วัดพระธาตุศรีจอมทองกับ...พระวิปัสสนาจารย์แห่งสยามประเทศ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย aprin, 30 กันยายน 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ตั้งอยู่หมู่ ๒ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๑๙๙๔ โดยนายสร้อย นางเม็ง เป็นผู้สร้างขึ้นบนดอยจอมทอง จึงได้ชื่อว่า “วัดพระธาตุเจ้าศรีจอมทอง” เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีชวด หรือปีหนู ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐ แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่างๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรมในสมัยหลังพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

    สำหรับประวัติของวัด ตามตำนานที่กล่าวถึงความเป็นมาของพระบรมธาตุศรีจอมทอง สรุปใจความได้ว่า ดอยจอมทอง หรือดอยศรีจอมทอง มีลักษณะเป็นภูเขาดินสูงจากระดับที่พื้นราบอื่นๆ ในบริเวณนั้น ที่ตั้งพระวิหารอันเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุเจ้าจอมทอง จะเป็นยอดของดอยลูกนี้ในสมัยพุทธกาล และมีเมืองอยู่เมืองหนึ่งชื่อว่า “เมืองอังครัฏฐะ” มีเจ้าผู้ครองเมืองนั้นามว่า พระยาอังครัฎฐะ ซึ่งเมืองนี้ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับดอยจอมทองลูกนี้ ซึ่งพระยาอังครัฎฐะนั้น ได้ทราบข่าวจากพ่อค้าที่มาจากอินเดียว่า “บัดนี้พระพุทธเจ้าได้บังเกิดในโลกแล้ว เวลานี้ประทับอยู่ที่เมืองราชคฤห์ในประเทศอินเดีย” จึงได้ตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรด

    เมื่อพระพุทธองค์ทรงทราบด้วยพระญาณแล้ว จึงเสด็จสู่เมืองอังครัฏฐะพร้อมด้วยภิกษุสาวกทางอากาศ ได้มารับอาหารบิณฑบาตจากพระยาอังครัฏฐะ และทรงแสดงธรรมโปรดพร้อมทั้งได้ตรัสพยากรณ์ไว้ว่า “เมื่อเรานิพพานแล้วธาตุพระเศียรเบื้องขวา (พระทักษิณโมลี) ของเราจักมาประดิษฐานอยู่ ณ ที่ดอยจอมทองแห่งนี้” แล้วเสด็จกลับ ส่วนพระยาอังครัฏฐะ เมื่อได้ทราบจากคำพยากรณ์นั้นแล้ว จึงได้สร้างสถูปไว้บนยอดดอยจอมทอง ด้วยหวังว่าจะให้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุตามที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ไว้นั้น พระยาอังครัฎฐะอยู่ครองราชย์จนสิ้นพระชนมายุของ

    ต่อมาภายหลังเมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานแล้ว โทณพราหมณ์ได้จัดแบ่งพระบรมสารีริกธาตุให้แก่กษัตริย์ทั้ง ๘ นคร ซึ่งในครั้งนั้น มัลลกษัตริย์แห่งเมืองกุสินาราทรงได้พระทักษิณโมลีธาตุไว้ พระมหากัสสปะเถระเจ้าประธานฝ่ายสงฆ์ จึงได้กราบทูลมัลลกษัตริย์ถึงพุทธพยากรณ์ที่พุทธองค์เคยตรัสไว้ มัลลกษัตริย์ทราบดังนั้นจึงถวายพระบรมธาตุแด่พระมหากัสสปะเถระ ซึ่งท่านก็ได้อัญเชิญพระบรมธาตุวางไว้บนฝ่ามือ แล้วอธิษฐานอาราธนาพระบรมธาตุให้เสด็จไปยังดอยจอมทอง เพื่อประทับอยู่ในโกศแก้วอินทนิลภายในเจดีย์ทองคำ ที่พญาอังครัฎฐะได้สร้างถวายไว้ อยู่ที่ยอดดอยจอมทอง ตามที่พระพุทธองค์ได้พยากรณ์ไว้

