วิธีดับทุกข์ เพราะ...ลูก

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย พระจิรวัฒน์ ญาณวโร, 28 มกราคม 2011.

  1. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" height=1><TBODY><TR><TD background=../pics/260_3.gif></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" bgColor=#ffffff><TBODY><TR><TD background=../dhamma/pics/blank_5x5.gif>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" bgColor=#eeeeee><TBODY><TR><TD background=../pics/5x5_blank.gif>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width="34%"><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top background=../bg/_bg1.gif><TABLE border=0 width="100%" bgColor=#eeeeee height=22><TBODY><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD width=44>[​IMG]</TD><TD><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 background=../pics/banner350.gif align=center height=70><TBODY><TR><TD>




    อนุโมทนาบุญ ญาติโยมทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ขอให้ โชคดี มีสุข หมดทุกข์ เข้าสู่นิพพาน เทอญ สาธุ







    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=44>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE border=0 cellSpacing=1 width=500 bgColor=#cccccc align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#dddddd height=22 background=../pics/22orange.gif width="50%">วิธีดับทุกข์ เพราะ..ลูก</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 width=500 align=center><TBODY><TR><TD>พระพุทธองค์ได้ตรัสถึงลูกไว้ในปุตตสูตร (๒๕/๒๕๗) ว่ามีอยู่ ๓ ประเภท คือ อภิชาตบุตร อนุชาตบุตร อวชาตบุตร โดยทรงยกเอาศีล ๕ มาเป็นมาตรวัดไว้ ดังนี้
    อภิชาตบุตร ลูกที่สูงกว่าตระกูล คือ พ่อแม่ไม่มีศีล ๕ แต่ลูกเป็นผู้มีศีล ๕ แต่ลูกเป็นผู้มีศีล ๕
    อนุชาตบุตร ลูกที่เสมอกับตระกูล คือ พ่อแม่มีศีล ๕ และลูกก็เป็นผู้มีศีล ๕ ด้วย
    อวชาตบุตร ลูกที่ต่ำกว่าตระกูล คือ พ่อแม่มีศีล ๕ แต่ลูกไม่มีศีล ๕
    ในขัตติยสูตร (๑๕/๑๐) พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า
    "ลูกคนใดเป็นลูกที่เชื่อฟัง ลูกคนนั้น นับว่าเป็นลูกที่ประเสริฐสุดกว่าลูกทั้งปวง"
    โดยนัยพระพุทธวจนะ ที่ได้ยกมากล่าวไว้นี้ เป็นเครื่องแสดงว่า พระพุทธองค์ทรงชี้ให้ดูว่าลูกจะดีหรือชั่ว ที่มีศีล ๕ และการเชื่อฟังพ่อแม่และการกระทำของพ่อแม่ในยุคปัจจุบันเพียงไร พ่อแม่ในยุคปัจจุบันมักมุ่งแต่จุหาเงินไว้ให้ลูก หวังให้ลูกเรียนเก่ง เรียนสูง ทำงานเบา ทำงานมีเกียรติ ได้เงินเดือนสูง ร่ำรวย
    ส่วนมากจะไม่สนใจคุณธรรมในตัวของลูกเลย พ่อแม่ส่วนมากในยุคนี้ ต้องผิดหวังน้ำตาตก เป็นโรคประสาท ทั้งที่มีเงินทองเหลือล้น ต้องกับพุทธภาษิต (นันทิสูตร ๑๕/๙) ว่า
    "คนมีลูก ย่อมเสียใจเพราะลูกคนมีวัว ก็ย่อมเสียใจเพราะวัวเหมือนกัน"
