พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>อย.ตรวจอาหารนำเข้าจาก “เกาหลี-ไต้หวัน-จีน” หวั่นพบสารกัมมันตรังสี</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มีนาคม 2554 13:13 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    อย.ลุยตรวจสินค้านำเข้าจากญี่ปุ่น ที่ “สุวรรณภูมิ” ฝาก จนท.ด่านตรวจสินค้านำเข้า เช็กอาหารจาก “เกาหลี-ไต้หวัน-จีน” หวั่นได้รับผลกระทบด้วย ภัตตาคารย่านทองหล่อ-สุขุมวิท ปิดร้าน 5 วัน เหตุสั่งวัตถุดิบไม่ได้ ด้าน ปลัด สธ.เผยที่ประชุมวอร์รูมภัยพิบัติญี่ปุ่น เตรียมตั้งหน่วยแพทย์ที่สุวรรณภูมิตรวจสุขภาพคนไทย

    วันนี้ (16 มี.ค.) นางเพียงฤทัย เสารัมณี ผู้อำนวยการกอง พัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่อาคารตรวจสอบสินค้าขาเข้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ส่วนใหญ่สินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นอาหารสดที่พบบ่อย คือ ผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี มันเทศ เมลอน อาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอน หอยเชลล์ หอยเม่น โดยสินค้าประเภทอาหารสดมีปริมาณการนำเข้าที่ไม่สูงนัก และมีแหล่งจำหน่ายให้กับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในประเทศไทย และภัตตาคารเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนี้ยังมีอาหารแช่แข็งที่นำเข้าบ่อยสำหรับภัตตาคารย่านสุขุมวิท ทองหล่อ ที่ส่วนใหญ่จะมีราคาแพง ส่วนอาหารสำเร็จรูปที่พบจะเป็นประเภทซอสปรุงรสชนิดต่างๆ ขนมญี่ปุ่นชนิดต่างๆ และนมผง ยี่ห้อซึ่งผลิตในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้นอกจากจะตรวจอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้ว ด่านฯ อาจต้องพิจารณาอาหารจากประเทศใกล้เคียงด้วย เนื่องจากอาจจะได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี เช่น อาหารจากประเทศเกาหลี ไต้หวัน จีน โดยเฉพาะด้านเซี่ยงไฮ้ ซึ่งใกล้กับญี่ปุ่น ซึ่งการตรวจจะดำเนินการไปจนกว่าจะมีการรับรอง จากประเทศต้นทางว่าได้มีการตรวจสอบสภาพแวดล้อมว่ามีความปลอดภัยหรือไม่

    “การตรวจปริมาณรังสีในอาหารแต่ละชนิดจะนำส่งไปยังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โดยใช้เวลาอย่างน้อยชนิดละ 3 ชั่วโมง สำหรับการตรวจหาสารกัมมันตรังสี ที่ผ่านมาในกรณีโรงงานเชอร์โนบิลระเบิด ที่ประเทศรัสเซีย ก็มีการนำตัวอย่างอาหารตรวจเป็นเวลาหลายปี และพบการปนเปื้อนในอาหาร ซึ่งเมื่อพบการปนเปื้อนจะทำลายด้วยการเผาทั้งล็อตของการนำเข้าครั้งนั้นๆ ทั้งนี้ สำหรับอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น นอกจากเข้าทางด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว ยังมีการนำเข้าอาหารสำเร็จรูป ผ่านทางด่านท่าเรือคลองเตย ลาดกระบัง แหลมฉบัง แต่มีปริมาณไม่มากนัก” นางเพียงฤทัยกล่าว

    น.ส.สุภาภรณ์ อำนวยกิจ หัวหน้าด่านอาหารและยาคลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า สำหรับอาหารที่ทำการสุ่มตรวจในวันแรกที่เริ่มมาตรการตรวจหาสารกัมมันตรังสีเป็นอาหารสดซึ่งส่งมาจากโตเกียว ตามปกติด่านอาหารและยาที่สุวรรณภูมิจะมีอาหารสดนำเข้าเกือบทุกวัน และมีมาตรการสุ่มตรวจหาสารตกค้างอยู่แล้ว แต่จากกรณีดังกล่าวจะนำตัวอย่างของสินค้าทุกล็อตที่นำเข้าส่งให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และจะใช้เวลาให้เร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าตัวอย่างชิ้นละ 3 ชม. โดยผู้ประกอบการจะยังไม่สามารถนำสินค้าที่นำเข้าไปขายได้ จนกว่าการตรวจวิเคราะห์จะเสร็จสิ้น แต่จะให้นำสินค้าไปเก็บไว้ที่บริษัทเพื่อรอผลตรวจก่อน สำหรับสินค้าในวันนี้ มีปลาฮามาจิ 60 กิโลกรัม ปลาทูน่า 39.2 กก.

    นางสรัลรักษ์ นุ่มมาก ผู้แทนนำเข้าสินค้า กล่าวว่า ปกติจะสั่งอาหารสดจากประเทศญี่ปุ่นวันเว้นวัน เพื่อนำส่งภัตตาคารย่านทองหล่อ และสุขุมวิท แต่งหลังเกิดเหตุการณ์ทำให้ร้านค้าย่านดังกล่าว ต้องปิดกิจการเป็นเวลา 5 วันแล้ว เนื่องจากไม่สามารถสั่งอาหารจากประเทศญี่ปุ่นได้ ส่วนในอนาคตหากมีการปนเปื้อนจริงก็มีความกังวลว่าอาจได้รับผลกระทบเช่นกัน

    ขณะที่ นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดประทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหา ภัยพิบัติกรณีญี่ปุ่น ด้านการแพทย์และสาธารณสุข (วอร์รูม ภัยพิบัติญี่ปุ่น) ว่า จากการได้รับรายงานจากทีมแพทย์ที่เดินทางไปให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประเทศ ญี่ปุ่น ทราบว่าคนไทยที่เดินทางจากเมืองเซนไดมายังวัดปากน้ำ เมืองชิบะ ยังไม่มีใครบาดเจ็บสาหัส มีแค่ผู้เจ็บป่วยเล็กน้อย ทั่วไปเท่านั้น สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นหากไปทางด้านใต้แถวเมืองโอซาก้าหรือทางใต้ก็ไม่น่าห่วง แต่หากไปทางตอนเหนือกรุงโตเกียวต้องปฏิบัติตามคำแนะนำสากล คือ ใส่เสื้อ ล้างมือและอาบน้ำบ่อยๆ อยู่ภายในบ้าน แต่หากกังวลก็ให้
    ตรวจกัมมันตรังสีสม่ำเสมอ ส่วนผู้ที่จะเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาในประเทศไทย สธ.จะตั้งหน่วยแพทย์ขนาดเล็กภายในสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนกับผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นด้วย ทั้งนี้จะมีการแจกแบบสอบถามให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาตรวจสอบตัวเอง หากรู้ว่าตัวเองมาจากพื้นที่เสี่ยง ขอให้ติดต่อ รพ.ราชวิถี หรือ รพ.นพรัตนราชธานี เพื่อตรวจหาสารกัมมันตรังสีในร่างกายและรับยา รวมทั้งขณะนี้ได้สั่งองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผลิตยาสำหรับช่วยเหลือผู้มีปัญหาสุขภาพด้วยซึ่งจะช่วยทั้ง


    .


    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000033760


    .
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>เข้าใจการทำงานและอุบัติเหตุ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มีนาคม 2554 04:15 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพแสดงโครงสร้างของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบน้ำเดือดที่ฟูกูชิมะ (bravenewclimate) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>เราได้ยินข่าวการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ญี่ปุ่นกันแทบทุกวัน แต่เราแทบไม่ได้ทำความรู้จักกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเลย ว่ามีการทำงานอย่างไร และปัญหาที่เผชิญจนนำไปสู่ความเสียหายอย่างที่เกิดขึ้น เพื่อความกระจ่างเราไปทำความรู้จักพร้อมๆ กัน

    ข้อมูลที่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์นำมาเสนอนี้ ผ่านการแปลงให้กลายเป็นภาษาที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ โดย แบร์รี บรูค (Barry Brook) บล็อกเกอร์จากเว็บไซต์ bravenewclimate.com ซึ่งนำข้อมูลจาก ดร.โจเซฟ โอห์เมน (Dr Josef Oehmen) นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสสาชูเสตต์หรือเอ็มไอที (MIT) มาเรียบเรียงใหม่อีกที


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=579 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=579>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แผนภาพแสดงตำแหน่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ที่มีเตาปฎิกรณ์ 6 เครื่อง โดยเครื่องหมายเลข 1-4 เรียงใกล้กันจากเหนือลงใต้ ส่วนเครื่องที่ 5-6 อยู่ทางทิศเหนือสุด (วอชิงตันโพสต์) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะนั้น เป็นโรงไฟฟ้าแบบเตาปฏิกรณ์น้ำเดือด (Boiling Water Reactors) หรือ บีดับเบิลยูอาร์ (BWR) ซึ่งเปรียบได้กับหม้ออบไอน้ำในครัว โดยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประเภทนี้ เชื้อเพลิงนิวเคลียร์จะให้ความร้อนแก่น้ำจนเดือดแล้วกลายเป็นไอ จากนั้นไอน้ำจะไปหมุนกังหันเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า

    ต่อมาไอน้ำจะถูกทำให้เย็นลง และควบแน่นกลายเป็นสถานะของเหลวเหมือนเดิม แล้วน้ำนั้นก็จะถูกส่งวนกลับขึ้นไปรับความร้อนจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์อีกครั้ง

    ในภาพแสดงการทำงานของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ แสดงให้เห็นว่า มีน้ำ 2 ส่วน คือส่วนที่รับความร้อนจากแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เพื่อไปหมุนกังหันผลิตกระแสไฟฟ้า และน้ำที่สูบจากมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อถ่ายความร้อนจากไอน้ำ แล้วถูกปล่อยคืนสู่มหาสมุทรแปซิฟิกอีกครั้ง

    ส่วนเตาปฏิกรณ์ (reactor vessel) จะครอบด้วยเหล็กและคอนกรีตหนาของหม้อความดันสูง สำหรับบรรจุแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ (Primary Containment Vessel) ซึ่งติดตั้งบ่อน้ำ ที่ออกแบบมาเพื่อลดความร้อนให้แก่เตาปฏิกรณ์ และครอบด้วยอาคารคลุมเตาปฏิกรณ์อีกชั้น (Secondary Containment Building)

    เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ คือ ยูเรเนียมออกไซด์ ซึ่งเป็นเซรามิกส์ที่มีจุดหลอมเหลวประมาณ 3,000 องศาเซลเซียส ถูกผลิตเป็นก้อนคล้ายเม็ดยา ขนาดประมาณตัวต่อเลโก้ (Lego) โดยก้อนยูเรเนียมออกไซด์เหล่านี้ จะถูกบรรจุลงแท่งเซอร์คาลอย (Zircaloy) ที่มีจุดหลอมเหลว 2,200 องศาเซลเซียส และผนึกไว้แน่นหนา เราเรียกแท่งดังกล่าวว่า “แท่งเชื้อเพลิง” (fuel rod) และแท่งเหล่านี้จะถูกนำไปรวมกันในเตาปฏิกรณ์ กลายเป็น “แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์” (the core)

    เชื้อเพลิงยูเรเนียมจะถูกเหนี่ยวนำ ให้เกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน (fission) จากนิวตรอน จากนั้นอะตอมยูเรเนียม จะแตกตัวเป็นอะตอมที่เบากว่าออกมา กระบวนการนี้ทำให้เกิดความร้อน และนิวตรอนมากขึ้น

    นิวตรอนที่เกิดขึ้นก็จะกระทบกับอะตอมของยูเรเนียม และแตกตัวเป็นอะตอมที่เบากว่ากับนิวตรอนออกไปอีก เป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องที่เรียกว่า “ปฏิกิริยาลูกโซ่” (chain reaction)

    เพื่อควบคุมปฏิกิริยาลูกโซ่ไม่ให้ขยายจนคุมไม่อยู่ เจ้าหน้าที่จะใช้แท่งควบคุม (control rod) ซึ่งผลิตจากโบรอนที่ดูดกลืนนิวตรอนได้ ในภาวะปกติการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์แบบน้ำเดือดนี้ จะใช้แท่งควบคุมเพื่อรักษาระดับปฏิกิริยาลูกโซ่ให้อยู่ในสถานะวิกฤต (critical state) และแท่งควบคุมนี้ยังใช้เพื่อหยุดการทำงานของเตาปฏิกรณ์จากเต็มกำลัง 100% ให้เหลือประมาณ 7% ซึ่งเป็นการลดความร้อนลง