    ปัจจุบันวัดพระธาตุศรีจอมทอง มีพระเทพสิทธาจารย์ วิ. หรือหลวงปู่ทอง สิริมงฺคโล เป็นเจ้าอาวาส และเจ้าสำนักวิปัสสนากรรมฐานหัวน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือ กองการวิปัสสนาธุระ ให้การสอน การเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ในแนว สติปัฐฐาน ๔ ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจนถึงระดับสูง สำหรับภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ตลอดจนผู้ที่สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และมีการจัดให้สอบอารมณ์ ทุกวัน (ยกเว้นวันพระ)

    สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดพระธาตุศรีจอมทองสามารถรองรับผู้มาปฏิบัติธรรม โดยมีที่พักทั้งแบบเดี่ยวและแบบหมู่คณะ โดยมีกุฏิสำหรับผู้ปฏิบัติธรรมกว่า ๒๐๐ หลัง ทางสำนักจะจัดอาหารให้ผู้ปฏิบัติวันละ ๒ มื้อคือ เช้าเวลา ๐๖.๐๐ น. และเพล เวลา ๑๑.๐๐ น. โดยมีให้เลือกแบบธรรมดาและมังสวิรัติ สำหรับช่วงเวลาหลังเที่ยงไปจนถึงเช้ามืดของวันรุ่งขึ้นนั้น ผู้ปฏิบัติไม่สามารถรับประทานอาหารอีก (สามารถดื่มนม ชา กาแฟ ได้) สำหรับผู้ที่มีความต้องการเรื่องอาหารเพิ่มเติม สามารถปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของสำนักได้

    พระวิปัสสนาจารย์แห่งสยามประเทศ
    “อัคกา มหา กัมมัตตานา คาริยา” (Agga Maha Kammatthana Cariya) เป็นสมณศักดิ์ของหลวงปู่ทอง ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งสูงที่สุดที่รัฐบาลพม่าถวายแด่พระภิกษุต่างชาติสายวิปัสสนา โดยในพ.ศ. ๒๕๕๔ นี้พระภิกษุต่างชาติที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์นี้มีทั้งหมด ๑๐ รูป อาทิ ไทย, อินเดีย, ศรีลังกา, เวียดนาม, เนปาล, บังกลาเทศ และสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ มีการเข้ารับสมณศักดิ์ในวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ พระเจดีย์อุปปตะสันติ นครเนปิดอว์ โดยพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า จะถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุที่ได้รับการถวายสมณศักดิ์ด้วย

    หลวงปู่ทอง ได้ข้าฝึกวิปัสสนากรรมฐานจากสำนักวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ กทม. และสำนักมหาสีสยาดอ สาสนยิสสา กรุงย่างกุ้ง ประเทศสหภาพพม่า แล้วได้กลับมาเปิดสำนักวิปัสสนากรรมฐาน ดำเนินการสอนตลอดมา และได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพระวิปัสสนาจารย์หนเหนือกองการวิปัสสนาธุระ และได้ขยายสำนักสาขาปฏิบัติอีกหลายสำนัก โดยเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ เช่น สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดเมืองมาง อ.เมือง สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดวัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดถ้ำตอง อ.จอมทอง

    สำนักวิปัสสนากรรมฐานสมเด็จสุญญตวิโมกข์ อ.เวียงสา จ.น่าน สำนักวิปัสสนากรรมฐานพระเทพสิทธาจารย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย-สำนักวิปัสสนากรรมฐานพระธาตุเขาเขียว อ.เชียงของ จ.เชียงราย สำนักวิปัสสนากรรมฐานห้วยน้ำดิบ อ.ป้าโฮ่ง จ.ลำพูน สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดธัมมิกราช อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน-สำนักวิปัสสนากรรมฐานป่าสักคำ อ.เมือง จ.พะเยา-สำนักวิปัสสนากรรมฐานธรรมจักร์ อ.เมือง จ.นครนายก สำนักวิปัสสนากรรมฐานสุพรหมยาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

