อานิสงส์การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย นายวีระศักดิ์ ท, 22 มีนาคม 2008.

  1. นายวีระศักดิ์ ท

    นายวีระศักดิ์ ท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กันยายน 2006
    โพสต์:
    309
    ค่าพลัง:
    +1,003
    อานิสงส์การบูชาพระบรมสารีริกธาตุ
    ปีตวิมาน
    เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพานพระเจ้าอชาตศัตรูนำพระบรมสารีริกธาตุที่พระองค์ได้รับส่วนแบ่งมาสร้างพระสถูปและทำการฉลองอุบาสิกาชาวราชคฤห์คนหนึ่งปฏิบัติกิจของร่างกายแต่เช้าตรู่คิดจักบูชาพระศาสดาถือดอกบวบขม ๔ ดอกตามที่ได้มามีศรัทธาเกิดฉันทะอุตสาหะขึ้นในใจอย่างฉับพลันมิได้คำนึงถึงอันตรายในหนทางเดินมุ่งหน้าไปสู่ยังพระสถูป
    ขณะนั้นโคแม่ลูกอ่อนวิ่งสวนทางมาอย่างเร็ว ขวิดอุบาสิกานั้นให้สิ้นชีวิตนางทำกาลกิริยาตายในขณะนั้นเอง บังเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เมื่อท้าวสักก-เทวราชเสด็จทรงกรีฑา (เที่ยว) ในอุทยานนางได้ปรากฏองค์พร้อมกับรถทิพย์ ข่มเทพธิดาทั้งหมดด้วยรัศมีแห่งสรีระของตนท่ามกลางเทพนาฏกะนักฟ้อนสองโกฏิครึ่งซึ่งเป็นบริวารท้าวสักกเทวราชทอดพระเนตรเห็นดังนั้น มีพระทัยพิศวง เกิดอัศจรรย์ไม่เคยเป็นทรงดำริว่า ด้วยกรรมอันยิ่งใหญ่เช่นไรหนอเทพธิดาผู้นี้จึงได้เทพฤทธิ์ที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้แล้วตรัสถามเทพธิดานั้นด้วยคาถาเหล่านี้ว่าดูท่านเทพธิดาผู้เจริญผู้มีผ้าเหลือง มีธงเหลือง ประดับด้วยสีเหลืองอย่างอลังการมีกายลูบไล้ด้วยจันทน์เหลือง ทัดทรงดอกอุบลเหลือง มีปราสาทเหลืองมีที่นอนที่นั่งเหลือง มีภาชนะเหลือง มีฉัตรเหลือง มีรถเหลือง มีม้าเหลืองมีพัดเหลืองครั้งเกิดเป็นมนุษย์ในชาติก่อน เจ้าได้ทำกรรมอะไรไว้เจ้าถูกเราถามแล้ว ขอจงบอกทีเถิด นี้เป็นผลแห่งกรรมอะไร
    นางเทพธิดาตอบว่าข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หม่อมฉันได้น้อมนำดอกบวบขมสีเหลือง อันมีรสขมซึ่งไม่มีใครปรารถนา จำนวน ๔ ดอก เพื่อไปบูชาพระสถูปหม่อมฉันมีใจผ่องใส มีจิตใจจดจ่อมุ่งอยู่เฉพาะพระบรมสารีริกธาตุของพระศาสดาไม่ทันพิจารณาหนทางที่มาแห่งแม่โค ทันใดนั้นแม่โคได้ขวิดหม่อมฉันผู้มีความตั้งใจแต่ยังไปไม่ถึงพระสถูป
    (เทพธิดากล่าวอย่างนี้ เพราะใจที่คิดขึ้นว่าเราจักเข้าไปยังพระสถูปเจดีย์แล้วบูชาด้วยดอกไม้ทั้งหลาย ดังนี้ยังไม่สมบูรณ์แต่จิตที่คิดบูชาพระสถูปเจดีย์ด้วยดอกไม้ทั้งหลายสำเร็จแล้วโดยแท้จึงเป็นเหตุให้เทพธิดานั้นเกิดในเทวโลก)
    ถ้าหม่อมฉันพึงสั่งสมบุญนั้นยิ่งขึ้นไซร้ทิพยสมบัติพึงมียิ่งกว่านี้เป็นแน่
    (การสั่งสมบุญยิ่งขึ้นนั้น คือการไปถึงพระสถูปแล้วบูชาตามความประสงค์ ทิพยสมบัติจะพึงมียิ่งๆขึ้นไปกว่านี้)ข้าแต่ท้าวมฆวานเทพกุญชรจอมเทพ เพราะบุญกรรมนั้นหม่อมฉันละร่างกายมนุษย์แล้ว จึงมาอยู่ร่วมกับพระองค์
    ท้าวมฆวานเทพกุญชรผู้เป็นอธิบดีในสวรรค์ชั้นไตรทศทรงสดับคำนี้แล้วเมื่อจะยังเทวดาชั้นดาวดึงส์ให้เลื่อมใส จึงแสดงธรรมแก่หมู่เทวดาซึ่งมีพระมาตลีเทพสารถีเป็นประมุข ด้วยคาถาเหล่านี้ว่าดูก่อนมาตลีท่านจงดูผลแห่งกรรมอันน่าอัศจรรย์นี้ วัตถุทานแม้มีประมาณน้อยแต่ที่เทพธิดานี้กระทำแล้ว ย่อมเป็นบุญที่มีผลมากเพราะยังจิตเลื่อมใสในพระตถาคตสัมพุทธเจ้า หรือในสาวกของพระองค์ก็ตาม ทักษิณา (การบูชา) ไม่ชื่อว่าน้อยเลย
    มาเถิด มาตลีแม้ชาวเราทั้งหลายก็ควรจะพากันบูชาพระบรมธาตุของพระตถาคตให้ยิ่งยวดขึ้นไปเพราะการสั่งสมบุญนำสุขมาให้ เมื่อพระตถาคตยังทรงพระชนม์อยู่ก็ตามเสด็จปรินิพพานแล้วก็ตาม เมื่อจิตสม่ำเสมอ ผลบุญก็ย่อมสม่ำเสมอเพราะเหตุที่ตั้งจิตไว้ชอบ
    (อธิบายคำว่า เพราะตั้งตนไว้ชอบพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า "มารดาบิดาก็ดี ญาติเหล่าอื่นก็ดีพึงทำผู้นั้นให้ประเสริฐไม่ได้ ส่วนจิตที่ตั้งไว้ชอบพึงทำผู้นั้นให้ประเสริฐได้กว่านั้น")สัตว์ทั้งหลายย่อมไปสู่สุคติบุคคลทั้งหลายกระทำสักการะบูชาในพระตถาคตเหล่าใดแล้ว ย่อมไปสู่สวรรค์พระตถาคตเหล่านั้นย่อมอุบัติขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ชนเป็นอันมากหนอก็แลครั้นตรัสอย่างนี้แล้วท้าวสักกะจอมทวยเทพได้สั่งระงับการเล่นกรีฑาในอุทยาน เสด็จกลับจากอุทยานนั้นแล้วทรงทำการบูชา ๗ วันที่พระจุฬามณีเจดีย์ ซึ่งเป็นสถานที่พระองค์ทรงบูชาเนือง
    สมัยต่อมาท้าวสักกเทวราชได้เล่าเรื่องนั้นถวายท่านพระนารทเถระผู้จาริกไปยังเทวโลกพระเถระได้บอกกล่าวแก่พระธรรมสังคาหกาจารย์ทั้งหลายท่านจึงได้ยกเรื่องนั้นขึ้นสู่สังคายนาอย่างนั้นแล.
    อานิสงส์ในการสร้างกุศลกับพระบรมสารีริกธาตุ

