ความมีภพชาติในอดีต

ในห้อง 'ภพภูมิ-สวรรค์ นรก' ตั้งกระทู้โดย paang, 22 มกราคม 2007.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG]


    คนระลึกชาติได้ทุกวันนี้ยังมีอยู่ บางคนก็ระลึกได้ตั้งแต่อายุยังน้อย พอพูดได้ก็บอกได้เป็นเรื่องเป็นราว ขอไปหาแม่เก่า พ่อเก่า ที่บ้านนั้นบ้านนี้ บางคนเห็นรูดใครบางคนก็สนใจมากมาย ถามชื่อ และบางรายก็บอกเล่าเรื่องอดีต เคยใกล้ชิดกับผู้นั้นผู้นี้ เคยเป็นทหารไปร่วมรบในอดีตกาลนานไกล

    ที่น่าอัศจรรย์ก็คือ ที่เด็กชายเล็ก ๆ บางคนเล่าว่า เคยเป็นทหารร่วมรบด้วยกันกับสมเด็จพระบุรพบรมกษัตริยาธิราชเจ้าบางพระองค์ ทั้งที่เขายังเป็นเด็กชายไร้เดียงสา เขายังไม่ทันจะรู้ว่าพระมหากษัตริย์ของเขาพระองค์นั้นทรงเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่และเขาก็ยังบริสุทธิ์เกิดกว่าจะคิดแต่งเรื่องราวขึ้นหลอดลวง เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ผู้ใดฟังเขาพูดอย่างเด็กทารกไร้เดียงสาจึงยอดรับว่าเขากำลังระลึกได้ถึงอดีตชาติของเขา นี้เป็นตัวอย่างที่แสดงความมีภพชาติในอดีตของคนทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายในปัจจุบันชาติ

    ท่านพระอาจารย์สำคัญองค์หนึ่ง ที่เป็นพระปฏิบัติ ท่านเดินป่าอยู่เป็นประจำ ในชีวิตของท่าน โดยมีเพื่อนปฏิบัติธรรมร่วมทางไปด้วยบ้างเป็นครั้งคราว เป็นที่รู้กันดีว่า เมื่อพบช้างในระหว่างทาง ท่านพระอาจารย์องค์นั้นก็จะต้องเป็นผู้นำเจรจาปราศรัยกับช้าง ท่านจะพูดจากับช้างใหญ่ด้วยภาษามนุษย์ และท่านจะใช้วาจาไพเราะอ่อนโยยิ่งนัก เป็นที่เจริญหูเจริญใจ ช้างก็จะฟังท่านโดยดี

    เมื่อท่านขอให้หลีกก็จะหลีก ขอให้หลบก็จะหลบ ขอให้ไปให้พ้นก็จะไปจนพ้น ท่านจะทำได้เช่นนี้โดยที่องค์อื่นทำไม่ได้ เพราะอะไร น่าจะตั้งปัญหานี้ขึ้น และผู้ไม่ปฏิเสธว่าผู้อยู่ในปัจจุบันชาตินั้นมีอดีตชาติ ย่อมจะยอมคิดว่าท่านพระอาจารย์องค์นั้น ท่านคงจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับช้างมาแล้วในอดีตชาติ และจะต้องเกี่ยวข้องอย่างสำคัญด้วย ในชาตินี้ท่านจึงสามารถพูดจากับช้างได้รู้เรื่อง และช้างก็ยินดีอ่อนให้กับท่านอย่างน่าอัศจรรย์นัก เมื่อคิดเช่นนี้ ก็น่าจะคิดหยั่งรู้ไปในอดีตย่อมรู้ได้ว่า ท่านพระอาจารย์องค์นั้น ท่านอาจจะเคยเกิดเป็นช้างสำคัญก่อนจะมาเป็นมนุษย์ในภพชาตินี้ก็เป็นได้ และก็เป็นได้อีกเช่นกันที่ท่านอาจจะเกิดเป็นช้างอยู่หลายภพหลายชาติในบรรดาภพชาติที่นับไม่ถ้วนของท่านในอดีต


    การพลาดพลั้งทำกรรมไม่ดี นำไปสู่ทุคติ

    เมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์ในภพชาตินี้ และสามารถมีญาณหยั่งรู้ภพชาติในอดีตของตนที่เป็นสัตว์ เช่นท่านพระอาจารย์องค์สำคัญที่ท่านเล่าไว้ว่าเคยเกิดเป็นไก่ ย่อมรู้ชัดถึงความแตกต่างระหว่างความเป็นคนกับเป็นสัตว์ ย่อมได้ความสลดสังเวชและความหวาดกลัวความต้องเวียนว่ายตายเกิดเป็นที่สุข เพราะได้รู้ชัดด้วยตนเองแล้วว่า การพลาดพลั้งทำกรรมไม่ดี ไม่ว่าจะทางกายหรือทางใจ คือการนำไปสู่ทุคติต่าง ๆ อันไม่เป็นที่พึงปรารถนาอย่างยิ่ง อันจักก่อให้เกิดความทุกข์ร้อนนานาประการ

