พาหิยะ...ผู้ตรัสรู้เร็ว

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย หัว-หอม, 28 สิงหาคม 2011.

  1. หัว-หอม

    หัว-หอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +1,547
    พาหิยะเป็นพ่อค้า เดินทางค้าขายด้วยเรือสินค้าขนาดใหญ่ มีผู้คนร่วมเดินทางเป็นจำนวนมาก จนมาวันหนึ่งเกิดพายุกลางทะเลอย่างรุนแรงจนเรือล่ม ทุกคนบนเรือตายหมด แต่พาหิยะโชคดีคว้าไม้กระดานได้ แม้ต้องลอยคออยู่กลางทะเลหลายชั่วโมง แต่ก็รอดชีวิตมาได้


    [​IMG]

    พาหิยะขึ้นฝั่งมาได้ในสภาพไม่มีเสื้อผ้าติดกายเช่นเดียวกับชีเปลือย แล้วก็เดินเร่ร่อนมาถึงต้นไม้ต้นหนึ่งแล้วนั่งลง เอาเปลือกไม้มาทำเครื่องนุ่งห่มคลุมกาย ชาวบ้านเห็นพาหิยะคิดว่าเป็นพระอรหันต์ที่ธุดงค์มา เข้าใจว่าการนุ่งห่มเปลือกไม้แสดงถึงความไม่ยึดมั่นถือมั่น จึงทดสอบด้วยการนำจีวรมาถวาย ถ้ารับผ้าจีวรแสดงว่ายังยึดมั่นถือมั่นในเครื่องนุ่งห่ม พาหิยะรู้ว่าถ้าตนรับผ้านั้นไว้ชาวบ้านก็จะไม่ศรัทธาจึงไม่ยอมรับผ้า ชาวบ้านเห็นดังนั้นพากันป่าวประกาศว่ามีพระอรหันต์เสด็จมาอยู่ที่หมู่บ้านนี้ ชาวบ้านจึงนำดอกไม้ ธูป เทียน ของกินของใช้ต่างๆมาถวายมากมาย เกิดลาภสักการะ พาหิยะปฏิเสธสิ่งของหรืออาหารบางอย่างที่ชาวบ้านถวายโดยให้เหตุผลว่า เป็นสิ่งเกินความจำเป็น การกินอยู่ก็เป็นไปเพื่อรักษาชีวิตเท่านั้น จึงขอบิณฑบาตอาหารเพียงเล็กน้อยก็พอ เสื้อผ้าจีวรต่างๆ ไม่มีความจำเป็นสำหรับเรา ชาวบ้านได้ยินแล้วก็ยิ่งเกิดศรัทธามากขึ้น พากันมากราบไหว้สักการะ ทำให้พาหิยะเกิดปีติสุข
    [​IMG]
    ต่อมามีเทวดาองค์หนึ่งมากระซิบกับพาหิยะว่า บัดนี้พระพุทธเจ้าได้อุบัติขึ้นแล้ว พระองค์ทรงพำนักอยู่ที่สาวัตถี เมื่อได้ยินดังนั้นพาหิยะก็เกิดความรู้สึกร้อนใจ อยากพบและฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า จึงได้รีบเดินทางจนไปถึงที่พักของพระพุทธองค์ ณ เมืองสาวัตถีในตอนรุ่งเช้า พอเข้าไปถามหาพระพุทธเจ้าก็ทราบว่าพระพุทธเจ้ากำลังบิณฑบาตอยู่ในเมืองสาวัตถี พาหิยะก็รีบวิ่งออกตามหาพระพุทธเจ้า ไล่ถามชาวบ้านไปตลอดทาง จนในที่สุดก็พบพระพุทธเจ้ากำลังเดินทางกลับวัด พาหิยะจึงเข้าไปแสดงความเคารพด้วยการทักขิณาวัฏฏ์3รอบ ซึ่งเป็นประเพณีของชาวอินเดีย หากต้องการสักการบูชาสิ่งใด ไม่ว่าจะเป็นนักบวชหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ก็จะประนมมือและเดินเวียนขวารอบสิ่งที่ตนเคารพบูชา3รอบ เมื่อพาหิยะสักการะอย่างนอบน้อมแล้วอาราธนาให้พระพุทธเจ้าแสดงธรรมแก่ตน​
    [​IMG]
    พระพุทธเจ้าทรงพิจารณาแล้วเห็นว่ายังไม่สมควรจึงตรัสตอบว่า "ดูก่อนพาหิยะ เรากำลังบิณฑบาตอยู่ ท่านจงไปรอที่วัด เมื่อถึงวัดแล้วเราจะแสดงธรรมให้ฟัง" แต่พาหิยะไม่ยอม อาราธนาขอให้พระพุทธเจ้าแสดงธรรมตอนนั้นเลย ราวกับว่าพาหิยะมีลางสังหรณ์ว่าหากรอให้พระพุทธเจ้ากลับวัดแล้ว ตนอาจไม่มีโอกาสได้ฟังธรรมของพระพุทธเจ้า เมื่อขอครั้งที่สองพระองค์ก็ทรงปฏิเสธดังเดิม พาหิยะก็ยังยืนยันอาราธนาให้พระพุทธองค์แสดงธรรมอีกเป็นครั้งที่สาม พระพุทธเจ้าทรงตรวจดูจิตของพาหิยะแล้วพบว่า พาหิยะใจสงบลงมากแล้ว พร้อมที่จะรับฟังธรรม จึงทรงแสดงธรรมสั้นๆว่า "ดูกรพาหิยะ เพราะเหตุนั้นแลท่านพึงศึกษาอย่างนี้ว่า เมื่อเห็นจักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็นสักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ดูกรพาหิยะ ท่านพึงศึกษาอย่างนี้แล