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แผนภาพแสดงการทำงานตามปกติของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ โดยบริเวณสีชมพูคือแกนปฏิกรณ์ในหม้อความดันสูง โดยมีคอนโทรลรอดทำหน้าที่ควบคุมระดับของปฏิกิริยาลูกโซ่ (วอชิงตันโพสต์) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>หากแต่แผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ จนเกิดสึนามิถล่มเมืองชายฝั่งของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.54 ที่ผ่านมา เตาปฏิกรณ์ได้หยุดการทำงานอย่างรวดเร็ว แต่ภัยพิบัติครั้งนี้ ได้ตัดกำลังไฟฟ้าที่ใช้ควบคุมและปั๊มน้ำ อีกทั้งยังทำให้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าสำรองไม่ทำงาน เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบใช้ดีเซล จึงถูกนำมาต่อหลังแบตเตอรี ที่ใช้ควบคุมการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ถูกใช้จนหมด

    นับแต่แผ่นดินไหวเข้าถล่ม แท่งเชื้อเพลิงในแกนเตาปฏิกรณ์หลายแห่งในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็มีความร้อนเกิน เนื่องจากขาดน้ำเพื่อใช้หล่อเย็น ทำให้เซอร์โคเนียมซึ่งบรรจุเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ทำปฏิกิริยากับไอน้ำ แล้วปลดปล่อยก๊าซไฮโดรเจนออกมา ก๊าซไฮโดรเจนเหล่านี้ถูกสะสมอยู่ในชั้นอาคารคลุมเตาปฏิกรณ์ ซึ่งเกิดระเบิดกระจายจนทะลุหลังคาของอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 และ 3 อีกทั้งยังทำลายระบบหล่อเย็นของอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2

    จากรายงาน ระบุว่า หม้อความดันสูงสำหรับบรรจุแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ของเตาปฏิกรณ์หมาย 1 และ 3 ยังไม่เสียหาย ซึ่งช่วยกักเก็บน้ำในแกนเครื่องปฏิกรณ์ไว้ แต่โครงสร้างของหมายเลข 2 มีรอยร้าว และเพื่อพยายามหล่อเย็นให้แกนปฏิกรณ์ วิศวกรจึงฉีดน้ำทะเลและกรดบอริก (boric acid) ซึ่งช่วยหยุดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันเข้าไปในหม้อความดันสูงสำหรับบรรจุแท่งเชื้อเพลิง

    จากเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบๆ ประมาณ 170,000 คนต้องอพยพออกจากรัศมี 20 กิโลเมตรของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิชิ (Fukushima Daiichi) และประชาชนอีกประมาณ 30,000 คนต้องอพยพออกจากรัศมี 10 กิโลเมตรของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดนิ (Fukushima Daini) ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งห่างกันประมาณ 11 กิโลเมตร

    ทั้งนี้ รายงานจากวอชิงตันโพสต์ระบุว่า เราคาดการณ์เหตุเลวร้ายที่สุด ที่จะเกิดกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะได้ 2 กรณี คือ กรณีแรกเมื่อวิศวกรไม่สามารถทำให้แกนเตาปฏิกรณ์ที่เสียหายเย็นลงได้ ยูเรเนียมที่ผ่านการเพิ่มความเข้มข้นจะละลายกลายเป็นลาวากัมมันตรังสี ซึ่งสามารถเผาไหม้หม้อความดันสูงที่ครอบเตาปฏิกรณ์ไว้ได้ และปล่อยไอกัมมันตรังสีไปตามรอยร้าวของระบบ

    เหตุเลวร้ายกรณีที่สองคือ เชื้อเพลิงใช้แล้วอยู่ในสภาวะวิกฤตแล้วระเบิดจนเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งจะทำให้เกิดการรังสีแพร่กระจายออกไปมหาศาล และจากข้อมูลของ เคนเนธ ดี.เบอร์เกอรอน (Kenneth D. Bergeron) นักวิเคราะห์นิวเคลียร์ ระบุว่า หม้อความดันสูงของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกชิมะ ไดอิชินั้นแข็งแกร่งกว่าโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลของรัสเซีย แต่ก็ไม่แข็งแรงเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทรีไมล์ไอส์แลนด์ (Three Mile Island) ของสหรัฐฯ


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แผนภาพแสดงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มี.ค.54 ที่แท่งปฏิกรณ์ของเตาหมายเลข 2 เกิดระเบิด จนระบบระบายความร้อนไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ จนเกิดไอน้ำสะสม แตกตัวเป็นไฮโดรเจน และระเบิดที่หลังคาอาคารคลุมเตาปฏิกรณ์ (วอชิงตันโพสต์) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=600>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>2 กรณีเลวร้ายที่สุดตามที่คาดการณ์ไว้ คือ 1.จะเกิดเพลิงไหม้ที่บ่อเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้ว (ด้านบน) ทำให้สารรังสีฟุ้งกระจาย หรือ 2.เกิดลาวากัมมันตรังสีรั่วไหลไปตามรอยรั่ว หลังการหลอมละลายของแกนปฏิกรณ์ (วอชิงตันโพสต์ )</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=610 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=610>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แผนภาพแสดงที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ (จุดสีดำ) และตำแหน่งรอยเลื่อนบนโลก ซึ่งสีแดงแสดงถึงบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวมาก และความเสี่ยงลดลงตามเฉดสีจากซ้ายไปขวา (วอชิงตันโพสต์)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะซึ่งมีอาคารเตาปฏิกรณ์เรียงกัน (รอยเตอร์) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=258 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=258>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพหลังคาที่เสียหายของอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 (รอยเตอร์)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=610 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=610>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ภาพการระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ (เอพี)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    .

    <TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=baseline><TD vAlign=top width=21 height=19></TD><TD class=hit align=left height=19>ข่าวที่เกี่ยวข้อง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR vAlign=baseline><TD align=middle width=21 height=19>[​IMG]</TD><TD align=left height=19>อธิบายเหตุระเบิดไฮโดรเจน โรงนิวเคลียร์ไฟลุก-กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล</TD></TR><TR vAlign=baseline><TD align=middle width=21 height=19>[​IMG]</TD><TD align=left height=19>ยันสารรังสีจากโรงนิวเคลียร์ญี่ปุ่น ไม่พัดมาไกลถึงไทย</TD></TR><TR vAlign=baseline><TD align=middle width=21 height=19>[​IMG]</TD><TD align=left height=19>ปส.รายงาน “ไอเออีเอ” ระบุแกนปฏิกรณ์ 2 เสียหายต่ำกว่าที่ประเมิน</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    .

    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9540000033629

    http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9540000033852



    .
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    ไอโอดีนกับการป้องกันมะเร็งไทรอยด์ ในผู้ที่ได้รับสารกัมมันตรังสี<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มีนาคม 2554 15:35 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE> รศ.นพ. อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์
    สาขาวิชาศัลยศาสตร์ศีรษะ คอและเต้านม ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

    สารกัมมันตรังสี กับมะเร็งไทรอยด์

    เมื่อไรก็ตามที่เราได้ยินเรื่องระเบิดนิวเคลียร์ หรือโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด หรือมีสารกัมมันตรังสีรั่วไหล สิ่งที่คนกลัวกันมาก คือ การที่สารกัมมันตรังสีทำให้เราตายได้ การได้รับสารกัมมันตรังสี ปริมาณมากๆ อยู่ใกล้กับแหล่งระเบิดมากๆ จะทำให้เซลล์ของร่างกายหยุดเจริญเติบโต มีแผลตามร่างกาย เม็ดเลือดต่ำทั้งเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ร่างกายอ่อนเพลีย และเกิดการติดเชื้อในกระแสโลหิต ถึงขั้นเสียชีวิตในเวลาไม่กี่วัน แต่หากปริมาณรังสีที่ได้รับเป็นจำนวนน้อย อยู่ห่างจากแหล่งที่เกิดระเบิด ปริมาณรังสีนั้นอาจไม่มากพอที่จะทำอันตรายโดยตรงกับร่างกายของเรา แต่อาจทำให้เซลล์บางส่วนผิดปกติ และเกิดเป็นมะเร็งขึ้นภายหลัง ซึ่งหนึ่งในเซลล์ของร่างกาย ที่ไวต่อสารกัมมันตรังสีมากที่สุด คือ ไทรอยด์ ดังนั้น หากต่อมไทรอยด์ของร่างกายได้รับสารรังสีเกินขนาด อาจทำให้เกิดมะเร็งขึ้นในอนาคตได้ อาจจะ 10-20 ปีต่อมา ขึ้นอยู่กับปริมาณที่ได้รับ

    ฝนรังสี กับมะเร็งไทรอยด์

    สารกัมมันตรังสี ที่ตกค้างหลังการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจลอยอยู่ในอากาศ และตกลงมาพร้อมกับฝนได้ ดังนั้น การถูกฝนในบริเวณใกล้เคียงกับแหล่งระเบิดจึงอาจได้รับปริมาณรังสีจากการระเบิดได้ แต่อย่างไรก็ดี จะเกิดเฉพาะรอบๆ แหล่งระเบิดเท่านั้น ฝนดังกล่าวจะไม่สามารถมาจากญี่ปุ่นถึงไทย

    เกลือไอโอดีนเม็ด ป้องกันมะเร็งไทรอยด์ได้อย่างไร ในผู้ที่ได้รับสารกัมมันตรังสี

    ต่อมไทรอยด์เป็นอวัยวะที่ดูดจับไอโอดีนที่เข้ามาในร่างกายได้เร็วที่สุด และมากที่สุดร้อยละ 99 ของไอโอดีนที่ร่างกายรับเข้าไปจะถูกจับที่ต่อมไทรอยด์ ดังนั้น หากน้ำดื่ม ปลา อาหาร ที่อยู่ในบริเวณที่มีการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจมีสารกัมมันตรังสีในปริมาณสูง และไอโอดีนเป็นสารที่จับสารกัมมันตรังสีได้เร็วที่สุด ดังนั้น หากรับประทานอาหารจากแหล่งดังกล่าว ต่อมไทรอยด์จะรับสารไอโอดีนที่มีกัมมันตรังสีเข้าไปด้วย จึงเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง ธรรมชาติได้ช่วยร่างกายเราไว้อย่างหนึ่งคือ หากต่อมไทรอยด์ได้รับไอโอดีนจนอิ่มแล้ว จะไม่รับไอโอดีนเพิ่มเข้าไปอีก หรือรับแต่เพียงเล็กน้อย ดังนั้น ในกลุ่มเสี่ยง หากกินไอโอดีนเม็ดเข้าไปในปริมาณพอเหมาะ จะทำให้ต่อมไทรอยด์อิ่ม และดูดจับไอโอดีนที่มีสารกัมมันตรังสีที่ปนเปื้อนกับอาหารและน้ำได้น้อยลง เราจึงเสี่ยงลดลง การกินไอโอดีนเม็ดจึงจำเป็นสำหรับคนที่อยู่ในบริเวณกับที่เกิดเหตุเท่านั้น

    คนปกติกินไอโอดีนเม็ด มีโทษ ทำให้เกิดไทรอยด์เป็นพิษได้

    การกินไอโอดีนเม็ด จะไม่แนะนำในคนปกติ เพราะหากร่างกายรับไอโอดีนเข้าไปในปริมาณมากเกิน ระยะแรกจะทำให้ต่อมไทรอยด์หยุดทำงานชั่วคราว เกิดอาการอ่อนเพลีย แต่หลังจากนั้นประมาณ 3-5 วัน ต่อมไทรอยด์จะทำให้ไอโอดีนที่กินเข้าไปสร้างเป็นฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งหากกินไอโอดีนเม็ดเข้าไปมาก จะทำให้เกิดภาวะที่ฮอร์โมนไทรอยด์เกิน (hyperthyroid) หรือ ภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งเป็นโรคอย่างหนึ่ง แต่ต้องการการรักษา หากไม่รักษา ร่างกายจะอ่อนเพลีย เหนื่อย ผอมลง ดังนั้น คนทั่วไปจึงห้ามกินไอโอดีนเม็ด ถ้าไม่ใช่คนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ใกล้บริเวณที่รับสารกัมมันตรังสี มีโทษต่อร่างกาย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    .