    เพราะลูกในยุคปัจจุบัน พากันเป็น "ลูกบังเกิดเกล้า" กันเป็นส่วนมากเสียแล้ว ต้นเหตุ ก็เกิดจาการ "เลี้ยงลูกไม่ถูกวิธี" นั่นเอง คือมักตามใจลูกในทางผิดๆ เช่น ถนอมลูก ไม่ยอมให้ลูกทำอะไรเลย มีพ่อแม่หรือมีคนรับให้ทำให้เสร็จ ลูกอยากได้อะไรก็ให้ อยากได้เงินเท่าไหร่ก็ตามใจ ประเคนให้ ตามใจลูกทุกสิ่ง ผลหรือ ? ลูกก็เลยกลายเป็นลูกเทวดา ปรารถนาอะไรก็ได้ดั่งใจ กลายเป็นคนเห็นแก่ตัวจัด ใช้เงินเก่งไม่เห็นคุณค่า ของเงินทำอะไรเองก็ไม่เป็น ตีนไม่ติดดิน เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ
    ทางที่ถูกนั้น ควรมุ่งปลูกฝังคุณธรรม หรือศีลธรรมลงในจิตใจขอลูกที่มีกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ เมื่อระลึกถึงเขา
    แต่ถ้าลูกขาดคุณธรรมแล้ว ถึงจะมีความรู้วิชาชีพสูงก็เอาตัวไม่รอด แม้พ่อแม่จะมีฐานะร่ำรวย ลูกมันก็จะผลาญหมด แต่ถ้าลูกเป็นคนดีถึงฐานะจะยากจน ลูกก็สร้างขึ้นมาได้
    ถ้าไม่รับปลูกฝังศีลธรรม ลงในตัวของลูกไว้แต่เล็ก ๆ แล้วโอกาสที่ลูกจะเป็นเด็กดีค่อนข้างยาก และจะยิ่งยากมากขึ้นทุกวัน ทั้งนี้เพราะวิทยาการทางวัตถุ ยิ่งเจริญมากขึ้นเท่าไรน จิตใจของคนในโลกก็ยิ่งต่ำลงเห็นแก่ตัวมากขึ้น โหดร้ายมากขึ้น
    ต้นเหตุที่สำคัญคือ ทุกคนต้องแข่งขันกันมีวัตถุให้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมความสุขทางเนื้อหนัง การเอารัดเอาเปรียบกัน ก็ย่อมจะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว
    พ่อแม่ก็ต้องออกไปหาเงินเพื่อให้พอใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนพลเมือง โอกาสที่จะเลี้ยงลูกเองแบบเก่าจึงไม่มี สายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูก ก็ยิ่งจะห่างไกลออกไปทุกที
    ด้วยเหตุนี้ เพื่อนจึงมีความสำคัญ ที่ลุกมักจะให้ความเชื่อถือมากกว่าพ่อแม่ เพราะพ่อแม่ที่ดีส่วนมาก มักจะไม่ตามใจลูกในทางที่ผิดเมื่อเห็นลูกทำผิด ก็มักจะตักเตือนหรือดุด่า จนถึงเฆี่ยนตี เป็นต้น
    ตรงกันข้ามกับเพื่อน มีแต่คำหวาน ตามอกตามใจแม้ในสิ่งที่ผิดๆ ลูกจึงมักจะรักเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ คนเราเมื่อรักกันแล้วย่อมจะถนอมน้ำใจกัน ก็มักจะพยายามทำอะไร ๆ ตามที่เพื่อนชอบหรือขอร้อง
    จุดมืดหรือจุดสว่างของลูก จึงอยู่ตรงนี้เอง ถ้าคบกับเพื่อนที่ดีก็เป็นบุญตัว ถ้าคบเพื่อชั่ว ก็พาตัวพินาศเสียอนาคต กว่าจะรู้สึกตัวก็หมดโอกาสเสียแล้ว
    สาเหตุอีกประการหนึ่ง ที่ลูก ๆ ไม่ให้ความเคารพหรือเชื่อฟังพ่อแม่ก็เกี่ยวกับการประพฤติตัวของพ่อแม่เอง เช่น
    -ไม่ให้ความอบอุ่นกับลูก ถือว่ามีเงินให้ใช้ มีข้าวให้กินอิ่มท้องก็เป็นบุญแล้ว ลืมไปว่าคนเรา มีทั้งกายและใจ การให้อาหารก็ควรให้ให้ครบ คือให้ทั้งอาหารกายและอาหารใจ
    -ทำตัวอย่างที่ไม่ดี เช่น ติดเหล้า ติดการพนัน ติดผู้หญิง (เมียเก็บ-เมียเช่า) โกง หากินทางผิดกฎหมาย หรือเอาเปรียบสังคมฯ