    ทุกชีวิตล้วนผ่านภพชาติในอดีตมาแล้ว

    การที่อยู่ดี ๆ ก็ถูกจี้ถูกปล้นจนถึงชีวิต เป็นการต้องตายจากผู้เป็นที่รัก สิ่งเป็นที่รัก อย่างไม่รู้ตัว อย่างไม่อาจขอความช่วยเหลือจากผู้ใดได้

    ผู้นับถือพระพุทธศาสนารู้ว่า นั่นเป็นผลของกรรมที่ต้องกระทำไว้แล้วในภพชาติใดภพชาติหนึ่ง ซึ่งบุถุชนคนไม่มีญาณพิเศษทั้งหลายหาอาจรู้ชัดไม่ ว่าได้มีการทำกรรมอันเป็นอกุศลเหตุนั้นตั้งแต่เมื่อใด จะส่งผลเมื่อใด แต่ผู้ปฏิบัติธรรมจนสามารถมีความรู้พิเศษจะรู้ได้ และบางทีก็ได้แสดงให้รู้ล่วงหน้า เช่นที่พระอาจารย์สำคัญองค์หนึ่งท่านได้ปรารภให้ได้ยินเนือง ๆ ว่า ในอดีตท่านเคยขับเวียนทับเด็กตาย โดยจงใจเจตนา ดังนั้นท่านจะต้องได้รับผลของกรรมนั้น คือจะต้องถูกรถทับจนเสียชีวิตแน่ในภพชาตินี้

    ท่านปรารภอยู่หลายปี และแล้ววันหนึ่งท่านก็เตรียมตัวออกเดินทางจากวัด เมื่อถูกทักท้วงว่ารุ่งขึ้นจึงจะถึงวันที่ท่านได้รับอาราธนาไปในการทำบุญที่บ้านหนึ่ง ท่านก็ตอบง่าย ๆ ตรงไปตรงมาว่า ถึงเวลาวันนั้นแหละถูกแล้ว ไม่มีผู้เข้าใจความหมายของท่าน และในวันนั้นเอง เมื่อออกไป
    พ้นวัดเพียงไม่นาน รถที่ท่านนั่งไปก็คว่ำทับร่างของท่านมรภาพทันที ท่านมรณภาพองค์เดียว คนอื่นทุกคนปลอดภัย

    หลังจากนั้นไม่กี่วันได้มีการทำศพท่าน ปรากฏว่าอัฐิของท่านที่ยังไม่ทันเย็นสนิทได้กลายเป็นมณีสีสวยงามต่าง ๆ กัน ที่รู้จักกันดีในบรรดาพุทธศาสนิกชนทั้งหลายว่า นั่นคือพระธาตุ นั่นคือเครื่องหมายแสดงความไกลกิเลสสิ้นเชิงแล้ว พระอาจารย์องค์นี้ท่านไม่เพียงแสดงให้เห็นอำนาจของกรรม ที่ผู้ใดได้กระทำแล้วจักต้องได้รับผล แม้จะปฏิบัติธรรมสูงสุดก็ยังหนีไม่พ้น ท่านยังแสดงให้เข้าใจด้วยว่า ทุกชีวิตผ่านภพชาติในอดีตมาแล้ว และต้องผ่านมามายมายด้วยกันทั้งนั้น


    ผลของกรรม ส่งข้ามภพข้ามชาติได้

    การส่งผลของกรรมดีและกรรมไม่ดีนั้น ข้าภพข้าชาติได้ กรรมในอดีตชาติส่งผลมาทันในปัจจุบันชาติก็มี ไปส่งถึงในอนาคตชาติก็มี แล้วแต่ว่าผู้ทำกรรมจะสามารถหนีได้ไกลเท่าไร หรือหนีได้นานเท่าไร นั่นก็คือแล้วแต่ว่าในปัจจุบันชาติ ผู้ทำกรรมแล้วในอดีต จะสามารถในการทำจิตใจทำบุญทำกุศล ทำความดีได้มากเพียงไหน เป็นกรรมที่ใหญ่ยิ่งหนักหนากว่ากรรมไม่ดีหรือไม่

