องจากผมไม่มีเม็ดแก้วทุกขนาดในมือจึงไม่ทราบว่าจะมีกี่เม็ดกี่ขนาดบ้าง ) ส่วนวิธีหลังนี้ สวยกว่ามาก แต่ผมไม่มีราคาครับ ลองเทียบราคาที่ผมโพสต์ขึ้นไปของวุ้ยล้งก็ได้ครับ วุ้ยล้งเขามีไปถึงแค่ 24 หรือ 28 มม. แต่เมืองนอกอาจมีถึง 40 มม. ซึ่งจะทำให้สวยกว่ามาก ( อาจใช้วิธีว่า ซื้อมามากไว้ก่อน เหลือก็ถวายพระไว้เป็นอะไหล่ได้นานนับสิบ ๆ ปีครับ ) [ แต่วิธีนี้มักแพง เพราะเม็ดแก้วขนาดใหญ่กว่า 24 มม. อาจแพงมากก็ได้นะครับ ] แต่ถึงอย่างไรก็คงไม่แพงมากครับ คงประมาณสัก 1 - 1.8 หมื่นบาทก็อาจเป็นไปได้ครับ

    ข้อความที่ต้องไปนำมาต่อเนื่องคือ 2560 หน้า 128
    ผมไปนอนก่อนครับ <!-- google_ad_section_end -->
     
  4. kratium

    kratium เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2007
    โพสต์:
    484
    ค่าพลัง:
    +3,670
    ข้อความของคุณสมบูรณ์
    ผมมีความเชื่อเหลือเกินกว่า เมื่อวันเวลามาถึง คนที่จะร่วมทำบุญโคมดวงเอกและดวงรองนี้มีแน่นอน เพียงแต่จะปรากฏตัวแบบใดและเมื่อใดเท่านั้น
    เช่นคุณโชคชัย เจ้าของวุ้ยล้งฝ่ายเมืองไทย ปกติเขาเป็นคนจีนเชื้อสายจีน ไหว้เจ้า ถ้าพูดเรื่องธรรมะธรรมโมก็แทบจะไม่รู้เรื่องกันแล้ว วันก่อนอยู่ ๆ ก็มีจิตคิดร่วมบุญกับเราขึ้นมาทันที ถึงขนาดเอ่ยปากออกมา ทั้ง ๆ ที่จากประสบการณ์ผมแล้ว คนขายสิ่งใดมักไม่ทำบุญในสิ่งนั้น เพราะนั่นคืออาชีพของเขา แค่นี้ก็สร้างความประหลาดใจให้ผมแล้ว ที่ผมหมั่นพูดเรื่องธรรมะกับเขา แต่ไม่เคยเห็นผล จนกระทั่งมาครั้งนี้แหละครับ
    เรื่องอย่างนี้มนุษย์คงสู้เทวดาไม่ได้ ถึงเวลาท่านก็ไปบอกให้คนมาทำแหละครับ เผลอ ๆ อาจขอทำโคมดวงรองทั้งหมดเป็นทองเหลืองแท้ ๆ หรืออาจขอเปลี่ยนโลหะทั้งหมดของโคมดวงเอกให้เป็นทองเหลืองแท้ ๆ ด้วยเลยก็เป็นไปได้ และแถมแก้วครอบเชิงเทียนอีกต่างหาก -

    ต้องขอขอบคุณ คุณสมบูรณ์ ที่ยังคงมุ่งมั่นสานงานบุญนี้ให้สำเร็จ ท่านใดที่เข้ามาดู และมีจิตศรัทธาจะร่วมบุญด้วยกัน ก็เชิญติดต่อคุณสมบูรณ์ ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ได้เลยค่ะ ขออนุโมทนาบุญค่ะ คุณสมบูรณ์ นั้นเป็นทั้งมืออาชีพ และกำลังหลัก เพราะมีความรู้และเชี่ยวชาญเฉพาะในเรื่องนี้ ส่วนเทียมคงเป็นกำลังเสริม หรือกำลังหนุน ประมาณนั้น ตอนนี้หลวงพี่ณรงค์ สุขภาพร่างกายดีขึ้นเป็นลำดับค่ะ คงอีกไม่นาน จะได้มาช่วยสานต่องานนี้นะคะ