    -ถืออารมณ์มากกว่าเหตุผล เมื่อลูกทำผิดเล็กน้อย ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่โตคอขาดบาดตายใช้อารมณ์ ใช้อำนาจเข้าข่ม ก็จะเอาชนะได้ก็แต่กาย แต่หาได้ชนะจิตใจลูกไม่
    - รักลูกตามอารมณ์ คือ ต้องการให้ลูกทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้ เช่น ต้องเรียนวิชานั้น ต้องทำงานอย่างนี้ ทำเหมือนลูกไม่มีหัวใจ เหตุเพียงเพราะพ่อหรือแม่ชอบ เป็นต้น
    - จู้จี้ขี้บ่น ทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ย่อมไม่ชอบคนจู้จี้ขี้บ่นด้วยกันทั้งนั้น คนฟังมักรำคาญ ส่วนคนบ่นมักไม่รำคาญ พ่อแม่ที่อยากให้ลูกๆ อยู่ใกล้ชิด ควรจะระวังนี้ไว้ด้วย
    - เลี้ยงลูกให้ขี้เกียจ คือ กลัวลูกจะเหนื่อยจะลำบาก เลยทำอะไร ๆ แทนเสียหมด ลูกจะทำก็กลัวเสียของ ลูกก็เลยทำอะไรไม่เป็นบางคนโตจนเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว ซักผ้าของตัวเองก็ไม่เป็น หุงข้าวก็ไม่สุก..ก็เลยกลายเป็น "เลี้ยงลูกไม่ให้โต" ไป
    การหาเงินหรือมีเงิน เป็นของดีควรทำ แต่เงินก็เป็นของกลางเป็นสมบัติกลาง ถ้าคนดีก็ใช้เงินให้เป็นคุณ ถ้าคนชั่วก็จะใช้เงินให้เป็นโทษ
    ดังนั้น พ่อแม่ที่ดี จึงไม่ควรจะงมโข่ง ก้มหน้าหาแต่เงินลูกเดียว จนลืมปลูกฝังคุณธรรมลงในจิตใจลูก เพราะถ้าลูกมันชั่วแล้วเงินร้อยล้านพันล้าน มันก็ผลาญหมดในไม่ช้า แถมพาตัวเขาให้พินาศด้วย
    การเลี้ยงลูกที่ดี ควรใช้หลัก ๔ ขั้น คือ แม่น้ำ ลูกยอ กอไผ่ ใส่เตา
    - แม่น้ำ คือ เอาน้ำเย็นเข้าปลอบ พูดจาด้วยภาษาดอกไม้ เชื่อเถอะ ! จิตใจของคนเรามิได้สร้างด้วยหินดอก เมื่อลูกรู้ว่ายังมีคนรักและเมตตาเขาด้วยความจริงใจ ด้วยเหตุผลและความเป็นจริง ไม่ใช้อารมณ์ เขาก็ย่อมจะเชื่อฟังบ้าง
    - ลูกยอ คือ ใช้วิธียกย่องชมเชย ในสิ่งที่ลูกมีและทำได้ ให้กำลังใจในการทำความดี ถ้าถลำทำชั่วก็ขอให้กลับตัวใหม่ อย่าประณามกันรุนแรง คนเราทำผิดกันได้ เมื่อผิดแล้วก็ต้องยอมรับและต้องกลับตัวจึงจะถือว่ามีเชื้อของบัณฑิต
    - กอไผ่ คือ การใช้เรียวไผ่หวดก้น เมื่อใช้ไม้นวมมาสองขั้นไม่สำเร็จ ก็จะต้องใช้ไม่แข็งกันบ้าง แต่ระวัง ต้องตีด้วยเหตุผลและความเป็นจริง อย่าได้เผลอใส่อารมณ์ (โกรธ) บวกเข้าไปเป็นอันขาด ความหวังดีจะกลายเป็นร้ายไปทันที
    - ใส่เตา คือ การเผาหรือฌาปนกิจ เมื่อ ๓ ขั้นไม่สำเร็จ ก็ใช้ไม้สุดท้าย คือคิดว่า "เขาได้ตายจากเราไปแล้ว" ก็ควรจะเผาเขาไปเลยคือต้อง "ทำใจ" ให้ได้ถ้าเขาเป็นลูกล้างลูกผลาญ ก็ขอให้จบกันเท่านี้ เขาจะขึ้นช้างลงม้าเข้าคุก ก็ปล่อยให้เป็นไปตามกรรมของเขาเถิด
    การทำใจในข้อนี้ ถ้าพ่อแม่มีธรรมะในใจต่ำ ก็จะทำไม่ได้ เพราะไม่อาจจะตัดใจได้ แต่ถ้าศึกษาธรรมะอย่างถูกวิธีแล้ว จะทำได้ง่ายมากนั่นคือ
    ระลึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า ทุกคนมีกรรมเป็นของตนเอง จะฝืนกฎแห่งกรรมไปหาได้ไม่ แม้แต่พระพุทธเจ้าเอง ท่านก็ทรงอยู่ภายใต้กฏแห่งกรรมเช่นกัน การที่เรามีลูกดี ระลึกถึงแล้วมีแต่ความชื่นใจและสบายใจก็เป็นเพราะผลของกุศลกรรม ที่เราทำไว้ ได้มาสนองเรา เกิดจากผลของกรรมดี