    การให้ผลของกรรม ก็เช่นเดียวกับการตกจากที่สูงของวัตถุ สิ่งใดหนักกว่า เมื่อตกลงจากที่เดียวกันในเวลาใกล้เคียงกัน สิ่งนั้นย่อมถึงพื้นก่อน เปรียบดังกรรมสองอย่าง คือกรรมดีและกรรมไม่ดี กระทำในเวลาใกล้เคียงกัน กรรมที่หนักกว่า ไม่ว่าจะเป็นกรรมดีหรือกรรมไม่ดีก็ตามย่อมส่งผลก่อน กรรมที่เบากว่าย่อมส่งผลทีหลัง และย่อมส่งผลทั้งสองแน่นอน ไม่เร็วก็ช้า ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า ไม่ชาติหน้าก็ชาติต่อไป ต่อไป ต่อไป อาจจะอีกหลายภพชาติก็ได้ เพราะกรรมไม่ใช่สิ่งที่จะลบเลือนได้ด้วยกาลเวลา นานเพียงไร กรรมก็ยังให้ผลอยู่เสมอ กรรมจึงมีอำนาจเหนืออำนาจทั้งปวง


    [​IMG]

    ที่มา อำนาจอันยิ่งใหญ่แห่งกรรม (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2007
  2. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    โมทนาครับ เห็นด้วยครับว่าทุกชีวิตล้วนผ่านภพชาติมาแล้ว
     
  3. virot05

    virot05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +1,679
    หากไม่เชื่อภพกรรม

    หากไม่เชื่อภพกรรมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้วครับ เพราะนี่คือเรื่องจริง ขออนุโมทนาด้วยครับ
     
  4. Bacary

    Bacary เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,211
    ค่าพลัง:
    +23,196
    [​IMG]
     
  5. chakrit

    chakrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +966
    เชื่อครับ แต่ก็ยังมัวเมาคราวใดที่ไร้สติความชั่วก็บังเกิดจริงๆ....
     
  6. utaga

    utaga สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอบคุณนะครับสำหรับข้อความดีๆที่มาแบ่งปันกันครับ
     
  7. pannarai

    pannarai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2006
    โพสต์:
    169
    ค่าพลัง:
    +1,922
    เวียนว่ายตายเกิด กี่ภพกี่ชาติ กว่าจะข้ามพ้นทะเลแห่งวัฎฎะสงสาร
    ชาตินี้พอแล้วหนอ ไม่อยากเกิด ไม่อยากเกิด ไม่อยากเกิด..ข้ามไปให้พ้น อีกนานเท่าไรหนอ.....
     
  8. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** ตัวกระทำ **** จัดสรร การเกิดใหม่...ชาติใหม่ เป็น มนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ !!! - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  9. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,681
    ค่าพลัง:
    +51,931
    *** ตัวกระทำ **** ไม่สูญหาย ... ติดตัวเราไป ทุกภพทุกชาติ " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  10. ดล สิริ

    ดล สิริ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +11
    กรรมไม่ว่าจะชาติไหนถ้าทำกรรมใดไว้ก็ได้เช่นนั้น

    กรรมนั้นมีทั้งดีและไม่ดี (verygood)
     
  11. jenny

    jenny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +1,263
    ดิฉันขอโมทนา...สาธุ....ในธรรมทานครั้งนี้ด้วยค่ะ...สาธุ

    ขออาราธนาบารมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ด้วยบุญกุศลที่ทุกท่านได้สร้างไว้ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกชาติ ทุกภพทั่วทั้งจักรวาลและ สามโลก....ขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุข ความเจริญ ความสำเร็จในชวิต ทั้งการเงิน การงาน เกรียติยศชื่อเสียง...ขอความไม่มีอย่าได้บังเกิด...พบแต่ความสุข ความเจริญ มีเงิน มีทอง มั่งคั่ง ร่ำรวย ลาภผล พูนทวี...ต่อไปทั้งในปัจจุบัน..ถึงอนาคตกาลข้างหน้า จนเข้าสู่แดนพระนิพพานด้วยเทอญ...สาธุ....สาธุ...สาธุ..

    บุญกุศลทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกท่านได้สร้างบุญไว้ทุกชาติทุกภพ ทั้งในอดีตจนถึงกาลข้างหน้าทั่วทั้งจักรวาลและ สามโลกดิฉันขอร่วมโมทนาสาธุ...สาธุ...สาธุ...กับทุกท่านด้วยค่ะ..สาธุ



    [b-wai] [b-wai] [b-wai]
     
  12. นพสร

    นพสร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    548
    ค่าพลัง:
    +1,176
    กรรมสมัยนี้ติดจรอดคะ เราทำไรไม่ดีไว้ บางทีมันมาสนองเอาแบบทันด่วนเลยนะคะ
     
  13. TomS

    TomS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +184
    อนุโมทนาด้วยครับ... มาถามต่อว่าพระองค์ที่รถคว่ำเสียชีวิตนี่คือพระองค์ไหนครับ... ขอบคุณครับ...
     