    ffice:eek:ffice" /><O:p>ผมเองได้พระธาตุมาจากคุณป้าเศรษฐีจังหวัดชลบุรีคนหนึ่งเมื่อปี 2549 คุณป้าเขาได้มาจากการที่คุณป้าเขาทำบุญซ่อมเจดีย์ซ่อมพระธาตุเก่าๆทางภาคเหนือเจ้าอาวาสวัดก็แบ่งให้เขาบ้างและทำบุญกับพระธุดงค์ ท่านแบ่งให้มาบ้างฟังจากคำที่คุณป้าเล่า
    คุณป้าบอกผมว่าแบ่งมาให้จำนวนหนึ่งเมื่อผมได้นำมานับได้ทั้งหมด 512 องค์ ผมเองบูชา สวดมนต์ ถือศีลนั่งสมาธิทุกวัน (ก่อนหน้านี้ก็ปฏิบัติธรรมแต่ไม่หนักแน่นและไม่สม่ำเสมอเท่าปัจจุบันแต่ก็ปฏิบัติกรรมฐานมาประมาณ 25 ปีแล้ว)ต่อมามีคุณป้าจารุวรรณท่านเป็นลูกศิษย์ท่านครูบาวังวัดบ้านเด่น จังหวัดตาก บอกบุญกับผมว่าท่านได้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ไว้ที่วัดบ้านเด่นมีพระไหมเอามาเข้าเจดีย์ฝั่งไว้ในพระพุทธศาสนาทรัพย์ของเราในชาตินี้ก็จะเป็นของเราในชาติหน้าเพื่อนำเอาทรัพย์ในเจดีย์นี้ไว้บำรุงพระพุทธศาสนาให้ครบ 5,000 ปี
    ผมเองนำพระเครื่อง 13 องค์ และพระธาตุ จำนวน 99 องค์ทำบุญกับวัดบ้านเด่นจังหวัดตาก อ๋อผมลืมบอกไปครับว่าคุณป้าจารุวรรณท่านได้ตาทิพย์ เป็นลูกศิษย์ครูบาวัง มี 4 คนรุ่นเดี่ยวกัน ที่ได้ตาทิพย์ พอคุณป้ารับพระธาตุจากผมท่านก็อนุโมทนาสาธุ ที่ศีรษะ ท่านบอกผมว่านี่หนูเป็นกระดูกพระพุทธเจ้า มีรัศมี 7 สีด้วยป้าเรียกไม่ถูก(คุณป้าหมายถึงเป็นพระบรมสารีริกธาตุ)ผมจึงอธิฐานว่าด้วยอานิสงส์ที่ข้าพเจ้าได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุให้วัดบ้านเด่นนี้ขอให้ข้าพได้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งในอนาคตกาลเทอญ
    ผมไม่คิดไม่ฝันว่าผมจะมีพระบรมสารีริกธาตุในครอบครองเมื่อก่อนผมทำงานอยู่ที่กรุงเทพ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ก็จะไปไหว้พระไปไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ที่นครปฐม ที่ภูเขาทองวัดสระเกตุวัดพระศรีมหาธาตุบางเขนเป็นประจำอยู่แล้ว[​IMG][​IMG][​IMG]<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    </O:p>
     
