10 สถานที่ดูลึกลับ ยิ่งใหญ่ตระการตา หรูหรา แต่ถูกทิ้งร้าง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ตันติปาละ, 3 พฤษภาคม 2011.

  1. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    1.ฐานเรือดำน้ำที่ถูกทิ้งร้างในประเทศยูเครน
    ในอ่าวทางชายฝั่งตอนเหนือของทะเลดำกองทัพโซเวียตได้สร้างฐานทัพเรือดำน้ำเอา ไว้อย่างดีเลยตอนช่วงสงครามโลก ส่วนตอนนี้พิพิธภัณฑ์ก็รับไปดูแลเรียบร้อยแล้ว ตอนช่วงสงคราม เรือดำน้ำของโซเวียตที่ถูกสร้างจากที่อื่นจะถูกส่งมาที่ฐานนี้ แล้วถูกปล่อยดำลงไปใต้ทะเลดำ เพื่อปฎิบัติการใต้น้ำ เจ้าตัวอุโมงค์ของฐานเนี่ยยาวมาก และก็ลึกเข้าไปในภูเขา โดยจะมีห้องแบ่งไว้สำหรับเรือดำน้ำและลูกเรือมากมายตลอดจนช่วงจบสงคราม

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    2.ซากปรักหักพังในเมือง Detroit โดย Marchand และ Meffre
    มีไม่กี่เมืองนะที่จะโดนเผาทำลายตึกแบบนี้พอดีว่าคุณ Marchand และ Meffre จะไปถ่ายรูปแนวสะท้อนประวัติศาสตร์ก็เลยออกสำรวจตามสถานที่ต่าง ๆในเมืองDetroit เพื่อจะทำเป็นซีรีย์ภาพถ่ายซากปรักหักพัง ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เกิดการจลาจลวุ่นวาย
    พวกตึกมากมายเลยในเมืองนี้ได้ถูกทำลายลงไป จากเมืองที่เคยอึกทึกครึกโครมนี่ ก็หลงเหลือไว้ด้วยซากสิ่งก่อสร้างที่ชำรุดทรุดโทรมเต็มที่ แต่สุดท้ายไม่ได้รับการซ่อมแซมอะไร ก็เลยถูกปล่อยร้างไปในที่สุด ทุกวันนี้ถ้าเกิดว่าใครไปเที่ยวเมืองนี้เนี่ยก็จะสัมผัสได้ถึงสองความรู้สึก คือด้านที่ได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาดูดี มีการลงทุนใหม่ดูร่าเริง กับอีกด้านหนึ่งที่เต็มไปด้วยซากตึกสูงๆ ใหญ่
    ที่โดนทิ้งร้างอย่างน่าหดหู่

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    3.โรงพยาบาลทหาร Beelitz ในกรุงเบอร์ลิน
    ในปี ค.ศ. 1986 ทหารบาดเจ็บผู้หนึ่งได้ถูกส่งตัวมารักษาที่นี่หลังจากโดนลูกกระสุนในสงคราม Sommer ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ต้องทายกันไม่ถูกแน่ ๆ เลยใช่ไหมว่าใครคนนั้นก็คือ อดอป ฮิตเลอร์ นั่นเองการเดินไปตามระเบียงใหญ่ในภาพ หรือห้องโถงใหญ่ก็ตามอาจจะไม่ทำให้นึกถึงความน่ากลัวของเผด็จการทหารผู้นั้น นอกจากเสียจากภาพประวัติศาสตร์อันสาหัสของเยอรมันที่เกิดขึ้น.