    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>คนไทยใจดีบริจาคเงินช่วยญี่ปุ่นได้บุญ แถมได้ลดหย่อนภาษี</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มีนาคม 2554 15:52 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    “สรรพากร” ใจดีลดหย่อนภาษีให้คนไทยที่บริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยญี่ปุ่น เพราะถือเป็นเครื่องแสดงน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์

    วันนี้ (16 มี.ค.) จากเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น ทำให้ชาวญี่ปุ่นได้รับความเดือดร้อนสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นอย่างมาก จนมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทยตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว โดยเปิดรับบริจาคเงินและสิ่งของเพื่อรวบรวมส่งไปใช้บรรเทาทุกข์ต่อไปนั้น

    กรมสรรพากร ขอแจ้งว่า เพื่อให้การบริจาคช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว สามารถนำเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินที่บริจาค นำมาหักเป็นค่าลดหย่อน หรือหักเป็นรายจ่ายในการเสียภาษีได้ นั้น จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังนี้ 1.ผู้บริจาคที่เป็นบุคคลธรรมดา ได้เฉพาะผู้ที่บริจาคเป็นเงิน ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผ่านบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 9 อสมท เป็นต้น สามารถนำเงินบริจาคนั้นหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีได้ตามจริง (รวมกับเงินบริจาคอื่นๆ ด้วย) แต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่นๆ แล้ว โดยใช้หนังสือสำคัญการรับเงินบริจาค จากนิติบุคคลที่เป็นตัวแทนรับบริจาคหรือใบโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร หรือสลิปของธนาคาร เพื่อเป็นหลักฐานในการนำไปหักลดหย่อนต่อไป

    2.ผู้บริจาคที่เป็นบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สามารถนำเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคนำมาหักรายจ่ายได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิในปีที่บริจาค นอกจากนี้ กรณีทรัพย์สินหรือสินค้าที่นำไปบริจาคก็ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มโดยไม่ถือเป็นการขาย ทั้งนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่เป็นตัวแทนรับบริจาคเงินหรือทรัพย์สิน ตามข้อ 1 และข้อ 2 ต้องนำเงินและทรัพย์สินที่ได้รับบริจาคมาทั้งจำนวนนั้น ไปบริจาคให้แก่หน่วยงานของส่วนราชการไทยเท่านั้น เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยผู้ประสบภัย และหน่วยงานราชการนั้นจะต้องออกใบเสร็จรับเงิน หรือหนังสือสำคัญการรับเงินที่เป็นยอดรวมให้ตรงกับยอดบริจาค เช่นนี้ ผู้บริจาคตามข้อ 1 และข้อ 2 จึงจะได้รับสิทธินำยอดเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคไปหักลดหย่อนหรือหักรายจ่ายได้ แต่หากตัวแทนรับบริจาคนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยโดยตรงผู้บริจาคจะไม่ได้รับสิทธิในการหักลดหย่อนแต่อย่างใด

    ด้าน นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า เหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเรื่องที่ร้ายแรง มีชาวญี่ปุ่นสูญเสียเป็นจำนวนมาก การที่คนไทยร่วมกันบริจาคเงิน และทรัพย์สินให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกถึงความมีน้ำใจ และความมีเมตตาประสงค์ที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ดังนั้น นอกจากผู้บริจาคจะได้รับอานิสงส์ผลบุญตามความเชื่อของชาวไทยแล้ว ยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอีกด้วย แต่ทั้งนี้ ขอให้เป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากรด้วย




    .


    http://www.manager.co.th/StockMarket/ViewNews.aspx?NewsID=9540000033915

    .



    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ไอโอดีน ป้องกันสารกัมมันตรังสีได้จริงหรือ?



    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม



    หลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด และเกิดการรั่วไหลที่ประเทศญี่ปุ่น จนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก ก็ทำให้ประชาชนต่างหวาดผวา กลัวว่าสารกัมมันตรังสีจากเหตุระเบิดจะส่งผลกระทบต่อมวลมนุษยชาติหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีข่าวลือหนาหูในประเทศไทยถึงประเด็นดังกล่าวทั้งทาง SMS 1และ ฟอร์เวิร์ด เมล ( forward mail ) ว่า แรงลมจากประเทศญี่ปุ่นได้พัดพาสารกัมมันตรังสีมายังประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทำให้เป็นอันตรายโดยตรงต่อคนที่สัมผัส โดยเฉพาะเวลาฝนตกช่วงนี้ควรงดออกจากบ้าน และหากโดนฝนให้ใช้เบตาดีนเช็ดบริเวณที่โดน เพราะถ้าซึมเข้าผิวหนังจะทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็งได้ หรือไม่ก็ต้องไปซื้อไอโอดีนมาทาน ไม่งั้นอาจจะทำให้เสียชีวิตได้!!!

    อย่างไรก็ตาม หลังได้รับข้อความและข่าวลือดังกล่าว อาจจะยังมีหลายคนไม่เข้าใจว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมานั้นคืออะไร มีผลร้ายกับมนุษย์แค่ไหน เราจะสามารถป้องกันได้อย่างไร และการที่คนแห่ไปซื้อไอโอดีนมาทานกันนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่ เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสารกัมมันตรังสีอย่างถูกต้อง คุณ CMV แห่งเว็บไซต์พันทิป จึงได้ออกมาอธิบายเรื่องนี้ค่ะ

    สำหรับ สารกัมมันตรังสีที่รั่วออกมา และตรวจจับได้ในครั้งนี้ คือ I-131 และCs (ซีเซียม) ซึ่งไม่ใช่สารเชื้อเพลิงในเตาปฏิกรณ์ แต่เป็นผลผลิตจากการแตกตัวของอะตอมของสารเชื้อเพลิง โดย Iodine-131 (I-131) หรือไอโอดีนที่เป็นสารกัมมันตรังสี ทางการแพทย์จะใช้สำหรับรักษาคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ ด้วยการให้คนไข้กลืนแร่นี้เข้าไปหยุดการทำงานของต่อมไทรอยด์ ถึงตรงนี้ คนอาจจะสงสัยว่า ในเมื่อคนไข้ทานได้ แล้วคนธรรมดาอย่างเรา ๆ รับแร่ตัวนี้ไปจะเป็นอันตรายได้อย่างไร

    คำตอบก็คือ ในการใช้ I-131 รักษาคนไข้นั้น แพทย์จะให้คนไข้ทานครั้งเดียว และให้คนไข้อยู่ในโรงพยาบาลที่มีฉากตะกั่วกั้นทั้งสองด้าน เพื่อไม่ให้สารกัมมันตรังสีแพร่กระจายออกไป จากนั้นสารไอโอดีนจะถูกขับออกมาทางเหงื่อและปัสสาวะ ซึ่งมีปริมาณน้อยมากแทบไม่มีผลต่อคนที่อยู่ด้วยใกล้ ๆ

    แต่ทว่า I-131 ที่ออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น ถือเป็นอันตรายเนื่องจากหากได้รับสารตัวนี้นาน ๆ เข้า ไม่ว่าจะมาจากการสะสมทางอาหาร ฯลฯ มันจะไปหยุดการทำงานของต่อมไทรอยด์ และไปสะสมในต่อมไทรอยด์ เมื่อได้รับต่อเนื่องกันเป็นปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ จนทำให้เกิดมะเร็งต่อมไทรอยด์ หรืออย่างเบา ๆ ก็คือไทรอยด์อักเสบได้

    ทั้งนี้ I-131 มีค่าครึ่งชีวิต (Half Life) อยู่ที่ 8 วัน แต่การจะถือว่าสารรังสีตัวนั้นตายแล้ว ต้องผ่านไป 10 Half Life เพราะฉะนั้นในกรณีของ I-131 จะเท่ากับ 80 วัน แต่ในความเป็นจริง ประมาณ 5 Half Life หรือ 40 วันสารก็แทบจะหมดแล้ว แต่หาก I-131 จะปนเปื้อน คงจะปนเปื้อนผ่านทางอาหารการกิน เช่น ผัก ผลไม้ นม เนื้อวัว มากกว่า ดังนั้น ที่ประเทศญี่ปุ่นจึงต้องเร่งป้องกันไม่ให้ I-131 เข้าสู่ร่างกาย ด้วยการแจกไอโอดีน (ธรรมดา) ให้ทานล่วงหน้า โดยไอโอดีนจะถูกนำไปเก็บไว้ในต่อมไทรอยด์ เพื่อแย่งจับกับ Receptor ที่ต่อมไทรอยด์ก่อนที่จะโดน I-131 ซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสีแย่งจับ เหมือนเป็นการรีบเติมไอโอดีนธรรมดาให้เต็มไว้ล่วงหน้า เพื่อว่าเวลาที่เราอาจรับสาร I-131 เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ I-131 จะได้ไม่เข้าไปเก็บสะสมในต่อมไทรอยด์ เพราะเรามีไอโอดีน (ธรรมดา) เก็บไว้เต็มแล้วนั่นเอง

    ส่วนสารกัมมันตรังสีอีกตัวที่ตรวจจับได้ว่ารั่วไหลออกมา คือ Caesium (Cs) หรือ ซีเซี่ยม ซึ่งมีอยู่ถึง 39 ไอโซโทป สำหรับตัวที่รั่วไหลออกมาคือ ไอโซโทป 137 มีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี แม้พิษจะรุนแรงน้อยกว่าตัว I-131 แต่หากได้รับซีเซี่ยมเข้าไปตรง ๆ ในปริมาณมาก ๆ จะทำให้เกิดอาการแพ้ คันอย่างรุนแรง หรือชักเกร็งกระตุกได้

    ทั้งนี้ ตัว Cs-137 มักจะปนเปื้อนตกค้างในพืชผัก แต่โชคดีที่ว่า Caesium (Cs) ไม่ใช่สารกัมมันตรังสีที่จะเข้าไปสะสมในร่างกายได้เหมือน I-131 เพราะฉะนั้น เมื่อเผลอทานซีเซี่ยมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ร่างกายจะขับออกมาได้เองอย่างรวดเร็วผ่านทางเหงื่อ และปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้นแล้วจึงไม่ต้องกังวลว่า ซีเซี่ยม จะก่อให้เกิดมะเร็ง เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับซีเซี่ยม เป็นระยะเวลานานมาก ๆ เท่านั้น ก็อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด

    แต่สำหรับสัตว์ อย่างเช่น "ปลา" ที่อยู่ตามทะเลแถบนั้น ย่อมหนีไม่พ้นที่จะได้รับสาร I-131 และ Cs-137 อย่างแน่นอน โดยเฉพาะตัว Cs-137 ที่มีครึ่งชีวิตถึง 30 ปี จะเจือปนในห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเล รวมทั้งน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวด้วย เหตุนี้หลายคนจึงกลัวที่จะทาน "ปลาดิบ" จากญี่ปุ่น เพราะเกรงว่าจะรับสารเข้าไปนั่นเอง

    อย่างไรก็ตาม หลังได้รับข้อความและข่าวลือดังกล่าว อาจจะยังมีหลายคนไม่เข้าใจว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมานั้นคืออะไร มีผลร้ายกับมนุษย์แค่ไหน เราจะสามารถป้องกันได้อย่างไร และการที่คนแห่ไปซื้อไอโอดีนมาทานกันนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้องหรือไม่ เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสารกัมมันตรังสีอย่างถูกต้อง จึงได้ออกมาอธิบายเรื่องนี้ค่ะ แต่ทว่า I-131 ที่ออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น ถือเป็นอันตรายเนื่องจากหากได้รับสารตัวนี้นาน ๆ เข้า ไม่ว่าจะมาจากการสะสมทางอาหาร ฯลฯ มันจะไปหยุดการทำงานของต่อมไทรอยด์ และไปสะสมในต่อมไทรอยด์ เมื่อได้รับต่อเนื่องกันเป็นปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ของเซลล์ จนทำให้เกิดมะเร็งต่อมไทรอยด์ หรืออย่างเบา ๆ ก็คือไทรอยด์อักเสบได้ ทั้งนี้ I-131 มีค่าครึ่งชีวิต (Half Life) อยู่ที่ 8 วัน แต่การจะถือว่าสารรังสีตัวนั้นตายแล้ว ต้องผ่านไป 10 Half Life เพราะฉะนั้นในกรณีของ I-131 จะเท่ากับ 80 วัน แต่ในความเป็นจริง ประมาณ 5 Half Life หรือ 40 วันสารก็แทบจะหมดแล้ว แต่หาก I-131 จะปนเปื้อน คงจะปนเปื้อนผ่านทางอาหารการกิน เช่น ผัก ผลไม้ นม เนื้อวัว มากกว่า ดังนั้น ที่ประเทศญี่ปุ่นจึงต้องเร่งป้องกันไม่ให้ I-131 เข้าสู่ร่างกาย ด้วยการแจกไอโอดีน (ธรรมดา) ให้ทานล่วงหน้า โดยไอโอดีนจะถูกนำไปเก็บไว้ในต่อมไทรอยด์ เพื่อแย่งจับกับ Receptor ที่ต่อมไทรอยด์ก่อนที่จะโดน I-131 ซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสีแย่งจับ เหมือนเป็นการรีบเติมไอโอดีนธรรมดาให้เต็มไว้ล่วงหน้า เพื่อว่าเวลาที่เราอาจรับสาร I-131 เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ I-131 จะได้ไม่เข้าไปเก็บสะสมในต่อมไทรอยด์ เพราะเรามีไอโอดีน (ธรรมดา) เก็บไว้เต็มแล้วนั่นเอง ทั้งนี้ ตัว Cs-137 มักจะปนเปื้อนตกค้างในพืชผัก แต่โชคดีที่ว่า Caesium (Cs) ไม่ใช่สารกัมมันตรังสีที่จะเข้าไปสะสมในร่างกายได้เหมือน I-131 เพราะฉะนั้น เมื่อเผลอทานซีเซี่ยมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ร่างกายจะขับออกมาได้เองอย่างรวดเร็วผ่านทางเหงื่อ และปัสสาวะนั่นเอง ดังนั้นแล้วจึงไม่ต้องกังวลว่า ซีเซี่ยม จะก่อให้เกิดมะเร็ง เว้นเสียแต่ว่าจะได้รับซีเซี่ยม เป็นระยะเวลานานมาก ๆ เท่านั้น ก็อาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้หลายชนิด แต่สำหรับสัตว์ อย่างเช่น "ปลา" ที่อยู่ตามทะเลแถบนั้น ย่อมหนีไม่พ้นที่จะได้รับสาร I-131 และ Cs-137 อย่างแน่นอน โดยเฉพาะตัว Cs-137 ที่มีครึ่งชีวิตถึง 30 ปี จะเจือปนในห่วงโซ่อาหารของสัตว์ทะเล รวมทั้งน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวด้วย เหตุนี้หลายคนจึงกลัวที่จะทาน "ปลาดิบ" จากญี่ปุ่น เพราะเกรงว่าจะรับสารเข้าไปนั่นเอง
    [​IMG]