    การที่เรามีลูกไม่ดี เกิดมาล้างพลาญ ก่อแต่ความทุกข์ และนำแต่ความเดือนร้อนมาให้ไม่รุ้จักสิ้นสุดนั้นก็เป็นเพราะ ผลของอกุศลกรรมของเราเองทำไว้ และกำลังให้ผลเราอยู่
    ทางที่ถูก เราไม่ควรจะตีโพยตีพาย ซึ่งจะไม่มีอะไรดีขึ้นเลย นอกจากจะเป็นโรคประสาทหรือเป็นบ้า ควรจะยอมรับความจริง แล้วปฏิบัติไปตามที่ถูกที่ควร ทำไม่ได้ก็วางอุเบกขา ถือว่า "เป็นกรรมของสัตว์"
    อย่าไปคิดเปรียบเทียบว่า ลูกคนอื่นเขาไม่เหมือนลูกเรา ก็มัน "กรรมใครกรรมมัน" ต่างคนต่างทำ มันจะเหมือนกัน ได้อย่างไร ?ถ้าเลือกได้ทุกคนก็เลือกเกิดเป็นราชา หรือเศรษฐีกันหมด
    ควรจะคิดในแง่ดี และในแง่ของความเป็นจริงว่า เราได้ชดใช้กรรมเก่าเสียแต่ในบัดนี้ก็เป็นการดีแล้ว จะได้หมดเวรหมดกรรมกันไปเสียที ชาติหน้าจะได้ไม่ต้องไปใช้เขาอีก คิดได้อย่างนี้ เราก็สบายใจ
    เท่าที่เห็นมา มีพ่อแม่เป็นอันมาก เลี้ยงลูกไม่ถูกวิธี หรือไม่อาจจะเลี้ยงได้ เพราะมีปู่ย่า ตายาย หรือญาติคอยให้ท้ายในทางที่ผิด ๆ ลูกก็เลยเสียนิสัย ตามใจตัวเองและเห็นแก่ตัวจัด จนไม่อาจจะแก้ไขได้ ก็เป็นกรรมของลูกด้วย
    ทางแก้
    ๑. ความกตัญญูและกตเวที เป็นพื้นฐานของคนดี ควรอบรมหรือปลูกฝังก่อนสิ่งอื่นใดทั้งหมด ติดตามด้วยความขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์อดทน เสียสละ และมีระเบียบวินัย เป็นต้น
    ๒. ควรเลี้ยงลูกด้วยเหตุผล อย่าเลี้ยงลูกด้วยอารมณ์ ตามใจในสิ่งที่ถูก ขัดใจในสิ่งที่ผิด ยกย่องเมื่อเขาทำดี ตำหนิหรือลงโทษ เมื่อเขาทำผิด
    ๓. หัดให้ลูกเป็นคนรับผิดชอบตัวเอง เช่น หน้าที่ การงาน การเงิน เป็นต้น หัดให้เขาใช้ความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ควรชี้แนะไปเสียทุกสิ่ง
    ๔. ควร "เลี้ยงลูกให้โต" อย่าพยายาม "เลี้ยงลูกให้เตี้ย" เพราะเราไม่อาจตามเลี้ยงเขาได้จนตลอดชั่วชีวิต
    ๕. คำพูดที่ว่า "จงทำตามฉันสอน แต่อย่าทำตามฉันทำ" ไม่ควรนำมาใช้กับลูก นั่นคือ พ่อแม่ควรเป็นแบบพิมพ์ที่ดีและถูกต้องถ้าจำเป็นต้องทำชั่ว ก็อย่าให้ลูกรู้หรือเห็น เด็กจะเสียกำลังใจในการทำ ความดี และจะถือเป็นข้ออ้างในการทำความชั่ว แม้แต่เรื่องการดื่มสุราหรือการสูบบุหรี่ เป็นต้น
    ๖. อย่าห้าม ลูกไม่ให้ทำอะไร ถ้าสิ่งนั้นไม่ผิด หรือไม่เป็นอันตรายเพราะเด็กย่อมอยากรู้และอยากเห็นเป็นทุนอยู่แล้ว ควรให้เขาได้ช่วยงานเรา ตามที่เขาชอบบ้าง
    ๗. ควรรักลูกด้วยพรหมวิหาร คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา ให้ครบทั้ง ๔ ข้อ อย่าแสดงออกให้ลูก ๆ เห็นว่า พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน (อคติ)
    ๘. ควรหาโอกาสพาลูก ๆ ไปวัด ฟังเทศน์ ฟังธรรม ให้ทาน รักษา ศีล เจริญภาวนา ตามสมควร โดยเฉพาะก่อนนอน ควรหัดให้ลูก ๆ ไหว้พระสวดมนต์ แผ่เมตตา และกราบระลึกถึงผู้มีพระคุณ ๕ ครั้ง แล้วจึงให้นอนได้
    ๙. อย่าลืมว่า เรามีหน้าที่เลี้ยงลูกให้ดีเท่านั้น ถ้าเขาไม่รักดีก็เป็นกรรมของเขาเอง ทุกคนไม่อาจจะฝืนกฎแห่งกรรมของตนเองได้