    [​IMG]

    [​IMG]

    4. สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในเมืองนิวยอร์ค
    สถานีถูกปิดตัวลงในปีค.ศ. 1945 ซึ่งกิจการต่าง ๆ ก็ชะงักไป แต่สถานที่นั้นก็ไม่เปลี่ยนแปลงหรือเสียหายเลยแต่อย่างใด ยังคงสภาพเดิมไว้อยู่อย่างนั้นจนกระทั่งถึงวันครบรอบร้อยปีของสถานีที่ถูก จัดเป็นงานนิทรรศการให้ได้ชม NYCSubway.org ร่วมกับช่างภาพ Fred Guenther ได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ไว้และรวบรวมภาพสวยงามไว้มากมายเพื่อ เชิดชูถึงความสวยงามน่าจดจำของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินแห่งนี้ ในนครนิวยอร์ค...

    [​IMG]

    5. โรงแรม Ryugyung ในเมือง Pyongyang ในประเทศเกาหลีเหนือ
    โรงแรมนี้ถูกจัดเป็นหนึ่งในความล้มเหลวทางสถาปัตยกรรมในศตวรรษที่ 20 ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ตัวตึกที่ถูกออกแบบให้สื่อถึงดวงไฟแห่งความรุ่งโรจน์ และอำนาจของชาติ ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้เมื่อรัฐบาลของเกาหลีเหนือขาดงบประมาณในการสร้าง ตัวฐานเกิดรอยแตกร้าวในปี 1987 ทำให้การสร้างต้องหยุดชะงัก ตัวยอดปีระมิดถูกวางเฉยอย่างว่างเปล่าเป็นเวลานานถึง 16 ปี ไม่มีแม้แต่กระจกสักบาน หรือการตกแต่งภายในแม้แต่น้อยเพื่อให้ดูสวยงาม มันเป็นเพียงแค่ตึกตั้งโด่เป็นเครื่องเตือนใจถึง "สิ่งที่ควรจะสำเร็จ"
    แต่กลับล้มเหลว
    ยังดีที่ว่าโรงแรมแห่งนี้ไม่ได้ถูกทิ้งร้างให้นานเกินรอ มันได้ถูกกลับมาดำเนินการสร้างต่อในปี 2008 และตอนนี้ตัวตึกก็มีหน้าต่างแล้ว
    และการตกแต่งภายนอกที่ดูเกือบจะสมบูรณ์ แต่เนื่องจากการปิดบังของทางรัฐบาลเกาหลีเหนือ มันก็ยากจะคาดเดาว่าความสวยงาม
    ที่ฉาบไว้ภายนอกเป็นแค่เครื่องหลอกตาหรือว่าจริง ๆ แล้วมีการตกแต่งเข้าไปถึงข้างในอย่างแท้จริง

    [​IMG]

    [​IMG]

    6. เมืองร้าง Pripyat ในประเทศยูเครน
    หลังจากเกิดหายนะนิวเคลียร์ที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เมือง Pripyat ถูกกฏหมายระบุให้เป็น atomic city (พวกเมืองที่แบบมีอันตรายจากนิวเคลียร์) จริง ๆ แล้วเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยให้กับแรงงานที่ทำงานใน Chernobyl (ก็เกี่ยวกับนิวเคลียร์อีกนี่แหละ) หลังจากChernobyl ไม่ประสบความสำเร็จเพราะระเบิดไปก่อน
    เมืองนี้ก็เลยถูกทิ้งร้างว่างเปล่า มีแต่ตำรวจคอยยืนคุมแค่นั้น สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ก็คงเป็นแค่เพียงเสียงร้องจากเครื่องตรวจจับกัมตรังสี นั่นเอง

    [​IMG]

    [​IMG]