    อย่างไรก็ตาม หลังจากข่าวการรั่วไหลของสาร I-131 แพร่สะพัดออกไป ก็ทำให้ในหลาย ๆ ประเทศในกลุ่มเสี่ยงเริ่มสั่งซื้อไอโอดีน นั่นจึงทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนเกี่ยวกับการใช้ไอโอดีนว่า อย่าซื้อไอโอดีนมาใช้เองเป็นอันขาด และต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ เพราะไอโอดีน แม้จะสามารถต่อต้านสารกัมมันตรังสีบางชนิดได้ แต่ไม่สามารถต่อต้านสารกัมมันตรังสีอย่างซีเซียมที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นในขณะนี้ได้ กลับกันมันยิ่งเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพกับคนบางกลุ่ม รวมไปถึงสตรีมีครรภ์ด้วย นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำให้นำ "ไอโอดีนเหลว" หรือ "เบต้าดีน" ที่ชาวเอเชียใช้ล้างแผลมาดื่มหรือทา เพราะไอโอดีนเป็นยาที่อนุญาตให้ใช้ในโรงพยาบาล และต้องได้รับการอนุญาตจากแพทย์เท่านั้น

    โดย เภสัชกรพอล โฮ จากกัวลาลัมเปอร์ ได้เปิดเผยว่า "มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย ประชาชนหลายประเทศทั่วโลกอ่านข่าวเกี่ยวกับการระเบิดของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น จากนั้นก็สั่งไอโอดีนชนิดเม็ดกันเป็นจำนวนมาก แถมเภสัชกรก็ยังยอมจ่ายยาให้อีก นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตอีกว่า การทาไอโอดีนเหลวที่คอจะช่วยป้องกันสารกัมมันตรังสีซึมเข้าสู่ร่างกายได้ด้วย ตรงนี้ผมไม่รู้ว่าประชาชนทำกันจริง ๆ หรือเปล่า แต่เราต้องลบล้างความเข้าใจผิดนี้เสียตอนนี้"

    ทั้งนี้ แม้จะมีการเปิดเผยว่า ไอโอดีนไม่สามารถต้านสารกัมมันตรังสีซีเซียมที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าได้ แต่ประชาชนก็สามารถป้องกันสารกัมมันตรังสีได้ด้วยตัวเอง โดยการปิดประตูหน้าต่างให้สนิททั่วบ้าน ไม่เปิดแอร์ บริโภคอาหารและดื่มน้ำจากภาชนะที่ปิดแน่น และพยายามอย่าออกนอกอาคารเด็ดขาด หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ก็ควรใช้ผ้าปิดจมูกหรือสวมหน้ากากป้องกันให้เรียบร้อย


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    คุณ CMV เว็บไซต์พันทิป , [​IMG] ไอ.เอ็น.เอ็น.



    http://hilight.kapook.com/view/57129
    .




    .




    .
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    รวมข้อมูลรับบริจาคเงิน-สิ่งของ ช่วยแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


    สำหรับประชาชน และผู้สนใจที่อยากให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุแผ่น ดินไหวและสึนามิ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา ในฐานะเพื่อนมนุษย์คนหนึ่งนั้น ท่านสามารถเลือกวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตามช่องทางต่าง ๆ ที่ทีมงานกระปุกดอมคอม ได้รวบรวมมาให้ดังต่อไปนี้ค่ะ

    1. กระทรวงการต่างประเทศ

    ชื่อบัญชี "เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น"
    ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด
    บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 002-0-271-46-8

    รับบริจาคผ้าห่มแก่ผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น
    สามารถบริจาคได้ที่ : กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา หรือกรมการกงสุล
    ถนนแจ้งวัฒนะ เวลา 08.30 -16.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด
    เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 12 มีนาคม เป็นต้นไป


    2.ไทยทีวีสีช่อง 3

    ชื่อบัญชี "ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น"
    ธนาคารกรุงเทพ สาขาเอ็มโพเรี่ยม
    บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 096-3-015-995


    3.สภากาชาดไทย

    ธนาคารกรุงไทย สาขาสุรวงศ์
    บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 023-606799-0
    กรุณาแฟกซ์ใบ pay-in เขียนชื่อและที่อยู่มาที่ 02-6524440 หรือ
    สแกนแล้วส่งมาทางอีเมล pr-fund-rc@hotmail.com
    สอบถามเพิ่มเติมที่ 02-2564440 และที่ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ 1664


    4. มูลนิธิสยามกัมมาจล

    ชื่อบัญชี "มูลนิธิสยามกัมมาจล-ไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย"
    ธนาคารไทยพาณิชย์
    บัญชีเดินสะพัด เลขที่ 111-3-90911-5 (ไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต)
    หรือ บริจาคเงินผ่าน ATM
    กด อื่น ๆ => อื่น ๆ => บริจาคการกุศล => สยามกัมมาจลไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัย


    5. โรงพยาบาลศิริราช

    เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น
    ณ ชั้น 1 ตึก 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ทุกวัน เวลา 09.00 - 16.30 น. หรือ
    ที่เคาน์เตอร์พีอาร์ตึกผู้ป่วยนอก ตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 07.00 - 16.00 น.

    ----------------------

    สำหรับสมาชิกเว็บพลังจิต ท่านใดที่บริจาคเงินช่วยเหลือชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นข้อใดใน 5 ข้อ

    จำนวน 500 บาท

    ผมมอบพระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า ให้ 1 องค์

    โดยท่านถ่ายรูปหรือสแกน สลิป ที่ท่านบริจาค ลงในกระทู้พระวังหน้าฯ แล้ว แจ้งชื่อ - นามสกุล ที่อยู่ให้ผม หน้าบอร์ดหรือทาง PM

    ผมจะจัดส่งพระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่าให้ครับ

    เริ่มต้น ตั้งแต่วันพุธที่ 16 มีนาคม 2554
    สิ้นสุด วันพฤหัสที่ 31 มีนาคม 2554

    ยกเว้น คนที่ไม่เชื่อในเรื่องของพระวังหน้า (สมเด็จเจ้าคุณกรมท่า) ซึ่งผมขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณามอบให้ครับ


    โมทนาสาธุครับ


    .


    .<!-- google_ad_section_end -->
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ดรีมทีมยุโรป "เรดแน็ปป์" ต่างดาวติด 4</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>17 มีนาคม 2554 11:53 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>


    [​IMG]

    แฮร์รี เรดแน็ปป์ กุนซือ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 1 ใน 8 อรหันต์ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาล 2010-11 จัด "ดรีมทีม" มาฝากกัน ก่อนจะมีการจับสลากประกบคู่วันศุกร์ที่ 18 มีนาคมนี้ที่ นียง ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จากการเปิดเผยของสำนักข่าว "เดอะ ซัน"

    เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ (ผู้รักษาประตู / แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) แม้จะอายุ 40 ปีและเตรียมแขวนถุงมือหลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ แต่ยังแสดงความเป็นมือกาวระดับเวิลด์คลาสอย่างแท้จริงเซฟสำคัญๆ ให้กับ "ผีแดง" หลายต่อหลายนัดในฤดูกาลนี้

    ดานี อัลเวส (แบ็กขวา / บาร์เซโลนา) เป็นฟูลแบ็กจอมบุกตัวจริงๆ เหมือนกับเล่นเป็นปีกเปิดบอลสวยๆ หลายต่อหลายครั้งทั้งสั้นและยาว แต่เกมรับก็ไม่บกพร่อง เขาเยี่ยมมากและทุกคนรู้สึกสนุกที่ได้ดูนักเตะบราซิเลี่ยน รายนี้ลงเล่น ผมก็ชอบมากเพราะพลังงานเขาเหลือเฟือจริงๆ

    ติอาโก ซิลวา (เซนเตอร์ฮาล์ฟ / เอซี มิลาน) แกร่งทั้งลูกกลางอากาศและภาคพื้นดิน แม้ว่ารูปร่างจะไม่สูงใหญ่มากนัก นอกจากนี้ยังมีความเร็วและเทคนิคชั้นเลิศเติมเกมรุกได้อย่างน่ากลัว โดยเฉพาะการเจอกันที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน ยิงเกือบเสียเสาแต่ เฮอเรลโญ โกเมซ ปัดไว้ได้

    เนมานยา วิดิช (เซนเตอร์ฮาล์ฟ / แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด) คีย์แมนในแนวรับของ "ผีแดง" อย่างแท้จริง เบียด ริโอ เฟอร์ดินานด์ หลุดจากปลอกแขนกัปตันทีม นอกจากนี้ยังมีความเป็นผู้นำอย่างแท้จริง แม้ปีที่แล้วจะฟอร์มตกแต่ว่าก็เค้นฟอร์มเก่งจนกลับมาได้ในฤดูกาลนี้

    แอชลีย์ โคล (แบ็กซ้าย / เชลซี) แม้ว่าฟอร์มของ โคล จะตกลงไปปัจจุบันไม่ใช่แบ็กซ้ายหมายเลข 1 ของโลกไปแล้ว แต่ว่าก็ยังมีการเติมเกมรุกที่น่ากลัวเกมรับไม่บกพร่องเล่นได้ตามมาตรฐาน คล้ายกับ อัลเวส หากทีมใดมีฟูลแบ็กทั้งสองคนรับรองว่าจะต้องเติมเกมรุกสะเด่าแน่

    อันเดรียส อิเนียสตา และ ชาบี เอร์นานเดซ (กองกลาง / บาร์เซโลนา) 2 ห้องเครื่องต่างดาวจาก สเปน คุมจังหวะทั้งรับและรุก โดยเฉพาะแนวรุกไม่ต้องพูดถึงถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะคอยป้อนบอลให้กับ ลิโอเนล เมสซี และ ดาบิด บียา เข้าทำ น่าจะเป็นคู่ดีที่สุดในโลกเวลานี้

    บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ (กองกลาง / บาเยิร์น มิวนิค) สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์ถือว่ายกระดับขึ้นมาได้อย่างน่ากลัวทั้งที่ก่อนหน้านี้เล่นได้แค่ตัวริมเส้น นอกจาก บาเยิร์น ยังเป็นหัวใจสำคัญของทีมชาติเยอรมนี มีลูกยิงไกลเด็ดขาดรอแค่พัฒนาการจ่ายบอลเท่านั้น

    คริสเตียโน โรนัลโด (กองกลาง / รีล มาดริด) นักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ถือเป็นหัวใจสำคัญของทีมอย่างแท้จริงแม้ว่าฤดูกาลที่แล้วจะไม่ได้ชูถ้วยแชมป์กับ "ราชันชุดขาว" แต่ว่าปีนี้ก็ซัดกระจาย มีเทคนิค ความเร็ว และการยิงประตูที่เฉียบคม น่าจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อีก

    ลิโอเนล เมสซี (กองหน้า / บาร์เซโลนา) ไม่ว่าการจัดดรีมทีมครั้งใดจะต้องมีชื่อของเพลย์เมกเกอร์ทีมชาติอาร์เจนตินา รวมอยู่ด้วย ถือเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกมีทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในตัวไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงบอล ครองบอล ยิงประตู และเทคนิคชั้นยอด ที่ดูครั้งใดเพลินตาไร้ที่ติ

    ซามูเอล เอโต (กองหน้า / อินเตอร์ มิลาน) หลายคนอาจจะมองว่าเลยช่วงที่ดีที่สุดของช่วงชีวิตค้าแข้งไปแล้วกับ บาร์เซโลนา แต่ปีที่แล้วก็คว้าทริปเปิลแชมป์กับ อินเตอร์ ล่าสุดพาทีมเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ปีนี้ซัดไปแล้ว 8 ประตูจาก 8 เกม ใช้โอกาสไม่เปลืองไว้ใจได้เสมอ


    Sport - Manager Online -
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>แฉรายได้พระต่างด้าวเดือนนับแสน-ตกเย็นขวดเหล้าเกลื่อนวัด!</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ทีมข่าวอาชญากรรม</TD><TD class=date vAlign=center align=left>17 มีนาคม 2554 16:14 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>พระต่างชาติยืนซื้อข้าวจากพ่อค้า หน้าตาเฉย ไม่กลัวสื่อมวลชนถ่ายรูป</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ห่มจีวรอย่างไม่สำรวมรับข้าวกล่อง</TD></TR></TBODY></TABLE>