    นอกจากนี้ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๕ เป็นต้นมา ท่านยังได้เดินทางไปเผยแผ่การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ทั้งในภาคพื้นยุโรปและอเมริกา รวมทั้งในพ.ศ. ๒๕๓๖ สร้างวัดพุทธปิยวนาราม เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี

     
  2. บช

    บช Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +44
    โมทนาสาธุครับ ผมเพิ่งไปงานครบรอบอายุครบ๘๘ปีเมื่อ ๒๑ กย.ที่ผ่านมา(วันเกิดหลวงปู่) ท่านเป็นพระราชาคณะชั้นธรรมวืปัสนาที่ พระธรรมมังคลาจารย์เมื่อ ๒๕๕๒แล้ว ครับ
     
  3. ZhaoYun

    ZhaoYun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +60
    อนุโมทนาสาธุด้วยครับ ถ้ามีโอกาสจะลองแวะไปกราบดูครับ
     
  4. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    พระธาตุเจ้าศรีจอมทอง
    โมทนาสาธุครับ เป็นสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ทั้งพระนามก็ไพเราะยิ่ง
    กราบ กราบ กราบ
     
  5. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    563
    ค่าพลัง:
    +1,116
    กราบนมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพอย่างสูง ลูกขออาราธนาบุญบารมีของหลวงปู่ปกเกล้าปกหัวให้ลูกมีความเจริญก้าหน้าในวิปัสสนากรรมฐาน มีปัญญาญาณสูงสุดเฉพาะตนด้วยเทอญสาธุ สาธุ สาธุเจ้าคะ
     
  6. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    ในบุญกุศลทุกอย่างกับทุกท่าน
    ที่ได้บูรณะวัดพระธาตุศรีจอมทอง
    และทำบุญสร้างกุศลทุกอย่างที่วัดแห่งนี้ด้วย
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 ตุลาคม 2011
  7. justonelife

    justonelife เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +190
    สาตุ สาตุ ไหว้สา หลวงปู่ครับ
     
  8. yokeemonkaew

    yokeemonkaew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +301
    ...โมทนาสาธุ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มีตำนาน ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดด้วย ศรัทธา ทานัง อนุโมทามิ...
     
  9. changyen

    changyen สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2009
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +7
    กราบอนุโมทนาด้วยครับ ได้เคยมีโอกาสกราบท่านครั้งนึงตอนท่านมาเยี่ยมคารวะหลวงปู่สุภาที่กรุงเทพฯ เมื่อปีที่แล้วครับ
     
  10. baimaingam

    baimaingam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    634
    ค่าพลัง:
    +880
    นมัสการหลวงปู่ทองครับ
    ...หันหลังคืนฝั่ง พ้นจากทะเลทุกข์...
     
  11. pradet66728541

    pradet66728541 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +1,221
    สาธุครับ
    หลวงปู่ท่านเมตตามาก ไปวัดนี้บ่อยครับช่วงเรียนอยู่ ไปขัดพระประธานที่โบสถ์ประจำ ภาพฝาผนังในโบสถ์มีประวัติพระบรมธาตุศรีจอมทอง สวยงามมากครับ มีพิพิธภ้ณฑ์ให้ดูด้วยน่ะครับของเก่าแก่โบราณ ที่สำคัญอาหารในวัดอร่อย....
     
  12. bsert

    bsert Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +35
    กราบ หลวงปู่ค่ะ เวลาไปที่วัดพระธาตุศรีจอมทองทุกครั้ง ได้ไปขอพรท่านเพื่อปฏิบัติธรรมให้ก้าวหน้าเสมอ ปีนี้โชคดีไปกราบท่านตอนไปให้กรรมฐานที่วัดร่ำเปิงเมื่อเดือนสิงหาคม 54
     

แชร์หน้านี้

Loading...