    7. รีสอร์ทร้างริมชายหาด ใน Varoshaประเทศไซปรัส
    สิบปีก่อน Varosha คือสถานที่บนเกาะในไซปรัสที่ถือเป็นแหล่งรีสอร์ทอันดับต้น ๆ เลยทีเดียวในแถบเมดิเตอเรเนียนตะวันออก
    ต่อมาในปี ค.ศ. 1974 เกิดการแทรกแซงของตุรกีในไซปรัส โดยได้เข้าครอบคลุมพื้นที่เอาไว้เอง แล้วก็จำกัดสิทธิชาวไซปรัสเรื่องรีสอร์ท พวกถนน พวกหาดกลายเป็นว่างเปล่าหมด เหลือแต่ตรงที่รีสอร์ทของพวกตุรกีตามชายฝั่ง ในการวิจัยครั้งนี้คนเขียนบทความบอกว่า เขาเคยเห็นตึกโอ่อ่า ใหญ่โต หรูหราถูกทิ้งร้างแบบให้อึ้งมามากมายแล้วแต่ไม่เคยคาดคิดว่าจะเห็น รีสอร์ทชายทะเลเป็นสิบ ๆ หลังในแถบนั้นทั้งหมดจะถูกทิ้งให้ร้างแบบนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    8. สวนน้ำร้างในรัสเซีย
    สวนน้ำในร่มอันใหญ่โตมโหราฬถูกสร้างขึ้นสำหรับเด็ก ๆ ในรัสเซีย ตัวตึกถูกออกแบบให้เป็นแบบหลายชั้นครบวงจรไปเลยทีเดียว
    แต่ก่อนที่มันจะถูกสร้างเสร็จเจ้าของมีปัญหาทางการเงินเสียก่อนก็เลยต้องหยุดไป ตัวอาคารถูกสร้างเพื่อจะรองรับหลาย ๆ สระน้ำ,
    สไลด์เดอร์น้ำ และเครื่องเล่นน้ำต่าง ๆ อีกมากมาย และที่สำคัญคือแค่อีกประมาณเดือนเดียวก็จะสร้างเสร็จแล้ว(แอบเสียดายแทนเด็ก)
    สรุปตอนนี้สวนน้ำก็มีแต่เหล็กกับปูน แล้วก็ลวดลายตามกำแพง...

    [​IMG]

    [​IMG]

    9. โบสถ์ร้างในเมือง Gary ประเทศอินเดีย
    ได้รับผลกระทบอย่างแรงในช่วงตกต่ำของยุคปฏฺิวัติอุตสาหกรรม ในขณะที่โรงงานใหญ่ ๆ ยังคงดำเนินการได้อยู่แต่ความหวังของผู้คนแถวนั้นกลับน้อยนิด บางทีเหตุที่เป็นเช่นนี้อาจจะมาจากโบสถ์ร้างแห่งนี้ก็เป็นได้ แต่โบสถ์ที่เหลือเพียงความว่างเปล่า
    ในตอนนี้ยังคงความสวยงามไว้ได้อยู่ ส่วนโค้ง หลังคาโบสถ์ งานสถาปัตยกรรมภายนอก หรืองานแกะสลักภายในที่เกี่ยวกับศาสนาอาจเป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า ผู้คนที่นี่ได้หันหลังให้กับศาสนา....

    [​IMG]


    10.ป้อมร้างทางทะเลของอังกฤษ
    ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพเรือหลวงของอังกฤษได้สร้างป้อมทางทะเลขึ้นมาเพื่อเป็นด่านป้องกันแนว หน้าเวลาฝ่ายอักษะบุกมาทางทะเลหรืออากาศ ป้อมปราการ Maunsell ยังคงมีให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ ดูเงียบสงบ และร้าง ห่างจากทะเลทางเหนือสองสามเมตร
    แต่อย่างไรก็ตามถึงจะร้างแต่ก็ถูกขนานนามว่า เจ้าชายผู้ปกครองท้องทะเล เลยนะ ป้อมปราการเหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบในบรรดานักสำรวจทางทะเลเพราะอยู่ไม่ไกลนัก จากชายฝั่งตะวันออกของอังกฤษ

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  2. chayanat

    chayanat สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +10
    :boo:ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
     
  3. bork

    bork Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +37
    ไม่รู้มาก่อนเลยว่ามีนะ ต้องขอบคุณสำหรับผู้นำข้อมูลมานำเสนอ
     
  4. Siani_3D

    Siani_3D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +607
  5. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
  6. Siani_3D

    Siani_3D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +607

แชร์หน้านี้

Loading...