    สตม.พบบัญชีพระสงฆ์ต่างชาติที่เข้ามาจำวัดตะล่อม มีรายรับต่อเดือนกว่าแสนบาท ขณะที่ “พระครูสถิตบุญวัฒน์” ชี้ขอตรวจสอบไม่เกิน 60 วัน รู้เรื่อง เชื่อ น่ามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ย้ำ หากพบเจ้าอาวาสวัดตะล่อม บกพร่อง ถึงขั้นพักตำแหน่งเจ้าอาวาส ด้านเจ้าอาวาสวัดตะล่อม ยันพระทุกรูปมีการอบรมดูแลใกล้ชิด รับอาจมีเกเรบ้าง ขณะที่ชาวบ้าน แฉเห็นขวดเหล้าวางเกลื่อนข้างเต็นท์พระ แถมขณะสื่อเข้าทำข่าวพระต่างชาติได้ยืนรอซื้อข้าวจากรถเข็น และนุ่งห่มจีวรไม่สำรวมมารับข้าวกล่องอย่างไม่กลัวกล้อง

    วันนี้ (17 มี.ค.) พ.ต.อ.ชาติชาย เอี่ยมแสง รองผบก.สส.สตม.กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีมีพระสงฆ์ต่างชาติจากประเทศอินเดีย เนปาล ศรีลังกา บังกลาเทศ เวียดนาม พม่า ลาว และกัมพูชา จำนวน 315 รูป อยู่ในวัดตะล่อม ย่านภาษีเจริญ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม นั่งแท็กซี่ตระเวนบิณฑบาตเรี่ยไรเงิน ว่า การเข้าปิดล้อมตรวจค้นภายในวัดดังกล่าวนั้น สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่า กลุ่มพระสงฆ์ต่างชาติจำนวนมาก ที่มาอาศัยจำวัดที่วัดตะล่อม มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยช่วงเวลา 03.00 น.ของทุกวัน พระสงฆ์กลุ่มนี้จะนั่งรถแท็กซี่ตระเวนไปบิณฑบาตไปทั่ว กทม.และปริมณฑล ซึ่งจะเน้นไปที่บริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนมาก และจะบิณฑบาตเฉพาะปัจจัยเท่านั้น ซึ่งบางครั้งก็ไปเคาะประตูเรี่ยไรเงินด้วย

    พ.ต.อ.ชาติชาย กล่าวต่อไปว่า จากการสอบสวนพระกลุ่มนี้ มีบางส่วนอ้างว่าเดินทางมาศึกษาต่อในประเทศไทย แต่มีการใช้พาสปอร์ตลักษณะนักท่องเที่ยว ซึ่งจะอยู่ในไทยได้ 3 เดือน ก่อนจะเดินทางกลับประเทศ โดยจากการตรวจสอบบัญชีของพระบางรูป พบว่า มีรายรับเฉลี่ยต่อวันถึงวันละหลายหมื่นบาท ได้เงินกว่าแสนบาทต่อเดือน และมีการทำการลักษณะนี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากเข้ามาตรวจสอบภายในวัด พบว่า มีพระจากประเทศพม่าจำนวน 8 รูป ที่ไม่มีใบสุทธิ จึงให้ลาสิกขา และนำตัวไปสอบสวน ก่อนจะดำเนินการผลักดันกลับประเทศต่อไป ส่วนพระที่เหลืออยู่ได้ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของพระสงฆ์ต่อไป

    ด้าน พระครูสถิตบุญวัฒน์ พระวินยาธิการส่วนกลาง คณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร พระวัดด่านพระราม 3 กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา จึงทำให้มีพระจากต่างประเทศต้องการเดินทางเข้ามาแสวงหาความรู้ ซึ่งบางส่วนใช้พาสปอร์ตเดินทางเข้ามา ก่อนจะใช้หลักฐานการบรรพชา เช่น ใบสุทธิ เพื่อขอจำวัด ซึ่งการจำวัดที่วัดตะล่อมต้องได้รับการรับรองจากเจ้าอาวาสวัดตะล่อมก่อน โดยตามปกติกิจของสงฆ์จะออกบิณฑบาตในเวลาประมาณ 05.00 น.และกลับเข้าวัดประมาณ 07.00-08.00 น.แต่ที่มีการร้องเรียนเข้ามาว่า มีพระบางรูปกลับเข้ามาถึงวัดเกือบเที่ยง ซึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนของพระนั้นมีมาก จึงทำให้ควบคุมได้ลำบาก ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

    พระครูสถิตบุญวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนจากนี้ต้องตรวจสอบกันไปเป็นขั้นตอน โดยเริ่มจากรักษาการเจ้าคณะแขวงบางแวก ส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ก่อนจะมีการนัดประชุมสงฆ์ภายใน 7 วัน ซึ่งอาจใช้เวลาในการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกิน 60 วัน ก่อนจะมีการลงมติ หากพบว่าเจ้าอาวาสบกพร่องจะมีบทลงโทษอย่างหนัก คือ ต้องพักตำแหน่งเจ้าอาวาส ส่วนกรณีของพระต่างชาตินั้นการจะไปจำกัดเรื่องการบิณฑบาตคงทำไม่ได้ เนื่องจากเป็นกิจของสงฆ์ เพียงแต่ต้องมีการกำหนดเรื่องเวลาและสถานที่ให้เหมาะสม

    ขณะที่ พระมหาบุญถึงชุตินธโร เจ้าอาวาสวัดตะล่อม กล่าวว่า อาตมาเป็นพระครูอยู่มหาจุฬาลงกรณ์ เป็นอาจารย์อยู่ที่นั่น ได้รับการประสานมาว่าให้ช่วยดูแลพระต่างชาติที่จะเดินทางมาร่ำเรียนพุทธศาสนาในประเทศไทย โดยยืนยันว่า พระทุกรูปมีการอบรมและดูแลอย่างใกล้ชิด แต่อาจมีบ้างที่ออกนอกลู่นอกทาง ซึ่งจะมีการลงโทษ แต่คิดว่าที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เข้าใจจึงทำให้ต่อไปต้องจัดการดูแลให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น

    ส่วน นางบุญเรือน บริสุทธิ์ อายุ 41 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถววัดตะล่อม กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริเวณลานกางเต็นท์ของพระต่างชาตินั้นเป็นกุฏิพระสงฆ์ไทย แต่เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ได้มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างออกไป ก่อนจะมีการนำเต็นท์สนามมากางเพื่อให้พระต่างชาติได้จำวัด โดยช่วงเวลา 03.00 น.ก่อนเวลาพระออกบิณฑบาตทุกเช้า ตนสังเกตเห็นว่า บริเวณริมกำแพงวัด ริมถนนจรัญสนิทวงศ์ 13 จะมีแท็กซี่มาจอดรถต่อแถวกันยาวเหยียด เพื่อรอรับพระต่างชาติ โดยหลังจากขึ้นรถแท็กซี่ไปแล้ว กว่าจะกลับเข้าวัดก็เป็นเวลาประมาณ 12.00 น. นอกจากนี้ พระต่างชาติพวกนี้จะไม่ค่อยสำรวม เน้นรับเฉพาะปัจจัย ซึ่งบางครั้งได้นำข้าวของใส่บาตรที่ชาวบ้านทำบุญให้ออกมาขาย หรือบางครั้งตนเข้ามาที่วัดในช่วงเย็นจะเห็นขวดเหล้าวางอยู่บริเวณเต็นท์ที่พระต่างชาติจำวัดอยู่

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มีการสอบสวนถึงเรื่องราวข้อเท็จจริงอยู่นั้น บรรดาพระภิกษุต่างชาติทั้งหมดได้ลุกออกมาจากเต็นท์ที่พัก ในสภาพที่นุ่งห่มจีวรไม่สำรวม ก่อนจะมารับข้าวกล่องที่ได้ว่าจ้างให้ไปซื้อมา ขณะบางส่วนก็ไปยืนซื้ออาหารกับรถเข็นที่เข้ามาขายในวัดอย่างไม่สำรวม โดยไม่สนใจผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ ที่เข้าไปจะบันทึกภาพ ท่ามกลางบรรดาชาวบ้านที่จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

    Crime - Manager Online -
     
  11. โชคชัยชนะ

    โชคชัยชนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +148
    แผนที่โลกใหม่ หลังน้ำท่วมโลก เป็นไปได้จริงหรือ?

    [​IMG]
    นายกอร์ดอน ไมเคิล สคัลเลียน​


    [​IMG]
    แผนที่โลกใหม่ หลังปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555)

    [​IMG]
    แผนที่ประเทศไทยหลังจากปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ.2555) ​




    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก moeipit.com


    เรื่องที่กลายเป็นประเด็นสาธารณะ และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางที่สุดใน พ.ศ.นี้ คงหนีไม่พ้นเรื่อง "น้ำท่วมโลก" ที่จะกลายเป็น "วันสิ้นโลก" ตามที่มีผู้เคยทำนายทายทักไว้ว่า จะเกิดขึ้นในปี ค.ศ.2012 ผนวกกับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มนุษย์โลกได้เผชิญกับสัญญาณเตือนภัยจากธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ๆ ก็ยิ่งทำให้คนตื่นตระหนกกับ "วันสิ้นโลก" มากขึ้นเป็นเท่าตัว ฉะนั้นแล้ว จึงไม่แปลก หากคนจะกลับมาพูดถึงเรื่อง "แผนที่โลกใหม่" (Future Map of the World) ที่เคยมีผู้ทำนายเอาไว้ล่วงหน้า ว่าจะเหลือประเทศใดบ้างหลังผ่านเหตุการณ์ภัยพิบัติของโลก ในปี ค.ศ.2012 ไปแล้ว

    และผู้ที่ทำนายเรื่อง "แผนที่โลกใหม่" ไว้ก็คือ นายกอร์ดอน ไมเคิล สคัลเลียน ชายชาวอเมริกัน ซึ่งเคยเกือบเสียชีวิตไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่กลับฟื้นขึ้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์ หลังจากนั้น เขาก็อ้างว่าได้รับพรสวรรค์เรื่องการหยั่งรู้อนาคต และยังเคยทำนายเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ถูกต้องหลายครั้ง เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวในลอสแองเจอลิส แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 22 เมษายน ค.ศ.1992 (พ.ศ.2535), เหตุการณ์แผ่นดินไหวในแลนเดอร์ส (Landers) และ บิ๊กแบร์ (Big Bear) แคลิฟอร์เนีย เมื่อ 17 มกราคม ค.ศ.1994 (พ.ศ.2537) รวมทั้งแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 17 มกราคม ค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) เป็นต้น

    สำหรับเรื่อง "น้ำท่วมโลก" นั้น นายกอร์ดอน บอกว่า ตนได้มองเห็นตัวเองอยู่สูงขึ้นไปในอวกาศ แล้วมองกลับลงมาบนโลกเห็นแผนที่ใหม่ของโลก จนเมื่อเวลาผ่านไปอีกหลายปี เขาก็ยังเห็นภาพเดิม ๆ อีก จึงได้สร้างแผนที่โลกใหม่ หรือ Future Map Of The World ขึ้นมา เมื่อปี ค.ศ.1978 (พ.ศ.2521) และจัดพิมพ์ในปี ค.ศ.1982 (พ.ศ.2525) โดยระบุว่า จะเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติใหญ่ ๆ ในโลกระหว่างปี ค.ศ.1998-2012 (พ.ศ.2541-2555) ทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด รวมไปถึงเหตุการณ์น้ำท่วมโลก จนทำให้หลายประเทศหายไปจากแผนที่โลกในปัจจุบัน โดยเฉพาะประเทศที่เป็นเกาะอยู่แล้วจะจมน้ำทั้งหมด และมีประชากรหลงเหลือเพียงแค่ 10% เท่านั้น

    และเมื่อพิจารณา "แผนที่โลกใหม่" ของนายกอร์ดอนแล้ว จะเห็นได้ว่า แต่ละทวีปเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดย


    [​IMG]

    ทวีปเอเซีย หลังปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ​
    ทวีปเอเชีย

    ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เพราะอยู่ในแนว "วงแหวนแห่งไฟ" และเขตรอยต่อของเปลือกโลก นายกอร์ดอน ทำนายไว้ว่า จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ตั้งแต่ประเทศฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ไล่ขึ้นไปถึงทะเลแบริ่งที่เป็นช่องแคบอยู่ระหว่างรัฐอะแลสกา กับประเทศรัสเซีย ทำให้เกาะของประเทศญี่ปุ่นจมทั้งหมด เหลือเพียง 2-3 เกาะเล็ก ๆ เท่านั้น เช่นเดียวกับฟิลิปปินส์ที่จะถูกน้ำกลืนไปทั้งหมด

    ส่วนไต้หวัน และเกาหลีส่วนใหญ่จะจมหายไปในทะเลด้วย ขณะที่แนวฝั่งของประเทศจีนจะเลื่อนเข้าไปในแผ่นดินอีกหลายร้อยไมล์ ด้านอินโดนีเซียจะเกิดเกาะใหม่ ๆ ขึ้นมา แต่เกาะที่มีอยู่ก่อนหน้าก็จะจมหายไปด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากแผ่นเปลือกโลกที่เคลื่อนตัว ทำให้เกิดการมุดตัว ยกตัวของแผ่นดิน