    </TD></TR></TBODY></TABLE>









    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กรกฎาคม 2011
  2. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
  3. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    อนุโมทนาบุญ คุณโยมน่านนะซิ
    ทีเข้าร่วมอนุโมทนาบุญ สาธุๆ
     
  4. หมั่นเพียร

    หมั่นเพียร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    254
    ค่าพลัง:
    +708
    การเลี้ยงลูกที่ดี ควรใช้หลัก ๔ ขั้น คือ แม่น้ำ ลูกยอ กอไผ่ ใส่เตา

    อนุโมทนาสาธุบุญ กับพระคุณเจ้า จะนำหลักธรรมคำสอนแห่งพระพุทธองค์ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตค่ะ
     
  5. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    วันนี้วันเกิดอาตมา 29มกราคม2517

    [​IMG]
     
  6. หมั่นเพียร

    หมั่นเพียร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    254
    ค่าพลัง:
    +708
  7. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    กราบ...นมัสการพระคุณเจ้า

    ขอให้...พระคุณเจ้า มีสุขภาพ แข็งแรงนะคะ

    กราบ...เจ้าค่ะ
     
  8. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    ท่านทั้งหลาย
    การหลบหลีกไม่ต้องลงอบายภูมิมีนรกเป็นต้น

    เป็นของไม่ยาก"

    1. ขอทุกท่านจงอย่าลืมความตาย จงคิดว่าความตายอาจจะมีกับเราเดี๋ยวนี้ไว้เสมอๆ
    2. เคารพพระพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์ ด้วยความศรัทธาแท้ ด้วยความจริงใจ
    3. มีศลีบริสุทธิ์เป็นปกติ
    4.เป็นกรณีพิเศษ ปฎิเสธการเกิดเป็นมนุษย์ เทวดา นางฟ้า และพรหมในชาติต่อไป
    ทุกท่านเห็นพระนิพพานแล้ว
    ตั้งใจไปพระนิพพานโดยเฉพาะเท่านี้ทุกท่านจะหนีอบายภูมิพ้นและไปนิพพานได้ในที่สุด
    <!-- google_ad_section_end --><!-- / message --><!-- edit note -->
     