    ดูกรพาหิยะในกาลใดแล เมื่อท่านเห็นจักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็นสักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มี ในกาลใดท่านไม่มี ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มีในโลกนี้ ย่อมไม่มีในโลกหน้า ย่อมไม่มีในระหว่างโลกทั้งสอง นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์ฯ"

    สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนแก่พาหิยะนั้น ถือเป็นที่สุดของวิปัสนา นั่นก็คือการมีสติรู้เท่าทันทุกขณะจิต จิตก็จะไม่หลงไปตามสิ่งต่างๆที่เข้ามากระทบ เห็นทุกสิ่งตามที่เป็นจริง เห็นผัสสะทั้งหมดเป็นอนัตตา เข้าถึงสภาวะแห่งพุทธะ คือเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน

    [​IMG]
    เมื่อฟังธรรมจบพาหิยะได้บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ในขณะนั้น พระพุทธเจ้าเห็นดังนั้นจึงทรงรับเป็นภิกษุในพระพุทธศาสนา เป็นเอหิภิกขุ โดยมีพระพุทธเจ้าเป็นอุปัชฌาย์ พระองค์จึงทรงมีหน้าที่ในการหาปัจจัย4ให้แก่สัทธิวิหาริก จึงได้ทรงตั้งใจอธิษฐานจิตให้จีวรปรากฏขึ้น เหมือนดังในคำอปโลกน์ผ้ากฐินว่า "ก็แล ผ้ากฐินทานนี้ เป็นของบริสุทธิ์ ดุจเลื่อนลอยมาโดยนภากาศ" เพื่อนำมาให้พาหิยะนุ่งห่ม แต่ก็ไม่สำเร็จ พยายามอยู่สองสามครั้งก็ไม่สำเร็จ พระพุทธเจ้าจึงตั้งจิตตรวจดูบุพกรรมในอดีตชาติของพาหิยะ
    [​IMG]

    พาหิยะนั้น บำเพ็ญบารมี ปรารภความเพียรนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรมมาตลอด20,000ปี แต่ไม่เคยทำทานเลย พระพุทธเจ้าจึงไม่สามาถอธิษฐานจิตประทานจีวรให้ได้ การทำบุญให้ทานนั้นก็เหมือนกับการฝากบุญในบัญชีธนาคาร เมื่อพระพุทธเจ้าอธิษฐานจิตประทานจีวรให้ ก็เป็นการถอนบุญจากบัญชีธนาคารของคนๆนั้น เป็นสิ่งที่คนๆนั้นได้สร้างไว้ในอดีต แต่คนที่ไม่รู้ก็จะคิดว่า ตนนี้โชคดีได้ลาภโดยไม่ต้องลงแรงก็รู้สึกดีใจ ทั้งที่ความจริงแล้วเกิดจากบุญเก่าที่ทำมา แต่พาหิยะไม่เคยให้ทานเลย ไม่มีบุญอยู่ในบัญชี พระพุทธเจ้าจึงไม่สามารถอธิษฐานจีวรให้ได้ จึงตรัสกับพาหิยะว่า ท่านจงแสวงหาผ้าบังสุกุล ซึ่งเป็นผ้าที่ชาวบ้านทิ้งไว้ตามที่ต่างๆ หรือเป็นผ้าห่อศพก่อนนำศพไปทิ้งที่ป่าช้า มาตัดเย็บและย้อมสีธรรมชาติจากแก่นไม้หรือเปลือกไม้ทำเป็นจีวรเพื่อนุ่งห่ม เมื่อกล่าวให้พาหิยะไปหาผ้าบังสุกุลแล้ว พระพุทธเจ้าก็เสด็จกลับ