    สำหรับประเทศไทย นายกอร์ดอน ทำนายไว้ว่า จะเหลือเพียงแค่ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน และภาคกลางตอนบนเท่านั้น จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ เพชรบูรณ์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย ตาก จะกลายเป็นชายฝั่งทะเล ขณะที่จังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง คือ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย จะจมทะเลไปหมด และแม่น้ำโขงจะเปลี่ยนเป็นทะเลไปด้วย

    ขณะที่ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ จะถูกน้ำท่วมจมหายไปจนหมดเช่นกัน


    [​IMG]

    ทวีปออสเตรเลีย หลังปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ​
    ทวีปออสเตรเลีย

    ประเทศออสเตรเลียจะสูญเสียแผ่นดินไปประมาณ 25% เพราะน้ำท่วมชายฝั่งเกือลหมด และจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นมาที่นอกชายฝั่งที่บริเวณช่องแคบบาสส์เชื่อมกับเกาะทาสเมเนีย ส่วนประเทศนิวซีแลนด์ จะมีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะเกิดจากการยกตัวของแผ่นดินที่เป็นผลมาจากการระเบิดของภูเขาไฟ และมีแผ่นดินบางส่วนเชื่อมต่อกับประเทศออสเตรเลียด้วย


    [​IMG]

    ทวีปยุโรป หลังปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ​
    ทวีปยุโรป

    ประเทศฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์กจะถูกน้ำท่วม เหลือเพียงเกาะเล็ก ๆ น้อย ๆ นับร้อยเกาะ ขณะที่สหราชอาณาจักร ตั้งแต่สกอตแลนด์จนถึงช่องแคบจะจมหายไปในทะเลทั้งหมด เหลือเพียง 2-3 เกาะเล็ก ๆ เท่านั้น

    ประเทศรัสเซียจะแยกตัวออกจากทวีปยุโรป เพราะทะเลสาบแคสเปียน ทะเลดำ ทะเลคารา ทะเลบอสติก จะมารวมเข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นทะเลขนาดใหญ่แห่งใหม่ ถูกแบ่งด้วยเทือกเขาอูราล ยาวไปถึงแม่น้ำเยนิเซในไซบีเรีย ตรงนี้อุณหภูมิจะอบอุ่นขึ้น กลายเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ในอนาคต

    ประเทศบัลแกเรีย และโรมาเนียจะจมอยู่ใต้น้ำ เพราะทะเลดำขยายตัวไปรวมกับทะเลทางตอนเหนือ ประเทศฝรั่งเศสจมน้ำทั้งหมด เหลือแค่เกาะในกรุงปารีส และเกิดทางน้ำใหม่แยกประเทศสวิตเซอร์แลนด์ออกจากประเทศฝรั่งเศส ส่วนประเทศอิตาลี ซึ่งมีพื้นที่ต่ำอยู่แล้วจะจมน้ำทั้งหมด ยกเว้นนครรัฐวาติกันที่อยู่ที่สูงจะปลอดภัย และแผ่นดินสูง ๆ จะกลายเป็นเกาะ เกิดแผ่นดินใหม่ทอดยาวจากเกาะซิซิลิไปจนถึงเกาะซาร์ดิเนีย

    นอกจากนี้ นายกอร์ดอน ยังทำนายด้วยว่า จะเกิดสงครามศาสนาในดินแดนโปแลนด์ เรื่อยไปถึงตุรกี แต่สงครามจะยุติลงด้วยความบริสุทธิ์ของแผ่นดินโดยไฟและน้ำ ขณะที่ตุรกีด้านตะวันตกจะจมอยู่ในน้ำ เกิดแนวชายฝั่งใหม่จากเมืองอีสตันบูลถึงไซปรัส ส่วนใหญ่ของสมรภูมิในสงครามโลกครั้งที่สองจมลงสู่ใต้ทะเล ก่อให้เกิดเกาะเล็ก ๆ ขึ้น


    [​IMG]

    ทวีปแอฟริกา หลังปี ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) ​
    ทวีปแอฟริกา

    ทวีปแอฟริกาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยมีแม่น้ำไนล์ซึ่งกว้างกว่าเดิมมากเป็นตัวแบ่งเขต โดยแม่น้ำไนล์นี้ จะวางอยู่ในรูปตัว Y ของกลางทวีป และไหลผ่านเส้นทางใหม่ คือ ไหลจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตรงปากแม่น้ำไนล์ ผ่านประเทศซูดาน และมีต้นกำเนิดแม่น้ำอยู่ที่เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้

    ขณะที่ทะเลแดง ซึ่งอยู่ตอนเหนือของทวีปจะขยายกว้างขึ้น ทำให้กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ และเกาะมาดากัสการ์เกือบทั้งหมดจมลงสู่ทะเล ทะเลสาบวิคทอเรียจะรวมเข้ากับทะเลสาบนยาซาไหลลงสู่มหาสมุทรอินเดีย

    นอกจากนี้ ยังมีแผ่นดินใหม่เกิดขึ้นในทะเลอาหรับ บริเวณตอนใต้ของประเทศโอมาน และยังมีแผ่นดินขนาดใหญ่เกิดขึ้นบริเวณทางเหนือและตะวันตกของเมืองเคปทาวน์ด้วย


    ทวีปอเมริกาเหนือ

    อ่าวฮัดสันในประเทศแคนาดาจะขยายตัวออกกลายเป็นทะเลปิดในประเทศ พื้นดินบริเวณชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือจะต้องถอยร่นเข้ามาในแผ่นดินอีก 200 ไมล์ เพราะพื้นที่เก่าถูกน้ำท่วมไปจนหมด ส่วนชาวเมืองที่อาศัยแถบบริติชโคลัมเบีย และอะแลสกา จะต้องอพยพมาอยู่ในควิเบก ออนตาริโอ มานิโตบา ซาสแกนเซวัน แอลเบอร์ตา จะกลายเป็นศูนย์กลางผู้ที่รอดพ้นหายนะระหว่างการเปลี่ยนแปลงในตอนต้น

    ส่วนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นที่แรกของโลก โดยแผ่นทวีปอเมริกาเหนือจะเกิดการโก่งตัว เกิดหมู่เกาะแคลิฟอร์เนียขึ้นอีก 150 เกาะ ต่อมาแผ่นเปลือกโลกแผ่นหนึ่งที่มุดตัวลงไปใต้อีกแผ่นหนึ่ง จะทำให้เกิดแนวโก่งตัวและรอยแยก นำไปสู่อุทกภัย ทำให้ ฝั่งทะเลด้านตะวันตกหดลงไปทางตะวันออกสู่รัฐเนเบรสกา ไวโอมิง และโคโลราโด ส่วนทะเลสาบ เกรทเลค (ประกอบด้วยทะเลสาบสุพิเรีย, ฮูรอน, มิชิแกน, อิรี และออนแตริโอ) และแม่น้ำเซนต์ลอเรนซ์จะเชื่อมต่อเข้ากับแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ไหลลงสู่อ่าว

    ขณะที่ประเทศเม็กซิโก น้ำจะท่วมจากชายฝั่งเข้ามาในแผ่นดิน ทำให้คาบสมุทรแคลิฟอร์เนียกลายเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ พื้นที่ส่วนใหญ่ของยูคาทาน พีนิซูลาจะหายไปในทะเล และจะเกิดภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว ต่อเนื่องยาวนานถึง 25 ศตวรรษ

    ประเทศในอเมริกากลางและแคริบเบียนจะเกิดอุทกภัย จำนวนเกาะลดลง จะมีเส้นทางน้ำใหม่เกิดขึ้นจากอ่าวฮอนดูรัสไปออกที่เอลซัลวาดอร์ ส่วนคลองปานามาจะกลายเป็นคลองตัน


    ทวีปอเมริกาใต้

    เนื่องจากมีหลายประเทศอยู่ในพื้นที่ "วงแหวนแห่งไฟ" ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทวีปอเมริกาใต้มากไม่แพ้ทวีปเอเชีย โดยจะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดในประเทศเวเนซุเอลา โคลัมเบีย และบราซิล จะเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในลุ่มน้ำอะเมซอนที่ประเทศเปรู และโบลิเวีย กลายเป็นทะเลในภายในทวีป ส่วนประเทศซานวาดอร์ เซาเปาโล ริโอดอร์จาเนโร และบางส่วนของ อุรุกวัย จะจมหายไปในทะเล

    ส่วนเมืองซัลวาดอร์ เซาเปาโล ริโอเดอร์จาเนโร ของประเทศบราซิล และบางส่วนของประเทศอุรุกวัยจะจมหายไปในทะเล ขณะที่ประเทศอาร์เจนตินาจะเกิดทะเลปิดขึ้นในตอนกลางของประเทศ และยังเกิดแผ่นดินขนาดใหญ่ทางตะวันตกของทวีป บริเวณประเทศชิลี รวมทั้งเกิดทะเลปิดขึ้นในบริเวณนั้นอีกแห่งด้วย

    ดูจากคำทำนายของนายกอร์ดอนที่ระบุไว้เป็น "แผนที่โลกใหม่" นี้ ก็คงต้องยอมรับว่า หากเป็นจริงคงจะน่ากลัวไม่น้อย แต่ ณ วันนี้ เราก็ไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะนี่เป็นเพียงคำทำนายเท่านั้น ฉะนั้นแล้ว โปรดใช้ดุลพินิจในการไตร่ตรองคำทำนายต่าง ๆ จะดีที่สุดค่ะ



    .

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • m023.jpe
      m023.jpe
      ขนาดไฟล์:
      99.1 KB
      เปิดดู:
      320
    • 25698.jpe
      25698.jpe
      ขนาดไฟล์:
      87.9 KB
      เปิดดู:
      403
    • m024.jpe
      m024.jpe
      ขนาดไฟล์:
      95.1 KB
      เปิดดู:
      308
  12. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ไทยเผชิญอากาศ 3 ฤดูใน 1 วัน - เวียดนาม หิมะตก


    [​IMG]

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


    ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน ทั้งร้อน ทั้งหนาว ทั้งฝนตกภายในวันเดียวกัน ทำให้หลาย ๆ คน ไม่อาจปรับตัวได้ทัน จนต้องล้มป่วยไปตาม ๆ กัน และไม่ได้มีแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ตอนนี้ประเทศเวียดนามก็กำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เนื่องจากว่า ในหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศเวียดนามได้กลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง

    โดยสภาพอากาศภายในกรุงฮานอย ลดเหลือเพียง 11 องศาเซลเซียส ในเวลากลางวัน และช่วงกลางคืนจะลดลงถึง 9 องศาเซลเซียส ในขณะที่ เขตซาปา จังหวัดล่าวกาย (Lao Cai) มีหิมะตกหนักปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่ เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทางการเวียดนาม เชื่อว่า เขตซาปา มีหิมะตกหนักยิ่งกว่าเขตพื้นที่ที่อยู่ติดกับแนวชายแดนจีน … และจากสภาพอากาศเช่นนี้เอง ที่ทำให้ทุกคนต่างสงสัยกันว่า เหตุใดภายในวันเดียวถึงมี 3 ฤดู ทั้ง ๆ ที่เดือนมีนาคม คือ ช่วงเวลาของฤดูร้อน

    สำหรับปัจจัยที่ทำให้สภาพอากาศของประเทศไทยแปรปรวน เกิดจากการปะทะกันของมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ที่มีกำลังแรงแผ่ลงมา ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา ประเทศไทยแม้จะอยู่ในช่วงหนาวแต่ก็มีอากาศร้อนมาก เมื่ออากาศเย็นมาเจอกับอากาศอุ่น จึงทำให้เกิดฝนตก ส่งผลให้อากาศเย็นลงอย่างรวดเร็ว 3 - 6 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ กรม อุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนว่า ประเทศไทยจะยังคงมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเกิดขึ้น ในช่วงวันที่ 17-18 มีนาคม 2554 หลังจากนั้น สภาพอากาศจะเริ่มเปลี่ยน และกลับมาร้อนอบอ้าวอีกครั้ง ในช่วงวันที่ 20 - 22 มีนาคม 2554



    สภาพอากาศโดยรวมในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย

    ภาคกลาง

    [​IMG]จังหวัดกรุงเทพมหานคร

    ช่วงเช้าวันนี้ (17 มีนาคม) มีฝนตกในหลาย ๆ พื้นที่ของกรุงเทพฯ ส่งผลให้อากาศเย็นลงอีก โดยอุณหภูมิอยู่ที่ 17 - 19 องศาเซลเซียส และจากประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เชื่อได้ว่า ในช่วงอยู่ที่ประมาณ 17 - 19 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ของกรุงเทพฯ จะยังมีฝนตกหนัก และอากาศเย็นลงอย่างต่อเนื่อง