  2. มหาพรหมราชา

    มหาพรหมราชา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    241
    ค่าพลัง:
    +903
    อนุโมทนาครับ ขอให้สำเร้จตามความปรารถนานะครับ สาธุๆๆๆ
     
  3. ปูเเว่น

    ปูเเว่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,614
    ค่าพลัง:
    +6,697
    สาธุอนุโมทนาค่ะ ขอให้การตั้งจิตอธิษฐานปรารถนาพระโพธิญาณของคุณสำเร็จสมความปรารถนา เพื่อช่วยเหลือสัตว์โลกให้พ้นทุกข์ เข้าถึงซึ่งพระนิพพานด้วยเทอญ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 กรกฎาคม 2009
  4. nukkienook

    nukkienook Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +76
    อนุโมทนา แด่ปณิธานอันแน่วแน่ ขอให้ท่านจงสัมฤทธิ์ผลดังความปราถนาเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  5. guaregod

    guaregod เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    965
    ค่าพลัง:
    +1,012
    เจ้าของกระทู้มีพระธาตุเยอะถ้าต้องการแจกก็บอกผมนะ ผมก็อยากได้ ไม่เคยได้ของจริงเลย ที่ได้มาก็มีแต่ เม็ดดูดความชื้นทั้งนั้น
     
  6. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    อนุโมทนา วันเสาร์ไปได้นสัการพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันต์

    วิ่งหาพระสีวลี กับพระอาจารย์โมคคัลลานะ คนเยอะถ่ายรูปไม่ทัน
     
  7. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สาธุ<!-- google_ad_section_end --> สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...