    จากนั้นมีแม่โคตัวหนึ่งวิ่งเข้ามาขวิดหน้าท้องของพาหิยะจนถึงแก่ความตาย หลังจากพระพุทธเจ้าทรงฉันจังหันเสร็จแล้ว ก็ได้ยินพระในวัดคุยกันว่ามีคนเปลือยกายนอนตายอยู่ข้างถนน เลือดนองเต็มพื้นไปหมด พระพุทธเจ้าทรงมองเห็นด้วยญาณว่า ผู้ตายนั้นคือพาหิยะนั่นเอง พระองค์จึงทรงเรียกพระอรหันต์หลายรูปให้ไปช่วยกันเก็บศพ และนำไปเผาในป่าช้าใกล้วัด และสร้างเจดีย์ให้

    พระอรหันต์ที่ตามพระพุทธเจ้ามาก็ชักจะงง เนื่องจากพระพุทธเจ้าไม่เคยทำพิธีศพให้ใครเลย เหตุใดจึงให้พวกตนไปเก็บศพบุคคลผู้นี้ ปกติพระองค์จะทรงสร้างเจดีย์ให้กับผู้ที่สำเร็จเป็นพระอรหันต์เท่านั้น พระพุทธเจ้าจึงตรัสอธิบายว่า พาหิยะนั้นได้ฟังธรรมและบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์แล้ว และเป็นเอตทัคคะด้านตรัสรู้เร็ว คือฟังธรรมเพียงสั้นๆ ดูตามเวลาแล้วก็ประมาณหนึ่งนาทีเท่านั้นก็เข้าใจ และสลัดทิ้งอุปาทานได้โดยสิ้นเชิง จึงเป็นบุคคลที่สมควรแก่การบรรจุอัฐิธาตุไว้ในเจดีย์

    ทาน เป็นเหตุปัจจัยให้มี ฐานะดี
    ศีล เป็นเหตุปัจจัยให้มี รูปดี
    ภาวนา เป็นเหตุปัจจัยให้มี ปัญญาดี

    พระธรรมเทศนาโดยพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
    [​IMG]



    ตามลิงค์นี้เลยครับ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2252317]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 สิงหาคม 2011
  2. Santajitto

    Santajitto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +455
    ดูกรพาหิยะในกาลใดแล เมื่อท่านเห็นจักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็นสักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มี ในกาลใดท่านไม่มี ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มีในโลกนี้ ย่อมไม่มีในโลกหน้า ย่อมไม่มีในระหว่างโลกทั้งสอง นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์ฯ"


    กราบอนุโมทนา สาธุ
     
  3. viphard

    viphard เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2010
    โพสต์:
    951
    ค่าพลัง:
    +1,877
    สาธุ อนุโมทนา ขอให้ข้าพเจ้า จักเห็นแจ้งในธรรมเช่นเดียวกับ ท่านพาหิยะ ด้วยเทอญ
     
  4. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    [​IMG]

    รูปนี้นี่เป็นรูปของ นิครนถนาฏบุตร นะครับ..ยกขึ้นเป็นรูปเอกเลยเหรอ...
     
  5. peerakul

    peerakul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    9,427
    ค่าพลัง:
    +33,493
    สาธุ สาธุ สาธุ ท่านพาหิยะ ผู้ตรัสรู้เร็ว สาธุ.....
     