    ภาคเหนือ

    [​IMG]จังหวัดเชียงราย

    ตลอด 3 วันที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักทั้งวันทั้งคืนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทำให้สภาพอากาศภายในจังหวัดเชียงราย หนาวเย็นอย่างเฉียบพลัน อุณหภูมิพื้นราบในตัวเมืองเชียงราย ลดเหลือแค่ 14.5 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนในตัวเมือง ต้องอาศัยหลบลมหนาวอยู่เพียงในบ้านพัก ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามอำเภอรอบนอก โดยเฉพาะ ชาวไทยภูเขาตามดอยสูงต้องก่อกองไฟผิงคลายความหนาวเย็น


    [​IMG]จังหวัดพิษณุโลก

    สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพิษณุโลก ได้ออกมาเตือนประชาชนว่า ในระยะ 1-2 วันนี้ จะมีพายุฝนตกกระจายครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ ส่งผลให้อากาศจะเย็นลงอีก จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้อบอุ่นอยู่เสมอ

    [​IMG]จังหวัดลำปาง

    เกิดฝนตกทั่วจังหวัดทำให้อุณหภูมิในพื้นที่อยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สถานีกรมอุตุนิยมวิทยาลำปาง แจ้งว่า สภาพอากาศภายในพื้นที่จังหวัดลำปาง จะยังคงมีความหนาวเย็น พร้อมกับมีฝนตก อย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 มีนาคม 2554 จึงขอให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าที่หนา และควรพักผ่อนให้เพียงพอ


    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    [​IMG]จังหวัดมุกดาหาร

    เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้ช่วงเช้าของวันนี้ สภาพอากาศได้เปลี่ยนจากอากาศร้อนจัดเป็นอากาศหนาวอย่างกะทันหันอุณหภูมิวัด ได้ 17 องศาเซลเซียส ทางจังหวัด ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนสวมเสื้อกันหนาว เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย และจากการตรวจสอบ ไปตามคลินิกและโรงพยาบาลต่าง ๆ พบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ามารักษาตัวกันเป็นจำนวนมาก

    [​IMG]จังหวัดนครพนม

    อุณหภูมิภายในพื้นที่ของจังหวัดนครพนม ลดลงกะทันหัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องกลับมาใส่เสื้อกันหนาว และออกกำลังกายเพื่อให้ความอบอุ่นกับร่างกายอีกครั้ง


    ภาคใต้

    [​IMG]จังหวัดพัทลุง

    เกิดฝนตกหนักบริเวณป่าเทือกเขาบรรทัด เหนือน้ำตกไพรวัลย์ ทำให้เกิดดินโคลนปนทรายเลื่อนไหลลงมาเป็นทางยาวตามน้ำตก ทำให้นักท่องเที่ยวที่กำลังเล่นน้ำกันกว่า 100 คน ต้องวิ่งหนีเอาตัวรอดกันอย่างอลหม่าน แต่โชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่า เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เดินท่อเมนประปาภูเขา เพื่อนำน้ำมาใช้ในหมู่บ้าน และเกิดรอยรั่ว ประกอบเกิดฝนตกหนักบริเวณเหนือน้ำตก ทำให้ดินอุ้มน้ำไม่ไหว เกิดสไลด์ลงมาตามน้ำตก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือน และห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำในช่วงระยะนี้


    อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพอากาศที่ยังคงแปรปรวนไปอย่างน้อยอีก 2-3 วัน ในหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศไทย ดังนั้นประชาชน ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมกับอากาศที่จะหนาวเย็นลงอีกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆ และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ไอ.เอ็น.เอ็น.

    [​IMG]


     
  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  14. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>‘แกนโลกเคลื่อน’ ความหวั่นวิตกของอนาคตที่ควรรู้...</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการรายวัน</TD><TD class=date vAlign=center align=left>17 มีนาคม 2554 19:24 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    หมู่เกาะโซโลมอน 7.1 ริกเตอร์ (3 มกราคม 2553) เฮติ 7.0 ริกเตอร์ (12 มกราคม 2553) ปาปัวนิวกินี 6.2 ริกเตอร์ (1 กุมภาพันธ์ 2553) แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 5.9 ริกเตอร์ (4 กุมภาพันธ์ 2553) เกาะริวกิว ญี่ปุ่น 7.0 ริกเตอร์ (26 กุมภาพันธ์ 2553) ชิลี 8.8 ริกเตอร์ (27 กุมภาพันธ์ 2553) ไต้หวัน 6.4 ริกเตอร์ (4 มีนาคม 2553) นี่คือเหตุการณ์การเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ เมื่อไม่นานบนโลกนี้ และอีกหลายประเทศทางใต้ของประเทศไทยอย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ก็ยังคงเกิดแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง...

    ล่าสุดบ่ายวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 ในขณะที่ทุกคนบนโลกใช้ชีวิตตามปกติ ก็เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวมาเยือนโลกใบนี้อีกครั้ง สถานที่เกิดเหตุห่างจากจังหวัดมิยากิ หมู่เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น 130 กิโลเมตร และห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 380 กิโลเมตร

    แรงสั่นสะเทือนจากการเกิดแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ ส่งผลกระทบทำให้เกิดคลื่นยักษ์หรือสึนามิสูงกว่า 10 เมตร ซัดถล่มบริเวณพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดมิยากิได้รับความเสียหายรุนแรงในรอบ 140 ปี ถึงขนาดทำให้เกาะฮอนชูเขยื้อน 8 ฟุต และทำให้แกนโลกเคลื่อน 10 กว่าเซนติเมตร (ซึ่งเป็นแกนโลกสมมติ) เหตุการณ์นี้ได้สร้างความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สินชาวญี่ปุ่นอย่างมหาศาล

    หลายสมมติฐานตั้งข้อสังเกตว่า หากแกนโลกเคลื่อนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ทั้งอากาศ เวลา และอื่นๆ ไปดูกันว่านักวิทยาศาสตร์เหล่านั้นเขาได้คาดการณ์ไว้ว่าอย่างไรบ้าง

    แกนโลกเคลื่อนเรื่อยๆ อยู่แล้ว

    เบนจามิน ฟง เจา นักวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์เที่ยวบินอวกาศ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (นาซา) กล่าวไว้ว่า ผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศชิลีเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2553 ทำให้แกนของโลกเอียงไปจากตำแหน่งเดิม แม้จะไม่สำคัญเท่าใดนัก แต่ก็เปลี่ยนไปจากตำแหน่งเดิมอย่างถาวร

    แล้วยังส่งผลให้ระยะเวลาในหนึ่งวันสั้นหรือช้าลงไป 1.26 ไมโครวินาที (1 ไมโครวินาที เท่ากับ 1 ในล้านวินาที)

    และแผ่นดินไหวที่ชิลี 8.8 ริกเตอร์ ทำให้แกนโลกเอียงไป 8 เซนติเมตร จึงทำให้โลกร้อนเพิ่มขึ้นและโลกหนาวเพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้น้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น

    ผลที่ตามมาก็คือชายฝั่งทะเลทั่วโลกจมน้ำเพิ่มขึ้นทุกปี ฝนตกมากนานผิดปกติในแต่ละพื้นที่ ดินบนภูเขาพังทลายทับหมู่บ้าน และน้ำท่วมนานนับเดือน เพราะน้ำทะเลเอ่อสูงดันน้ำในแม่น้ำไว้

    ซึ่งก่อนและหลังจากแผ่นดินไหว ก็มีเหตุธรรมชาติที่เกิดมาแล้วทั่วโลก ที่เป็นสิ่งบ่งชี้หรือว่าเตือนมนุษย์โลกแล้ว นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า แกนโลกจะเอียงหนึ่งครั้งในทุก 40,000 ปีเศษๆ

    หากแกนโลกพลิก

    อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนของแกนโลก หากเคลื่อนไปมากจนเกิดปรากฏการณ์แกนโลกพลิกตัว ซึ่งทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือองค์การนาซา (National Aeronautics and Space Administration - NASA) (นาซา)เคยนำคำพูดที่น่ากลัวมากล่าวถึงในที่สาธารณะเกี่ยวกับการพลิกกลับขั้วโลก จะทำให้คุณสมบัติของแม่เหล็กของโลกอ่อนแอและเบี่ยงเบนไป การพลิกกลับเกี่ยวกับขั้วของโลกและดวงอาทิตย์เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาที่จริงดังต่อไปนี้

    - ระบบอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากจะทำงานผิดปกติ (ระบบขีปนาวุธ ,computer)

    - เกิดการอพยพของฝูงสัตว์ เช่น นก หรือปลาวาฬ ทำให้สูญเสียทิศทางและอื่นๆ

    - ระบบภูมิคุ้มกันโรคในบรรดาสัตว์รวมถึงมนุษย์จะทำให้อ่อนอย่างมาก

    - ทำให้เกิดภูเขาไฟเพิ่มขึ้น, เกิดการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก แผ่นดินไหว และแผ่นดินถล่ม

    - สนามแม่เหล็กโลก (Magnetosphere) จะอ่อนแอลง และการแผ่รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์จะเพิ่มปริมาณถึงระดับอันตราย ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังตามมา ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้

    - กลุ่มวัตถุในอวกาศที่มีเส้นผ่านมากมายจะเฉียดเข้าใกล้โลกได้ง่ายขึ้น

    - แรงดึงดูดของโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

    ทั้งนี้ทั้งนั้น เหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้น เมื่อแกนโลกเกิดการพลิกตัว

    อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

    อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ แต่ไม่ครบถ้วน จะสร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและความหวั่นวิตกโดยไม่จำเป็น กรณีแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์ที่ประเทศญี่ปุ่น ติดตามด้วยข่าวแกนโลกเคลื่อนที่สร้างความอยากรู้อยากเห็นและความหวั่นวิตกได้อย่างมีสีสัน

    แต่ จันทร์เพ็ญ ศิลาวงศ์สวัสดิ์ อาจารย์ด้านธรณีฟิสิกส์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้

    “เพราะถ้ามันเปลี่ยน ตำแหน่งดาวต่างๆ ที่เราเห็นในตอนกลางคืน เราจะไม่เห็นมันอยู่ในตำแหน่งเดิม เพราะมุมแกนโลกมันอ้างอิงกับระบบนอกโลก เงาของดวงอาทิตย์ในแต่ละฤดูกาลก็จะเปลี่ยนไป สุริยวิถีก็จะเปลี่ยน ที่เราจะเห็นคือ เงาของดวงอาทิตย์จะไม่คงอยู่ที่เดิม เพราะเราจะใช้วิธีการดูเงาบอกเวลามาตั้งแต่สมัยก่อน”

    ไม่ใช่แค่นั้น ถ้าแกนโลกเคลื่อนจริงตามตัวเลขที่เป็นข่าว ฤดูกาล การขึ้น-ลงของน้ำจะเปลี่ยนไปทันที และนั่นอาจหมายถึงหายนะของโลกไปแล้ว อาจารย์จันทร์เพ็ญ อธิบายต่อว่า

    “การเกิดแผ่นดินไหวจะเกิดที่เปลือกโลก การเปลี่ยนแปลงจะเกิดที่เปลือกโลก ไม่ได้กระทบไปถึงตำแหน่งการวางตัวของโลกในระบบใหญ่ คือมันเป็นไปได้ยากมาก และก็มีข่าวทำนองนี้ออกมาหลายครั้ง ตั้งแต่แผ่นดินไหวที่เฮติว่าเคลื่อนเป็น 10 องศา ซึ่งมันมหาศาลเลยนะคะ ผลกระทบเยอะมาก คุยๆ กันในหมู่อาจารย์ก็พูดกันว่าเป็นไปไม่ได้”

    ถามว่าจะมีอะไรทำให้แกนโลกเคลื่อนได้ อาจารย์จันทร์เพ็ญบอกว่า ต้องใช้พลังงานที่มากกว่าแผ่นดินไหว เช่น การพุ่งชนของอุกาบาตจากนอกโลก เนื่องจากวัตถุที่มีการหมุนจะมีสมดุลของมันอยู่ การจะทำให้เสียสมดุลจะต้องมาจากภายนอก ถ้าอยู่ข้างในจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนที่ของตัวมันเอง

    ส่วนข้อมูลที่มักได้ยินว่า โดยปกติแกนโลกก็เคลื่อนอยู่แล้วตามธรรมชาติ ก็น่าจะเป็นความเข้าใจสับสนระหว่างแกนโลกกับแกนแม่เหล็กโลก

    “ข่าวที่ว่าแกนโลกมีการเคลื่อนอยู่ตลอด จริงๆ แล้วคือแกนแม่เหล็กไฟฟ้าของโลก ซึ่งเกิดจากโลหะเหลวภายในโลก ภายใต้อุณหภูมิสูงๆ ในเปลือกโลกและมีการไหลวน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าและผลิตสนามแม่เหล็กโลกขึ้นมา โดยปกติแล้วมันจะกลับทิศของขั้วเหนือ-ใต้อยู่บ้าง ซึ่งปัจจุบันนี้มันก็ไม่ตรงกับแกนหมุนของโลก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้แกนแม่เหล็กเคลื่อนอาจจะเป็นสาเหตุเดียวกับที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว เพราะการที่เปลือกโลกมันเคลื่อนเนื่องจากมีการไหลวนของของเหลวภายในเปลือกโลก”