  9. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยเเละบุญกุศลที่บำเพ็ญนี้
    จงบันดาลให้ท่านเจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาน ธนสารสมบัติ

    เเละประสบสิ่งอันพึงปรารถนาทุกทิพาราตรีกาลเทอญ สาธุ
     
  10. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    [​IMG]
     
  11. นิพ_พาน

    นิพ_พาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,984
    ค่าพลัง:
    +7,810
    อนุโมทนากับบทความเลี้ยงลูกค่ะ
    ขอให้หลวงพ่อสุขภาพแข็งแรงทุกทิวาราตรีค่ะ
     
  12. tonbun

    tonbun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +140
    กราบนมัสการพระคุณเจ้า
    และขออนุโมทนาบุญกับเรื่องการเลี้ยงลูกค่ะ
    เพราะบางครั้งก็มีหลุดเหมือนกันค่ะ ที่ใช้อารมณ์กับลูก
    ลูกชาย 6 ขวบ จะขึ้นป.1 ค่ะ
    กราบขอบพระคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ
     
  13. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    ขออนุโมธนา สาธุ สาธุ สาธุ....... กราบนมัสการพระคุณเจ้า
    .
    ข้าพเจ้าขอถึงซึ่งพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งสูงสุด... แล้วข้าพเจ้าขอปฏิบัติตนมุ่งสู่พระนิพพาน
    .
    ในพระศาสนาของพระศาสดาองค์ปัจจุบัน นี้.... ขอคำอฐิษานของข้าพเจ้าจงเป็นจริง
    .
    ทุกประการ....
     
  14. toyhonda

    toyhonda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +1,782
    กราบนมัสการค่ะ ที่ได้มอบคุณค่าในความเป็นพ่อ-แม่ ที่จะมีสติในการเลี้ยงลูกในยุคโลกาภิวัฒน์แบบนี้..
     
  15. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    สงสารยายบ้างเถอะลูกหลานเอ๊ย... อย่าดื้อ อย่าซนหลายเด้อ ยายกรวดน้ำให้เเล้วเด้อ เป็นเด็กดีซะที...เด้อหลานๆ
    [​IMG]
     
  16. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    คุณพ่อสุดหล่อ พีท ทองเจือ กับบทบาทในจอ-นอกจอ

    คุณพ่อสุดหล่อ พีท ทองเจือ กับบทบาทในจอ-นอกจอ

    <!--Share<script src="http://static.ak.fbcdn.net/connect.php/js/FB.Share" type="text/javascript"></script> Tweet<script type="text/javascript" src="http://platform.twitter.com/widgets.js"></script>-->
    [​IMG]

    พีท ทองเจือ

    [​IMG]

    พีท ทองเจือ

    คุณพ่อสุดหล่อ พีท ทองเจือ กับบทบาทในจอ-นอกจอ
    (ภาพยนตร์บันเทิง)
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ภาพยนตร์บันเทิง

    ห่างหายไปจากงานละครนานถึง 7 ปี ล่าสุดคุณพ่อสุดหล่อลูก 3 พีท ทองเจือ ก็หวนกลับมาเล่นละครให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึงกันแล้ว หลังจากโดดรับงานแสดงละครเรื่อง เธอกับเขาและรักของเรา กับบทบาท คุณใหม่ หนุ่มนักธุรกิจเฟีย ที่หลงรักนางเอก แป้งร่ำ ที่รับบทโดย แพนเค้ก เขมนิจ เด็กที่ชุบเลี้ยงมา ที่กำลังออกอากาศทุกคืนวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7

    อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่คุณพ่อสุดหล่อ พีท ทองเจือ ห่างหายจากการเล่นละครนั้น เขาคนนี้ได้ทุ่มเทชีวิตส่วนหนึ่งให้กับครอบครัวทั้ง คุณเจ็ง วิไลลักษณ์ ทองเจือ ภรรยาสุดสวย และ ลูก ๆ สุดน่ารักทั้ง 3 คน ทั้ง น้องเซย่า น้องมิย่า และ น้องโลเตอร์ ว่าแล้วในบทบาทความเป็นพ่อ หนุ่มคนนี้เขาต้องทำอย่างไร และมีวิธีเตรียมตัวรับมือคุณลูกสุดซนได้อย่างไร เรามีบทสัมภาษณ์จากนิตยสารภาพยนตร์บันเทิงมาฝากกันค่ะ

    พีท ทองเจือ : เรื่องลูก ๆ ผมจะสอนเยอะหน่อยเกี่ยวกับหลักของธรรมะครับ เรื่องความเป็นธรรมชาติของตัวเรา มีการสร้างวินัยในชีวิตให้กับลูก ๆ แต่จะไม่ขีดเส้นให้เขาเดินตาม จะแบบว่าอยากให้เขาทำทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ เราฝืนธรรมชาติของลูก ๆ ไม่ได้หรอก แต่กับวินัยเป็นสิ่งที่เขาจะต้องมีติดตัวไว้เมื่อต้องอยู่ในสังคม

    [​IMG] พี่พีทดุลูก ๆ บ้างไหมเอ่ย?

    พีท ทองเจือ : มีดุบ้างครับ คือตามวัยนะ ถึงวัยนึงเขาจะไม่ฟังอย่างลูก ๆ เนี่ยเขาจะรู้ความต้องการของตัวเองเยอะ พอเยอะก็จะเริ่มไม่ฟัง คือทำทุกอย่างที่อยากจะทำ แต่จริง ๆ ก็ดีนะ เพราะลูกเราจะช่วยเหลือตัวเองได้เยอะ แล้วเขาก็ดูแลกันเองได้ อย่างไปข้างนอกไปเจอกับเด็กคนอื่น ๆ ลูกเราจะคล่องมาก

    [​IMG]

    พีท ทองเจือ

    [​IMG] เลี้ยงลูกเองมาตลอดหรือเปล่าเอ่ย?

    พีท ทองเจือ : ครับคือเราเลี้ยงกันเอง ไม่มีพี่เลี้ยง เพราะว่า 3 ปีแรกของน้องเราจะไม่อยากสูญเสียตรงนั้นไป คือคนอื่นมาช่วยก็ไม่เหมือนกับเราดูแลเองตลอดเวลา บางคนอาจจะบอกว่าเหนื่อย แต่ผมเรียกว่าสนุกมากกว่า (ยิ้ม) เราไม่ได้ถูกบังคับให้มีน้อง เราเลือกที่จะมี ต้องทำหน้าที่ของพ่อให้ดีที่สุด


    [​IMG] ลูก ๆ 3 คนเป็นอย่างไรบ้างคะ?

    พีท ทองเจือ : ก็สนุกครับ อย่างเซย่า คนโตเขาก็เป็นผู้หญิงหน่อย คล้ายสุภาพสตรี รักสะอาด รักสวยรักงาม คนกลางเนี่ย มิย่า จะคล่อง ฉลาด จริง ๆ เขาฉลาดทุกคนนะ แต่มิย่าจะคล่องจะสดใส มีวิธีการพูด ส่วนโลเตอร์เนี่ยเป็นเด็กผู้ชาย ก็พยายามปลูกฝังกิจกรรมที่เป็นเด็กผู้ชายให้เขาเอาไว้ เขาน่ารักแล้วก็ฉลาดมาก อย่างไปแข่งรถก็พาไปด้วยตลอด เขาก็ชอบนะครับรถเนี่ย

    [​IMG]