  6. tanakorn_ss

    tanakorn_ss ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,792
    ค่าพลัง:
    +5,747

    ดูกร พาหิยะ ในกาลใดแล เมื่อท่านเห็นจักเป็นสักว่าเห็น เมื่อฟังจักเป็นสักว่าฟัง เมื่อทราบจักเป็นสักว่าทราบ เมื่อรู้แจ้งจักเป็นสักว่ารู้แจ้ง ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มี ในกาลใดท่านไม่มี ในกาลนั้นท่านย่อมไม่มีในโลกนี้ ย่อมไม่มีในโลกหน้า ย่อมไม่มีในระหว่างโลกทั้งสอง นี้แลเป็นที่สุดแห่งทุกข์ฯ"

    สิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนแก่พาหิยะนั้น ถือเป็นที่สุดของวิปัสนา นั่น ก็คือการมีสติรู้เท่าทันทุกขณะจิต จิตก็จะไม่หลงไปตามสิ่งต่างๆที่เข้ามากระทบ เห็นทุกสิ่งตามที่เป็นจริง เห็นผัสสะทั้งหมดเป็นอนัตตา
    เข้าถึงสภาวะแห่งพุทธะ คือเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน


    สาธุ ขออนุโมทนา

    [​IMG]


     
  7. หมี พลเสน

    หมี พลเสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    620
    ค่าพลัง:
    +358
    ผมโมทนาบุญด้วยครับ ขอให้ผลบุญนี้ช่วยส่งผลให้ผมเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันด้วยเถิด และถ้าหากว่าชาตินี้ผมไม่ถึงพระนิพพานเพียงไร เกิดใหม่ชาติใด ขอคำว่าไม่มีอย่าเกิดกับผมเลย สาธุ สาธุ สาธุ
     
  8. makcloud

    makcloud เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +535
    ขอบคุณมากครับ
    เรามาใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ
     
  9. tharushnu

    tharushnu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    897
    ค่าพลัง:
    +1,276
    อนุโมทนาบุญทุกประการครับ...สาธุ
    _____________________________________________

    <iframe src="http://www.facebook.com/plugins/likebox.php?href=http%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2FBuddhaPhothiyan&amp;width=500&amp;colorscheme=light&amp;show_faces=true&amp;border_color&amp;stream=true&amp;header=true&amp;height=427" scrolling="no" frameborder="0" style="border:none; overflow:hidden; width:500px; height:427px;" allowTransparency="true"></iframe>
     
  10. สองเสาร์

    สองเสาร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    254
    ค่าพลัง:
    +124
    อนุโมทนาบุญด้วยคะ
    สาธุ สาธุ สาธุ
    ขอให้ท่านเจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นไปคะ
     
  11. greenice

    greenice เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    760
    ค่าพลัง:
    +1,390
    สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ อ่านแล้วสะท้านไปในจิตเกิดปิติขนลุกซ่าน ขอบคุณครับ
     
  12. IT Man

    IT Man ชีวิตที่เหลือ เพื่อพุทธองค์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,243
    ค่าพลัง:
    +8,385
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กันยายน 2011
  13. chevasit

    chevasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +424
    ในโลกนี้ ไม่มีสิ่งใดเป็นเรื่อง บังเอิญจริงๆ... อนุโมทนา สาธุ
     
  14. wijittras

    wijittras Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +46
    อนุโมทนา สาธุ

    :cool: ชอบอ่านมากๆคะ เป็นแบบอย่างในการปฏิบัติของตนเอง
     
  15. วรภาษณ์

    วรภาษณ์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +28
    ขอบพระคุณครับผมชอบพระพาหิยะท่านมากเลยครับ
     
  16. ฐิติ จันทร์ตรง

    ฐิติ จันทร์ตรง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +37
    ทาน เป็นเหตุปัจจัยให้มี ฐานะดี
    ศีล เป็นเหตุปัจจัยให้มี รูปดี
    ภาวนา เป็นเหตุปัจจัยให้มี ปัญญาดี
     
  17. thanan

    thanan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,668
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,212
    ขอให้ผมได้รู้ธรรมเร็ว อย่างท่านพระพาหิยะด้วยเถิด
     
  18. ungku

    ungku Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +28
    สาธุครับ เอาเรื่องราวพระอรหันต์องค์อื่นๆมาลงให้อ่านกันอีกนะครับ
     
  19. เฮียเครียด

    เฮียเครียด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +332
    อนุโมทนา สาธุ ขอให้ข้าพเจ้า จักเห็นแจ้งในธรรมเช่นนั้นด้วยเทอญ.............
     
  20. JolieAcidus

    JolieAcidus สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +20
    อนุโมทนา แม้จะบรรลุธรรมไม่เร็วเท่าท่านพาหิยะ แต่ก็ขอให้บรรลุในชาตินี้ด้วยเถิด
     

แชร์หน้านี้

Loading...