    มีอีกเรื่องที่ขอขอบคุณ คุณสมบูรณ์จากใจจริง จะว่าเป็นเรื่องที่ได้กับตนเองทางอ้อมก็ได้ คือเมื่อได้เข้ามาอ่านข้อความของคุณสมบูรณ์ทีไร ก็ได้เรียนรู้ถึงความใส่ใจ จริงใจ ไม่ย่อท้อกับอุปสรรค อย่างโคมไฟนี่นับว่าค้างมาพอสมควร ดังปัจจัยแวดล้อม ที่ต้องรอคอย ความไม่ลงตัวต่างๆ แต่ไม่เคยเห็นคุณสมบูรณ์จะบ่นหรือท้อถอย นับถือน้ำใจ และอนุโมทนาบุญค่ะ นับเป็นความโชคดีของหลวงพี่ณรงค์ และผู้ร่วมบุญทุกๆคน ที่ได้คุณสมบูรณ์มาช่วยเหลือ

    ในส่วนของเครื่องมือ ถ้าได้ความก้าวหน้าอย่างไรจะ แจ้งให้ทราบค่ะ
     
  5. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    คุณ gilen ยังสามารถร่วมบุญได้ค่ะ อนุโมทนาบุญในจิตอันเป็นกุศลค่ะ ติดต่อคุณสมบูรณ์ (glassbuddha2009) ได้เลยค่ะต้องขอโทษด้วยจำเบอร์โทรไม่ได้ หรือโอนเข้าบัญชีหลวงพี่ตุ๊ดี ก็ได้ค่ะ
    จาก ผู้ตอบ:kratium
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 ธันวาคม 2011
  6. a_ps

    a_ps เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +2,994
    ข้าพเจ้าตั้งใจเป็นเจ้าภาพร่วมในบุญ
    สร้างโคมไฟระย้าเป็นพุทธบูชาแด่
    สมเด็จองค์ปฐมบรมศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ตามดำริแห่งคณะเจ้าภาพในโครงการ/กิจกรรมนี้ทั้งหมด
    น้อมถวายแด่คณะสงฆ์ด้วยกำลังใจมิมีประมาณ

    บุญความดีทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้สร้างสมไว้ด้วยดีแล้วจะเกิดประโยชน์เกิดความสุขแก่ข้าพเจ้าเพียงใด
    ขอยกขึ้นน้อมถวายบูชาคุณพระรัตนตรัย บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกพระองค์ทุกท่าน

    อิทังปุญญะผะลัง
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่เคยล่วงเกินมาแล้ว
    แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าตั้งแต่วันนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
    และข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช
    ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด
    และขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่ท่านทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี
    ขอท่านทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบัน
    แม้หากข้าพเจ้าจะยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่า “ไม่” ทั้งหลายจงอย่าปรากฎแก่ข้าพเจ้าจนกว่าจะถึงพระนิพพานด้วยเทอญ

    โมทนาบุญทั้งหมดกับทุกท่านด้วยครับ สาธุ+++ / a_emwork_numboon

    หมายเหตุ โอนเงินร่วมบุญในการนี้เรียบร้อยครับ
     
  7. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    อาจเป็นเพราะผมเป็นลูกชายของช่างกระจก ( แก้ว ) ซึ่งไต่เต้าขึ้นมาจากครูพักลักจำ และพบแต่งานยาก ๆ ทั้งการหลอมแก้วให้เหลว การขึ้นรูปแก้วเป็นโคมไฟ และอื่น ๆ ซึ่งงานนั้นยากเย็นแสนเข็นมาก่อน งานโคมไฟคริสตัลนี้ถือว่าง่ายสุดแล้ว เพราะแค่ประกอบ และผมทำเพียงเพื่อให้งานสำเร็จ ไม่ได้ท้อแต่อย่างไร