  14. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    อยากทราบค่ะว่า เรื่องภพเรื่องชาตินี่ มันเกี่ยวกับเดจาวูหรือเปล่า เพราะก้อยเป็นบ่อยมาก (อาจจะเกี่ยว/ไม่เกี่ยวกัน) ที่ก้อยเรียนมาอะ เดจาวูเป็นโรคทางจิตชนิดหนึ่ง แต่ก้อยไม่เชื่อหรอก ฝรั่งมันไม่รู้จริงมากกว่ามันก็เลยคิดอย่างนั้น ก็เลยเหมาเอาอย่างนั้น...
     
  15. thumberlina

    thumberlina Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +35
    ยอมรับกรรม... มุ่งทำกรรมดี...
     
  16. kanlayanee

    kanlayanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +399
    เคยไปบวชที่วัดแห่งหนึ่ง ในป่า แต่เราก็ไม่ได้รู้เรื่องอดีตของที่นั่นเลยนะ ผ่านไปประมาณสองสัปดาห์ คืนนึงฝันไปว่า เราเห็นพระสงฆ์หลายสิบรูป กำลังเร่งรีบเตรียมบริขารต่างๆ วุ่นวายเชียว ทั้งที่ในฝันรู้สึกว่าเป็นช่วงเช้ามืด แล้วพระทุกรูปก็มีจีวรสีเขียวแก่ๆ เกือบจะดำ แวในฝันน่ะเราเป็นเด็กวัดน่ะกำลังกวาดศาลาอยู่ เหมือนจริงมาก ตื่นแล้วก็ยังรู้สืกเหมือนเกิดขึ้นจริง เช้ามาพอพระ แนภัตตาหารแล้ว เราก้กะจะถาม แต่ยังไม่ทันอ้าปากเลย พระก็บอกเราว่า ได้เวลาธุดงค์แล้ว ในอดีตนานมาแล้วสถาณท่นี้ก็เคยเป็นวัดมาก่อน และช่วงเวลานี้ก็เป็นช่วงธุดงในอดีต พระทุกรูจะแยกย้ายออกจากวัดไปพร้อมกัน เราได้ยินดังนั้นก็อึ้งเลย ก็เล่าให้ท่านฟังเรื่องฝันแต่เราไม่ได้บอกเรื่องจีวรสีอะไร ท่านก็ถามมาเองว่า จีวรสีเขียวๆดำๆใช่หรือไม่ เรางี้เชื่อเลย เราบอกว่าใช่ ท่านก็บอกว่า งั้นเป็นนิมิตจริง ไม่ใช่ฝัน ท่านอธิบายว่า เมื่อ วัตถุ บุคคล สถาณที่ และเวลา ประจวบคล้องจองกัน พอดีกับจิตที่ยังไมขุ่นมัว ย่อมนำเราไปเห็นภาพอดีตได้ หมายความวา เรา เคยมีอดีตในสถาณที่นั้นจริง และพระรูปนั้นก็มีอดีตเป็นพระที่นั้นด้วย แตในฝันเราเป็นเด็กวัดผู้ชายตัวก้างๆหน่อย เนี่ยแหละเขาว่าคนที่ระลึกชาตได้มักเป็นเด็กเพราะจิตยังสะอาดอยู่ พอโตขื้นก็จะค่อยๆเลือนไป ไม่งั้นก็กับผู้ใหญ่ที่มีการฝืกจิต เช่นพระเป็นต้น
     
  17. banpong

    banpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,437
    ค่าพลัง:
    +1,770
  18. rotpratham

    rotpratham สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +3
    ชาตินี้รักกันแต่ไม่ได้อยู่ด้วยกันชาติหน้าจะเกิดมาคู่กันหรือไม่

    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" UNSELECTABLE="on" width="100%"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">มีคนบอกว่าหากชาตินี้ไม่สมหวังในความรักชาติหน้าจะเกิดมาเป็นฝาแฝดกันจริงหรือไม่(verygood)
    </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,514
    ค่าพลัง:
    +27,181
    อดีตชาติ - ปุพเพนิวาสานุสสติญาณ
    ชาติหน้าที่จะไปเกิด - ยถากัมมมุตตญาณ
    เดจาวู - อนาคตังสญาณ
     
  20. wudiman

    wudiman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    209
    ค่าพลัง:
    +1,333
    อนุโมทนาสาธุ!!! จ้า ทำได้ย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว ชอบยังไงก็จะได้ยังงั้น

    ดังคำที่พระท่านว่าไว้ "ไปที่ชอบ ที่ชอบ นะโยม"
     

แชร์หน้านี้

Loading...