ทำความรู้จักมาตรวัดสารกัมมันตรังสีฉบับเข้าใจง่าย

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ตันติปาละ, 30 มีนาคม 2011.

  1. ตันติปาละ

    ตันติปาละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    4,422
    ค่าพลัง:
    +4,651
    ทำความรู้จักมาตรวัดสารกัมมันตรังสีฉบับเข้าใจง่าย

    [​IMG] นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น จนส่งผลกระทบถึงโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมา ไดอิจิ คำว่า สารกัมมันตรังสี กัมมันตภาพรังสี และหน่วยวัดระดับต่าง ๆ ทั้ง เบคเคอเรล, เกรย์, ซีเวิร์ต ได้รับการนำเสนอบ่อยครั้ง ทีมข่าวต่างประเทศไทยรัฐออนไลน์ ชวนทำความเข้าใจมาตรวัดระดับสารกัมมันตรังสี โดยการเปรียบเทียบกับต้นแอปเปิลฉบับง่าย เพื่อให้เข้าใจข่าวสารได้มากยิ่งขึ้นดังต่อไปนี้...
    1. หน่วย "เบคเคอเรล" (Bq) เป็นหน่วยวัดปริมาณรังสี ที่แพร่ออกมาจากสารกัมมันตรังสี หากเทียบกับต้นแอปเปิลแล้ว เบคเคอเรล คือ จำนวนผลแอปเปิลที่หลุดร่วงลงมาจากต้นนั่นเอง
    2.หน่วย "เกรย์" (Gy) เป็นหน่วยวัด ว่าวัตถุหรือบุคคล รับรังสีไปในปริมาณเท่าใด มองในมุมของต้นแอปเปิล เกรย์ คือ ค่าความรุนแรงที่ผลแอปเปิลตกใส่คนใต้ต้นไม้
    3.หน่วย "ซีเวิร์ต" (Sv) เป็นหน่วยวัดผลกระทบจากการได้รับรังสีในปริมาณต่าง ๆ หากดูต่อกรณีของแอปเปิลแล้ว ซีเวิร์ต คือตัววัดผลกระทบจากผลแอปเปิลร่วงหล่นและสร้างรอยฟกซ้ำบนร่างกาย ทั้งนี้ ส่วนมากนิยมใช้เป็น มิลลิซีเวิร์ต (mSv) หรือขึ้นอยู่กับปริมาณสารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบ
    ก่อนหน้านี้ทีมข่าว ต่างประเทศไทยรัฐออนไลน์ เคยเสนอภาพกราฟฟิกเคลื่อนไหว แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับระดับของสารกัมมันตภาพรังสีที่เป็นอันตรายต่อร่าง กายมนุษย์มาก่อนแล้ว และขอนำมาเผยแพร่ควบคู่กับมาตรวัดระดับสารกัมมันตรังสีอีกครั้งหนึ่ง
    [​IMG]
    ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า โดยปกติมนุษย์มีโอกาสได้รับรังสีชนิดต่างๆในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันออกไป เช่น การไปรับการฉายแสงหรือ "เอ็กซ์เรย์" ทางการแพทย์ทั่ว ๆ ไปที่จะมีปริมาณรังสีเข้าสู่ร่างกายของเราราว 0.3 - 0.6 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) ซึ่งไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย แต่การได้รับรังสีด้วยวิธีนี้อาจก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกันหากมีการได้รับ ในปริมาณที่มากเกินกว่า 2 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) ใน 1 ปี ขณะที่การทำ "บอดี้สแกน" ทางการแพทย์นั้น คาดว่าจะมีรังสีสูงถึงระดับ 150 มิลลิซีเวิร์ต (mSv)

    อย่างไรก็ดี ทางการแพทย์ระบุว่า ระดับรังสีที่จะเริ่มส่งผลกระทบต่อร่างกายของมนุษย์อย่างจริงจัง คือ ที่ระดับ 25 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) ส่วนในระดับ 50 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) นั้น ถือเป็นระดับรังสีสูงสุดที่ร่างกายของบรรดาคนงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงงาน นิวเคลียร์จะพึงรับได้

    แต่หากผู้ใดได้รับสารกัมมันตรังสีในระดับ 100 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) แล้ว บุคคลผู้นั้นก็จะมีความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคมะเร็งมากถึง 6 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งที่ต่อมไธรอยด์ มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งไต และมะเร็งที่ไขกระดูก

    ข้อมูลยังระบุว่า ผู้ที่ได้รับสารกัมมันตรังสีในระดับ 1,000 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) จะถือเป็นผู้ป่วยจากรังสีที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยแพทย์ ในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด และหากได้รับรังสีในระดับ 5,000 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) แล้ว มีข้อมูลว่า ราว 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ได้รับรังสีในระดับนี้จะเสียชีวิตภายใน 30 วัน

    ส่วน ผู้ที่ได้รับสารกัมมันตรังสีในระดับ 10,000 -20,000 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) จะเสียชีวิตภายใน 1-2 สัปดาห์ และผู้ที่ได้รับรังสีในระดับตั้งแต่ 50,000 มิลลิซีเวิร์ต (mSv) ขึ้นไป จะเสียชีวิตอย่างทรมานภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น.


    ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ทำความรู้จักมาตรวัดสารกัมมันตรังสีฉบับเข้าใจง่าย - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. blackky

    blackky Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2009
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +27
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...