    มีอยู่ข้อหนึ่งคือ ผมเคยอ่านตรงที่ พระณรงค์ Narong เคยเขียนไว้ตรงไหนจำไม่ได้ ดูเหมือนว่า ไม่อยากให้มีการเติมชั้นของแก้วที่อันดับที่ 7 ขึ้นไป คือไม่เอาอันดับที่ 8 ซึ่งผมตามใจเจ้าของงานครับ

    ดูเหมือนมีคุณสมศักดิ์เคยติดต่อผมมาเมื่อก่อนผมย้ายบ้านออกตอนน้ำท่วม ขณะนี้ผมก็ยังไม่ได้กลับบ้าน เพราะญาติชวนอยู่ต่ออีกระยะหนึ่ง ตอนนั้นดูเหมือนท่านจะบอกว่า ซื้อไปก่อน อันดับหรือลำดับที่ 8 หรืออาจเลยไปถึงรังผึ้งคริสตัลอะไรนี่น่ะครับ ผมพอจำได้ว่าอย่างนั้น เมื่อซื้อไปแล้ว หากประกอบแล้วไม่สวย ก็ไม่ใส่ คือถอดออก ให้เหลือแค่ปกติธรรมดาของเขา เรื่องนี้ผมก็เลยไม่ทราบว่า อย่างนี้ควรจะตามใจท่านใดดี เพราะเงินที่จะต้องไปซื้อลำดับที่ 8 และรังผึ้งคริสตัลนั้น ก็คงเป็นหมื่น เมื่อประกอบแล้วไม่สวย ถอดเก็บไว้เป็นอะหลั่ยก็อาจเสียดายได้

    อย่างไรก็แล้วแต่ ผมก็ยังคงตามใจและฉลองศรัทธาอยู่ดีครับ
     
  8. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    [​IMG]



    5 ธันวามหาราช ครบ 7 รอบ
    ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    <!-- google_ad_section_end -->
     
  9. WHITE_ROAD

    WHITE_ROAD เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2008
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +163
    หากพี่สมบูรณ์จะเดินทางไปวัดพระบาทห้วยต้มเมื่อไรช่วยแจ้งผ่านเว็บนี้ด้วยนะครับ

    เพราะผมอยากจะขอร่วมบุญนี้กับพี่ด้วย....

    ใจจริงมีหลายงานที่ผมอยาก"ลงมือ"ช่วยงานพี่ ๆ เพื่อนๆ

    แต่รู้ว่า "ความสามารถ+ความเหมาะสม+ความสะดวก" ของแต่ละคน...ในแต่ละงาน...ล้วนต่างกันไป

    และผมก็ถือ"ความสำเร็จ" ของงาน มากกว่า "ความปราถนาส่วนตน" เหมือนพี่ๆ ทุกท่านเช่นกัน


    จึงได้แต่บอกกับตัวเองว่าจะพยายามช่วยงานในมุมที่สามารถที่จะช่วยได้

    เหมือนเป็นสายลมและสายน้ำที่ช่วยพยุงให้เรือลำหนึ่งลอยไปจนถึงฝั่ง




    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • ctoon02.jpg
      ctoon02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      122.8 KB
      เปิดดู:
      340
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2011
  10. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ตอบคุณ WHITE_ROAD<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_5422139", true); </SCRIPT> ครับ ผมอาจเดินทางไปได้ทุกเมื่อครับ เพราะฉะนั้น หากมีสิ่งใดที่ต้องการร่วมบุญ ขอให้จัดการได้เลยครับ