    พีท ทองเจือ

    [​IMG] มีไหมคะ ที่จัดวันเป็นแฟมิลี่เดย์ 1 วันเต็ม ๆ

    พีท ทองเจือ : ไม่เลย เพราะเราก็อยู่เป็นครอบครัวตลอดเวลาอยู่แล้ว อย่างถ้าผมทำงานแล้วเขาไม่ติดเรียนจริง ๆ ก็จะพาเขาไปด้วย อย่างตอนนี้เขายังเด็กอยู่ หยุดเรียนได้ก็หยุดเลย แล้วไปด้วยกัน เพราะว่างานบันเทิงกับผม ผมคงไม่ได้ทำอีกนานเท่าไหร่ คือเหมือนทำแบบเป็นงานอดิเรก เพราะผมมีงานด้านอื่นด้วย ผมก็มองจริง ๆ นะว่า งานบันเทิงคนที่เข้ามาทำจะถูกแยกจากครอบครัวเกี่ยวกับเรื่องของเวลา แต่เราเลือกที่จะให้เราอยู่ด้วยกันตลอดเลยดีกว่า

    [​IMG] ลูก ๆ ติดพี่พีทมากไหมคะ

    พีท ทองเจือ : (ยิ้ม) ทุกคนล่ะครับ เพราะเขารู้ว่าถ้าเขาอ้อนผม ผมจะอยู่เป็นเพื่อนเขาได้ คือรู้ว่าเล่นด้วยได้ ส่วนมากจะโดนลูกแกล้ง เพราะผมไม่ค่อยดุมาก มีแอบกัดด้วย แล้วเวลาบอกเขา เขาก็จะแกล้งทำเป็นไม่ฟังไม่ได้ยิน ทั้ง ๆ ที่เขารู้ทุกอย่าง คือเขาต่อต้านจะแกล้ง (ยิ้ม) แต่กับคุณแม่เขา จะเป็นระเบียบกว่า เพราะเป็นผู้หญิง นี่เขาก็ติดทั้งคู่ เพราะถ้าใครไม่อยู่เขาก็จะถามถึงอีกคน

    [​IMG] เมื่อคุณลูกดื้อ พี่พีทจัดการกับลูก ๆ อย่างไรเอ่ย

    พีท ทองเจือ : คือต้องใช้ความอดทนนิดนึงครับ คือเด็กเป็นแบบนั้นมันไม่ผิดที่เขาจะคิด จะไม่ฟัง จะดื้อ วินาทีนั้นต้องปล่อยให้เขาเป็นแบบนั้นก่อน หลังจากนั้นค่อยพาเขาไปอีกที รอเขาใจเย็นแล้วค่อยอธิบายให้เขาฟัง

    [​IMG] แล้วถ้าคุณลูกอ้อนล่ะคะ

    พีท ทองเจือ : อย่าง 3 คนนี้จะฉลาดพูด เวลาจะอ้อนเนี่ยจะวิ่งมานัวเนีย จะมีคำถามแบบง่าย ๆ แต่ตรงกับความต้องการ อย่างอยากไปเที่ยว เขาก็มาละบอกว่า อยากไปที่โน่นไปได้ไม่ได้ คือเขาจะไม่ถามว่าจะพาไปไหม แต่จะถามว่าไปได้หรือไม่ได้ เราก็ขอคิดดูก่อน เขาก็ถามต่อเลย ว่าคิดดูแล้วไปได้หรือไม่ได้ ได้ไหมได้จริงหรือเปล่า คือเป็นแนวที่มาแล้วเราจะใจอ่อน

    [​IMG]

    พีท ทองเจือ
     
  17. พระจิรวัฒน์ ญาณวโร

    พระจิรวัฒน์ ญาณวโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5,029
    ค่าพลัง:
    +17,452
    [​IMG]
     
  18. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    อนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ กราบนมัสการพระคุณเจ้าครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  19. Mantalay

    Mantalay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,065
    ขออนุโมทนาบุญกับบทความธรรมะดีๆ ค่ะ
    [​IMG]
    ลูกๆ น่ารักจังค่ะ
     
  20. Mantalay

    Mantalay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    1,679
    ค่าพลัง:
    +5,065
    กราบนมัสการพระคุณเจ้า เจ้าค่ะ
    วิธีดับทุกข์เพราะพ่อแม่ นั้นก็มีประโยชน์มากค่ะ สำหรับผู้ที่ทุกเพราะพ่อแม่
    ถ้าพระคุณเจ้าจะกรุณานำมาให้ พวกโยมอ่านก็จะดีไม่น้อยเจ้าค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...