    เช่นเดียวกันกับ วรวุฒิ ตันติวนิช อดีตผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี ที่อธิบายถึงข้อมูลที่หลายคนเข้าใจว่า แกนโลกนั้นเคลื่อนที่ จริงๆ เป็นความเข้าใจผิด เพราะที่เคลื่อนคือแกนโลกสมมติต่างหาก

    "เรื่องแกนโลกที่ทำให้โลกหมุนกับแกนโลกสมมตินี้ มันเป็นคนละเรื่องกัน เพราะแกนโลกสมมติได้มาจากการใช้ดาวเทียมจีพีเอส เพื่อคำนวณหารูปทรงของโลก เพราะฉะนั้น ถ้ามันเปลี่ยนไปนิดเดียวก็ไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องตื่นเต้นเลย ขณะที่แกนโลกจริง มันต้องเอียงอยู่แล้ว เพราะถ้าไม่เอียงก็ไม่มีฤดู

    "แต่สาเหตุที่เขาต้องประกาศออกมา เพราะถ้าอะไรมันเคลื่อนไปนิดหนึ่ง ก็จะทำให้สมมาตรของโลก ซึ่งภาษา’รางวัด’ ของ เรียกว่า จิออย มันเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเวลาที่แผ่นดินไหว เปลือกโลกมันเคลื่อน น้ำหนักมันเคลื่อน ขยับตัวไป ลักษณะภูมิประเทศมันเปลี่ยนไป ก็ทำให้แกนโลกสมมตินี้ขยับไปนิดหนึ่ง แล้วที่สำคัญแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ทุกครั้ง นาซาจะต้องคำนวณว่า แกนโลกสมมติเปลี่ยนไปอย่างไร เพื่อจะปรับตัวจิออย จะได้อ่านค่าจีพีเอสได้เหมือนเดิม"

    ………

    ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าแกนโลกสมมติหรือแกนโลกจริงจะเอียงหรือเคลื่อนที่ไปเท่าไหร่แล้ว แต่ความเป็นจริงในตอนนี้ก็คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอันน่าหวาดกลัวของเหล่ามนุษยชาติได้เกิดขึ้นจริง และเราก็ได้เห็นกันบ่อยๆ แล้ว ซึ่งนอกจากจะเกิดขึ้นในชีวิตจริงแล้วยังเกิดขึ้นในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ‘2012 วันสิ้นโลก’ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ภัยธรรมชาติ แผ่นดินไหว หรือสึนามิ หรือภาพยนตร์ไทยเรื่อง ‘2022 Tsunami สึนามิ วันโลกสังหาร’ นั่นเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่ามนุษย์ก็เตรียมตัวและเตรียมใจรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ที่เรียกว่า 'ภัยธรรมชาติ' ไว้แล้วเสมอ แล้วคุณล่ะเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติที่เริ่มผิดปกติที่กำลังคืบคลานมาเยี่ยมคุณและครอบครัวในทุกๆ ฤดูกาลนี้อย่างไรบ้าง

    >>>>>>>>>>
    ………

    เรื่อง : ทีมข่าว CLICK

    Daily News - Manager Online -


    http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9540000034633

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2011
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>รับรังสีปริมาณเท่าไร ส่งผลต่อร่างกายขนาดไหน?</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มีนาคม 2554 16:51 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เจ้าหน้าที่กำลังตรวจหาระดับกัมมันตภาพรังสี ที่เมืองโคริยามา ในเขตฟูกูชิมะ ซึ่งห่างจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เกิดเหตุไป 60 ก.ม. เมื่อวันที่ 16 มี.ค.54 (AFP PHOTO / Ken SHIMIZU)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>เจ้าหน้าที่กำลังใช้เครื่องวัดกัมมันตภาพรังสีตรวจสอบว่าร่างกายมีการเปรอะเปื้อนของสารรังสีมาหรือไม่ ที่บริเวณศูนย์บริการสาธารณสุข เมืองนิอิกาตะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 16 มี.ค.54 (REUTERS/Yuriko Nakao) </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ยิ่งสถานการณ์อุบัติเหตุโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.54 เลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ ทุกขณะ ก็ยิ่งส่งผลต่อความกังวลว่า "ปริมาณรังสี" ที่ผู้คนทั้งใกล้ไกลอาจจะได้รับ จะทำอันตรายกับพวกเราได้ขนาดไหน

    ปริมาณการรับหรือดูดกลืนรังสี (absorbed dose) แต่ละระดับจะมีผลต่อคนเราอย่างไร? ซึ่งการได้รับรังสีปริมาณมากในครั้งเดียว (acute exposure) จะมีผลกระทบมากหรือน้อย ขึ้นกับปริมาณของรังสี ดังนี้

    <TABLE class=BODY cellSpacing=1 cellPadding=2 width="100%" align=center bgColor=#000000 border=0><TBODY><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>20 Sv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>มีผลต่อประสาทรับรู้ และเกิดอาการสั่นอย่างรุนแรง จากนั้นจะเสียชีวิตภายไม่กี่ชั่วโมงหลังรับรังสี</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>10 Sv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>ทำลายอวัยวะภายใน เลือดออกภายใน ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตในเวลาเป็นวันหรือประมาณ 2 สัปดาห์</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>6 Sv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>เจ้าหน้าที่ที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์เชอร์โนบิลได้รับ และเสียชีวิตภายใน 1 เดือน</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>5 Sv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>ถ้าได้รับรังสีอย่างเฉียบพลันเพียงครั้งเดียว ส่งผลให้พิการไปครึ่งร่าง</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>1 Sv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>เกิดการเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากรังสี และมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในภายหลัง แต่ไม่ถึงขั้นเสียชีวิต</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>750 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>ผมร่วงภายใน 2 สัปดาห์หลังจากได้รับรังสี</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>700 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>อาเจียนภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากได้รับรังสี</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>400 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>
    เป็นอัตรารังสีต่อชั่วโมงที่มากที่สุดที่ตรวจวัดได้ ที่โรงไฟฟ้าฟิกูชิมะ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.54
    </TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>350 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>
    อัตราที่ชาวเมืองเชอร์โนบิลได้รับ ก่อนอพยพออกจากเมือง
    </TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>100 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>อัตราจำกัดสำหรับคนทำงานด้านรังสีที่ให้สะสมไม่เกิน 5 ปี โดยถ้าได้รับเฉียบพลันมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งในภายหลัง</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>10 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>รังสีที่ได้รับจากการทำซีทีสแกน 1 ครั้ง
    </TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>9 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>รังสีที่ลูกเรือสายการบินที่บินผ่านขั้วโลกเหนือเส้นทางระหว่างนิวยอร์กซิตี้และโตเกียวได้รับในแต่ละปี</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>2 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>รังสีธรรมชาติที่เราได้รับเฉลี่ยต่อปี</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>1.02 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>
    อัตรารังสีต่อชั่วโมงที่ตรวจพบ บริเวณโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.54
    </TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#eeeeee>0.4 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#eeeeee>รังสีที่ได้รับจากเอกซเรย์เต้านมแบบแมมโมแกรม</TD></TR><TR><TD width="20%" bgColor=#ffffff>0.01 mSv</TD><TD width="80%" bgColor=#ffffff>รังสีที่ได้รับจากการเอ็กซเรย์ฟัน</TD></TR></TBODY></TABLE>
    หมายเหตุ

    1 Sv= 1,000 mSv
    1 mSv = 1,000 µSv
    1 µSv = 1,000 nSv

    Sv - ซีเวิร์ต (Sievert), mSv - มิลลิซีเวิร์ต (millisievert), µSv - ไมโครซีเวิร์ต (microsievert), nSv - นาโนซีเวิร์ต (nanosievert)

    รวมเรื่องควรรู้ในพิบัติภัย-วิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น






    Science - Manager Online -
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .
    โฆษณาเว็บการพนัน หรืออบายมุข กำลังระบาด ขอสมาชิกแจ้งทีมงาน จะทำการแบนถาวรทันที<!-- google_ad_section_end -->
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start --><SCRIPT type=text/javascript><!--google_ad_client = "ca-pub-2576485761337625";/* 336x280 */google_ad_slot = "0551074580";google_ad_width = 336;google_ad_height = 280;//--> </SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript> </SCRIPT>
    <TABLE><TBODY><TR><TD>อบายมุข</TD><TD>[อะบายยะมุก] น. ทางแห่งความฉิบหาย, เหตุแห่งความฉิบหาย,</TD></TR><TR><TD>
    </TD><TD>มี ๒ หมวด คือ

    อบายมุข ๔ ได้แก่ ๑. เป็นนักเลงหญิง ๒. เป็น</TD></TR><TR><TD>
    </TD><TD>นักเลงสุรา ๓. เป็นนักเลงเล่นการพนัน ๔. คบคนชั่วเป็นมิตร กับ</TD></TR><TR><TD>
    </TD><TD>
    อบายมุข ๖ ได้แก่ ๑. ดื่มนํ้าเมา ๒. เที่ยวกลางคืน ๓. เที่ยวดู</TD></TR><TR><TD>
    </TD><TD>การเล่น ๔. เล่นการพนัน ๕. คบคนชั่วเป็นมิตร ๖. เกียจคร้าน</TD></TR><TR><TD>
    </TD><TD>ทําการงาน. (ป.).</TD></TR></TBODY></TABLE>
    จาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒

    <!-- google_ad_section_end -->

    อบายมุข
    ช่องทางของความเสื่อม, เหตุเครื่องฉิบหาย, เหตุย่อยยับแห่งโภคทรัพย์, ทางแห่งความพินาศ

    มี ๔ อย่าง คือ
    ๑. เป็นนักเลงหญิง
    ๒. เป็นนักเลงสุรา
    ๓. เป็นนักเลงการพนัน
    ๔. คบคนชั่วเป็นมิตร;

    อีกหมวดหนึ่งมี ๖ คือ
    ๑. ติดสุราและของมึนเมา
    ๒. ชอบเที่ยวกลางคืน
    ๓. ชอบเที่ยวดูการเล่น
    ๔. เล่นการพนัน
    ๕. คบคนชั่วเป็นมิตร
    ๖. เกียจคร้านการงาน

    จาก พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์<!-- google_ad_section_end -->

    [๑๘๒] ดูกรคฤหบดีบุตร

    โทษในการประกอบเนืองๆ ซึ่งการพนันอัน เป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ๖ ประการเหล่านี้ คือ


    ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑
    ผู้แพ้ย่อม เสียดายทรัพย์ที่เสียไป ๑
    ความเสื่อมทรัพย์ในปัจจุบัน ๑
    ถ้อยคำของคนเล่นการ พนัน ซึ่งไปพูดในที่ประชุมฟังไม่ขึ้น ๑
    ถูกมิตรอมาตย์หมิ่นประมาท ๑
    ไม่มีใคร ประสงค์จะแต่งงานด้วย เพราะเห็นว่า ชายนักเลงเล่นการพนันไม่สามารถจะเลี้ยง ภรรยา ๑

    ดูกรคฤหบดีบุตร โทษ ๖ ประการในการประกอบเนืองๆ ซึ่งการพนันอัน เป็นที่ตั้งแห่งความประมาทเหล่านี้แล ฯ

    จาก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค<!-- google_ad_section_end -->

    โพสโดย
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด.<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_4492280", true); </SCRIPT>
    ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    http://palungjit.org/posts/4492194


    .
     
  17. PeacE123

    PeacE123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    3,179
    ค่าพลัง:
    +2,485
    วันนี้ผมโอนเงินไปร่วมทำบุญช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น จำนวน500บาทครับ แจ้งลายละเอียดทางpmนะครับ อนุโมทนาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • CIMG1461.JPG
      CIMG1461.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3.8 MB
      เปิดดู:
      41
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  19. jirautes

    jirautes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +575
    วันที่17/03/11 เวลา17:09 น.ครอบครัวผมได้โอนเงินช่วยผู้ประสพภัยญี่ปุ่น
    กับทางวัดสุนันทวนาราม(พระอาจารย์มิตซูโอะ)เลขบัญชี 087-2-09933-2
    จำนวน2000 บาท อนุโมทนากับบุญทุกประการ:cool:
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    โมทนาบุญทุกประการครับ

    วันนี้ ผมและเพื่อนที่ทำงานท่านนึง ได้ร่วมช่วยเหลือผู้ประสพภัยที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผ่านสภากาชาดไทย

    มาโมทนาบุญร่วมกันครับ

    3.สภากาชาดไทย

    ธนาคารกรุงไทย สาขาสุรวงศ์
    บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 023-606799-0
    กรุณาแฟกซ์ใบ pay-in เขียนชื่อและที่อยู่มาที่ 02-6524440 หรือ
    สแกนแล้วส่งมาทางอีเมล pr-fund-rc@hotmail.com
    สอบถามเพิ่มเติมที่ 02-2564440 และที่ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ 1664


    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...