    ขณะนี้ผมยังไม่ได้ย้ายกลับเข้าบ้าน จึงไม่ค่อยได้เข้าเน็ทครับ ผมเล่นเน็ทตามอินเตอร์เน็ทคาเฟ่ก็ไม่เป็น เพราะอัพรูปไม่ได้
     
  11. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    Private Message: โคมไฟระย้าดวงเอก วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

    <TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] 09-12-2011, 03:25 PM </TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: May 2009
    ข้อความ: 241
    พลังการให้คะแนน: 57 [​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER>โคมไฟระย้าดวงเอก วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

    </CENTER>
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>ขอทราบงบประมาณด้วยครับว่าต้องใช้เท่าใด
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ***********************************************
    ขออนุญาตท่านเจ้าของกระทู้ครับ พอดีมีข้อความส่งมาดังนี้ แต่ผมยังไม่ทราบว่า ท่านต้องการให้เปิดเผยชื่อท่านหรือไม่ ?

    ผมจึงมาโพสต์ไว้เพื่อท่านเจ้าของกระทู้ได้ตอบครับ
     
  12. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    <TABLE class=tborder style="BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=tcat>[​IMG]
    Private Message: Re: โคมไฟระย้าดวงเอก วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=tborder id=post cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">[​IMG] 13-12-2011, 01:42 PM </TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: May 2009
    ข้อความ: 252
    พลังการให้คะแนน: 58 [​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_ style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER>Re: โคมไฟระย้าดวงเอก วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม

    </CENTER>
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1>http://palungjit.org/threads/อம.ว.31306/
    สนทนาที่สายสม (เดือนกันยาย 2533)

    รายรับ-รายจ่ายงานหล่อรูปสมเด็จองค์ปฐม
    รายรับ

    รับเงินเพื่อสร้างองค์ปฐมโดยตรง 3,682,136 บาท
    ถวายเพื่อใช้สอยส่วนองค์ 2,117,382 บาท
    ผาติกรรมสังฆทาน 1,951,570 บาท
    รวมรับทั้งสิ้น 7,751,088 บาท


    รายจ่าย
    ถวายพระที่นิมนต์มาในงานและพระในวัด 1,990,000 บาท
    ค่าหล่อองค์ปฐมร่วมทั้งค่าทองที่หล่อด้วย 250,000 บาท
    ค่าเบ้าหลอมทอง 14 เบ้า 53,900 บาท
    ค่าพนักงานรักษาความปลอดภัยและอย่างอื่น 17,500 บาท
    ค่าอาหารฟรีที่วัดจ่าย 100,000 บาท
    รวมจ่ายทั้งสิ้น 2,511,400 บาท

    ยอดรับ ยกมา 7,751,088 บาท
    คงเหลือจากงานทำบุญ 5,339,688 บาท


    รับก่อนงาน
    มีท่านผู้มีจิตศรัทธาสร้างองค์ปฐมก่อนงาน และส่งมาทางไปรษณีย์ รวมทั้งสิ้น 11,689,346 บาท


    จ่ายก่อนงาน
    (1) ค่าเพชรเทียมจากประเทศออสเตรีย 776,131 บาท
    (2) ค่าโคมไฟระย้า 1,800,000 บาท
    (3) เหลือจากนี้ก็จ่ายค่าก่อสร้างวิหาร เวลานี้วิหารยังไม่เสร็จ ยังขาดเครื่องประดับ เช่น ยอดช่อฟ้า หน้าบัน ประดับกระจกทั้งภายในและภายนอก ปูกระเบื้องชั้นล่าง ขัดนิลชั้นบน สร้างรูปองค์ปฐม
    ชั้นที่ 3 ประดับกระจกทั้งองค์ (ปางนิพพาน)



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    *************************************************

    ขอบคุณคุณ.... ที่ช่วยบอกผมด้วยข้อความด้านบนนี้ครับว่า ดวงโคมระย้าของวัดท่าซุงนั้น ราคา 1,800,000.- บาท ( หนึ่งล้านแปดแสนบาท ) อันนั้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน ปัจจุบันคงแพงกว่านั้นมาก เพราะของยุโรปเขามีธรรมเนียมขึ้นค่าแรง และค่าของทุกปี ปีละประมาณสิบกว่าเปอร์เซ็นต์ครับ ถ้าเป็นปัจจุบันก็คงปาเข้าไป 4 ล้านแล้ว
     
  13. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    .......................................................................................
     
  14. do4

    do4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +799
    คุณอาสมบุรณ์ให้มาดูกระทู้ครับ
     
  15. suppysuppy

    suppysuppy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,483
    ค่าพลัง:
    +9,811
    ขอร่วมบุญด้วย 100 บาทค่ะ
    โอนเงินวันที่ 20/12/11 เวลา 21:35
    เข้าธนาคารกสิกรไทย 347-2-27988-1 ค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยนะคะ
     
  16. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    สาธุอนุโมทนาด้วยครับ
     
  17. do4

    do4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +799
    คุรอาสมบุรณ์ฝากบอกว่า คุณอามีความ จำวเป็นต้องไปทำงานที่ไม่สามารถมาทำตรงนี้ได้อแล้ว ขอฝกาอุปรกรณ์คุณลงปรีชา ขอฝากงานติดตั้งให้คุณกระเทียมเรียบร้อยแล้ว คุณอาสมบุณรืขอฝากขอโทษทุกท่านไว้ที่นี้ด้วยครับ
     
  18. do4

    do4 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    344
    ค่าพลัง:
    +799
    คุณอาสมบุณ์บอกว่าคุณเกระเทียมมีเบอร์ติดต่อเจ้าของบริษัทนำเข้าโคมดวงเอกแล้่ว บริษัทนี้สามารถประกบอโคมดวงเอกได้ ชื่อววุ่ยล้งครับ
     
  19. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ขอบคุณครับหลาน do4 ที่ช่วยมาดูกระทู้ให้อาครับ

    ก่อนอื่นผมต้องขอกราบขออภัยทกุ ๆ ท่านที่รอการติดตั้งโคมดวงเอกนี้ คุณพุธได้มอบปัจจัยให้ผมไว้ 3,000.- บาทเพื่อเป็นค่ารถไปติดตั้งโคมดวงเอกนี้ ผมได้โอนให้คุณพี่ปรีชารวม 4,000.- บาทแล้ว

    ผมเพิ่งเข้างานใหม่ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างหนักมาก เพราะเวลาเลิกงานไม่แน่นอน บางวันเลิกดึกถึงตี 2 และไม่สามารถเข้ามาดูเวปได้ อีกทั้งยังไม่มีำกำหนดวันหยุดใด ๆ ผมจึงมีความจำเป็นขอให้หลาน do4 มาช่วยดูกระทู้ให้บ่อย ๆ หากเกิดปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ หลาาน do4 จะได้แจ้งให้ผมทราบอีกทีเพื่อหาทางแก้ไข

    ตามที่ได้เรียนสายกับคุณพี่ปรีชาแล้วว่า ผมนึกว่าผมเป็นคนรับไม้สุดท้ายแล้ว แต่ขณะนี้กลับกลายเป็นว่า ผมต้องส่งต่อไม้ให้คนรับ คนรับไม้สุดท้ายจะต้องไปติดตั้งโคมดวงเอกนี้ให้ได้
     
  20. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,158
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,808
    ขออธิษฐาน เกิดมาในทุกภพทุกชาติฉันใด ไม่ว่าจะเกิดมายากดีมีจนอย่างไร ขอให้ไม่ลืมพระพุทธศาสนา ขอให้มีจิตสำนึกถึงพระพุทธศาสนาอย่างสุดซึ้งหาประมาณมิได้

    ผมขอยื่นไม้ต่อให้คุัณกระเทียม คุณพี่ปรีชา ขอให้งานจงสำเร็จด้วยดีทุกประการครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...